15 THỜI SỰ Thứ Tư n Ngày 18/6/2025 PHẢI LẶP LẠI NHIỀU PHÉP ĐO VỚI CÙNG MỘT THIẾT BỊ Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất mặt hàng điện tử, tình trạng phải lặp đi lặp lại nhiều phép đo với cùng một sản phẩm đang là một “nỗi khổ lớn” với doanh nghiệp. Ví dụ, hai dòng sản phẩm tivi có chung thiết kế bộ vi mạch, chỉ khác nhau về kích thước màn hình. Tuy nhiên, các phép đo đối với phần vi mạch của dòng sản phẩm này không được phép sử dụng cho dòng sản phẩm khác, dù hoàn toàn như nhau. Lãnh đạo một DN hoạt động trong lĩnh vực điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin phản ánh, nhiều quy định hợp quy hiện nay không cần thiết, gây phát sinh chi phí rất lớn cho DN. Ví dụ, công nghệ 5G nhiều bước tiến nâng cấp, công nghệ cũ được thay thế bởi công nghệ mới. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn bắt buộc thiết bị phải hỗ trợ công nghệ lỗi thời (5G lai ghép) cản trở đổi mới sáng tạo. Điều này dẫn đến cơ quan chức năng bắt buộc đo kiểm lại theo quy chuẩn Việt Nam dù sản phẩm đã đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế tương đương. “Các quy chuẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ) đa phần sao chép từ tiêu chuẩn quốc tế (châu Âu). Mặc dù sản phẩm đo kiểm, đáp ứng theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng vẫn phải thực hiện lặp lại phép đo theo quy chuẩn Việt Nam, trong khi 2 nội dung hoàn toàn như nhau. Điều này khiến chi phí tuân thủ tăng cao, thời gian thực hiện kéo dài”, vị này chia sẻ. Với lĩnh vực xây dựng, doanh nghiệp cũng gặp khó đủ bề. Bộ Xây dựng từng soạn thảo và ban hành Tiêu chuẩn quốc gia dành cho gạch gốm ốp, lát. Trong đó, yêu cầu thử nghiệm độ bền của gạch ốp lát trong điều kiện băng giá. Tuy nhiên, chỉ tiêu này dường như không cần thiết trong điều kiện khí hậu của Việt Nam. “Việt Nam có điều kiện khí hậu ôn hòa với dải nhiệt độ môi trường tương đối ổn định và trung bình 10 - 40 độ C. Các điều kiện đo kiểm tới hạn thấp ở mức -20 độ C, thậm chí xuống -40 độ C, không phù hợp ở Việt Nam”, lãnh đạo một DN trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng phản ánh. Nhiều quy định về kiểm định sản phẩm được ví như “đánh đố” cũng được các DN chỉ rõ trong thời gian qua. Tiêu biểu như quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức hấp thụ riêng đối với thiết bị vô tuyến cầm tay và đeo trên cơ thể người (cho điện thoại) và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị camera giám sát sử dụng giao thức internet - các yêu cầu an toàn thông tin cơ bản. Hai quy chuẩn này ban hành năm 2024 nhưng đến nay chưa có phòng thử nghiệm nào tại Việt Nam và trên thế giới được phê duyệt. “Chúng tôi muốn đưa sản phẩm ra phòng thí nghiệm ở nước ngoài không được vì phải chờ sự phê duyệt của cơ quan chức năng Việt Nam theo thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau. Vướng mắc này khiến DN không thể nào đáp ứng quy định”, ông Nguyễn Thanh Phương- Giám đốc DN lĩnh vực kiểm tra quy chuẩn cho biết. CẦN SỬA LUẬT ĐỂ CẮT GIẢM ĐIỀU KIỆN KINH DOANH Ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, nếu thực hiện đầy đủ tinh thần theo Nghị quyết 68 sẽ tạo ra một bước ngoặt phát triển lịch sử của kinh tế tư nhân. Trong vòng 11 ngày sau khi Nghị quyết 68 ra đời, Chính phủ đã trình dự thảo nghị quyết và Quốc hội ban hành Nghị quyết 198 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân để thể chế hóa một số nội dung Nghị quyết 68. Theo ông Hiếu, Nghị quyết 198 có yêu cầu chậm nhất ngày 31/12/2025, hoàn thành việc rà soát, loại bỏ điều kiện kinh doanh (ĐKKD) không cần thiết, quy định chồng chéo, không phù hợp, cản trở sự phát triển của DN tư nhân; thực hiện giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính, ít nhất 30% chi phí tuân thủ pháp luật, ít nhất 30% ĐKKD và tiếp tục cắt giảm mạnh trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, Chính phủ hoàn toàn có thể cắt giảm thủ tục hành chính, ĐKKD với tỷ lệ cao hơn, thậm chí có thể bãi bỏ hoàn toàn, hoặc cắt giảm đạt 60 - 70%. “Nghị quyết 198 là hành động pháp lý đầu tiên, mang tính cấp thiết để thực hiện Nghị quyết 68. Trong đó, nhiều nội dung có thể thực hiện ngay như miễn, giảm, thuế, đấu thầu, thanh tra, kiểm tra. Tuy nhiên, còn rất nhiều nội dung cần tiếp tục thực hiện để thể chế hóa. Nghị quyết đưa ra mốc thời gian Chính phủ phải làm, trong đó có pháp luật về đầu tư, kinh doanh phải ưu tiên thực hiện để tạo điều kiện thông thoáng cho DN. Để cắt giảm ĐKKD cần sửa đổi, bãi bỏ một số quy định pháp luật không cần thiết”, ông Hiếu cho biết. Trước đó, Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân đã đặt ra yêu cầu, trong năm 2025 hoàn thành việc rà soát, loại bỏ ĐKKD không cần thiết, quy định chồng chéo, không phù hợp, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân; cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính, ít nhất 30% chi phí tuân thủ pháp luật, ít nhất 30% ĐKKD và tiếp tục cắt giảm mạnh trong những năm tiếp theo. Các mục tiêu nêu trên trong Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị cũng được nêu trong Nghị quyết 66 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính liên quan hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 -2026. Trong đó, Nghị quyết 66 đặt mục tiêu năm 2026 cắt giảm, đơn giản hoá 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, mâu thuẫn, chồng chéo hoặc quy định chung chung, không cụ thể, không rõ ràng; bãi bỏ 100% điều kiện đầu tư kinh doanh của các ngành, nghề không thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư. Cắt giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, 50% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính so với năm 2024; 100% thủ tục hành chính quy định tại quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng phải được công bố, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa; 100% chế độ báo cáo của DN được thực hiện điện tử. Cùng đó, 100% thủ tục hành chính nội bộ trong từng cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện quản trị nội bộ trên môi trường điện tử. 100% thông tin, giấy tờ, tài liệu trong các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh chỉ cung cấp một lần cho cơ quan hành chính nhà nước. 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được thực hiện trực tuyến toàn trình. NGỌC LINH Nhiều quy định về điều kiện hợp quy không cần thiết, được ví như “vẽ rắn thêm chân” khiến doanh nghiệp tốn kém chi phí, thời gian. Chuyên gia cho rằng, để cắt giảm điều kiện kinh doanh cần sửa đổi, bãi bỏ một số quy định pháp luật không cần thiết. Quy định kiểm định gạch ốp lát với yêu cầu -10 độ C không cần thiết với khí hậu Việt Nam Theo thống kê, cả nước vẫn còn 3.730 sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành. Trong đó, Bộ NN&MT chiếm số lượng nhiều nhất với 3.074 sản phẩm, hàng hóa. Đứng thứ 2 là Bộ Y tế với 416 sản phẩm, hàng hóa. Người dân tuân thủ 121 thủ tục hành chính kiểm tra chuyên ngành. Các bộ có số lượng nhiều nhất như Bộ Xây dựng (63 thủ tục); Bộ NN&MT (32 thủ tục)… CHUYỆN HÔM NAY Tổng Bí thư chỉ rõ: “Vừa qua các chợ bán đồ giả đóng cửa, vì chúng ta làm quyết liệt, người ta sợ người ta đóng lại, chứ không phải vì vấn đề thuế. Nhưng truyền thông cứ nhập nhèm chỗ này, cứ đổ cho tại chính sách về thuế. Bản chất là hàng giả và chúng ta sẽ phải tuyên chiến. Thực phẩm, thuốc chữa bệnh, tuyệt đối không được để giả, vì ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ con người. Như La Phù, thậm chí phải đóng lại, nếu để hàng giả, thực phẩm giả như thế thì không thể chấp nhận được”. Có thực tế khi một đợt kiểm tra diễn ra, truyền thông lại xuất hiện thông tin cảm thương, cho rằng tiểu thương “bị dồn vào chân tường” vì chính sách thuế, vì thủ tục phiền hà. Nhưng không ai dám nhìn thẳng, nói thẳng: Thị trường này đã bị hàng giả thao túng. Ở nhiều chợ đầu mối, chợ đêm, quanh ký túc xá sinh viên, hàng giả không chỉ tồn tại- mà đã trở thành một mô hình kinh doanh sống khỏe, bất chấp luật pháp. Một chiếc áo Chanel giá 150 nghìn đồng; đôi giày Nike 200 nghìn. Nước hoa Dior “hàng Pháp” mà truy ra hàng Trung Quốc. Người bán biết là giả. Người mua biết là giả. Nhưng vẫn giao dịch - vì rẻ, vì lời, vì... quen rồi. Câu hỏi đặt ra: Tại sao hàng giả có thể đi từ biên giới vào đến nội địa, từ sạp chợ vào siêu thị? Không sản xuất trong nước thì phải nhập từ bên ngoài. Mà mọi thứ nhập khẩu đều qua hải quan, qua quản lý thị trường, qua công an kinh tế. Thế thì “rào chắn” đang ở đâu? Hóa ra, bộ máy ấy không vắng mặt, mà chỉ… không làm việc hiệu quả. Hoặc làm hình thức, hoặc bị vô hiệu hóa bởi lợi ích. Đó mới là vấn đề bản chất. Câu nói của Tổng Bí thư ở phiên họp tại Thành ủy Hà Nội – không chỉ là một phát biểu. Đó là gọi thẳng tên sự thật. Không né. Không vòng vo. Không mị dân. Nói thật, để từ đó buộc truyền thông phải viết thật, các cơ quan quản lý phải làm thật, và cả xã hội phải nhìn lại mình. Bởi hàng giả không chỉ là một cái túi, một đôi giày. Nó là sự tha hóa. Là niềm tin bị bào mòn mỗi ngày. Là một xã hội mà cái giả đang trở thành thói quen - và cái thật trở nên lạc lõng. Vì vậy, không thể chỉ “ra quân” rồi “rút quân”. Không thể cứ mãi đánh trống bỏ dùi. Đã đến lúc phải đi đến tận cùng, không chỉ dẹp bỏ hàng giả, mà còn dẹp bỏ cả những tư duy ngụy biện, né tránh trách nhiệm, hoặc nhân danh cái nghèo để bao biện cho cái sai. Nếu chúng ta để hàng giả sống, thì hàng thật sẽ chết. Nếu chúng ta để bộ máy quản lý tê liệt, thì luật pháp sẽ là một chiếc vỏ rỗng. Và nếu câu nói của Tổng Bí thư hôm ấy không được nhắc lại, không được soi chiếu bằng hành động tiếp theo – thì đó cũng chỉ là một cơn gió thoảng. Còn nếu chúng ta nghiêm túc đi tiếp từ câu nói ấy, thì biết đâu, hôm ấy - lại chính là ngày bắt đầu của một cuộc làm sạch thị trường, làm sạch cả những tư duy đang cản trở sự phát triển. N.T Làm sạch thị trường TIẾP THEO TRANG 1 “ĐIỂM MẶT” RÀO CẢN KINH DOANH: Cần bãi bỏ quy định pháp luật không cần thiết Bài cuối:
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==