Israel-Iran tấn công nhau, ông Trump nói xung đột dễ chấm dứt THỨ HAI 16/6/2025 SÕ 167 0977.456.112 TRANG 4 TRANG 6 TRANG 5 TRANG 10 + 11 TRANG 12 TRANG 8 + 9 TRANG 16 TRANG 3 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu bế mạc Hội nghị toàn quÕc tập huấn về tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quÕc, các đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới) ẢNH: DƯƠNG GIANG Kiến tạo, chủ động giải quyết việc của dân thực phẩm bẩn CUỘC CHIẾN Giấc mơ lớn đang dần trở thành hiện thực CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG HAI CẤP Từ mâm cơm đến bàn nghị sự Nỗi lo siêu thị, chợ mạng Tốn hàng trăm tỷ đồng vì công bố sản phẩm hợp quy “Điểm mặt” rào cản kinh doanh Thử thách sôi nổi chọn Đại sứ Thể thao và Thời trang CHUYỆN HÔM NAY Hàng giả, hàng gian XEM TIẾP TRANG 15 n KHÁNH AN Thời gian qua, ở một số chợ đầu mối lớn như Ninh Hiệp (Gia Lâm), Đồng Xuân (Hà Nội), một số chợ ở TPHCM... xuất hiện tình trạng nhiều ki-ốt đồng loạt “tạm nghỉ bán hàng”. Nguy cơ mất công bằng trong tuyển sinh đại học QLTT Hà Nội phát hiện một lượng lớn thịt gà đông lạnh không rõ xuất xứ tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và thương mại thực phẩm Xuân Thắng (thôn Hà Vỹ, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín) ẢNH: HOÀI NAM QUYẾT SÁCH LỊCH SỬ:
Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được tổ chức trong 1,5 ngày (từ 19 đến sáng 20/6) với hai nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, giáo dục và đào tạo. Trong đó, nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực tài chính, trách nhiệm trả lời chính thuộc về Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng. Nội dung chất vấn tập trung vào giải pháp về công tác tài chính cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, làm mới động lực tăng trưởng truyền thống, xác lập, thúc đẩy động lực tăng trưởng mới. Cùng với đó là giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, giải pháp đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)… Trong khi đó, nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trách nhiệm trả lời chính thuộc về Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Nội dung chất vấn tập trung vào thực trạng và giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đại học gắn với yêu cầu tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; việc thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm. Cùng với đó là công tác bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học. Tại cuộc làm việc mới đây về việc chuẩn bị tổ chức phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, đây là hoạt động giám sát hết sức quan trọng của Quốc hội và luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cử tri, nhân dân cả nước. Do đó, các bộ trưởng cần tiếp tục phát huy kinh nghiệm, trả lời đúng vào trọng tâm câu hỏi chất vấn, thẳng thắn nêu rõ trách nhiệm và biện pháp khắc phục. Đây cũng là dịp để các bộ, ngành báo cáo những việc đã làm được, những việc đang làm và sẽ làm. “Cử tri và nhân dân theo dõi trực tiếp phiên chất vấn qua truyền hình, phát thanh, sẽ “chấm điểm” bộ trưởng có cầu thị, có thấy được những hạn chế của ngành mình, lĩnh vực mình phụ trách hay không?”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ. Điểm mới tại phiên chất vấn này, App Quốc hội sẽ hỗ trợ các đại biểu và các bộ trưởng trong đặt câu hỏi, trả lời chất vấn. LUÂN DŨNG QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG HIEÁU n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Sáng 15/6, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt, chúc mừng các cơ quan báo chí. Tham dự cuộc gặp mặt có các Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ nhiệm các Ủy ban, lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương, các nhà báo lão thành,... Tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu đã cùng nhìn lại những thành tựu nổi bật của báo chí cách mạng, khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của báo chí trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và trong hoạt động của Quốc hội; tri ân những đóng góp to lớn của các thế hệ người làm báo cách mạng Việt Nam. Đồng thời trao đổi, chia sẻ để tiếp tục xây dựng mối quan hệ gắn bó hơn nữa giữa Quốc hội và báo chí; đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết nhằm tiếp tục xây dựng chính sách, pháp luật tạo điều kiện cho báo chí phát triển chuyên nghiệp, hiện đại hơn, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và phát triển đất nước bền vững. Cũng tại cuộc gặp mặt, đại diện các cơ quan của Quốc hội, lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, lãnh đạo các cơ quan báo chí đã cùng trao đổi, thảo luận về những định hướng cơ bản sửa đổi Luật Báo chí; xây dựng cơ chế đặc thù cho các cơ quan báo chí chủ lực, đa phương tiện; truyền thông Việt Nam trước yêu cầu đổi mới chính sách, chuyển đổi số và phát triển nền tảng đa phương tiện; thể chế và chính sách cho phát triển báo chí... Nhằm tạo hành lang pháp lý cho hoạt động báo chí trong giai đoạn mới, dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025). Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho biết, dự thảo Luật tập trung thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về công tác báo chí; khắc phục những hạn chế, bất cập trong quy định pháp luật về báo chí hiện hành; điều chỉnh, quản lý hoạt động báo chí phù hợp trong bối cảnh sự phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng của khoa học, công nghệ, truyền thông hiện đại, kiến tạo hành lang pháp lý cho hoạt động báo chí phát triển trong kỷ nguyên mới. Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) đã đề xuất mô hình “tổ hợp báo chí - truyền thông chủ lực đa phương tiện” với mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí chủ lực, có khả năng sản xuất nội dung trên nhiều nền tảng, đa phương thức, thực hiện hiệu quả vai trò định hướng thông tin và phục vụ lợi ích công chúng. Tuy nhiên, để mô hình cơ quan báo chí chủ lực, đa phương tiện đi vào thực tiễn, theo ông Lê Quốc Minh- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân- cần có một chiến lược tổng thể, đồng bộ từ khung pháp lý đến mô hình tổ chức, đầu tư vào công nghệ và phát triển nguồn nhân lực. Trong đó, cần sửa đổi các quy định pháp luật để hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí; xây dựng cơ chế Nhà nước đặt hàng sản phẩm báo chí chất lượng cao; có chính sách đầu tư và cơ chế tài chính phù hợp... Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong môi trường truyền thông số, Tổng Biên tập Lê Quốc Minh đề nghị cần xây dựng cơ chế Nhà nước đặt hàng sản phẩm báo chí trên các nền tảng số dành cho các cơ quan báo chí chính thống. Trước hết, cần ban hành một khung pháp lý riêng điều chỉnh hoạt động này, trong đó quy định rõ khái niệm, tiêu chí nội dung, hình thức sản phẩm (bao gồm video, infographic, podcast, longform, short video…), quy trình đặt hàng, nghiệm thu và vai trò của các cơ quan liên quan. Bên cạnh đó, Nhà nước cần thiết lập danh mục ưu tiên đặt hàng báo chí số theo từng lĩnh vực trọng điểm, gắn với các nhiệm vụ chính trị như tuyên truyền về chủ trương, chính sách lớn của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, bảo vệ chủ quyền quốc gia, xây dựng văn hóa, phát triển kinh tế và chuyển đổi số quốc gia. Cơ chế tài chính cần được điều chỉnh phù hợp với đặc thù của báo chí số, phản ánh đúng chi phí sản xuất, tối ưu hóa phân phối và đo lường hiệu quả lan tỏa trên môi trường mạng; trong đó có thể áp dụng hình thức khoán chi, chi trả theo hiệu quả tiếp cận hoặc tương tác thực tế. PV (theo Đại biểu Nhân dân) Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong môi trường truyền thông số, Tổng Biên tập báo Nhân dân Lê Quốc Minh đề nghị cần xây dựng cơ chế Nhà nước đặt hàng sản phẩm báo chí trên các nền tảng số dành cho các cơ quan báo chí chính thống. Cử tri và nhân dân sẽ “chấm điểm” 2 bộ trưởng: Tài chính, Giáo dục và Đào tạo khi theo dõi trực tiếp phiên chất vấn và trả lời chất vấn qua truyền hình, phát thanh. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu tham quan khu trưng bày ảnh về hoạt động báo chí tại Quốc hội Xây dựng cơ chế Nhà nước đặt hàng báo chí “Chấm điểm” tư lệnh ngành tài chính, giáo dục trả lời chất vấn 2 n Thứ Hai n Ngày 16/6/2025 THỜI SỰ Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng (bên trái) và Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9 Các đại biểu nhấn mạnh, báo chí của ngày hôm nay đã khác xa với trước kia. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo và truyền thông xã hội đã đưa báo chí đứng trước thách thức lớn nhưng cũng đầy thú vị, đòi hỏi các tòa soạn phải bắt kịp xu hướng chuyển đổi số, thay đổi cơ chế vận hành, quản lý. Đại biểu Quốc hội khi muốn tranh luận sẽ ấn nút trên App Quốc hội thay vì giơ biển như trước đây. Mỗi lượt chất vấn, chủ tọa sẽ mời 3 đại biểu đặt câu hỏi, mỗi đại biểu chất vấn không quá 1 phút và nêu 1 câu hỏi.
3 n Thứ Hai n Ngày 16/6/2025 THỜI SỰ Sau 1,5 ngày làm việc, sáng 15/6, “Hội nghị toàn quốc tập huấn về tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị ở cấp xã” hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và tiến hành bế mạc. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu bế mạc hội nghị. Tại hội nghị, lãnh đạo các Ban của Đảng, lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã giới thiệu, hướng dẫn cán bộ cấp ủy các cấp, các tổ chức đảng và cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp về các nội dung chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, quản lý nhà nước, tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội, đoàn thể chính trị cấp xã mới. Qua đó giúp các đại biểu nhận thức đầy đủ, nắm vững chủ trương, quy định, hướng dẫn trong tổ chức thực hiện và giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, để cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội, các đoàn thể chính trị ở cấp xã đi vào hoạt động, đồng thời đồng bộ, đồng loạt vận hành thông suốt, đảm bảo chất lượng, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả theo Kết luận số 167 ngày 13/6/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. BÀI HỌC ĐOÀN KẾT Phát biểu bế mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết những tháng gần đây, cả nước đang thực hiện nhiều công việc, các quyết sách mang tính chất lịch sử, và với “cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như hiện nay”, Việt Nam đang được thế giới quan tâm, đánh giá cao. Qua đó, chứng minh tính đúng đắn để kiên định thực hiện. Nhấn mạnh bài học thành công là nhờ sự đoàn kết, thống nhất, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, sức mạnh từ nhân dân, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết chúng ta đã hình thành cơ bản lý luận chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, dựa trên 3 trụ cột: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Cùng với đó, đảm bảo công bằng, tiến bộ, xã hội và an sinh xã hội. Phát huy, khai thác hiệu quả các nguồn lực nội sinh của dân tộc gồm con người, lịch sử văn hóa và tài nguyên thiên nhiên; tranh thủ nguồn lực từ bên ngoài gồm vốn, kinh nghiệm quản lý, khoa học, công nghệ... cho phát triển đất nước. Nêu bật các thành tựu phát triển đất nước, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh chúng ta đã giữ vững độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân. Tuy nhiên, Đảng, Nhà nước chưa hài lòng với kết quả đó và thực hiện các đột phá, chiến lược đưa đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới. Trong đó, thực hiện cuộc “cách mạng” về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị nhằm đáp ứng quy luật khách quan, làm mới các động lực phát triển, tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy các động lực phát triển, tăng trưởng mới. Xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện 4 nghị quyết “bộ tứ trụ cột” gồm: Đột phá về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; hội nhập quốc tế trong tình hình mới; đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật; phát triển kinh tế tư nhân. Hiện nay, đang xây dựng và sẽ tiến hành chiến lược mới về phát triển giáo dục, đào tạo, y tế. “Thành quả và các nhiệm vụ trên khẳng định chúng ta đã và đang kế thừa, phát huy, vận dụng sáng tạo tầm nhìn và hành động Đại hội lần thứ XIII của Đảng,” Thủ tướng nhấn mạnh. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng khi thực hiện cuộc “cách mạng” thì có cả thuận lợi và khó khăn. Do đó, phải thay đổi tư duy, hành động, thói quen, nếp nghĩ, cách làm để chuyển đổi trạng thái từ thụ động tiếp nhận giải quyết các yêu cầu sang kiến tạo, chủ động giải quyết các yêu cầu của nhân dân; thực hiện phân cấp, phân quyền cho cơ sở, đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường giám sát kiểm tra; cán bộ phải gần dân để nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng và giải quyết yêu cầu của nhân dân. CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ HOẠT ĐỘNG ĐỒNG BỘ TỪ 30/6 Thủ tướng Chính phủ nhắc lại việc sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp là việc khó, do đó phải đoàn kết, thống nhất, thực hiện đồng bộ, đồng loạt, đồng thời, toàn diện, tổng thể, trên tinh thần cùng làm, cùng chiến thắng, cùng phát triển. Nhấn mạnh “Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ thống nhất, Quốc hội đồng tình, nhân dân ủng hộ thì chỉ bàn làm, không bàn lùi”, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu triển khai thực hiện tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị ở cấp xã phải bám sát chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và tiếp thu, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc tiếp tục tháo gỡ, trên tinh thần vướng ở đâu tháo ở đó, mắc ở đâu gỡ ở đó. Đặt mục tiêu đến ngày 30/6 hệ thống tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị ở cấp xã trong toàn quốc đi vào hoạt động đồng bộ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền và cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục tập trung tuyên truyền, nhất là truyền thông chính sách, nâng cao sự hiểu biết, nhận thức và hành động trong toàn xã hội về sắp xếp đơn vị hành chính địa phương; đồng thời truyền cảm hứng, tạo động lực để hoàn thành mục tiêu đề ra. Nhấn mạnh phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, đã làm phải thành công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu “thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa để thành công, thành công, dứt khoát thành công” trong cuộc “cách mạng” về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp, góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, mang lại cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. PV.L - TTXVN Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền và cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục tập trung tuyên truyền, đồng thời truyền cảm hứng, tạo động lực để hoàn thành mục tiêu đề ra. Kiến tạo, chủ động giải quyết việc của dân Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu bế mạc Hội nghị toàn quốc tập huấn về tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới) ẢNH: DƯƠNG GIANG Trước đó, Tỉnh ủy Phú Yên ban hành kế hoạch vận hành thử nghiệm các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã mới. Theo đó, Tỉnh ủy Phú Yên chọn 2 đơn vị để tổ chức vận hành thử nghiệm, gồm phường Bình Kiến (TP. Tuy Hòa) và xã Phú Hòa 1 (huyện Phú Hòa). Đồng thời vận hành thử nghiệm đối với 4 chức danh, gồm: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã. Tỉnh ủy Phú Yên khuyến khích các huyện, thị xã, thành phố chọn đơn vị hành chính cấp xã (mới) để vận hành thử nghiệm đối với những nơi đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, đầy đủ các điều kiện cần thiết. Theo kế hoạch, thời gian tổ chức vận hành thử nghiệm từ ngày 1620/6 và tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm dự kiến vào ngày 22/6. Nội dung vận hành thử nghiệm, gồm: Vận hành hệ thống văn phòng cấp ủy và tổ chức xây dựng Đảng; hệ thống ủy ban kiểm tra đảng ủy: Công tác chuẩn bị các nội dung phiên họp lần thứ nhất ban chấp hành, ban thường vụ đảng ủy xã để triển khai các công việc liên quan; chuẩn bị đầy đủ các văn bản liên quan về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn các cơ quan, đơn vị thuộc đảng ủy, HĐND, UBND cấp xã. Vận hành trong hoạt động của HĐND: Xây dựng chương trình công tác; kế hoạch tổ chức kỳ họp lần thứ nhất HĐND cấp xã (thông báo về việc hợp nhất số lượng đại biểu HĐND; công bố nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh về việc chỉ định chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng các ban của HĐND cấp xã,...); nội quy kỳ họp; quy chế hoạt động của HĐND, thường trực HĐND, các ban HĐND. Vận hành trong hoạt động của UBND, gồm: Chuẩn bị các nội dung liên quan đến việc triển khai phiên họp thứ nhất của UBND cấp xã; việc kiện toàn tổ chức bộ máy, quy định chức năng, nhiệm vụ các phòng chuyên môn, quy chế làm việc, công tác bố trí nhân sự của cơ quan, đơn vị cấp xã mới; hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công; vận hành MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội như xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác; phân công, bố trí cán bộ, công chức... PHÙNG QUANG Phú Yên vận hành thử nghiệm 2 xã, phường mới Tỉnh Phú Yên vận hành thử nghiệm 2 xã, phường mới từ ngày 16 - 20/6 gồm phường Bình Kiến (TP. Tuy Hòa) và xã Phú Hòa 1 (huyện Phú Hòa). “Hội nghị toàn quốc tập huấn về tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị ở cấp xã” diễn ra trong hai ngày 14-15/6, theo hình thức trực tiếp tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, trực tuyến tới gần 11.000 điểm cầu trên toàn quốc, với trên 1,5 triệu đại biểu tham dự. Tỉnh ủy Phú Yên yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các cơ quan cấp xã; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức vận hành thử nghiệm. Việc tổ chức vận hành thử nghiệm không làm gián đoạn xử lý công việc của cấp huyện, cấp xã hiện nay.
4 n Thứ Hai n Ngày 16/6/2025 THỜI SỰ BỎ CẤP HUYỆN Theo chương trình của kỳ họp, sáng nay (ngày 16/6), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). Đây là bước đi mang tính cải cách sâu rộng, mở đường cho việc cải cách tổ chức bộ máy, trong đó có mô hình tổ chức chính quyền địa phương, từ ba cấp chuyển sang hai cấp: tỉnh - xã, bỏ cấp huyện. Được thiết lập gần 80 năm qua, mô hình chính quyền ba cấp từng phát huy vai trò và có những đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển của đất nước. Tuy nhiên, đến nay mô hình chính quyền địa phương ba cấp đã bộc lộ rõ nhiều bất cập, nhất là sự cồng kềnh, chồng chéo, làm chậm “dòng chảy” chính sách từ trên xuống cơ sở. Cấp huyện - cấp trung gian không chỉ trở thành “nút thắt” về thủ tục, tiêu tốn ngân sách mà còn làm chậm “tốc độ” phục vụ người dân và doanh nghiệp. Do đó, trước yêu cầu phát triển mới, giảm cấp hành chính trung gian, tăng tính kết nối liền mạch, đảm bảo người dân được phục vụ nhanh hơn, tốt hơn là yêu cầu cấp bách. Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, tổ chức chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp không chỉ là chủ trương nhất quán của Đảng, mà còn là yêu cầu hết sức cấp bách từ thực tiễn phát triển đất nước. Mô hình ba cấp đã tồn tại gần 80 năm và đã hoàn thành trọng trách, sứ mệnh lịch sử vẻ vang. Song, trước yêu cầu phát triển mới, cần giảm cấp hành chính trung gian, tăng tính kết nối liền mạch, đảm bảo người dân được phục vụ nhanh hơn, tốt hơn. Nếu dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, tới đây, 700 cấp huyện trong cả nước sẽ chính thức dừng hoạt động. Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, việc không tổ chức cấp huyện là xu hướng quản trị hiện đại, nhằm xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền tinh gọn, giảm bớt tầng nấc trung gian, bảo đảm chính quyền gần dân và phục vụ người dân tốt hơn. “Duy trì mô hình chính quyền địa phương 3 cấp khiến cho bộ máy của chúng ta vừa cồng kềnh, vừa chậm trễ mà lại tiêu tốn nhiều ngân sách. Do đó, bỏ cấp huyện, không chỉ giúp tinh gọn bộ máy, tiết kiệm chi phí mà còn giúp cho việc truyền tải các quyết sách từ tỉnh xuống xã nhanh chóng và thuận lợi hơn, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp”, ông Dĩnh cho biết. CẮT GIẢM ĐỂ BỨT PHÁ Theo Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, qua tổng hợp ý kiến đóng góp của nhân dân, đa số các ý kiến đều thống nhất cao về chủ trương sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 để tạo cơ sở hiến định vững chắc cho cuộc cách mạng sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Thảo luận tại Quốc hội, các đại biểu bày tỏ sự đồng tình với việc chuyển đổi mô hình từ chính quyền địa phương ba cấp sang mô hình hai cấp theo hướng hiện đại, tinh gọn, hiệu lực. “Có tinh giản bộ máy tổ chức chính quyền địa phương hai cấp mới giảm được khâu trung gian, khâu gây ách tắc, cản trở tiến trình phát triển, đồng thời giảm mạnh chi thường xuyên, tập trung nguồn lực cho tăng đầu tư phát triển”, đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước (đoàn Quảng Nam), nói. Về lợi ích, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Ngọc Đường cho rằng, khi bỏ cấp huyện sẽ tạo ra không gian tương đối rộng hơn để phát triển kinh tế, xã hội, không bị bó hẹp trong phạm vi của một quận, một huyện. Đồng thời, tạo ra môi trường rộng lớn hơn để thu hút triển khai các dự án có tính liên kết vùng cũng như thu được nguồn lực để thực hiện các dự án phát triển lớn. “Đó là một lợi thế rất lớn trong điều kiện phát triển kinh tế hội nhập ngày càng rộng lớn, không bị rào cản bởi ranh giới, lãnh thổ của huyện, quận”, ông Đường nói. Tại Hội nghị toàn quốc tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, quản lý Nhà nước, hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị cấp xã mới đây, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã thiết kế rõ ràng, rành mạch chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cấp chính quyền, từng chủ thể và từng thiết chế. “Tổ chức chính quyền địa phương hai cấp không chỉ là sự tinh gọn về hình thức, mà còn là bước chuyển đổi căn bản về chất trong cách quản trị đất nước. Đây là yêu cầu cấp thiết để xây dựng một nền hành chính hiện đại, đổi mới sáng tạo, hiệu quả, vì nhân dân”, bà Trà cho biết thêm. VĂN KIÊN Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh ẢNH: NHẬT MINH Sáng nay (16/6), Quốc hội sẽ “bấm nút” quyết định những vấn đề có ý nghĩa lịch sử trong tổ chức chính quyền địa phương, từ mô hình ba cấp sang mô hình hai cấp (tỉnh - xã, bỏ cấp huyện), nhằm tinh gọn bộ máy, giảm bớt tầng nấc trung gian, đưa chính quyền gần dân, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) quy định áp mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí, bao gồm cả quảng cáo trên báo theo quy định của Luật Báo chí. Đây là một trong những quy định mới của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, sáng 14/6. Luật được thông qua bao gồm 4 chương, 20 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10 và áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025. Điều 12 luật này quy định, đối tượng áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, trong đó có báo chí (bao gồm cả quảng cáo trên báo) theo quy định của Luật Báo chí. Cụ thể, mức thuế suất ưu đãi với thu nhập của cơ quan báo chí được quy định là 10%. Theo quy định hiện hành, thu nhập của cơ quan báo chí từ hoạt động báo in, kể cả quảng cáo trên báo in áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong suốt thời gian hoạt động; đối với các hoạt động báo chí khác áp dụng mức thuế suất phổ thông 20%. Như vậy, mức thuế suất ưu đãi với báo chí đã được giảm đồng bộ về mức 10%. Báo cáo giải trình, tiếp thu trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, có ý kiến cho rằng, cần rà soát lại định nghĩa báo chí được hưởng ưu đãi, đồng thời quy định rõ chỉ áp dụng đối với cơ quan báo chí được cấp phép hoạt động theo Luật Báo chí, và xác định rõ nội dung quảng cáo trên báo điện tử có được hưởng ưu đãi hay không. Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu ý kiến, trên cơ sở đề xuất của cơ quan soạn thảo, dự thảo luật đã quy định áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí, đồng thời quy định rõ lĩnh vực báo chí được áp dụng mức thuế suất 10% là lĩnh vực báo chí, bao gồm cả quảng cáo trên báo theo quy định của Luật Báo chí. Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị cân nhắc kéo dài thời gian miễn thuế lên 5 năm đối với những lĩnh vực trong nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và được ưu tiên như y tế, dược phẩm và công nghệ sinh học, AI cũng như công nghệ mới. Theo ông Mãi, luật hiện hành đã quy định thu nhập từ việc thực hiện hợp đồng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, sản phẩm đang trong thời kỳ sản xuất thử nghiệm, sản phẩm làm ra từ công nghệ mới lần đầu áp dụng tại Việt Nam thuộc diện được miễn thuế. Các văn bản hướng dẫn dưới luật cũng đã quy định chi tiết về đối tượng, tiêu chí, điều kiện, nội dung được miễn thuế của khoản thu nhập này, đồng thời quy định cụ thể thời hạn miễn thuế tối đa không quá 1 năm kể từ ngày bắt đầu có doanh thu. Trên cơ sở tổng kết, đánh giá quy định hiện hành, dự thảo luật đã nới rộng thời gian được miễn thuế đối với khoản thu nhập này (được miễn thuế tối đa không quá 3 năm) so với quy định hiện hành, để thể chế hóa chủ trương, định hướng ưu đãi đối với lĩnh vực khoa học, công nghệ. Việc kéo dài hơn nữa thời gian miễn thuế có thể dẫn đến tình trạng ưu đãi dàn trải, xói mòn cơ sở thuế. Đồng thời, ngoài các ưu đãi được quy định tại khoản 4 Điều 4, dự thảo Luật đã bổ sung nhiều quy định ưu đãi ở mức cao đối với lĩnh vực khoa học công nghệ, phát triển công nghệ. LUÂN DŨNG Luật được Quốc hội thông qua quy định áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí, đồng thời quy định rõ lĩnh vực báo chí được áp dụng mức thuế suất 10% là lĩnh vực báo chí, bao gồm cả quảng cáo trên báo. Đầu tháng 6 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua các nghị quyết sºp xếp đơn vị h nh chÊnh c´p xã năm 2025. Theo đó, số lượng c´p xã trong cả nước sẽ giảm từ 10.035 xuống còn 3.321 đơn vị c´p xã, gồm: 2.621 xã, 687 phường v 13 đặc khu. Quy định mới về thuế thu nhập của doanh nghiệp v báo chÊ Chính quyền địa phương hai cấp QUYẾT SÁCH LỊCH SỬ:
KIỂM NGHIỆM ĐIỆN THOẠI 5G LÊN TỚI 3 TỶ ĐỒNG/MẪU Ông Trần Thanh Phương - Giám đốc Cty TNHH ExtendMax Việt Nam phản ánh, những năm gần đây, chi phí tuân thủ quy định hợp quy tăng mạnh, nhất là điện thoại 5G. Theo ông Phương, chi phí thử nghiệm, hợp quy một mẫu điện thoại 5G trước năm 2022 khoảng 70 triệu đồng, sau năm 2022 lên tới 3 tỷ đồng, và hiện nay dù đã giảm nhưng cũng lên tới khoảng 1 tỷ đồng. Chi phí để đáp ứng quy định rất lớn nhưng từ năm 2023 đến nay, số lượng mẫu điện thoại 5G đưa ra thị trường liên tục giảm, chỉ còn 1/3 so với trước năm 2022. Điều này khiến cho doanh nghiệp ngày càng nặng gánh vì chi phí đáp ứng thủ tục hành chính. “Thời gian thử nghiệm, chứng nhận cho điện thoại, máy tính cần 6 - 8 tuần nhưng cơ quan chức năng yêu cầu phải hoàn thành thủ tục hợp quy trong 15 ngày kể từ ngày thông quan. Như vậy, doanh nghiệp khó có thể đáp ứng yêu cầu”, ông Phương phản ánh. Từ thực tế trên, ông Phương đề xuất, cơ quan quản lý nhà nước cần có biện pháp giảm chi phí cho doanh nghiệp để tránh việc tăng chi phí đầu vào, dẫn tới tăng giá bán ra. Theo ông Phương, cơ quan soạn thảo cần ban hành quy chuẩn kỹ thuật đánh giá kỹ tác động như: chi phí tuân thủ, lợi ích người tiêu dùng nhận lại được tương xứng với mức giá bỏ ra. Thời gian từ khi ban hành, áp dụng, mốc thời điểm bắt buộc áp dụng quy chuẩn kỹ thuật cần được nghiên cứu kỹ hơn, so sánh đối chiếu năng lực thử nghiệm của phòng thử nghiệm trong nước và phòng thử nghiệm được thừa nhận. Cùng với đó, cơ quan chức năng cần xây dựng tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật dựa trên sự thừa kế tiêu chuẩn quốc tế một cách có chọn lọc. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, cả nước hiện có hơn 800 quy chuẩn Việt Nam, gần 14.000 tiêu chuẩn Việt Nam khiến doanh nghiệp gặp khó. Gần 5 năm qua, nhiều hiệp hội lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam (gồm: Hội Chăn nuôi, Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi, Hiệp hội Chăn nuôi Gia súc lớn, Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm) ròng rã gửi kiến nghị bỏ quy định công bố hợp quy của thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y. Theo các hiệp hội này, công bố hợp quy với thức ăn chăn nuôi (TACN), thuốc thú y mang tính hình thức, không có hiệu quả quản lý, phát sinh chi phí, thời gian của người dân và doanh nghiệp. Nằm trong danh mục ngành sản xuất kinh doanh có điều kiện, cơ quan chức năng tiền kiểm, cấp phép, giám sát, thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất doanh nghiệp sản xuất TACN, thuốc thú y. Việc tổ chức chứng nhận hợp quy đến cơ sở đánh giá quy trình sản xuất, lấy mẫu thử nghiệm để công bố hợp sản phẩm TACN, thuốc thú y dẫn đến trùng lặp. “Việc công bố hợp quy TACN, thuốc thú y hình thức, mang nặng tính đối phó của người dân, doanh nghiệp và tốn kém. Chi phí phân tích thử nghiệm thuốc thú y 2 - 4 triệu đồng/sản phẩm, vắc xin 10 - 20 triệu đồng/sản phẩm. Doanh nghiệp có hàng trăm sản phẩm và ngành chăn nuôi, thú y có hàng ngàn cơ sở sản xuất, chi phí này mất tới hàng trăm tỷ đồng”, Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam phản ánh. CẮT GIẢM ĐIỀU KIỆN KINH DOANH PHẢI LÀM TỪ DƯỚI LÊN Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết, Hội Chăn nuôi đã cùng các hiệp hội khác nhiều năm theo đuổi kiến nghị bỏ quy định công bố hợp quy. Ông Dương chia sẻ, bước đầu, cơ quan soạn thảo Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật tiếp thu theo hướng hạn chế việc công bố hợp quy. Hàng hoá chia theo nhóm rủi ro với 3 mức độ: thấp, trung bình và cao. “Nhóm hàng hóa rủi ro thấp không phải công bố hợp quy; nhóm rủi ro trung bình phải công bố và nhóm rủi ro cao công bố có sự giám sát bên thứ 3. Sản phẩm đã có đăng ký lưu hành, không cần công bố hợp quy. Ngoài sự ghi nhận trên, chúng tôi đề xuất, cơ quan chức năng đưa hiệu lực của quy định này càng sớm càng tốt để giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất. Quy định chậm có hiệu lực ngày nào thì doanh nghiệp, người dân tốn kém chi phí ngày đó”, ông Dương kiến nghị. Yêu cầu cắt giảm ĐKKD trong Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân được doanh nghiệp mong chờ. Ông Trần Thanh Phương - Giám đốc Cty TNHH ExtendMax Việt Nam cho biết, cắt giảm ĐKKD là điều mong mỏi của giới doanh nghiệp tư nhân từ xưa tới nay. “Ngoài cắt giảm ĐKKD, chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm cắt giảm thủ tục sát sườn, cắt giảm rào cản vô hình cho doanh nghiệp. Cơ quan chức năng đưa tất cả dịch vụ công lên nền tảng trực tuyến là sự cắt giảm rất lớn. Bởi vì lúc này, yêu cầu của cơ quan nhà nước phản hồi bằng văn bản, hướng dẫn rõ ràng, doanh nghiệp không thể gian dối. Hồ sơ thiếu đủ, cơ quan chức năng phải liệt kê để doanh nghiệp nộp. Hiện nay, thủ tục một phần nộp trực tuyến nhưng vẫn phải nộp hồ sơ giấy”, ông Phương cho biết. Ông Phương dẫn ví dụ, nhiều thủ tục hành chính, bộ ngành báo cáo trực tuyến nhưng vẫn còn làm thủ tục giấy. Ví dụ, thủ tục đăng ký nhập khẩu máy in, chỉ có 4 loại máy in được nộp trực tuyến, còn lại nộp hồ sơ giấy. TS. Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, để thực hiện chỉ đạo cắt giảm 30% điều kiện kinh doanh trong Nghị quyết 68, trước hết cần chỉ rõ hiện nay có bao nhiêu điều kiện kinh doanh, nằm ở luật, nghị định, phân loại điều kiện kinh doanh, chi phí tuân thủ. Mặt khác, cần nêu rõ cơ quan rà soát điều kiện kinh doanh, tránh trường hợp các bộ ngành rà soát sẽ khó khách quan. “Việc rà soát, cắt giảm điều kiện kinh doanh phải làm từ dưới lên (tức là doanh nghiệp nêu ra rào cản) sẽ hiệu quả hơn từ trên xuống (do cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu). Trước mắt, cơ quan chức năng xử lý dứt điểm rào cản doanh nghiệp phản ánh lâu nay như: hoàn thuế giá trị gia tăng, thủ tục phòng cháy chữa cháy. Đây là những điểm nghẽn khiến doanh nghiệp điêu đứng, cần phải loại bỏ ngay. Nếu làm được việc này là khởi đầu quan trọng, có tính bước ngoặt thay đổi quan trọng so với khi có nghị quyết và chưa có Nghị quyết 68”, ông Cung kiến nghị. NGỌC LINH Chi phí kiểm định hàng hóa trước khi bán ra thị trường tăng theo cấp số nhân, lên tới 3 tỷ đồng/sản phẩm khiến doanh nghiệp “méo mặt”. Thậm chí, doanh nghiệp mất hàng trăm tỷ đồng vì chuyện công bố sản phẩm hợp quy, đã gửi đơn kiến nghị khắp nơi. 5 nThứ Hai n Ngày 16/6/2025 KINH TẾ “Điểm mặt” rào cản kinh doanh Thống kê của các bộ ngành cho thấy, cả nước còn 241 tiêu chuẩn kỹ thuật và 695 quy chuẩn kỹ thuật. Trong đó, Bộ Xây dựng có 156 tiêu chuẩn kỹ thuật và 144 quy chuẩn kỹ thuật; Bộ NN&MT có 282 quy chuẩn kỹ thuật; Bộ KH&CN có 125 quy chuẩn kỹ thuật; Bộ Y tế có 46 quy chuẩn kỹ thuật. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 117,8 - 120,3 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 300.000 đồng/ lượng so với sáng qua. Như vậy, trong vòng 1 tuần qua, giá vàng miếng SJC tăng mạnh 3,1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn cũng có mức tăng tương tự nhưng vẫn thấp hơn vàng miếng từ 1,3 - 4 triệu đồng/lượng tùy từng thương hiệu vàng. Cụ thể, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn 116 - 119 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Giá vàng nhẫn tại doanh nghiệp này tăng 3 triệu đồng/ lượng sau 1 tuần. Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng nhẫn 114 - 117 triệu đồng/ lượng… Cùng thời điểm, giá vàng thế giới niêm yết 3.432 USD/ounce. Giá vàng thế giới tăng mạnh gần 200 USD/ ounce trong 1 tuần qua. Nhiều ý kiến cho rằng, giá vàng trong nước thời gian tới sẽ “hạ nhiệt” khi bỏ độc quyền vàng miếng. Giá vàng sẽ tiến sát giá thế giới. Theo đó, giá vàng trong ngắn hạn có những biến động, nhưng xu hướng dài hạn vẫn tăng. Vàng vẫn là một loại tài sản hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Trên thị trường tiền tệ, sáng nay Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 24.975 đồng/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra quanh mức 23.777 - 26.173 đồng/USD. Giá USD sáng nay tại Vietcombank giao dịch ở mức 25.833 - 26.223 đồng/USD; Vietinbank niêm yết 25.853 - 26.223 đồng/USD... Trên thị trường tự do, giá USD giao dịch ở mức 26.176 - 26.296 đồng/USD. NGỌC MAI Giá vàng tăng cao chót vót Ngày 15/6, giá vàng trong nước tiếp tục tăng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 120,3 triệu đồng/lượng. Như vậy, trong vòng 1 tuần qua, giá vàng miếng tăng hơn 3 triệu đồng/lượng. Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi phản ánh, chi phí công bố hợp quy thức ăn chăn nuôi, vắc xin tốn kém nhiều chi phí ẢNH: HHCN Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân yêu cầu cắt giảm 30% điều kiện kinh doanh (ĐKKD). Tuy nhiên, việc cắt giảm không hề dễ dàng bởi tầng tầng, lớp lớp quy định đan chéo. Báo Tiền Phong “điểm mặt chỉ tên” rào cản kinh doanh khiến doanh nghiệp gặp khó. Bài 1: Tốn hàng trăm tỷ đồng vì công bố sản phẩm hợp quy Chi phí kiểm nghiệm điện thoại 5G có thời điểm lên tới 3 tỷ đồng/sản phẩm ẢNH MINH HOẠ: CELL PHONE
Ông Đức cho rằng, đầu tiên, từ năm 2020, Việt Nam không còn kì thi THPT quốc gia 2 trong 1. Theo Luật Giáo dục ĐH 2019, kì thi THPT chỉ phục vụ mục đích xét tốt nghiệp, còn tuyển vào ĐH là việc của các trường. Vì vậy sự phân hóa trong đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2020 không còn cao như những năm trước. Đặc biệt các môn khoa học xã hội và Giáo dục công nhân có tỉ lệ điểm giỏi rất cao so với kì thi THPT quốc gia. Nhiều năm, tổ hợp C00 đạt 30 điểm mà vẫn trượt ĐH. Điển hình năm 2024, tỉ lệ điểm giỏi các môn của tổ hợp C00 rất cao, cụ thể: điểm môn Văn đạt từ 7 trở lên chiếm 64,5%, điểm từ 8 trở lên với môn Sử là 20% và môn Địa lí như mưa điểm 10 với tỉ lệ điểm giỏi 31%. Thứ hai, theo thông lệ quốc tế tuyển sinh vào ĐH như bài thi SAT, ACT, đều có kiến thức cốt lõi là Toán và Ngữ văn. Hơn nữa trong bối cảnh đẩy mạnh giáo dục STEM và cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, việc hội nhập quốc tế trong tuyển sinh ĐH và cả sau ĐH là rất cần thiết. Trong quy chế tuyển sinh ĐH năm 2025, Bộ GD&ĐT yêu cầu các tổ hợp phải có một trong hai môn là Toán hoặc Ngữ văn, phù hợp với yêu cầu môn cốt lõi của quốc tế. Do đó, với kết quả thi THPT như mấy năm gần đây, việc nhiều trường ĐH bỏ xét tuyển tổ hợp C00 là có căn cứ và chuẩn chỉnh, để đảm bảo tuyển chọn đầu vào ĐH có chất lượng và cũng phù hợp với thông lệ quốc tế và bối cảnh hiện nay. Cuối cùng, Bộ nên ban hành hướng dẫn tuyển sinh sớm để các trường ĐH được công bố đề án tuyển sinh sớm. Năm nay, quy chế tuyển sinh, hướng dẫn tuyển sinh công bố tháng 2, tháng 3, trong khi tháng 6 thi THPT và tháng 7/8 đã xét tuyển ĐH quả thực đã gây sốc cho thí sinh và phụ huynh. GS Nguyễn Đình Đức cho rằng, phải lấy chất lượng đầu vào, chất lượng tuyển sinh, chất lượng nguồn nhân lực làm tiêu chí quan trọng hàng đầu. Bộ và các trường ĐH phải kiên định yêu cầu chất lượng, không nên điều chỉnh chạy theo tâm lí đám đông, theo dễ, bỏ khó. Thực tế hiện nay không ai trượt ĐH đã và đang dẫn đến hệ quả khôn lường về chất lượng nhân lực. HOA BAN 6 n Thứ Hai n Ngày 16/6/2025 KHOA GIÁO ĐIỂM TRUNG BÌNH LỆCH TRÊN 100 ĐIỂM Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM vừa công bố phổ điểm thi đánh giá năng lực 2 đợt với trên 223 nghìn lượt thí sinh dự thi. Theo thống kê của Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng Đào tạo (ĐH Quốc gia TPHCM), năm nay có trên 8% thí sinh đạt từ mức 901/1.200 điểm trở lên (cao hơn năm trước 4,4%); khoảng điểm 701 trở lên chiếm 40% (năm 2024 là 37%). Tính theo số lượng thí sinh thực tế, năm nay thí sinh đạt điểm cao tăng mạnh so với năm ngoái trong từng khoảng điểm. Tuy nhiên, năm nay số lượng thí sinh dự thi cao hơn năm trước khoảng 30%. Giữa đợt 1 và đợt 2 của kì thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức cũng có sự chênh lệch đáng kể về điểm. Điểm trung bình của hơn 92 nghìn thí sinh đợt 2 là 718,7, cao hơn đợt 1 tới 100,4 điểm. Mức chênh lệch này hiện cao nhất kể từ khi tổ chức kì thi này. Đợt 2 đang trở thành cơ hội để thí sinh “nắm chắc vận mệnh” nếu thật sự chú tâm ôn luyện. Một chuyên gia về khảo thí phân tích phổ điểm và các thông số thống kê cơ bản từ hai đợt thi cho thấy có sự khác biệt đáng kể về kết quả, từ đó đặt ra những câu hỏi quan trọng về tính chuẩn hóa và công bằng giữa các đợt thi. Theo vị này, dựa trên số liệu thống kê mô tả, đợt 2 có điểm trung bình (718,7) và trung vị (728) cao hơn đáng kể so với đợt 1 (điểm trung bình 618,0; trung vị 609). Bên cạnh đó, điểm thấp nhất của đợt 2 cũng cao gần gấp đôi đợt 1 (81 so với 40). Tuy nhiên, vị chuyên gia nhận định có sự chênh lệch đáng kể về kết quả giữa hai đợt thi. Điểm trung bình, trung vị và điểm sàn đợt 2 cao hơn rõ rệt so với đợt 1. Phổ điểm đợt 2 dịch chuyển sang phải nên không thể lí giải hoàn toàn bằng yếu tố thí sinh thi lại hay chuẩn bị tốt hơn. “Điều này cho thấy, có khả năng đề thi chưa được chuẩn hóa đầy đủ hoặc chưa cân bằng được độ khó giữa các đợt, gây ra rủi ro về tính công bằng nếu dùng chung kết quả hai đợt. Cũng cần cân nhắc thêm khả năng có nhóm thí sinh thi lại ở đợt 2 với kinh nghiệm và mức độ chuẩn bị cao hơn. Tuy nhiên, điều này không lí giải được hoàn toàn sự dịch chuyển lớn của toàn bộ phân phối điểm, đặc biệt điểm sàn tăng”, vị chuyên gia nói. Do vậy, nếu điểm của hai đợt được sử dụng chung trong xét tuyển có thể ảnh hưởng đến sự công bằng đối với thí sinh, đặc biệt với những người chỉ thi một lần. Để giảm thiếu tối đa sự mất công bằng trên thì nên thực hiện các giải pháp như áp dụng phương pháp chuẩn hóa điểm giữa các đợt (như chuẩn hóa theo phần trăm thứ hạng) để đảm bảo so sánh công bằng. Xây dựng ngân hàng đề chuẩn hóa, đảm bảo độ khó tương đương, có kiểm định chất lượng các câu hỏi. Công khai minh bạch các tham số kĩ thuật của đề thi (phổ điểm chuẩn hóa, chỉ số phân biệt, độ khó) để tăng cường lòng tin xã hội. Được biết, kết quả kì thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức có quy mô và số lượng các cơ sở giáo dục ĐH sử dụng để tuyển sinh lớn nhất hiện nay. THÁO KHOÁN TỔ HỢP XÉT TUYỂN Từ năm 2024 trở về trước, Bộ GD&ĐT khống chế số lượng tổ hợp khi xét tuyển đối với từng ngành học. Quy chế tuyển sinh ĐH năm 2025 đã bỏ quy định này. Vì vậy, nhiều trường, số lượng tổ hợp xét tuyển “vô thiên lủng”. Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) vừa công bố đề án tuyển sinh với 5 phương thức xét tuyển. Trong đó, phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, nhà trường xác định tổ hợp theo công thức: môn Ngữ văn (hoặc Toán, một trong hai môn bắt buộc phải có mặt trong tổ hợp xét tuyển, theo quy chế tuyển sinh), môn ngoại ngữ (1 trong 7 ngoại ngữ được tổ chức thi tốt nghiệp THPT) và 1 môn bất kì trong 9 môn tự chọn của học sinh và 42 tổ hợp được hình thành để xét tuyển. Trường ĐH Việt Nhật (ĐH Quốc gia Hà Nội) vừa công bố thông tin tuyển sinh ĐH chính quy năm 2025. Theo đó trường sử dụng 33 tổ hợp để xét tuyển. Trong đó ngành xét tuyển nhiều nhất 13 tổ hợp. Đáng nói, Trường ĐH Việt Nhật tuyển sinh 750 chỉ tiêu cho 9 ngành và chương trình đào tạo. Ngành Nông nghiệp thông minh và bền vững lấy 20 chỉ tiêu nhưng vẫn xét tới 13 tổ hợp. Trường ĐH Khoa học, Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) sử dụng 28 tổ hợp xét tuyển, trong đó, nhiều tổ hợp có các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, tiếng Anh. Năm 2025, trong 17 ngành đào tạo của Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (Trường ĐH Việt Pháp), có 6 ngành xét tuyển từ 4 - 6 tổ hợp. Ngành Khoa học Vũ trụ và Công nghệ Vệ tinh xét tuyển nhiều tổ hợp nhất (20 tổ hợp). Nhiều ngành khác tại trường cũng có số lượng tổ hợp xét tuyển lớn, như ngành Toán ứng dụng có 19 tổ hợp xét tuyển; ngành Khoa học và Công nghệ Thực phẩm, Khoa học và Công nghệ Y khoa tuyển sinh theo 13 tổ hợp. Các ngành Dược học, An toàn Thông tin, Công nghệ Thông tin - Truyền thông và Khoa học dữ liệu mỗi ngành có 12 tổ hợp xét tuyển. Có thể thấy, chỉ tiêu mỗi ngành của các trường chỉ khoảng vài chục đến 100 - 200 nhưng việc rải mành mành tổ hợp để xét tuyển cho thấy một mặt tạo điều kiện cho mọi thí sinh nhưng mặt khác cho thấy các trường đang tìm cách “vét thí sinh”, điều này tiềm ẩn nguy cơ bất ổn hệ thống và gây lũng loạn tuyển sinh. NGHIÊM HUÊ Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2025 ẢNH: DƯƠNG TRIỀU Tuyển sinh đại học 2025 bộc lộ một số dấu hiệu cho thấy có nguy cơ mất công bằng đối với thí sinh. Trong đó, phải kể đến các yếu tố như: phổ điểm giữa hai đợt thi của kì thi riêng có độ vênh bất thường, nhiều trường “tháo khoán” tổ hợp xét tuyển. GS Nguyễn Đình Đức cùng sinh viên trong lễ tốt nghiệp ẢNH: NVCC Theo nhận định của các chuyên gia, phổ điểm kì thi đánh giá năng lực của 2 ĐH quốc gia (số lượng trường sử dụng xét tuyển rất lớn) có xu hướng tăng so với năm trước, cộng với việc cơ sở giáo dục ĐH sử dụng quá nhiều tổ hợp xét tuyển, điểm chuẩn năm nay rất khó đoán định. Nguy cơ mất công bằng trong tuyển sinh đại học Việc bỏ tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) khiến dư luận phản ứng nhưng nguyên nhân phía sau của câu chuyện này xuất phát từ yêu cầu thực tế. Theo GS. TSKH Nguyễn Đình Đức, Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội), có 3 nguyên nhân của hiện tượng nhiều trường nói không với tổ hợp C00. Chuyên gia lí giải việc nhiều trường bỏ tổ hợp C00
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==