3 nThứ Sáu n Ngày 6/6/2025 THỜI SỰ HỎI THẲNG - ĐÁP NHANH Trong quá trình sắp xếp tinh gọn bộ máy, việc xử lý trụ sở công dôi dư là một trong những vấn đề gặp nhiều vướng mắc. Thay vì “ngồi phòng lạnh” chờ địa phương báo cáo, Bộ Tài chính tổ chức đoàn công tác tới các địa phương trực tiếp lắng nghe, giải đáp vướng mắc. Ngày 5/6, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng dẫn đầu làm việc với 12 địa phương phía Bắc. Bộ Tài chính mời đại diện bộ ngành (y tế, giáo dục, nông nghiệp và môi trường…) và đại diện Ủy ban Kiểm tra T.Ư giám sát. Lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu địa phương báo cáo rõ tài sản công gồm: tổng số lượng, số lượng đã và đang sắp xếp, số lượng dôi dư, vấn đề vướng mắc. “Bộ Tài chính làm cầu nối cho địa phương và bộ ngành ngồi với nhau xử lý tài sản công dôi dư. Việc xử lý có thể chuyển ngang (giữa bộ ngành T.Ư với nhau), chuyển dọc (từ bộ ngành T.Ư về địa phương và ngược lại). Đại diện bộ ngành (Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT) hướng dẫn kỹ tiêu chí tiêu chuẩn trạm y tế xã, trường học để địa phương thực hiện”, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng cho biết. Cuộc làm việc dựa trên tinh thần bộ ngành và địa phương “hỏi thẳng - đáp nhanh - hướng dẫn chi tiết, cụ thể”. Ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, với hơn 4.000 trụ sở công, sau khi sắp xếp, Hải Dương dôi dư khoảng 100 trụ sở công (ở cấp tỉnh, huyện, xã và cơ quan T.Ư tại địa bàn). Theo ông Quân, việc sắp xếp trụ sở dôi dư này khó khăn do chưa có hướng dẫn, nhất là nhà văn hóa, sân vận động dư thừa. Tương tự Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh và nhiều địa phương khác cũng gặp vướng mắc. Đại diện Hải Phòng cho biết, chưa có quy trình chuyển đổi từ đất trụ sở công sang nhà công vụ và mong Bộ Xây dựng có hướng dẫn. Đại diện tỉnh Bắc Giang phản ánh, khi sáp nhập cấp xã, trụ sở xã chưa đáp ứng yêu cầu. Địa phương này dẫn ví dụ, 5 xã sáp nhập về 1 xã. Trước đây, trụ sở UBND xã chỉ bố trí cho 60 người nhưng sau sắp xếp lên tới 300 người, khiến địa phương lúng túng. Thứ trưởng Bùi Văn Khắng dẫn câu chuyện xử lý khi sáp nhập Bộ KH&ĐT về Bộ Tài chính. “Sau sáp nhập, hơn 1.000 nhân sự Bộ KH&ĐT điều chuyển về trụ sở Bộ Tài chính làm việc. Trụ sở Bộ KH&ĐT chuyển cho cơ quan khác. Sau sắp xếp, có vụ từ 180 nhân sự tăng lên hơn 500 người, có tới 14 vụ phó. Để giải quyết, chúng tôi sắp xếp tới 7 vụ phó ngồi chung phòng làm việc trên tinh thần khắc phục để làm tốt công việc. Trước mắt, địa phương sắp xếp nhân sự trên trụ sở hiện có, về sau có thể xây dựng thêm”, ông chia sẻ. Là điểm sáng trong sắp xếp từ nhiều năm trước, đại diện tỉnh Quảng Ninh chia sẻ kinh nghiệm sáp nhập các xã. Tỉnh Quảng Ninh bố trí trụ sở công tại xã thành nơi lưu trú cho cán bộ công an khi đi cơ sở. Lãnh đạo Bộ Tài chính chỉ ưu tiên nhận báo cáo, phương án báo cáo, xử lý tài sản công rõ ràng của UBND tỉnh Ninh Bình, Nam Định và yêu cầu các địa phương khác báo cáo lại, hướng dẫn chi tiết bằng văn bản. XEM XÉT CHUYỂN TRỤ SỞ THÀNH TRƯỜNG HỌC, CƠ SỞ Y TẾ Thứ trưởng Bùi Văn Khắng yêu cầu, địa phương làm rõ vướng mắc trong sáp nhập tài sản công ở từng giai đoạn để có giải pháp cụ thể. “Điểm trường bán không ai mua, tặng không ai lấy, cho không ai dùng. Kinh nghiệm khi tôi công tác ở Quảng Ninh, điểm trường đưa vào phục vụ nhân dân; có thể chuyển từ điểm trường thành điểm sinh hoạt văn hóa của bà con dân tộc, trung tâm khuyến công (giới thiệu sản phẩm đặc trưng địa phương tới khách du lịch), khuyến nông. Tôi từng gợi ý tỉnh Thái Bình có thể sử dụng nhà văn hóa dôi dư thành địa điểm khôi phục chiếu chèo cho nhân dân”, ông Khắng cho biết. Một trong những chủ trương là chuyển đổi công năng trụ sở công dôi dư thành trường học, trạm y tế. Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, đã quy định tiêu chí diện tích tối thiểu 10-12m2/học sinh (tùy cấp học). Địa phương nhận trụ sở công dôi dư làm trường học căn cứ trên tiêu chí này đề xuất nhận công trình. “Chúng tôi đề xuất địa phương cần thành lập đội phản ứng nhanh gồm: chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc sở xây dựng, tài chính. Tổ phản ứng nhanh sẽ làm thủ tục liên quan vốn, điều chỉnh tính năng (như phòng cháy chữa cháy). Việc điều chỉnh này giúp tránh hiện tượng bàn giao xong rồi đắp chiếu vì thiếu vốn, thiếu quy định”, đại diện Bộ GD&ĐT kiến nghị. Đại diện Bộ Y tế cho biết, sẽ duy trì trạm y tế đang có. Khi sáp nhập các xã, ngoài trạm y tế tại trung tâm xã, còn lại là trạm y tế vệ tinh, hướng tới chăm sóc toàn diện cho người dân. “Sắp tới, trạm y tế xã tiếp nhận thêm chức năng mới như bảo trợ xã hội, tăng thêm nhiệm vụ và hướng tới tăng biên chế. Ngành y tế đề nghị UBND cấp tỉnh bố trí cho trạm y tế xã mới rộng rãi, vị trí trung tâm để người dân thuận lợi về giao thông, địa hình. Người dân tới trạm y tế xã nhanh nhất, hướng tới phục vụ tốt nhất”, đại diện Bộ Y tế cho biết. NGỌC LINH Nhiều địa phương gặp vướng mắc xử lý trụ sở công dôi dư như: chưa có hướng dẫn đối với nhà văn hóa, sân vận động, chuyển trụ sở sang nhà ở công vụ. Bộ Tài chính phối hợp với các bộ ngành giải đáp, hướng dẫn địa phương, trong đó đề xuất “lập tổ phản ứng nhanh” xử lý trụ sở công dôi dư. Bộ ngành đề xuất lập tổ phản ứng nhanh xử lý trụ sở công dôi dư. Trong ảnh, trụ sở Chi cục thuế huyện Cư M’gar (cũ) tại Đắk Lắk bị bỏ không ẢNH: HUỲNH THỦY Lập tổ phản ứng nhanh xử lý trụ sở công dôi dư Về việc xử lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, Bộ Tài chính cho biết, đã rà soát hơn 164.660 người nộp thuế, truy thu tổng cộng 747 tỷ đồng. Trong đó, ngành thuế thực hiện xử lý truy thu đối với doanh nghiệp, số tiền hơn 416 tỷ đồng. Cá nhân, hộ kinh doanh có 25.201 trường hợp với số tiền hơn 330 tỷ đồng. Năm tháng qua, số thu thuế từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và kinh tế số đạt 74.400 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, 158 nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký, kê khai và nộp thuế qua cổng thông tin điện tử 5.700 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ. 100.000 hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện qua cổng thông tin điện tử gần 1.100 tỷ đồng. Gần 93.000 tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trong 5 tháng đầu năm đã nộp 67.600 tỷ đồng tiền thuế. Trong thư ngỏ gửi người nộp thuế mới đây, cơ quan thuế khuyến nghị, chủ doanh nghiệp, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp; người đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số chủ động tiếp cận, tìm hiểu về quy định pháp luật thuế và chấp hành việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế theo quy định. Cá nhân đã và đang kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số nhưng chưa thực hiện đăng ký thuế cần khẩn trương đăng ký, kê khai, nộp thuế đầy đủ, đúng hạn, kịp thời với cơ quan thuế. Trường hợp không nhận được sự hợp tác từ người nộp thuế, ngành thuế sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định. Đối với các trường hợp cố tình không chấp hành, cơ quan thuế sẽ củng cố hồ sơ chuyển sang cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý về hành vi trốn thuế theo đúng quy định của pháp luật. VIỆT LINH Truy thu thuế hơn 25.000 trường hợp kinh doanh online Bộ Tài chính tổ chức đoàn làm việc tới các địa phương lắng nghe vướng mắc trong quá trình sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, dự án công trình khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính. Đoàn công tác do Thứ trưởng Bùi Văn Khắng dẫn đầu, làm việc với địa phương phía Nam ( TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu) vào 5/6, 12 địa phương phía Bắc vào ngày 6/6 và làm việc với Hà Nội vào ngày 7/6. Sáng 5/6, Cục Thuế tổ chức hội nghị hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc của hộ kinh doanh trong việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế, Bộ Tài chính - cho biết, với những trường hợp cố tình “né” thuế bằng cách không nhận chuyển khoản, sử dụng tài khoản không chính chủ, không ghi nội dung chuyển tiền… cơ quan thuế vẫn có thể đối chiếu dữ liệu từ ngân hàng, đơn vị vận chuyển và có biện pháp giám sát. Cơ quan thuế rà soát gần 165.000 tài khoản bán hàng online Bộ Tài chính cho biết, 5 tháng đầu năm, cơ quan thuế đã rà soát gần 165.000 người nộp thuế kinh doanh qua thương mại điện tử. Hơn 25.000 trường hợp cá nhân, hộ kinh doanh bị truy thu hơn 330 tỷ đồng.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==