Tổng Bí thư Tô Lâm gợi mở, Hà Nội cần định hướng là một trung tâm đổi mới sáng tạo, tài chính, công nghệ và văn hóa, mang bản sắc riêng của Việt Nam, nhưng hội nhập sâu sắc vào mạng lưới đô thị toàn cầu... THỨ BA 17/6/2025 SÕ 168 0977.456.112 GIẢ DANH ĐÔNG Y, TRỤC LỢI NGƯỜI BỆNH TRANG 15 TRANG 8 + 9 TRANG 2 TRANG 7 TRANG 3 Vào thang bảng lương cao nhất Lần đầu tiên tự chủ tuyển dụngTRANG 6 TRANG 12 TRANG 4 CHUYỂN ĐỔI CHÍNH QUYỀN 3 CẤP SANG 2 CẤP: HÀ NỘI CẦN CHUYỂN MÌNH THÀNH MỘT THÀNH PHỐ SÁNG TẠO Dồn dập tấn công Iran, Israel đÕi mặt rủi ro lớn Gỡ vướng cho hàng trăm nghìn xe bị từ chÕi đăng kiểm Hát ở Trường Sa Bảo đảm thông suÕt BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG: NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ TƯ DUY, NĂNG LỰC ĐrU TRANH QUỐC HỘI THÔNG QUA LUẬT NHÀ GIÁO: TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM: Gỡ 2 “nút thắt” quan trọng Luật Nhà giáo giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên ẢNH: HỒNG VĨNH Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc
QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Sáng 16/6, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. HÀ NỘI PHẢI ĐI ĐẦU TRONG VIỆC TINH GỌN BỘ MÁY Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến của đại diện các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, với vị thế là Thủ đô, trung tâm hành chính - chính trị - kinh tế - văn hóa - khoa học của cả nước, tuy không thuộc diện sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh nhưng không được đứng ngoài cuộc. Hà Nội phải đi đầu, chủ động và mạnh dạn hơn trong việc tự sắp xếp, tinh gọn bộ máy, không chỉ vì yêu cầu nội tại, mà còn để làm gương, dẫn dắt và truyền cảm hứng cải cách cho cả nước. Việc tinh giản không chỉ dừng lại ở việc giảm đầu mối mà phải tiến tới tái cấu trúc lại chức năng, nhiệm vụ, giảm tầng nấc trung gian, loại bỏ chồng chéo, đồng thời chuẩn hóa quy trình quản trị công theo hướng số hóa, minh bạch, phân cấp, phân quyền rõ ràng và chịu trách nhiệm giải trình đến cùng. Tổng Bí thư lưu ý, với tư cách là Thủ đô - trái tim của cả nước, Hà Nội cần tự đặt ra cho mình những mục tiêu, tiêu chuẩn cao hơn và khát vọng phát triển lớn hơn, đóng góp lớn vào mục tiêu chung của cả nước; khẩn trương hoàn tất việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm đúng tinh thần Nghị quyết 60 và Kết luận 150 của Bộ Chính trị. Việc tổ chức lại phải thực hiện theo nguyên tắc tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, minh bạch, vận hành thông suốt, có hướng dẫn thống nhất từ thành phố đến cơ sở, tuân thủ đầy đủ các nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương. Thành ủy Hà Nội cần đặc biệt quan tâm đến việc bố trí đội ngũ phù hợp sau sắp xếp. Tổng Bí thư yêu cầu, Hà Nội cần xác lập bản sắc kinh tế mới dựa trên tri thức, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Các ngành như công nghiệp sáng tạo, tài chính công nghệ, logistics thông minh, y tế, giáo dục chất lượng cao và du lịch trải nghiệm phải trở thành động lực tăng trưởng chủ lực. Hà Nội cũng cần mạnh dạn thử nghiệm những không gian phát triển mới, xem kinh tế ban đêm như một cấu phần văn hóa - tiêu dùng đa dạng. Kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh như một cam kết trách nhiệm với tương lai. Mô hình đô thị sáng tạo như một nền tảng cho đổi mới xã hội. Các vùng trọng điểm cần được tổ chức lại không chỉ để phát triển nhanh hơn mà còn để trở thành nơi thu hút các tài năng, nơi giới nghiên cứu, doanh nhân, nghệ sĩ, nhà thiết kế tìm thấy cả điều kiện sống tốt lẫn cơ hội phát triển sự nghiệp. Tổng Bí thư chỉ rõ, Hà Nội cần chuyển mình thành một thành phố sáng tạo, nơi nhân lực sáng tạo, những ý tưởng mới, công nghệ mới được quan tâm ưu tiên. Đây cũng là lúc Thủ đô cần nhìn ra ngoài biên giới, học hỏi không phải để bắt chước mà để lựa chọn, tích hợp tinh hoa của các thành phố toàn cầu vào bản sắc riêng của mình. Tầm nhìn phát triển Hà Nội không chỉ để dẫn đầu cả nước mà để Thủ đô nghìn năm văn hiến của chúng ta thực sự là thành phố tiên phong, hấp dẫn của châu Á. Tổng Bí thư đề nghị, Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm và tích hợp vùng để Thủ đô dẫn dắt phát triển của miền Bắc và cả nước. Định vị lại vai trò và chức năng của các đô thị vệ tinh như Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên… không chỉ là “nơi giãn dân” mà là các trung tâm kinh tế - văn hóa - công nghệ cấp vùng, có sức hút riêng, có cơ chế quản trị tốt và khả năng tạo lập việc làm chất lượng cao. Hà Nội cần triển khai các cơ chế chính sách, quy hoạch và phân quyền cùng các mô hình quản trị đô thị đặc thù để các vùng này tự lớn lên, có sức hút, sức sống riêng. Song hành với điều đó là nhiệm vụ cấp bách: Thiết lập lại hệ thống hạ tầng kết nối đa dạng, không chỉ là đường vành đai, cao tốc, mà cần một tầm nhìn dài hạn về mạng lưới giao thông tích hợp vùng Thủ đô… Hà Nội cần chuyển vùng nông thôn từ vai trò hậu cần đô thị sang một vành đai xanh thông minh nơi kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp an toàn, công nghệ cao, bảo tồn sinh thái, cảnh quan, lưu giữ văn hóa làng xã và thử nghiệm các mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp trải nghiệm, du lịch bản địa. Trong vai trò là trung tâm vùng Thủ đô, Hà Nội cần đặt các chương trình hợp tác liên tỉnh về logistics, giáo dục, chuyển đổi số, du lịch, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn … trong bối cảnh hành chính- kinh tế mới, nơi Hà Nội trở thành hạt nhân kiến tạo hệ sinh thái vùng phát triển chung. Tổng Bí thư lưu ý, nếu không thoát ra khỏi hình thái đô thị trung tâm phình to - vùng ven mờ nhạt, Hà Nội sẽ tự cản trở tương lai chính mình. Nhưng nếu phát triển Hà Nội có không gian như một hệ sinh thái mở, thông minh, hài hòa, lan tỏa và bản sắc thì Thủ đô có thể không chỉ phát triển cho chính mình mà còn dẫn dắt sự cất cánh toàn vùng, thúc đẩy sự phát triển của miền Bắc và cả nước trong kỷ nguyên mới. KHÔNG NÉ TRÁNH KHUYẾT ĐIỂM Tổng Bí thư đề nghị, triển khai đồng bộ, có chiều sâu Nghị quyết 15, từ quy hoạch vùng Thủ đô đến xây dựng thành phố thông minh, từ kiến tạo thành phố sáng tạo đến hiện đại hóa quản trị công, bảo đảm minh bạch, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp, chuyển từ một chính quyền quản lý sang chính quyền kiến tạo, đồng hành. Hà Nội cần chủ động đề xuất, thiết kế và triển khai các cơ chế thí điểm đặc biệt và chỉ có thể bứt phá bằng đổi mới quản trị và công nghệ, dỡ bỏ những rào cản và trì trệ… Hà Nội hoàn toàn có thể và cần xây dựng các trung tâm đổi mới sáng tạo tầm cỡ, nơi sản sinh ý tưởng mới, công nghệ mới và doanh nghiệp mô hình mới. Hà Nội cần chủ động tháo gỡ các rào cản thể chế đang cản bước doanh nghiệp tư nhân vươn lên, từ tiếp cận vốn, đất đai, đến thủ tục đầu tư, đấu thầu, thuê đất, đổi mới công nghệ. Nhưng sâu hơn thế, Hà Nội cần thiết kế lại quan hệ giữa chính quyền và doanh nghiệp, từ cơ chế “xin - cho” sang quan hệ “đồng hành - kiến tạo - cùng chịu trách nhiệm”. Hà Nội phải nuôi dưỡng một lớp doanh nhân mới, không chỉ giỏi kinh doanh, mà mang trong mình tư duy phụng sự xã hội, khát vọng vươn ra toàn cầu và trách nhiệm với quốc gia. Hà Nội cần chủ động tham gia cuộc đua cạnh tranh giữa các thành phố lớn toàn cầu về thu hút chất xám, đổi mới sáng tạo và tầm ảnh hưởng về kinh tế- văn hóa- xã hội cũng như môi trường sinh sống, học tập và làm việc. Tổng Bí thư Tô Lâm gợi mở, Hà Nội cần định hướng là một trung tâm đổi mới sáng tạo, tài chính, công nghệ và văn hóa, mang bản sắc riêng của Việt Nam, nhưng hội nhập sâu sắc vào mạng lưới đô thị toàn cầu và kiến tạo hình ảnh một “Thủ đô xanh - thông minh đáng sống - có sức hút quốc tế”. Phát triển Hà Nội không thể chỉ trông chờ vào quyết tâm chính trị mà cần sự vào cuộc của toàn xã hội. Mỗi không gian công cộng, mỗi sản phẩm văn hóa, mỗi công trình tiêu biểu, mỗi chính sách phát triển cần được thiết kế với ý thức rằng: Chúng ta đang cùng nhau kiến tạo hình ảnh của Hà Nội không chỉ cho hôm nay, mà cho cả thế kỷ sau. Tổng Bí thư đề nghị, cần biến quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp thành một cuộc tổng động viên trí tuệ, tinh thần và khát vọng phát triển để từ đó định hình một tầm nhìn mới cho Thủ đô trong thời đại mới. Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố sẽ không chỉ là nơi nhìn lại một nhiệm kỳ, mà phải là khởi thảo cho chặng đường phát triển đến năm 2030, 2045 và xa hơn nữa. TRƯỜNG PHONG Tổng Bí thư Tô Lâm gợi mở, Hà Nội cần định hướng là một trung tâm đổi mới sáng tạo, tài chính, công nghệ và văn hóa, mang bản sắc riêng của Việt Nam, nhưng hội nhập sâu sắc vào mạng lưới đô thị toàn cầu và kiến tạo hình ảnh một “Thủ đô xanh - thông minh đáng sống - có sức hút quốc tế”. Hà Nội cần chuyển mình thành một thành phố sáng tạo TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM: 2 n Thứ Ba n Ngày 17/6/2025 THỜI SỰ Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc ẢNH: NHẬT MINH Hà Nội cần tổ chức tổng kết nhiệm kỳ 2020-2025 một cách nghiêm túc, không né tránh khuyết điểm, không hình thức hóa thành thành tích, mà phải mổ xẻ sâu các điểm nghẽn trong thể chế, quy hoạch, quản trị, chuyển đổi số, chất lượng cán bộ và hiệu quả tổ chức thực thi. Mỗi đánh giá phải dẫn đến một hành động cụ thể, mỗi bài học phải chuyển hóa thành một định hướng rõ ràng. Công tác nhân sự không phải chỉ là cơ cấu đủ đại diện mà là lựa chọn những người có đủ tâm - tầm - tài - thực lực để gánh vác sự chuyển mình của Thủ đô trong giai đoạn mới...
3 n Thứ Ba n Ngày 17/6/2025 THỜI SỰ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG CẤP HUYỆN Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 quy định, các đơn vị hành chính của Việt Nam được tổ chức thành hai cấp, gồm tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương do luật định; Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội thành lập. Kể từ ngày 1/7/2025, kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện trong cả nước. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, nghị quyết được Quốc hội thông qua là dấu ấn lịch sử, có ý nghĩa hết sức quan trọng, khởi đầu cho cuộc cải cách sâu sắc về thể chế, thể hiện tư duy đổi mới có tính cách mạng trong tổ chức hệ thống chính trị và quản trị quốc gia, là cơ sở hiến định cho việc thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng và Nhà nước về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Về Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, theo Nghị quyết, MTTQ Việt Nam là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. MTTQ Việt Nam là bộ phận của hệ thống chính trị, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; thể hiện ý chí, nguyện vọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Cũng theo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Công đoàn Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam là các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc MTTQ Việt Nam, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thành viên, hội viên tổ chức mình; được tổ chức và hoạt động thống nhất trong MTTQ Việt Nam… KHÔNG LÀM GIÁN ĐOẠN CÔNG VIỆC Cùng với việc kết thúc hoạt động của chính quyền cấp huyện từ 1/7, Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) được Quốc hội thông qua cũng quy định rõ thẩm quyền giải quyết đối với các thủ tục hành chính còn tồn đọng. Trình bày báo cáo tiếp thu, chỉnh lý, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, khi không tổ chức chính quyền địa phương cấp huyện, hầu hết các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền cấp huyện hiện nay được chuyển giao cho chính quyền cấp xã thực hiện. Tuy nhiên, khi năng lực của bộ máy chính quyền cấp xã chưa thực sự đồng đều, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng cần có cơ chế để tăng cường vai trò, trách nhiệm của chính quyền cấp tỉnh trong việc theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn và có giải pháp kịp thời để hỗ trợ, xử lý trong trường hợp một số chính quyền cấp xã không đủ khả năng thực hiện hoặc thực hiện không hiệu quả. “Việc này nhằm bảo đảm tính thông suốt, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả của nền hành chính, không để gián đoạn công việc, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn. Trong trường hợp cần thiết, UBND, Chủ tịch UBND cấp tỉnh được trực tiếp chỉ đạo, điều hành việc giải quyết những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của UBND, Chủ tịch UBND cấp xã khi chuyển đổi từ mô hình chính quyền địa phương 3 cấp sang 2 cấp”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nêu rõ. Để chủ động triển khai các chủ trương của Đảng về tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (không tổ chức cấp huyện), theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Chính phủ đã ban hành kế hoạch và giao các bộ, cơ quan ngang bộ theo thẩm quyền ban hành văn bản hướng dẫn. Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ bám sát các chủ trương của Đảng, quy định của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của Chính phủ để thực hiện các nội dung công việc khi chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương 3 cấp sang 2 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, không làm gián đoạn công việc, không ảnh hưởng đến thực hiện các công việc, thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp. VĂN KIÊN Sáng 16/6, với việc Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), chính quyền địa phương chính thức chuyển đổi sang mô hình 2 cấp, gồm cấp tỉnh và cấp xã, kết thúc hoạt động của cấp huyện từ 1/7. CHUYỂN ĐỔI CHÍNH QUYỀN 3 CẤP SANG 2 CẤP: Bảo đảm thông suốt Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp với 100% đại biểu có mặt tán thành ẢNH: NHẬT MINH UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 3 “Xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công - tư (PPP) thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Theo đó, đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Đầu tư địa ốc thành phố - Công ty TNHH Hoa Hướng dương Sài Gòn - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - Công ty TNHH Một thành viên - Công ty Cổ phần đầu tư Horizon. Loại hợp đồng là Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027. Thời gian thu phí hoàn vốn là 21,36 năm. Được biết, Dự án đầu tư Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có chiều dài 112,8km, đi qua Hà Nội (58,2 km), Hưng Yên (19,3 km) và Bắc Ninh (25,6 km). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 85.813 tỷ đồng, trong đó Dự án thành phần 3 là "trục xương sống" gồm tuyến cao tốc dài 113km với tổng mức đầu tư hơn 56.290 tỷ đồng. Từ cuối tháng 6/2024, đồng loạt cả 3 tỉnh thành là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh đều đồng loạt khởi công Dự án Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Hiện tại, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng đường song hành Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Dự kiến, cuối năm 2025, đường song hành Vành đai 4 sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động. THANH HIẾU Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư xây đường cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Kịp thời xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 89/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật. Theo công điện, Thủ tướng nhấn mạnh, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác định tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ quan trọng, cần giải quyết kịp thời nhằm hoàn thiện thể chế, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ lợi ích của Nhân dân và đất nước. “Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, phát huy trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc trả lời, xử lý các phản ánh, kiến nghị, bảo đảm không bỏ sót, chậm trễ; trường hợp không trả lời, trả lời không đúng thời hạn phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật”, Thủ tướng yêu cầu. Về một số nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện liên kết, tích hợp Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật với Cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố, hoàn thành trước ngày 20/6; bố trí nhân lực, kinh phí và các điều kiện khác bảo đảm việc tổ chức triển khai, thực hiện Đề án hiệu quả, đúng yêu cầu và tiến độ. Thủ tướng nhấn mạnh, tổ chức việc tiếp nhận, xử lý, trả lời các phản ánh, kiến nghị theo một số nguyên tắc, trong đó, đối với phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền phải trả lời rõ ràng, trực tiếp vào nội dung kiến nghị trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Với trường hợp phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền trả lời thì chuyển tới cơ quan có thẩm quyền trong thời gian 2 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Trường hợp phản ánh, kiến nghị thuộc trách nhiệm trả lời của nhiều cơ quan thì cơ quan chủ trì thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có liên quan để trả lời. Việc chuyển kiến nghị, phản ánh để đề nghị phối hợp trả lời được thực hiện trong thời hạn không quá 2 ngày kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị. TRƯỜNG PHONG Đường song hành Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dự kiến hoàn thành cuối năm 2025 Trong trường hợp cần thiết, UBND, Chủ tịch UBND cấp tỉnh được trực tiếp chỉ đạo, điều hành việc giải quyết những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của UBND, Chủ tịch UBND cấp xã khi chuyển đổi từ mô hình chính quyền địa phương 3 cấp sang 2 cấp”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nêu rõ.
4 n Thứ Ba n Ngày 17/6/2025 THỜI SỰ ĐIÊU ĐỨNG Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp vận tải liên tục “kêu cứu” vì hàng loạt xe kinh doanh bị từ chối đăng kiểm do không thể đổi giấy chứng nhận đăng ký xe (CNĐKX). Giám đốc một doanh nghiệp vận tải có trụ sở tại Hà Nội cho biết, nhiều năm trước, toàn bộ phương tiện kinh doanh vận tải đã đổi từ biển số nền trắng, chữ và số màu đen sang nền vàng để được phép đăng kiểm. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 166/2024/ NĐ-CP bổ sung quy định: các phương tiện phải đổi từ CNĐKX biển số nền trắng sang CNĐKX biển số nền vàng thì mới đủ điều kiện đăng kiểm. “Để đầu tư vào phương tiện kinh doanh vận tải, đa số doanh nghiệp vận tải đều phải vay vốn ngân hàng và thế chấp CNĐKX là tài sản bảo đảm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện không thể rút CNĐKX để đi đổi do không được các ngân hàng chấp thuận. Chẳng hạn, doanh nghiệp tôi đang thực hiện cơ cấu nợ, liền bị ngân hàng liệt vào nhóm nợ xấu và từ chối trả CNĐKX”, vị này nói. Còn theo giám đốc một doanh nghiệp vận tải có trụ sở tại TP HCM, doanh nghiệp phải có quan hệ tốt, phải thế chấp thêm tài sản, tiền hoặc phải trả hết nợ thì phía ngân hàng mới tạo điều kiện cho mượn CNĐKX để đi đổi. “Riêng doanh nghiệp chúng tôi đang phải “đắp chiếu” gần 100 xe từ đầu năm đến nay, thiệt hại ước tính hàng chục triệu đồng mỗi ngày”, vị này nói. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho biết, cũng có nhiều trường hợp doanh nghiệp không thể rút CNĐKX do đã “trót” vay nợ các ngân hàng vi phạm pháp luật, đang bị cơ quan chức năng điều tra. Theo ông Quyền, ước tính hiện có hàng trăm nghìn xe kinh doanh vận tải trên cả nước không thể đăng kiểm vì các ngân hàng không chịu “nhả” CNĐKX. “Việc này đẩy nhiều doanh nghiệp vào nguy cơ nợ xấu, phá sản và khiến nhiều người lao động mất việc làm”, ông Quyền nói. Ông Đặng Văn Chung, Phó Chủ tịch VATA thông tin, để giúp đỡ các doanh nghiệp vận tải tháo gỡ khó khăn, hiệp hội đã kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép tiếp tục kiểm định đối với các phương tiện chưa kịp đổi CNĐKX trong thời gian 2 năm, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn tất thủ tục đổi giấy tờ. “Chúng tôi cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, chỉ đạo các ngân hàng cho doanh nghiệp mượn hoặc rút CNĐKX để đi đổi, sau đó sẽ thế chấp lại. Bên cạnh đó, không đưa khoản vay vào nhóm nợ xấu trong thời gian phương tiện bị dừng hoạt động vì vướng mắc này”, ông Chung nói. CẦN GỠ KHÓ TRÊN TINH THẦN NGHỊ QUYẾT 68 Theo ước tính sơ bộ của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Xây dựng), hiện cả nước có hơn 1 triệu ô-tô đăng ký kinh doanh vận tải (không tính xe rơ-mooc, sơ mi rơmooc). Song thực tế, mới có hơn 850.000 xe được đổi biển. Trong số này, vẫn còn nhiều xe chưa thể đổi CNĐKX đồng bộ với biển số nền vàng. Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, đơn vị đã kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ xem xét và ban hành chỉ đạo gửi Ngân hàng Nhà nước, yêu cầu các ngân hàng phối hợp tạo điều kiện cho chủ xe thuộc diện vay thế chấp được mượn CNĐKX cũ. Một giải pháp khác là các ngân hàng sẽ cử cán bộ cùng chủ xe mang giấy tờ đi làm thủ tục đổi sang CNĐKX mới. Trong cuộc họp gần đây giữa Bộ Xây dựng và VATA do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chủ trì, phía Bộ Xây dựng cho biết, việc chưa đổi chứng nhận đăng ký xe là không tuân thủ pháp luật, cần khẩn trương thực hiện để đảm bảo đồng bộ dữ liệu quản lý. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng xác nhận việc triển khai quy định pháp luật gặp một số khó khăn, vướng mắc như phía VATA đã nêu. Do đó, Bộ này cho rằng cần có giải pháp tạo điều kiện, tháo gỡ cho doanh nghiệp, trên tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. “Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải có thêm thời gian làm thủ tục, Bộ Xây dựng dự kiến đề xuất Chính phủ hoãn áp dụng quy định về đổi CNĐKX đồng bộ với biển số tại Nghị định 166/2024/NĐ-CP cho đến hết ngày 30/6/2026”, kết luận cuộc họp nêu rõ. Bộ Xây dựng cũng đã gửi công văn tới Bộ Công an, Bộ Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để cùng trao đổi, phối hợp tìm ra giải pháp gỡ khó cho các doanh nghiệp. VIỆT KHÔI Hàng trăm nghìn xe kinh doanh vận tải đang gặp khó trong việc đổi chứng nhận đăng ký xe đồng bộ với biển số màu vàng VATA kiến nghị cho phép tiếp tục kiểm định đối với các phương tiện chưa kịp đổi CNĐKX trong thời gian 2 năm (Ảnh minh họa) Do không được các ngân hàng chấp thuận yêu cầu rút chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục cấp, đổi lại, nhiều doanh nghiệp vận tải đang gặp khó vì hàng trăm nghìn phương tiện không đủ điều kiện đăng kiểm. Bộ Xây dựng cho rằng, cần có giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp trên tinh thần của Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Theo Sở Tài chính Đồng Nai, dự án tiêu thoát nước từ khu vực sân bay Long Thành ra các tuyến suối tự nhiên ngoài sân bay có vốn đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng. Đây là dự án cấp bách nhưng đến nay ngành chức năng vẫn chưa xác định được nguồn vốn để thực hiện. Sở Tài chính Đồng Nai đề xuất tỉnh giao huyện Long Thành báo cáo tiến độ hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án. Trường hợp không hoàn thành trước khi đi vào hoạt động chính quyền 2 cấp, kiến nghị tỉnh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai tiếp nhận bàn giao hồ sơ (nếu có) và triển khai các bước tiếp theo. Sở Tài chính Đồng Nai sẽ chủ động phối hợp Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn Trung ương để thực hiện dự án. Với dự án cầu Mã Đà và tuyến đường dẫn từ cầu đến đường Vành đai 4- Thành phố Hồ Chí Minh, đến nay, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương chấp thuận cho điều chỉnh quy hoạch Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn; báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Đồng Nai làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án; báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương đầu tư dự án. Vướng mắc lớn nhất tại dự án là chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch tỉnh Đồng Nai. Do đó, chưa đủ cơ sở quyết định chủ trương đầu tư dự án. Về nguồn vốn đầu tư, theo ý kiến của Bộ Tài chính do dự án chưa phù hợp quy hoạch nên chưa đủ cơ sở hỗ trợ vốn. Sở Tài chính Đồng Nai kiến nghị tỉnh giao các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tỉnh trên cơ sở cập nhật cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4-Thành phố Hồ Chí Minh. Sở Tài chính Đồng Nai sẽ chủ động phối hợp với Bộ Tài chính để tìm nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh thực hiện dự án theo các đề xuất trước đây. Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai chủ trì, tham mưu tỉnh điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất liên quan đến dự án. Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức đầu tư công. Kết luận buổi làm việc, ông Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng dự án tiêu thoát nước khu vực ngoài sân bay Long Thành, dự án cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối là 2 dự án trọng điểm của Đồng Nai. Các đơn vị phải dồn lực đẩy nhanh các phần việc theo tinh thần rút gọn thủ tục, đúng quy định pháp luật. Ông Hồ Văn Hà cơ bản đồng tình với những đề xuất của Sở Tài chính Đồng Nai và giao đơn vị này chịu trách nhiệm toàn diện với 2 dự án nêu trên; tách dự án cầu Mã Đà thành dự án độc lập để triển khai trước. Với dự án tiêu thoát nước khu vực ngoài Sân bay Long Thành, Sở Tài chính Đồng Nai cần sớm tham mưu, đề xuất đơn vị được giao làm chủ đầu tư, đồng thời, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. VIETNAMPLUS Ngày 16/6, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án tiêu thoát nước khu vực ngoài sân bay Long Thành, dự án cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối. Công trường thi công sân bay Long Thành ẢNH: CÔNG PHONG/TTXVN Đẩy nhanh tiến độ dự án tiêu thoát nước ngoài sân bay Long Thành Gỡ vướng cho hàng trăm nghìn xe bị từ chối đăng kiểm “Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải có thêm thời gian làm thủ tục, Bộ Xây dựng dự kiến đề xuất Chính phủ hoãn áp dụng quy định về đổi CNĐKX đồng bộ với biển số tại Nghị định 166/2024/NĐCP cho đến hết ngày 30/6/2026”. Kết luận cuộc họp
QUẢN LÝ CHỒNG CHÉO Tình trạng nhiều bộ, ngành cùng quản lý một sản phẩm được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nêu ra trong báo cáo vừa công bố. Theo báo cáo VCCI, có tình trạng một sản phẩm chia thành nhiều hạng mục con. Mỗi hạng mục con lại thuộc sự quản lý của các bộ khác nhau, gây ra chồng chéo trong quản lý và khó khăn cho doanh nghiệp khi tuân thủ. Hiện nhiều doanh nghiệp bức xúc với việc một mặt hàng sơn nhưng 2 bộ cùng quản lý. Cụ thể, sơn làm từ polyme do Bộ Công Thương quản lý nhưng giới hạn hàm lượng chì trong sơn, sơn tường dạng nhũ tương thuộc sự quản lý Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, cả 2 loại sơn đều mang chung mã HS gây vướng mắc khi hợp quy để thông quan hàng hóa. Một trong những thủ tục chồng chéo tiếp theo là chứng nhận hợp quy và dán nhãn năng lượng thiết bị điện. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu đèn LED, máy giặt, tủ lạnh, điều hoà không khí phải làm 2 thủ tục: dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương và chứng nhận an toàn tương thích điện từ bởi Bộ Khoa học và Công nghệ. “Hai thủ tục thực hiện ở 2 bộ khác nhau khiến doanh nghiệp tốn kém thời gian, chi phí. Nếu hai thủ tục này được hợp nhất dưới một đầu mối quản lý, doanh nghiệp thực hiện 1 lần, giảm gánh nặng chi phí, thời gian thực hiện”, VCCI kiến nghị. Là người nhiều năm tư vấn lĩnh vực đầu tư, đất đai, luật sư Phạm Thanh Tuấn (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) thốt lên: “Núi” thủ tục đang đè nặng doanh nghiệp. Luật sư Tuấn dẫn hàng loạt thủ tục dự án bất động sản mà doanh nghiệp phải đáp ứng với nhiều bước thực hiện. Đáng nói, mỗi bước do một hoặc nhiều cơ quan khác nhau thẩm định, phê duyệt với thời gian không đồng nhất. “Cơ quan chức năng yêu cầu cắt giảm 30% điều kiện kinh doanh, giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính. Đây không phải bài toán dễ, bởi mỗi thủ tục đều chịu sự điều chỉnh của nhiều luật khác nhau và liên quan đến nhiều bộ, ngành. Không bộ, ngành nào muốn buông phần việc của mình”, ông Tuấn đánh giá. Luật sư Tuấn thẳng thắn cho rằng, 2 ngành xây dựng và nông nghiệp - môi trường có nhiều thủ tục có thể rút gọn hoặc gộp lại. Chẳng hạn, nhiều quy định như ngoài việc phù hợp quy hoạch (sử dụng đất, quy hoạch xây dựng), dự án phải đáp ứng yêu cầu về kế hoạch sử dụng đất (theo Luật Đất đai), kế hoạch phát triển nhà ở (theo Luật Nhà ở), trong khi các nội dung này có thể tích hợp ngay trong quy hoạch đất đai hay quy hoạch xây dựng ban đầu. Việc thẩm định quy hoạch chi tiết 1/500 và thiết kế cơ sở cũng có thể gộp lại vì đều do Sở Xây dựng chủ trì. Việc thẩm định thiết kế hiện nay mất rất nhiều thời gian, trong khi đơn vị thiết kế đã phải chịu trách nhiệm pháp lý khi lập hồ sơ. Theo ông Tuấn, tại nhiều quốc gia tiên tiến (như Australia, Singapore, Mỹ...), chính quyền không thẩm định chi tiết toàn bộ hồ sơ thiết kế như ở Việt Nam, chỉ kiểm tra sơ bộ mức độ tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật và chuyển trọng tâm sang hậu kiểm trong quá trình thi công. Trách nhiệm đảm bảo an toàn và đúng thiết kế được giao cho chủ đầu tư và đơn vị thiết kế - những bên phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu có sai phạm. “Vấn đề pháp lý đất đai chỉ là một ví dụ và có thể gặp nhiều lĩnh vực khác. Xử lý từng thủ tục riêng lẻ chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, cần một giải pháp tổng thể theo hướng cơ quan Nhà nước kiểm soát các bước đầu vào (công tác quy hoạch) và đầu ra (nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng), cắt giảm các bước trung gian do cùng một cơ quan xử lý. Nếu không hành động một cách mạnh mẽ hơn, thủ tục hành chính sẽ tiếp tục nút thắt cổ chai, làm chậm tiến độ đầu tư, tăng chi phí và bào mòn niềm tin của doanh nghiệp vào môi trường đầu tư”, luật sư Tuấn nói. CẮT GIẢM MANG TÍNH HÌNH THỨC, CHẠY THEO THÀNH TÍCH? Theo đánh giá của VCCI, giai đoạn 2020 - 2024, hằng năm, các bộ, ngành đều có phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh. Tuy nhiên, theo đánh giá của doanh nghiệp, việc cắt giảm vẫn mang tính hình thức, chưa thực chất. Đề xuất cắt giảm nhỏ nhặt, chỉ cắt tài liệu cơ quan nhà nước có thể tra cứu, cắt giảm quy định đã bị bãi bỏ, thay thế. Nhiều cắt giảm nhỏ lẻ vẫn được tính vào kết quả cắt giảm thủ tục hành chính như: bỏ ngày cấp, nơi cấp giấy tờ công dân tại mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận hành nghề dịch vụ kế toán. Tại thủ tục Đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam, sửa đổi “người ký tên trên biểu mẫu” thành “người đại diện theo pháp luật”. Bỏ yêu cầu nộp bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư… Qua những đợt cắt giảm thủ tục hành chính cũng có thể thấy những năm qua, nhiều cơ quan quản lý đã cài cắm thủ tục hành chính, dựng không ít rào cản gia nhập thị trường với doanh nghiệp. Điển hình như quy định cơ sở xay, xát thóc gạo phải đáp ứng dung tích kho chứa, công suất máy xay xát. Đây là một quy định bị nhiều doanh nghiệp ngành lúa gạo cho rằng chính là rào cản gia nhập thị trường phân biệt đối xử về quy mô doanh nghiệp trong khi với ngành lúa gạo, cần nhất chính là các yếu tố về an toàn hay lợi ích công cộng. CẦN CHUYỂN SANG HƯỚNG HẬU KIỂM Ông Nguyễn Hồng Uy, Trưởng nhóm Kỹ thuật Tiểu ban Thực phẩm dinh dưỡng của EUROCHAM, cho rằng, cơ quan chức năng cần xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn tiên tiến, phù hợp quốc tế. Đồng thời, để đảm bảo sự tuân thủ của doanh nghiệp, cơ quan chức năng cần chuyển sang hướng hậu kiểm theo nguyên tắc rủi ro thay vì dựng hàng rào từ đầu để dễ quản lý. Ông Uy dẫn ví dụ, việc đăng ký công bố hợp quy, thế giới chỉ cần 2 bước (doanh nghiệp công bố quy chuẩn áp dụng cho sản phẩm và cơ quan quản lý kiểm tra, giám sát theo quản lý rủi ro). Trong khi đó, thủ tục của Việt Nam lên tới 7 bước (gồm: doanh nghiệp công bố quy chuẩn áp dụng cho sản phẩm, đề nghị tổ chức chỉ định lấy mẫu; Tổ chức cấp chứng nhận lấy mẫu, kiểm nghiệm; doanh nghiệp công bố hợp quy và đăng ký công bố với cơ quan quản lý; Cơ quan quản lý duyệt, cấp bản đăng ký hợp quy; Cơ quan quản lý kiểm tra, giám sát. Nếu sản phẩm phải đăng ký lưu hành thì phải nộp xét duyệt lần thứ 2). “Vụ 573 nhãn sữa giả có hàng trăm sản phẩm đã được cơ quan quản lý cấp giấy đăng ký và xác nhận sản phẩm phù hợp với quy chuẩn, nhưng thực tế hàng giả. Cơ quan quản lý nhà nước mới chủ yếu tập trung vào kiểm soát thủ tục công bố hợp quy (tiền kiểm), ít chú trọng hậu kiểm. Lợi dụng kẽ hở này, những kẻ làm hàng giả sử dụng giấy đăng ký hợp quy do cơ quan quản lý nhà nước cấp để đánh lừa người tiêu dùng là “chất lượng và an toàn sản phẩm đã được chứng nhận bởi cơ quan quản lý nhà nước”, ông Uy phân tích. NGỌC LINH Quy định pháp luật chồng chéo khiến không ít doanh nghiệp rơi vào cảnh “một cổ nhiều tròng”. Một sản phẩm lưu hành trên thị trường phải chịu sự kiểm định, quản lý của nhiều bộ, ngành với những quy định chồng chéo nhau khiến doanh nghiệp lãng phí tiền bạc, thời gian và cả cơ hội kinh doanh. 5 nThứ Ba n Ngày 17/6/2025 KINH TẾ “ĐIỂM MẶT” RÀO CẢN KINH DOANH Báo cáo mới nhất về điều kiện kinh doanh, tính đến tháng 2/2025 cho thấy, 16 bộ ngành tồn tại 6.020 thủ tục hành chính, trải dài từ cấp bộ tới tỉnh, huyện, xã. Cả nước có 234 ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Trong đó, một số ngành nghề do nhiều bộ cùng quản lý. Ví dụ, ngành nghề kinh doanh dịch vụ cai nghiện ma tuý tự nguyện, cai nghiện thuốc lá, điều trị HIV/ AIDS, chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật do Bộ Công an và Bộ Y tế quản lý. Hai ngành nghề kinh doanh dịch vụ giám định sở hữu trí tuệ và kinh doanh dịch vụ đại diện quyền sở hữu trí tuệ có 3 bộ cùng quản lý gồm: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Bộ Quốc phòng và Bộ Công Thương cùng quản lý hoạt động vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ. “Vụ 573 nhãn sữa giả có hàng trăm sản phẩm đã được cơ quan quản lý cấp giấy đăng ký và xác nhận sản phẩm phù hợp với quy chuẩn, nhưng thực tế hàng giả. Cơ quan quản lý nhà nước mới chủ yếu tập trung vào kiểm soát thủ tục công bố hợp quy (tiền kiểm), ít chú trọng hậu kiểm. Lợi dụng kẽ hở này, những kẻ làm hàng giả sử dụng giấy đăng ký hợp quy do cơ quan quản lý nhà nước cấp để đánh lừa người tiêu dùng là “chất lượng và an toàn sản phẩm đã được chứng nhận bởi cơ quan quản lý nhà nước”. Ông NGUYỄN HỒNG UY, Trưởng nhóm Kỹ thuật Tiểu ban Thực phẩm dinh dưỡng của EUROCHAM Sản phẩm điều hoà không khí phải làm 2 thủ tục chứng nhận hợp quy và dán nhãn năng lượng thiết bị điện khiến doanh nghiệp tốn chi phí, thời gian Ảnh: NL Bài 2: Khi doanh nghiệp “một cổ nhiều tròng” Quy định cơ sở xay xát gạo đảm bảo diện tích kho chứa là rào cản gia nhập thị trường ẢNH: NHƯ Ý
Năm nay, Hà Nội có hơn 102.000 thí sinh tốt nghiệp THCS dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trong đó, các trường THPT công lập sẽ tuyển 64% em vào trường THPT công lập, tương đương khoảng 80.000 em. Với số học sinh còn lại, có thể sẽ theo học trường tư thục, học nghề, Trung tâm GDTX. Hà Nội có hơn 100 trường tư thục nhưng trong đợt 1, Sở GD&ĐT Hà Nội mới chỉ giao chỉ tiêu cho 77 trường đủ điều kiện tuyển gần 28.000 học sinh; các trường nghề tuyển khoảng 13.500 chỉ tiêu. Những năm qua, các trường THCS nỗ lực phân luồng, hướng nghiệp học sinh nhưng tỉ lệ học trường nghề tại Hà Nội rất thấp, khoảng 10-15%. Có nơi, có trường chỉ lác đác một vài học sinh rẽ hướng học nghề, số còn lại phụ huynh phải lao tâm khổ tứ tìm hiểu trường tư làm phương án dự phòng. Tuy nhiên, chọn trường tư nào, chất lượng ra sao cũng khiến phụ huynh đau đầu. Trừ những trường tư tên tuổi, hằng năm có phương án tuyển sinh riêng với tiêu chí cao hoặc điểm chuẩn tuyển sinh đầu vào tương đương trường top đầu công lập Hà Nội thì hệ thống trường tư hiện chưa có đánh giá tiêu chuẩn, định vị thương hiệu gây khó khăn trong việc lựa chọn. Nhiều phụ huynh đăng ký trường tư vì cơ sở vật chất “cũng tạm được” hoặc “nghe nói tốt”, gần nhà, học phí thấp hơn trường khác. Năm ngoái, 174 phụ huynh Trường THPT Tô Hiến Thành, quận Hà Đông được phen tá hỏa khi cho con nhập học được 3 tháng mới biết nhà trường tuyển sinh “chui”. Trước đó, trường này không đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, không được Sở GD&ĐT giao chỉ tiêu tuyển sinh nhưng vẫn cố tình tuyển sinh. Sau rất nhiều cuộc họp với nhà trường “đòi” quyền lợi, cuối cùng, bất đắc dĩ toàn bộ học sinh được chuyển đến một trường gần đó để theo học. Điều này, đặt ra vấn đề cơ quan quản lý cần siết chặt quản lý về chất lượng, tiêu chuẩn trường học để phụ huynh được biết và lựa chọn. Hà Nội hiện có gần 3.000 trường học các cấp, tuy nhiên ở bậc THPT chỉ có 119 trường công lập, hơn 100 trường THPT tư thục. Lãnh đạo thành phố Hà Nội từng nêu khó khăn thiếu quỹ đất xây thêm trường, lớp ở các quận nội đô và kiến nghị được xây cao tầng, tăng sĩ số học sinh/ lớp. Theo lí giải của ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, năm ngoái, toàn thành phố chỉ tuyển vào lớp 10 công lập tỉ lệ 61%. Năm nay, tăng được 3% (khoảng 5.000 em) là sự nỗ lực rất lớn của lãnh đạo thành phố cũng như các quận, huyện, thị xã trong việc sửa chữa, xây mới trường, lớp học. PGS.TS Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Đại học Giáo dục (Đai học QGHN) cho rằng, học sinh ở vùng thuận lợi, có điều kiện kinh tế như Thủ đô thì sau bậc THCS, đa số phụ huynh có mong muốn đầu tư cho con tiếp tục học bậc THPT, đại học là điều dễ hiểu. Thành phố cần dành quỹ đất để xây dựng thêm trường công lập để tăng tỉ lệ vào trường công, giảm gánh nặng chi phí học tập ở các trường tư. Nếu các vùng lõi, quận nội đô không còn đất có thể quy hoạch trường ở khu vực xa hơn nhưng đảm bảo thuận tiện giao thông, có tuyến xe buýt, tàu điện đi qua. HÀ LINH 6 n Thứ Ba n Ngày 17/6/2025 KHOA GIÁO VÀO THANG BẢNG LƯƠNG CAO NHẤT Luật gồm 9 chương, 42 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026. Hai nội dung được quan tâm nhất trong luật là chính sách đãi ngộ và giao quyền tự chủ tuyển dụng nhân sự cho ngành giáo dục. Lần đầu tiên, lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Ngoài ra, theo quy định của Luật, nhà giáo còn được hưởng thêm các khoản phụ cấp đặc thù, trách nhiệm, ưu đãi, trợ cấp vùng khó khăn, trợ cấp giáo dục hòa nhập, thâm niên, lưu động…, góp phần nâng cao thu nhập toàn diện. Chia sẻ về nội dung này với phóng viên, đại biểu Quốc hội Hồ Thị Minh khẳng định Luật Nhà giáo ra đời, ngành giáo dục thực hiện theo quyết sách mới nơi nào có học sinh, nơi đó có giáo viên, không bị phụ thuộc vào việc tinh giản biên chế hay chỉ tiêu biên chế hằng năm của Bộ Nội vụ. Điều này sẽ giải quyết được điểm nghẽn thừa thiếu giáo viên lâu nay. “Từng 9 năm công tác trong ngành giáo dục, điều tôi luôn mong lương nhà giáo ở mức cao nhất trong thang bảng lương. Nếu chế độ chính sách cho nhà giáo như thi đua khen thưởng hiện nay, không xứng tầm với những đóng góp của họ. Lần này, Nhà nước xếp lương giáo viên vào thang bảng lương cao nhất sẽ tạo động lực cho nhà giáo”, đại biểu Minh khẳng định. Bà cho rằng, lương thấp dẫn đến nhiều hệ lụy như dạy thêm học thêm, giáo viên làm thêm nhiều nghề để sống, hậu quả chất lượng giáo dục bị ảnh hưởng. Việc nâng cao đời sống nhà giáo còn tác động đến quản trị giáo dục, khi đó việc quản lí chặt chẽ thực hiện dễ dàng và nhận được sự đồng thuận cao hơn. LẦN ĐẦU TIÊN TỰ CHỦ TUYỂN DỤNG Luật Nhà giáo giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo. Trong đó, ngành giáo dục được chủ động trong tuyển dụng nhà giáo, phân cấp thẩm quyền tuyển dụng cho người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập được tự chủ tuyển dụng nhà giáo. Việc giao thẩm quyền cho ngành giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo là bước điều chỉnh quan trọng nhằm tháo gỡ những “điểm nghẽn” về chính sách đối với nhà giáo, đặc biệt giải quyết bài toán thừa thiếu đội ngũ; chủ động điều phối, hoạch định các kế hoạch phát triển đội ngũ ngắn hạn, trung hạn, dài hạn trong tương lai. Chia sẻ với phóng viên, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga cho hay, việc giao quyền tuyển dụng nhân sự cho ngành giáo dục là bước tiến quan trọng trong tiến trình đổi mới quản trị nhân sự trong lĩnh vực giáo dục. Trước đây, việc tuyển dụng giáo viên phần lớn do các địa phương đảm nhiệm, khiến công tác tuyển dụng chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoài chuyên môn như cơ cấu địa phương, thủ tục hành chính phức tạp, thậm chí xuất hiện tình trạng cục bộ, mất cân đối nguồn lực. Khi ngành giáo dục được trao quyền tự chủ trong tuyển dụng, các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trường học, sẽ chủ động hơn trong việc xác định nhu cầu về chuyên môn, về số lượng giáo viên phù hợp với thực tiễn giảng dạy. Điều đó giúp nâng cao chất lượng đội ngũ, đồng thời tạo sự linh hoạt trong bố trí, phân công nhiệm vụ, phát huy được thế mạnh cá nhân của từng thầy cô. Việc trao quyền này cũng sẽ gắn trách nhiệm của nhà trường, của ngành giáo dục với chất lượng dạy học. Khi người đứng đầu cơ sở giáo dục có quyền lựa chọn đội ngũ, họ sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về kết quả giáo dục, qua đó thúc đẩy tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong quản trị trường học. “Tôi cho rằng, trao quyền tuyển dụng gắn liền với những chính sách đãi ngộ mới mà Luật Nhà giáo quy định có thể góp phần từng bước tháo gỡ bài toán thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non, tiểu học, các môn đặc thù như tiếng Anh, tin học, nghệ thuật, giáo dục thể chất...”, bà Nga chia sẻ. Bà cho rằng, một trong những nguyên nhân sâu xa của tình trạng thiếu giáo viên là do chế độ đãi ngộ chưa thực sự hấp dẫn, mức thu nhập còn thấp, môi trường làm việc nhiều áp lực. Khi Luật Nhà giáo tạo ra cơ chế nâng cao tiền lương, phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp, bảo đảm các chính sách an sinh, phúc lợi cho giáo viên, ngành giáo dục sẽ hấp dẫn hơn với người lao động, đặc biệt là người trẻ có năng lực sư phạm. NGHIÊM HUÊ Các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua Luật Nhà giáo sáng 16/6 ẢNH: NHƯ Ý Ngày 16/6, Quốc hội khóa XV chính thức thông qua Luật Nhà giáo, luật chuyên ngành đầu tiên quy định đầy đủ về vị trí pháp lí, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho đội ngũ nhà giáo. Hà Nội hiện có quá ít trường THPT công lập PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ GD&ĐT) cho hay, việc tăng cường tuyển dụng nhân lực cho ngành giáo dục là giải pháp then chốt để giải quyết các thách thức hiện tại, nâng cao chất lượng giáo dục và góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. QUỐC HỘI THÔNG QUA LUẬT NHÀ GIÁO: Gỡ 2 “nút thắt” quan trọng Nhiều năm nay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội được ví căng thẳng hơn thi đại học. Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội cần xây thêm trường, lớp, tăng tỷ lệ học sinh được vào THPT công lập. Hà Nội cần xây thêm trường học
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==