Bao Tien Phong

Tại sao, năm nào Quốc hội cũng phải lặp lại nỗi lo muôn thuở: giải ngân vốn đầu tư công chậm trễ? Tại sao, khi cả nước đang tăng tốc trong “cuộc đua nước rút” để đạt mục tiêu tăng trưởng tối thiểu 8% trong năm 2025, thì đến tháng 5, vốn đầu tư công mới giải ngân được... hơn 20%? Và tại sao, trong khi hệ thống pháp luật ngày càng đầy đủ, lực lượng giám sát trải dài từ cửa khẩu, biên giới đến từng khu dân cư, thì thuốc giả, thực phẩm bẩn vẫn lọt vào bệnh viện, bếp ăn, trường học, gây tổn hại đến sức khỏe và tiền bạc của người dân? Tại sao sự né tránh, đùn đẩy, thái độ “không làm cũng chẳng sao” vẫn tồn tại ở không ít nơi, bất chấp các cuộc cải cách thể chế đang diễn ra như một cơn lốc? Đó là những câu hỏi thẳng, gai góc, đầy trăn trở được các đại biểu Quốc hội nêu ra trong phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm. Từ khoảng tháng 10/2024 đến nay, đất nước chứng kiến hàng loạt quyết sách lớn mang tính bước ngoặt: cải cách tổ chức bộ máy, sáp nhập cấp tỉnh, thí điểm chính quyền hai cấp; phát triển kinh tế tư nhân; đổi mới công tác xây dựng pháp luật; phát triển khoa học công nghệ,... Những bước đi này thể hiện rõ quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc tháo gỡ các rào cản, tạo đà cho phát triển. Nhưng, như đại biểu Trần Hữu Hậu (Tây Ninh) phản ánh, “đêm trước của ngày cách mạng bùng nổ” vẫn còn đầy nghịch lý cả trong những việc vĩ mô, cũng như những điều nhỏ nhặt mà nhân dân mong muốn cuộc “cách mạng quét cho sạch”. Đó là tình trạng “tiền có mà khó tiêu” trong lĩnh vực giải ngân vốn đầu tư công. “Tiền nhà không tiêu nổi thì ai dám mang tiền đến góp? Đầu tư công mà trì trệ từ trong nội tại của cơ quan quản lý thì bộ máy ấy khó có thể tạo được sự thông thoáng, mạnh mẽ cho đầu tư từ khu vực tư nhân và nước ngoài”, ông Hậu bày tỏ. Năm 2025, Chính phủ và Quốc hội đã đặt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 8%, tạo đà bứt phá hai con số trong các năm tiếp theo. Tuy nhiên, những con số đầy khát vọng ấy không thể chỉ được kỳ vọng từ thể chế, từ văn bản pháp luật, bởi thể chế dù hay đến mấy, cũng phải đi qua bàn tay con người - đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nhưng như phản ánh của một số đại biểu, ý thức, trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của một bộ phận làm việc trong khu vực công vẫn còn có những “điểm nghẽn”. Ở không ít nơi, đơn vị, vẫn còn cán bộ, công chức duy trì thói quen hành chính cũ, làm cầm chừng, né tránh, đùn đẩy công việc. Chính vì vậy, khi thảo luận, đại biểu đề nghị Quốc hội nên ban hành một nghị quyết chuyên đề về trách nhiệm công vụ. Một bước đi thể hiện sự nghiêm túc, coi trọng trách nhiệm của mỗi người trong bộ máy như một trụ cột song hành với cải cách thể chế. Bởi nếu cải cách thể chế là "hạ tầng cứng", thì trách nhiệm công vụ chính là "hạ tầng mềm" - quyết định tốc độ dòng chảy của mọi chính sách. Trách nhiệm công vụ không chỉ là nghĩa vụ pháp lý. Đó là bổn phận đạo đức, là danh dự nghề nghiệp, là lòng tự trọng của người làm việc công. Chỉ khi công chức coi việc công như việc nhà, thấy mỗi chữ ký là một cam kết danh dự, thì bộ máy mới có thể thực sự chuyển từ “quản lý” sang “phục vụ”, từ “hành chính” sang “kiến tạo”. Vậy nên, trong dòng chảy cải cách, hơn lúc nào hết, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cần thấy rõ hơn trách nhiệm thực thi công vụ của mình, để không trở thành “cục đá” chắn dòng cải cách, mà là giọt nước góp vào "dòng thác" đổi mới, vừa giải quyết triệt để các vấn đề bức xúc của người dân, vừa đưa đất nước vững bước đi lên trong thời gian tới. VĂN KIÊN Lo “dòng thác cải cách” gặp… hòn đá trì trệ NGHỊ TRƯỜNG Quan sát KHÔNG THỂ CHẬM TRỄ HƠN Tại phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật chiều 16/6, Thường trực Chính phủ đã cho ý kiến về hồ sơ chính sách Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) do Bộ Tài chính chuẩn bị. Liên quan đến nội dung này, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương chuẩn bị kỹ lưỡng, cố gắng trình Quốc hội thông qua tại một kỳ họp, trên tinh thần vừa quản lý được, vừa kiến tạo phát triển, khuyến khích đổi mới sáng tạo, thi đua làm giàu, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân. Thủ tướng cũng đề nghị nghiên cứu, tính toán chính sách thuế phù hợp với các đối tượng, địa bàn, lĩnh vực… Đồng thời, Thủ tướng cũng giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc trực tiếp chỉ đạo hoàn thiện nội dung của hồ sơ chính sách này. Thuế thu nhập cá nhân và mức giảm trừ gia cảnh là vấn đề luôn nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu Quốc hội trong một số nhiệm kỳ qua. Đây cũng là mối quan tâm của đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TPHCM) khi nêu ý kiến tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngày 17/6. Theo ông Ngân, chúng ta phải cơ cấu lại 3 động lực truyền thống: xuất khẩu, đầu tư và tiêu dùng. Trong đó, về lĩnh vực tiêu dùng, đại biểu cho rằng, chúng ta cần quan tâm hơn nữa về tiêu dùng nội địa, với thị trường 100 triệu dân của đất nước. “Gần đây chúng ta thấy tiêu dùng có chững lại. Tôi đề nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội để có chính sách tăng tổng cầu”. Nhấn mạnh điều này, đại biểu đoàn TPHCM khẳng định, cần thiết phải sớm điều chỉnh lại thuế thu nhập cá nhân theo hướng nâng mức giảm trừ gia cảnh và “không thể chậm trễ hơn vấn đề này”. Cùng với đó, ông cũng lưu ý phải khuyến khích đầu tư tư nhân trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 68 của Trung ương cũng như Nghị quyết 198 của Quốc hội... “Nếu chúng ta có một thể chế tương thích và đầu tư hạ tầng đồng bộ thì 3 động lực mới này sẽ giúp tăng tốc trong thời gian tới”, ông Ngân bày tỏ. HẠT NHÂN LÀ TIỀN LƯƠNG VÀ PHÚC LỢI Tại phiên thảo luận, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) nhìn nhận, chúng ta đang ở vào thời khắc lịch sử khi đang nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ cho công cuộc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, theo đó phải cắt giảm biên chế và sắp xếp lại đội ngũ nhân sự. Theo ông, bên cạnh những ưu điểm tích cực cơ bản, đang nảy sinh những tác động không mong muốn, một bộ phận cán bộ, công chức giỏi có trình độ chuyên môn cao, năng lực tốt xin nghỉ việc hoặc chuyển ra khu vực tư. “Việc mất đi nguồn nhân lực có trình độ cao và giàu kinh nghiệm sẽ khiến bộ máy khó đạt được mục tiêu theo đúng định hướng cải cách”, ông Thắng nói. “Nhà trọ, nhà công vụ đang chờ đợi họ trong sự trăn trở cơm áo gạo tiền và những xáo trộn, khó khăn khác. Đó là những tổn thương âm thầm nhưng không kém bất cứ sự hi sinh nào, rất cần được ghi nhận và trân trọng. Sự giằng co giữa trách nhiệm công vụ và bổn phận gia đình khiến cán bộ, công chức khó có thể toàn tâm vào công việc”, đại biểu cho hay. Từ phân tích trên, ông Thắng cho rằng, để giữ chân người có tài, cán bộ công chức có năng lực chuyên môn giỏi, cần giải quyết hài hòa các nhóm vấn đề về chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc, sự đánh giá, ghi nhận và cơ hội thăng tiến. Trong đó, chế độ đãi ngộ là trung tâm mà hạt nhân là tiền lương và phúc lợi đảm bảo tính cạnh tranh với khu vực tư, đặc biệt với các vị trí đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. “Vì vậy, cần quyết liệt cải cách chính sách tiền lương, bổ sung các chính sách phúc lợi khác và tiền thưởng dựa trên hiệu suất công việc”, đại biểu đoàn Quảng Trị cho hay. Cùng với đó, ông Thắng cũng nêu kiến nghị xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, để người lao động được đánh giá, ghi nhận tài năng, đóng góp một cách xứng đáng. “Nhất thiết phải cải cách, đổi mới công tác tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ, chú trọng thu hút nhân lực trẻ, có trình độ cao và tư duy sáng tạo”, ông Thắng kiến nghị. Trong quá trình sáp nhập các đơn vị hành chính, theo ông Thắng, cần đặc biệt chú ý việc đánh giá, sắp xếp cán bộ, công chức phải hài hòa, công tâm, khách quan, phải căn cứ vào chất lượng, hiệu quả công việc thực tế chứ không nhất thiết cứ cán bộ trên về là giỏi hơn cơ sở, sắp xếp vị trí cao hơn cán bộ cơ sở. Cạnh đó, ông cũng kiến nghị Chính phủ cần khẩn trương ban hành chính sách, chế độ kịp thời nhằm hỗ trợ bù đắp những thiệt thòi, khó khăn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải đi công tác xa nhà, nhất là chính sách về nhà ở, lưu trú, phương tiện đi lại. “Chính sách này cần được thống nhất trong cả nước, không nên giao cho địa phương tùy điều kiện giải quyết sẽ gây khó khăn và thiếu sự công bằng”, đại biểu đoàn Quảng Trị kiến nghị. LUÂN DŨNG Điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân theo hướng nâng mức giảm trừ gia cảnh; quyết liệt cải cách chính sách tiền lương, bổ sung các chính sách phúc lợi khác và tiền thưởng dựa trên hiệu suất công việc... Đây là những vấn đề quan trọng, cấp bách, được đại biểu Quốc hội đề nghị quan tâm, sớm triển khai thực hiện. 3 nThứ Tư n Ngày 18/6/2025 THỜI SỰ Đại biểu Quốc hội đề nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân đề nghị sớm điều chỉnh lại thuế thu nhập cá nhân theo hướng nâng mức giảm trừ gia cảnh ẢNH: QH Xử lý trách nhiệm gây lãng phí Chiều 17/6, tại phiên thảo luận về kinh tế- xã hội, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) cho biết, qua giám sát tại các địa phương cho thấy vẫn còn phổ biến tình trạng các dự án đầu tư chậm tiến độ, thậm chí không thực hiện. Nhiều công trình, dự án dở dang kéo dài, bỏ hoang gây bức xúc trong cử tri và nhân dân. “Tài sản công, trụ sở làm việc dôi dư bị bỏ hoang, thiếu sự bảo quản của các cơ quan gây hỏng hóc, xuống cấp nghiêm trọng, để không suốt thời gian dài ở các tỉnh, thành phố mà chưa được xử lý gây bất bình trong xã hội; đặc biệt là những trụ sở dôi dư ở các trung tâm thành phố lớn”, bà Ngọc cho hay. Để công tác phòng, chống lãng phí trở thành thói quen, văn hóa, bà Ngọc đề nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, quy định chặt chẽ chế tài xử lý trách nhiệm gây lãng phí đối với tổ chức, cá nhân. Bà cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các địa phương có giải pháp xử lý dứt điểm các dự án đầu tư chậm tiến độ, không đưa dự án vào hoạt động. “Kiên quyết xử lý thu hồi các dự án không thực hiện, thực hiện không hiệu quả để tạo nguồn đất sạch thu hút đầu tư và tạo quỹ đất cho người dân sản xuất”, bà Ngọc kiến nghị.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==