4 n Thứ Ba n Ngày 17/6/2025 THỜI SỰ ĐIÊU ĐỨNG Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp vận tải liên tục “kêu cứu” vì hàng loạt xe kinh doanh bị từ chối đăng kiểm do không thể đổi giấy chứng nhận đăng ký xe (CNĐKX). Giám đốc một doanh nghiệp vận tải có trụ sở tại Hà Nội cho biết, nhiều năm trước, toàn bộ phương tiện kinh doanh vận tải đã đổi từ biển số nền trắng, chữ và số màu đen sang nền vàng để được phép đăng kiểm. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 166/2024/ NĐ-CP bổ sung quy định: các phương tiện phải đổi từ CNĐKX biển số nền trắng sang CNĐKX biển số nền vàng thì mới đủ điều kiện đăng kiểm. “Để đầu tư vào phương tiện kinh doanh vận tải, đa số doanh nghiệp vận tải đều phải vay vốn ngân hàng và thế chấp CNĐKX là tài sản bảo đảm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện không thể rút CNĐKX để đi đổi do không được các ngân hàng chấp thuận. Chẳng hạn, doanh nghiệp tôi đang thực hiện cơ cấu nợ, liền bị ngân hàng liệt vào nhóm nợ xấu và từ chối trả CNĐKX”, vị này nói. Còn theo giám đốc một doanh nghiệp vận tải có trụ sở tại TP HCM, doanh nghiệp phải có quan hệ tốt, phải thế chấp thêm tài sản, tiền hoặc phải trả hết nợ thì phía ngân hàng mới tạo điều kiện cho mượn CNĐKX để đi đổi. “Riêng doanh nghiệp chúng tôi đang phải “đắp chiếu” gần 100 xe từ đầu năm đến nay, thiệt hại ước tính hàng chục triệu đồng mỗi ngày”, vị này nói. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho biết, cũng có nhiều trường hợp doanh nghiệp không thể rút CNĐKX do đã “trót” vay nợ các ngân hàng vi phạm pháp luật, đang bị cơ quan chức năng điều tra. Theo ông Quyền, ước tính hiện có hàng trăm nghìn xe kinh doanh vận tải trên cả nước không thể đăng kiểm vì các ngân hàng không chịu “nhả” CNĐKX. “Việc này đẩy nhiều doanh nghiệp vào nguy cơ nợ xấu, phá sản và khiến nhiều người lao động mất việc làm”, ông Quyền nói. Ông Đặng Văn Chung, Phó Chủ tịch VATA thông tin, để giúp đỡ các doanh nghiệp vận tải tháo gỡ khó khăn, hiệp hội đã kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép tiếp tục kiểm định đối với các phương tiện chưa kịp đổi CNĐKX trong thời gian 2 năm, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn tất thủ tục đổi giấy tờ. “Chúng tôi cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, chỉ đạo các ngân hàng cho doanh nghiệp mượn hoặc rút CNĐKX để đi đổi, sau đó sẽ thế chấp lại. Bên cạnh đó, không đưa khoản vay vào nhóm nợ xấu trong thời gian phương tiện bị dừng hoạt động vì vướng mắc này”, ông Chung nói. CẦN GỠ KHÓ TRÊN TINH THẦN NGHỊ QUYẾT 68 Theo ước tính sơ bộ của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Xây dựng), hiện cả nước có hơn 1 triệu ô-tô đăng ký kinh doanh vận tải (không tính xe rơ-mooc, sơ mi rơmooc). Song thực tế, mới có hơn 850.000 xe được đổi biển. Trong số này, vẫn còn nhiều xe chưa thể đổi CNĐKX đồng bộ với biển số nền vàng. Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, đơn vị đã kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ xem xét và ban hành chỉ đạo gửi Ngân hàng Nhà nước, yêu cầu các ngân hàng phối hợp tạo điều kiện cho chủ xe thuộc diện vay thế chấp được mượn CNĐKX cũ. Một giải pháp khác là các ngân hàng sẽ cử cán bộ cùng chủ xe mang giấy tờ đi làm thủ tục đổi sang CNĐKX mới. Trong cuộc họp gần đây giữa Bộ Xây dựng và VATA do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chủ trì, phía Bộ Xây dựng cho biết, việc chưa đổi chứng nhận đăng ký xe là không tuân thủ pháp luật, cần khẩn trương thực hiện để đảm bảo đồng bộ dữ liệu quản lý. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng xác nhận việc triển khai quy định pháp luật gặp một số khó khăn, vướng mắc như phía VATA đã nêu. Do đó, Bộ này cho rằng cần có giải pháp tạo điều kiện, tháo gỡ cho doanh nghiệp, trên tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. “Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải có thêm thời gian làm thủ tục, Bộ Xây dựng dự kiến đề xuất Chính phủ hoãn áp dụng quy định về đổi CNĐKX đồng bộ với biển số tại Nghị định 166/2024/NĐ-CP cho đến hết ngày 30/6/2026”, kết luận cuộc họp nêu rõ. Bộ Xây dựng cũng đã gửi công văn tới Bộ Công an, Bộ Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để cùng trao đổi, phối hợp tìm ra giải pháp gỡ khó cho các doanh nghiệp. VIỆT KHÔI Hàng trăm nghìn xe kinh doanh vận tải đang gặp khó trong việc đổi chứng nhận đăng ký xe đồng bộ với biển số màu vàng VATA kiến nghị cho phép tiếp tục kiểm định đối với các phương tiện chưa kịp đổi CNĐKX trong thời gian 2 năm (Ảnh minh họa) Do không được các ngân hàng chấp thuận yêu cầu rút chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục cấp, đổi lại, nhiều doanh nghiệp vận tải đang gặp khó vì hàng trăm nghìn phương tiện không đủ điều kiện đăng kiểm. Bộ Xây dựng cho rằng, cần có giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp trên tinh thần của Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Theo Sở Tài chính Đồng Nai, dự án tiêu thoát nước từ khu vực sân bay Long Thành ra các tuyến suối tự nhiên ngoài sân bay có vốn đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng. Đây là dự án cấp bách nhưng đến nay ngành chức năng vẫn chưa xác định được nguồn vốn để thực hiện. Sở Tài chính Đồng Nai đề xuất tỉnh giao huyện Long Thành báo cáo tiến độ hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án. Trường hợp không hoàn thành trước khi đi vào hoạt động chính quyền 2 cấp, kiến nghị tỉnh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai tiếp nhận bàn giao hồ sơ (nếu có) và triển khai các bước tiếp theo. Sở Tài chính Đồng Nai sẽ chủ động phối hợp Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn Trung ương để thực hiện dự án. Với dự án cầu Mã Đà và tuyến đường dẫn từ cầu đến đường Vành đai 4- Thành phố Hồ Chí Minh, đến nay, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương chấp thuận cho điều chỉnh quy hoạch Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn; báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Đồng Nai làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án; báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương đầu tư dự án. Vướng mắc lớn nhất tại dự án là chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch tỉnh Đồng Nai. Do đó, chưa đủ cơ sở quyết định chủ trương đầu tư dự án. Về nguồn vốn đầu tư, theo ý kiến của Bộ Tài chính do dự án chưa phù hợp quy hoạch nên chưa đủ cơ sở hỗ trợ vốn. Sở Tài chính Đồng Nai kiến nghị tỉnh giao các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tỉnh trên cơ sở cập nhật cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4-Thành phố Hồ Chí Minh. Sở Tài chính Đồng Nai sẽ chủ động phối hợp với Bộ Tài chính để tìm nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh thực hiện dự án theo các đề xuất trước đây. Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai chủ trì, tham mưu tỉnh điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất liên quan đến dự án. Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức đầu tư công. Kết luận buổi làm việc, ông Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng dự án tiêu thoát nước khu vực ngoài sân bay Long Thành, dự án cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối là 2 dự án trọng điểm của Đồng Nai. Các đơn vị phải dồn lực đẩy nhanh các phần việc theo tinh thần rút gọn thủ tục, đúng quy định pháp luật. Ông Hồ Văn Hà cơ bản đồng tình với những đề xuất của Sở Tài chính Đồng Nai và giao đơn vị này chịu trách nhiệm toàn diện với 2 dự án nêu trên; tách dự án cầu Mã Đà thành dự án độc lập để triển khai trước. Với dự án tiêu thoát nước khu vực ngoài Sân bay Long Thành, Sở Tài chính Đồng Nai cần sớm tham mưu, đề xuất đơn vị được giao làm chủ đầu tư, đồng thời, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. VIETNAMPLUS Ngày 16/6, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án tiêu thoát nước khu vực ngoài sân bay Long Thành, dự án cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối. Công trường thi công sân bay Long Thành ẢNH: CÔNG PHONG/TTXVN Đẩy nhanh tiến độ dự án tiêu thoát nước ngoài sân bay Long Thành Gỡ vướng cho hàng trăm nghìn xe bị từ chối đăng kiểm “Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải có thêm thời gian làm thủ tục, Bộ Xây dựng dự kiến đề xuất Chính phủ hoãn áp dụng quy định về đổi CNĐKX đồng bộ với biển số tại Nghị định 166/2024/NĐCP cho đến hết ngày 30/6/2026”. Kết luận cuộc họp
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==