Bao Tien Phong

Đoàn kiểm tra cơ sở giết mổ gia công cho Cty C.P Việt Nam tại Hậu Giang do Sở NN&MT Hậu Giang chủ trì. Đoàn được thành lập sau khi có đề nghị của Sở NN&MT Sóc Trăng, khi kiểm tra cửa hàng C.P trên địa bàn Sóc Trăng, phía đại lý xác nhận hình ảnh heo bệnh lan truyền trên mạng chụp tại lò mổ ở Hậu Giang năm 2022. Sở NN&MT Hậu Giang cho biết, từ tháng 3-7/2022, địa bàn tỉnh Hậu Giang không xảy ra dịch bệnh với động vật trên cạn phải công bố dịch. Thực tế kiểm tra tại lò mổ Dững - Nga và Nguyễn Đan Hậu Giang (giết mổ gia công cho Công ty C.P Việt Nam), có gia súc, gia cầm đang thả chuồng chờ giết mổ. Số gia súc, gia cầm này đều có nguồn gốc rõ ràng, không có dấu hiệu, triệu chứng của dịch bệnh. Sở NN&MT Hậu Giang cũng xác minh ảnh chụp heo bệnh của Cty C.P lan truyền trên mạng xã hội được chụp ngày 26/3/2022, tại lò mổ Dững - Nga (xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang). Theo đó, sáng 26/3/2022, quá trình kiểm soát giết mổ, nhân viên thú y phát hiện 2 mảng thân thịt heo không đảm bảo vệ sinh thú y (hơn 72kg), nên yêu cầu nhân viên Cty C.P cùng phối hợp xử lý theo quy định. Nhân viên Cty đã chụp ảnh mảng heo bệnh gửi lên nhóm zalo báo cáo lãnh đạo Cty đề nghị xử lý và được đồng ý cho xử lý tại cơ sở, bằng hình thức luộc làm thức ăn cho thủy sản. Chi cục Chăn nuôi, thú y - thủy sản Hậu Giang báo cáo, từ ngày 25/3 - 1/4/2022 (khoảng thời gian trước và sau phát hiện mảng thịt heo của Cty C.P bị bệnh - PV), cơ sở giết mổ Dững - Nga không đăng ký kiểm dịch sản phẩm động vật đưa từ Hậu Giang đi Sóc Trăng. Trước đó, ông L.Q.N (40 tuổi, ngụ huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) - từng là nhân viên tại cửa hàng C.P Fresh shop Mỹ Xuyên - đã đăng tải bài viết tố cáo Cty C.P bán thịt heo, gà bị bệnh, kém chất lượng ra thị trường. Sau bài viết trên, một loạt địa phương đã tiến hành kiểm tra điểm bán hàng, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm gia công cho Cty C.P Việt Nam. Ngày 4/6, ông L.Q.N. đã làm việc với Công an tỉnh Sóc Trăng và nộp những chứng cứ liên quan tố cáo của ông về Cty C.P. CẢNH KỲ NGƯỜI DÂN DÈ DẶT, DOANH NGHIỆP SỢ RỦI RO Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, nguyên Giám đốc - Tổng biên tập NXB Giao thông vận tải, Nhà nước đang thể hiện rõ sự ưu tiên cho ô tô điện qua một loạt chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ. Chẳng hạn, theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP, người mua ô tô điện được miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ trong ba năm đầu và tiếp tục được giảm 50% trong hai năm sau đó, cùng một số ưu đãi khác. Tuy nhiên, chưa có chính sách ưu đãi, hỗ trợ nào với xe máy điện- loại phương tiện phổ biến hơn. Các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe máy điện vẫn phải chịu mức thuế nhập khẩu linh kiện lên đến 20%, lệ phí trước bạ và phí cấp biển số giống như đối với xe máy chạy xăng. Điều này khiến xe máy điện mất đi lợi thế cạnh tranh về chi phí, trong khi lại chưa được bù đắp bởi hạ tầng sạc hoặc các chương trình trợ giá. Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố, từ nay đến năm 2035, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính tại Việt Nam. Ước tính có tổng cộng khoảng 32 triệu xe máy các loại sẽ được bán ra tại Việt Nam từ nay tới năm 2035. Để đạt được mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 do Chính phủ đặt ra, theo tính toán của WB, doanh số bán xe máy điện phải đạt 12-16 triệu chiếc trong giai đoạn 2024-2035. Các chuyên gia của WB nhận xét, lực cản lớn nhất cho xe máy điện hiện nay là giá bán cao hơn so với xe máy xăng, song xe điện giá rẻ lại gặp hạn chế về hiệu suất vận hành, quãng đường di chuyển và độ bền pin. Theo lãnh đạo Cty Công nghệ Đức Việt (TPHCM), hai thách thức lớn nhất cho việc chuyển đổi xanh xe máy đến từ người tiêu dùng và các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất xe máy. Phần lớn người dân vẫn mặc định chọn xe máy xăng, dè dặt với xe máy điện. Những doanh nghiệp lớn vẫn còn khá thận trọng với quá trình chuyển đổi xanh xe máy. Họ sẽ phải “gánh” các chi phí khổng lồ dành cho phát triển, sản xuất và thương mại, và chấp nhận nguy cơ giảm doanh số, giảm thị phần. Đây có thể là một “ván cược” đầy rủi ro. CHỜ ĐỢI CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ CÔNG BẰNG Theo TS Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông, trong nhiều thập kỷ qua, xe máy vẫn là nguồn phát thải chính trong các phương tiện giao thông. Vì vậy, chuyển đổi xanh xe máy sẽ là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược giảm phát thải giao thông. Đồng quan điểm, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho rằng, việc thúc đẩy “xanh hóa” xe máy không chỉ mang ý nghĩa môi trường, mà còn là một chiến lược kinh tế lâu dài. Việt Nam có thể tiết kiệm 498 tỷ USD chi phí nhập khẩu nhiên liệu cộng dồn đến năm 2050. Chúng ta còn có thể tiết kiệm được chi phí y tế để điều trị các bệnh lý liên quan đến ô nhiễm môi trường. “Xe máy tiêu hao nhiên liệu và làm ô nhiễm môi trường gấp 6-7 lần so với ô tô. Khói xe máy là nguyên nhân của nhiều căn bệnh mãn tính từ viêm phổi, hen suyễn cho đến bệnh tim mạch”, PGS.TS Đỗ Văn Dũng nhấn mạnh. Để thúc đẩy sự phát triển của xe máy điện, cần triển khai một hệ thống chính sách toàn diện để khuyến khích người dân sử dụng xe điện, mở rộng mạng lưới trạm sạc, dịch vụ đổi pin và hệ thống tái chế pin sau sử dụng. “Việt Nam đã có những bước tiến đáng ghi nhận trong lĩnh vực xe điện, với sự tiên phong của một số doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, nếu thiếu sự hỗ trợ từ phía nhà nước, các doanh nghiệp khó có thể tự xây dựng thị trường bền vững”, ông Dũng nhận xét. Các chuyên gia từ WB cho rằng, Việt Nam cần sớm công bố các mục tiêu cụ thể về tỷ lệ sử dụng xe máy điện trong ngắn và trung hạn. Những chỉ tiêu định lượng rõ ràng, ví dụ tỷ lệ phần trăm xe điện trong tổng số phương tiện hai bánh đến năm 2030 sẽ đóng vai trò như “tín hiệu thị trường”, giúp các nhà sản xuất, nhà đầu tư định hướng chiến lược lâu dài. Những chính sách hỗ trợ tài chính trực tiếp dành cho người tiêu dùng sẽ giúp thu hẹp khoảng cách chi phí giữa xe điện và xe xăng. VIỆT KHÔI 14 n Thứ Bảy n Ngày 7/6/2025 Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Hậu Giang vừa có báo cáo phản hồi kết quả kiểm tra thực tế cơ sở giết mổ thịt heo gia công cho Cty C.P Việt Nam - nơi từng phát hiện heo bị bệnh và chụp ảnh, sau đó hình ảnh này được người tố cáo sử dụng đưa lên mạng xã hội tố cáo heo, gà bệnh vẫn được bán ra thị trường. Trong khi xe ô tô điện được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi, xe máy điện vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức. Nhiều doanh nghiệp lớn, người dân vẫn dè dặt trong việc chuyển đổi xanh xe máy. Đoàn kiểm tra làm việc với đại diện chi nhánh Cty C.P Dây chuyền sản xuất xe máy điện Vinfast ẢNH MINH HỌA: VF XÃ HỘI LÙM XÙM VỤ C.P: Kết quả kiểm tra lò mổ bị “tố” có heo bệnh Nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á ban hành những chính sách ưu đãi hấp dẫn cho cả xe ô tô lẫn xe máy điện. Tại Indonesia, Chính phủ đã mở rộng chương trình trợ cấp khoảng 460 USD cho người dân mua xe máy điện. Thái Lan trợ cấp từ 3,5-7 triệu đồng đối với người mua xe máy điện. Tăng trưởng nghìn tỷ đồng nhờ cắt giảm chi phí Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025 với lợi nhuận EBITDA ấn tượng đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD), cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ so với quý 4/2024. Để ứng phó với chiến tranh thương mại toàn cầu, SCG triển khai “4 chiến lược” chính: cắt giảm chi phí để tăng sức cạnh tranh toàn cầu, mở rộng danh mục sản phẩm với các sản phẩm chất lượng và giá cả hợp lý, thâm nhập các thị trường mới có tiềm năng cao, và tận dụng lợi thế từ các cơ sở sản xuất tại ASEAN. Ông Thammasak Sethaudom, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SCG, nhấn mạnh rằng các sáng kiến đã giúp củng cố tài chính và duy trì tăng trưởng ổn định, đặc biệt trong ngành xi măng và hóa dầu. Doanh thu từ hoạt động tại ASEAN đạt 17,97 nghìn tỷ đồng (698 triệu USD), trong khi doanh thu tại Việt Nam đạt 7,77 nghìn tỷ đồng (301 triệu USD). SCG cũng tích cực triển khai các sáng kiến bền vững, như sản phẩm chai nhựa tái chế và bao bì xi măng carbon thấp, đồng thời hợp tác với Tập đoàn Nam Long cung cấp giải pháp mái nhà xanh cho các dự án đô thị lớn. Ngoài hoạt động kinh doanh, SCG tham gia vào các chương trình cộng đồng, như “Chung tay xây hạnh phúc,” hỗ trợ hàng nghìn học sinh và công nhân trong dịp Tết. H.T CHUYỂN ĐỔI XANH: Xe máy điện đứng ngoài cuộc chơi?

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==