Bao Tien Phong

Tăng chỉ tiêu, giảm học sinh dự thi Điểm chuẩn có thể giảm THỨ TƯ 11/6/2025 SÕ 162 0977.456.112 TRANG 12 TRANG 4 ĐỀ NGHỊ PHÁP HỖ TRỢ VIỆT NAM TRONG CÁC LĨNH VỰC CHIẾN LƯỢC Giám sát chất lượng sầu riêng từ gÕc Học sinh dự thi vào lớp 10 tại TPHCM năm học 2025-2026 ẢNH: PHẠM NGUYỄN TRANG 6 TRANG 11 TRANG 7 Con công nhân lao động chơi ở đâu? Người đẹp tỏa sáng giữa cÕ đô TRANG 8+9 TUYỂN SINH LỚP 10 : GIẢM NHIỆT 5 CỰU BÍ THƯ TỈNH ỦY SẮP HẦU TÒA VỤ PHÚC SƠN Suất vào trường công Ngày 10/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về việc sắp xếp tổ chức bộ máy của địa phương, công tác quốc phòng - an ninh, công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế, công tác an sinh xã hội. Hợp nhất Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình là bước ngoặt chiến lược Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình TRANG 3 CHUYỆN HÔM NAY Ăn bằng niềm tin XEM TIẾP TRANG 15 n NGUYỄN TUẤN Có lẽ chưa bao giờ một miếng thịt lợn- thứ thân quen trên mâm cơm mỗi gia đình Việt - lại khiến dư luận “lợn cợn” như lúc này. Thông tin liên quan đến sản phẩm của một công ty lớn - từng được xem là chuẩn mực trong ngành chăn nuôi công nghiệp - đã khiến câu hỏi “Ai đang gác cổng bữa ăn của dân?” trở nên không còn là một ẩn dụ nữa.

QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM 2 n Thứ Tư n Ngày 11/6/2025 THỜI SỰ Quy định nêu, ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh, cấp xã quyết định thành lập Cơ quan Ủy ban MTTQ cấp tỉnh, cấp xã phù hợp với đặc điểm, tình hình và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Quy định nêu nguyên tắc bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy đảng; tổ chức thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội hoạt động theo điều lệ của mỗi tổ chức và quy định của Đảng, Nhà nước có liên quan, có con dấu, tài khoản riêng, bảo đảm nguyên tắc các tổ chức chính trị - xã hội hoạt động trực thuộc MTTQ Việt Nam, đồng thời phát huy tính hiệu quả, chủ động, sáng tạo của mỗi tổ chức (độc lập tương đối); bảo đảm bám sát cơ sở, quản lý đoàn viên, hội viên và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân. “Ban, đơn vị tham mưu, giúp việc có dưới 10 người được bố trí trưởng ban và 1 phó trưởng ban; có từ 10 người trở lên được bố trí không quá 2 phó trưởng ban. Trước mắt do sắp xếp, hợp nhất thì giữ nguyên số lượng cấp phó các ban như hiện nay (gồm số lượng cấp phó các ban hiện có của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội cấp tỉnh trước khi thực hiện sắp xếp, hợp nhất), tối đa sau 5 năm thực hiện số lượng cấp phó các ban theo đúng quy định”, quy định nêu. Về lãnh đạo cấp phó, quy định nêu, việc sắp xếp, bố trí các chức danh lãnh đạo, quản lý, trưởng, phó các ban, đơn vị chuyên môn của cơ quan tham mưu, giúp việc Ủy ban MTTQ cấp tỉnh thực hiện theo phân cấp quản lý cán bộ. Bố trí một số phó chủ tịch MTTQ hiện nay và các đồng chí cấp phó của người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh kiêm trưởng các ban, đơn vị của cơ quan tham mưu, giúp việc Ủy ban MTTQ tỉnh. Trước mắt, có thể giữ nguyên số lượng cấp phó các ban, đơn vị hiện có, sau 5 năm thực hiện theo quy định. Bố trí cán bộ, công chức, viên chức ở cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố kiêm nhiệm cấp phó của các tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, đặc khu. Khi đại hội của mỗi tổ chức thực hiện theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. Quy định nêu, biên chế của Cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp xã do cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm đã được phê duyệt. Đối với Cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, trước mắt sử dụng số lượng công chức, viên chức, người lao động hiện có và thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định của cấp có thẩm quyền. “Biên chế Cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã: Định hướng khoảng 8 - 10 biên chế, gồm: Chủ tịch, phó chủ tịch, công chức giúp việc. Trước mắt có thể bố trí biên chế nhiều hơn (bao gồm cán bộ, công chức cơ quan đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể của huyện, xã hiện có, và có thể một số cán bộ, công chức cấp tỉnh); sau khi hoàn thiện vị trí việc làm, tối đa sau thời gian 5 năm phải thực hiện đúng theo quy định của cấp có thẩm quyền. THƯỜNG TRỰC ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM CẤP TỈNH CÓ TỪ 7 - 9 NGƯỜI Theo quy định, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh gồm: Chủ tịch, phó chủ tịch thường trực, các phó chủ tịch kiêm người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh từ 7 - 9 người, gồm: Chủ tịch, phó chủ tịch thường trực, 1 phó chủ tịch đồng thời làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động; 1 phó chủ tịch đồng thời làm Chủ tịch Hội Nông dân; 1 phó chủ tịch đồng thời làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ; 1 phó chủ tịch đồng thời làm Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; 1 phó chủ tịch đồng thời làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh. Trước mắt do sắp xếp, hợp nhất thì giữ nguyên số lượng cấp phó chuyên trách của Cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh; sau 5 năm, số lượng cấp phó thực hiện theo quy định. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh là thủ trưởng cơ quan (trong trường hợp phó bí thư tỉnh ủy kiêm chủ tịch MTTQ thì đồng chí ủy viên ban thường vụ là phó chủ tịch thường trực làm thủ trưởng cơ quan). Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh và các phó chủ tịch kiêm người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh là phó thủ trưởng cơ quan. Quy định cũng nêu, Cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh được lập 9 - 10 ban, đơn vị tham mưu, giúp việc gồm: Văn phòng; Ban Tổ chức, kiểm tra; Ban Dân chủ, giám sát và phản biện xã hội; Ban Công tác công đoàn; Ban Công tác nông dân; Ban Công tác đoàn và thanh thiếu nhi; Ban Công tác phụ nữ; Ban Công tác cựu chiến binh. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã gồm: Chủ tịch, phó chủ tịch thường trực, các phó chủ tịch kiêm người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội. Cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã gồm: Chủ tịch, các phó chủ tịch, công chức giúp việc. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã là thủ trưởng cơ quan, phó chủ tịch thường trực là phó thủ trưởng cơ quan. TRƯỜNG PHONG Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký Quy định số 301 về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy Cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp tỉnh, cấp xã. Quy định tổ chức bộ máy Cơ quan UBMTTQ cấp tỉnh, cấp xã Số lượng lãnh đạo cấp phó Cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp xã do ban thường vụ cấp ủy cùng cấp xem xét, quyết định phù hợp thực tiễn địa phương. Trưởng Phòng CSHS được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó giám đốc Công an TP Hà Nội Ngày 10/6, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an bổ nhiệm Đại tá Nguyễn Đức Long - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội. Đại tá Nguyễn Đức Long có hơn 25 năm công tác trong lĩnh vực điều tra, phòng chống tội phạm. Trước khi được bổ nhiệm Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, Đại tá Long đảm nhiệm các chức vụ Trưởng Công an quận, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa; Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội. Phát biểu nhận nhiệm vụ, Đại tá Nguyễn Đức Long khẳng định, trên cương vị mới sẽ không ngừng rèn luyện, học tập, nâng cao năng lực lãnh đạo, công tác chuyên môn và bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ được phân công. Đồng thời tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của Công an Thủ đô anh hùng mà các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ đã dày công xây dựng, vun đắp; tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm, cùng tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an thành phố lãnh đạo, điều hành, sát cánh với cán bộ, chiến sĩ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô. THANH HÀ Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 1 Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới khiến gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên sang ngày và đêm hôm nay (11/6), khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to. Dự báo hôm nay, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 1. Dù các mô hình dự báo hiện nay cho thấy, bão ít khả năng đổ bộ trực tiếp đất liền nước ta nhưng do vùng mây dông rất rộng nên nguy cơ tác động trực tiếp đến đất liền các tỉnh miền Trung là rất lớn. Cụ thể, từ đêm 11/6 đến ngày 13/6, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, sau mạnh lên thành bão số 1, khu vực Trung Trung bộ và Bắc Tây Nguyên sẽ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Trong đó khu vực từ Hà Tĩnh đến Phú Yên có mưa từ 100-300mm, có nơi trên 450mm. Khu vực Bắc Tây Nguyên mưa từ 70-150mm, có nơi trên 200mm. NGUYỄN HOÀI Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ẢNH: TTXVN Dự báo hoàn lưu áp thấp nhiệt đới sẽ gây mưa dữ dội cho khu vực từ Huế đến Quảng Ngãi

Theo báo cáo tại buổi làm việc, trong thời gian qua thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Ban Thường vụ 3 tỉnh đã khẩn trương rà soát, ban hành các chương trình hành động, kế hoạch, văn bản triển khai các chỉ đạo của Trung ương với tinh thần 6 rõ: “Rõ đơn vị chủ trì; rõ việc; rõ tiến độ, thời gian hoàn thành; rõ trách nhiệm; rõ sản phẩm và rõ thẩm quyền”. Về phát triển kinh tế - xã hội, 3 tỉnh có mức tăng trưởng kinh tế vượt kế hoạch Chính phủ giao. Các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm... Đối với kết quả công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy 3 tỉnh đã xây dựng, ban hành các phương án, đề án, chương trình hành động, kế hoạch về thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Ban Thường vụ 3 tỉnh đã rà soát, nghiên cứu, ban hành các quy định, quy chế để hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp chức năng, nhiệm vụ. Thực hiện tinh giản biên chế đạt tỷ lệ theo kế hoạch đề ra. Đặc biệt, Ban Thường vụ 3 tỉnh đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá, các giải pháp cho nhiệm kỳ mới phù hợp với đặc điểm tình hình, không gian, điều kiện phát triển mới của tỉnh sau khi hợp nhất và đã cập nhật đầy đủ các quan điểm, chỉ đạo, định hướng mới của Trung ương. ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN MỚI CHO TOÀN VÙNG Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Tô Lâm biểu dương những nỗ lực của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân 3 tỉnh. Đồng thời, Tổng Bí thư chỉ ra hạn chế: Quy mô kinh tế còn nhỏ, động lực tăng trưởng thiếu bền vững và không ổn định, năng suất lao động chưa cao, liên kết vùng và nội vùng còn yếu, dư địa tăng trưởng chưa được khai thác hiệu quả và đồng bộ. Hạ tầng còn phân tán, thiếu kết nối, nhất là giao thông liên huyện, liên tỉnh và logistics trung chuyển. Trong tổ chức bộ máy và quản trị địa phương, vẫn còn tình trạng chồng chéo chức năng, đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã quá nhiều, gây phân tán nguồn lực và đội ngũ cán bộ mỏng, khó chuyên sâu. Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, việc hợp nhất 3 tỉnh trong giai đoạn hiện nay không chỉ xuất phát từ yêu cầu cải cách hành chính, mà còn là một bước ngoặt chiến lược nhằm kiến tạo động lực phát triển mới cho toàn vùng trung du và miền núi Bắc bộ. Kết nối 3 tỉnh nằm liền kề nhau sẽ tạo thành một chỉnh thể liên hoàn, kết nối giữa Thủ đô Hà Nội và vùng Tây Bắc rộng lớn, đồng thời có cửa ngõ ra các tỉnh Bắc Trung bộ qua Quốc lộ 6, Quốc lộ 32 và đường Hồ Chí Minh. Việc sáp nhập giúp quy hoạch thống nhất hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, tạo điều kiện phát triển các hành lang kinh tế xuyên suốt từ đồng bằng-trung du-miền núi, khai thác hiệu quả tiềm năng giao thương, du lịch, logistics liên vùng. Ba tỉnh có tổng dân số hơn 4 triệu người, với cơ cấu dân số trẻ, tỷ lệ lao động trong độ tuổi cao, sẽ bổ trợ cho nhau để hình thành cơ cấu lao động đa dạng, cân đối hơn, thúc đẩy phân công lao động nội vùng hợp lý, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực và giảm chênh lệch phát triển giữa các khu vực. Đánh giá cao các tỉnh đã nỗ lực thực hiện những công việc chuẩn bị cho chính quyền địa phương 2 cấp, Tổng Bí thư lưu ý, khẩn trương nhưng phải chắc chắn, việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cần theo đúng tinh thần Nghị quyết số 60-NQ/TW và Kết luận số 150-KL/TW của Bộ Chính trị, triển khai một cách khoa học, chặt chẽ, không chủ quan, không giản đơn hóa, tránh gây xáo trộn đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong bố trí cán bộ, lấy phẩm chất, năng lực, uy tín và hiệu quả công tác làm thước đo cao nhất. Tổ chức bộ máy bảo đảm một đầu mối xuyên suốt, tăng tính linh hoạt trong quản trị, tạo động lực cho đổi mới sáng tạo ở từng cấp. Chú trọng chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận có tư duy đổi mới, khả năng quản trị hiện đại, am hiểu mô hình chính quyền hai cấp. Trong suốt quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, quan trọng nhất là phải giữ vững đoàn kết nội bộ, củng cố niềm tin trong đội ngũ cán bộ và trong nhân dân. VIẾT HÀ Ngày 10/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về việc sắp xếp tổ chức bộ máy của địa phương, công tác quốc phòng - an ninh, công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế, công tác an sinh xã hội. Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình Hợp nhất Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình là bước ngoặt chiến lược Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, việc hợp nhất 3 tỉnh trong giai đoạn hiện nay không chỉ xuất phát từ yêu cầu cải cách hành chính, mà còn là một bước ngoặt chiến lược nhằm kiến tạo động lực phát triển mới cho toàn vùng trung du và miền núi Bắc bộ. QUYẾT SÁCH LỊCH SỬ Sau một quá trình nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, Chính phủ có tờ trình gửi Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh năm 2025. Tại tờ trình, Chính phủ cho biết, trong số 63 tỉnh, thành phố của cả nước, sẽ có 11 ĐVHC cấp tỉnh được giữ nguyên, 52 ĐVHC cấp tỉnh sẽ được sáp nhập để hình thành 23 ĐVHC cấp tỉnh mới. Dự kiến, sáng 11/6, Chính phủ sẽ trình Quốc hội Đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh. Sau đó Quốc hội thảo luận tại tổ về đề án trên. Phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 10/6, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, dự kiến ngày 12/6, Quốc hội xem xét thông qua đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh. Như vậy, nếu đề án được Quốc hội thông qua, từ con số 63 tỉnh, thành, cả nước sẽ giảm xuống còn 34 ĐVHC cấp tỉnh. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây sẽ là một quyết sách lịch sử, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tổ chức lại không gian địa lý, không gian phát triển của các ĐVHC cấp tỉnh. “Việc sáp nhập tỉnh, không tổ chức cấp huyện và tổ chức lại cấp xã, không chỉ dừng lại ở mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy, mở rộng không gian phát triển mà còn là bước ngoặt về cách thức quản trị theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết. HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP CHUYỂN ĐỔI THÔNG TIN Thẩm tra tờ trình của Chính phủ, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước đó, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị Chính phủ, chính quyền địa phương chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng rộng rãi các thành tựu khoa học công nghệ để đổi mới phương thức quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn. Cơ quan thẩm tra đề nghị các địa phương khẩn trương nghiên cứu, xây dựng ứng dụng hoặc phần mềm điện tử để hỗ trợ các cơ quan, người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tra cứu, cập nhật, chuyển đổi các thông tin liên quan đến việc thay đổi về tên gọi, phạm vi, địa giới của ĐVHC, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trước và sau khi thực hiện sắp xếp ĐVHC được thuận tiện, dÆ dàng, không mất thêm chi phí. Do việc sắp xếp các ĐVHC, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp dẫn đến thay đổi rất lớn về mô hình đô thị và đặt ra yêu cầu mới trong quy hoạch, quản lý, phát triển đô thị. Trong khi chưa kịp sửa đổi các luật của Quốc hội, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ cần xem xét, có giải pháp tạm thời đối với vấn đề này; trường hợp cần thiết báo cáo Quốc hội cho bổ sung vào Nghị quyết Kỳ họp thứ 9 nội dung cho phép tiếp tục sử dụng các quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn đã được phê duyệt và nội dung phân loại đô thị đã được cấp có thẩm quyền công nhận để thực hiện đối với các ĐVHC hình thành sau sắp xếp nằm trong phạm vi ranh giới đô thị đã được xác định trước đó, làm cơ sở cho công tác quản lý nhà nước và áp dụng các cơ chế, chính sách đối với loại đô thị tương ứng cho đến khi có quyết định thay thế của cấp có thẩm quyền. VĂN KIÊN Quốc hội sẽ thảo luận đề án sáp nhập tỉnh Hôm nay (ngày 11/6), Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV trở lại với nội dung trọng tâm là thảo luận vào tờ trình Đề án sáp nhập đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp tỉnh. Hoạt động của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV ẢNH: NHƯ Ý 3 n Thứ Tư n Ngày 11/6/2025 THỜI SỰ

4 n Thứ Tư n Ngày 11/6/2025 KINH TẾ NGUYÊN NHÂN SẦU RIÊNG NHIỄM CADIMI, VÀNG O Phát biểu khai mạc Hội thảo Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng do báo Tiền phong tổ chức ngày 10/6, Tổng Biên tập báo Tiền phong Phùng Công Sưởng cho biết, chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm, sầu riêng đã vươn lên trở thành một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực, lớn nhất trong các mặt hàng rau quả của Việt Nam. Xuất khẩu sầu riêng đã mang về hơn 3,2 tỷ USD trong năm 2024. Đây là con số kỷ lục đáng tự hào của nông sản Việt. Tuy nhiên, xuất khẩu sầu riêng đang đối mặt nhiều hệ lụy từ tăng trưởng nóng, gian lận mã số vùng trồng, sản xuất thiếu đồng bộ, thiếu kiểm soát chất lượng đầu vào... Gần đây nhất, thị trường Trung Quốc liên tục cảnh báo về dư lượng Cadimi trong sầu riêng Việt Nam vượt ngưỡng quy định của nước này. Ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) cho biết, sau nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng với Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đã tăng mạnh. Năm 2023, trị giá xuất khẩu đạt trên 2 tỷ USD, năm 2024 hơn 3,2 tỷ USD, chiếm 45% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả. Trước sự tăng trưởng quá “nóng”, Bộ NN&MT đã cảnh báo về nguy cơ, rủi ro. Về việc Trung Quốc cảnh báo dư lượng cadimi vượt ngưỡng trong sầu riêng Việt Nam, ông Hiếu cho hay, khi Việt Nam nhận được thông báo đầu tiên vào tháng 3/2024, Cục đã tiến hành nhiều cuộc điều tra chuyên sâu, trong đó phát hiện một số vùng có dư lượng cadimi cao. Gần đây, Cục đã công bố những nguyên nhân chính khiến đất nhiễm cadimi, bao gồm yếu tố tự nhiên về thổ nhưỡng, đất; nhiều vùng canh tác không được “nghỉ ngơi”. Bên cạnh đó còn có nguyên nhân chủ quan là thói quen người dân sử dụng phân bón nhiều hơn khuyến cáo. Về vàng O, Trung Quốc bổ sung các quy định là do phát hiện trên sầu riêng của nước khác. Chất này thường được sử dụng sau thu hoạch. Vì thế, để đề phòng nguy cơ từ tất cả quốc gia nên Trung Quốc áp dụng chung cho cả Việt Nam. Ông Hiếu cũng cho rằng, việc đổ lỗi hoàn toàn cho sử dụng phân DAP là chưa thật chính xác, vì việc sử dụng DAP ở phía Nam tương đối nhiều và được sử dụng trên nhiều loại cây khác, không riêng gì sầu riêng. Thêm vào đó, sự thay đổi PH trong đất cũng ảnh hưởng nhiều đến sự hoà tan cadimi, đặc biệt là khi nước rút, PH giảm đúng vào vụ sầu riêng ra trái thì dư lượng cadimi cũng sẽ cao hơn. “Hiện nay, số lượng DAP nhập khẩu từ Hàn Quốc và sử dụng chiếm 4%/tổng lượng DAP tại Việt Nam. Việc khuyến khích sử dụng quá nhiều phân thô và hữu cơ có thực sự chính xác hay không? Trong hàng trăm mẫu kiểm tra phân bón tại miền Tây hiện nay, chúng tôi rất ngạc nhiên khi phân bón hữu cơ chứa nhiều Cadimi hơn các phân bón vô cơ khác”, ông Hiếu nói thêm. Mặt khác, ông cho rằng, phân hữu cơ cũng có thể sử dụng nhiều nguyên liệu như bùn thải hoặc các chất khác, nếu sử dụng nhiều thì kim loại nặng có thể còn tồn đọng và trở thành dư lượng. Phân tích chi tiết hơn, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho rằng, vấn đề tồn dư chất cấm vàng O - một loại hóa chất nhuộm công nghiệp dùng để tạo màu vàng đẹp cho vỏ sầu riêng, thúc trái chín đều - cho thấy những lỗ hổng trong khâu sơ chế, bảo quản sau thu hoạch. Còn nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhiễm cadimi là sự tích tụ kim loại nặng trong đất, có thể xuất phát từ việc lạm dụng phân bón hóa học, đặc biệt là các loại phân bón có gốc lân (như DAP) trong thời gian dài. Quá trình canh tác chạy theo năng suất, thiếu kiểm soát đầu vào đã vô tình đưa chất độc vào chuỗi sản xuất. Ông Vũ Duy Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vinacam cho rằng, đây không hºn là lỗi của người trồng, mà phải thºng th¹n nhìn nhận đến lỗi của các nhà quản lý trong lËnh vực phân bón, cây trồng, đặc biệt trong việc xử lý thông tin SPS đã cảnh báo cadimi... vượt ngưỡng trong ớt, măng cụt, chôm chôm, sầu riêng từ 3 năm trước và trong phân DAP mà Tập đoàn Vinacam đã báo động từ ngày 31/7/2023. Đồng quan điểm, Phó Giám đốc Sở NN&MT Cần Thơ Trần Thái Nghiêm cho biết, sầu riêng nhiễm cadimi không phải là lỗi của người nông dân mà nguyên nhân có thể đến từ vật tư, phân bón, cũng có thể do đặc điểm tự nhiên của vùng đất có sẵn hàm lượng cadimi… Không chỉ sầu riêng, nhiều loại cây ăn trái khác cũng có thể bị ảnh hưởng nếu sử dụng các giải pháp kỹ thuật không đúng mức, chºng hạn như bón lân liều cao để tạo mầm, hoặc dùng phân hữu cơ có nguồn gốc từ rác thải… Những yếu tố này cần được xem xét kỹ lưỡng. LỜI GIẢI NÀO CHO SẦU RIÊNG? Tại hội thảo, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp đã thºng th¹n chỉ ra thực trạng ngành đang phát triển “nóng”, thiếu kiểm soát toàn diện trong chuỗi cung ứng. Việc sản xuất chạy theo số lượng thay vì chất lượng, cùng sự buông lỏng trong quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, đang đặt ra những thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của ngành. Theo TS. Nguyễn Đăng NghËa - nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đất, phân bón và môi trường phía Nam, vấn đề cadimi đã tồn tại 30 năm qua nhưng không thấy lên án, 2-3 năm gần đây lại nổi lên ở sầu riêng. “Nguyên nhân là chúng ta đã nhập khẩu hơn 122.000 tấn phân bón DAP từ Hàn Quốc chứa cadimi vượt mức cho phép? Lỗi này tại ai? Cái này chúng ta phải làm rõ, phải truy đến cùng bởi có dấu hiệu lợi ích nhóm?”, ông NghËa nói. Theo ông NghËa, vấn đề ở đây không chỉ là thiệt hại về tiền mà cái chính là mất uy tín. “Cần phải nói rằng, sầu riêng vùng Tây Nguyên và miền Đông đang bị oan, bởi doanh nghiệp mới bán ở khu vực miền Tây, đặc biệt là Tiền Giang - chúng tôi lấy mẫu đất phân tích thấy đất trồng sầu riêng nhiễm hàm lượng cadimi từ 0,19-0,22 thì tại sao sầu riêng lại không nhiễm cadimi được? Hiện nay, Trung Quốc mới cảnh báo ở sầu riêng và mít… Chúng ta phải làm đến tận cùng vấn đề để bảo vệ người nông dân, cũng như người tiêu dùng”, ông NghËa cho hay. Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên nhấn mạnh, để sầu riêng Việt phát triển bền vững, cần tiến hành triển khai các giải pháp cấp bách nhằm lấy lại niềm tin của người tiêu dùng. Ông Nguyên kiến nghị thiết lập hệ thống giám sát chất lượng từ gốc, tăng cường khâu kiểm nghiệm tại cơ sở sản xuất sầu riêng bằng cách xây dựng các chương trình giám sát an toàn thực phẩm; kiểm dịch thực vật ngay tại vườn trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng bằng cách mở rộng danh sách và nâng cao năng lực cho nhiều phòng xét nghiệm đủ chuẩn phủ kín các vùng trồng sầu riêng. Việc truy xuất nguồn gốc sẽ chính xác, rõ ràng khi các cơ quan chức năng Việt Nam hay Trung Quốc cần truy xuất về mã số, tồn dư chất cấm... của sầu riêng xuất khẩu. Ông Trịnh Duy Phương, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu ngành hàng, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương - cho biết đối với thị trường Trung Quốc, Bộ Công Thương đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác dự báo và tháo gỡ tình trạng nông sản ùn ứ ở biên giới (nếu có). Cùng với đó, cần khuyến cáo sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các hiệp hội, ngành hàng, hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nông sản và trái cây tươi trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với sở Công Thương các tỉnh biên giới để kịp thời cập nhật tình hình thông quan, chủ động điều tiết hàng hóa đưa lên cửa khẩu cũng như kế hoạch, hoạt động sản xuất, kinh doanh. Về phía doanh nghiệp, cần thực hiện nghiêm túc quy định về truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, ghi nhãn... đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với bạn hàng; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu chính ngạch hàng hóa sang thị trường Trung Quốc. NHÓM PV KINH TẾ Toàn cảnh Hội thảo Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng do báo Tiền phong tổ chức ngày 10/6 Để khắc phục tình trạng sầu riêng có dư lượng cadimi vượt ngưỡng, có chất vàng O bị cấm, đại diện cơ quan quản lý và chuyên gia đều cho rằng, cần thiết lập hệ thống giám sát chất lượng từ gốc, tăng cường kiểm nghiệm tại cơ sở sản xuất sầu riêng. Giám sát chất lượng sầu riêng từ gốc Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam Ông Trần Việt Hùng, Trưởng phòng nghiệp vụ quản lý thị trường, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương khẳng định: “Trong quá trình kiểm tra nghiệp vụ, lấy mẫu giám định hàng hoá phân bón trong những năm vừa qua, có nhiều trường hợp vi phạm quy định về chất cadimi, kể cả chất vàng O cũng có. Những vi phạm này đã được chúng tôi xử lý hành chính, hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra”.

5 XÃ HỘI Thứ Tư n Ngày 11/6/2025 PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG GIAO THÔNG - “CÚ HÍCH” QUAN TRỌNG Một trong những rào cản lớn nhất khiến “mỏ vàng” du lịch chưa được khai thác hết tiềm năng là kết cấu hạ tầng giao thông kém phát triển và sự thiếu thuận tiện trong kết nối. Để du lịch trở thành “mỏ vàng”, cần có những đột phá về phát triển hạ tầng giao thông. Các chuyên gia và lãnh đạo địa phương đều nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển mạnh mẽ hạ tầng giao thông đường bộ kết nối Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ (Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận). Việc nâng cấp quốc lộ, mở rộng đường đèo, hoặc bổ sung các tuyến vận tải đường sắt, hàng không sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho hình thành tua du lịch kết hợp. Tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dự kiến hoàn thành vào năm 2026 được xem là một “cú hích” quan trọng. Tuyến đường này sẽ thu hẹp đáng kể khoảng cách di chuyển giữa vùng biển và Tây Nguyên, mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm du lịch kết hợp rừng và biển. Lãnh đạo Sở VH-TT&DL Khánh Hòa kiến nghị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và nghiên cứu sớm đầu tư tuyến Nha Trang - Đà Lạt. Phú Yên cũng xác định trục Đông - Tây là trục kết nối tỉnh với Tây Nguyên thông qua các tuyến giao thông như quốc lộ 29 (đang đề xuất nâng cấp thành cao tốc), 19, 25, ĐT643, ĐT645. Ninh Thuận cũng có kế hoạch khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Trại Mát để phục vụ phát triển du lịch, kinh tế giữa hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận. Tuy nhiên, hiện tại, kết nối từ các tỉnh như Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum xuống Khánh Hòa vẫn gặp nhiều hạn chế do giao thông chưa thuận tiện. Sự thuận lợi về giao thông khi được phát triển nhanh, đồng bộ trong tương lai được kỳ vọng sẽ kích thích nhu cầu du lịch tăng trưởng mạnh mẽ, tạo động lực để nhà đầu tư tư nhân mạnh dạn rót vốn vào các dự án tiềm năng. LIÊN KẾT VÙNG VÀ HỢP TÁC Trong bối cảnh du lịch hiện đại không phát triển đơn lẻ, việc liên kết vùng, khu vực là yếu tố then chốt. Muốn làm được điều đó, cần một “tổng công trình sư” hay “nhạc trưởng” có tầm nhìn chiến lược để tạo sự gắn kết, thống nhất, bổ trợ các sản phẩm du lịch cho nhau, hình thành không gian du lịch mở. Thiếu cơ chế điều phối vùng là một trong những nguyên nhân khiến hoạt động liên kết du lịch chưa hiệu quả. Do đó, cần đột phá về cơ chế, chính sách để hỗ trợ du lịch Tây Nguyên phát triển, xây dựng vùng này thành điểm đến hấp dẫn. Những tín hiệu tích cực đã xuất hiện từ các chương trình liên kết. Chương trình hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên đến năm 2027 đã được triển khai. Quá trình hợp tác giữa 5 thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Pleiku (Gia Lai) - Kon Tum - Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Tuy Hòa (Phú Yên) từ năm 2022 đã hình thành nhiều tuyến du lịch lớn, chất lượng, nâng cao sản phẩm địa phương. Điển hình là các tuyến “Con đường di sản miền Trung”, “Con đường xanh Tây Nguyên”. Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột Phạm Tiến Hưng cho biết sự hợp tác này góp phần không nhỏ vào quảng bá, xúc tiến, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp gặp gỡ, hợp tác, tạo chuỗi giá trị gia tăng. Phú Yên đã ký kết chương trình hợp tác với Khánh Hòa, Lâm Đồng, Ninh Thuận và chương trình chung 6 tỉnh Bình Định - Đắk Lắk - Gia Lai - Kon Tum - Phú Yên và Quảng Ngãi, qua đó tạo được bước phát triển tích cực. Tỉnh này cũng nghiên cứu ký kết hợp tác với một số tỉnh của Thái Lan và các tỉnh Tây Nguyên để khai thác du lịch theo hành lang Đông - Tây. Sự liên kết này nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù chung, có khả năng cạnh tranh cao. Việc liên kết, hợp tác với hai trung tâm du lịch lớn của cả nước là Hà Nội và TPHCM để kết nối đường bay cũng được chú trọng. Các chương trình xúc tiến, quảng bá chung theo chủ đề “Một hành trình - Nhiều điểm đến” đã được triển khai hiệu quả. Ông Cung Quỳnh Anh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Khánh Hòa, nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường kết nối giữa Khánh Hòa và các tỉnh Tây Nguyên để hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch mới, đặc thù, từ đó liên kết quảng bá, xúc tiến. Mô hình “Một hành trình - Nhiều trải nghiệm” hoàn toàn khả thi, như các tua liên kết Đà Lạt - Nha Trang - Ninh Thuận đã manh nha hình thành. Tuy nhiên, thực tế phần lớn hoạt động liên kết vùng vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, chưa có sự phối hợp bài bản. Các địa phương cần hợp tác chặt chẽ để xây dựng chương trình liên vùng bài bản, hấp dẫn. Để du lịch thực sự là “mỏ vàng”, ngoài hạ tầng và liên kết, việc chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố đột phá. Theo Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Thuận, các doanh nghiệp nhận thức rõ muốn níu chân du khách, làm giàu từ du lịch thì phải thay đổi, trong đó quan trọng nhất là đào tạo và giữ chân nhân lực chất lượng cao. Mục tiêu là làm hài lòng du khách để họ quay trở lại nhiều lần. Cùng với đó, phát triển du lịch bền vững là hướng đi cần chú trọng. Các địa phương nên khuyến khích doanh nghiệp tổ chức hoạt động du lịch thân thiện với môi trường, gắn với văn hóa và sinh kế của cộng đồng địa phương. Điều này không chỉ tạo giá trị lâu dài mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Kinh nghiệm này được anh Y Xim Ndu (SN 1992, xã Đắk Liêng) chia sẻ từ cách làm du lịch trải nghiệm gắn với bảo tồn văn hóa. Thay vì theo lối mòn, anh đã làm mới sản phẩm du lịch. Biết du khách khá thích thú với loại hình du lịch xanh bền vững, anh xây dựng các tua như: leo núi, cắm trại ngủ trong rừng, săn mây và chụp ảnh trên đỉnh Chư Yang Lắk, trồng cây trên đường khách đi qua. Bên cạnh đó, du khách được khám phá các buôn làng M’nông, trải nghiệm nghề làm gốm độc đáo, thưởng thức ẩm thực đặc trưng xứ này. Y Xim Ndu đã góp phần quảng bá văn hóa bản địa của người M’nông và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. “Tại những nơi đồi núi trọc, khu vực cây rừng thưa thớt, du khách sẽ được tham gia trồng rừng hoặc tung “bom hạt giống”. Cán bộ kiểm lâm đi cùng đoàn giúp kết hợp tăng cường công tác tuần tra bảo vệ rừng, giảm tình trạng khai thác lâm sản và động vật hoang dã trái phép. Các hoạt động gắn với du lịch này góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thu gom và không xả rác”, Y Xim cho biết. Bên cạnh đó, việc phát triển kinh tế đêm cũng được nhắc đến như một hướng khai thác mới đầy tiềm năng, đặc biệt trong bối cảnh các tỉnh Tây Nguyên (trừ Đà Lạt) còn thiếu các hoạt động du lịch về đêm phong phú. Một thách thức khác được chỉ ra là “thói quen” định hình lựa chọn của du khách. Du khách Tây Nguyên thường ưu tiên biển Nha Trang hơn Phú Yên; người Khánh Hòa thường ghé thăm Đà Lạt thay vì khám phá Đắk Lắk; du khách miền Bắc phân định rõ Tây Nguyên riêng, du lịch biển riêng (thường là Nha Trang kết hợp Đà Lạt). Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến hình thành tua liên kết vùng. Tuy nhiên, với sự phát triển đồng bộ về hạ tầng và sản phẩm, kỳ vọng sẽ kích thích nhu cầu du lịch, tạo ra dòng khách mới và phá vỡ những “lối mòn” trong lựa chọn điểm đến. Câu chuyện về “mỏ vàng” du lịch Tây Nguyên - Nam Trung bộ không còn chỉ là tiềm năng ngủ yên, mà đang dần được đánh thức bởi những nỗ lực không ngừng của các địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng. Để khát vọng này trọn vẹn thành hiện thực, cần tiếp tục phát huy sức mạnh nội tại, đồng thời kiến tạo những cơ chế, chính sách đột phá, tạo môi trường thuận lợi nhất cho du lịch cất cánh, biến vùng đất này trở thành miền đất lành không chỉ cho du khách mà còn cho các nhà đầu tư. NHÓM PV TÂY NGUYÊN - NAM TRUNG BỘ Với lợi thế về vị trí địa lý, thiên nhiên kỳ vĩ và kho tàng văn hóa đa dạng của 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, Tây Nguyên và Nam Trung bộ sở hữu sức hút độc đáo. Tuy nhiên, trong thời gian dài, việc khai thác những lợi thế so sánh này để phát triển du lịch còn rất hạn chế. Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để đánh thức hoàn toàn “mỏ vàng” còn ngủ yên này, biến khát vọng thành hiện thực? Cao tốc Nha Trang - Buôn Ma Thuột mở đường cho du lịch liên vùng, kết nối rừng và biển ẢNH: THANH THANH Các nghệ nhân trình diễn nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Ê đê TÂY NGUYÊN - NAM TRUNG BỘ: KHÁT VỌNG "MỎ VÀNG" CÒN NGỦ YÊN Kỳ cuối: Chìa khóa mở cửa Khát vọng đưa du lịch Tây Nguyên - Nam Trung bộ trở thành “mỏ vàng” đang dần được hiện thực hóa bằng những hành động cụ thể. Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 đón 6 triệu lượt khách, doanh thu đạt khoảng 5.900 tỷ đồng, đóng góp 15% GRDP và giải quyết việc làm cho 20% lao động toàn tỉnh. Phú Yên còn đặt mục tiêu cao hơn, thu hút trên 4,5 triệu lượt khách (45.000 khách quốc tế) vào năm 2025, trên 7 triệu lượt khách vào năm 2030, và trên 30 triệu lượt khách vào năm 2050. Doanh thu tương ứng phấn đấu đạt 11.000 tỷ đồng năm 2025, 20.000 - 23.000 tỷ đồng năm 2030, và 77.000 - 186.000 tỷ đồng năm 2050. Lâm Đồng hướng tới mục tiêu trở thành “Thiên đường xanh” và trung tâm du lịch cao cấp hàng đầu vào năm 2030.

6 n Thứ Tư n Ngày 11/6/2025 KHOA GIÁO ĐIỂM CHUẨN CÓ THỂ TĂNG NHẸ Sau khi kết thúc kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm 2025, giáo viên, chuyên gia nhận định dự kiến phổ điểm tăng nhẹ so với năm 2024. Bà Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương cho hay, đề thi 3 môn (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh) tuyển sinh lớp 10 năm nay của Hà Nội có sự phân hóa tốt. Phổ điểm của môn Ngữ văn tập trung nhiều ở mức điểm 6-7, điểm 8 và 9 không nhiều. Phổ điểm của môn tiếng Anh, môn Toán cao hơn. Năm nay không nhân hệ số 2 môn Văn, Toán nên bà Vân Hồng dự kiến điểm chuẩn tăng nhẹ. Ông Phạm Kim Thư, Hiệu trưởng Trường THPT tư thục Mai Hắc Đế nhận xét, phổ điểm 3 môn thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025 tại Hà Nội được dự báo khá tích cực và phản ánh đúng năng lực học sinh. Ở môn Ngữ văn, đề thi mang tính mở, khuyến khích tư duy cá nhân nên phổ điểm chủ yếu dao động từ 6,5 đến 7,5 điểm, học sinh có kĩ năng tốt có thể đạt trên 8 điểm. Môn tiếng Anh có cấu trúc hợp lí, độ khó vừa phải, phổ điểm tập trung nhiều ở mức 7-8 điểm; mức điểm từ 9 trở lên không nhiều. Đối với môn Toán, đề thi bám sát chương trình, tăng cường yếu tố thực tiễn, giúp học sinh trung bình khá cũng có thể đạt 7-8 điểm; phổ điểm cao dao động quanh 8-9 điểm. Nhìn chung, phổ điểm tổng 3 môn được dự báo chủ yếu rơi vào khoảng 19-21 điểm, trong đó đỉnh phổ khoảng 20-21 điểm (đỉnh phổ điểm được hiểu trong tổng số thí sinh tham gia kỳ thi, nhóm có tổng điểm 3 môn từ 20-21 điểm sẽ chiếm tỉ lệ cao nhất. So với năm 2024, khi có gần 29.000 thí sinh Hà Nội đạt trên 40 điểm (trung bình mỗi môn trên 8 điểm), phổ điểm tổng 3 môn năm 2025 theo ông Thư sẽ dịch chuyển nhẹ xuống mức 2021 điểm (mỗi môn khoảng 6,7-7 điểm). Điều này phản ánh đề thi năm nay cân bằng, vừa sức, giúp phân hóa tốt hơn. Trường Đại học (ĐH) Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) là trường chuyên đầu tiên tại Hà Nội công bố điểm chuẩn lớp 10 THPT chuyên. Thí sinh trúng tuyển nhập học ngày 5/7, trước thời gian Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi/điểm chuẩn lớp 10 THPT công lập chuyên và không chuyên từ 1, 2 ngày. Như vậy, phụ huynh phải đưa ra lựa chọn, cân nhắc khi quyết định chỗ học cho con. Năm nay, áp lực này đã giảm đáng kể. Bà Nguyễn Thị Vân Hồng chia sẻ, hằng năm, có khoảng 70% học sinh tốt nghiệp THCS của trường tham gia thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập, 30% hoặc học các trường tư thục xét học bạ, học nghề. TĂNG CHỈ TIÊU, GIẢM HỌC SINH DỰ THI Ông Phạm Kim Thư phân tích, năm nay tỉ lệ chọi các trường khu vực nội thành thấp hơn năm 2024. Hà Nội có thêm nhiều trường THPT, trong khi số lượng học sinh giảm 6.000 em. Về lí thuyết chung, cơ hội trúng tuyển lớp 10 công lập năm nay tăng lên so với năm trước. Tuy nhiên trên thực tế, có thể số học sinh giảm ở ngoại thành, nội thành không giảm. Ông Thư nêu, quận Hoàng Mai có 9 trường THCS, năm nay có thêm Trường THPT Đỗ Mười, nâng số trường lên 4 (THPT Trương Định, THPT Hoàng Văn Thụ, THPT Việt Nam Ba Lan). Ghi nhận từ điểm chuẩn những năm gần đây của các trường tốp trên của Hà Nội cho thấy, điểm trung bình mỗi môn từ 8-8,5. Ví dụ, Trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm, điểm chuẩn năm 2024 là 7,9 điểm/ môn, năm 2023 là 8,35 điểm/ môn; Trường THPT Phan Đình Phùng, điểm chuẩn trung bình lần lượt là 8,35 điểm/môn và 8,55 điểm/môn. Nhiều lãnh đạo trường THCS nhận định, điểm chuẩn năm nay không có sự đột biến. Vì những thí sinh có học lực giỏi đã trúng tuyển vào các trường THPT chuyên thuộc ĐH hoặc 4 trường THPT của Sở GD&ĐT Hà Nội (năm nay Hà Nội tăng 2 trường THPT chuyên: Chu Văn An và Sơn Tây). Do vậy, điểm trung bình 9-10/môn thi sẽ chiếm số lượng không nhiều. Năm 2024, số thí sinh đạt trung bình từ 9 điểm/ môn thi trở lên chỉ khoảng gần 5.000 em trong tổng số khoảng 106.000 thí sinh dự thi. Các trường tốp đầu phải chấp nhận sự biến động do có nhiều học sinh đăng kí nguyện vọng 1 nhưng lại đỗ trường chuyên. Đây cũng là số học sinh có khả năng rơi vào nhóm số ít đạt 9-10 điểm/môn và điểm chuẩn nhóm trường này ít biến động. Ở trường tốp giữa, khu vực nội thành có thể sẽ có biến động rõ hơn. Một phần do tỉ lệ học sinh đạt điểm 7-8/môn thi có thể tăng nhiều hơn năm trước, mặt khác, nhóm trường này được coi như bến đỗ an toàn cho phần lớn thí sinh. Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay sở giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026 cho 122 trường THPT công lập và công lập tự chủ gần 80.000 học sinh. Sở giao cho 199 trường THPT công lập trên 78.000 chỉ tiêu; giao 3 trường THPT công lập tự chủ với 1.340 chỉ tiêu. Nếu tính tỉ lệ trên tổng số thí sinh tốt nghiệp THCS năm nay (khoảng 127.000 em), chỉ tiêu học THPT công lập và công lập tự chủ đạt khoảng 63%. Nếu tính dựa trên số lượng thí sinh dự thi gần 103.000 em, tỉ lệ học sinh được học trong các trường THPT công lập, công lập tự chủ đạt gần 78%. Số liệu này chưa tính đến việc TP Hà Nội sắp có 3 trường THPT công lập đi vào hoạt động gồm THPT Đỗ Mười (Hoàng Mai), THPT Phúc Thịnh (Đông Anh) và 1 trường THPT tại quận Cầu Giấy. Cơ hội học công lập của học sinh còn tăng lên. Suất vào trường công lập giảm nhiệt, được thể hiện rõ khi năm nay chỉ có 4 trường tỉ lệ 1 “chọi” 2 trở lên, năm trước là 10 trường. Suất trúng tuyển trường công giảm nhiệt không có nghĩa điểm chuẩn sẽ giảm. Bởi điểm chuẩn của mỗi trường phụ thuộc vào các yếu tố: Chất lượng thí sinh đăng kí, chất lượng đề, tỉ lệ chọi… NGHIÊM HUÊ TUYỂN SINH LỚP 10: Suất vào trường công giảm nhiệt Học sinh thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội vừa qua ẢNH: ĐỨC NGUYỄN Số lượng thí sinh dự thi giảm, chỉ tiêu tăng, đây là 2 yếu tố được các chuyên gia đưa ra khi nhận định cơ hội trúng tuyển lớp 10 THPT công lập năm nay của thí sinh tại Hà Nội. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM, toàn thành phố có 76.435 học sinh lớp 9 đăng ký dự thi vào lớp 10. Trong khi đó, các trường THPT công lập sẽ tuyển 70.070 học sinh. Như vậy, chỉ khoảng hơn 6.000 thí sinh không có suất vào lớp 10 công lập năm nay, con số “dễ thở” hơn rất nhiều so với các năm trước khi có đến gần 20.000 em bị loại. Những học sinh không trúng tuyển có nhiều lựa chọn thay thế: Học tại các trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, hoặc đăng ký học tại các trường nghề. Trong khi đó, 64 trường tư thục ở TPHCM được giao tuyển gần 19.500 suất học lớp 10, đáp ứng nhu cầu của những em trượt hoặc không chọn nhóm công lập. Dự đoán về điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập tại TPHCM, đa số giáo viên đều có cùng nhận định điểm chuẩn năm nay sẽ bằng hoặc thấp hơn các năm. Thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), nhận định đề thi môn Ngữ văn có tính gợi mở, tạo cơ hội để học sinh bày tỏ suy nghĩ, quan điểm cá nhân. Theo dự đoán của thầy Đức Anh, phổ điểm môn Văn năm nay sẽ dao động chủ yếu ở mức 6 - 7. Những bài đạt điểm 8 trở lên sẽ không nhiều, chủ yếu rơi vào những học sinh có tư duy tốt, kỹ năng viết chắc và biết triển khai vấn đề rõ ràng. Cô Hồ Thị Bích Ty, Tổ trưởng bộ môn tiếng Anh của Trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh), dự đoán phổ điểm môn tiếng Anh năm nay có thể nhỉnh hơn so với năm trước. Theo cô Ty, học sinh có học lực khá hoàn toàn có thể đạt điểm 8 nếu làm bài cẩn thận. Tuy nhiên, để vươn tới mức điểm 9 trở lên, thí sinh buộc phải có vốn từ vựng chắc chắn và hiểu sâu sắc ngữ nghĩa, bởi khoảng 4 đến 6 câu hỏi cuối trong đề được thiết kế để phân loại, đòi hỏi khả năng suy luận và vận dụng kiến thức cao. Nhìn nhận chung về điểm chuẩn, thầy Đinh Phú Cường, giáo viên Trường THCS Nguyễn Văn Luông (quận 6) nhận định đề thi 3 môn vào lớp 10 năm nay có mức độ vừa phải, không quá khó, không mang tính đánh đố. “Đề mở và thân thiện với học sinh. Với số lượng chỉ tiêu tăng so với năm ngoái, tôi dự đoán điểm chuẩn năm nay sẽ bằng hoặc thấp hơn một chút so với năm trước”, thầy Cường nói. ANH NHÀN Điểm chuẩn có thể giảm Học sinh dự thi vào lớp 10 tại TPHCM năm học 2025-2026 ẢNH: PHẠM NGUYỄN Đánh giá chung của giáo viên cho thấy, áp lực tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm nay tại Hà Nội giảm so với các năm trước. TPHCM: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025–2026 tại TPHCM “hạ nhiệt” hơn so với các năm trước nên điểm chuẩn được dự báo sẽ giảm.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==