4 n Thứ Hai n Ngày 16/6/2025 THỜI SỰ BỎ CẤP HUYỆN Theo chương trình của kỳ họp, sáng nay (ngày 16/6), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). Đây là bước đi mang tính cải cách sâu rộng, mở đường cho việc cải cách tổ chức bộ máy, trong đó có mô hình tổ chức chính quyền địa phương, từ ba cấp chuyển sang hai cấp: tỉnh - xã, bỏ cấp huyện. Được thiết lập gần 80 năm qua, mô hình chính quyền ba cấp từng phát huy vai trò và có những đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển của đất nước. Tuy nhiên, đến nay mô hình chính quyền địa phương ba cấp đã bộc lộ rõ nhiều bất cập, nhất là sự cồng kềnh, chồng chéo, làm chậm “dòng chảy” chính sách từ trên xuống cơ sở. Cấp huyện - cấp trung gian không chỉ trở thành “nút thắt” về thủ tục, tiêu tốn ngân sách mà còn làm chậm “tốc độ” phục vụ người dân và doanh nghiệp. Do đó, trước yêu cầu phát triển mới, giảm cấp hành chính trung gian, tăng tính kết nối liền mạch, đảm bảo người dân được phục vụ nhanh hơn, tốt hơn là yêu cầu cấp bách. Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, tổ chức chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp không chỉ là chủ trương nhất quán của Đảng, mà còn là yêu cầu hết sức cấp bách từ thực tiễn phát triển đất nước. Mô hình ba cấp đã tồn tại gần 80 năm và đã hoàn thành trọng trách, sứ mệnh lịch sử vẻ vang. Song, trước yêu cầu phát triển mới, cần giảm cấp hành chính trung gian, tăng tính kết nối liền mạch, đảm bảo người dân được phục vụ nhanh hơn, tốt hơn. Nếu dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, tới đây, 700 cấp huyện trong cả nước sẽ chính thức dừng hoạt động. Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, việc không tổ chức cấp huyện là xu hướng quản trị hiện đại, nhằm xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền tinh gọn, giảm bớt tầng nấc trung gian, bảo đảm chính quyền gần dân và phục vụ người dân tốt hơn. “Duy trì mô hình chính quyền địa phương 3 cấp khiến cho bộ máy của chúng ta vừa cồng kềnh, vừa chậm trễ mà lại tiêu tốn nhiều ngân sách. Do đó, bỏ cấp huyện, không chỉ giúp tinh gọn bộ máy, tiết kiệm chi phí mà còn giúp cho việc truyền tải các quyết sách từ tỉnh xuống xã nhanh chóng và thuận lợi hơn, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp”, ông Dĩnh cho biết. CẮT GIẢM ĐỂ BỨT PHÁ Theo Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, qua tổng hợp ý kiến đóng góp của nhân dân, đa số các ý kiến đều thống nhất cao về chủ trương sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 để tạo cơ sở hiến định vững chắc cho cuộc cách mạng sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Thảo luận tại Quốc hội, các đại biểu bày tỏ sự đồng tình với việc chuyển đổi mô hình từ chính quyền địa phương ba cấp sang mô hình hai cấp theo hướng hiện đại, tinh gọn, hiệu lực. “Có tinh giản bộ máy tổ chức chính quyền địa phương hai cấp mới giảm được khâu trung gian, khâu gây ách tắc, cản trở tiến trình phát triển, đồng thời giảm mạnh chi thường xuyên, tập trung nguồn lực cho tăng đầu tư phát triển”, đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước (đoàn Quảng Nam), nói. Về lợi ích, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Ngọc Đường cho rằng, khi bỏ cấp huyện sẽ tạo ra không gian tương đối rộng hơn để phát triển kinh tế, xã hội, không bị bó hẹp trong phạm vi của một quận, một huyện. Đồng thời, tạo ra môi trường rộng lớn hơn để thu hút triển khai các dự án có tính liên kết vùng cũng như thu được nguồn lực để thực hiện các dự án phát triển lớn. “Đó là một lợi thế rất lớn trong điều kiện phát triển kinh tế hội nhập ngày càng rộng lớn, không bị rào cản bởi ranh giới, lãnh thổ của huyện, quận”, ông Đường nói. Tại Hội nghị toàn quốc tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, quản lý Nhà nước, hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị cấp xã mới đây, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã thiết kế rõ ràng, rành mạch chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cấp chính quyền, từng chủ thể và từng thiết chế. “Tổ chức chính quyền địa phương hai cấp không chỉ là sự tinh gọn về hình thức, mà còn là bước chuyển đổi căn bản về chất trong cách quản trị đất nước. Đây là yêu cầu cấp thiết để xây dựng một nền hành chính hiện đại, đổi mới sáng tạo, hiệu quả, vì nhân dân”, bà Trà cho biết thêm. VĂN KIÊN Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh ẢNH: NHẬT MINH Sáng nay (16/6), Quốc hội sẽ “bấm nút” quyết định những vấn đề có ý nghĩa lịch sử trong tổ chức chính quyền địa phương, từ mô hình ba cấp sang mô hình hai cấp (tỉnh - xã, bỏ cấp huyện), nhằm tinh gọn bộ máy, giảm bớt tầng nấc trung gian, đưa chính quyền gần dân, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) quy định áp mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí, bao gồm cả quảng cáo trên báo theo quy định của Luật Báo chí. Đây là một trong những quy định mới của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, sáng 14/6. Luật được thông qua bao gồm 4 chương, 20 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10 và áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025. Điều 12 luật này quy định, đối tượng áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, trong đó có báo chí (bao gồm cả quảng cáo trên báo) theo quy định của Luật Báo chí. Cụ thể, mức thuế suất ưu đãi với thu nhập của cơ quan báo chí được quy định là 10%. Theo quy định hiện hành, thu nhập của cơ quan báo chí từ hoạt động báo in, kể cả quảng cáo trên báo in áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong suốt thời gian hoạt động; đối với các hoạt động báo chí khác áp dụng mức thuế suất phổ thông 20%. Như vậy, mức thuế suất ưu đãi với báo chí đã được giảm đồng bộ về mức 10%. Báo cáo giải trình, tiếp thu trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, có ý kiến cho rằng, cần rà soát lại định nghĩa báo chí được hưởng ưu đãi, đồng thời quy định rõ chỉ áp dụng đối với cơ quan báo chí được cấp phép hoạt động theo Luật Báo chí, và xác định rõ nội dung quảng cáo trên báo điện tử có được hưởng ưu đãi hay không. Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu ý kiến, trên cơ sở đề xuất của cơ quan soạn thảo, dự thảo luật đã quy định áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí, đồng thời quy định rõ lĩnh vực báo chí được áp dụng mức thuế suất 10% là lĩnh vực báo chí, bao gồm cả quảng cáo trên báo theo quy định của Luật Báo chí. Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị cân nhắc kéo dài thời gian miễn thuế lên 5 năm đối với những lĩnh vực trong nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và được ưu tiên như y tế, dược phẩm và công nghệ sinh học, AI cũng như công nghệ mới. Theo ông Mãi, luật hiện hành đã quy định thu nhập từ việc thực hiện hợp đồng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, sản phẩm đang trong thời kỳ sản xuất thử nghiệm, sản phẩm làm ra từ công nghệ mới lần đầu áp dụng tại Việt Nam thuộc diện được miễn thuế. Các văn bản hướng dẫn dưới luật cũng đã quy định chi tiết về đối tượng, tiêu chí, điều kiện, nội dung được miễn thuế của khoản thu nhập này, đồng thời quy định cụ thể thời hạn miễn thuế tối đa không quá 1 năm kể từ ngày bắt đầu có doanh thu. Trên cơ sở tổng kết, đánh giá quy định hiện hành, dự thảo luật đã nới rộng thời gian được miễn thuế đối với khoản thu nhập này (được miễn thuế tối đa không quá 3 năm) so với quy định hiện hành, để thể chế hóa chủ trương, định hướng ưu đãi đối với lĩnh vực khoa học, công nghệ. Việc kéo dài hơn nữa thời gian miễn thuế có thể dẫn đến tình trạng ưu đãi dàn trải, xói mòn cơ sở thuế. Đồng thời, ngoài các ưu đãi được quy định tại khoản 4 Điều 4, dự thảo Luật đã bổ sung nhiều quy định ưu đãi ở mức cao đối với lĩnh vực khoa học công nghệ, phát triển công nghệ. LUÂN DŨNG Luật được Quốc hội thông qua quy định áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí, đồng thời quy định rõ lĩnh vực báo chí được áp dụng mức thuế suất 10% là lĩnh vực báo chí, bao gồm cả quảng cáo trên báo. Đầu tháng 6 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua các nghị quyết sºp xếp đơn vị h nh chÊnh c´p xã năm 2025. Theo đó, số lượng c´p xã trong cả nước sẽ giảm từ 10.035 xuống còn 3.321 đơn vị c´p xã, gồm: 2.621 xã, 687 phường v 13 đặc khu. Quy định mới về thuế thu nhập của doanh nghiệp v báo chÊ Chính quyền địa phương hai cấp QUYẾT SÁCH LỊCH SỬ:
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==