Bao Tien Phong

11 nThứ Bảy n Ngày 7/6/2025 XÃ HỘI CẦN HƠN 5.000 CƠ SỞ KIỂM ĐỊNH XE MÁY Ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ NN&MT) cho biết, việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy là yêu cầu mới, đã được quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua vào năm 2024. Ngay sau khi luật được ban hành, Bộ NN&MT đã phối hợp với Bộ Xây dựng để xây dựng các quy chuẩn kỹ thuật về khí thải đối với xe mô tô, xe máy và dự thảo lộ trình áp dụng. Các văn bản này đang trong quá trình hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành. “Thời gian qua, Bộ NN&MT đã lấy ý kiến góp ý rộng rãi từ các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và tổ chức liên quan. Cuộc họp tham vấn hôm nay là bước tiếp theo nhằm tiếp thu ý kiến từ khu vực phía Nam, giúp Cục Môi trường và Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Xây dựng) hoàn chỉnh các nội dung”- ông Nam cho biết. Ông Nguyễn Tô An - Phó Cục Trưởng Cục Đăng kiểm (Bộ Xây dựng) cho rằng việc siết chặt quy chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe máy là xu hướng tất yếu để bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng không khí. Tuy nhiên, việc triển khai cần có lộ trình phù hợp, nếu không sẽ gây tác động lớn đến người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế sử dụng xe máy cũ. Theo ông An, cả nước hiện có khoảng 70 triệu mô tô, xe máy, nhưng chưa có bất kỳ cơ sở nào thực hiện kiểm định khí thải cho loại phương tiện này. “Tất cả xuất phát từ con số 0. Nếu tính sơ bộ, để đáp ứng nhu cầu kiểm định khí thải cho xe máy, cần hơn 5.000 cơ sở trên toàn quốc, một con số không nhỏ về hạ tầng lẫn nhân lực. Trong khi đó thì việc thực hiện kiểm định khí thải của xe ô tô đã thực hiện từ trước đến nay, bây giờ chỉ điều chỉnh lại mức khí thải áp dụng sao cho phù hợp. Tuy nhiên, lộ trình thực hiện phải phù hợp, nếu không khi áp dụng thì một loạt xe phải “đắp chiếu””- ông An nhấn mạnh. Một trong những vấn đề được ông An đặc biệt lưu ý là nếu lộ trình thiếu hợp lý, có thể gây xáo trộn, dẫn đến tình trạng quá tải. Ví dụ, nếu quy định cho phép 18 tháng không xử phạt sau khi quy chuẩn được ban hành, nhưng trước đó không chuẩn bị hệ thống kiểm định và truyền thông đầy đủ, người dân sẽ không chủ động kiểm định. Hậu quả là khi hết thời gian 18 tháng, lượng phương tiện đổ dồn đi kiểm định, sửa chữa sẽ gây “vỡ trận” ùn ứ và quá tải hệ thống. “Chúng ta nghĩ đơn giản là thời gian 18 tháng là đủ dài cho người dân với các cơ quan chức năng chuẩn bị. Nhưng nếu làm vậy, thì phải chuẩn bị từ trước, lộ trình đến đâu thì phải chuẩn bị từ trước đó phải sẵn sàng để triển khai thực hiện”- ông An cho hay. Cũng theo ông An, lộ trình kiểm soát khí thải phải thực hiện song song với việc xây dựng hệ thống kiểm định đủ năng lực, truyền thông rộng rãi để người dân hiểu và chuẩn bị, đồng thời ban hành các chính sách hỗ trợ hợp lý. “Nếu người dân sửa chữa mà phương tiện vẫn không đạt chuẩn khí thải thì buộc phải chuyển đổi phương tiện. Khi đó, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ để người dân có thể tiếp cận các phương tiện mới” - ông An phân tích. CÁC PHƯƠNG TIỆN NGOẠI TỈNH ĐI VÀO TPHCM: QUẢN LÝ RA SAO? PGS.TS Phùng Chí Sỹ - Phó Chủ tịch Hội Thiên nhiên và Bảo vệ Môi trường Việt Nam - cho rằng, xu hướng chuyển đổi từ phương tiện sử dụng xăng, dầu sang xe điện, xe sử dụng nhiên liệu sạch đang diễn ra rất nhanh trên thế giới. Việt Nam cần sớm có các chính sách cụ thể để khuyến khích người dân chuyển đổi, trong đó bao gồm cả hỗ trợ tài chính để thay thế xe máy chạy xăng bằng phương tiện thân thiện với môi trường như xe điện. Về lộ trình triển khai theo khu vực, ông Sỹ cho rằng việc đề xuất cho TPHCM và Hà Nội thực hiện sớm 2 năm là hợp lý. Tuy nhiên, cần tính đến thực tế là không phải toàn bộ xe lưu thông tại TPHCM và Hà Nội đều đăng ký tại hai địa phương này. Số lượng lớn xe từ các tỉnh, thành khác đổ về cũng sẽ gây khó khăn cho công tác kiểm soát khí thải. “Do đó, việc phân vùng kiểm soát, nhận diện phương tiện và xây dựng hệ thống đồng bộ là bài toán cần được tính toán kỹ lưỡng”, ông Sỹ nhấn mạnh. Đồng tình với ý kiến của PGS.TS Phùng Chí Sỹ, đại diện Sở NN&MT TPHCM bày tỏ lo ngại rằng việc triển khai trên thực tế sẽ gặp không ít khó khăn. Theo đại diện sở, thách thức lớn nhất hiện nay là làm sao kiểm soát được lượng phương tiện từ các địa phương khác di chuyển vào TPHCM. “Khi mỗi địa phương có tiêu chuẩn áp dụng khác nhau, việc phân biệt và quản lý các phương tiện lưu thông liên tỉnh sẽ rất phức tạp và dễ phát sinh vướng mắc trong thực tiễn”, vị này nói. Ngoài ra, TPHCM cũng đặt vấn đề về phương án xử lý đối với các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sau thời điểm quy định có hiệu lực. HỮU HUY Sáng 6/6, tại TPHCM, Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) đã tổ chức họp tham vấn dự thảo Quy chuẩn Việt Nam về khí thải ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng. Nhiều xe máy cũ nát vẫn đang được sử dụng để chở hàng thuê tại TPHCM ẢNH TƯ LIỆU: HỮU HUY Lo "vỡ trận" kiểm định khí thải xe máy Đại diện Sở Xây dựng TPHCM cho rằng thành phố là địa phương có tính chất đặc thù về giao thông, là đầu mối trung chuyển phương tiện lớn từ Nam ra Bắc, cũng như từ các nước láng giềng như Campuchia, Lào qua Việt Nam. Điều này khiến việc áp dụng quy chuẩn khí thải thống nhất cho toàn bộ phương tiện lưu thông trên địa bàn trở nên rất phức tạp. Vì vậy Sở Xây dựng TPHCM kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cân nhắc kỹ khi xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải. Một trong những gợi ý được đưa ra là nên chia theo giai đoạn: trước mắt tập trung quản lý, kiểm định khí thải đối với các phương tiện mang biển số TPHCM, sau đó mới mở rộng ra các nhóm phương tiện từ địa phương khác... Ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Kiên Giang cho biết, thời gian qua, địa phương đã chỉ đạo siết chặt kiểm tra các lĩnh vực “nóng”, như mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm, vật tư nông nghiệp… Kiên Giang xem công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Trong 5 tháng đầu năm, tỉnh Kiên Giang phát hiện 184 vụ vi phạm (giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó có 67 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; 114 vụ gian lận thương mại; 3 vụ liên quan đến hàng giả. Số tiền thu nộp ngân sách hơn 22,8 tỷ đồng; khởi tố 7 vụ, 8 đối tượng. Mặt hàng vi phạm đa dạng, từ vàng đến thực phẩm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Ông Phong nhìn nhận, công tác chống buôn lậu vẫn đối mặt nhiều thách thức. Các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử, dịch vụ giao hàng nhanh để tuồn hàng giả, hàng lậu ra thị trường. Địa bàn biên giới rộng, nhiều đường mòn, lối mở, trong khi lực lượng mỏng, trang thiết bị còn hạn chế. Lãnh đạo tỉnh Kiên giang cũng chỉ ra, nhiều vụ việc xảy ra nhưng không truy được kẻ chủ mưu do đối tượng thường điều hành từ xa, thuê người dân vận chuyển hàng cấm. Quảng cáo sản phẩm chưa được thẩm định, sai sự thật vẫn phổ biến trên mạng. Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị, tỉnh Kiên Giang cần tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, tăng cường phối hợp liên ngành, chia sẻ thông tin... trong xử lý vi phạm về hàng hóa. Đồng thời, tỉnh Kiên Giang tăng cường tuần tra các tuyến biên giới trên bộ và biển, chủ động rà soát, đề xuất các cơ chế chính sách phù hợp lên Trung ương. “Chống buôn lậu không chỉ trong thời gian cao điểm, phải làm thường xuyên, liên tục. Kiên Giang cần có kế hoạch hành động cụ thể, tổng kết, rút kinh nghiệm, không để xảy ra buông lỏng quản lý, tiếp tay cho các đối tượng hoạt động phi pháp”, ông Nam nói. NHẬT HUY Kiểm soát chặt vùng biên để chống buôn lậu và gian lận thương mại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 bắt giữ sà lan vận chuyển trái phép khoảng hơn 100 tấn phân đạm URE trên vùng biển Tây Nam hồi tháng 2/2025 ẢNH: CẢNH SÁT BIỂN CUNG CẤP Ngày 6/6, Tổ công tác 1531 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường - Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, đã làm việc với tỉnh Kiên Giang về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm - Bộ Xây dựng ẢNH: HỮU HUY

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==