Tiền Phong số 16

6 KHOA GIÁO n Thứ Năm n Ngày 16/1/2025 TS Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT), cho biết, năm nay thí sinh tiếp tục đăng kí xét tuyển ĐH, cao đẳng trực tuyến trên hệ thống của Bộ. Bộ đang cố gắng điều chỉnh để việc đăng kí của thí sinh trở nên gọn nhẹ, tránh sai sót. Theo ông Hùng, thí sinh có nhiều nguyện vọng và các trường ĐH có nhiều phương thức xét tuyển, do đó khi đăng kí xét tuyển, cần trực tiếp tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2025 trên các trang web chính thức của nhà trường, tránh vào các trang không chính thống gây nên những nhầm lẫn đáng tiếc. Những năm qua, nhiều thí sinh lên hệ thống xét tuyển đã kê khai sai về đối tượng, khu vực ưu tiên, dẫn đến các em có thể từ đỗ thành trượt và ngược lại. Ông Hùng thông tin, Bộ GD&ĐT đang cân nhắc việc bỏ xét tuyển sớm sau phản ánh của nhiều trường THPT và các sở GD&ĐT về những ảnh hưởng của xét tuyển sớm khiến học sinh lớp 12 lơ là học tập. Hoặc Bộ sẽ có những quy định mới để các trường có thể tuyển sinh học sinh có năng lực vượt trội vào trường sớm. Năm 2025 là năm đầu tiên thí sinh tốt nghiệp THPT theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy, các kì thi riêng của cơ sở giáo dục ĐH cũng phải điều chỉnh cho phù hợp. LƯU Ý VỀ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, bài thi đánh giá năng lực của ĐH bên cạnh những cấu trúc ban đầu, năm nay, có một số điều chỉnh. Cấu trúc bài thi gồm 3 phần: Toán học và xử lí số liệu (50 câu hỏi, 75 phút); Ngôn ngữ - Văn học (50 câu hỏi, 60 phút); Khoa học (50 câu hỏi, 60 phút). Về hình thức, bài thi năm 2025 được điều chỉnh chủ yếu ở phần khoa học và cách đặt câu hỏi. Sau khi hoàn thành hai phần thi đầu, phần thi thứ 3 thí sinh sẽ được lựa chọn 3 trong 5 chủ đề thuộc lĩnh vực Lí, Hóa, Sinh, Sử, Địa để hoàn thành bài thi trong thời gian 195 phút. Theo ông Thảo, quy chế xét tuyển ĐH năm nay có nhiều điều chỉnh, thí sinh cần phải tìm hiểu thông tin tuyển sinh của các trường để biết họ sẽ sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy như thế nào, từ đó có thể lên kế hoạch ôn thi, ứng tuyển tốt nhất. ĐH Quốc gia TPHCM cũng có điều chỉnh về bài thi đánh giá năng lực để phù hợp với chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Bài thi có 120 câu, trong đó có 30 câu tiếng Việt, 30 câu tiếng Anh, 30 câu Toán, 30 câu còn lại đánh giá tư duy khoa học. Thí sinh không nhất thiết phải lựa chọn tổ hợp, tất cả các thí sinh đều có thể tiếp cận kì thi. PGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, kì thi đánh giá tư duy năm 2025 giữ ổn định về cấu trúc, nội dung và hình thức thi. Những thay đổi đáng kể nhất liên quan tới vấn đề công nghệ nhằm giúp hỗ trợ thí sinh làm bài thi tốt hơn và thuận tiện trong việc nộp hồ sơ xét tuyển ĐH. Các kiến thức trong chương trình 2006, nếu không xuất hiện trong chương trình 2018 thì cũng sẽ không xuất hiện trong bài thi đánh giá tư duy. NGHIÊM HUÊ Các trường ĐH bắt đầu công bố thông tin tuyển sinh năm 2025. Thí sinh cần lưu ý các nội dung mới để tìm được cơ hội trúng tuyển ngành nghề mong muốn. Không để trượt oan vì những điều chỉnh mới Ngân hàng câu hỏi đánh giá tư duy 2025 sẽ được rà soát và điều chỉnh, để đảm bảo bám sát chương trình giáo dục 2018. Những câu hỏi có chứa kiến thức không có trong chương trình mới sẽ được loại bỏ. Thí sinh hiểu thông tin tuyển sinh 2025 của ĐH Bách khoa Hà Nội ẢNH: HUST Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho thấy 2 tuần đầu tiên của năm 2025, số ca mắc sởi ở Hà Nội tăng nhanh, trong đó nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch do biến chứng của bệnh. Từ tháng 10/2024 đến nay, Bệnh viện Nhi Hà Nội đã tiếp nhận và điều trị cho gần 70 trẻ mắc bệnh sởi, trong đó khoảng 30% trẻ nhập viện trong tình trạng nặng, phải can thiệp thở ô xy hoặc thở máy. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đang gia tăng trẻ bị căn bệnh này. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện khám cho hơn 20 bệnh nhi mắc sởi, với khoảng 40% ca nặng phải nhập viện điều trị nội trú. Đáng nói là có nhiều trẻ bị biến chứng nặng, trong đó, biến chứng phổ biến là viêm phổi, viêm phế quản, bị bội nhiễm, viêm não. CDC Hà Nội thống kê, đầu năm 2025, thành phố ghi nhận 100-120 ca bệnh sởi/tuần, trong khi cùng kì năm 2023 và năm 2024 không có ca bệnh. Tại các bệnh viện ở Hà Nội, số ca mắc sởi đang có xu hướng gia tăng, trong đó chủ yếu là ở trẻ chưa tiêm vắc xin hoặc chưa được tiêm đầy đủ. CDC Hà Nội dự báo, trong 3 tháng đầu năm 2025, số mắc sởi có thể tiếp tục tăng do tăng giao lưu, tiếp xúc trong giai đoạn Tết Nguyên đán. Đáng chú ý, số mắc sởi đang có xu hướng tăng nhanh, chủ yếu ở người chưa tiêm vắc xin hoặc chưa được tiêm đầy đủ. Cùng với sởi, tuần qua, Hà Nội ghi nhận 67 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 23 quận, huyện (tăng 12 trường hợp so với tuần trước). Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố ghi nhận 9.288 trường hợp mắc (giảm 77% so với năm 2023). Ngoài ra, trong tuần cũng ghi nhận 1 ổ dịch sốt xuất huyết tại quận Hai Bà Trưng. Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay ghi nhận 481 ổ dịch, hiện còn 1 ổ dịch đang hoạt động. Hà Nội cũng ghi nhận 27 trường hợp mắc tay chân miệng trong tuần qua (tăng 18 trường hợp so với tuần trước đó) và 1 trường hợp mắc ho gà tại huyện Thạch Thất là bé gái 2 tháng tuổi, đã tiêm 1 mũi vắc xin 6 trong 1. HÀ MINH Nhiều trẻ nguy kịch do biến chứng sởi TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lí giáo dục Việt Nam, cho rằng, quan điểm hướng tới nền giáo dục không dạy thêm, học thêm là rất đúng, có ý nghĩa nhân văn nhưng để thực hiện được, Bộ GD&ĐT cùng các địa phương phải đảm bảo chất lượng giáo dục trường học sao cho đồng đều để phụ huynh không cần phải chạy đua chọn trường, chọn lớp. Tuy nhiên, TS Lâm cũng nhận định, các quy định trong thông tư mới chưa phải là “liều thuốc” để giải quyết triệt để vấn đề dạy thêm, học thêm hiện nay. Nguyên nhân thứ nhất là, nền giáo dục của chúng ta lâu nay chưa hướng tới thực chất nhằm phát triển phẩm chất, năng lực, khả năng sáng tạo cho từng học sinh mà vẫn nặng nề về thi cử, điểm số. Hiện nay, dù đang thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được một chặng đường với yêu cầu mới, đó là giảm nhẹ truyền thụ kiến thức một chiều, thay đổi phương pháp để hình thành, phát triển năng lực học sinh, nhưng thực tế các nhà trường, phụ huynh, học sinh vẫn chạy đua với điểm số, thi cử, các loại bằng cấp, chứng chỉ… “Do đó, hướng giải quyết bài toán dạy thêm, học thêm tràn lan đầu tiên phải kể đến là làm rõ vai trò của nhà trường trong việc thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ra sao, đã rốt ráo và đem lại hiệu quả thật sự chưa hay nhiều giáo viên vẫn đánh đố học sinh trong kiểm tra, đánh giá”, ông Lâm nói. Thứ hai là hiện nay vẫn tồn tại các loại hình trường học khác nhau, chất lượng các nhà trường không đồng đều, cơ sở vật chất nơi rộng rãi, nơi nhỏ hẹp, nơi được đầu tư, nơi còn hạn chế… do đó, phụ huynh luôn có nhu cầu chọn trường tốt cho con. Và dĩ nhiên, chọn trường tốt là nguyện vọng chính đáng của người dân, khó cấm cản. Khi đó, học sinh vẫn phải chạy theo các cuộc thi, điểm số tốt để đáp ứng điều kiện tuyển sinh đầu vào. Bài toán đặt ra là Bộ GD&ĐT cùng các tỉnh, thành phố cần có phương án để đảm bảo chất lượng giáo dục các trường học đồng đều, trong đó có cả điều kiện cơ sở vật chất. Các trường học được tự chủ, được quyền tuyển giáo viên, tự chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục, khi đó họ phải sáng tạo, hướng đến giáo dục hội nhập. Ngược lại, vẫn tồn tại trường top, trường chất lượng cao và phía giáo viên vẫn ra đề kiểm tra, đánh giá mang tính chất đánh đố, mẹo mực thì sẽ vẫn còn tình trạng học thêm. Theo TS Lâm, một yếu tố quan trọng, cốt lõi là giáo viên phải sống được bằng lương, yên tâm với nghề mới không chân trong, chân ngoài dạy chính, dạy thêm. Thực tế, đồng lương chưa đáp ứng yêu cầu cuộc sống nên vẫn tồn tại kiểu ra bài khó, đánh đố học sinh. Do đó, Bộ GD&ĐT cần nâng cao chất lượng đội ngũ, đồng thời đánh giá về việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo chương trình Giáo dục phổ thông mới hiện nay đã và đang được triển khai ra sao, có thật sự theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh hay không. Bộ GD&ĐT cũng cần hạn chế các kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa, không giúp học sinh sáng tạo hay có những ý tưởng độc đáo, thiết thực hơn trong đời sống, còn nếu chỉ dạy kiến thức khoa học thì học bao nhiêu cũng không đủ. HÀ LINH Ba vấn đề gốc rễ của dạy thêm, học thêm TS Nguyễn Tùng Lâm TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2025:

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==