Cần vai trò then chốt của nhà nước THỨ HAI 23/6/2025 Số 174 0977.456.112 TRANG 3 TRANG 4 TRANG 7 TRANG 5 TRANG 15 TRANG 8 + 9 TRANG 6 TRANG 3 Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan sản phẩm OCOP ẢNH: DƯƠNG GIANG/TTXVN Doanh nghiệp dệt may đứng trước nhiều thách thức ẢNH: NHƯ Ý Nhiều cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo trước hạn áp thuế đối ứng THẬN TRỌNG Ma trận học phí đại học DOANH NGHIỆP DỆT MAY: Nhiều doanh nghiệp dệt may đạt lợi nhuận khủng Sức ép chuyển đổi Tinh gọn tổ chức bộ máy Hội LHTN Việt Nam các cấp Một ngày của thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2024 Mưa lớn, lũ cao trên các sông nhỏ ở Bắc bộ QUỐC HỘI SẼ THÔNG QUA NHIỀU LUẬT, NGHỊ QUYẾT TRONG TUẦN NÀY DỰ THẢO LUẬT ĐƯỜNG SẮT SỬA ĐỔI:
QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM ĐỊNH VỊ LẠI NĂNG LỰC CẠNH TRANH Ông Neil MacGregor - Tổng Giám đốc Savills Việt Nam - cho biết, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được đánh giá tạo thêm nhiều động lực phát triển mới cho kinh tế tư nhân. Đặc biệt là đảm bảo quyền lợi và giảm rủi ro cho doanh nghiệp trong kinh doanh. Đặc biệt, với các lĩnh vực liên quan đến bất động sản công nghiệp và logistics, nghị quyết mang đến tín hiệu tích cực, mở ra kỳ vọng mới cho các nhà đầu tư cũng như doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam. Giữa sự cạnh tranh khốc liệt trong khu vực để giành lấy các khoản đầu tư chiến lược, việc cải thiện khả năng tiếp cận đất đai, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư, đồng thời phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ từ giao thông, điện năng đến cảng biển và cửa khẩu được xem là điều kiện tiên quyết. Đây cũng là những yếu tố giúp Việt Nam nổi bật hơn trong mắt các nhà đầu tư toàn cầu, vốn đang tìm kiếm điểm đến ổn định, có tầm nhìn dài hạn và có sự hậu thuẫn chính sách rõ ràng từ Chính phủ. Việt Nam đang phát đi thông điệp nhất quán. Chính phủ sẵn sàng đồng hành cùng khu vực tư nhân và các nhà đầu tư quốc tế, không chỉ trong hiện tại mà cả trong dài hạn. Điều này tạo nên lợi thế cạnh tranh khác biệt so với nhiều quốc gia trong khu vực. BƯỚC CHUYỂN CHIẾN LƯỢC Tương tự, ông Thomas Rooney, Phó Giám đốc Bộ phận Dịch vụ Công nghiệp Savills Hà Nội cho rằng, việc ban hành Nghị quyết 68-NQ/TW đánh dấu bước đi chiến lược thể hiện rõ quyết tâm của Việt Nam trong việc tái định vị vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu. “Thay vì chỉ là điểm đến sản xuất dựa trên lợi thế chi phí thấp, Việt Nam đang hướng tới mô hình phát triển công nghiệp dựa trên chất lượng, công nghệ cao và tính bền vững, điều từng là thách thức lớn đối với nhiều địa phương trong thời gian qua”, ông Thomas Rooney nói. Nghị quyết này không chỉ tạo lực đẩy mạnh mẽ cho dòng vốn đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao và phát triển xanh, mà còn thúc đẩy nhu cầu đối với các khu công nghiệp hiện đại, nơi sở hữu hạ tầng thông minh, đạt tiêu chuẩn môi trường và có lợi thế cạnh tranh về logistics. Những mô hình khu công nghiệp đa chức năng đang trở thành hình mẫu lý tưởng, sẵn sàng đón làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Một điểm nhấn đáng chú ý trong Nghị quyết là mục tiêu giải quyết triệt để hai rào cản lớn, rào cản về đất đai và chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng. Đây là những yếu tố đã kéo dài nhiều năm, gây khó khăn cho các nhà đầu tư trong việc triển khai dự án đúng tiến độ, đặc biệt với những tập đoàn đa quốc gia vốn có quy trình đánh giá rủi ro khắt khe. Bên cạnh chính sách, Việt Nam cũng đang sở hữu lợi thế quan trọng như mạng lưới hiệp định thương mại tự do lớn nhất trong khu vực ASEAN và lực lượng lao động có chi phí cạnh tranh. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa cơ hội từ dòng vốn đầu tư công nghệ cao, ông Thomas Rooney đề xuất Việt Nam cần có thêm ba hướng đi chiến lược. Đầu tiên, cần chuyển trọng tâm từ việc thu hút đầu tư theo số lượng sang thu hút vào các lĩnh vực mang tính đổi mới như công nghệ cao, công nghiệp xanh, các ngành có khả năng tạo đột phá về giá trị và giúp Việt Nam định hình vai trò mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Thứ hai, đầu tư vào hạ tầng tại các tỉnh vệ tinh nhằm mở rộng năng lực tiếp nhận dòng vốn mới. Đây là những địa phương đang nổi lên như điểm đến tiềm năng của dòng vốn công nghệ cao, cần được quy hoạch và hỗ trợ hạ tầng tương xứng. Cuối cùng, phát triển lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai thông qua cải cách giáo dục và đầu tư mạnh vào đào tạo nghề. Đây sẽ là yếu tố đảm bảo cho dòng vốn đầu tư nước ngoài không chỉ duy trì bền vững mà còn phân bổ một cách cân bằng và thực sự đóng góp vào tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế. DUY QUANG Thay vì chỉ là điểm đến sản xuất dựa trên lợi thế chi phí thấp, Việt Nam đang hướng tới mô hình phát triển công nghiệp dựa trên chất lượng, công nghệ cao và tính bền vững. 2 n Thứ Hai n Ngày 23/6/2025 THỜI SỰ Thay đổi quan điểm Việt Nam chỉ là nơi sản xuất chi phí thấp Lắp ráp ô tô tại một nhà máy sản xuất ở Việt Nam Theo Quyết định 1142 của Thủ tướng Chính phủ, Khu Thương mại tự do (TMTD) Đà Nẵng sẽ có 7 vị trí và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, thu hút nhà đầu tư thứ cấp theo lộ trình và kế hoạch triển khai cụ thể. Khu TMTD Đà Nẵng có các khu chức năng: Sản xuất, logistics; thương mại - dịch vụ; công nghiệp công nghệ số, đổi mới sáng tạo và các loại hình khu chức năng khác theo quy định pháp luật. Khu TMTD sẽ phát triển gắn với Trung tâm tài chính quốc tế để đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm dịch vụ chất lượng cao, tạo động lực lan tỏa đến khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước; trở thành một mắt xích quan trọng kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây, khu vực châu Á - Thái Bình Dương và toàn cầu. Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: TP đã chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch với hàng loạt nhiệm vụ cần tập trung triển khai trong thời gian tới để đưa Khu TMTD Đà Nẵng sớm đi vào hoạt động. Đà Nẵng tiếp tục đề xuất bổ sung các cơ chế, chính sách mới thông thoáng và vượt trội hơn áp dụng cho Khu TMTD thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định. Đồng thời nghiên cứu đề xuất mở rộng các vị trí mới tiềm năng sau khi hợp nhất với tỉnh Quảng Nam. Phát biểu tại buổi lễ trao quyết định thành lập Khu TMTD, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho hay: Trung ương dành cho Đà Nẵng sự quan tâm đặc biệt và đánh giá cao nỗ lực của chính quyền TP trong việc hiện thực hóa các chủ trương của Trung ương. Theo ông Bình, đây là sáng kiến của Thành ủy Đà Nẵng. Nơi đây sẽ kết nối kinh tế toàn cầu, tạo ra cú hích không chỉ cho Đà Nẵng mà cả khu vực, cả nền kinh tế Việt Nam. Chính phủ rất hài lòng về những đề xuất mới của Đà Nẵng. Bên cạnh Khu TMTD, Trung ương còn cho phép Đà Nẵng triển khai nhiều sáng kiến kinh tế mới như Trung tâm Tài chính, cảng nước sâu, dòng sông ánh sáng..., chắc chắn sẽ làm cho Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Phó Thủ tướng Thường trực bày tỏ tin tưởng với năng lực của Đà Nẵng là thành phố năng động, sáng tạo, quyết tâm với nhiều cách, thu hút các nhà đầu tư thì trong tương lai Đà Nẵng sẽ thành công. “Đây là Khu TMTD đầu tiên của Việt Nam nhưng chắc chắn sẽ là Khu thương mại tự do thắng lợi, thành công và rút ra nhiều bài học cho các Khu TMTD khác trên cả nước trong tương lai”, ông Nguyễn Hòa Bình cho biết. Nhấn mạnh việc Đà Nẵng sau sáp nhập với Quảng Nam sẽ rộng hơn nhiều, Phó Thủ tướng yêu cầu: Trong thời gian tới, tầm nhìn cũng phải rộng hơn, mối quan tâm cũng phải rộng hơn, đều cấp hơn, cần phải nghĩ đến sự kết nối với các khu kinh tế, các tiềm lực khác ở Chu Lai, Tam Kỳ… Và chính việc khai thác được một tiềm năng rộng mở như vậy sẽ làm cho Khu TMTD Đà Nẵng thành công hơn. NGUYỄN THÀNH Đà Nẵng nghiên cứu mở rộng Khu Thương mại tự do Đó là thông tin được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh chia sẻ tại lễ công bố và trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Khu Thương mại tự do Đà Nẵng, tổ chức ngày 22/6. “Với nền tảng là Luật Đất đai sửa đổi, các chương trình đầu tư hạ tầng quy mô lớn và đặc biệt là Nghị quyết 68-NQ/TW, Việt Nam đang định hình một môi trường đầu tư mới, minh bạch, ổn định và định hướng phát triển bền vững. Đây không chỉ là tín hiệu cho các dòng vốn đang đổ vào, mà còn là bảo chứng cho những quyết định đầu tư mang tầm nhìn chiến lược trong tương lai”. Ông NEIL MACGREGOR
Chiều 22/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trụ sở Chính phủ, trực tuyến toàn quốc. Dự hội nghị có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan; các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Mai Văn Chính; Lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; Lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các hiệp hội doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn; các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, nông nghiệp, nông dân và nông thôn là nền tảng, trụ đỡ kinh tế-xã hội; “nông dân là trung tâm, nông nghiệp động lực, nông thôn là nền tảng”; góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo cân đối về lương thực; nơi sáng tạo và lưu giữ, trao truyền các di sản văn hóa của nền văn minh lúa nước... Thủ tướng cho biết, Chính phủ tổ chức hội nghị trong bối cảnh cả nước sắp xếp và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, kết thúc vai trò, sứ mệnh lịch sử của chính quyền cấp huyện nhằm nhìn lại những chặng đường, kết quả đạt được những năm qua, đồng thời, đưa ra những quan điểm chỉ đạo, quyết sách mới trong triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia trong những năm tới, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và không còn cấp huyện. Theo Thủ tướng, để triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia nêu trên, Chính phủ đã ban hành các Nghị định quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Hệ thống Ban chỉ đạo đã được thiết lập từ cấp trung ương đến cấp xã để chỉ đạo triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia. Cùng với việc triển khai 2 chương trình mục tiêu quốc gia này thì chúng ta cũng phát động 2 phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khích lệ tinh thần tham gia của toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước để thực hiện thành công các mục tiêu của Chương trình đã đề ra. Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Chương trình giảm nghèo bền vững đã đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao hàng năm; đạt 5 mục tiêu cụ thể và 5 mục tiêu giai đoạn 5 năm của Chương trình; đạt 9/12 chỉ tiêu giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản; Chương trình xây dựng nông thôn mới có 79% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, 51% số đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; đã có 12 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Các phong trào thi đua được phát động sâu rộng đến các địa phương, các gia đình, người dân, cộng đồng doanh nghiệp. Qua phong trào thi đua đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực, nhiều điển hình tiên tiến được ghi nhận và biểu dương. Cho rằng, công tác thi đua khen thưởng cũng còn những bất cập như chưa phát hiện, khen thưởng kịp thời các điển hình, nhiều cá nhân, tổ chức có nhiều đóng góp mà chưa được khen thưởng, biểu dương..., Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hội nghị tập trung đánh giá về kết quả thực hiện so với mục tiêu đề ra; xác định rõ những mục tiêu, chỉ tiêu đã đạt, vượt, chưa đạt; phân tích cụ thể những hạn chế, khó khăn, vướng mắc; chỉ rõ nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm trong thực hiện 2 chương trình giai đoạn 2021-2025 và các phong trào thi đua; chia sẻ những cách làm, mô hình hay, sáng tạo, điển hình; đề xuất định hướng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2026-2035... PV (Theo VietnamPlus) Chủ trì hội nghị toàn quốc về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung đánh giá về kết quả thực hiện so với mục tiêu đề ra; xác định rõ những mục tiêu, chỉ tiêu đã đạt, vượt, chưa đạt... 3 nThứ Hai n Ngày 23/6/2025 THỜI SỰ Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hiện nay còn nhiều vùng có tỷ lệ nghèo còn cao; khoảng cách phát triển giữa các vùng, miền vẫn còn lớn; nhiều huyện nghèo vẫn chưa có xã nông thôn mới; chất lượng các tiêu chí sau khi đạt chuẩn ở một số địa phương chưa được chú trọng duy trì. Nhiều cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo Các luật sửa đổi, bổ sung được Quốc hội biểu quyết thông qua gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam; Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản và Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Hải quan, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch; Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Quốc hội cũng biểu quyết thông qua các luật gồm: Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật Công đoàn, Luật Thanh niên và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Đường sắt (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc phòng, Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân, Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Biên phòng Việt Nam, Luật Phòng không nhân dân, Luật Lực lượng dự bị động viên, Luật Phòng thủ dân sự, Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh. Cùng với đó là các nghị quyết: Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm Viện kiểm sát nhân dân khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể là nhóm dễ bị tổn thương hoặc bảo vệ lợi ích công; Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật; Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2026; Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; Nghị quyết của Quốc hội về việc thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, các luật tố tụng và luật khác có liên quan. Ngoài ra, Quốc hội cũng biểu quyết thông qua các nghị quyết gồm: Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku; Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh; Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1; Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam; Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng… PV (Theo TTXVN) Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan sản phẩm OCOP ẢNH: DƯƠNG GIANG/TTXVN Đại biểu bấm nút biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa ẢNH: NHƯ Ý Quốc hội sẽ thông qua nhiều Luật, Nghị quyết trong tuần này Trong tuần làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 9 ( từ 23-27/6), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nhiều Luật, Nghị quyết để hiện thực hóa các Nghị quyết của Đảng, tạo lập hành lang pháp lý phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước…
4 n Thứ Hai n Ngày 23/6/2025 THỜI SỰ MƯA CỤC BỘ CƯỜNG SUẤT LỚN Chiều tối và đêm 22/6, khu vực các tỉnh: Hòa Bình, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Nhiều nơi khác ở Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa trên 50mm. Chiều tối và tối 22/6, khu vực Tây Nguyên và Nam bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm. “Từ ngày 23/6 mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ có xu hướng giảm dần, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn cấp 1”, đại diện phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia lưu ý. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp, khu đô thị, công nghiệp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc (thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được cung cấp trực tuyến trên trang thông tin điện tử của Cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: https://luquetsatlo. nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất). Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ đêm 21 và sáng sớm 22/6, khu vực các tỉnh: Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 21/6 đến 8 giờ ngày 22/6 có nơi trên 100mm như: Lập Chiêng (Hòa Bình) 224,8mm, Chợ Cháy (Hà Nội) 144,2mm, Phương Giao (Thái Nguyên) 139,6mm, Phúc Ninh (Tuyên Quang) 120mm, Lương Nhã (Phú Thọ) 120,8mm,... LŨ TRÊN CÁC SÔNG NHỎ BẮC BỘ KHẢ NĂNG LÊN MỨC BÁO ĐỘNG 2- BÁO ĐỘNG 3 Đề cập tình hình lũ trên các sông ở Bắc bộ, đại diện phòng Dự báo thủy văn, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, hiện lũ thượng lưu sông Cầu tại Gia Bảy (Thái Nguyên) đã đạt đỉnh ở mức 27,43 m trên mức báo động 3 là 0,43 cm (lúc 00 giờ 22/6), mực nước hạ lưu sông Cầu tại Đáp Cầu đang lên. Mực nước các sông chính khác thuộc hệ thống sông Hồng-Thái Bình có dao động và ở dưới mức báo động 1. Trên một số sông nhỏ Bắc bộ như sông Bắc Giang, sông Trung (Lạng Sơn) xuất hiện một đợt lũ với mực nước đỉnh lũ từ xấp xỉ báo động 3 đến trên mức báo động 3. Cảnh báo, từ ngày 22-23/6, trên thượng lưu các sông Thao, Lô, Thương và Lục Nam, hạ lưu sông Cầu, các sông nhỏ ở khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên các sông từ 2-5m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông nhỏ có khả năng lên mức báo động 2-báo động 3. Mực nước hạ lưu sông Thao, sông Lô, Thương, Lục Nam ở dưới mức báo động 1; hạ lưu sông Cầu tại Đáp Cầu có khả năng ở mức báo động 1 đến trên báo động 1. Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, lũ quét và sạt lở đất trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc bộ (thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được cung cấp trực tuyến trên trang thông tin điện tử của Cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất). Lũ trên các sông, suối có thể gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, ảnh hưởng tới các hoạt động như giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, dân sinh và các hoạt động kinh tế-xã hội. PV (Theo TTXVN) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22-23/6, xuất hiện nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm trên đất liền như mưa lớn, lũ, gió giật mạnh... Công điện nêu, từ tối ngày 20-21/6, trên địa bàn các tỉnh Thái Nguyên, Hòa Bình, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh đã có mưa to đến rất to, riêng Thái Nguyên mưa từ 150-250mm, một số trạm quan trắc được lượng mưa rất lớn như Gia Bảy (Thái Nguyên) 312mm, Cúc Đường (Thái Nguyên) 305mm. Do mưa cường suất lớn, lũ sông Cầu lên nhanh đã gây ngập lụt cục bộ, nhất là tại Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Ninh và Bắc Giang. Trong đó ở Thái Nguyên xảy ra ngập lụt nghiêm trọng ven sông Cầu và các đô thị Thái Nguyên, Phổ Yên. Mưa lũ đã làm 2 người chết do lũ cuốn và sạt lở đất, nhiều nhà cửa, diện tích sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng do ngập lụt. Để chủ động ứng phó với thiên tai, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức trực ban, theo dõi sát diễn biến, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về tình hình mưa lũ, thiên tai tới các cơ quan chức năng và người dân, chủ động chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo, tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống mưa lũ theo phương án ứng phó thiên tai của địa phương. Huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời ngay các hộ dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là người già, trẻ em, các đối tượng yếu thế tại các khu vực ngập sâu ven sông suối, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; hỗ trợ thực phẩm, nhu yếu phẩm, bảo đảm đời sống cho người dân. Tổ chức trực ban, triển khai công tác phòng, chống lũ, bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập theo cấp báo động, chủ động bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông. Các Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương, Xây dựng chủ động chỉ đạo công tác phòng, chống mưa lũ đối với lĩnh vực của Bộ, đặc biệt lưu ý công tác bảo đảm an toàn cho sản xuất, an toàn hồ đập thủy lợi, thủy điện, hệ thống đê điều, hạ tầng cung cấp điện. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng đóng trên địa bàn sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác ứng phó mưa lũ, cứu hộ cứu nạn khi có đề nghị của địa phương… Thủ tướng cũng giao Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Công điện này theo chức năng, nhiệm vụ được giao, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách những vấn đề đột xuất, phát sinh. NGUYỄN HOÀI Thái Nguyên là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đợt mưa rất lớn đang diễn ra ở miền Bắc Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện gửi đến Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hà Nội; các Bộ Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Công Thương. Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó với mưa lũ ở miền Bắc Mưa lớn, lũ cao trên các sông nhỏ ở Bắc bộ Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lạng Sơn, từ 7 giờ ngày 21/6 đến sáng ngày 22/6, ở địa phương có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tại các địa bàn xã Quyết Thắng, Tân Lập (huyện Hữu Lũng) mực nước đo được trên các sông, suối là từ 120mm đến 144,3 mm; các xã Tân Tri, Nhất Tiến là từ 153mm đến 152,9 mm... Về lũ, trên sông Bắc Giang đã đạt đỉnh lũ và đang xuống, đỉnh lũ trên sông Bắc Giang vào lúc 22 giờ ngày 21/6 là 19.071 cm, cao hơn so với báo động III là 71 cm; mực nước trên sông Trung đang lên chậm, tại trạm thủy văn Hữu Lũng vào lúc 8 giờ ngày 22/6, mực nước lũ đạt mức 1.886 cm, cao hơn so với báo động II là 86 cm… Mưa lớn kéo dài đã làm 2 người bị thương do ngói rơi vào đầu; 110 nhà bị tốc mái, đổ tường rào, sạt lở đất sau nhà;trên 126 ha lúa, hơn 105 ha ngô, hoa màu bị ngập úng; 0,8 ha thủy sản bị ảnh hưởng. Về giao thông, có 28 điểm ngập úng cục bộ, sạt lở đất. NGUYỄN DUY CHIẾN Tuy lượng mưa đã giảm nhưng mực nước sông Cầu tại Trạm thủy văn Gia Bảy (Thái Nguyên) rạng sáng ngày 22/6 vẫn ở mức cao ẢNH: HOÀNG NGUYÊN/TTXVN LẠNG SƠN: 2 người bị thương, 110 nhà bị tốc mái vì mưa lũ Người dân lo lắng trước tình hình mưa lũ kéo dài, gây ngập úng cục bộ Đất đá sạt lở khoảng 1.000m3 tại Km 76+650m trên quốc lộ 4D thuộc xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (Lai Châu) ẢNH: TTXVN “Từ ngày 23/6 mưa lớn ở khu vực Bắc bộ có xu hướng giảm dần, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn cấp 1”, đại diện phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia lưu ý.
NHIỀU DOANH NGHIỆP DỆT MAY ĐẠT LỢI NHUẬN KHỦNG Chia sẻ với PV Tiền Phong, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, mặc dù thị trường liên tục biến động, nhưng với sự chủ động, linh hoạt trong điều hành, Vinatex vẫn giữ được mạch tăng trưởng từ nửa cuối năm 2024. Kết quả 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu hợp nhất của Vinatex ước đạt 9.035 tỷ đồng, tăng 8% cùng kỳ, lợi nhuận hợp nhất ước đạt gần 556 tỷ đồng, bằng 61% kế hoạch năm, tăng 97% so với cùng kỳ. Theo ông Trường, việc Hoa Kỳ hoãn áp thuế đối xứng trong vòng 90 ngày cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn hàng lớn quay trở lại, với mức giá hợp lý và thời hạn giao hàng dài hơn. Việc có thêm các đơn hàng mới và đẩy nhanh tiến độ giao hàng trước ngày 5/7/2025 đã kéo theo tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp ngành dệt may như Thành Công, May Sông Hồng lên tới 200% - 300%. Đây là mức lợi nhuận đáng kể đối với nhiều doanh nghiệp dệt may. Ông Trường cũng cho rằng, dù đạt kết quả tốt trong các tháng đầu năm nhưng cũng không thể nhìn số liệu hiện nay để đánh giá 6 tháng cuối năm thế nào. Hiện cả khách hàng và người sản xuất trong hợp đồng đã ký đều thận trọng, hai bên phải giữ lại một số nội dung để tiếp tục thỏa thuận. Đó chính là mức thuế đối ứng của Mỹ dành cho hàng hóa nhập từ Việt Nam tới đây ở mức nào thì hai bên sẽ gặp lại để đàm phán mức giá cuối cùng của đơn hàng. Theo Chủ tịch Vinatex, mức thuế quan áp với Việt Nam bao nhiêu không quan trọng mà cần xét trên tương quan mức thuế áp cho các nước khác thế nào. Hiện không có nước nào trên thế giới làm dệt may mà không có tỷ lệ xuất xứ lớn từ Trung Quốc. Hàm lượng xuất xứ nguyên liệu từ Trung Quốc trong hàng dệt may Việt Nam không cao hơn bình quân của thế giới. Trong khi tiêu chí về xuất xứ hàng hoá không áp dụng riêng với Việt Nam mà cả với các nước khác, vì vậy các doanh nghiệp dệt may vẫn cần phải đợi kết quả cuối cùng về mức áp thuế sẽ biến động ra sao trong thời gian tới. Về lo ngại sẽ có làn sóng dịch chuyển sản xuất ra khỏi Việt Nam nếu mức thuế đối ứng tăng cao, ông Trường cũng cho rằng, với ngành công nghiệp nhẹ, thường chỉ mất khoảng 18 tháng là có một nhà máy mới. Nếu các chủ doanh nghiệp tính toán, thấy việc dịch chuyển là có lợi thì họ sẽ thực hiện. “Khi bị tăng thuế quan, đơn giá bán ra sẽ tăng lên và nhu cầu sẽ giảm một chút. Tuy nhiên, quần áo, đồ ăn uống là mặt hàng thiết yếu nên sẽ khó có thể giảm nhu cầu nhiều. Quần áo nếu có giảm thì cũng chỉ giảm xuống một ngưỡng nhất định, không thể giảm được nhiều hơn nữa. Việt Nam là một trong 6 nước được ưu tiên đàm phán đợt này với Mỹ. Các doanh nghiệp vẫn phải chờ việc định hình tốt hơn về thuế quan, lúc đó mới tối ưu được chi phí”, ông Trường nói. Ông cũng cho rằng, trước mắt, các doanh nghiệp phải ổn định thị trường xuất khẩu, giữ vững đơn hàng từ Mỹ, Nhật, EU và tập trung khai thác thêm thị trường mới, tránh mất thị phần do cạnh tranh giá rẻ. Cùng với đó, cần tối ưu hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, tăng năng suất, kiểm soát tốt chi phí và phát triển các sản phẩm ngách, tạo giá trị riêng. SỨC ÉP CHUYỂN ĐỔI Ông Nguyễn Ngọc Bình, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dệt May Hòa Thọ cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp liên tục phải thay đổi để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng trong giai đoạn dừng áp thuế đối ứng 90 ngày. Về đơn hàng giai đoạn sau ngày 10/7/2025, ông Bình cho biết, trong một tháng gần đây, tình hình các đơn hàng mới từ khách hàng Hoa Kỳ cho tháng 8 trở đi diễn ra rất chậm, thậm chí có trường hợp ngưng hẳn. Nguyên nhân chủ yếu do khách hàng cần theo dõi và đánh giá lại tình hình mua hàng, tiêu thụ, tồn kho và các tác động từ chính sách thuế mới. Nhiều khách hàng đã cắt giảm số lượng đơn hàng so với dự kiến hoặc đàm phán với mức giá giảm sâu, kể cả với hàng CM và FOB (nhà sản xuất chịu trách nhiệm toàn bộ quá trình từ sản xuất, mua nguyên vật liệu, cho đến khi sản phẩm hoàn thành và vận chuyển đến cảng). Một số khách hàng quyết định chuyển đơn hàng sang nhà máy tại Bangladesh hoặc giữ sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Hòa Thọ cũng ghi nhận có một số đơn hàng chuyển dịch từ Trung Quốc sang, tập trung vào các lô giao trong tháng 6 và tháng 7. Hiện tại, các đơn hàng xuất sang Mỹ từ tháng 8 trở đi của Hòa Thọ giảm mạnh. “Với hàng hóa xuất sang các thị trường ngoài Hoa Kỳ, đặc biệt là EU và Nhật Bản, tình hình đơn hàng hiện nay tương đương với các tháng cuối năm 2024. Các nhà máy sản xuất chuyên cho hai thị trường này của Hòa Thọ đã đảm bảo đủ đơn hàng. Bộ phận kinh doanh đang tiếp tục tập trung khai thác sâu hai thị trường EU và Nhật Bản, vừa duy trì khách hàng cũ vừa mở rộng tìm kiếm khách hàng mới”, ông Bình cho hay. Ông Nguyễn Hùng Quý, Tổng Giám đốc Công ty TNHH TCT Dệt May Miền Nam (VSC) cho biết, hiện tại, VSC đã nhận đủ đơn hàng để sản xuất đến hết tháng 8. VSC đã chủ động phát triển thêm các thị trường khác như châu Âu và Anh. Tỷ trọng đơn hàng từ các thị trường này trong những tháng cuối năm đã tăng cao hơn đáng kể so với đầu năm. “Chúng tôi đã nhận được một số yêu cầu giảm giá từ từng đối tác. Tuy nhiên, hiện VSC vẫn giữ quan điểm chưa điều chỉnh giảm giá ngay mà sẽ chờ thêm các tín hiệu rõ ràng từ thị trường. Về nhận định thị trường, chúng tôi đánh giá nếu mức thuế đối ứng được đàm phán tăng thêm trong khoảng 15 - 20%, vẫn là ngưỡng chấp nhận được đối với thị trường Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi kiến nghị cần minh bạch trong chứng nhận xuất xứ, đặc biệt với những đơn hàng sử dụng nguyên phụ liệu có nguồn gốc từ Trung Quốc”, ông Quý cho hay. Về tác động của thuế quan từ Hoa Kỳ, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho rằng, việc Hoa Kỳ áp thuế không chỉ tạo ra thách thức, lo ngại nhất chính là đầu tư nước ngoài ở Việt Nam. Các doanh nghiệp FDI đang chiếm 60% xuất khẩu hàng dệt may ở Việt Nam và xuất rất lớn vào Hoa Kỳ. Nếu không đàm phán được mức thuế phù hợp, sẽ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp (DN) FDI thu hẹp sản xuất, thậm chí rút khỏi Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt. “Có những doanh nghiệp ở Bắc Giang chuyên sản xuất hàng giá rẻ, không cần thiết kế, nhưng có mức lợi nhuận rất cao. Việc áp thuế cũng là áp lực để các doanh nghiệp thay đổi về phương thức xuất khẩu, phải tự thiết kế, đặc biệt là tự chủ nguyên phụ liệu”, ông Cẩm cho hay. Theo lãnh đạo VITAS, công nghiệp hỗ trợ của dệt may hiện rất yếu, phải nhập hơn 60% từ Trung Quốc. Để giải bài toán hiện nay, các doanh nghiệp cần tính tới tự lực tự cường về nguyên phụ liệu, trong đó có cả việc mời các doanh nghiệp từ Trung Quốc sang Việt Nam để nâng tỷ lệ nội địa hóa. Đánh giá Hoa Kỳ hiện vẫn là thị trường triển vọng và nhiều cơ hội cho xuất khẩu dệt may, giày dép Việt Nam, ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho rằng, giày dép, giống như quần áo, phần lớn phụ thuộc vào các quốc gia khác để sản xuất. Sản xuất quần áo, giày dép đòi hỏi vốn lớn, máy móc hạng nặng và thâm dụng lao động và cần thời gian để xây dựng nền tảng. “Việc Hoa Kỳ tham vọng xây dựng và vực dậy năng lực sản xuất trong nước thông qua chính sách thuế quan sẽ là một nhiệm vụ khó khăn. Để Hoa Kỳ có thể đảm bảo một quy trình đầy đủ sản xuất toàn bộ một đôi giày trong nước sẽ cần các ngành công nghiệp phụ trợ cung cấp đầy đủ nguyên liệu đầu vào trong khi các sản phẩm dệt may như áo, tất có thể được làm rất tốt ở những nơi khác”, ông Hưng nhận định. PHẠM TUYÊN Dù lợi nhuận đạt mức tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm trước trong 6 tháng đầu năm nhưng các doanh nghiệp dệt may cho rằng, vẫn phải thận trọng trong giai đoạn tới, do kết quả đàm phán giữa Việt Nam và Mỹ chưa “ngã ngũ” và đang xuất hiện nhiều biến động khác trên thị trường. 5 nThứ Hai n Ngày 23/6/2025 KINH TẾ “Tháng 7 là tháng sản xuất thì phải chuẩn bị từ tháng 5 và tháng 6. Nhiều doanh nghiệp hiện chấp nhận chỉ lấy đơn hàng đủ làm. Tháng 8, tháng 9 cũng vậy, để xem giá đơn hàng sẽ biến động ra sao sau khi có kết quả thuế quan cuối cùng. Hàng sản xuất tháng 8 và 9 là hàng sản xuất cho mùa đông. Vì vậy, mức thuế áp thêm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, các đơn vị ngành may của Vinatex đã nhận đơn hàng đến hết tháng 9”. Ông LÊ TIẾN TRƯỜNG, Chủ tịch HĐTV Vinatex Doanh nghiệp dệt may đứng trước nhiều thách thức ẢNH: NHƯ Ý Doanh nghiệp dệt may thận trọng trước hạn áp thuế đối ứng
6 n Thứ Hai n Ngày 23/6/2025 KHOA GIÁO Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, trong kỳ thi năm nay, Hà Nội có số lượng thí sinh dự thi lớn với hơn 124.000 thí sinh (chiếm hơn 10% thí sinh toàn quốc). Thành phố bố trí 233 điểm thi, huy động gần 18.000 cán bộ, giáo viên, lực lượng an ninh… tham gia phục vụ kỳ thi. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, với số lượng thí sinh dự thi rất lớn, tính chất đặc biệt của kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh sắp xếp lại chính quyền địa phương 2 cấp, đặt ra áp lực đáng kể lên mọi khía cạnh của công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi, từ cơ sở vật chất, nhân lực đến công tác đảm bảo an ninh. Ban chỉ đạo thi của Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng từ Y tế, Điện lực, Công an… cùng phối hợp để tổ chức kỳ thi nghiêm túc, hỗ trợ thí sinh tối đa. Mỗi điểm thi, đều có phòng y tế, trong đó có nhân viên y tế ứng trực, trang bị thuốc men dự phòng. Các bệnh viện cũng sẵn sàng giường bệnh để phòng ngừa các tình huống bất ngờ liên quan sức khoẻ của thí sinh. Đặc biệt, Thành Đoàn Hà Nội triển khai các chương trình “Sinh viên tình nguyện”, “Tiếp sức mùa thi” hỗ trợ các Điểm thi bảo đảm trật tự, an toàn cho kỳ thi; hỗ trợ thí sinh và người thân có khó khăn trong đi lại, ăn, ở tại các địa điểm tổ chức thi. Dự kiến, đơn vị huy động hơn 8.000 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi. Thành lập đội hình “Xe ôm tình nguyện 0 đồng” đưa đón thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trong những ngày thi. Thí sinh khó khăn về vận động, khuyết tật hoặc không có phương tiện đi lại hoặc hỗ trợ thí sinh trong những trường hợp phát sinh như quên giấy tờ dự thi, đi nhầm địa điểm thi… sẽ được hỗ trợ. Trước kỳ thi, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc vì điều kiện nào đó, gia đình không thể đưa đón, có thể liên hệ điểm thi để được thanh niên tình nguyện hỗ trợ đưa đón. Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội vừa qua, khi phát hiện thí sinh đến nhầm điểm thi, lực lượng thanh niên tình nguyện đã nhanh chóng chở thí sinh đến đúng điểm thi đồng thời thông báo với người nhà của thí sinh về sự việc. Bên cạnh đó, các điểm thi đều bố trí khu vực phát tặng các vật phẩm thiết yếu miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh như nước uống, quạt cầm tay, mũ, ô phòng trừ trường hợp có mưa… Sở GD&ĐT Hà Nội đã xây dựng và triển khai bản đồ số các Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 nhằm hỗ trợ thí sinh trong việc tìm kiếm thông tin về điểm thi, định vị dẫn đường đến điểm thi… giúp thí sinh đến đúng điểm thi, hạn chế nhầm lẫn đáng tiếc khi dự thi. HÀ LINH KHỔ VÌ KHÔNG LỰA TÚI TIỀN KHI CHỌN NGÀNH HỌC Lãnh đạo phòng đào tạo một trường ĐH lớn tại Hà Nội cho biết, đã có một vài trường hợp sinh viên chọn ngành học phí cao trong năm học qua. Khi nhập học, sinh viên không đủ điều kiện nhận học bổng, trong khi kinh tế gia đình eo hẹp, sinh viên không còn cơ hội xét tuyển trường khác. Trước trường hợp này, nhà trường đứng ra kêu gọi các tổ chức, cá nhân, thầy cô giáo trong trường chung tay giúp đỡ. Nhưng việc hỗ trợ cũng chỉ là giải pháp ngắn hạn, chặng đường 2 - 3 năm phía trước bản thân sinh viên chưa biết sẽ phải đối mặt với bài toán đóng học phí như thế nào. Vị lãnh đạo này cho biết, trường đã hỗ trợ giới thiệu một số công việc phù hợp ở thư viện, giúp tân sinh viên có thêm sinh hoạt phí. Ngoài ra, sinh viên cũng tìm việc làm thêm ở ngoài. “Phải lo kinh tế sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập của sinh viên. Không tốt nghiệp đúng hạn, thời gian học tập kéo dài, những thiệt hại về kinh tế, thời gian không thể cân đong đo đếm với mỗi sinh viên”, vị này nói. Học phí ĐH công lập hằng năm hiện tăng theo lộ trình quy định của Chính phủ. Năm nay, các trường công lập chưa tự chủ, học phí các nhóm ngành dao động từ 1,7 triệu đồng/tháng/ sinh viên đến 3,5 triệu đồng/ tháng/sinh viên, cao hơn năm 2024 từ 190 nghìn đồng đến 390 nghìn đồng/tháng. Đối với trường tự chủ một phần, học phí được xác định tối đa bằng 2 lần mức trần học phí trên, tương ứng với từng khối ngành, dao động từ 3,4 triệu đồng đến 7 triệu đồng/tháng. Với trường tự chủ hoàn toàn, học phí được xác định tối đa bằng 2,5 lần mức trần học phí chưa tự chủ, từ gần 4,3 triệu đồng đến 8,7 triệu đồng/tháng. Đây là mức học phí đối với chương trình chuẩn (chương trình đại trà). Hiện các trường có rất nhiều chương trình đào tạo, tương ứng với các mức học phí khác nhau. Ví dụ Trường ĐH Thương mại, học phí chương trình chuẩn từ 24- 27,9 triệu đồng/năm/sinh viên, chương trình quản trị kinh doanh, song bằng quốc tế, tiên tiến học phí từ 38,5 - 65 triệu đồng/năm/sinh viên. Học viện Phụ nữ Việt Nam, chương trình chuẩn, học phí 14,4 - 16,5 triệu đồng/năm học, chương trình dạy bằng tiếng Anh 26,8 triệu đồng/năm. Như vậy, cùng một trường, học phí giữa các chương trình có sự chênh lệch từ 10 triệu đồng/năm đến 20 - 30 triệu đồng/năm. TS Ngô Quốc Trinh, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải cho rằng, các thí sinh nên tìm hiểu học phí khi lựa chọn ngành học. Trước ma trận học phí chương trình đào tạo như hiện nay, ông Trinh cho rằng, thí sinh cần quan tâm tới lộ trình tăng học phí ở những trường tự chủ để có sự chủ động chuẩn bị tài chính trong 3 - 4 năm học ĐH. Đồng thời, thí sinh cần tìm hiểu chính sách học bổng, chính sách tín dụng riêng cho sinh viên của mỗi trường; so sánh học phí cùng chương trình giữa các trường; cơ hội làm thêm quanh khu vực trường “đóng đô”. KHI HỌC PHÍ LÀ “NỒI CƠM CHÍNH” Ghi nhận cho thấy, xu hướng tự chủ ĐH đang diễn ra mạnh mẽ. Sắp tới, số lượng trường ĐH công lập chưa tự chủ ngày càng ít, cơ hội học ĐH với mức học phí thấp ngày càng hẹp chưa kể các trường ĐH chưa tự chủ cũng có nhiều chương trình chất lượng cao, chương trình liên kết… Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, chi ngân sách cho giáo dục ĐH năm 2013 là 19.271 tỷ đồng, tương đương 0,43% GDP và 9,3% tổng chi ngân sách cho GD&ĐT. Đến 2022, mức chi này giảm xuống còn hơn 10.000 tỷ đồng, chiếm 0,11% GDP và 3,4% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục, đào tạo. Báo cáo cũng nêu rõ bình quân tỉ lệ chi cho giáo dục ĐH/ngân sách chi cho GD&ĐT của nhóm quốc gia có thu nhập trung bình là 18%, thu nhập cao là 23%. Như vậy, tại Việt Nam, ngân sách nhà nước chi cho giáo dục ĐH đạt mức rất thấp so với các nước trong khu vực và thế giới, trong khi việc huy động các nguồn lực từ xã hội còn hạn chế. Có thể nói, sau 10 năm ngân sách cho giáo dục ĐH giảm cả về giá trị tuyệt đối và tương đối, trong khi ngân sách nhà nước chi cho giáo dục ổn định khoảng trên 20%. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, đây là một thực tế. Nguồn chi ngân sách đầu tư cho giáo dục ĐH trong 10 năm, có sự điều chỉnh và có thay đổi theo chiều hướng giảm dần vì triển khai mạnh mẽ xu hướng tự chủ ĐH. Khi các trường được duyệt phương án tự chủ, lập tức bị cắt phần kinh phí hỗ trợ chi thường xuyên. Do vậy, thời gian qua, số trường tự chủ tăng, mức độ tự chủ càng cao thì phần hỗ trợ kinh phí từ Nhà nước giảm dần. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, những năm qua tổng nguồn lực tài chính cho hoạt động của các cơ sở giáo dục từ nhiều nguồn có tăng nhưng vẫn còn thấp. Phần lớn các trường dựa vào nguồn thu học phí nên ít có khả năng, tiềm lực để tái đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kĩ thuật một cách đồng bộ. Việc triển khai tự chủ có điều kiện ràng buộc về kiểm định, tài chính và thực hiện lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công chưa đủ bù đắp chi phí đào tạo. NGHIÊM HUÊ Thí sinh tham gia phương thức xét tuyển tài năng của ĐH Bách khoa Hà Nội sáng 22/6 ẢNH: NGHIÊM HUÊ Học phí đại học (ĐH) thời gian gần đây có nhiều biến động dẫn đến nhiều trường hợp sinh viên lỡ chọn ngành học phí cao buộc nhà trường phải đứng ra hỗ trợ. Thanh niên tình nguyện động viên tinh thần thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua ẢNH: HÀ LINH Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, chi ngân sách cho giáo dục ĐH năm 2013 là 19.271 tỷ đồng, tương đương 0,43% GDP và 9,3% tổng chi ngân sách cho GD&ĐT. Đến 2022, mức chi này giảm xuống còn hơn 10.000 tỷ đồng, chiếm 0,11% GDP và 3,4% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục, đào tạo. Để hỗ trợ thí sinh tham dự Kỳ thi Tốt nghiệp THPT diễn ra ngày 26-27/6 tới, Thành Đoàn Hà Nội huy động hơn 8.000 tình nguyện viên tham gia tiếp sức mùa thi, có kế hoạch hỗ trợ đến từng thí sinh khó khăn. Hà Nội: Hơn 8.000 tình nguyện viên tiếp sức mùa thi Ma trận học phí đại học
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==