Bao Tien Phong

CHUYỆN HÔM NAY Chọn người tài XEM TIẾP TRANG 5 n NGUYỄN TUẤN Điểm đột phá của Dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) là cho phép ký hợp đồng với doanh nhân tiêu biểu, chuyên gia, nhà khoa học, luật gia, luật sư giỏi, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc để thực hiện nhiệm vụ của vị trí việc làm công chức lãnh đạo, quản lý. THỨ SÁU 6/6/2025 SÕ 157 0977.456.112 TRANG 11 TRANG 12 THÚC ĐẨY QUAN HỆ VỚI ESTONIA LÊN TẦM CAO MỚI TRANG 6 Quay cuồng thi vào lớp 10 Hội đồng Đội T.Ư xét chọn giải thưởng "Cánh én hồng" TRANG 7 TRANG 3 Lập tổ phản ứng nhanh xử lý trụ sở công dôi dư TRANG 5 Phương án 23 tỉnh, thành mới XÉT XỬ NỮ DJ CẦM ĐẦU ĐƯỜNG DÂY MA TÚY "KHỦNG" không gian phát triển KIẾN TẠO Các dự án hạ tầng giao thông chiến lược thúc đẩy liên kết giữa các địa phương và tăng trưởng cho siêu đô thị TPHCM ẢNH: DUY QUANG TRANG 4 + 5 Bài 1: Siêu đô thị TPHCM trước cơ hội lịch sử TRÁNH “QUYỀN ANH, QUYỀN TÔI”, ĐỂ LỢI ÍCH CÁ NHÂN CHI PHỐI TRANG 2 Tổng Bí thư Tô Lâm - Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu tại phiên họp ẢNH: TTXVN

Theo báo cáo của Bộ Công an, trong 5 tháng đầu năm, tình hình an ninh hàng không dân dụng tại Việt Nam cơ bản được bảo đảm, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng đe dọa đến an ninh, an toàn ngành hàng không dân dụng. Từ khi tiếp nhận nhiệm vụ bảo đảm an ninh hàng không đến nay, Bộ Công an đã tiếp nhận thông tin, xử lý 49 vi phạm an ninh hàng không tại 22 cảng hàng không, sân bay trên phạm vi cả nước. Đến nay, công an tất cả các địa phương có cảng hàng không, sân bay đã tiếp cận, tham gia trực tiếp vào quá trình điều hành, phối hợp triển khai lực lượng bảo đảm an ninh hàng không. Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Công an hoàn thiện báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ, công việc được giao cho các thành viên sau cuộc họp ngày 25/2, nhất là công tác kiểm tra, xác định các "lỗ hổng" kỹ thuật trong bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin mạng, làm rõ trách nhiệm, giải pháp và lộ trình khắc phục. Bộ Xây dựng và Bộ Công an tiếp tục trao đổi, thống nhất chuyển giao chức năng, nhiệm vụ bảo đảm an ninh hàng không, trong đó xác định rõ cơ quan đầu mối của Ủy ban; khẩn trương trình cấp thẩm quyền phương án kiện toàn mô hình tổ chức, quy chế hoạt động của ủy ban. Phó Thủ tướng giao Bộ Công an rà soát và đề xuất giải pháp nhằm bảo đảm tính đồng bộ giữa máy móc, thiết bị, con người trong hệ thống kiểm soát an ninh hàng không; tăng cường sự phối hợp, gắn kết giữa lực lượng an ninh và các lực lượng khác làm nhiệm vụ tại sân bay. Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, xây dựng giải pháp về pháp lý, kỹ thuật và đầu tư trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật; đồng thời huy động hệ thống chính trị - xã hội và người dân tham gia phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm các nguy cơ gây mất an ninh, an toàn hàng không ngay từ địa bàn cơ sở. LUÂN DŨNG QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG DUÕNG n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Tham dự phiên họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Phó trưởng Ban Chỉ đạo; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng là thành viên Ban Chỉ đạo. Phát biểu kết luận phiên họp, Tổng Bí thư Tô Lâm - Trưởng Ban Chỉ đạo, nêu rõ, Ban Chỉ đạo là cần lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, các nội dung cốt lõi của Nghị quyết số 66-NQ/TW để chỉ đạo, tạo ra sự đột phá mang tính chất lan tỏa để thực hiện các nhiệm vụ khác; ưu tiên giải quyết các vấn đề cấp bách, đặc biệt là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công mục tiêu năm 2025; cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những điểm nghẽn do quy định của pháp luật. Qua đó, công tác hoàn thiện thể chế pháp luật phải mở đường cho kiến tạo phát triển, huy động mọi người dân và doanh nghiệp tham gia vào phát triển kinh tế, xã hội và đất nước. Tổng Bí thư nhấn mạnh, phát huy vai trò cá nhân của từng thành viên Ban Chỉ đạo và tận dụng ý kiến góp ý của đội ngũ chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm, đội ngũ luật gia, luật sư tâm huyết, người dân, cộng đồng doanh nghiệp để đảm bảo các giải pháp hoàn thiện thể chế, pháp luật phải mang tính thực tiễn và khoa học cao. Những vấn đề chuyên môn sâu có thể trưng cầu các chuyên gia tư vấn. Những vấn đề cụ thể phải tập trung giải quyết, không chờ đợi nhau. Ban Chỉ đạo và các thành viên Ban Chỉ đạo cần tập trung vào hành động thực chất, tránh hình thức, phối hợp chặt chẽ để bảo đảm sự đồng bộ trong chỉ đạo và thực hiện; tránh tình trạng nghị quyết rất hay nhưng khi đi vào các tình huống cụ thể lại khó giải quyết; tuyệt đối tránh tình trạng “nói không đi đôi với làm”, thể hiện “quyền anh, quyền tôi” hoặc đưa lợi ích cá nhân vào trong công việc; quán triệt rõ, Ban Chỉ đạo không làm việc thay cho các cơ quan chức năng. Tổng Bí thư yêu cầu, việc triển khai phải quyết liệt, khẩn trương và phải đo lường được kết quả. Mỗi nhiệm vụ phải được phân công cụ thể gắn với trách nhiệm cá nhân và cơ quan chủ trì, đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng. Các nhiệm vụ cần có chỉ số đo lường dựa trên dữ liệu theo thời gian để theo dõi tiến độ và đánh giá hiệu quả triển khai một cách khoa học. Tổng Bí thư đề nghị, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc sửa đổi bổ sung Hiến pháp năm 2013, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã đề ra, tạo các cơ sở pháp lý vững chắc cho việc thực hiện các chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp các đơn vị hành chính; rà soát đề xuất tháo gỡ các “điểm nghẽn” do quy định của pháp luật. Trong từng quý còn lại của năm 2025, các thành viên Ban Chỉ đạo phải xác định những nhiệm vụ cụ thể để đôn đốc, thúc đẩy và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ theo Chương trình công tác và Kế hoạch của Ban Chỉ đạo. XÓA BỎ TÌNH TRẠNG “TRÊN NÓNG, DƯỚI LẠNH” Về một số yêu cầu chung trong chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW, Tổng Bí thư chỉ đạo, các cấp ủy đảng phải lãnh đạo toàn diện, trực tiếp việc thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng thành pháp luật và tăng cường kiểm tra, giám sát công tác này. Người đứng đầu bộ, cơ quan ngang bộ phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật, chịu trách nhiệm chính về chất lượng chính sách, pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý của bộ, ngành mình. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong chấp hành và tuân thủ pháp luật, lan tỏa tinh thần thượng tôn hiến pháp, pháp luật, xác định xây dựng thể chế pháp luật và kiểm tra giám sát việc tổ chức thi hành pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thường xuyên. Tổng Bí thư chỉ rõ, năm 2025 phải cơ bản tháo gỡ các “điểm nghẽn” do quy định pháp luật, ưu tiên trong lĩnh vực tài chính, đầu tư, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Bên cạnh đó, phải đổi mới căn bản tư duy xây dựng pháp luật: chuyển từ tư duy “quản lý” sang “kiến tạo phát triển”, từ “bị động sang chủ động”, góp phần đánh thức mọi tiềm năng, thế mạnh của đất nước, nắm bắt mọi cơ hội phát triển. Tổng Bí thư lưu ý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật; xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức thi hành pháp luật; xóa bỏ tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” ban hành xong rồi để đấy, “đánh trống bỏ dùi” trong tổ chức thi hành pháp luật; nâng cao năng lực trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác pháp luật. Xây dựng đội ngũ cán bộ tâm huyết, bản lĩnh, am hiểu thực tiễn, có tư duy cải cách và tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, nhạy bén với những xu thế phát triển của thời đại; thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật; đẩy nhanh tiến trình xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về pháp luật, kết nối với Trung tâm Dữ liệu quốc gia theo hướng dễ truy cập, thuận tiện khai thác, sử dụng. TRƯỜNG PHONG Sáng 5/6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) đã họp Phiên thứ nhất xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng. Tổng Bí thư Tô Lâm - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp. Sáng 5/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia chủ trì cuộc họp về công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không 5 tháng đầu năm 2025. Tổng Bí thư Tô Lâm - Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu tại phiên họp ẢNH: TTXVN Tránh “quyền anh, quyền tôi”, để lợi ích cá nhân chi phối Bộ Công an đã xử lý 49 vi phạm an ninh hàng không 2 n Thứ Sáu n Ngày 6/6/2025 THỜI SỰ TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM: Tổng Bí thư cũng lưu ý phát huy vai trò giám sát, kiểm tra của Đảng và giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị, xã hội, người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW. "Không có gì thiết thực hơn là lắng nghe từ chính người dân, doanh nghiệp, những đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của pháp luật để nhận biết những vướng mắc bất cập nhằm hoàn thiện pháp luật và đưa hệ thống pháp luật đáp ứng được yêu cầu cuộc sống thực tiễn", Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh.

3 nThứ Sáu n Ngày 6/6/2025 THỜI SỰ HỎI THẲNG - ĐÁP NHANH Trong quá trình sắp xếp tinh gọn bộ máy, việc xử lý trụ sở công dôi dư là một trong những vấn đề gặp nhiều vướng mắc. Thay vì “ngồi phòng lạnh” chờ địa phương báo cáo, Bộ Tài chính tổ chức đoàn công tác tới các địa phương trực tiếp lắng nghe, giải đáp vướng mắc. Ngày 5/6, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng dẫn đầu làm việc với 12 địa phương phía Bắc. Bộ Tài chính mời đại diện bộ ngành (y tế, giáo dục, nông nghiệp và môi trường…) và đại diện Ủy ban Kiểm tra T.Ư giám sát. Lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu địa phương báo cáo rõ tài sản công gồm: tổng số lượng, số lượng đã và đang sắp xếp, số lượng dôi dư, vấn đề vướng mắc. “Bộ Tài chính làm cầu nối cho địa phương và bộ ngành ngồi với nhau xử lý tài sản công dôi dư. Việc xử lý có thể chuyển ngang (giữa bộ ngành T.Ư với nhau), chuyển dọc (từ bộ ngành T.Ư về địa phương và ngược lại). Đại diện bộ ngành (Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT) hướng dẫn kỹ tiêu chí tiêu chuẩn trạm y tế xã, trường học để địa phương thực hiện”, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng cho biết. Cuộc làm việc dựa trên tinh thần bộ ngành và địa phương “hỏi thẳng - đáp nhanh - hướng dẫn chi tiết, cụ thể”. Ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, với hơn 4.000 trụ sở công, sau khi sắp xếp, Hải Dương dôi dư khoảng 100 trụ sở công (ở cấp tỉnh, huyện, xã và cơ quan T.Ư tại địa bàn). Theo ông Quân, việc sắp xếp trụ sở dôi dư này khó khăn do chưa có hướng dẫn, nhất là nhà văn hóa, sân vận động dư thừa. Tương tự Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh và nhiều địa phương khác cũng gặp vướng mắc. Đại diện Hải Phòng cho biết, chưa có quy trình chuyển đổi từ đất trụ sở công sang nhà công vụ và mong Bộ Xây dựng có hướng dẫn. Đại diện tỉnh Bắc Giang phản ánh, khi sáp nhập cấp xã, trụ sở xã chưa đáp ứng yêu cầu. Địa phương này dẫn ví dụ, 5 xã sáp nhập về 1 xã. Trước đây, trụ sở UBND xã chỉ bố trí cho 60 người nhưng sau sắp xếp lên tới 300 người, khiến địa phương lúng túng. Thứ trưởng Bùi Văn Khắng dẫn câu chuyện xử lý khi sáp nhập Bộ KH&ĐT về Bộ Tài chính. “Sau sáp nhập, hơn 1.000 nhân sự Bộ KH&ĐT điều chuyển về trụ sở Bộ Tài chính làm việc. Trụ sở Bộ KH&ĐT chuyển cho cơ quan khác. Sau sắp xếp, có vụ từ 180 nhân sự tăng lên hơn 500 người, có tới 14 vụ phó. Để giải quyết, chúng tôi sắp xếp tới 7 vụ phó ngồi chung phòng làm việc trên tinh thần khắc phục để làm tốt công việc. Trước mắt, địa phương sắp xếp nhân sự trên trụ sở hiện có, về sau có thể xây dựng thêm”, ông chia sẻ. Là điểm sáng trong sắp xếp từ nhiều năm trước, đại diện tỉnh Quảng Ninh chia sẻ kinh nghiệm sáp nhập các xã. Tỉnh Quảng Ninh bố trí trụ sở công tại xã thành nơi lưu trú cho cán bộ công an khi đi cơ sở. Lãnh đạo Bộ Tài chính chỉ ưu tiên nhận báo cáo, phương án báo cáo, xử lý tài sản công rõ ràng của UBND tỉnh Ninh Bình, Nam Định và yêu cầu các địa phương khác báo cáo lại, hướng dẫn chi tiết bằng văn bản. XEM XÉT CHUYỂN TRỤ SỞ THÀNH TRƯỜNG HỌC, CƠ SỞ Y TẾ Thứ trưởng Bùi Văn Khắng yêu cầu, địa phương làm rõ vướng mắc trong sáp nhập tài sản công ở từng giai đoạn để có giải pháp cụ thể. “Điểm trường bán không ai mua, tặng không ai lấy, cho không ai dùng. Kinh nghiệm khi tôi công tác ở Quảng Ninh, điểm trường đưa vào phục vụ nhân dân; có thể chuyển từ điểm trường thành điểm sinh hoạt văn hóa của bà con dân tộc, trung tâm khuyến công (giới thiệu sản phẩm đặc trưng địa phương tới khách du lịch), khuyến nông. Tôi từng gợi ý tỉnh Thái Bình có thể sử dụng nhà văn hóa dôi dư thành địa điểm khôi phục chiếu chèo cho nhân dân”, ông Khắng cho biết. Một trong những chủ trương là chuyển đổi công năng trụ sở công dôi dư thành trường học, trạm y tế. Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, đã quy định tiêu chí diện tích tối thiểu 10-12m2/học sinh (tùy cấp học). Địa phương nhận trụ sở công dôi dư làm trường học căn cứ trên tiêu chí này đề xuất nhận công trình. “Chúng tôi đề xuất địa phương cần thành lập đội phản ứng nhanh gồm: chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc sở xây dựng, tài chính. Tổ phản ứng nhanh sẽ làm thủ tục liên quan vốn, điều chỉnh tính năng (như phòng cháy chữa cháy). Việc điều chỉnh này giúp tránh hiện tượng bàn giao xong rồi đắp chiếu vì thiếu vốn, thiếu quy định”, đại diện Bộ GD&ĐT kiến nghị. Đại diện Bộ Y tế cho biết, sẽ duy trì trạm y tế đang có. Khi sáp nhập các xã, ngoài trạm y tế tại trung tâm xã, còn lại là trạm y tế vệ tinh, hướng tới chăm sóc toàn diện cho người dân. “Sắp tới, trạm y tế xã tiếp nhận thêm chức năng mới như bảo trợ xã hội, tăng thêm nhiệm vụ và hướng tới tăng biên chế. Ngành y tế đề nghị UBND cấp tỉnh bố trí cho trạm y tế xã mới rộng rãi, vị trí trung tâm để người dân thuận lợi về giao thông, địa hình. Người dân tới trạm y tế xã nhanh nhất, hướng tới phục vụ tốt nhất”, đại diện Bộ Y tế cho biết. NGỌC LINH Nhiều địa phương gặp vướng mắc xử lý trụ sở công dôi dư như: chưa có hướng dẫn đối với nhà văn hóa, sân vận động, chuyển trụ sở sang nhà ở công vụ. Bộ Tài chính phối hợp với các bộ ngành giải đáp, hướng dẫn địa phương, trong đó đề xuất “lập tổ phản ứng nhanh” xử lý trụ sở công dôi dư. Bộ ngành đề xuất lập tổ phản ứng nhanh xử lý trụ sở công dôi dư. Trong ảnh, trụ sở Chi cục thuế huyện Cư M’gar (cũ) tại Đắk Lắk bị bỏ không ẢNH: HUỲNH THỦY Lập tổ phản ứng nhanh xử lý trụ sở công dôi dư Về việc xử lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, Bộ Tài chính cho biết, đã rà soát hơn 164.660 người nộp thuế, truy thu tổng cộng 747 tỷ đồng. Trong đó, ngành thuế thực hiện xử lý truy thu đối với doanh nghiệp, số tiền hơn 416 tỷ đồng. Cá nhân, hộ kinh doanh có 25.201 trường hợp với số tiền hơn 330 tỷ đồng. Năm tháng qua, số thu thuế từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và kinh tế số đạt 74.400 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, 158 nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký, kê khai và nộp thuế qua cổng thông tin điện tử 5.700 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ. 100.000 hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện qua cổng thông tin điện tử gần 1.100 tỷ đồng. Gần 93.000 tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trong 5 tháng đầu năm đã nộp 67.600 tỷ đồng tiền thuế. Trong thư ngỏ gửi người nộp thuế mới đây, cơ quan thuế khuyến nghị, chủ doanh nghiệp, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp; người đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số chủ động tiếp cận, tìm hiểu về quy định pháp luật thuế và chấp hành việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế theo quy định. Cá nhân đã và đang kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số nhưng chưa thực hiện đăng ký thuế cần khẩn trương đăng ký, kê khai, nộp thuế đầy đủ, đúng hạn, kịp thời với cơ quan thuế. Trường hợp không nhận được sự hợp tác từ người nộp thuế, ngành thuế sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định. Đối với các trường hợp cố tình không chấp hành, cơ quan thuế sẽ củng cố hồ sơ chuyển sang cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý về hành vi trốn thuế theo đúng quy định của pháp luật. VIỆT LINH Truy thu thuế hơn 25.000 trường hợp kinh doanh online Bộ Tài chính tổ chức đoàn làm việc tới các địa phương lắng nghe vướng mắc trong quá trình sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, dự án công trình khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính. Đoàn công tác do Thứ trưởng Bùi Văn Khắng dẫn đầu, làm việc với địa phương phía Nam ( TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu) vào 5/6, 12 địa phương phía Bắc vào ngày 6/6 và làm việc với Hà Nội vào ngày 7/6. Sáng 5/6, Cục Thuế tổ chức hội nghị hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc của hộ kinh doanh trong việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế, Bộ Tài chính - cho biết, với những trường hợp cố tình “né” thuế bằng cách không nhận chuyển khoản, sử dụng tài khoản không chính chủ, không ghi nội dung chuyển tiền… cơ quan thuế vẫn có thể đối chiếu dữ liệu từ ngân hàng, đơn vị vận chuyển và có biện pháp giám sát. Cơ quan thuế rà soát gần 165.000 tài khoản bán hàng online Bộ Tài chính cho biết, 5 tháng đầu năm, cơ quan thuế đã rà soát gần 165.000 người nộp thuế kinh doanh qua thương mại điện tử. Hơn 25.000 trường hợp cá nhân, hộ kinh doanh bị truy thu hơn 330 tỷ đồng.

TẦM CỠ QUỐC TẾ Theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 vừa được Chính phủ phê duyệt, TPHCM mới (được sáp nhập từ TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương) sẽ trở thành địa phương có quy mô kinh tế nằm trong top 10 cả nước, với khoảng cách khá xa so với nhiều tỉnh, thành còn lại. Cụ thể, quy mô kinh tế, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TPHCM mới là 2,71 triệu tỷ đồng, chiếm gần 24% trong tổng quy mô kinh tế hiện nay. Trong đó, TPHCM dẫn đầu cả nước với 1,78 triệu tỷ đồng, còn Bình Dương xếp thứ ba chỉ sau Hà Nội với 520.205 tỷ đồng và Bà Rịa - Vũng Tàu có quy mô 417.306 tỷ đồng. Nếu xét về thu ngân sách năm 2024, cả 3 tỉnh, thành trên sáp nhập sẽ đạt 681.935 tỷ đồng, đẫn đầu trong nhóm là TPHCM với thu ngân sách 507.420 tỷ đồng. Tỉnh Bình Dương đứng đầu trong nhóm này về thu nhập bình quân theo đầu người với 107,6 triệu đồng/năm, tiếp đến là TPHCM với 81,5 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân đầu người của Bà Rịa - Vũng Tàu là 70,4 triệu đồng/năm. Bộ máy của TPHCM mới sẽ chính thức đi vào hoạt động chậm nhất là ngày 15/9. Sau khi sắp xếp, TPHCM mới có 168 đơn vị hành chính cấp xã gồm 113 phường, 54 xã, 1 đặc khu. Chính quyền địa phương cấp xã mới sẽ hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy và chính thức đi vào hoạt động chậm nhất là ngày 15/8. Ông Hoàng Kim Hoài, Tổng giám đốc Phúc Điền Land cho rằng, điểm nổi bật sau sáp nhập là sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng công nghiệp và cảng biển. Cụ thể, TPHCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tạo thành một mạng lưới khu công nghiệp rộng lớn với tổng diện tích lên tới 24.800 ha, bao gồm 61 khu công nghiệp và khu chế xuất. Các khu công nghiệp này chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cao, sản xuất công nghiệp và logistics. Ngoài ra, hạ tầng cảng biển cũng là yếu tố quan trọng giúp TPHCM mới vươn lên thành siêu đô thị quốc tế. Cảng Cái Mép - Thị Vải tại Bà Rịa - Vũng Tàu với khả năng xử lý 10,8 triệu TEU /năm (1TEU tương đương với 1 container 20 feet- PV) là cụm cảng nước sâu duy nhất tại Việt Nam có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn đi thẳng đến châu Âu và Bắc Mỹ. Cảng Tân Cảng - Cát Lái của TPHCM vẫn duy trì sản lượng hơn 5 triệu TEU/năm, đóng vai trò cửa ngõ xuất nhập khẩu lớn nhất khu vực phía Nam. Đặc biệt, siêu cảng Cần Giờ, với công suất thiết kế lên tới 16,9 triệu TEU/năm, sẽ nâng tổng năng lực thông quan hàng hóa toàn vùng lên đến 32,7 triệu TEU/năm, sánh ngang với nhiều siêu cảng hàng đầu châu Á. Theo ông Hoài, một yếu tố then chốt trong việc tạo dựng siêu đô thị TPHCM là loạt dự án hạ tầng giao thông chiến lược, nhằm thúc đẩy liên kết giữa các địa phương và tăng trưởng kinh tế. Các dự án nổi bật của TPHCM hiện nay gồm nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, các tuyến đường sắt đô thị trong TPHCM kết nối ra Bình Dương và sân bay Long Thành, các tuyến cao tốc nối TPHCM với Đồng Nai, Bình Dương, Long An, và các dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, TPHCM - Mộc Bài. Những dự án này không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và kết nối các khu vực công nghiệp. Trong khi đó, Bình Dương đứng thứ hai cả nước về thu hút vốn FDI, với tổng vốn lũy kế gần 43 tỷ USD, tập trung vào các ngành công nghệ cao, sản xuất công nghiệp và phát triển khu đô thị. Những dự án nổi bật tại đây bao gồm tổ hợp sản xuất của Lego và các khu công nghiệp chuyên sâu về cơ khí, công nghệ thông tin. Còn Bà Rịa - Vũng Tàu với tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo, đang vươn lên thành trung tâm năng lượng mới của cả nước. Những dự án lớn như điện gió ngoài khơi, hóa dầu, khí hóa lỏng, và công nghiệp sinh học đang được đẩy mạnh, biến nơi đây thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghiệp chiến lược của Việt Nam. “Việc TPHCM sau sáp nhập trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc tế không chỉ nâng cao vị thế của thành phố trên bản đồ kinh tế thế giới mà còn tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của kinh tế Việt Nam”, ông Hoài nói. Tương tự, ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa cho rằng, nếu sáp nhập Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu vào TPHCM thì TPHCM mới sẽ có sự phát triển vượt bậc, có thể so sánh với các đô thị lớn trên thế giới khi kết hợp được 3 yếu tố công nghiệp, dịch vụ và cảng biển. Cụ thể, Bình Dương trước nay đã được quy hoạch công nghiệp rất tốt, kết cấu cũng thuận lợi cho việc xây dựng các dự án. Bà Rịa - Vũng Tàu đang phát triển vượt bậc, nhất là cảng biển, hiện nay cảng Phú Mỹ được xem là cảng trọng yếu của khu vực phía Nam. PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ VỆ TINH Bà Giang Huỳnh, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills TPHCM cho rằng, việc sáp nhập TPHCM, với Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương sẽ tạo ra một trung tâm kinh tế đô thị mới có sức cạnh tranh mạnh mẽ, phát huy tối đa các lợi thế tự nhiên, địa lý và cơ sở hạ tầng của ba địa phương. Vị trí liền kề và hệ thống giao thông kết nối đồng bộ giữa ba địa phương giúp việc quy hoạch không gian kinh tế, đô thị thuận lợi và hiệu quả hơn. Quỹ đất mở rộng, tạo điều kiện cho chiến lược giãn dân, phát triển đô thị vệ tinh và xây dựng các khu đô thị mới hiện đại. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông dự kiến được đồng bộ hóa, đặc biệt là hệ thống đường bộ, đường thủy và cảng biển, sẽ tăng cường khả năng liên kết vùng và nâng cao năng lực logistics. Tuy nhiên, bà Giang Huỳnh cho rằng, để quá trình sáp nhập hành chính đạt hiệu quả bền vững và tối ưu hóa việc sử dụng quỹ đất đô thị, cần đồng bộ giải quyết bốn yếu tố chính. Thứ nhất, đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến hành chính và đất đai. Thứ hai là quy hoạch tổng thể thông qua xây dựng quy hoạch thống nhất cho cả đất đai và cơ sở hạ tầng. Thứ ba là cơ chế tài chính đến từ việc thiết lập cơ chế giải ngân vốn đầu tư công hiệu quả cho hạ tầng. Cuối cùng là cần có một chiến lược phát triển chung rõ ràng. Việc quy hoạch trên một diện tích đất lớn hơn sau sáp nhập sẽ tạo dư địa để đưa ra các quyết định quy hoạch mới, định hình hạ tầng và các khu dân cư trong tương lai. Điều này giúp giải quyết bài toán giãn dân, khơi thông nguồn cung nhà ở mới. “Tuy nhiên, các khu 4 n Thứ Sáu n Ngày 6/6/2025 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, việc sáp nhập 3 tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu vào TPHCM không chỉ là thay đổi địa giới hành chính, mà là một cuộc cách mạng về tổ chức, tư duy, tầm nhìn, khát vọng, tạo cơ hội mới cho tương lai phát triển bền vững cho thành phố mới và cả nước. Tại kỳ họp Quốc hội lần này ( đợt 2 từ ngày 11/6), Quốc hội sẽ xem xét thông qua Đề án của Chính phủ về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, ngoài ý nghĩa tinh gọn tổ chức bộ máy còn là cơ hội để phân bổ lại nguồn lực, tăng tính liên kết và mở ra không gian phát triển mới. Quy mô kinh tế, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TPHCM mới là 2,71 triệu tỷ đồng ẢNH: PHẠM NGUYỄN THỜI SỰ Kiến tạo không gian phát triển Xung lực mới cho đầu tàu kinh tế Phát biểu tại hội nghị đánh giá công tác triển khai, phối hợp và tiến độ thực hiện đề án sắp xếp, sáp nhập cấp tỉnh, cấp xã mới đây, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, việc hợp nhất 3 địa phương ( TPHCM, Bà Rịa- Vũng Tàu và Bình Dương) còn nhằm tối ưu hóa nguồn lực để đầu tư hạ tầng kỹ thuật, phát triển kinh tế xã hội. Cùng với đó là tăng cường kết nối vùng, liên vùng từ đường bộ, đường sắt, đường thủy, kết nối cảng biển, đường không đến hạ tầng công nghiệp, đô thị, hạ tầng số, năng lượng tạo chuỗi cung ứng. Thông qua đó sẽ khẳng định rõ ràng, mạnh mẽ hơn vị thế quốc tế của TPHCM trong việc phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, hợp tác quốc tế... Theo ông Nên, việc sáp nhập không chỉ bổ sung cho nhau, mà là khuyếch đại lên, tạo nên xung lực mới cho đầu tàu kinh tế tăng tốc, dẫn dắt, lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp. Đi đôi với đó là sự gắn kết truyền thống, văn hóa của 3 địa phương có lịch sử lâu đời, với ưu thế mỗi nơi có sắc thái, đặc trưng, tiềm năng và thế mạnh riêng. Việc nhập chung lại, bản sắc văn hóa, truyền thống sẽ hòa quyện và tạo nên một khối đại đoàn kết, thống nhất trong đa dạng hơn, phong phú hơn, đậm đà hơn, vững mạnh hơn và không gian Văn hóa Hồ Chí Minh sẽ được lan tỏa sâu rộng hơn. Việc hợp nhất vừa tạo ra thời cơ, nhưng cũng đi kèm thử thách, mà trước hết là nhân sự của hệ thống chính trị. Điều đó đòi hỏi cần phải chọn, bố trí nhân sự đủ sức gánh vác trọng trách mới để bộ máy mới vận hành thông suốt, đáp ứng các yêu cầu mới. Đặc biệt là bộ máy cơ sở phải gần dân hơn, sát dân hơn, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Để bộ máy vận hành tốt hơn, sẽ có những cán bộ có thời gian dài cống hiến trong thời gian qua phải rời đi. Điều đó đặt ra yêu cầu chăm lo để họ yên tâm chuyển đổi nghề, chuyển đổi việc làm hoặc sống được với nghề khác mà không gặp khó khăn. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh yêu cầu đánh giá kỹ lưỡng để chọn người đủ năng lực đảm đương được yêu cầu công việc ngay và lựa chọn thật kỹ nhân sự có triển vọng luân chuyển về cơ sở. Bài 1: Siêu đô thị TPHCM trước cơ hội lịch sử Yếu tố then chốt trong việc tạo dựng siêu đô thị TPHCM là các dự án hạ tầng giao thông chiến lược, nhằm thúc đẩy liên kết giữa các địa phương và tăng trưởng kinh tế ẢNH: DUY QUANG

5 n Thứ Sáu n Ngày 6/6/2025 THỜI SỰ Bộ trưởng cho biết, sau sắp xếp, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm 6 thành phố trực thuộc trung ương và 28 tỉnh. Theo Bộ trưởng, toàn bộ 23/23 đơn vị cấp tỉnh hình thành sau sắp xếp đã đạt định hướng tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp tỉnh theo quy định tại Nghị quyết số 76 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Về phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế, Bộ trưởng Nội vụ cho hay, qua tổng hợp từ các địa phương, tổng biên chế cán bộ, công chức, viên chức theo định mức được giao của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh thuộc 52 tỉnh, thành phố thực hiện sắp xếp là 447.657 người (gồm 2.321 cán bộ, 79.118 công chức, 366.218 viên chức). “Sau sắp xếp, số lượng cán bộ, công chức, viên chức của cấp tỉnh tối đa không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên chức (số có mặt) của cấp tỉnh trước sắp xếp và thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản bố trí theo đúng quy định”, bà Trà nêu rõ. LUÂN DŨNG (1) Nhập tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Tuyên Quang, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Tuyên Quang hiện nay. (2) Nhập tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Lào Cai, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Yên Bái hiện nay. (3) Nhập tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên thành tỉnh mới, có tên gọi là tỉnh Thái Nguyên, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Thái Nguyên hiện nay. (4) Nhập tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Hoà Bình và tỉnh Phú Thọ thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Phú Thọ, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Phú Thọ hiện nay. (5) Nhập tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bắc Ninh thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Bắc Ninh, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Bắc Giang hiện nay. (6) Nhập tỉnh Thái Bình và tỉnh Hưng Yên thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Hưng Yên, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Hưng Yên hiện nay. (7) Nhập tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng thành thành phố mới có tên gọi là thành phố Hải Phòng, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại thành phố Hải Phòng hiện nay. (8) Nhập tỉnh Hà Nam, tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Ninh Bình, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Ninh Bình hiện nay. (9) Nhập tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Quảng Trị, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Quảng Bình hiện nay. (10) Nhập tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng thành thành phố mới có tên gọi là thành phố Đà Nẵng, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại thành phố Đà Nẵng hiện nay. (11) Nhập tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Ngãi thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Quảng Ngãi, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Quảng Ngãi hiện nay. (12) Nhập tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Gia Lai, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Bình Định hiện nay. (13) Nhập tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Khánh Hoà thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Khánh Hoà, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Khánh Hoà hiện nay. (14) Nhập tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Đắk Nông và tỉnh Bình Thuận thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Lâm Đồng, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Lâm Đồng hiện nay. (15) Nhập tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Phú Yên thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đắk Lắk, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Đắk Lắk hiện nay. (16) Nhập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh thành thành phố mới có tên gọi là Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. (17) Nhập tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đồng Nai, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Đồng Nai hiện nay. (18) Nhập tỉnh Tây Ninh và tỉnh Long An thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Tây Ninh, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Long An hiện nay. (19) Nhập thành phố Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang thành thành phố mới có tên gọi là thành phố Cần Thơ, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại thành phố Cần Thơ hiện nay. (20) Nhập tỉnh Bến Tre, tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Vĩnh Long, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Vĩnh Long hiện nay. (21) Nhập tỉnh Tiền Giang và tỉnh Đồng Tháp thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đồng Tháp, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Tiền Giang hiện nay. (22) Nhập tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Cà Mau, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Cà Mau hiện nay. (23) Nhập tỉnh An Giang và tỉnh Kiên Giang thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh An Giang, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Kiên Giang hiện nay. (Theo tờ trình của Chính phủ) Thông tin về tổng biên chế sau sáp nhập Phương án 23 tỉnh, thành mới Chiều 5/6, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, thừa ủy quyền của Thủ tướng, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tờ trình về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà ẢNH: QH vực này cần đảm bảo khả năng tiếp cận tốt đến trung tâm thành phố để thu hút người dân có nhu cầu ở thực sự di dời. Đồng thời, cần có chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng mới và thu hút nhà đầu tư vào các khu vực này”, bà Giang Huỳnh nói. Hiện tại, kết nối hạ tầng giữa TPHCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu còn nhiều hạn chế. Mặc dù có các tuyến quốc lộ chính và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, sắp tới là Biên Hoà- Vũng Tàu nhưng tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra, đặc biệt tại các nút giao quan trọng như vòng xoay An Phú (TP. Thủ Đức) và có nguy cơ lan rộng ra các khu vực lân cận như Long Thành. Do đó, việc hoàn thiện đúng tiến độ các tuyến hạ tầng trọng điểm như Vành đai 3, các tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Biên Hoà- Vũng Tàu là rất quan trọng để giảm tải hạ tầng hiện hữu và khai thông các khu vực vùng ven đang chờ đợi hạ tầng để bứt phá. Ngoài ra, trong tương lai, cần có những quy hoạch hạ tầng mới, đặc biệt là các giải pháp kết nối hiệu quả hơn giữa TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như các khu vực lân cận khác như Đồng Nai. DUY QUANG Vận hành quản trị trên môi trường số UBND TPHCM vừa có văn bản gửi các sở, ban ngành, quận huyện, TP. Thủ Đức triển khai vận hành các hệ thống thông tin phường, xã sau sắp xếp bộ máy. Theo đó, ở giai đoạn 1, UBND TPHCM yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo vận hành các hệ thống thông tin thiết yếu. UBND TPHCM giao Sở Khoa học và Công nghệ triển khai vận hành chính thức hệ thống tiếp nhận thông tin và điều phối xử lý yêu cầu của các đơn vị. Ở giai đoạn 2 là triển khai vận hành quản trị trên môi trường số, UBND TPHCM giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng phương án triển khai các hệ thống thông tin từ các cấp tỉnh đến cấp xã đảm bảo tuân thủ theo chiến lược dữ liệu TPHCM, hoàn thành trước 30/7. Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM chủ trì, phối hợp làm việc với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát, chuµn bị phương án, hạ tầng, giải pháp kỹ thuật khi sáp nhập vào TPHCM. CHUYỆN HÔM NAY Nhưng “mở cửa” chưa bao giờ là chuyện dễ. Bởi lối vào của thể chế hiện nay – nhất là ở các chức danh lãnh đạo, quản lý – đi kèm vô số tiêu chuẩn về lý lịch, chính trị, tổ chức và kỷ luật, trong đó có những yêu cầu chỉ người trong Đảng mới đáp ứng được. Một số ý kiến thẳng thắn đề nghị: Đảng cần điều chỉnh một số quy định về bổ nhiệm cán bộ để phù hợp với hướng mở này, nếu thực sự muốn hút người tài từ bên ngoài vào khu vực công. Lịch sử Việt Nam từng có tiền lệ sáng suốt. Năm 1945, trong những ngày đầu lập quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh – bằng tầm nhìn khai phóng và tinh thần cầu hiền – đã mời nhiều nhà khoa học, trí thức, chí sĩ yêu nước từ Pháp về tham gia kiến quốc. Giáo sư Trần Đại Nghĩa – nhà khoa học hàng đầu về vũ khí, bác sĩ Trần Duy Hưng – người sau trở thành Chủ tịch đầu tiên của Hà Nội, nhà nông học Lương Định Của, hay hàng loạt trí thức Việt kiều… được Bác trân trọng trao cho trọng trách dù không phải là đảng viên, không đi lên từ hệ thống chính trị. Họ là những người tài, và họ được đặt vào đúng vị trí để phục vụ dân tộc. Câu chuyện của Việt Nam không phải riêng lẻ. Singapore từng mời kỹ sư công nghệ từ Thung lũng Silicon về dẫn dắt chương trình Chính phủ số; Hàn Quốc bổ nhiệm CEO tập đoàn thành thứ trưởng đổi mới sáng tạo; Pháp thuê luật sư danh tiếng đứng đầu cơ quan cạnh tranh. Các ví dụ thành công đều có mẫu số chung: hệ thống lương linh hoạt, hợp đồng ràng buộc kết quả và khung pháp lý nghiêm về xung đột lợi ích. Hãy nhìn sang nước Mỹ – nơi sự linh hoạt thể chế cho phép chính quyền liên bang mời tỷ phú công nghệ Elon Musk vào làm việc trong chính phủ với tư cách là “Nhân viên Chính phủ Đặc biệt” dưới thời Tổng thống Donald Trump. Musk được giao nhiệm vụ tiên phong cải tổ bộ máy hành chính, giảm lãng phí và tinh giản biên chế. Ông thực hiện hàng ngàn vụ sa thải, cắt giảm các cơ quan chính phủ và khởi xướng sứ mệnh của Bộ Hiệu quả Chính phủ. Nhưng ngày 28/5 vừa qua, Elon Musk tuyên bố rút khỏi vị trí cố vấn. Dù để lại dấu ấn cải cách sâu rộng, Musk vẫn phải thừa nhận: ông đạt được ít hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu, khi phải vật lộn trong môi trường xa lạ và đầy sức ì của bộ máy cũ. Trường hợp của Musk là bài học quan trọng: mời người tài là bước đầu, giữ được họ và giúp họ phát huy là bước sau – và khó gấp nhiều lần. Một hệ thống cũ kỹ, khép kín sẽ có xu hướng tự vệ mạnh mẽ trước bất kỳ yếu tố đột phá nào. Người ngoài, dù tài giỏi đến mấy, nếu không được hậu thuẫn bằng quyết tâm cải cách thật sự, rất dễ bị đẩy ra rìa hoặc tự buông xuôi giữa chừng. Bởi vậy, để cơ chế chọn người tài thực sự vận hành hiệu quả, không chỉ cần sửa luật, mà phải thay đổi nhận thức từ thượng tầng. Phải có sự chỉ đạo thống nhất từ cấp cao nhất, tháo bỏ những rào cản về lý lịch, tổ chức, trao quyền thực chất – và bảo vệ những nhân tố cải cách khỏi sức ép bảo thủ. Một khi dòng máu mới hòa vào huyết quản quốc gia, Việt Nam có cơ hội vươn lên nhóm hùng cường thay vì chật vật ở “bẫy” thu nhập trung bình. Chọn người tài không chỉ là điều khoản luật; đó là lời tuyên ngôn chính trị rằng đất nước này đủ tự tin chơi ván cờ lớn – và biết đặt đúng quân xe, quân pháo vào tay những kỳ thủ xuất chúng. N. T Chọn người tài TIẾP THEO TRANG 1

6 n Thứ Sáu n Ngày 6/6/2025 KHOA GIÁO THI NHƯ “CƯỚI CHẠY” Chưa thi xong trường này đã đến lịch thi trường khác, thí sinh dường như không có thời gian thở lấy sức. Chị Nguyễn Thị Thu Hồng (Cầu Giấy, Hà Nội) xin nghỉ phép 1 tuần để đưa con đi thi. Con chị đăng kí thi Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (1-2/6), Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội); Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội (4-5/6); Trường THPT chuyên Chu Văn An và đăng kí nguyện vọng 1 vào Trường THPT Yên Hòa, Cầu Giấy (7-9/6). “Con tham gia nhiều kì thi để tăng cơ hội trúng tuyển và đó là lựa chọn của con và gia đình. Nhưng việc các trường cùng tổ chức thi trong khoảng thời gian ngắn khiến con khá mệt mỏi, gia đình lo lắng”, chị Hồng nói. Thực tế, những ngày qua, con khá căng thẳng, ngủ ít. Tham gia xong 2 kì thi trường chuyên thuộc ĐH, con chỉ có 1 ngày nghỉ để bước vào kì thi của Sở GD&ĐT Hà Nội. Anh Đinh Thế Trường (Hoàng Mai, Hà Nội) ví tuyển sinh lớp 10 hiện nay mệt mỏi như đánh trận. Phụ huynh, học sinh căng thẳng từ lúc đợi môn thi thứ 3, cân não đăng kí nguyện vọng và lo trước lo sau kì thi. Theo anh Trường, kì thi này cam go hơn tuyển sinh ĐH. Bởi hiện nay, khu vực các quận nội thành, chỉ tiêu tuyển sinh thấp hơn nhiều so với số lượng thí sinh đăng kí. Dù vận dụng hết “công lực” thống kê, so sánh để chọn trường đăng kí phù hợp nhưng phụ huynh, học sinh vẫn hên xui như đánh bạc. Năm trước, Trường THPT Việt Nam - Ba Lan số lượng thí sinh đăng kí tăng, năm nay lại giảm. Nhưng việc tăng hay giảm số lượng thí sinh đăng kí thường không ảnh hưởng nhiều đến điểm chuẩn, trừ trường hợp đặc biệt. Năm nay, con anh Trường đăng kí thi THPT chuyên Ngoại ngữ, Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) và Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, đăng kí nguyện vọng 1 Trường THPT Việt Nam - Ba Lan, nguyện vọng 2 Trường THPT Trương Định. Bà Nguyễn Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội cho biết, có một bộ phận học sinh lớp 9 của trường tham gia các kì thi tuyển sinh lớp 10 trường THPT chuyên trực thuộc ĐH. Có em đăng kí dự thi 3-4 trường. Với những học sinh này, từ đầu năm học, phụ huynh có kế hoạch ôn tập riêng. Bà Hương nhìn nhận, việc học sinh tham gia nhiều kì thi trong thời gian ngắn khó tránh tình trạng mệt mỏi và càng những đợt thi cuối, “phong độ” thường không còn ở mức tốt nhất. Trước 6-7 kì thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra trong thời gian chỉ 10 ngày tại Hà Nội, nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng những trường THPT chuyên, không chuyên trực thuộc trường ĐH đang thi như “cưới chạy” để “vợt” thí sinh. Thực tế, trên địa bàn Thủ đô, có trường THPT chất lượng cao, có tiếng nhưng năm nào cũng “đủng đỉnh” tổ chức tuyển sinh sau kì thi của Sở GD&ĐT từ 1 tuần đến 10 ngày và điểm chuẩn luôn thuộc top cao nhất trong các trường THPT công lập của Hà Nội. THI CỬ KHÔNG PHẢI LÀ TRẬN CHIẾN PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), chuyên gia tâm lí chia sẻ, việc phải liên tục thi trong thời gian ngắn khiến học sinh không có đủ thời gian hồi phục tâm lí. Mỗi kì thi là một lần “huy động” cao độ về trí lực và cảm xúc. Khi học sinh chưa kịp hồi phục, phải bước vào kì thi tiếp theo, dẫn đến mệt mỏi kéo dài, ảnh hưởng đến hiệu suất làm bài. Đấy là chưa kể tâm lí thí sinh sau khi trải qua một đợt thi không ưng ý, có thể dẫn tới trạng thái hoang mang, mất tự tin cho kì thi tiếp theo. Điều này đặc biệt rõ với những học sinh trong độ tuổi vị thành niên, có tâm lí cầu toàn, tự áp lực bản thân phải đỗ trường top. Với sự huy động năng lượng thần kinh liên tục và căng thẳng cho một loạt kì thi liên tục có thể đẩy học sinh vào trạng thái kiệt sức, mất động lực, giảm tập trung, mất ngủ, cáu gắt hoặc có các phản ứng cơ thể như đau đầu, đau bụng… ngay trong những buổi thi và xuất hiện nặng hơn sau kì thi. Chính vì vậy, ông Nam khuyến nghị, định hướng và hoạch định chiến lược là chìa khóa để chọn những trường phù hợp, thay vì thi dàn trải để tăng cơ hội mà về cơ bản chỉ là tạo áp lực. Chuẩn bị kế hoạch dài hơi, từ phương tiện đi lại, thời gian thi, kế hoạch ôn tập, thời gian biểu cho sức khỏe… cần xem việc thi cử như một hành trình chứ không phải trận chiến. “Kì thi càng gấp rút, càng cần nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học, cân bằng dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, đi bộ nhẹ, nói chuyện thư giãn với bạn bè. Tránh học khuya, học bù. Thí sinh học cách thư giãn, tự nhủ tích cực mình sẽ làm được và nhớ lại thành công trong quá khứ. Trường học, gia đình nên hỗ trợ tâm lí tích cực, không gây áp lực phải đỗ bằng được đối với thí sinh”, PGS Trần Thành Nam khẳng định. Phụ huynh nên định hướng suy nghĩ rằng, ngôi trường là phương tiện đưa con đến mục tiêu. Vì thế, con không phải thi để đỗ trường tốt theo áp lực xã hội, mà phải là giữ được sự lành mạnh tinh thần, có động lực học tập lâu dài và được học một cách hạnh phúc trong ngôi trường tương lai. NGHIÊM HUÊ Quay cuồng thi vào lớp 10 Học sinh Hà Nội tham gia kì thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025 vừa qua ẢNH: NHƯ Ý Trong tuần cuối tháng 5 đầu tháng 6, các kì thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP Hà Nội dồn dập diễn ra. Nhiều trường THPT chuyên thuộc trường đại học (ĐH) tranh thủ tổ chức thi tuyển sinh trước kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức. Ghi nhận thời điểm hiện tại, có ít nhất 5 cơ sở giáo dục ĐH “xóa sổ” tổ hợp C00 trong tuyển sinh đối với một số ngành khoa học xã hội và nhân văn gồm: Trường ĐH Luật (ĐH Quốc gia Hà Nội); Trường ĐH Mở Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội). Trong đó, 17/28 ngành của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn dừng xét tuyển tổ hợp C00. Trường ĐH Mở Hà Nội không xét tuyển tổ hợp C00 cho mọi ngành đào tạo, bao gồm các ngành xã hội như Luật, nhóm ngành Du lịch. Đối với phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, Trường ĐH Luật (ĐH Quốc gia Hà Nội) năm nay không xét tổ hợp C00. Học viện Báo chí và Tuyên truyền bỏ xét tuyển tổ hợp C00 và xóa sổ môn Địa lí trong tổ hợp tuyển sinh ở tất cả các ngành đào tạo. Trường ĐH Thủ đô Hà Nội bỏ xét tuyển tổ hợp C00 ở các ngành Luật, Logistics và chuỗi quản lí cung ứng, Tâm lí học, Quản lí giáo dục. Chia sẻ với phóng viên, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) khẳng định năm 2025 là năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trên cơ sở định hướng đổi mới của chương trình, theo yêu cầu tuyển sinh của từng ngành, thực hiện chiến lược quốc tế hóa các chương trình đào tạo, nhà trường tăng cường lựa chọn các tổ hợp Văn - Sử - Tiếng Anh, Văn - Địa - Tiếng Anh, Toán -Văn -Tiếng Anh, Văn - Giáo dục Công dân - Tiếng Anh… Dù bỏ tổ hợp C00, các tổ hợp xét tuyển khác của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đều có ít nhất 1 hoặc 2 môn khoa học xã hội như Văn, Lịch sử hoặc Văn, Địa lí, hay Văn, Tiếng Anh. Tuy nhiên, chương trình giáo dục 2018 có điều đặc biệt là thí sinh được lựa chọn các môn học từ lớp 10. Thi tốt nghiệp THPT chỉ còn 4 môn thay vì 6 môn như trước đây. Một bộ phận thí sinh lựa chọn từ khi lớp 10 học hai môn Lịch sử, Địa lí với mong muốn năm nay xét tuyển tổ hợp C00 vào các trường ĐH nói trên. Các em cũng đã đăng kí xong các môn thi tốt nghiệp THPT để vừa lấy điểm xét tốt nghiệp, vừa lấy điểm tuyển sinh ĐH là 4 môn Toán, Văn, Sử, Địa. Trong đó, 3 năm học THPT, những em này chỉ tập trung học tốt 3 môn của tổ hợp C00 để mong đạt kết quả tốt, môn Toán chỉ đủ điều kiện xét tốt nghiệp. Vậy với sự “quay xe” đột ngột của những trường trên, các em không còn cơ hội xét tuyển. Theo quy chế tuyển sinh ĐH trước năm 2025, Bộ GD&ĐT yêu cầu việc thay đổi, bổ sung tổ hợp xét tuyển phải có căn cứ và lộ trình hợp lí. Nhưng Quy chế tuyển sinh ĐH 2025 không còn giữ quy định này. Điều này đồng nghĩa với việc những pha “quay xe” không vi phạm quy chế. Đại diện Bộ GD&ĐT cũng khẳng định như vậy. Tuy nhiên, đứng dưới góc độ quyền lợi của học sinh, dù chỉ một vài em bị ảnh hưởng cũng cho thấy những thay đổi đột ngột gây ra bất công cho thí sinh vì không kịp chuẩn bị. NGHIÊM HUÊ Nhiều trường bất ngờ dừng tuyển tổ hợp C00 Một số trường ĐH đột ngột dừng tuyển sinh tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) khiến quyền lợi của thí sinh bị ảnh hưởng. Trong khi đó, từ trước đến nay, đây là những khối ngành tuyển sinh truyền thống. Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh ĐH năm 2025 hồi tháng 3 ẢNH: NGHIÊM HUÊ PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng, phụ huynh nên xác định ngôi trường mơ ước của con không phải là trường top mấy mà là nơi mang đến cho con hạnh phúc và tương lai.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==