Bao Tien Phong

“HÀNG HIỆU” BÁN ĐỔ ĐỐNG Người sử dụng không xấu hổ, cũng không bị hàng xóm, bạn bè lên tiếng phản ứng, chê bai nên quần áo, túi xách gắn mác thương hiệu xa xỉ ngày càng phát triển. Mua sản phẩm nhái hàng hiệu dễ dàng như mua rau, mua thịt cá, khi lên chợ online hoặc ghé thăm bất cứ cửa hàng chuyên áo quần, giày dép, thắt lưng nào ở chợ truyền thống hoặc trong ngõ nhỏ… Thậm chí những phụ kiện làm đẹp như bờm, kẹp tóc, nhái thương hiệu lớn cũng bán bày bán nhan nhản từ thành thị đến nông thôn với giá siêu rẻ, từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng/sản phẩm. Trên hội nhóm mua bán thanh lý đồ fake (đồ giả) một chiếc sơ mi Burberry được bán với giá 270.000 đồng. Một chiếc áo phông nhái Uniqlo giá 230.000 đồng, đủ màu, sẵn hàng, chờ tay người vợt. Một chiếc quần bò thêu chữ Gucci, xuất xứ Quảng Châu giá 289.000 đồng… Áo phông nhái hiệu Polo, Dior, LV, túi xách nhái Gucci… ngạo nghễ phơi mình trên trang của hội nhóm. Chịu khó lướt còn thấy áo nhái Burberry, Gucci bán tháo với giá chỉ 100.000 đồng… Giày thể thao nhái thương hiệu Nike, Adidas mênh mông bể sở… Ở các cửa hàng nhắm vào đối tượng sinh viên, sản phẩm nhái hàng hiệu còn rẻ hơn nữa. CẦN DẸP NHỮNG MÓN HÀNG “FAKE” Nhà nghiên cứu Phạm Thị Huyền, Viện Nghiên cứu Con người, nhìn nhận: “Dù biết rõ là đồ “dởm” nhưng không ít người vẫn sẵn sàng mua vì tâm lí sĩ diện, muốn thể hiện đẳng cấp mà không phải bỏ ra quá nhiều tiền. Tâm lý được nhìn nhận là sành điệu khiến họ cảm thấy tự tin hơn trong mắt người khác. Đây cũng là biểu hiện của tâm lý sính ngoại và lối sống coi trọng vẻ bề ngoài hơn giá trị thật bên trong”. Châm ngòi cho trào lưu khoe hàng hiệu xa xỉ chính là người nổi tiếng. Thần tượng của giới trẻ, Sơn Tùng M-TP đẩy cơn sốt hàng hiệu lên cao. Mỗi MV của anh tung ra thường khoe hàng hiệu khét lẹt. Trong một số buổi biểu diễn, Sơn Tùng sẵn sàng tặng áo, tặng khăn, tặng kính hàng hiệu cho người hâm mộ và họ tranh giành đến mức rách áo. Nhưng người nổi tiếng cũng có khi xài hàng nhái. Một dạo, chân dài Ngọc Trinh gây sốt với những màn “đập hộp” hàng hiệu. Tuy nhiên, sau không ít vụ bóc phốt dùng đồ nhái, niềm tin của người hâm mộ dành cho “phú bà” Ngọc Trinh đã suy giảm. Đáng nói là vụ TRÀN LAN QUẢNG CÁO VẬN CHUYỂN HÀNG NHẬP LẬU Những ngày qua, hàng loạt cửa hàng đóng cửa trên cả nước. Nhiều ki ốt bán quần áo, vải tại Chợ Ninh Hiệp - một trong những “thủ phủ” quần áo, vải vóc ở phía bắc đóng cửa. Theo tiết lộ của tiểu thương chợ Ninh Hiệp, vải được chuyển từ nước ngoài về tới xưởng may. Việc đặt hàng, trao đổi giá qua zalo, web chat. Để tận thấy đường đi của hàng lậu, PV Tiền Phong liên lạc với các đơn vị giao hàng từ Trung Quốc về Việt Nam. Chỉ cần gõ thông tin vận chuyển Việt -Trung, các nền tảng google, facebook tràn lan thông tin quảng cáo đơn vị vận chuyển. Trao đổi qua điện thoại, đại diện Kênh thanh toán T.V cho biết, giá vận chuyển trọn gói quần áo, giày dép từ Trung Quốc về Hà Nội dao động từ 7.000 - 14.000 đồng/kg. Đầu mối này tiết lộ, giá vận chuyển theo từng đợt phụ thuộc chi phí lo lót đường đi. Khi chúng tôi ngỏ ý tới văn phòng tư vấn để hỏi kỹ thêm chi phí, đại diện giao hàng nói thẳng “hàng lậu không cần tư vấn”. Chúng tôi tiếp tục liên lạc với một đơn vị vận chuyển Trung Việt siêu tốc, đơn vị này giới thiệu cước vận chuyển hàng lô 12.000đồng/1kg, 2.800.000đồng/ m3 về tới đầu Hà Nội. Trong vai người bắt đầu kinh doanh muốn nhập vải may quần áo về Việt Nam, tôi được đại diện đơn vị này cho biết, có thể hỗ trợ tìm nguồn hàng, vận chuyển trọn gói về Hà Nội. Giá vận chuyển hàng tiểu ngạch, không kê khai thuế tối thiểu 30 cây vải, giá 8.000 đồng/kg. “Bên mình có cả vận chuyển tiểu ngạch và vận chuyển tính thuế. Nếu muốn có hoá đơn, chứng từ, mình sẽ tính thêm chi phí thuế đầu vào giá hàng hoá”, nhân viên của đơn vị này giới thiệu. Trao đổi với báo chí ngày 17/6, ông Trần Đức Hùng - Cục phó Cục Hải quan cho biết, từ đầu 4 n Thứ Tư n Ngày 18/6/2025 Hơn nửa tháng qua, hàng loạt cửa hàng từ chợ truyền thống đến trên phố đóng cửa vì sợ bắt hàng nhập lậu. Đường đi nào khiến hàng nhập lậu vào ngõ ngách của nền kinh tế? Một số hàng giả người dân biết rõ ràng vẫn tình nguyện sử dụng là quần áo, túi xách nhái những thương hiệu thời trang xa xỉ… Có thể tìm thấy một cô bé ở vùng sâu, vùng xa mặc áo in nhãn Dior, Louis Vuitton, cũng có thể thấy một bác chạy xe ôm dùng thắt lưng chữ H, biểu tượng đặc trưng của thương hiệu Hermes. Hàng tiểu ngạch tuồn về Việt Nam Vì sao hàng lậu tràn lan ngõ Ca sĩ Sĩ Thanh và màn đập hộp túi hiệu bị bóc mẽ THỜI SỰ Khi người tiêu dùng sính ngoại Đầu năm 2025 tới nay, hải quan phát hiện, bắt giữ, xử lý hơn 6.000 vụ hàng hoá vi phạm, với giá trị hàng hoá hơn 11.000 tỷ đồng. Hải quan chủ trì, bắt giữ 3 vụ vi phạm buôn bán hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ có dấu hiệu hình sự và 20 vụ dấu hiệu vi phạm hành chính. TUYÊN CHIẾN VỚI

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==