Bao Tien Phong

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Ba n Ngày 24/6/2025 VƯỢT QUA LỜI NGUYỀN Trong cộng đồng ngư dân đi biển lâu năm, vẫn âm ỉ tồn tại một niềm tin truyền miệng được gọi là “lời nguyền thế mạng”. Theo quan niệm này, người nào cứu người gặp nạn giữa biển khơi, sông nước sẽ vô tình “gánh họa thay”, bị “rút mạng”, gặp tai ương, thậm chí chết thay. Niềm tin nhuốm màu mê tín này đã bám rễ sâu vào tâm thức của không ít ngư dân làng chài, khiến một số người chọn cách im lặng hoặc làm lơ khi nghe thấy tiếng kêu cứu giữa sóng nước mênh mông vì sợ rằng cái giá của lòng tốt sẽ là... sinh mạng của chính mình! Nhưng đối với vị thuyền trưởng Nguyễn Thành Sơn, điều đó chỉ là chuyện nhảm nhí. “Biển không có luật, nhưng mình phải có cái tình. Tôi cứu bao người có gặp chuyện gì đâu”, ông nói rắn rỏi, ánh mắt rực sáng sau làn da sạm nắng gió biển. Trên vách nhà ông Sơn treo giấy khen của UBND phường Phổ Quang, ghi nhận hành động cứu 3 ngư dân Bình Định trôi dạt giữa biển khơi năm 2023. Đó chỉ là một trong rất nhiều lần “nghĩa hiệp” trong hơn 30 năm bám biển. Ông ngại khoe, bảo vợ con tự ý treo lên. “Cứu người được thì mình cứu thôi. Việc tốt thì ai cũng nên làm, mình chỉ là một phần nhỏ”. Bên trong tủ vẫn còn xếp chồng giấy khen khác, đó là chứng tích cho những lần ông Sơn giành giật mạng người giữa đại dương mênh mông. Hơn 30 năm làm thuyền trưởng, ông gắn bó với con tàu QNg 94857 TS một trong những tàu hành nghề lưới vây kiêm dịch vụ hậu cần nghề cá ngoài khơi xa. Ông bảo suốt nhiều năm qua, ông cũng không nhớ nổi đã cứu bao nhiêu mạng người. Bản thân ông cũng không đếm. Nhưng có một ký ức không bao giờ quên, đó là lần đầu tiên cứu người khi ông chỉ mới 16 tuổi. Ông Sơn kể, một buổi sáng năm 1991, khi đó ông đang là “anh nuôi” (phục vụ, nấu ăn) trên tàu cá của chú ruột của mình, dậy sớm nấu nước pha trà. Nhìn ra biển, ông thấy vật gì đó nhấp nhô trôi, nghi ngờ có người. Ông báo với chú ruột: “Cháu thấy hình như có người trôi trên biển, quay lại Đó là ông Nguyễn Thành Sơn (49 tuổi, trú phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), thuyền trưởng tàu cá QNg 94857 TS. “Tôi chẳng sợ gì lời nguyền cứu người, thế mạng đó cả. Thấy người gặp nạn là tôi cứu. Dù phải bỏ phiên biển, thua lỗ chi phí, tôi cũng làm”, ông Sơn nói, nụ cười rạng rỡ. KHÔNG CHỈ HẤP DẪN IDOL HÀN Chỉ những kẻ định trục lợi (phe vé) ở đại nhạc hội có sự tham gia của anh Long (biệt danh fan Việt đặt cho thần tượng xứ kim chi) buồn vì thua lỗ. Còn với lượng khán giả khổng lồ yêu mến G-Dragon, đại nhạc hội ấy là ấn tượng khó phai, là giấc mơ thành hiện thực. Cũng như Anh trai vượt ngàn chông gai, fan của G-Dragon rất đông những quý bà, quý ông. Họ là những người làm chủ kinh tế, sẵn sàng chi cho “thần tượng”. Những người không hiểu chuyện mới bình luận: Thanh niên Việt Nam giàu dữ. Với nhiều khán giả Việt, G-Dragon là dấu ấn thanh xuân rực rỡ của họ. Không có gì ngạc nhiên khi có những gia đình cả cha mẹ, con cái, cô, dì, chú, bác cùng đi coi G-Dragon. Một khán giả bày tỏ: “Tình yêu với G-Dragon đã theo tôi 15 năm rồi”. Dù đại nhạc hội thu hút nhiều sao Hàn, không riêng gì G-Dragon nhưng fan của G-Dragon áp đảo. Thời mạng xã hội phát triển, khán giả có nhiều cách theo dõi Idol trình diễn. Có người xem trực tiếp, có người xem qua hình thức livestream trên các nền tảng mạng xã hội. Khoảng 40.000 khán giả đội mưa xem G-Dragon trình diễn nhưng không thể tính hết lượng khán giả ủng hộ “ông hoàng Kpop” qua các nền tảng mạng xã hội. Livestream phần biểu diễn của anh Long trên một tài khoản TikTok thu hút hơn 60.000 lượt xem, chưa kể các tài khoản khác cũng phát trực tiếp. Lúc này, trong hội nhóm yêu thích G-Dragon đã lan truyền thông tin, tháng 11, anh Long sẽ trở lại Việt Nam trong solo concert (sô hòa nhạc cá nhân). Dù thông tin chưa được chính chủ xác nhận nhưng fan của anh Long đã chuẩn bị tinh thần “đu” thần tượng. G-Dragon và BlackPink có những đêm trình diễn thành công rực rỡ ở Việt Nam. Điều này góp phần giúp Việt Nam thành miền đất hấp dẫn với các Idol Hàn Quốc khác. Ngay chính G-Dragon hay BlackPink cũng sẽ khắc ghi, ở Việt Nam họ có rất nhiều fan. Cuối tháng 3 vừa qua, Jisoo, BlackPink đã tổ chức fanmeeting (cuộc gặp gỡ người hâm mộ) tại Hà Nội. Cô cũng quyên góp toàn bộ lợi nhuận từ kênh YouTube cá nhân cho dự án rừng ngập mặn ở huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Nhắc tới sao Kpop đến Việt Nam không thể không kể đến Bi Rain. Anh đến Việt Nam lần đầu năm 2006, sau đó trở lại sân khấu ca nhạc Việt Nam vào các năm 2009, 2016, 2019. Không chỉ thần tượng Hàn yêu mến Việt Nam, nhiều sao ca nhạc quốc tế khác đã đổ bộ Việt Nam như huyền thoại âm nhạc Mỹ John Legend, Joss Stone, chủ nhân giải Grammy, “nữ hoàng tái tạo” Christina Aguilera, “vua tạo hit” Charlie Puth, nhóm Maroon 5 với ca sĩ chính Adam Levine… Những khán giả Việt hoài cổ cũng được sống cùng thần tượng thuở thanh xuân của họ. Nhiều nghệ sĩ, ban nhạc nổi tiếng khác như ABBA, Modern Talking, Westlife, Ronan Keating (Boyzone)… cũng đã đặt chân tới Việt Nam. FAN VIỆT TÍCH HỢP NHIỀU ƯU ĐIỂM “Cứ có dòng người là có dòng tiền”, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Văn Cương bình luận về các đêm ca nhạc hút lượng khán giả khổng lồ ở ta. Hai đêm diễn của BlackPink tại Hà Nội thu về xấp xỉ 13,7 triệu USD. Khán giả Việt đặt câu hỏi đại nhạc hội có sự tham gia của G-Dragon lợi nhuận thế nào, khi khán giả đầy sân? Dòng tiền đổ về là hấp lực với đơn vị tổ chức và nghệ sĩ tham gia. Sau những cú hích BlackPink, “Sân khấu đẫm mưa này sẽ trở thành huyền thoại”, vệ sĩ của “ông hoàng Kpop” đã nói về màn biểu diễn của chủ nhân như thế. G-Dragon cũng đăng clip biểu diễn dưới mưa và gửi lời cảm ơn Hà Nội. Nhiều fan Việt tự tin bình luận: “Sao ca nhạc nào chưa đến Việt Nam sẽ mong được đến, còn sao nào đã đến rồi lại mong ngày tái ngộ". Người thách thức lời nguyền Cảng Mỹ Á, nơi chứng kiến ông Sơn không ít lần cứu người trở về từ lằn ranh sinh tử ẢNH: NGUYỄN NGỌC nNGUYỄN NGỌC PHÓNG SỰ G-Dragon biểu diễn trong mưa Hà Nội Cái tên không tham gia đại nhạc hội nhưng được nhắc nhiều sau G-Dragon chính là Sơn Tùng M-TP. Khán giả châm biếm bằng cách nói ngược: “Sơn Tùng phiên bản Hàn xuất hiện”; “Sơn Tùng hát tiếng Hàn giỏi vậy”; “Anh Sơn Tùng Hàn Quốc tổ chức to hơn anh G-Dragon Việt Nam”… Những chuyến dừng chân của sao quốc tế không chỉ mang lại ích lợi cho nhiều ngành kinh tế, từ dịch vụ ăn uống, hàng không, khách sạn… còn góp phần giúp cho “sao” Việt nhìn lại mình, khán giả Việt nhìn lại thần tượng nội. Chuyến “du lịch” đêm mưa của anh Long gửi tới Sơn Tùng M-TP thông điệp: Nhanh chóng thoát khỏi bóng hình G-Dragon, để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, nếu không muốn “rớt đài” trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các idol nội và ngoại. Đằng sau hiện tượng Việt Nam hút Ngư dân Nguyễn Thành Sơn và cán bộ biên phòng ẢNH: NGUYỄN NGỌC

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==