Bao Tien Phong

dám đi vào lòng đảo, nên ngư dân chạy vô giữa đảo Đá Lồi và chấp nhận chơi trò ú tim. Tại khu vực cửa vào đảo Đá Lồi, sau 45 phút lặn bì bõm dưới đáy biển ở độ sâu 25 mét, ngư dân Nguyễn Thế Nghĩa ngoi lên đầu tiên với chiếc giỏ có 2 con cá chình bông, một con tôm mũ ni, 1 con hải sâm. “Chờ 3 anh em lên nữa rồi rút đi thôi, toàn san hô chết, san hô bị tẩy trắng hết trơn”, anh Nghĩa la to. Thuyền trưởng quyết định lùi tàu ra và kéo ga cho con tàu chạy về bãi Linh Côn. Các ngư dân nhìn về cụm đảo Nguyệt Thiềm le lói ánh đèn... VÙNG BÁM TRỤ Ở quần đảo Hoàng Sa có rất nhiều bãi ngầm, đó là bãi ngầm Phú Lâm, Thủy Tề, Quảng Nghĩa, Linh Côn, Ốc Tai Voi, Ốc Hoa... Trước năm 2000, mỗi khi nghe thông tin lan truyền trên máy Icom về việc ngư dân bị tàu tuần tra Trung Quốc thu lưới, các ngư dân lập tức cho tàu chạy về phía bãi Ốc Hoa, Hữu Nhật, Duy Mộng. Vì thời điểm đó, phần lớn tàu đánh cá chỉ có chiều dài khoảng 15 mét, công suất máy 90 mã lực (hiện nay khoảng 750 mã lực), vì vậy dù biết tình hình đang khó khăn nhưng ngư dân không thể nào chạy đi xa được, chỉ đi vài hải lý rồi tìm chỗ lánh nạn. Thời điểm đó, khi gặp lão ngư dân Trần Phương ở xóm Gành Cả (Bình Châu, huyện Bình Sơn), ông Phương kể, vùng này rất linh, có lẽ do nhiều người Việt Nam đã bỏ mạng tại đây, đêm nào bà con cũng thắp hương khấn vái để các ngài phù hộ. Tháng 4/2008, khi ngư dân đang chạy quanh đảo Đá Lồi thì có một cơn bão mạnh ập tới. Có ngư dân đánh liều chạy thẳng vô đảo quân sự, có ngư dân lo lắng nên neo đậu ngay trong bãi cạn. Ngư dân trên tàu QNg 95177 TS của chủ tàu Nguyễn Huê kêu cứu. Rồi 8 ngư dân trên tàu biến mất, chỉ còn 1 ngư dân quê ở tỉnh Khánh Hòa may mắn sống sót. Sau khi bão tan, phía Trung Quốc cũng chạy tàu ra các bãi cạn để vớt ngư dân Việt Nam. Mùa biển năm 2025, tàu đánh cá của ngư dân đã được nâng cấp, thân vỏ dài từ 17 đến 21 mét, tàu được lắp máy công suất lớn hơn trước đây rất nhiều, vì vậy khi có tin Trung Quốc ngang nhiên cấm biển thì đoàn tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi lại túa đi ra các bãi ngầm để tìm vùng bình yên. Nơi yên ổn nhất vào thời điểm này là bãi ngầm Linh Côn. Trên bãi ngầm này, bầu trời dường như trong xanh hơn, những đụn mây giống như mọc lên từ phía đường chân trời. Nơi nào quang mây, nhưng ở bãi Linh Côn, mây hiện ra suốt ngày với đủ mọi hình thù. Mây giống như đang ngầm diễn tả một điều gì đó mà con người không đủ sức giải mã được. Có lúc mây quần tụ thành hình con cá, sau đó là những ráng mây màu vàng như hình bờm ngựa. Ngư dân Trần Quang bình luận: “Tháng 8 đổ ra, tháng 3 đổ vào”. Có nghĩa là tháng 8 trở đi, nếu bờm ngựa đó hướng ra phía đông thì vài ngày sau biển nổi động, còn từ tháng 3 trở về, nếu bờm ngựa đó hướng vào thì vài ngày sau biển sẽ cồn cào nổi sóng. Thỉnh thoảng tàu Trung Quốc 4301 chạy quanh bãi ngầm, vậy là đoàn tàu đánh cá nhổ neo chạy tốc độ 2 - 3 hải lý/giờ theo kiểu dè chừng. Nhưng rồi cũng có tàu vẫn không thèm chạy. Vì các ngư dân thức trắng cả đêm, ban ngày ngủ say, vặn volume máy Icom quá nhỏ nên không nghe tiếng gọi của anh em. Ngư dân Võ Văn Lựu là người thường nói to tiếng nhất trên máy Icom. Nghe giọng của ông là có thể đoán được là một người từng trải. Lúc tàu tuần tra đến, ông Lựu luôn thẳng thừng nói không có gì sợ. Năm 2016, chiếc tàu QNg 90497 TS của ông bị Trung Quốc bắt giữ, khống chế, sau đó đã chìm xuống vùng biển này. V.C đồ ăn, lau bàn, đóng gói hộp cơm... đều chỉn chu. Tại khu phát cơm ở công viên Kim Đồng, trước cửa Bệnh viện T.Ư Huế, một bệnh nhân lớn tuổi cầm phần ăn, nói khẽ: “Mấy cô gái đẹp mà biết nấu ăn thế này, người Huế tụi tui thích lắm”. Khi nhận cơm từ các thí sinh, chị Thanh Nhàn, người nhà bệnh nhân cho biết: “Lần đầu gặp gỡ các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2024, tôi có ấn tượng khá đặc biệt. Những cô gái trẻ hòa đồng, thân thiện. Dù thời tiết nắng gắt nhưng các bạn vẫn rất năng lượng. Năm nay, hai đại diện Huế vào Chung kết, hy vọng họ đạt thành tích cao, đem lại niềm tự hào cho quê hương”. Hoạt động “Trao yêu thương - Nhận nụ cười” không được livestream rầm rộ. Các thí sinh cũng không ăn vận cầu kỳ. Chính sự giản dị ấy lại khiến một số người thay đổi cách nhìn về những cô gái đẹp đang thi hoa hậu. Sự xuất hiện của các cô gái trẻ trong tà áo đồng phục giản dị, ánh mắt thân thiện, lời chào nhỏ nhẹ, không chỉ đem lại tiếng cười bất ngờ cho nhiều bệnh nhân mà còn phần nào xua tan không khí nặng nề nơi hành lang bệnh viện. “Có một bệnh nhân nữ cầm phần cơm rồi rưng rưng nói cảm ơn. Tôi bối rối, không biết nên nói gì. Tôi chỉ biết cúi đầu. Nhưng tôi nhớ khoảnh khắc đó rất lâu,” Vân Nhi kể. Theo dõi hoạt động phát cơm từ thiện của thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2024, chị Bích Phương không ngại ngần gỡ chiếc nón đội đầu để quạt mát cho thí sinh lúc giải lao. “Tôi xúc động khi thấy các thí sinh chỉ ngang tuổi con, em mình ở nhà. Họ đứng dưới trời nắng để phát những suất cơm tới người lao động, người bệnh, người có hoàn cảnh khó khăn. Hành động nhỏ nhưng nghĩa cử lớn”, chị Phương cho hay. HẠNH ĐỖ - DUY NAM - ĐỖ QUYÊN Dấu hiệu tốt đẹp tinh thần nhân ái Bên cạnh hoạt động chuẩn bị và trao tặng 300 suất cơm cho bệnh nhân, Ban Tổ chức Hoa hậu Việt Nam 2024 và Top 25 thí sinh vòng chung kết còn mang theo nhiều phần quà thiết thực, bao gồm sữa và một khoản tiền hỗ trợ trao tận tay cho những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt tại Bệnh viện Trung ương Huế. Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Như Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm nội soi, Trưởng dự án “Không gian cho em” tại Bệnh viện Trung ương Huế bày tỏ sự cảm kích trước nghĩa cử của cuộc thi. Ông Hiển cho rằng, trong bối cảnh một sân chơi sắc đẹp đang diễn ra gấp rút, việc các thí sinh dành thời gian bước vào không gian bệnh viện, tiếp xúc với bệnh nhân, lặng lẽ cho đi, là một biểu hiện rõ ràng của tinh thần nhân ái và ý thức cộng đồng”. “Tôi hy vọng cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2024 sẽ có một mùa nhan sắc thành công. Và hơn hết, tôi kỳ vọng cả 25 thí sinh hôm nay sẽ trở thành 25 đại sứ văn hóa và nhân ái, mang vẻ đẹp và sự hiếu khách của Huế lan tỏa tới bạn bè trong nước và quốc tế,” ông Phạm Như Hiển chia sẻ. Cha con ở Linh Côn Ở xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) ít có gia đình bám biển Hoàng Sa nào giống như gia đình ngư dân Phạm Văn Thanh, vì 3 người con trai của ông đều ra khơi bám biển trên 1 con tàu, vào mùa biển êm thì ông cũng đi và cầm lái giúp con. Trong ánh đèn đêm và tiếng ngư dân bì bõm lặn bắt cá, ông Thanh luôn ồm ồm, tưng tửng nói tiếu lâm như một cách động viên 3 người con và bạn chài cứ yên tâm, vui vẻ bám biển. Một ngư dân lặn bắt cá tại đảo Đá Lồi, Hoàng Sa ẢNH: VĂN CHƯƠNG Bảo Uyên gây chú ý ngay từ khi cô cất tiếng tại cuộc thi Giọng hát Việt 2015. Vì cô sở hữu quãng giọng rộng hiếm có, gây ấn tượng ở những nốt cao. Nhưng một bài hát cũng chỉ có vài nốt cao mà thôi… Đầu tiên phải hoan nghênh Uyên đã dám lên tiếng, nói thật với lòng mình, giải tỏa phần nào cho những ai còn thắc mắc vì sao một giọng hát tiềm năng như thế mà vẫn chẳng làm nên sự nghiệp sau ngần ấy năm. Tất nhiên những gì Uyên đưa ra mới chỉ là giả thuyết, là “niềm tin” từ phía Uyên. Và nếu Uyên nổi tiếng và bận rộn thì cô sẽ chẳng thời gian đâu mà nghĩ đến những gì đã thuộc về quá khứ. Việc bị gắn mác “bản sao của Mỹ Tâm” thực sự là con dao hai lưỡi. Mỹ Tâm hồi đó cũng chỉ nói: “Em có hình ảnh rất tự nhiên và mộc mạc, làm chị nhớ đến những ngày đầu mình mới đi hát”. Vì Bảo Uyên khi đó mặc áo dài trắng và Mỹ Tâm hồi trẻ cũng vậy. Về chất giọng, Bảo Uyên không có gì giống Mỹ Tâm để có thể là bản sao. Nên cô càng phải tránh sự “ngộ nhận” này. Làm ca sĩ mà bị cho là bản sao của bất cứ ai đều rất đáng ngại. Chẳng khác nào bị ấn cho một vòng kim cô, về sau khó lòng thoát ra được. Cùng năm Bảo Uyên bị Mỹ Tâm loại để đưa Đức Phúc vào chung kết, Thu Phương cũng đổi Kiều Anh lấy Hoàng Dũng. Tương tự tại kỳ Giọng hát Việt trước đó (2013), Mỹ Linh đã loại Dương Hoàng Yến để dồn điểm cho Thái Quang còn Hồng Nhung thì chấm Vũ Cát Tường thay vì Phạm Hà Linh. Tất cả thí sinh kể trên vào thời điểm bị loại đều nhỉnh hơn đối thủ ít nhất về khả năng thanh nhạc. Và rất tiếc cho Bảo Uyên khi thực tế cho thấy, Mỹ Tâm (có vẻ) đã chọn chuẩn vì Đức Phúc giờ đã có vị trí đáng kể trong thị trường. Sai lầm của Bảo Uyên (khi bạn có tố chất mà mãi chưa thành danh, nhiều khả năng bạn đã phạm một vài sai lầm ở đâu đó) là đã chọn gameshow để trao thân gửi phận. Khi mới 16, giọng hát chưa ổn định và có thể cả tâm lý, bản lĩnh cũng thế, đáng ra Uyên nên đến trường chuyên nghiệp để học đàn học hát. Kiểu giọng của Uyên cũng cần có học thuật để phát triển vững vàng. Khi mới xuất hiện, format (thể thức) của Giọng hát Việt (The Voice) tỏ ra rất mạnh vì có vòng Giấu mặt và cho giám khảo kiêm nhiệm vai trò HLV. Từ đó tạo nên nhiều tương tác hơn giữa nghệ sĩ ngôi sao và thí sinh, giúp chương trình thêm yếu tố thu hút. Nhưng nó cũng tạo ra nhiều quan hệ cá nhân chằng chéo, phức tạp. Khi giám khảo và thí sinh tiếp xúc quá gần dễ nảy sinh các thiên kiến làm ảnh hưởng đến đánh giá chuyên môn. Thực tế, format này ở Việt Nam đã phản lại chính nó khi đã phát hiện ra được những ca nhạc sĩ (singer-songwriter) thay vì những giọng khủng như tên gọi của chương trình. Dù sao, với một giọng hát hay, bạn hoàn toàn có thể làm ca sĩ. Nhưng để được yêu mến dẫn tới nổi tiếng thì lại phải dùng nhiều đến trí tuệ cảm xúc (EQ). Vì thế kể cả có giành vị trí quán quân đi nữa mà không giỏi đối nhân xử thế thì lép vế cũng là bình thường. N.M.HÀ Bảo Uyên và sự mất đà của The Voice SỔ TAY 9 n Thứ Bảy n Ngày 7/6/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Các bệnh nhi thích thú được gặp gỡ những “chị hoa hậu” mà các em vốn chỉ thấy trên màn ảnh ẢNH: HỒNG VĨNH Nghệ sĩ không nên cố giống tiền bối trừ phi đang thi Gương mặt thân quen

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==