Bao Tien Phong

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Sáu n Ngày 20/6/2025 VIẾT BÁO CŨNG LÀ BẢO VỆ BIÊN CƯƠNG Thiếu tá Đỗ Xuân Điềm, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Na Cô Sa bắt đầu viết báo từ năm 2018 khi đang là Trợ lý thanh niên Phòng Chính trị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên. Đến nay, anh đã trực tiếp viết, chia sẻ và cung cấp hơn 120 tin, bài cho các báo như Biên phòng, Quân đội nhân dân, Tiền Phong, báo Điện Biên Phủ... Anh viết báo với tinh thần của một cán bộ chính trị, viết để phản ánh sự thật, để lan tỏa điều tốt đẹp từ vùng biên giới. “Viết báo với tôi là một phần nhiệm vụ chính trị, nhưng cũng là trách nhiệm của một công dân. Tôi muốn truyền tải những hình ảnh đẹp về BĐBP để bạn đọc không chỉ thấy “những soái ca quân nhân” mà còn thấy tấm lòng cao đẹp đậm tình người - tình quân dân ấm áp qua từng việc nhỏ”, anh chia sẻ. Mỗi câu chữ anh gửi đi là một lát cắt chân thật của đời sống nơi biên giới. Đó là buổi tuần tra đường rừng khi sương phủ trắng vai áo; là lần gùi gạo lên bản trong mùa mưa đá, là những nụ cười rạng rỡ của trẻ em người Mông khi nhận được bộ sách mới từ tay chiến sĩ. Anh kể, có lần trong một vụ cháy nhà tại bản Na Cô Sa, anh cùng đồng đội vừa dập lửa xong là lập tức tranh thủ ghi nhanh hiện trường, chụp lại những khoảnh khắc xúc động và gửi về báo. Từ bài viết ấy, thông tin được lan tỏa, nhà hảo tâm tìm đến. Và rồi, một ngôi nhà mới được dựng lên. Cô bé con trong gia đình ấy là Lù Thị Súa không chỉ có nhà mới mà còn được nhận làm con đỡ đầu. “Lúc đó tôi mới hiểu, một bài viết đúng lúc cũng có thể cứu được một số phận”, anh nói. Không chỉ dừng lại ở các bài viết, Thiếu tá Điềm còn xây dựng, tham gia điều hành các fanpage Facebook của đơn vị và Ban Chỉ 100 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam không chỉ là sự nghiệp của những nhà báo chuyên nghiệp mà còn có sự đóng góp của những người viết không chuyên. Những bài báo của họ được viết ra từ thao trường, chốt gác hay những buổi sinh hoạt Đoàn nên chất liệu thực tế đậm đặc và thấm đẫm tinh thần báo chí chân chính: khách quan, nhân văn và vì lợi ích chung. KHẮP NƠI CA HÁT Sau giai đoạn đóng băng do đại dịch, năm 2022 trở thành cột mốc mở màn cho làn sóng nhạc kịch bùng nổ tại Việt Nam. Nhà hát Tuổi Trẻ phất cờ tiên phong liên tiếp đưa lên sân khấu các vở như Trại hoa vàng, Rồi tôi sẽ lớn, Sóng. Điển hình là Sóng, lấy cảm hứng từ thơ Xuân Quỳnh, đã thu hút đông đảo khán giả, tạo nên một sự hưng phấn mới cho bức tranh sân khấu không lấy gì làm rực rỡ trong suốt nhiều năm qua. Mặc dù đi sau nhưng Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam lại đào sâu hơn các phiên bản kinh điển như Những người khốn khổ, Mùa xuân thiêng liêng... với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại. Chưa hết, nhiều đơn vị tư nhân như Buffalo và Idecaf cũng nhanh nhẹn bắt trend, dựng Chicago, High School Musical, Tuyết Sài Gòn, Tiên Nga… tập trung hướng đến khán giả trẻ. Sự xuất hiện đều đặn của các CLB nhạc kịch tại trường học khẳng định nhu cầu thưởng thức thể loại này đang dần lan tỏa rộng rãi. Dấu ấn vang dội nhất của nhạc kịch thương hiệu Việt đến vào khoảng 6 tháng cuối năm 2024 có tên là Giấc mơ Chí Phèo, tác phẩm được gọi là “Broadway Việt Nam” do Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long thực hiện. Với kịch bản của Đinh Tiến Dũng, âm nhạc của Dương Cầm, chỉ đạo nghệ thuật Phùng Tiến Minh và NSND Tấn Minh, tác phẩm được ví như ai đó mang trọn bộ thoại, nhạc, múa và đèn sân khấu bỏ vào máy xay, bấm nút Broadway, và thế là ra đời một buổi tối vừa choáng vừa cuốn. Chỉ sau gần nửa năm công diễn từ tháng 12/2024 đến giữa 2025, vở đã “cháy” vé nhiều đêm và trở thành “cơn sốt vé” ở Hà Nội. Các đêm diễn tại Nhà hát Hồ Gươm ngày 6-7/6/2025 tiếp tục hút lượng khán giả đông đảo. Theo chính đơn vị sản xuất DuongCamART, vở liên tục đạt tỷ lệ lấp đầy gần như tuyệt đối, trong khi các clip “nhá hàng” trên mạng xã hội thu hút hàng triệu lượt xem và bình luận tích cực Theo nhà sản xuất Dương Cầm, đây là dấu mốc mở đường để thương hiệu nhạc kịch Việt vươn ra thế giới. Thành công bán vé, cùng giải thưởng “Xuất sắc” và hàng loạt Huy chương vàng/bạc tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc đã phần nào khẳng định hướng đi “hợp thời” của Giấc mơ Chí Phèo. Ứng với câu “đã nở là rộ”, được đà, nhạc kịch Việt đã mở rộng chủ đề sang hầu khắp lĩnh vực. Trước đó, các vở Khát vọng Đỏ (tôn vinh Bộ đội Cụ Hồ) và Người cầm lái (Chủ tịch Hồ Chí Minh) khai thác đề tài lịch sử, đậm yếu tố “chính luận” nhưng vẫn ứng dụng công nghệ âm thanh, hình ảnh bắt mắt cũng tạo ra những sự chú ý đáng kể với công chúng. Thị trường thiếu nhi không muốn bị bỏ lại phía sau đã liên tiếp tung ra: Ông lão đánh cá và con cá mập, Zorba - chú mèo thám tử, Bữa tiệc của Elsa, Chuyện Trọng Thủy - Mỵ Châu…, góp thêm một lựa chọn giải trí khác cho khán giả nhí. CÔNG NGHIỆP GIẢI TRÍ TRỖI DẬY? Không phải đến Giấc mơ Chí Phèo nhiều người mới đặt kỳ vọng vào nhạc kịch Việt. Trước đó, từ năm 2013, hai vở diễn Góc phố danh vọng và Đêm hè sau cuối của đạo diễn trẻ Nguyễn Phi Phi Anh đã xới lên mảnh đất ngủ yên mang tên nhạc kịch ở Việt Nam. Sự thành công của Phi Anh còn khiến nhiều người dự đoán “không lâu nữa” nhạc kịch Việt có thể tìm đường lưu diễn thế giới. Tất nhiên, dự đoán ấy chưa thành, vì cái mốc Sau nhiều năm trầm lắng, sân khấu Việt đang tìm thấy luồng sinh khí mới mang tên nhạc kịch. Hàng loạt vở diễn liên tục cháy vé, các nhà hát thi nhau dựng nhạc kịch. Mặc dù một số người hoài nghi đây là phong trào ngắn hạn, nhưng cũng có người dự đoán nó là khởi đầu cho một công nghiệp giải trí đúng nghĩa. Nhạc kịch sẽ là máy in tiền? Những người viết báo tay ngang 100 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM Là chuyên viên Ban Xây dựng Đoàn, chị Vũ Thị Ngân Hà luôn chủ động viết những tin, bài tuyên truyền về các hoạt động của Đoàn Thanh niên tỉnh Điện Biên nHẢI ĐƯỜNG PHÓNG SỰ Nhạc kịch thiếu nhi “Ông lão đánh cá và con cá mập” “Máy in tiền” Trên bình diện quốc tế, nhạc kịch đã chứng minh bản thân là một “cỗ máy” bán vé đáng mơ ước cho các nhà hát, nhất là ở Broadway. Trong mùa diễn 20232024, Broadway đạt doanh thu kỷ lục 1,54 tỷ USD từ 12,3 triệu vé bán ra, với tỷ lệ ghế lấp đầy lên đến gần 90%. Mùa tiếp theo 2024-2025 còn vươn lên mức gần 2 tỷ USD với khoảng 14,7 triệu vé được mua. Riêng các “megamusical” (vở nhạc kịch có quy mô lớn) như Wicked đều xuyên thủng mức doanh thu hơn 1,6 triệu USD mỗi tuần, có lúc đạt 3 triệu USD, và tổng doanh thu toàn cầu của sô này vượt ngưỡng 6 tỷ USD. Trong lịch sử, The Lion King (Vua sư tử) là vở nhạc kịch Broadway doanh thu lớn nhất mọi thời đại với hơn 1,9 tỷ USD từ vỏn vẹn một phiên bản, chưa tính đến các chuyến lưu diễn quốc tế.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==