10 n Thứ Sáu n Ngày 20/6/2025 ĐỜI SỐNG Đã một năm trôi qua, nhiều nông dân huyện Thới Bình rơi vào cảnh khốn khổ vì mua phải lúa giống giả nhãn hiệu “F1 lai Ấn Độ” kém chất lượng. Tới nay, tiền vẫn chưa nhận được, lúa giống cũng chẳng thấy đâu, còn nông dân phải “còng lưng” trả tiền vay mượn xoay vốn. Ông Lê Công Danh (ngụ xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình) cho biết, tháng 6/2024, ông quen biết với người đàn ông tên Cao (ngụ huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) - thương lái có nhiều năm thu mua lúa tại địa phương. Người tên Cao này giới thiệu có lúa giống nhãn hiệu “F1 lai Ấn Độ”, nên ông tin tưởng đặt mua 100 bao (loại 5kg/bao) để bán lại cho người dân địa phương. Sau khi nhận lúa về, ông Danh mới phát hiện lúa giống không đúng nhãn hiệu, kém chất lượng. Ông Danh chủ động thu lại toàn bộ số lúa đã bán, chấp nhận chịu lỗ để giữ uy tín. “Hôm nhận lúa do ông Cao đưa tới, tôi đi vắng, chỉ có vợ ở nhà nhận hàng và trả gần 80 triệu đồng tiền mua lúa. Tôi cũng không để ý kỹ, nên giao cho khách khoảng 50 bao lúa giống, sau đó mới phát hiện lúa giả nhãn hiệu, nên phải đi thu hồi và lấy giống khác trả bù cho người mua”, ông Danh nói. Dẫn chúng tôi đi xem 100 bao lúa giữ lại trong kho làm bằng chứng, ông Danh cho hay, lúa giống giả nhãn hiệu có mẫu mã rất giống bao lúa thật, chỉ khác ở logo nhỏ trên cùng in chữ B-TF1. Khi mở bao lúa, hạt lúa cũng khác, hạt lép rất nhiều. “Vụ vừa rồi, một số người dân lỡ mua phải lúa giống giả nhãn này đem gieo sạ thử, nhưng năng suất rất thấp, hạt bị lép nhiều, độ nhảy nhánh cũng không bằng. Đặc biệt, thương lái không mua gom lúa này khi thu hoạch. Họ chỉ biết bán lúa gà (bán cho gà, vịt ăn - PV), cho tôm càng, tôm sú ăn”, ông Danh nói. Tương tự, ông Đặng Đông Phương (ngụ cùng địa phương) cũng hợp đồng với ông Cao mua 26 bao lúa giống nhãn hiệu trên, với số tiền hơn 18 triệu đồng về chia lại cho bà con trong xóm. Khi phát hiện lúa giả nhãn hiệu, ông Phương đã liên hệ ông Cao phản ánh, ông Cao nói đợi để đổi lúa khác. “Khi trao đổi, ông Cao giải thích chỉ "cò" mua lúa giống về phân phối lại cho nông dân. Khi biết bị giao lúa giống giả nhãn hiệu, ông Cao đã kiện người cung cấp lúa giống cho ông lên toà án huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang), cũng đang chờ giải quyết”, ông Phương nói, và cho biết còn nhiều hộ dân ở địa phương rơi vào tình trạng tương tự. Tới nay, hàng trăm bao lúa giống giả nhãn hiệu người dân huyện Thới Bình bỏ tiền ra mua nhưng không dám dùng, vẫn giữ lại để làm bằng chứng, hy vọng mong manh sẽ được hoàn tiền hoặc đổi lại giống khác. Trong 1 năm qua, họ nhiều lần liên hệ người cung cấp lúa giống (ông Cao), nhưng chỉ được trả lời “chờ”. TÂN LỘC BỎ MÁY BAY, ĐI TÀU HỎA Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2025, sản lượng vận tải hành khách của ngành đường sắt tăng 154%, gấp nhiều lần mức tăng của hàng không (10%) và đường bộ (19%). Đại diện Cty Cổ phần (CTCP) Vận tải Đường sắt chia sẻ, mặc dù giá vé nhìn chung tăng khoảng 4-7% so với năm ngoái, nhưng lượng khách đi tàu vẫn tăng 8-10%. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng Giám đốc Cty TNHH Du lịch AZA Travel, xác nhận, không chỉ khách lẻ và gia đình, nhiều doanh nghiệp, Cty lớn cũng chọn tàu hỏa khi tổ chức du lịch hè cho cán bộ, nhân viên. Thậm chí, những chặng xa như Hà Nội - Quảng Bình cũng gần như “cháy vé”. “Mỗi cán bộ được hỗ trợ 6 triệu đồng cho kỳ nghỉ hè. Nếu đi máy bay, riêng vé khứ hồi đã tiêu tốn khoảng 4-5 triệu đồng. Trong khi đó, giá vé tàu hỏa thường rẻ hơn, chưa bằng một nửa. Tàu hỏa còn mang lại trải nghiệm mới mẻ, phù hợp với các chuyến du lịch tập thể,” ông Đạt chia sẻ. Khách đi tàu hỏa gần như không phải chịu cảnh “delay” (hoãn chuyến). “Vừa rồi, Cty chúng tôi đặt 5 chuyến bay để vận chuyển đoàn khách hơn 300 người. Nhưng 3 trong số 5 chuyến bay trên bị chậm, hoãn chuyến, khiến hành khách vô cùng bức xúc. Những đoàn khách di chuyển bằng tàu hỏa đều phản hồi rằng tàu đi và đến rất đúng giờ”, ông Đạt nói. Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours, cho biết, do tình hình kinh tế khó khăn nên đa số hành khách sẽ ưu tiên các chuyến đi gần như Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Huế - Đà Nẵng... Với khoảng cách ngắn, tàu hỏa là lựa chọn tối ưu với những lợi thế về trải nghiệm, cơ sở vật chất và thái độ phục vụ của nhân viên. “Tệp khách hàng chính đặt vé tàu hỏa là những gia đình có con nhỏ hoặc người cao tuổi. Bên cạnh đó, lượng khách quốc tế trải nghiệm du lịch tàu hỏa cũng không hề nhỏ”, ông Hoan nói. GỠ NÚT THẮT VỀ HẠ TẦNG, CƠ CHẾ Theo Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR), ngoài việc nâng cấp các đoàn tàu, ngành đường sắt đang nghiên cứu cải tạo các nhà ga tại Thủ đô như Long Biên, Gia Lâm, Cổ Loa thành không gian văn hóa, triển lãm, tổ chức sự kiện… để thu hút du khách. Bảo tàng đường sắt tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm là một ý tưởng được ủng hộ nồng nhiệt. Bên cạnh sự lột xác trong một số dịch vụ, chuyến tàu phục vụ du lịch, ngành đường sắt vẫn vướng nhiều rào cản. Cụ thể, phòng của tàu SE có diện tích nhỏ, cơ sở vật chất cũ, điều hòa không đủ mát, nhà vệ sinh có mùi khó chịu. Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, ngành đường sắt đang đối mặt nhiều vấn đề như hạ tầng tại một số khu vực còn lạc hậu, tốc độ tàu chậm, dịch vụ ăn uống và giải trí kém hấp dẫn, các ga tàu chưa có sự kết nối tới các điểm du lịch. Ông Siêu cho rằng, để nối tiếp đà tăng trưởng, ngành đường sắt cần tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất ở các toa tàu cũ, cải thiện vấn đề vệ sinh và xây dựng hệ thống trung chuyển hiệu quả. Ông Siêu gợi ý, ngành đường sắt có thể tham khảo thêm các mô hình quốc tế ở Nhật Bản và châu Âu, nơi du lịch đường sắt được kết hợp với nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa đi kèm dịch vụ tiện nghi. Theo PGS.TS Tống Trần Tùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng), thành viên Tổ cố vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng, suốt một thập kỷ qua, ngành đường sắt vẫn chưa được đầu tư xứng đáng. Ông cho biết, vốn đầu tư cho đường sắt chỉ chiếm khoảng 2,17% tổng kinh phí dành cho phát triển giao thông vận tải, trong khi nguồn ngân sách cho duy tu, bảo trì hằng năm chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu thực tế. Hạ tầng đường sắt không đáp ứng được nhu cầu vận tải. Nhiều cầu, cống xuống cấp, nhiều tuyến đường cong có bán kính nhỏ qua đèo núi, mất an toàn; không ít công trình hết tuổi thọ chưa được thay thế... “Quá trình xã hội hóa để nâng cấp, cải tạo một số tuyến đường sắt vẫn gặp khó khăn do quy định pháp lý chưa rõ ràng. Nhiều bộ, ngành cho rằng việc kêu gọi đầu tư xã hội hóa cho đường sắt là chưa có tiền lệ, nên chưa thể thực hiện ngay”, ông Tùng nói. Những nút thắt này khiến ngành đường sắt chưa thể bật tăng mạnh mẽ. Cơ hội để tái định vị trong bản đồ du lịch quốc gia đang rộng mở đối với ngành đường sắt, thế nhưng nếu chậm đổi mới, thiếu mô hình đột phá, du lịch đường sắt dễ lỡ nhịp bứt phá. VIỆT KHÔI Tàu Thống nhất Bắc - Nam vừa được tạp chí du lịch Lonely Planet bình chọn đứng đầu danh sách tuyến tàu hỏa tuyệt vời nhất thế giới Du lịch bằng tàu hỏa đang trỗi dậy với những lợi thế về hoạt động trải nghiệm, sự an toàn, giờ giấc ổn định. Tuy nhiên, nếu không gỡ nút thắt về hạ tầng, đầu tư du lịch đường sắt có thể bỏ lỡ thời cơ vàng. Lúa giống giả nhãn mác hiệu “F1 lai Ấn Độ” Trong 5 tháng đầu năm 2025, sản lượng vận tải hành khách của ngành đường sắt tăng 154%, gấp nhiều lần mức tăng của hàng không (10%) và đường bộ (19%). Thông qua mối quen biết, nhiều hộ dân ở huyện Thới Bình (Cà Mau) đã mua phải lúa giống giả nhãn hiệu “F1 lai Ấn Độ” kém chất lượng, mất oan hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. “Ngậm trái đắng” vì mua phải lúa giống giả Đừng để du lịch đường sắt "chệch ray"
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==