Bao Tien Phong

Hà Nội là một trong các địa có số lượng tài sản công nhiều nhất cả nước với hơn 5.200 trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp với khoảng 27 triệu m2 đất, 17 triệu m2 nhà. Hà Nội xác định được 291 cơ sở dôi dư cần xử lý sau sắp xếp. Lãnh đạo Sở Tài chính Hà Nội cho biết, việc sắp xếp, xử lý trụ sở, công sở gặp khó khăn do chưa có tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công. Việc xử lý điểm trường, trạm y tế lẻ gặp khó khăn do không thể chuyển sang cho thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục. Nếu chuyển giao cho tổ chức kinh doanh nhà để quản lý hoặc giao Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội cũng gặp khó khăn ngay từ khâu quản lý, trông coi. Hà Nội có quỹ nhà đất chuyên dùng đang chậm tiến độ sắp xếp. Cơ chế quản lý, khai thác diện tích tầng 1 nhà chung cư tái định cư, nhà ở công nhân và các chung cư thương mại chưa thống nhất. Trong đó, gần 800 nhà, đất và 3 quỹ nhà (quỹ nhà chung cư tái định cư, quỹ nhà ở xã hội, Cung Trí thức thành phố) cần rà soát. Nhiều nhà đất không có thông tin năm xây dựng, năm đưa vào sử dụng, nguyên giá, giá trị còn lại. Tại cuộc làm việc với UBND thành phố Hà Nội ngày 6/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng yêu cầu, trụ sở công dôi dư tuyệt đối không được bán, phải tìm phương án sử dụng. Thứ trưởng Khắng gợi ý, việc xử lý tài sản công dôi dư làm trường học, y tế, công viên cây xanh, khu tập dưỡng sinh cho người cao tuổi. Các sở ngành tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội để thực hiện, không thể “khoán trắng” cho sở tài chính. “Y tế, giáo dục, văn hóa là đầu ra cho tài sản công dôi dư. Việc này cần có sự vào cuộc của bộ ngành, nếu chỉ riêng ngành tài chính sẽ chết đuối giữa đường. Một số địa phương đưa trụ sở dôi dư về trung tâm phát triển quỹ đất, không có phương án cũng tiềm ẩn lãng phí. Các đơn vị không gắp than bỏ vào tay trung tâm quỹ đất và Cty phát triển nhà”, Thứ trưởng Khắng yêu cầu. XIN CHUYỂN TRỤ SỞ CÔNG THÀNH BỆNH VIỆN, TRẠM Y TẾ Xuất phát từ thực tế thiếu cơ sở y tế phục vụ người dân, ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội “xin” trụ sở công dôi dư để chuyển thành bệnh viện, trạm y tế. Theo ông Hưng, ngoài số lượng bệnh viện, trạm y tế đang hoạt động, Hà Nội có 32 dự án y tế đang triển khai thi công tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. “Chúng tôi phối hợp Sở tài chính đề xuất chuyển công trình nhà đất dôi dư sử dụng cho ngành y tế và điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp. Công trình lớn bố trí thành bệnh viện, công trình nhỏ bố trí phòng khám y tế với phương châm gần dân nhất”, ông Hưng đề xuất. Đại diện Bộ Y tế cho biết, để tạo thuận lợi cho các sở y tế, Bộ đang trình dự thảo thông tư chức năng nhiệm vụ của trạm y tế xã phường. “Chúng tôi kiến nghị UBND thành phố Hà Nội, Sở Y tế bố trí trạm y tế mới ở vị trí thuận lợi, quy mô lớn. Quy mô, chức năng nhiệm vụ của trạm y tế xã phường mới sẽ tăng lên, bổ sung xe cứu thương”, đại diện Bộ Y tế cho biết. Lãnh đạo bộ ngành ủng hộ chủ trương chuyển đổi trụ sở công dôi dư sang công trình y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa. Đại diện Ủy ban kiểm tra T.Ư khẳng định, nhiều bệnh viện công ở Hà Nội quá tải. Quá trình sắp xếp trụ sở công là cơ hội để các đơn vị mở rộng cơ sở hạ tầng. Đại diện Bộ NN&MT hướng dẫn, các sở ngành chuyển đổi trụ sở từ cơ quan cũ sang mới chỉ cần bàn giao, không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Các đơn vị chuyển đổi trụ sở công thành bệnh viện, trường học chủ động phối hợp với ngành xây dựng điều chỉnh công năng. Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề xuất, bộ ngành sớm ban hành tiêu chuẩn, đơn giá, định mức về diện tích trụ sở, phương tiện để địa phương có cơ sở thực hiện. “Hiện nay là cơ hội rất tốt để rà soát sắp xếp tài sản công. Tôi đề xuất, cơ quan chức năng có cơ chế thực hiện ngược - nhận tài sản, trụ sở công sang y tế, giáo dục, văn hóa và chỉnh sửa quy hoạch sau. Nếu chờ quy hoạch đúng quy trình sẽ chậm, mất cơ hội. Bộ ngành có cơ chế đặc thù để xử lý khi sắp xếp nhà đất”, ông Quyền đề xuất. Tiếp thu đề xuất của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng giao Cục Quản lý Công sản xây dựng văn bản quy chuẩn, tiêu chuẩn tài sản công phù hợp tình hình mới. Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ ban hành quy định UBND thành phố Hà Nội đề nghị. NGỌC LINH 4 n Thứ Bảy n Ngày 7/6/2025 Với gần 300 cơ sở nhà đất dôi dư, Bộ Tài chính yêu cầu UBND thành phố Hà Nội “tìm đầu ra”. Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đề xuất dành một số trụ sở công dôi dư chuyển thành bệnh viện (với cơ sở lớn), trạm y tế (với cơ sở nhỏ) để phục vụ người dân. Cung trí thức Hà Nội - một trong những trụ sở công của Hà Nội đang chờ sắp xếp ẢNH NHƯ Ý XÃ HỘI Đã xử lý vướng mắc tài sản công do báo Tiền Phong phản ánh Ngày 6/6, trao đổi với PV Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết, Bộ đã xử lý vấn đề tài sản công do báo Tiền Phong phản ánh. Bộ Tài chính tổ chức cuộc làm việc với sở tài chính địa phương gặp vướng mắc xử lý trụ sở công. “Các vướng mắc xử lý trụ sở công dôi dư do báo Tiền Phong phản ánh chủ yếu ở giai đoạn sáp nhập trước đó, Bộ Tài chính đã cơ bản xử lý xong. Bộ Tài chính đang xây dựng báo cáo gửi Chủ tịch Quốc hội và sẽ thông báo kết quả tới báo Tiền Phong”, Thứ trưởng Khắng cho biết. Trước đó, ngày 6/5, báo Tiền Phong đăng bài “Trụ sở dôi dư sau sáp nhập: Quản lý thế nào?”, có bài viết “Loạt trụ sở cấp xã, huyện bỏ hoang: Bán không ai mua”. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã yêu cầu thư ký chụp nguyên bài báo của báo Tiền Phong về trụ sở bỏ hoang trong việc sắp xếp giai đoạn 1 của Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh gửi Bộ trưởng Tài chính và yêu cầu “phải có hướng dẫn”. Hà Nội “tìm đầu ra” gần 300 trụ sở dôi dư CHUYỆN HÔM NAY Với gần 4.500 phòng thi, hơn 16.000 cán bộ coi thi, 2.000 cán bộ chấm thi và gần 600 cán bộ thanh tra chỉ riêng Hà Nội, kỳ thi này phản ánh rõ sự căng thẳng, cồng kềnh và áp lực của hệ thống giáo dục hiện hành. Năm nay, kỳ thi diễn ra trong bối cảnh lần đầu học sinh lớp 9 bước vào kỳ tuyển sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 – chương trình được kỳ vọng đổi mới căn bản về nội dung, phương pháp và tư duy giáo dục. Tuy nhiên, khi cải cách chưa đi vào chiều sâu, còn thiếu sự đồng bộ, thì học sinh trở thành đối tượng phải “gánh” những lỗ hổng của chuyển đổi. Giáo viên thì loay hoay với cách dạy mới chưa kịp nhuần nhuyễn, học sinh thì chưa kịp thích nghi đã phải bước vào một kỳ thi mang tính định đoạt tương lai. Chưa kể, kỳ thi lớp 10 vốn dĩ từ lâu đã không đơn giản. Tại Hà Nội và TP.HCM, chỉ khoảng 60–65% học sinh có cơ hội vào trường công lập, phần còn lại buộc phải rẽ lối: Trường tư, giáo dục thường xuyên, hoặc học nghề. Mỗi gia đình đều hiểu rằng cánh cửa lớp 10 công lập không chỉ là học vấn mà còn là danh dự, là điểm tựa tâm lý. Do đó, cuộc thi này trở thành nỗi ám ảnh không chỉ của học sinh mà cả phụ huynh, thầy cô. Vấn đề công bằng giáo dục cũng tiếp tục là nỗi lo dai dẳng. Khi đề thi chung nhưng điều kiện học tập khác biệt, thì sự “công bằng” là điều còn xa vời. Học sinh ở thành phố, được học thêm, luyện thi, có điều kiện tiếp cận công nghệ và giáo viên chất lượng cao – tất yếu có lợi thế hơn so với những em ở vùng ven, ngoại thành. Trong một hệ thống mà thi cử vẫn là thước đo duy nhất để sàng lọc, phân luồng, thì mỗi lần cải cách nửa vời lại là một lần học sinh trở thành người chịu thiệt. Vượt qua kỳ thi vào lớp 10, các em lại tiếp tục chạy đua suốt ba năm trung học phổ thông để thi đại học. Nhưng rồi sau 12 năm đèn sách, 4–5 năm giảng đường, nhiều người ngậm ngùi nhận ra tấm bằng đại học không bảo đảm được việc làm. Cử nhân chạy xe công nghệ, thất nghiệp tăng cao, trong khi nền kinh tế vẫn “khát” lao động kỹ thuật lành nghề. Tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” vẫn chưa được giải quyết triệt để. Hệ thống phân luồng và hướng nghiệp dù được nói đến nhiều, nhưng vẫn thiếu hấp dẫn và thực chất để tạo niềm tin và lựa chọn vững chắc cho học sinh ngay từ sau THCS. Kỳ thi lớp 10 vì thế không chỉ là bài kiểm tra kiến thức, mà là chỉ dấu cho cả một hệ thống giáo dục đang cần thay đổi từ gốc rễ. Cần một chiến lược phân luồng đúng đắn, hiệu quả, lấy học sinh làm trung tâm và đảm bảo tương lai nghề nghiệp thực chất – thay vì đẩy tất cả vào cùng một “cửa hẹp” rồi để mặc những phận người loay hoay giữa tấm bằng và cuộc sống. Một nền giáo dục tiên tiến không phải là nền giáo dục nhiều kỳ thi, mà là nền giáo dục giúp mỗi đứa trẻ nhận ra giá trị bản thân, được phát triển theo khả năng riêng, và không bị bỏ lại phía sau chỉ vì một kỳ thi. N. T Ám ảnh thi cử TIẾP THEO TRANG 1

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==