Bao Tien Phong

Ông Lê Trung Kiên, chuyên gia tư vấn giáo dục - hướng nghiệp, Phó Viện trưởng Viện Tâm lý Giáo dục Đào tạo (Hà Nội) chia sẻ, từng tiếp nhận nhiều trường hợp học sinh đến tham vấn với những biểu hiện căng thẳng, stress do áp lực học tập. Mỗi em mang đến một "tín hiệu cầu cứu" khác nhau, nhưng điểm chung đều ẩn chứa sự mệt mỏi, bối rối và cảm giác choáng ngợp. Có em biểu hiện rất rõ như: Mất ngủ, chán ăn, đau đầu, thậm chí rơi vào trạng thái cáu gắt hoặc thu mình lại, không muốn giao tiếp với ai. Có em bình thường học rất tốt nhưng bỗng trở nên mất tập trung, sợ đến lớp, né tránh các bài kiểm tra vì sợ thất bại. Một số em khác thể hiện sự lo âu qua việc thức đêm liên tục, ghi chép tới kiệt sức, như thể cố kiểm soát nỗi sợ bằng cách đè nén nó dưới từng trang sách. Đáng chú ý, có em đến tham vấn không vì mình yếu kém, mà vì sự kỳ vọng quá lớn từ những người xung quanh khiến luôn thấy mình “chưa đủ giỏi”. Chính cảm giác này dần dần bào mòn sự tự tin và niềm vui học tập. Ông Kiên cảnh báo, trong kỳ thi có thể xảy ra tình huống “chớp nhoáng” nếu không xử lý kịp thời, học sinh sẽ bỏ lỡ cả một kỳ thi quan trọng. Mỗi câu chuyện đều như một hồi chuông nhắc nhở rằng, không chỉ kiến thức, mà tâm lý và sự chuẩn bị kỹ càng là chìa khóa vượt qua cánh cửa kỳ thi. Ví dụ đến ngày thi có thí sinh quên mang theo giấy báo dự thi. Sát giờ thi mới phát hiện, thí sinh áp lực và hoảng loạn đến mức suýt ngất. Phải nhờ sự trấn an kịp thời của thầy cô và cán bộ coi thi, em này mới bình tĩnh lại và được hỗ trợ xác minh danh tính, kịp bước vào phòng thi. Sau này, thí sinh chia sẻ rằng, từ sự cố nhỏ ấy, em học được bài học lớn, đó là giữ bình tĩnh quan trọng hơn mọi chiến lược ôn thi. THI 3 CẤP, CHẤM THI 2 CẤP Thưa ông, việc sáp nhập tỉnh thành từ 1/7 ảnh hưởng như thế nào tới kì thi? Kì thi diễn ra ngay trước thời điểm hệ thống tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động (từ ngày 1/7); tổ chức kì thi được thực hiện với chính quyền địa phương 3 cấp nhưng chấm thi, công bố kết quả thi với chính quyền địa phương 2 cấp. Việc tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT 2025, trên tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa, nên hầu hết các địa phương đều lường được việc này và chủ động triển khai thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Địa phương nào kích hoạt hoạt động của chính quyền mới từ 1/7 thì xem xét có sự điều chỉnh Ban chỉ đạo, ban chấm thi nếu cần thiết hoặc có thể vẫn giữ nguyên tùy theo sự thống nhất lãnh chỉ đạo của mỗi địa phương. Còn đối với các địa phương triển khai hoạt động chính thức chính quyền mới nếu sau ngày kết thúc chấm thi là 15/7, thực hiện như hướng dẫn của Bộ đã ban hành để tổ chức kì thi này. Nhìn chung về cơ bản, công tác chuẩn bị thi, đội ngũ cán bộ coi thi vẫn giữ nguyên nên không ảnh hưởng đến công tác tổ chức (thi). Bộ vừa có văn bản thông tin về việc chỉnh sửa dữ liệu trong SGK 4 môn học liên quan đến sáp nhập địa giới hành chính. Vậy dữ liệu đề thi tốt nghiệp THPT năm nay các môn này như thế nào, thưa ông? Bộ GD&ĐT đã xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm: Lịch sử và Địa lí lớp 4, lớp 5, lớp 9; Địa lí lớp 12; Lịch sử và Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 10. Các môn này sẽ thực hiện các bước theo quy định để chỉnh sửa chương trình môn học làm căn cứ thực hiện chỉnh sửa sách giáo khoa, như cập nhật yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế - xã hội... Đến thời điểm này, khâu làm đề thi diễn ra trước Nghị quyết 202 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh nên thí sinh yên tâm, đề thi sử dụng dữ liệu hành chính cũ theo chương trình GDPT 2018 trước khi sáp nhập. ĐỊA PHƯƠNG ĐÃ SẴN SÀNG Công tác chuẩn bị của Bộ GD&ĐT và các địa phương cho kì thi đến nay như thế nào, thưa ông? Vừa qua, Thủ tướng chủ trì Hội nghị toàn quốc về kì thi tốt nghiệp THPT 2025, với yêu cầu tổ chức kì thi an toàn, thông suốt, nghiêm túc, khách quan, hiệu quả. Tất cả các tỉnh, thành đã thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, ban hành văn bản chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, huy động nguồn lực địa phương phù hợp với điều kiện thực tế. Với sự chủ động, linh hoạt từ sớm, từ xa của các địa phương, đến nay, công tác chuẩn bị của các tỉnh, thành, của các ban chỉ 6 n Thứ Ba n Ngày 24/6/2025 Trước thềm kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025, GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng (Bộ GD&ĐT), Phó Trưởng Ban thường trực, Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia đã có cuộc trao đổi với Tiền Phong về công tác chuẩn bị, cũng như những điểm mới của năm nay. GS.TS Huỳnh Văn Chương (người ngoài cùng bên phải) kiểm tra công tác tổ chức thi tại Bắc Giang vừa qua ẢNH: NGHIÊM HUÊ GS Huỳnh Văn Chương ẢNH: MOET Những điểm cần lưu ý Học sinh lớp 12 tại Hà Nội chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 KHOA GIÁO Không để căng thẳng làm hỏng kỳ thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang cận kề, chuyên gia tâm lý cảnh báo, chỉ một sự cố nhỏ như quên giấy tờ, hoảng loạn khi đọc đề... cũng có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả thi. Do đó, việc giữ bình tĩnh trong mọi tình huống là chìa khóa để vượt “ải” thi cử quan trọng này. THI TỐT NGHIỆP

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==