Bao Tien Phong

14 n Thứ Năm n Ngày 12/6/2025 NHỊP SỐNG THỦ ĐÔ NHIỀU DỰ ÁN CÔNG VIÊN VI PHẠM Công viên Tuổi trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng) rộng gần 27ha, được quy hoạch từ năm 2000, dự kiến hoàn thành năm 2006 nhưng hiện vẫn còn dang dở. Dọc công viên, không khó để bắt gặp các khu vực đường dẫn bong tróc gạch lát, tạo thành những ổ voi, ổ gà, hệ thống điện chiếu sáng không đồng bộ. Trong công viên, còn tồn tại một số công trình như trung tâm tổ chức sự kiện, sân pickleball. Tại phiên giải trình của HĐND thành phố Hà Nội được tổ chức đầu tháng 6/2025, UBND thành phố Hà Nội cho biết quá trình triển khai Dự án công viên Tuổi trẻ Thủ đô, các cơ quan chức năng của thành phố đã phát hiện nhiều sai phạm. Cụ thể, một số hạng mục công trình tại công viên đã được xây dựng sai quy hoạch, sử dụng sai mục đích. Nhiều công trình, mặt bằng trong khuôn viên công viên bị cho thuê để kinh doanh dịch vụ không đúng quy định. Đến nay, mới hoàn thành xử lý 9/14 công trình, hạng mục vi phạm (đạt khoảng 60%). Hiện UBND quận Hai Bà Trưng đang tiếp tục xử lý các công trình vi phạm còn lại. Ngoài công viên Tuổi trẻ Thủ đô, nhiều dự án công viên khác cũng được phát hiện vi phạm trong quá trình triển khai. Với Dự án Công viên Thiên văn học, quá trình đầu tư xây dựng, chủ đầu tư đã xây dựng sai tỷ lệ các hạng mục so với Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 toàn Khu đô thị Dương Nội được cấp thẩm quyền phê duyệt (tăng diện tích mặt nước, giảm diện tích cây xanh); chưa xây dựng hạng mục công trình Trạm xử lý nước thải của khu đô thị trong khu công viên. Vì thế, dù các hạng mục chính của công viên cơ bản hoàn thành từ năm 2020 nhưng không được bàn giao, đưa vào sử dụng kịp thời. Hiện công viên đã được đưa vào sử dụng, chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ để bàn giao cho UBND quận Hà Đông. Đặc biệt, dự án Công viên Hồ điều hòa thuộc Khu đô thị Tây Nam Hà Nội được phê duyệt từ năm 2009 do Cty TNHH VNT làm chủ đầu tư. Sau 2 lần điều chỉnh lại quy hoạch, tổng vốn đầu tư dự kiến tăng từ 315 tỷ đồng lên 1.332 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành Quý IV/2023. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai. Theo UBND thành phố Hà Nội, quá trình thực hiện đã nảy sinh nhiều khó khăn, vướng mắc, như: việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, rà soát, xác định lại nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư... Đến nay các sở, ngành thành phố chưa có báo cáo tham mưu, xử lý giải quyết những vướng mắc nêu trên. THÁO GỠ KHÓ KHĂN Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh đầu tư phát triển công viên, vườn hoa phục vụ chỉnh trang đô thị. Tính đến quý I/2025, thành phố đã hoàn thành cải tạo, xây mới 70 công viên, vườn hoa, đạt 140% chỉ tiêu được giao. Dự kiến, trong năm 2025 thành phố tiếp tục triển khai khoảng 199 công viên, vườn hoa. Tuy nhiên, quá trình triển khai các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các công viên, vườn hoa cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Ví như, pháp luật hiện hành không có quy định ưu đãi đối với công tác khuyến khích đầu tư. Luật Quy hoạch và các Luật sửa đổi liên quan không có loại hình “Quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa và hồ”. Nguồn lực đầu tư phát triển cho lĩnh vực này còn hạn chế chủ yếu dựa vào đầu tư công, hình thức xã hội hóa chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm. “Các dự án công viên quy mô lớn còn chậm tiến độ do khó khăn trong công tác GPMB, lập quy hoạch, đất đai. Trong khi đó, công tác quản lý trật tự xây dựng của chính quyền địa phương chưa thực sự hiệu quả, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm chưa kịp thời, chưa kiên quyết; chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe”, ông Tuấn nói. Để giải quyết các vấn đề trên, thời gian tới thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án cải tạo, xây dựng mới công viên. Đặc biệt, khi thành lập chính quyền 2 cấp, cần tập trung nguồn lực, bộ máy để chính quyền cơ sở có thể làm tốt công tác đầu tư, quản lý hệ thống công viên, vườn hoa thuộc địa bàn quản lý. Đối với các dự án chưa hoàn thành, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện trường hợp có khó khăn, vướng mắc cần sớm đề xuất để có giải pháp tháo gỡ. Ông Dương Đức Tuấn cũng đề nghị Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định số 64/2010/NĐ - CP về quản lý cây xanh đô thị, làm cơ sở để các tỉnh, thành có căn cứ để triển khai, tháo gỡ vướng mắc trong việc xây dựng đề án, kế hoạch, cơ chế, chính sách phát triển công viên, cây xanh. THANH HIẾU Quá trình triển khai các dự án công viên còn nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ. Thậm chí, có dự án đã được phê duyệt và triển khai hơn 20 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Công viên Thiên văn học Ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) cho biết: Dự án cầu Tứ Liên là một dự án quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn với giao thông ở Hà Nội. Ở khu vực nội thành, đường dẫn xuống cầu có kết nối trực tiếp với Hồ Tây. Từ thực tế này, ông Nghiêm Giới Hòa đề xuất: “Có thể đào một đường hầm kéo dài đường dẫn cầu Tứ Liên đi ngầm qua Hồ Tây. Đây sẽ là công trình rất tốt với giao thông Hà Nội và cầu Tứ Liên”. Ông Nghiêm Giới Hòa cho rằng, làm một đường hầm dưới Hồ Tây giá thành sẽ bằng với việc xây dựng một cây cầu, ngoài ra việc này còn hạn chế phải giải phóng mặt bằng, hút đi một lượng lớn bùn ở Hồ Tây không cần thiết, tiết kiệm được nhiều chi phí liên quan đến xây dựng. Với việc sử dụng, khai thác đường hầm, ông Nghiêm Giới Hòa cho rằng, ngoài làm các làn đường cho xe cơ giới lưu thông, ở đường hầm còn có thể làm các làn đường dành riêng cho người đi bộ, việc này cũng giúp khách du lịch đi bộ tham quan dưới đường hầm… Ý TƯỞNG KHÔNG DỄ THỰC HIỆN Đánh giá về đề xuất này, một số chuyên gia và đại diện một số sở, ngành thuộc lĩnh vực quy hoạch, xây dựng của thành phố Hà Nội cho rằng, ý tưởng tốt nhưng không dễ thực hiện. Đại diện chủ đầu tư cầu Tứ Liên và Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thay vì đến đoạn với đường Nghi Tàm là kết thúc thì phương tiện lưu thông qua cầu Tứ Liên hướng Đông Anh có thể tiếp cận nút giao với đường Nghi Tàm hoặc chạy thẳng qua hầm sang phía đường đối diện là phố Thụy Khuê (bờ Hồ Tây đối diện). Việc này giúp giảm khả năng phương tiện có thể bị dồn ứ, phải đi vòng khi vào trung tâm Hà Nội. Ngoài ra, tuyến đường hầm cũng tăng kết nối cho dự án đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) mà thành phố Hà Nội đang có kế hoạch khởi công vào cuối năm nay. Về mặt chưa thuận lợi, đại diện chủ đầu tư cầu Tứ Liên và Sở Xây dựng cho rằng, quy hoạch khu vực Hồ Tây và hệ thống đường, cầu giao thông tại Hà Nội chưa có dự án đào đường hầm qua Hồ Tây. Cùng với đó, Hồ Tây còn có giá trị lịch sử, văn hóa nên việc tác động ở lòng hồ hoặc mặt nước bằng công trình xây dựng có quy mô lớn không hề dễ dàng. Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội (VUPDA) cho rằng, Hồ Tây là hồ rộng nhất Hà Nội với diện tích mặt nước 500 ha, chu vi đường bao quanh dài 20 km. Hồ Tây hiện không chỉ là một thắng cảnh nổi tiếng mà còn là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa và tinh thần của người Hà Nội lâu nay. “Ngoài diện tích mặt nước tự nhiên rộng lớn, khu vực quanh Hồ Tây còn có nhiều di tích lịch sử, địa điểm văn hóa nổi tiếng như: Chùa Trấn Quốc (ngôi chùa cổ nhất Hà Nội), Phủ Tây Hồ, Đền Quán Thánh, Chùa Kim Liên… nên việc xây dựng, thậm chí là đề xuất bất kỳ dự án, kế hoạch nào có sự tác động đến mặt nước hoặc địa chất tại hồ cơ quan chủ quản cần nắm bắt được điều kiện, lịch sử và giá trị của Hồ Tây. Nếu không hiểu thì đề xuất sẽ vừa không hiệu quả, vừa bị dư luận phản ứng” - đại diện VUPDA nói. ANH TRỌNG Thay vì đi vòng để vào nội thành, đại diện Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương vừa đề xuất thành phố Hà Nội nên làm đường hầm qua Hồ Tây - nối liền đường dẫn cầu Tứ Liên với khu vực đường Thụy Khuê. Vị trí đường dẫn cầu Tứ Liên và vị trí được đề xuất làm hầm qua Hồ Tây (đường kẻ thẳng) Làm đường hầm qua Hồ Tây - khó khả thi UBND thành phố đề nghị HĐND thành phố Hà Nội sớm ban hành Nghị quyết về cơ chế khuyến khích đầu tư, khai thác công viên, cây xanh làm cơ sở tổ chức thực hiện. Sau khi ổn định tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền 2 cấp, HĐND thành phố rà soát, xem xét tiếp tục đẩy mạnh phân cấp quản lý các công viên, vườn hoa cho cấp xã thực hiện. Đại diện VUPDA cho biết, do Hồ Tây có giá trị lịch sử, văn hóa nên trong các năm qua, nhiều dự thảo đề án xây dựng, phát triển du lịch trên mặt nước đã được một số ban ngành, quận địa bàn đề xuất, nhưng đã bị dư luận đã phản ứng mạnh, sau đó thành phố Hà Nội đã có ý kiến chỉ đạo xem xét kỹ hoặc dừng lại. Gỡ vướng cho loạt dự án công viên chậm tiến độ ĐẦU TƯ- PHÁT TRIỂN

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==