Bao Tien Phong

Năm nay, Hà Nội có hơn 102.000 thí sinh tốt nghiệp THCS dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trong đó, các trường THPT công lập sẽ tuyển 64% em vào trường THPT công lập, tương đương khoảng 80.000 em. Với số học sinh còn lại, có thể sẽ theo học trường tư thục, học nghề, Trung tâm GDTX. Hà Nội có hơn 100 trường tư thục nhưng trong đợt 1, Sở GD&ĐT Hà Nội mới chỉ giao chỉ tiêu cho 77 trường đủ điều kiện tuyển gần 28.000 học sinh; các trường nghề tuyển khoảng 13.500 chỉ tiêu. Những năm qua, các trường THCS nỗ lực phân luồng, hướng nghiệp học sinh nhưng tỉ lệ học trường nghề tại Hà Nội rất thấp, khoảng 10-15%. Có nơi, có trường chỉ lác đác một vài học sinh rẽ hướng học nghề, số còn lại phụ huynh phải lao tâm khổ tứ tìm hiểu trường tư làm phương án dự phòng. Tuy nhiên, chọn trường tư nào, chất lượng ra sao cũng khiến phụ huynh đau đầu. Trừ những trường tư tên tuổi, hằng năm có phương án tuyển sinh riêng với tiêu chí cao hoặc điểm chuẩn tuyển sinh đầu vào tương đương trường top đầu công lập Hà Nội thì hệ thống trường tư hiện chưa có đánh giá tiêu chuẩn, định vị thương hiệu gây khó khăn trong việc lựa chọn. Nhiều phụ huynh đăng ký trường tư vì cơ sở vật chất “cũng tạm được” hoặc “nghe nói tốt”, gần nhà, học phí thấp hơn trường khác. Năm ngoái, 174 phụ huynh Trường THPT Tô Hiến Thành, quận Hà Đông được phen tá hỏa khi cho con nhập học được 3 tháng mới biết nhà trường tuyển sinh “chui”. Trước đó, trường này không đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, không được Sở GD&ĐT giao chỉ tiêu tuyển sinh nhưng vẫn cố tình tuyển sinh. Sau rất nhiều cuộc họp với nhà trường “đòi” quyền lợi, cuối cùng, bất đắc dĩ toàn bộ học sinh được chuyển đến một trường gần đó để theo học. Điều này, đặt ra vấn đề cơ quan quản lý cần siết chặt quản lý về chất lượng, tiêu chuẩn trường học để phụ huynh được biết và lựa chọn. Hà Nội hiện có gần 3.000 trường học các cấp, tuy nhiên ở bậc THPT chỉ có 119 trường công lập, hơn 100 trường THPT tư thục. Lãnh đạo thành phố Hà Nội từng nêu khó khăn thiếu quỹ đất xây thêm trường, lớp ở các quận nội đô và kiến nghị được xây cao tầng, tăng sĩ số học sinh/ lớp. Theo lí giải của ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, năm ngoái, toàn thành phố chỉ tuyển vào lớp 10 công lập tỉ lệ 61%. Năm nay, tăng được 3% (khoảng 5.000 em) là sự nỗ lực rất lớn của lãnh đạo thành phố cũng như các quận, huyện, thị xã trong việc sửa chữa, xây mới trường, lớp học. PGS.TS Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Đại học Giáo dục (Đai học QGHN) cho rằng, học sinh ở vùng thuận lợi, có điều kiện kinh tế như Thủ đô thì sau bậc THCS, đa số phụ huynh có mong muốn đầu tư cho con tiếp tục học bậc THPT, đại học là điều dễ hiểu. Thành phố cần dành quỹ đất để xây dựng thêm trường công lập để tăng tỉ lệ vào trường công, giảm gánh nặng chi phí học tập ở các trường tư. Nếu các vùng lõi, quận nội đô không còn đất có thể quy hoạch trường ở khu vực xa hơn nhưng đảm bảo thuận tiện giao thông, có tuyến xe buýt, tàu điện đi qua. HÀ LINH 6 n Thứ Ba n Ngày 17/6/2025 KHOA GIÁO VÀO THANG BẢNG LƯƠNG CAO NHẤT Luật gồm 9 chương, 42 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026. Hai nội dung được quan tâm nhất trong luật là chính sách đãi ngộ và giao quyền tự chủ tuyển dụng nhân sự cho ngành giáo dục. Lần đầu tiên, lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Ngoài ra, theo quy định của Luật, nhà giáo còn được hưởng thêm các khoản phụ cấp đặc thù, trách nhiệm, ưu đãi, trợ cấp vùng khó khăn, trợ cấp giáo dục hòa nhập, thâm niên, lưu động…, góp phần nâng cao thu nhập toàn diện. Chia sẻ về nội dung này với phóng viên, đại biểu Quốc hội Hồ Thị Minh khẳng định Luật Nhà giáo ra đời, ngành giáo dục thực hiện theo quyết sách mới nơi nào có học sinh, nơi đó có giáo viên, không bị phụ thuộc vào việc tinh giản biên chế hay chỉ tiêu biên chế hằng năm của Bộ Nội vụ. Điều này sẽ giải quyết được điểm nghẽn thừa thiếu giáo viên lâu nay. “Từng 9 năm công tác trong ngành giáo dục, điều tôi luôn mong lương nhà giáo ở mức cao nhất trong thang bảng lương. Nếu chế độ chính sách cho nhà giáo như thi đua khen thưởng hiện nay, không xứng tầm với những đóng góp của họ. Lần này, Nhà nước xếp lương giáo viên vào thang bảng lương cao nhất sẽ tạo động lực cho nhà giáo”, đại biểu Minh khẳng định. Bà cho rằng, lương thấp dẫn đến nhiều hệ lụy như dạy thêm học thêm, giáo viên làm thêm nhiều nghề để sống, hậu quả chất lượng giáo dục bị ảnh hưởng. Việc nâng cao đời sống nhà giáo còn tác động đến quản trị giáo dục, khi đó việc quản lí chặt chẽ thực hiện dễ dàng và nhận được sự đồng thuận cao hơn. LẦN ĐẦU TIÊN TỰ CHỦ TUYỂN DỤNG Luật Nhà giáo giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo. Trong đó, ngành giáo dục được chủ động trong tuyển dụng nhà giáo, phân cấp thẩm quyền tuyển dụng cho người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập được tự chủ tuyển dụng nhà giáo. Việc giao thẩm quyền cho ngành giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo là bước điều chỉnh quan trọng nhằm tháo gỡ những “điểm nghẽn” về chính sách đối với nhà giáo, đặc biệt giải quyết bài toán thừa thiếu đội ngũ; chủ động điều phối, hoạch định các kế hoạch phát triển đội ngũ ngắn hạn, trung hạn, dài hạn trong tương lai. Chia sẻ với phóng viên, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga cho hay, việc giao quyền tuyển dụng nhân sự cho ngành giáo dục là bước tiến quan trọng trong tiến trình đổi mới quản trị nhân sự trong lĩnh vực giáo dục. Trước đây, việc tuyển dụng giáo viên phần lớn do các địa phương đảm nhiệm, khiến công tác tuyển dụng chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoài chuyên môn như cơ cấu địa phương, thủ tục hành chính phức tạp, thậm chí xuất hiện tình trạng cục bộ, mất cân đối nguồn lực. Khi ngành giáo dục được trao quyền tự chủ trong tuyển dụng, các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trường học, sẽ chủ động hơn trong việc xác định nhu cầu về chuyên môn, về số lượng giáo viên phù hợp với thực tiễn giảng dạy. Điều đó giúp nâng cao chất lượng đội ngũ, đồng thời tạo sự linh hoạt trong bố trí, phân công nhiệm vụ, phát huy được thế mạnh cá nhân của từng thầy cô. Việc trao quyền này cũng sẽ gắn trách nhiệm của nhà trường, của ngành giáo dục với chất lượng dạy học. Khi người đứng đầu cơ sở giáo dục có quyền lựa chọn đội ngũ, họ sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về kết quả giáo dục, qua đó thúc đẩy tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong quản trị trường học. “Tôi cho rằng, trao quyền tuyển dụng gắn liền với những chính sách đãi ngộ mới mà Luật Nhà giáo quy định có thể góp phần từng bước tháo gỡ bài toán thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non, tiểu học, các môn đặc thù như tiếng Anh, tin học, nghệ thuật, giáo dục thể chất...”, bà Nga chia sẻ. Bà cho rằng, một trong những nguyên nhân sâu xa của tình trạng thiếu giáo viên là do chế độ đãi ngộ chưa thực sự hấp dẫn, mức thu nhập còn thấp, môi trường làm việc nhiều áp lực. Khi Luật Nhà giáo tạo ra cơ chế nâng cao tiền lương, phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp, bảo đảm các chính sách an sinh, phúc lợi cho giáo viên, ngành giáo dục sẽ hấp dẫn hơn với người lao động, đặc biệt là người trẻ có năng lực sư phạm. NGHIÊM HUÊ Các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua Luật Nhà giáo sáng 16/6 ẢNH: NHƯ Ý Ngày 16/6, Quốc hội khóa XV chính thức thông qua Luật Nhà giáo, luật chuyên ngành đầu tiên quy định đầy đủ về vị trí pháp lí, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho đội ngũ nhà giáo. Hà Nội hiện có quá ít trường THPT công lập PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ GD&ĐT) cho hay, việc tăng cường tuyển dụng nhân lực cho ngành giáo dục là giải pháp then chốt để giải quyết các thách thức hiện tại, nâng cao chất lượng giáo dục và góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. QUỐC HỘI THÔNG QUA LUẬT NHÀ GIÁO: Gỡ 2 “nút thắt” quan trọng Nhiều năm nay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội được ví căng thẳng hơn thi đại học. Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội cần xây thêm trường, lớp, tăng tỷ lệ học sinh được vào THPT công lập. Hà Nội cần xây thêm trường học

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==