nghĩa xã hội do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận T.Ư nhận định, Hội Báo toàn quốc năm nay là biểu tượng sinh động của tinh thần kế thừa và phát triển. Từ không gian trưng bày lịch sử báo chí giàu bản sắc, đến các triển lãm tư liệu báo chí, sản phẩm báo chí, ứng dụng công nghệ mới, tất cả đã thể hiện sinh động hành trình phát triển từ truyền thống đến hiện đại, từ báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình đến báo chí đa nền tảng, từ “cây bút, trang giấy” đến “trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn”… Ông Nghĩa cho rằng, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đang làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực của đời sống, đang đặt ra những cơ hội và thách thức đối với nền báo chí cách mạng Việt Nam. Đảng và Nhà nước ta đang triển khai quyết liệt việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó có hệ thống báo chí, với mục tiêu nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của tình hình thực tiễn. Đó là: Tinh gọn - để mạnh hơn; Sáp nhập - để tinh nhuệ hơn; Đổi mới - để giữ vững sứ mệnh phục vụ Nhân dân và đồng hành với đất nước. Để báo chí cách mạng hoàn thành tốt trách nhiệm với Tổ quốc, với Nhân dân, mỗi cơ quan báo chí, mỗi nhà báo phải luôn tự ý thức học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn; giữ vững và phát huy bản lĩnh chính trị, quyết tâm đổi mới mạnh mẽ hơn nữa; tăng cường ứng dụng công nghệ, nhất là chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo. Phải lấy đổi mới sáng tạo làm động lực, lấy công nghệ làm công cụ để nâng tầm báo chí Việt Nam. Ông Nghĩa cho rằng, báo chí cách mạng Việt Nam đã trải qua một thế kỷ vẻ vang. Nhưng vinh quang chỉ thật sự có giá trị khi được tiếp nối bằng khát vọng vươn xa. LƯU TRINH 5 n Thứ Sáu n Ngày 20/6/2025 Chiều 19/6, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2025, diễn ra các phiên thảo luận với nhiều chủ đề hấp dẫn, trong đó phiên 3 với chủ đề “Chinh phục độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công”. ỨNG DỤNG AI Chủ trì phiên 3, nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, nhấn mạnh, Gen Z sinh ra trong giai đoạn phát triển internet, báo chí điện tử, mạng xã hội. Họ dành nhiều thời gian cho mạng xã hội, ưa thích tiếp nhận thông tin qua các nền tảng mạng xã hội, video ngắn… mang tính giải trí cao. Trong tương lai, Gen Z sẽ là lực lượng lớn nhất, tạo sức mạnh lớn nhất, và không một ngành kinh doanh nào có thể bỏ qua, kể cả ngành báo chí truyền thông. Nhà báo Phùng Công Sưởng cho rằng, hiện nay có một định kiến rằng Gen Z không thích đọc báo, nhưng thực sự, họ có cách thức đặc biệt, riêng biệt của họ. Bài toán đặt ra là làm sao các cơ quan báo chí thu hút được đối tượng bạn đọc là Gen Z. Chia sẻ tại diễn đàn, nhà báo Ngô Việt Anh, Giám đốc Trung tâm Phát triển truyền thông, báo Nhân Dân, nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của lớp bạn đọc trẻ, công nghệ phải đi đầu. Như ở báo Nhân Dân, đã áp dụng công nghệ phân tích đối tượng bạn đọc, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)… “Ví dụ như AI sẽ bắt chước những giọng đọc hay, truyền cảm, chứ nếu đọc giống người máy mãi thì không ai muốn nghe”, ông Việt Anh nói. Một số nhân sự trẻ của báo Nhân Dân đã được cử sang một số nước để học về AI… Báo Nhân Dân đã hướng tới việc làm tri thức chuyên sâu để thu hút bạn đọc - tương tự như việc thông tin trên bách khoa Wiki. Theo ông Việt Anh, nhiều người ngỡ chỉ người lớn tuổi mới đọc dạng thông tin này, nhưng trái lại, nhiều người trẻ rất hào hứng với các chủ đề chuyên sâu, như về Tết Nguyên đán, Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ nghĩa xã hội… “Một năm, có hàng triệu học sinh, sinh viên tìm hiểu về các nội dung liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ nghĩa xã hội. Các bạn sẽ tìm kiếm thông tin, và báo Nhân Dân thể hiện các vấn đề này một cách trực quan, thu hút bạn đọc trẻ”, ông Việt Anh nói. Một vấn đề nữa, báo Nhân Dân gần như đã đi đầu trong việc cho ra mắt các sản phẩm báo chí kết hợp công nghệ, đặc biệt liên quan đến các sự kiện lớn của đất nước để thu hút bạn đọc trẻ, thỏa mãn các nhu cầu đọc, trải nghiệm thị giác, "check in"… Trong đó, có thể kể đến các ấn phẩm đặc biệt liên quan kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước… Đáng chú ý, theo ông Việt Anh, trên báo in, ấn phẩm của báo in có các mã QR, dẫn đến không chỉ báo điện tử, mà còn đến các kênh mạng xã hội TikTok, Facebook, You Tube… để phục vụ bạn đọc trẻ. Những sản phẩm của báo Nhân Dân đã trở thành xu hướng, lan tỏa trong độc giả, đặc biệt là độc giả trẻ, trở thành đạo cụ học lịch sử, tài liệu lưu trữ lịch sử… Đại tá, TS Nguyễn Hồng Hải, Phó Tổng Biên tập báo Quân đội Nhân dân (QĐND), nhấn mạnh, có một điều đặc biệt trong quân đội, là quân nhân đọc báo giấy, chứ không đọc trên báo điện tử, mạng xã hội. Ông Hải nêu thực tế, hiện nay, trong quân đội, chủ yếu là các chiến sĩ trẻ trong đội tuổi Gen Z, và cũng có một thực tế, rằng tiara báo QĐND vẫn ổn định. “Trong quân đội, mỗi tờ báo giấy là cả trung đội đọc chung”, ông Hải nói. Từ thực tế trên, ông Hải cho biết, quân nhân trong độ tuổi Gen Z cũng có những đặc trưng như các bạn cùng lứa, nhưng có đặc trưng riêng trong môi trường quân đội. Báo QĐND, vì thế, phải thực hiện nhiều thay đổi về nội dung, hình thức thể hiện để phù hợp với các đối tượng bạn đọc của báo, trong đó có Gen Z trong quân đội. Ông Hải nhấn mạnh, Gen Z là thế hệ rất khó tính, có trình độ cao, nếu một tờ báo, một chuyên mục nào đó có thông tin không trung thực, khách quan, thì gần như các bạn sẽ quay lưng, không bao giờ trở lại. TẠO TREND Tại diễn đàn, nhà báo Bùi Thu Thủy (VTV3) dành nhiều thời gian giới thiệu về Đường lên đỉnh Olympia - một chương trình dành cho học sinh THPT, giới trẻ, trong suốt 25 năm qua vẫn đang nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Bà Thủy khẳng định, đây là chương trình dành cho Gen Z. Nhóm thực hiện chương trình đã nhiều lần điều tra xã hội học đối tượng khán giả của chương trình để có những thay đổi nhất định về cách bài trí sân khấu, luật chơi, nội dung các câu hỏi, tăng tính cạnh tranh để phù hợp với giới trẻ. Dẫn chương trình cũng được bố trí ngày càng trẻ để phù hợp với người trẻ. Quan tâm đến khía cạnh khác, TS Ngô Bích Ngọc, Trưởng Khoa Truyền thông Đa phương tiện, Đại học Swinburne Việt Nam, cho rằng, các cơ quan báo chí cần xây dựng thương hiệu của mình, hướng tới các độc giả Gen Z như là khách hàng, có phân tích các đặc điểm để tiến hành các chiến lược truyền thông, marketing phù hợp. Điều cần thiết là phải thấu hiểu đặc điểm Gen Z và các hành vi của họ, xây dựng và gìn giữ thương hiệu của báo chí để tạo niềm tin trong độc giả trẻ… Trong phần giao lưu, nhiều sinh viên đặt câu hỏi về các vấn đề như tuyển dụng người trẻ, sử dụng AI trong tác nghiệp báo chí. Đặc biệt, nhiều bạn trẻ quan tâm đến việc bắt trend (xu hướng) trên mạng xã hội để thu hút độc giả trẻ. Về vấn đề này, các diễn giả đều cho rằng, báo chí hiện nay không những đi theo xu hướng mà còn chủ động tạo ra xu hướng, tạo ra trend: “Báo chí không chỉ bắt trend mà còn tạo trend. Chúng tôi đã lặng thầm trong rất nhiều thời gian để tạo trend yêu nước, tạo trend người trẻ thích nhạc Việt Nam. Bây giờ trong các chương trình, như Anh trai vượt ngàn chông gai, thì có thể thấy tinh thần yêu nước. Chính các em cùng với bọn chị đã tạo trend đó, trở thành trend các em rất thích. Chị nghĩ rằng, khi các em đã yêu, đã đến, đã lựa chọn, nếu thấy đủ hay, đủ tin thì các em sẽ ở lại với bọn chị”, bà Thủy nhắn gửi các bạn trẻ. TRƯỜNG PHONG - DUY PHẠM Tại phiên thảo luận chiều 19/6, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2025, nhiều nhà báo nhận định, trong bối cảnh hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của lớp bạn đọc trẻ, công nghệ phải đi đầu. Báo chí chính thống - điểm tựa niềm tin Chiều 19/6, tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các chuyên gia và nhà báo cùng thảo luận về vai trò của báo chí trong kỷ nguyên số với chủ đề “Tầm nhìn kiến tạo không gian phát triển”. Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình khẳng định: “Dù báo chí toàn cầu biến động mạnh dưới tác động của công nghệ, độc giả vẫn cần một điểm neo - đó là báo chí chính thống”. Nhà báo Trần Đăng Tuấn cảnh báo, báo chí đang bị “hòa loãng” khi đổ xô lên các nền tảng mạng xã hội mà thiếu hiệu quả, kéo theo giảm mạnh lượng người xem. Ông kêu gọi một “cuộc cách mạng kép”: chuyển đổi số phải là nền tảng chiến lược và tư duy đổi mới là động lực xuyên suốt. Nhà báo Lê Quốc Vinh bổ sung: báo chí không còn độc quyền thông tin nhưng vẫn có thể giữ vai trò dẫn dắt nếu biết tái định nghĩa sứ mệnh - không đưa tin nhanh nhất mà đưa tin đáng tin cậy nhất. Báo chí cần trở thành “ngọn hải đăng” kiểm chứng thông tin, thay vì là bản sao của mạng xã hội. Cả hai diễn giả nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng nội dung và tái cấu trúc mô hình kinh doanh là cấp thiết để tạo ra vị thế mới cho báo chí giữa thách thức về tài chính, công nghệ và niềm tin công chúng. PHÙNG LINH THỜI SỰ Các diễn giả trao đổi tại phiên thảo luận ẢNH: DUY PHẠM thành và phát triển của Báo chí cách mạng Việt Nam. Nhiều cơ quan báo chí trình diễn các sản phẩm báo chí đa nền tảng, ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), mô hình hóa 3D, hologram, thực tế ảo... LƯU TRINH Đặc biệt, điểm nhấn công nghệ là robot MISA AVA thông minh có khả năng giao tiếp, giới thiệu về lịch sử, thành tựu và tầm nhìn của báo Tiền Phong. Robot được đào tạo để có thể trình diễn viết tin bài về Hội Báo, bắt tay khách mời, phát nhạc, nhảy,... mang lại trải nghiệm mới mẻ và tương tác thú vị cho người xem. Chinh phục độc giả Gen Z, công nghệ phải đi đầu Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==