3 n Thứ Bảy n Ngày 14/6/2025 THỜI SỰ Theo dự thảo nghị quyết, khi kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện trong năm 2025 thì không tiến hành bầu các chức danh tại các tỉnh, thành phố hình thành sau sắp xếp. Căn cứ thông báo của cấp ủy có thẩm quyền quản lý cán bộ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ định chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, trưởng các ban của HĐND, trưởng đoàn, phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hình thành sau sắp xếp. Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ định chủ tịch, phó chủ tịch UBND ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hình thành sau sắp xếp... “Trường hợp đặc biệt, cho phép chỉ định nhân sự không phải là đại biểu HĐND giữ các chức danh lãnh đạo HĐND ở đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp”, dự thảo quy định. Góp ý về tổ chức chính quyền địa phương và phân cấp, phân quyền, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) đề nghị nên khẳng định rõ mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm rõ ràng, minh bạch, nhất quán với Luật Tổ chức chính quyền địa phương đang sửa đổi. Ngoài ra, ông Đồng cũng đề nghị cân nhắc kỹ việc thực hiện chỉ định nhân sự với một số chức danh. “Cần bảo đảm tính dân chủ và tránh rút gọn quyền dân cử”, ông Đồng nói. “Đặc biệt, các trường hợp “chỉ định nhân sự không phải là đại biểu HĐND” cần giới hạn rõ ràng, chỉ áp dụng một lần duy nhất, và có cơ chế giám sát chứ không để chung chung, sẽ tạo ra tiền lệ”, đại biểu nêu. Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh (Hà Nội) đồng tình với các quy định về chỉ định nhân sự theo dự thảo quy định. Điều này sẽ giúp kiện toàn tổ chức, bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, đảm bảo bộ máy hoạt động thông suốt, không gián đoạn, theo tinh thần vừa chạy vừa xếp hàng. “Việc cho phép chỉ định nhân sự không phải đại biểu HĐND giữ các chức danh lãnh đạo HĐND cấp tỉnh, cấp xã hình thành sau sắp xếp, góp phần thực hiện tốt công tác nhân sự sau sắp xếp, để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong thời gian từ nay đến hết nhiệm kỳ”, ông Thịnh bày tỏ. BỔ SUNG CÁC CHÍNH SÁCH CHO THANH NIÊN Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Sửu (Thành phố Huế) đề nghị, quá trình sửa đổi luật, cần đặc biệt quan tâm đến đoàn viên thanh niên. Theo bà, những nhân tài tham gia đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chắc chắn đa phần là lực lượng thế hệ trẻ. Do vậy, đại biểu Nguyễn Thị Sửu đề nghị, cần bổ sung chính sách chuyển đổi số, kinh tế số, chuyển đổi xanh đối với thanh niên. Bên cạnh đó, cần quy định rõ cơ chế phối hợp liên ngành dành cho lực lượng thanh niên. Để làm tốt các mục tiêu nêu trên, theo bà, cần bổ sung quy định "cơ sở dữ liệu quốc gia về thanh niên". Đặc biệt, cần có những quy định riêng về chính sách cho lực lượng thanh niên dễ bị tổn thương, thanh niên khuyết tật, dân tộc thiểu số…kể cả với những thanh niên sau cai nghiện để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Về sửa đổi các luật, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) đồng tình với các nội dung sửa đổi liên quan đến Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội. Theo ông, đây là sự đổi mới rất mạnh mẽ về tư duy, nhằm thể chế hóa chủ trương, quan điểm của Đảng về tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của hệ thống chính trị. “Trực thuộc MTTQ Việt Nam nhưng các tổ chức chính trị - xã hội vẫn được bảo đảm tính độc lập, chủ động trong tổ chức và hoạt động thống nhất trong khuôn khổ mặt trận và đúng với nội dung Kết luận số 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, bảo đảm đồng bộ với cơ cấu tổ chức Đảng”, ông Đồng cho hay. Tiếp thu ý kiến của đại biểu, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, dự thảo sửa đổi, bổ sung 4 luật đã bám sát và thực hiện đúng các chủ trương của Đảng, tham chiếu các quy định của Hiến pháp và các luật liên quan. “Phạm vi nghiên cứu phục vụ chủ yếu cho việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy gọn, mạnh, hiệu lực, hiệu quả, không đặt vấn đề nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung những nội dung khác”, ông Đỗ Văn Chiến nêu rõ. LUÂN DŨNG Chiều 13/6, Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật Công đoàn, Luật Thanh niên và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Đại biểu đồng tình về chỉ định nhân sự như dự thảo Nghị quyết Chỉ áp dụng đến khi bầu đại biểu HĐND khóa mới Trước khi quốc hội thảo luận,Ủy ban Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (Ủy ban dự thảo) đã có báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của nhân dân, các ngành, các cấp và các đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Lý giải về việc chỉ định nhân sự, Ủy ban soạn thảo cho biết, quy định về việc chỉ định chỉ là “giải pháp có tính chất tình thế”. Điều này tạo cơ sở pháp lý cho việc kịp thời kiện toàn và sớm ổn định tổ chức bộ máy của HĐND, UBND nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại các đơn vị hành chính trên cả nước khi thực hiện sáp nhập cấp tỉnh, cấp xã và đồng loạt kết thúc hoạt động của 696 đơn vị cấp huyện. “Việc chỉ định chỉ áp dụng từ nay đến khi tiến hành cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; sau đó, việc bầu các chức danh của HĐND và UBND lại thực hiện bình thường theo quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức chính quyền địa phương”, Ủy ban soạn thảo nêu rõ. Nội dung này đã được thuyết minh, giải trình, làm rõ trong tờ trình và bản thuyết minh về dự thảo Nghị quyết. Do đó, Ủy ban soạn thảo xin phép giữ quy định về việc chỉ định UBND tại dự thảo Nghị quyết, để thể hiện đúng tính chất là điều khoản chuyển tiếp, thi hành Hiến pháp và chỉ áp dụng trong lần sắp xếp tổng thể đơn vị hành chính này. Ban Bí thư hướng dẫn về các trường hợp đảng viên được miễn xử lý kỷ luật Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Hướng dẫn số 08 của Ban Bí thư về “Thực hiện một số nội dung của Quy định 296-QĐ/TƯ ngày 30/5/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng”. Theo đó, có 6 trường hợp đảng viên được miễn, không xử lý hoặc chưa xem xét, xử lý kỷ luật. Cụ thể bao gồm: Đảng viên chấp hành quyết định của cấp trên nhưng đã kịp thời báo cáo bằng văn bản hoặc bảo lưu ý kiến trước tổ chức Đảng có thẩm quyền, cá nhân ra quyết định trái quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước thì được xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm khi tổ chức Đảng có thẩm quyền kết luận quyết định đó là vi phạm. Khi tổ chức Đảng có thẩm quyền bỏ phiếu biểu quyết hình thức kỷ luật, đối chiếu kết quả với thời hiệu xử lý kỷ luật, nếu đã quá thời hạn theo quy định thì tổ chức Đảng, đảng viên có vi phạm không bị xử lý kỷ luật. Đảng viên thực hiện đề xuất về đổi mới sáng tạo được cấp có thẩm quyền cho phép theo quy định của Trung ương mà không đạt hoặc chỉ đạt được một phần mục tiêu đề ra, hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại thì cấp có thẩm quyền phải kịp thời xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, đánh giá công tâm để xem xét, xử lý. Trong trường hợp nếu đã thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì được xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm. Đảng viên được cơ quan có thẩm quyền xác nhận mất năng lực hành vi dân sự, khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, hạn chế về năng lực hành vi dân sự khi xảy ra vi phạm thì không xử lý kỷ luật; tổ chức Đảng có thẩm quyền phải làm thủ tục cho đảng viên ra khỏi Đảng. Bên cạnh đó, đảng viên nữ đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi hoặc đảng viên nam (trong trường hợp vợ chết hoặc vì lý do khách quan, bất khả kháng khác) đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì chưa xem xét, xử lý kỷ luật. Đảng viên bị bệnh nặng có hồ sơ điều trị nội trú, điều trị tích cực tại cơ sở y tế, có kết luận bệnh án của cơ quan y tế có thẩm quyền thì được hoãn, chờ đến khi sức khỏe hồi phục mới xem xét, xử lý kỷ luật… LUÂN DŨNG Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ẢNH: TTXVN Đại biểu Hà Sỹ Đồng ẢNH: QH Đại biểu Nguyễn Thị Sửu ẢNH: QH
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==