6 n Thứ Hai n Ngày 9/6/2025 KHOA GIÁO ĐƯA THỰC TẾ VÀO ĐỀ THI Cô Nguyễn Nguyệt Nga, giáo viên ngữ Văn, Trường THPT Việt Đức khẳng định, với chương trình giáo dục phổ thông 2018, khó nhất khi ra đề là lựa chọn ngữ liệu môn Ngữ văn. Vì ngữ liệu phải đáp ứng được rất nhiều yêu cầu của cấu trúc đề thi, không nằm trong SGK. Đề thi môn Ngữ văn năm nay đáp ứng được yêu cầu này. Cô Lâm Kiều Ninh, giáo viên Trường THCS Đống Đa cho biết: Ngữ văn là môn học sinh và thầy cô hồi hộp nhất nhưng sau kì thi, thầy cô thấy nhẹ nhõm, học sinh cũng vui vẻ, phấn khởi. Thầy Mai Anh Hùng, giáo viên dạy Toán, Trường THPT Trần Phú nhận xét, đề thi năm nay có bài toán thực tế rất thú vị. Bài số 5 yêu cầu doanh nghiệp nên đầu tư thêm bao nhiêu xe để lợi nhuận cao nhất. Theo tính toán, đáp số gồm 2 nghiệm hoặc đầu tư 7 xe hoặc đầu tư 8 xe và lợi nhuận cao nhất cùng bằng 36.125.000 đồng. “Bài toán gắn với thực tế nhưng chưa thực tế. Bởi nếu không có lí do đặc biệt, xác suất ông chủ đầu tư 8 xe là không xảy ra. Vì khi đầu tư 7 xe hay 8 xe lãi suất như nhau, chắc chắn ông chủ chọn phương án 7 xe, nên không cần tính xác xuất 8 xe. Do đó, người ra đề mới chỉ đưa vấn đề của thực tế vào Toán học, chưa dùng Toán học để giải quyết thực tế”, thầy Hùng nói. Dù vậy, thầy Hùng khẳng định, đề Toán năm nay mang lại màu sắc mới mẻ và có hơi thở cuộc sống. Thầy Trịnh Hoài Dương, giáo viên Trường THCS Giảng Võ 2, Ba Đình nhận định đề Toán năm nay có nhiều điểm mới. Trong đó, xác suất thống kê được đưa vào đề thi ngay từ câu 1. Thứ hai, trước đây, đề bài yêu cầu thí sinh phải thực hiện câu lệnh giải bài toán bằng cách lập phương trình hay hệ phương trình, năm nay, đáp ứng yêu cầu đánh giá năng lực của học sinh, không áp đặt (nên câu lệnh này không còn tồn tại), học sinh có thể giải bằng bất cứ dạng toán nào, miễn có phương pháp và đáp số đúng. Thứ ba, mô hình hóa Toán học, chuyển từ ngôn ngữ đời thường thành các bài toán. Ngoài ra thầy Dương khẳng định, câu 5 (câu cuối) có sự khác biệt với đề cũ. Những năm trước, câu này thường hoặc một bài toán tối ưu hóa như tìm giá trị nhỏ nhất, lớn nhất hay chứng minh bất đẳng thức, vốn là những dạng bài kĩ thuật cao nhưng xa rời ứng dụng. Năm nay, bài này yêu cầu học sinh giải quyết một tình huống thực tế liên quan đến bài toán tối ưu hóa sản xuất - lợi nhuận. Học sinh phải mô hình hóa, lập công thức đại số từ ngữ cảnh, phân tích điều kiện và lập luận toán học hợp lí. KHÔNG CÓ CHUYỆN “CHẤM CHẶT, CHẤM LỎNG” Trước ý kiến băn khoăn về việc liệu rằng có hiện tượng chấm lỏng, chấm chặt đối với các môn tự luận trong kì thi, đặc biệt môn ngữ Văn; tại hội nghị thông tin về kết quả tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức cuối buổi sáng 8/6, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định không để tình trạng đó xảy ra (trách nhiệm của sở bảo đảm tổ chức chấm thi an toàn, nghiêm túc, khách quan). Sau khi chấm xong, hội đồng chấm sẽ lựa chọn ngẫu nhiên một số bài thi chấm kiểm tra để bảo đảm chính xác, công bằng. Cô Nguyễn Nguyệt Nga từng tham gia công tác chấm thi lớp 10 nhiều năm chia sẻ, đội ngũ giáo viên chấm thi luôn được lựa chọn kĩ càng hằng năm. Quy trình tổ chức thực hiện nghiêm túc, có sự giám sát chặt chẽ; hướng dẫn chấm thi được phổ biến chi tiết, thí sinh và phụ huynh thí sinh hoàn toàn yên tâm. Nhận định chung về đề thi năm nay, giáo viên cho rằng, đề thi không còn những câu hỏi mang tính đánh đố, mẹo mực. Một trong những thay đổi đáng chú ý của đề thi năm nay, mỗi câu lớn không còn là tập hợp các ý rời rạc, mà được thiết kế theo cụm chủ đề gần nhau, gắn kết logic về mặt kiến thức và kĩ năng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khi làm bài. Các ý nhỏ trong cùng một câu có thể tận dụng luồng tư duy thống nhất, giúp tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả trình bày. Đây là bước chuyển tiếp rõ nét trong cách xây dựng đề thi theo định hướng năng lực, từ đánh giá rời rạc sang đánh giá tích hợp. Trong đó, đề Toán có tới hơn 50% tình huống toán học xuất phát từ ngữ cảnh đời sống thực tế, như bảng thống kê điểm số, bài toán sản xuất doanh thu, bài toán hình học không gian quen thuộc trong kiến trúc hoặc công nghiệp… Các bài toán không chỉ yêu cầu học sinh thực hiện kĩ thuật toán mà còn phải hiểu bản chất ngữ cảnh, biết phân tích dữ kiện, mô hình hóa và lựa chọn phương pháp giải quyết, từ đó đánh giá đúng năng lực vận dụng - trọng tâm của chương trình mới. Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, công tác coi thi được thực hiện nghiêm túc; việc vận chuyển đề thi được thực hiện an toàn và bảo mật. Sự phối hợp của các lực lượng trong công tác tổ chức thi được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ. 100% các điểm thi không bị mất điện trong quá trình tổ chức kì thi. Các lực lượng có nhiều sáng kiến hỗ trợ, động viên thí sinh đi thi. Hôm nay, 9/6, các thí sinh bước vào kì thi chuyên tại 4 trường THPT chuyên của Hà Nội gồm: THPT chuyên Chu Văn An, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT chuyên Sơn Tây và THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. NGHIÊM HUÊ Phụ huynh phấn khởi khi con đã kết thúc kì thi tuyển sinh lớp 10 ẢNH: ĐỨC NGUYỄN Gần 103 nghìn học sinh ở Hà Nội đã hoàn thành kì thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026. Đề thi năm nay đúng như chỉ đạo của Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương: Không đánh đố, bám sát chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về đức - trí - thể - mỹ, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố thực hiện tốt các nhiệm vụ. Về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương có văn bản hướng dẫn dạy học 2 buổi/ ngày, bảo đảm rõ mục đích, rõ yêu cầu, rõ đối tượng, rõ nội dung, rõ hình thức, phương pháp tổ chức thực hiện, rõ kết quả, rõ cấp có thẩm quyền để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông. Tổ chức cho học sinh tự học, học nhóm, tăng thực hành, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về phẩm chất, năng lực; tăng cường các hoạt động giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, thể chất, kỹ năng sống… Phát triển năng lực tiếng Anh, năng lực số, năng lực AI, năng khiếu cá nhân về văn hóa, nghệ thuật... đáp ứng nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa để nâng cao chất lượng giáo dục. Hướng dẫn kịp thời các địa phương xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn về cơ sở vật chất, tài chính và đội ngũ giáo viên; ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT kiểm tra, đôn đốc địa phương thực hiện tuyển dụng giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp” nhưng phải phù hợp thực tiễn địa phương, không lãng phí nguồn lực, đáp ứng yêu cầu việc dạy học 2 buổi/ngày. Bộ Tài chính chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương bố trí ngân sách nhà nước theo quy định để tổ chức thực hiện việc dạy học 2 buổi/ngày. Thủ tướng giao UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm việc bảo đảm các điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, trong đó có các điều kiện để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày bắt đầu từ năm học 2025-2026 tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn. HÀ LINH Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh. Trong đó giao UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm việc bảo đảm các điều kiện để dạy học 2 buổi/ngày bắt đầu từ năm học 2025-2026. Ảnh minh họa TUYỂN SINH LỚP 10 TẠI HÀ NỘI: Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, dự kiến từ ngày 4 -7/7 sẽ công bố điểm thi lớp 10 trên cổng thông tin của sở và công bố điểm chuẩn vào các trường THPT công lập. Năm nay, công bố điểm thi và điểm chuẩn cùng một ngày. Chậm nhất ngày 8/7, các trường sẽ nhận phiếu báo kết quả thi. Từ ngày 10 - 12/7, học sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học (trực tuyến hoặc trực tiếp). Ngày 17/7, những trường chưa đủ chỉ tiêu sẽ tuyển sinh bổ sung và từ ngày 19 - 22/7, học sinh trúng tuyển bổ sung xác nhận nhập học. Thủ tướng chỉ thị về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày Đề thi không còn đánh đố
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==