KINH TẾ 15 n Thứ Sáu n Ngày 17/1/2025 Đề cập đến dự báo khả năng thay đổi thuế xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức Tổng thống từ ngày 20/1 tới, ông Hải cho biết, Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 8 của Mỹ, chiếm 4,13% tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này. Mục tiêu của ông Donald Trump sẽ giảm thâm hụt thương mại, thúc đẩy sản xuất trong nước và thu hút đầu tư. Trong bối cảnh tự do hoá thương mại toàn cầu, ông Donald Trump sẽ sử dụng biện pháp áp thuế cao với hàng hoá từ nhiều thị trường như Trung Quốc, EU… Theo ông Hải, trước đây chính sách thuế quan của Mỹ chưa ảnh hưởng nhiều đến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Nhưng bước vào năm 2025, Bộ Công Thương đã vạch ra 2 kịch bản. “Với kịch bản khả quan là Mỹ duy trì chính sách thuế nhập khẩu hiện hành, Việt Nam hoàn toàn có thể đón nhận dòng đầu tư để gia tăng xuất khẩu trong xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng. Với kịch bản thứ hai, nếu Mỹ tác động thuế quan gắt gao, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có thể sẽ ảnh hưởng ít nhiều. Hoặc gián tiếp khi Trung Quốc gặp khó khăn do bị áp thuế cũng sẽ tạo ra sức ép với Việt Nam. Với kịch bản này, Bộ Công Thương sẽ xem xét báo cáo Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong việc đa dạng hoá thị trường”, ông Hải cho biết. Theo các chuyên gia, với nền kinh tế mở như Việt Nam, khi tỷ giá giữa VND với USD được giữ ổn định sẽ có lợi cho các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu lớn với các doanh nghiệp tại Mỹ và sử dụng đồng tiền thanh toán là USD. Nhưng đối tác yêu cầu doanh nghiệp phải quy đổi sang đồng nội tệ có thể tạo thành chênh lệch lớn nếu đồng tiền của quốc gia đó đang chịu tác động mất giá mạnh. Do vậy, hàng hóa của Việt Nam khi giao dịch tại thị trường đó sẽ bị tăng giá. Ngoài ra, tỷ giá trong nước tăng cao sẽ giúp hạn chế hàng nhập khẩu, từ đó giảm áp lực cạnh tranh cho hàng hóa trong nước. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với những áp lực rất lớn từ chi phí nhập khẩu nguyên vật liệu để sản xuất sẽ tăng lên tương ứng. TỶ GIÁ CÓ THỂ TĂNG NHẸ NĂM 2025 Trong báo cáo Triển vọng kinh tế và thị trường tài chính Việt Nam nửa đầu năm 2025, Ngân hàng Shinhan Việt Nam dự báo tỷ giá VND/USD sẽ giảm nhờ nền tảng nội tại vững chắc như cán cân thanh toán ổn định, dòng vốn FDI tích cực. Tuy nhiên, đà giảm sẽ hạn chế do khả năng phục hồi kinh tế ở châu Âu và Trung Quốc vẫn còn chậm. Ước tính, tỷ giá tại thời điểm quý I/2025 là 24.850 VND/ USD, quý II là 24.740 VND/ USD, quý III ở mức 24.670 VND/USD, quý IV là 24.550 VND/USD. Tỷ giá trung bình dự kiến là 24.700 VND/USD. Trong báo cáo vĩ mô được nhiều công ty chứng khoán công bố cách đây ít ngày, các đơn vị cho rằng, tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức cao, và nếu duy trì kéo dài, không loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ phải tăng lãi suất điều hành trong năm 2025 để tránh gây sức ép lên dự trữ ngoại hối khi đã phải bán ra lượng lớn USD trong năm 2024. Tại báo cáo triển vọng 2025 vừa công bố, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) ước tính VND sẽ mất giá khoảng 3% cho cả năm 2025 so với đồng USD. Theo nhóm phân tích của VCBS, trong năm 2025, vẫn còn những áp lực nhất định lên tỷ giá. Trong đó, chỉ số sức mạnh USD (DXY) có thể duy trì ở ngưỡng cao và dài hơn dự kiến. Áp lực tỷ giá (nếu có) có thể khiến nhà điều hành phải sử dụng các công cụ điều tiết linh hoạt và từng bước. Cùng với đó là áp lực tăng lãi suất huy động có thể xuất hiện vào cuối năm, khi các ngân hàng thường đẩy mạnh cho vay. Mặc dù vậy, theo nhận định của nhóm phân tích VCBS, áp lực này, nếu có, sẽ không lớn. Trước áp lực tỷ giá, nhà quản lý với bộ máy nhân sự đã ổn định, có thể thực hiện những chính sách điều hành mạnh mẽ hơn nhằm hướng tới mục tiêu ổn định thị trường ngoại tệ, cũng như chính sách thu hút dòng vốn đầu tư trong thời gian tới. THỤC QUYÊN trị của VND giảm, làm cho chi phí nhập khẩu nguyên liệu từ các quốc gia sử dụng USD hoặc gắn giá trị vào USD (như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) tăng lên. Các doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận thấp sẽ chịu áp lực lớn đến khả năng cạnh tranh chi phí sản xuất cao hơn doanh nghiệp xuất khẩu cần giữ giá bán cạnh tranh để thu hút khách hàng quốc tế. Cùng đó, doanh nghiệp xuất khẩu thường phải ký hợp đồng dài hạn với giá cố định, khó điều chỉnh giá để bù đắp chi phí nguyên liệu tăng. Khi đó, nguy cơ mất khách hàng, phải tăng giá bán để bảo toàn lợi nhuận có thể khiến doanh nghiệp mất thị phần vào tay các đối thủ khác. Tỷ giá tăng cũng sẽ đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam, đặc biệt là về chi phí nhập khẩu nguyên liệu. Tuy nhiên, việc áp dụng các chiến lược thích hợp và tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) có thể giúp giảm thiểu rủi ro và gia tăng khả năng cạnh tranh dài hạn. Ở chiều ngược lại, Thái Lan và Indonesia, những quốc gia có chính sách tỷ giá linh hoạt, sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh nếu Việt Nam không tăng cường chất lượng sản phẩm. Lúc này, các doanh nghiệp Việt Nam không thể chỉ dựa vào ưu thế tỷ giá mà cần dựa vào các yếu tố khác như năng suất, chất lượng sản phẩm và chi phí. Cùng với đó, cần có các giải pháp chiến lược đối phó thách thức như: Nâng cao năng suất lao động cần tăng cường đào tạo nhân lực, chuyển đổi số và đầu tư công nghệ cao, giảm phụ thuộc nhập khẩu đẩy mạnh sản xuất trong nước để đối phó với biến động nguyên liệu nhập khẩu. Để tận dụng tối đa các cơ hội và giảm thiểu rủi ro, việc kết hợp các chiến lược linh hoạt như nâng cao năng suất lao động, giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu và khai thác triệt để các lợi ích từ FTA sẽ là chìa khóa thành công. Trong dài hạn, khả năng thích nghi và đổi mới của doanh nghiệp xuất khẩu sẽ quyết định vai trò của Việt Nam trên bản đồ kinh tế toàn cầu. PGS. TS NGÔ TRÍ LONG, chuyên gia kinh tế pháp để xuất khẩu đạt mục tiêu đề ra. Cùng đó, Chính phủ cần chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất cho vay thấp, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh; đồng thời không để tỷ giá tăng nhanh, gây khó khăn cho hoạt động nhập khẩu nguyên liệu, bán thành phẩm phục vụ sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp. THỤC QUYÊN Tỷ giá biến động mạnh sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam ẢNH: NHƯ Ý Về những thách thức cho xuất khẩu năm 2025, theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), có 2 kịch bản cho thuế xuất khẩu vào thị trường Mỹ. 2 kịch bản xuất khẩu vào thị trường Mỹ CHUYỆN HÔM NAY Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đây là con số rất thách thức vì trung bình mỗi tháng xuất khẩu cả nước phải tăng 4 tỷ USD/tháng so với mức bình quân tháng của năm 2024. Cùng với thực hiện tăng trưởng xuất khẩu, việc ổn định tỷ giá sẽ là yếu tố then chốt để các doanh nghiệp giành lợi thế trong việc đưa hàng Việt cạnh tranh và xâm nhập sâu hơn vào các thị trường quốc tế. Theo phản ánh của đại diện các hiệp hội ngành hàng xuất khẩu tại cuộc họp của Bộ Công Thương mới đây, với hàm lượng giá trị gia tăng trên các đầu sản phẩm đang thấp như hiện nay, nếu tỷ giá biến động mạnh, lợi thế cạnh tranh về giá của hàng hóa Việt Nam sẽ không còn. Vì vậy, việc duy trì tỷ giá VND ổn định hoặc giảm nhẹ so với USD là một chiến lược quan trọng để thúc đẩy xuất khẩu, đặc biệt với các ngành có giá trị gia tăng cao như dệt may, da giày, và điện tử. Tuy nhiên, chiến lược này cần được kết hợp với việc nâng cao năng lực sản xuất, cải tiến công nghệ, và giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu để tối ưu hóa lợi ích dài hạn. Việc giữ tỷ giá ổn định cũng đóng vai trò quan trọng trong tạo niềm tin cho đối tác nước ngoài, hỗ trợ tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA) hiệu quả hơn và giúp thu hút đầu tư nước ngoài vào các ngành xuất khẩu, từ đó mở rộng cơ hội xuất khẩu thông qua nâng cao năng lực sản xuất và cải thiện chất lượng sản phẩm. Nếu để tỷ giá tăng mạnh sẽ kéo theo tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế và doanh nghiệp xuất khẩu do phần lớn nguyên liệu đầu vào hiện phụ thuộc vào nhập khẩu và hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ trở nên đắt đỏ hơn trên thị trường quốc tế. Khi đó, các doanh nghiệp nhỏ không có sức mạnh thương lượng lớn, sẽ khó chuyển chi phí tăng này sang khách hàng. Do đó, việc theo dõi sát sao diễn biến kinh tế và tỷ giá, cùng với các biện pháp điều hành linh hoạt từ Ngân hàng Nhà nước, sẽ là yếu tố then chốt để hỗ trợ và thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động. Về điều hành tỷ giá, theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, trong năm 2025, sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định tỷ giá đồng Việt Nam để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế. Theo đó, cơ quan quản lý sẽ triển khai điều hành lãi suất phù hợp, đồng thời kiểm soát tăng trưởng tín dụng, ổn định tỷ giá hối đoái. Trường hợp thị trường ngoại hối có biến động mạnh, Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp bằng cách bán USD để duy trì sự ổn định của tỷ giá VND, góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. P.T Điều hành linh hoạt TIẾP THEO TRANG 1 Để chuẩn bị cho các phương án, doanh nghiệp cần phải chủ động trong các vấn đề liên quan đến tỷ giá, thông qua các sản phẩm phòng vệ rủi ro, nhằm nắm thế chủ động trong việc dự phòng và ổn định tính thanh khoản, đảm bảo cho hoạt động của doanh nghiệp được thông suốt. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần theo dõi sát diễn biến thị trường để chủ động trong việc điều hành cân bằng nhiều mục tiêu như điều tiết cung tiền, lạm phát, tỷ giá... giúp nâng cao giá trị đồng Việt Nam.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==