Sáng 9/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. Tóm tắt báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết: Nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập là viên chức nên việc tuyển dụng phải tuân thủ quy định pháp luật về viên chức liên quan đến căn cứ, nguyên tắc, điều kiện đăng ký dự tuyển… Dự thảo Luật không quy định lại các nội dung này mà chỉ nhấn mạnh một số đặc thù trong tuyển dụng nhà giáo như nội dung tuyển dụng căn cứ vào chuẩn nghề nghiệp, phương thức tuyển dụng phải có thực hành sư phạm. Về thẩm quyền, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng không quy định cụ thể thẩm quyền tuyển dụng đối với nhà giáo cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên… mà thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cũng theo ông Nguyễn Đắc Vinh, điều động và thuyên chuyển là các chính sách có tính chất, mục đích, yêu cầu khác nhau. Điều động là do cơ quan có thẩm quyền thực hiện nhằm giải quyết yêu cầu thực tiễn đặt ra như khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên; hỗ trợ nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục..., theo đó, cần sự chấp hành của cá nhân nhà giáo và cơ sở giáo dục liên quan. Trong khi, việc thuyên chuyển xuất phát từ nguyện vọng cá nhân của nhà giáo, bởi vậy cần sự đồng thuận của nơi đến và nơi đi. Gộp hai chính sách có thể gây nhầm lẫn trong thực thi, làm sai lệch tính chất của chính sách. Dự thảo Luật hiện giao Chính phủ quy định chi tiết thẩm quyền điều động, trình tự, thủ tục điều động và thuyên chuyển nhà giáo. Việc phải có thời gian thông báo trước, cân nhắc về khoảng cách địa lý khi điều động, việc bổ sung cơ chế phúc khảo, quy trình khiếu nại của nhà giáo đối với quyết định điều động... là những nội dung chi tiết trong tổ chức triển khai, sẽ được quy định chi tiết trong văn bản hướng dẫn thi hành. “NÓNG” VẤN ĐỀ TIỀN LƯƠNG CHO NHÀ GIÁO Đáng chú ý, đối với chính sách tiền lương, phụ cấp, chính sách hỗ trợ, chính sách thu hút, trọng dụng nhà giáo, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập là viên chức. Do vậy, lương của nhà giáo thực hiện theo thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Việc quy định nhà giáo được hưởng lương, phụ cấp xếp cao nhất là thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Kết luận số 91-Kl/TW của Bộ Chính trị. Nội dung này cơ bản không trái với tinh thần Nghị quyết 27NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương. Việc quy định tiền lương của nhà giáo khu vực ngoài công lập bảo đảm không thấp hơn khu vực công lập có thể ảnh hưởng đến chính sách xã hội hóa giáo dục, vi phạm nguyên tắc tự nguyện, tự chủ của cơ sở giáo dục ngoài công lập. Do vậy, dự thảo Luật đã chỉnh lý theo hướng tiền lương của nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động. Với ý kiến đề nghị bổ sung quy định cấm nhà giáo dạy thêm trái quy định pháp luật, cấm dạy thêm học sinh mà nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy, về vấn đề này, Thường trực Ủy ban báo cáo, dự thảo Luật không cấm dạy thêm, học thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm hạn chế, khắc phục tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan. Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đã ban hành văn bản quy định về dạy thêm, học thêm, trong đó đã quy định nhà giáo không được dạy thêm cho học sinh mà mình đang trực tiếp giảng dạy. CẦN TIẾP TỤC RÀ KỸ, LƯỢC BỚT Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy thống nhất cao dự thảo Luật, đồng thời góp ý vào khoản 2 Điều 8 về quyền của nhà giáo được “tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học thành lập, hoạt động trong lĩnh vực phát triển khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ theo quy định của pháp luật”. Theo ông Lê Quang Huy, quy định như vậy thì “chưa đủ,” nếu được nên có một điều, khoản trong luật quy định cụ thể hơn về quyền này. Sau đó trên cơ sở này, giao cho Chính phủ quy định chi tiết về quyền này; như vậy sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Nêu suy nghĩ về “lương và chế độ ưu đãi có tính chất lương” cho nhà giáo, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi mong muốn không chỉ xếp lương cho nhà giáo ở bậc cao nhất trong thang bậc. Mà nên có một chế độ “gấp đôi, gấp ba” để thực sự tuyển chọn được những người ưu tú nhất, để những người thầy này sau đó dạy cho lớp tương lai của đất nước. Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hoan nghênh dự thảo Luật Nhà giáo với 9 chương 45 điều đã tiếp thu tinh thần đổi mới, tư duy xây dựng pháp luật. Dự thảo Luật đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị phải đảm bảo các quy định trong dự thảo Luật phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. PV (theo TTXVN) Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cần tiếp tục rà kỹ, lược bớt, đưa ra khỏi Luật những quy định, câu từ, chữ nghĩa khó hiểu, mơ hồ. Luật Nhà giáo tiếp tục được rà soát, chỉnh lý trước khi báo cáo Quốc hội chính thức biểu quyết thông qua ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI: Luật Nhà giáo phải dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện Tới đây, Quốc hội sẽ cho ý kiến 3 luật là Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp. “Nếu liên quan đến phạm vi của 3 luật này thì chúng tôi sẽ xin được ghi nhận và tiếp thu ý kiến Thường vụ để tiếp tục cụ thể hóa trong các luật đó,” Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết. Sáng 9/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. NGĂN CHẶN BIẾN TƯỚNG DẠY THÊM, HỌC THÊM Báo cáo tiếp thu, giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định cấm nhà giáo dạy thêm trái quy định pháp luật, cấm dạy thêm học sinh mà nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy; làm rõ hơn việc tổ chức, cá nhân không được đăng tải, phát tán thông tin về nhà giáo. Thường trực Ủy ban cho rằng, dự thảo luật không cấm dạy thêm, học thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm hạn chế, khắc phục tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan. “Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đã ban hành văn bản quy định về dạy thêm, học thêm, trong đó đã quy định nhà giáo không được dạy thêm cho học sinh mà mình đang trực tiếp giảng dạy”, ông Vinh cho hay. Về quy định này, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải nêu rõ, việc học thêm, dạy thêm là nhu cầu thật, nhu cầu chính đáng, tuy nhiên, điều quan trọng là không được trục lợi trên việc đó. Theo bà Hải, từ khi thông tư quy định về dạy thêm, học thêm được ban hành, các tỉnh, thành phố rất quan tâm và có những hướng dẫn cụ thể, nhưng vẫn có những biến tướng. Có trường hợp các thầy cô giáo dạy trực tuyến và vẫn thu tiền. “Tôi cũng rất trăn trở, có người bảo tại sao bác sĩ khám được ngoài giờ? Nhưng thực tế không có khái niệm khám thêm, mà chỉ có khái niệm dạy thêm. Vì vậy, khái niệm dạy thêm rất đặc thù”, bà Hải nói và đề nghị cần có quy định rõ hơn về dạy thêm, học thêm. TUYỂN CHỌN ĐƯỢC NGƯỜI ƯU TÚ NHẤT Về lương, phụ cấp của nhà giáo, cơ quan thẩm tra cho biết, nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập là viên chức, do vậy, lương của nhà giáo thực hiện theo thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, việc quy định nhà giáo được hưởng lương, phụ cấp xếp cao nhất là thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị. Nội dung này cơ bản không trái với tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho rằng, về mức lương nhà giáo, phải có một thái độ rất rõ ràng, không phải xếp lương cho nhà giáo ở bậc cao nhất, mà nên có chế độ gấp đôi, gấp ba như thế nào đó để tuyển chọn được người ưu tú nhất. Tiếp thu, giải trình sau đó, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, mong muốn lương của nhà giáo gấp 2 - 3 lần cần phải “tính toán rất kỹ”. Về dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng cho biết, trong quy định những điều nhà giáo không được làm, trước hết thể hiện quan điểm về đạo đức nhà giáo hơn là quy định có tính chất chuyên môn. “Tại sao quy định nhà giáo không ép dạy thêm với học sinh đã dạy trên lớp? Vì trong trách nhiệm thực thi công vụ, nhà giáo đã phải hoàn thành việc trang bị kiến thức cho học sinh của mình trong giờ học chính khoá. Nếu để người đó dạy tiếp những nội dung trong trách nhiệm công vụ phải làm, mang về nhà thì dẫn đến biến tướng, giáo viên đó không hoàn thành trách nhiệm công vụ của mình”, ông Sơn lý giải. Theo Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, với các đối tượng như học sinh yếu, học sinh giỏi, học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp thì giáo viên được quyền dạy thêm cho chính học sinh của mình ngay trong nhà trường. “Quy định như vậy để thực hiện nghiêm trách nhiệm công vụ, giáo viên phải hoàn thành hết trách nhiệm của mình”, ông Sơn nói thêm. LUÂN DŨNG Tính toán kỹ lương nhà giáo gấp 2 - 3 lần “Với 1,2 triệu nhà giáo, chỉ cần nhích lên 1 chút thôi thì ngân sách đã phải tính toán rất kỹ lưỡng. Cao nhưng ở mức bao nhiêu thì cũng phải cân nhắc, ngoài mong muốn, còn phải có tính khả thi của ngân sách, có lộ trình”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nói. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho rằng nên có chế độ gấp đôi, gấp ba như thế nào đó để tuyển chọn được giáo viên ưu tú nhất 3 n Thứ Ba n Ngày 10/6/2025 THỜI SỰ
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==