9 n Thứ Sáu n Ngày 6/6/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Do ngày ấy không có đèn công suất lớn gắn trên tàu để thu hút mực, mỗi người chỉ mang theo chiếc đèn gắn pin, vì vậy mỗi đêm xuống thúng đi câu là một đêm phiêu lưu và nhiều chiếc thúng bị dạt lên đảo. BÌNH YÊN Cứ mỗi buổi chiều, tàu mẹ thả đàn thúng xuống để đi câu ở đầu hướng gió, tới 12 giờ đêm thì tàu lượn một vòng, cập vào từng chiếc thúng để thả xuống cho mỗi ngư dân một tô mì tôm. Có hôm thuyền trưởng ngủ quên nên khi trời sáng rồi vẫn không nổ máy để đi tới vớt nhóm thúng lên tàu. Vậy là hàng chục ngư dân trôi về phía đảo, cập thúng vào bờ. Các ngư dân trèo lên bờ cát trắng và đi lang thang để khám phá hòn đảo yên bình. Rồi tàu mẹ chạy tới, ngư dân lên đảo và mọi người lao xao kể chuyện hòn đảo này nếu biến thành một làng chài thì ngư dân giàu lên không mấy hồi. Mỗi khi đi vô sát đảo Tri Tôn, ông Sanh lại nhìn chiếc ra đa đặt trên nóc nhà đang quay tròn. Ông Huỳnh Hiệp cũng là cựu chiến binh, vì vậy mắt luôn dõi theo chiếc trực thăng nhỏ trông giống chiếc cán gáo cứ bay lên rồi đáp xuống. Mặc cho tàu đánh cá của ngư dân đi gần sát đảo, nhưng thời ấy lính Trung Quốc không có động thái gì. Hiện nay, ngư dân huyện đảo Lý Sơn và xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi chỉ mô tả được đảo Tri Tôn là hòn đảo có một chiếc bóng thám không màu trắng rất lớn. Vì chiếc bóng này đặt ở vị trí cao nhất và kích thước lớn, vì vậy khi tàu chạy cách đảo khoảng 10 hải lý thì chỉ nhìn thấy chiếc bóng màu trắng và không nhìn thấy đảo. Tri Tôn là đảo gần đất liền nhất, chỉ cách đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi khoảng 121 hải lý. Ngư dân làng chài gọi hòn đảo này là Cát Vàng. Vào thập niên 1990, hòn đảo này khá nghèo nàn, hoang sơ. Dọc đảo dài gần 2 km là những bãi cát trắng, khu gành đá không có một bóng người. Những ngư dân lớn tuổi ở cửa biển Kỳ Hà kể lại, trước năm 1975, có một tàu chiến của Mỹ (Jack Pendeton) bị mắc cạn và bỏ lại trên bãi san hô. Nhưng thời ông Sanh trở lại đảo thì không còn nhìn thấy tàu. Ngư dân Huỳnh Sanh mô tả, trên đảo có cái đèn tín hiệu màu xanh, nhỏ như đèn dầu và không chớp. Khu vực gần ngôi nhà là bãi cát trắng, bãi đá san hô nằm mấp mé ngang mặt sóng biển, nếu thủy triều lên cao thì tàu có thể đi băng qua bãi san hô này, nhưng nếu thủy triều rút thì ngư dân có thể đi thúng vào bãi nước cạn này để bắt cá. ÁP SÁT ĐẢO Ngư dân Nguyễn Thanh Tiến, sinh năm 1973, quê ở xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, là thế hệ đi sau và thường nghe các ngư dân lớn tuổi kể chuyện đảo Tri Tôn nên ông Tiến và nhiều thuyền trưởng khác lưu tâm, luôn đặt vệt hành trình cắt ngang trên thiết bị định vị mỗi khi đi khơi trở về. Mùa đông năm 2016, khi đi đánh lưới vây từ bãi ngầm Macclesfield trở về đất liền, biển nổi sóng cồn cào và ông Tiến nghĩ rằng, đây là cơ hội tốt nhất để tiến tới gần đảo Tri Tôn. Bởi vì hiện nay, tàu đánh cá của bà con ngư dân thường xuyên băng ngang đảo Tri Tôn, nhưng phải đi cách đảo từ 10 hải lý trở lên. Ông Tiến cho tàu bẻ lái hướng về phía đảo. Đảo Tri Tôn dần dần hiện ra trước mũi tàu, nhưng ngay sau đó tàu tuần tra từ trong đảo đã lao ra ngăn cản, hụ còi. Ngày nay, nếu mở máy định vị của những chiếc tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân tỉnh Quảng Nam đều tìm thấy vệt hành trình ra đảo và trở về đều áp sát vào đảo Tri Tôn. Có ngư dân đi cách đảo khoảng 9 hải lý vào thời điểm thời tiết xấu, trên biển có áp thấp nhiệt đới, có ngư dân đi cách đảo từ 10 đến 12 hải lý vào thời điểm thời tiết tốt. Năm nay đã 68 tuổi, cựu binh Huỳnh Sanh lại càng nhớ đến Tri Tôn và những năm tháng xuôi ngược biển cả. Ông kể, có lần tò mò nên ông cùng các ngư dân Huỳnh Sĩ và Huỳnh Nam trèo lên đảo và đi dọc bờ cát trắng. L.V.C LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ ba (DANAFF III) với chủ đề Nhịp cầu châu Á diễn ra từ ngày 29/6-5/7. Với hơn 100 phim được tuyển chọn, hơn 200 buổi chiếu phim, DANAFF lần thứ III phát triển vượt trội cả về quy mô và chất lượng. Phát biểu tại họp báo giới thiệu LHP, TS Đinh Thị Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận T.Ư khẳng định, DANAFF là mô hình hợp tác công - tư rất thành công, cần được nhân rộng hơn nữa. LHP Châu Á Đà Nẵng chính là cầu nối đưa những tác phẩm giàu bản sắc văn hóa Việt Nam đến gần hơn với đại biểu, khán giả quốc tế, đồng thời mang đến cơ hội tiếp cận các tác phẩm điện ảnh xuất sắc đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau. “Những câu chuyện trong phim dù mang tính toàn cầu hay đậm đà bản sắc riêng của mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ đều góp phần nuôi dưỡng sự đồng cảm, thấu hiểu và gắn kết giữa các dân tộc”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông khẳng định. TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Giám đốc DANAFF lần thứ III là người dẫn dắt, dồn tâm huyết cho điểm hẹn điện ảnh tại thành phố biển Đà Nẵng. Liên hoan ngày càng thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà sản xuất, đạo diễn, nghệ sĩ trong nước và quốc tế để quảng bá công nghiệp điện ảnh nước nhà. Giám đốc DANAFF lần thứ III cho biết, trong số điểm nhấn mới có thể kể tới Toàn cảnh điện ảnh Châu Á tuyển chọn những tác phẩm điện ảnh Châu Á xuất sắc và thành công tại các LHP quốc tế trong năm qua và một số phim chọn DANAFF để công chiếu lần đầu. Ban tổ chức hướng đến các tài năng triển vọng với DANAFF Talents - Tài năng triển vọng điện ảnh DANAFF, với sân chơi Ươm mầm tài năng dành cho diễn xuất và Vườn ươm dự án cho các nhà làm phim. Dịp này, BTC chọn lọc chương trình Nửa thế kỷ phim Việt Nam về chiến tranh được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước, giới thiệu 22 tác phẩm tiêu biểu, mang đến góc nhìn điện ảnh đa chiều về chiến tranh. Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhận định, sau hai kỳ tổ chức thành công, DANAFF để lại những dấu ấn đẹp trong lòng khán giả và người làm nghệ thuật, đặc biệt khán giả rất háo hức chờ đón sự kiện điện ảnh tầm khu vực này. Liên hoan năm nay tiếp tục mang đến không gian nghệ thuật đậm chất sáng tạo. “Chính quyền TP Đà Nẵng tạo mọi điều kiện tốt nhất về hạ tầng, cơ sở vật chất. Chúng tôi muốn hình ảnh thành phố Đà Nẵng trẻ, năng động, thân thiện và giàu tiềm năng phát triển công nghiệp văn hóa được giới thiệu rộng rãi tới bạn bè quốc tế”, bà Anh Thi nói. NGUYÊN KHÁNH Tham vọng trung tâm điện ảnh của Đà Nẵng Lần thứ ba tổ chức, LHP Châu Á Đà Nẵng (DANAFF) mở rộng quy mô chưa từng có. Đà Nẵng đang vươn lên như trung tâm điện ảnh của khu vực. mơ vương miện TS. Ngô Phương Lan, Giám đốc DANAFF lần thứ III đánh giá về sự phát triển vượt trội của liên hoan phim sau 2 mùa thành công ngại khi bước vào cuộc thi: tiếng Quảng Trị đặc sệt khiến cô phải mất cả năm trời để “nắn giọng”, từng chút khắc phục, không chỉ về tiếng, mà cả kiến thức, cách truyền đạt. “Tôi không muốn mình chỉ xuất hiện cho đủ số lượng. Tôi muốn khán giả nhớ đến nỗ lực của mình”, Thanh Bình chia sẻ . Câu chuyện của Hiền Nhi cũng là hành trình từ con số không. Cô gái vùng núi Bắc Trung bộ chưa từng đứng trên sân khấu lớn, không quen với máy quay, càng không quen với những đôi giày cao gót chênh vênh. Giờ đây, cô phải tập catwalk mỗi ngày, học cách giữ thần thái trên sân khấu, học cách trả lời phỏng vấn sao cho ngắn gọn, sắc sảo. Cô kể rằng nhiều buổi tập, chân đau tê tái vì chưa quen giày, nhưng “muốn tỏa sáng, phải bước qua sự sợ hãi”. Minh Thu đi ra từ vùng quê mà “thi hoa hậu vẫn là điều gì đó xa lạ”, phải tìm cách “trung hòa những cú sốc” bằng việc viết nhật ký cảm xúc, giữ cho mình không bị choáng ngợp trong guồng quay của một đấu trường nhan sắc lớn nhất cả nước. Thu nói: “Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ đứng ở đây, giữa bao nhiêu cô gái xinh đẹp. Nhưng càng đi xa, tôi càng tin rằng nếu mình đủ dũng cảm, thì giới hạn là thứ có thể vượt qua”. Hoa hậu Việt Nam 2024 chứng kiến nhiều câu chuyện truyền cảm hứng như thế, để các cô gái dám ước mơ để tỏa sáng và cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng. HẠNH ĐỖ - ĐỖ QUYÊN - DUY NAM Bà Trần Thị Thu Hà, Phó Trưởng Ban Tổ chức, Trưởng Ban Thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2024 cho biết: “Chúng tôi trân trọng những thí sinh đã vượt qua nhiều trở ngại để đến được với Hoa hậu Việt Nam. Mỗi câu chuyện là một hành trình đầy nỗ lực, có bạn mồ côi cha từ nhỏ, có bạn phải đi làm thêm từ khi còn là học sinh để phụ giúp gia đình, có người lần đầu tiên rời quê nhà đến một thành phố xa lạ. Không ai sinh ra đã biết đi giày cao gót, đây chỉ là những giới hạn đầu tiên mà nhiều cô gái bình thường phải đối mặt để bước vào một sân chơi đặc biệt. Chúng tôi không đi tìm một hình mẫu hoàn hảo, mà luôn mong muốn tìm được một cô gái đủ bản lĩnh, hiểu rõ giá trị của mình, và có khát vọng vươn lên”. Bùi Thùy Nhiên đã phải vượt qua biến cố gia đình để đến với Hoa hậu Việt Nam 2024 Trần Minh Thu đi thi Hoa hậu Việt Nam 2024 vì muốn trở thành niềm tự hào của bố mẹ “Từ năm 1998 trở đi, việc lên đảo bắt đầu khó khăn và tới bây giờ thì chỉ còn có thể đi cách đảo chục hải lý” - lão ngư dân Huỳnh Sanh nói với giọng bùi ngùi khi nghe tin Trung Quốc lại tiếp tục đơn phương cấm biển và việc ngư dân tiếp cận đảo Tri Tôn thuộc chủ quyền của Việt Nam mỗi ngày một khó khăn hơn. Ngư dân Huỳnh Sanh, người một thời ngang dọc trên các đảo Hoàng Sa ẢNH: VĂN CHƯƠNG
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==