Bao Tien Phong

4 n Thứ Năm n Ngày 19/6/2025 THỜI SỰ Dự án đường Vành đai 4 TPHCM có chiều dài hơn 207 km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Dương gần 48 km, với tổng mức đầu tư 21.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Liên danh Becamex IDC - Tập đoàn Đèo Cả trúng thầu dự án đoạn qua tỉnh Bình Dương. Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nêu rõ: Đường Vành đai 4 TPHCM đi qua các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu là tuyến Vành đai cao tốc đô thị của TPHCM có ý nghĩa rất quan trọng, tạo động lực phát triển mới. Tuyến đường Vành đai 4 TPHCM sẽ giúp hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics, tạo chuỗi liên kết liên ngành, liên địa phương rất hiệu quả. Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các địa phương khẩn trương triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương để khởi công các dự án thành phần vào đầu năm 2026 (Riêng đối với đoạn qua tỉnh Bình Dương được HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư triển khai độc lập). “Dự án đường Vành đai 4 TPHCM, đoạn qua Bình Dương đã đủ điều kiện khởi công, cho thấy việc phân cấp, phân quyền, giao địa phương là cơ quan có thẩm quyền là đúng đắn, đã giảm được rất nhiều thủ tục, rút ngắn thời gian thực hiện”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Theo Phó Thủ tướng Mai Văn Chính, khởi công đường Vành đai 4 TPHCM, đoạn qua Bình Dương mới chỉ là bước đầu, công việc sắp tới còn rất lớn và nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, ông yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương hiện tại và UBND TPHCM mới (sau 1/7) phải tập trung quyết liệt chỉ đạo nhà đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, triển khai các dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời phải huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại; tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí và tiêu cực. “Các Bộ, ngành Trung ương, nhất là Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường và địa phương cần bám sát thực tiễn, bám sát dự án, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình thực hiện dự án, đảm bảo các dự án hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu”- Phó Thủ tướng chỉ đạo, đồng thời lưu ý công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật phải đặc biệt quan tâm đến tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất để người dân có nơi ở mới, công việc mới, sinh kế mới ít nhất bằng và tốt hơn nơi cũ. Tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, đường Vành đai 4 TPHCM đoạn qua Bình Dương có quy mô 8 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế đạt 100 km/h. Giai đoạn 1, đầu tư đường cao tốc 4 làn xe đầy đủ, bao gồm làn dừng khẩn cấp liên tục với bề rộng nền đường 25,5m, vận tốc thiết kế 100 km/h; đầu tư đoạn từ Khu Công nghiệp VSIP 2A đến Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 đồng bộ theo quy mô 62 m với 10 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h; đầu tư phân bổ các nút giao liên thông, trực thông và xây dựng đường song hành 2 bên tuyến đảm bảo các yếu tố kỹ thuật của tuyến cao tốc và kết nối giao thông trong khu vực. “Giám đốc các Sở, ban ngành và Chủ tịch UBND các địa phương có các dự án đi qua phải tích cực phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện dự án trong điều kiện thuận lợi nhất. Đồng thời, theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, có trách nhiệm theo dõi, giám sát, kiểm tra để phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các tồn tại (nếu có) ngay từ đầu và kịp thời báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh xem xét, giải quyết các vướng mắc, khó khăn nếu vượt thẩm quyền”- ông Minh yêu cầu. Cùng ngày, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành 3 tuyến đường kết nối với Vành đai 4 TPHCM gồm ĐT.743 (chiều dài 16 km, vốn đầu tư 930 tỷ đồng); ĐT.746 (dài 15 km, vốn đầu tư 720 tỷ đồng) và ĐT.747B (dài 17 km, vốn đầu tư 690 tỷ đồng). TĂNG CƯỜNG LIÊN KẾT VÙNG Theo Tiến sĩ khoa học - Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia quy hoạch đô thị, việc tăng cường liên kết giữa các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là yêu cầu cấp bách, cần được đặt lên hàng đầu. Đây là khu vực đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, nhưng những năm trước đây, giao thông phát triển lại thiên về tính cục bộ, mỗi nơi theo đuổi một hướng, thiếu sự phối hợp chặt chẽ trong chiến lược phát triển chung. “Nếu xây dựng được hệ thống hành lang kết nối toàn diện giữa logistics, công nghiệp và dịch vụ trong vùng, chắc chắn sẽ tạo ra cú hích lớn cho tăng trưởng của từng địa phương và kéo theo sự bứt phá kinh tế toàn vùng. Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án như Vành đai 3, Vành đai 4 TPHCM cùng hệ thống cao tốc đang triển khai tại Đông Nam bộ sẽ là đòn bẩy để tăng cường liên kết, mở ra tương lai phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn cho toàn khu vực”- ông Sơn nhận định. Theo TS. Trần Du Lịch (chuyên gia kinh tế), một “siêu vùng kinh tế” đang dần hình thành giữa TPHCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu - khu vực hội tụ đầy đủ các yếu tố để trở thành cực tăng trưởng chiến lược của cả nước và khu vực. Theo ông Lịch, trước đây ba địa phương phát triển theo ranh giới hành chính riêng, thiếu gắn kết. Tuy nhiên, tư duy phát triển hiện nay đã chuyển sang mô hình tích hợp, cùng nhau vươn lên như một khối thống nhất thay vì mạnh ai nấy làm. “Hạ tầng kết nối chính là chìa khóa để hiện thực hóa tầm nhìn siêu vùng kinh tế. Việc phát triển theo mô hình đa trung tâm, nơi mỗi địa phương giữ một vai trò riêng nhưng được kết nối bằng hệ thống hạ tầng hiện đại là hướng đi tất yếu. Hiện, nhiều dự án trọng điểm đang được rà soát, chuẩn bị đầu tư dựa trên quy hoạch tổng thể vùng. Những công trình này không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn đóng vai trò là động lực tăng trưởng mới cho toàn khu vực”- TS. Trần Du Lịch nhìn nhận. HƯƠNG CHI - HỮU HUY Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nghe báo cáo dự án Vành đai 4 TPHCM ẢNH: H.CHI Đường Vành đai 4 TPHCM đi qua các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu tạo ra động lực phát triển mới giúp hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics..., tạo chuỗi liên kết liên ngành, liên địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chiều 18/6, tại tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã phát lệnh khởi công dự án đường Vành đai 4 TPHCM, đoạn qua tỉnh Bình Dương. PGS.TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức - Trường Đại học Việt Đức nhận định, khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam đóng góp tới 40 - 45% GDP cả nước. Vì vậy, việc kết nối các địa phương quanh TPHCM thông qua tuyến Vành đai 4 là nhu cầu cấp thiết. Theo ông Tuấn, hệ thống đường vành đai không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn nâng cao khả năng liên kết vùng, thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch và đô thị hóa khu vực nông thôn… DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4 TPHCM: Xung lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Phối cảnh nút giao Vành đai 4 và cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành “Xe từ Bình Dương có thể đi qua Củ Chi rồi vào cao tốc TPHCM - Mộc Bài để đến cửa khẩu, hoặc theo hướng TPHCM - Trung Lương về miền Tây Nam bộ. Hàng hóa từ Tây Nguyên cũng có thể đi thẳng đến sân bay Long Thành hoặc cảng Cái Mép - Thị Vải mà không phải qua trung tâm TPHCM. Tuyến Vành đai 4 sẽ tối ưu hóa luồng vận tải hàng hóa từ Campuchia về cảng Hiệp Phước (TPHCM) rồi kết nối đến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để xuất khẩu”. Đại diện Sở Xây dựng TPHCM

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==