Thống kê của Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam, hiện có 526 cơ sở nhà, đất là trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp do cấp tỉnh quản lý. Sau khi sáp nhập tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng thành một đơn vị hành chính cấp tỉnh, một số đơn vị sự nghiệp thuộc khối Đảng, chính quyền tỉnh cùng một số phòng ban đặc thù, cơ sở sự nghiệp, đơn vị trực thuộc của các sở, ban, ngành vẫn duy trì bộ máy làm việc tại TP. Tam Kỳ. Có khoảng 100 cán bộ, công chức và người lao động thuộc các cơ quan Đảng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội đăng ký tiếp tục làm việc tại Tam Kỳ sau sáp nhập. Qua rà soát, Sở Tài chính dự kiến có 481 cơ sở tiếp tục được bố trí cho các cơ quan, đơn vị sử dụng theo quy định và 45 cơ sở còn lại thuộc diện dôi dư cần xử lý. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, việc duy trì một bộ máy hoạt động tại Tam Kỳ sau sáp nhập phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Trung ương, và bảo đảm phục vụ người dân, không gián đoạn công việc. Tỉnh Quảng Nam có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, thường xuyên xảy ra thiên tai và có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên khối lượng công việc rất lớn. Một số đơn vị như Sở Dân tộc và Tôn giáo, Hội Nông dân sẽ đặt trụ sở chính tại Tam Kỳ. Ngoài ra, cán bộ TP. Đà Nẵng công tác ở lĩnh vực này cũng sẽ vào Tam Kỳ làm việc. GIẢM THIỂU LÃNG PHÍ TÀI SẢN CÔNG Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng nhìn nhận, sau sắp xếp, sáp nhập không tránh khỏi tình trạng lãng phí tài sản công, thậm chí có nơi “vừa thừa, vừa thiếu”, do đó yêu cầu rà soát kỹ, đưa ra phương án bố trí sử dụng hiệu quả nhất, khắc phục tối đa nguy cơ lãng phí tài sản công. Tại buổi làm việc với đoàn công tác Trung ương vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam cũng báo cáo về nội dung quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài sản, tài chính, trụ sở trước, trong và sau khi sắp xếp đơn vị hành chính. Phương án bố trí, sử dụng tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính đối với các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh (với bộ phận ở lại làm việc tại thành phố Tam Kỳ), trong 526 cơ sở nhà đất thuộc tỉnh quản lý có 481 cơ sở tiếp tục bố trí cho các cơ quan, đơn vị sử dụng theo quy định và 45 cơ sở dôi dư phải xử lý. Đối với các xã, phường sau sắp xếp dự kiến đặt trụ sở tại trung tâm huyện thì sử dụng các trụ sở cấp huyện để bố trí trụ sở làm việc. Những xã, phường mới còn lại thì tiếp tục sử dụng trụ sở làm việc hiện có để bố trí làm trụ sở làm việc theo hướng khối chính quyền riêng, khối Đảng, đoàn thể riêng. Hiện nay, 17 huyện, thị xã, thành phố có 657 cơ sở (gồm các trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp của cơ quan, đơn vị thuộc cấp huyện và các trụ sở làm việc của UBND các xã, không bao gồm khối trường học giữ nguyên hiện trạng), dự kiến tiếp tục sử dụng 470 cơ sở; dôi dư phải xử lý theo quy định là 187 cơ sở. Tỉnh Quảng Nam định hướng xử lý trụ sở dôi dư theo hướng chuyển đổi công năng làm trụ sở công an, ban chỉ huy quân sự, trạm y tế cấp xã, các chi nhánh, văn phòng địa phương của cơ quan, đơn vị cấp thành phố, các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (kể cả làm nhà công vụ cho giáo viên khu vực miền núi), thiết chế văn hóa - thể thao thôn, khối phố, sinh hoạt cộng đồng dân cư; điều chuyển cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh theo tiêu chuẩn, định mức quy định. Hiện nay, có 37 cơ sở đề nghị điều chuyển công năng. Ngoài ra, giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai thác theo quy định tại Nghị định 108 quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai thác. HOÀI VĂN KHÔNG TĂNG CAO PHÍ DỊCH VỤ Trả lời Tiền Phong, lãnh đạo Phòng Quản lý đầu tư công tư, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, Cục đang phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu, hoàn thiện các phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng. Việc lựa chọn phương án sẽ căn cứ vào hiệu quả tài chính dựa trên lưu lượng xe trên từng tuyến. “Với những tuyến qua các tỉnh miền Trung có lưu lượng thấp, có thể xem xét nâng cấp từ 4 làn hạn chế lên 4 làn hoàn chỉnh trước. Những tuyến có lưu lượng xe cao như Hà Nội - Vinh, TPHCM - Phan Thiết - Nha Trang… sẽ mở rộng luôn thành 6 làn như quy hoạch. Riêng những đoạn đông nhất như Pháp Vân - Cầu Giẽ có thể mở rộng lên 8 - 10 làn. Nếu được đầu tư hoàn chỉnh, tốc độ tối đa có thể đạt 100 - 120 km/h, giúp tăng năng lực thông hành trên cao tốc, mang lại hiệu quả tài chính rõ rệt hơn”, vị này nói. Bộ Xây dựng cũng đã có chỉ đạo Cục và các đơn vị liên quan nghiên cứu thực hiện đầu tư theo phương thức PPP. Tuy nhiên, phương thức này có thể khiến tổng mức đầu tư của dự án tăng cao (so với đầu tư công cùng quy mô), do phải cộng thêm chi phí vay vốn và lợi nhuận cho nhà đầu tư. Điều này khiến nhiều người lo ngại phí dịch vụ có thể tăng cao để rút ngắn thời gian hoàn vốn cho doanh nghiệp. Lãnh đạo Cục ĐBVN cho biết, phí dịch vụ sẽ được quy định cụ thể trong hợp đồng, phù hợp với khả năng chi trả của người sử dụng dịch vụ. Nếu tăng phí cao, người dân có thể từ chối sử dụng dịch vụ đường cao tốc để đi các tuyến quốc lộ song hành. “Thời gian hoàn vốn được quyết định bởi lưu lượng xe qua cao tốc. Nếu lưu lượng lớn, có hiệu quả tài chính cao, nhà đầu tư sẽ không phải chờ quá lâu. Khi đó, sức hấp dẫn của cao tốc phần lớn được quyết định bởi năng lực của nhà đầu tư”, vị này nói. CẦN RÚT KINH NGHIỆM TỪ NHỮNG THẤT BẠI TRONG QUÁ KHỨ Chuyên gia giao thông Nguyễn Hữu Đức chia sẻ, trước khi chính thức áp dụng phương thức PPP cho mở rộng cao tốc Bắc - Nam, Nhà nước cần rút kinh nghiệm sâu sắc từ những thất bại trong quá khứ. Điển hình như các dự án BOT đang vận hành nhưng doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, không còn khả năng phục hồi, khiến Nhà nước dự kiến phải bỏ gần 14.000 tỷ đồng để tháo gỡ vướng mắc. “Theo tôi, quan trọng nhất là chọn được những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, năng lực, kinh nghiệm thi công (hoặc có thể thuê các nhà thầu xây dựng, quản lý vận hành… uy tín). Tôi thấy Đèo Cả, Sơn Hải, Vidifi, Phương Thành… đều là những đơn vị rất mạnh cả về tiềm lực tài chính lẫn năng lực, kinh nghiệm làm dự án giao thông lớn. Tuy nhiên, doanh nghiệp lớn thường “ôm” nhiều dự án cùng lúc, nên vẫn cần sự xem xét, đánh giá cẩn thận của Nhà nước”, ông Đức nói. Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), PPP không phải “đũa thần vạn năng”. Để tránh thất bại, vấn đề cốt lõi nằm ở việc cân bằng và hài hoà mục tiêu lợi ích giữa khu vực công và tư. “Với Nhà nước, lợi ích của dự án thường mang tính dài hạn và lan toả như thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao chất lượng sống. Trong khi đơn vị tư nhân thường ưu tiên hiệu quả tài chính và khả năng thu hồi vốn của dự án. Vì vậy, để dung hoà được các mục tiêu lợi ích, hạn chế rủi ro là điều không hề đơn giản”, ông Thành nhận định. Lãnh đạo Cục ĐBVN khẳng định, việc nghiên cứu đầu tư theo phương án PPP sẽ được đánh giá kỹ về tính khả thi. Bởi hiện nay, các dự án đường cao tốc có tổng mức đầu tư cao, đòi hỏi vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và vốn vay rất lớn. Trong khi đó, việc huy động vốn từ ngân hàng để đầu tư dự án PPP ngày càng khó khăn. VIỆT KHÔI 4 n Thứ Năm n Ngày 12/6/2025 Tại Quảng Nam, tổng số cơ sở nhà đất là trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp hiện có 2.628 cơ sở. Trong đó, cấp tỉnh quản lý 526 cơ sở, cấp huyện quản lý 1.702 cơ sở; cấp xã quản lý 400 cơ sở. Tỉnh đưa ra phương án sắp xếp tiếp tục sử dụng bố trí cho các cơ quan, đơn vị và chuyển đổi công năng các trụ sở sau sắp xếp. Sau khi mở rộng, cao tốc Bắc- Nam sẽ có từ 6 - 10 làn xe, tốc độ khai thác tối đa đạt 100 - 120km/h, phí dịch vụ được điều chỉnh phù hợp với mặt bằng chung. Tuy nhiên, Nhà nước cần cẩn trọng khi áp dụng phương thức đối tác công - tư (PPP) để tránh lặp lại những sai lầm trong quá khứ, gây lãng phí hàng nghìn tỷ đồng. Tỉnh Quảng Nam tính toán phương án sử dụng hiệu quả trụ sở sau sáp nhập với thành phố Đà Nẵng. Trong ảnh: Trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam ẢNH: HOÀI VĂN Tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua các tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa ẢNH: NHƯ Ý THỜI SỰ Làm gì để không “trượt bánh”? Quảng Nam sắp xếp trụ sở công sau sáp nhập với Đà Nẵng Theo Cục ĐBVN, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang được sửa đổi, bổ sung theo hướng rút ngắn các thủ tục, thúc đẩy tiến độ. Cụ thể, bước sơ tuyển đấu thầu đã được lược bỏ, giúp tiết kiệm thời gian từ 2 - 3 tháng. Thời gian đánh giá, thẩm định, đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu… cũng được rút ngắn. Đặc biệt, tiềm lực tài chính sẽ là yếu tố tiên quyết giúp nhà đầu tư trúng thầu dự án. ÁP DỤNG PPP MỞ RỘNG CAO TỐC BẮC - NAM: Hiện nay, thành phố Đà Nẵng có Trung tâm Quản lý, kinh doanh nhà thuộc Sở Xây dựng. Do vậy, sau sáp nhập tỉnh, đề xuất giao Trung tâm này tiếp nhận, khai thác cho thuê ngắn hạn; giao cho tổ chức phát triển quỹ đất của địa phương quản lý, khai thác theo quy định của pháp luật về đất đai…
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==