THỨ NĂM 5/6/2025 SÕ 156 0977.456.112 LỖ HỔNG KIỂM SOÁT AN TOÀN THỰC PHẨM TRANG 10 TRANG 4 TRANG 5 TĂNG CƯỜNG NỘI LỰC, SỨC CẠNH TRANH KHU VỰC TÂY NAM BỘ TRANG 2 TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM: ĐẠI PHẪU “VUA” TRÁI CÂY TỶ USD: TRANG 3 KHẨN TRƯƠNG TRÌNH QUỐC HỘI PHƯƠNG ÁN VỀ TRỤ SỞ DÔI DƯ Trả lại giá trị thật cho cuộc thi TRANG 6 + 7 TRANG 12 TRANG 8 + 9 THỦ TƯỚNG: Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang ẢNH: THỐNG NHẤT/TTXVN Hàn QuÕc có tổng thÕng mới, Mỹ lo lắng CHUNG KẾT HOA HẬU VIỆT NAM 2024: Huế đang đón một “mùa hoa” TỪ CHỐI NHẬN CHUYỂN KHOẢN: Có “né” được thuế? Cần tư duy mở NGƯỜI TRẺ MUỐN SỞ HỮU NƠXH: GÓC KHUẤT học sinh nghiên cứu khoa học Đạo đức học thuật CHUYỆN HÔM NAY XEM TIP TRANG 7 n NGHIÊM HUÊ Mục đích ban đầu của cuộc thi nghiên cứu khoa học, kĩ thuật của Bộ GD&ĐT nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống; Học sinh nghiên cứu khoa học là cần thiết nhưng phải trung thực, đảm bảo liêm chính học thuật ẢNH MINH HỌA: NHẬT MINH
QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG HIEÁU n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Sáng 4/6, tại Kiên Giang, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương gần đây, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của địa phương, công tác quốc phòng, an ninh, việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế, công tác an sinh xã hội. TẠO TRỤC PHÁT TRIỂN “NÚI - ĐỒNG BẰNG - BIÊN GIỚI - BIỂN ĐẢO” Kiên Giang và An Giang đều là vùng đất đậm bản sắc văn hóa miền Tây, có sự giao thoa văn hóa giữa các dân tộc, giàu truyền thống yêu nước và đoàn kết dân tộc, có nhiều nét tương đồng về ẩm thực, phong tục và lễ hội truyền thống. Hai tỉnh An Giang và Kiên Giang đã phối hợp hoàn thành Đề án hợp nhất 2 tỉnh. Theo đó, tỉnh An Giang sau hợp nhất có 102 đơn vị hành chính cấp cơ sở trực thuộc (trong đó: 85 xã, 14 phường, 3 đặc khu); Đề án hợp nhất 2 tỉnh đã trình Chính phủ. Các tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan nội chính, hai tỉnh thống nhất Phương án về sắp xếp, sáp nhập tổ chức bộ máy, biên chế và cơ sở vật chất. Ban Chỉ đạo 2 tỉnh thành lập Tổ giúp việc tham mưu xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh mới sau hợp nhất, theo hướng bám sát tinh thần dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy 2 tỉnh đã chuẩn bị dự kiến Phương án nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang (sau hợp nhất). Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến trao đổi tại buổi làm việc, phát biểu kết luận Tổng Bí thư Tô Lâm biểu dương và ghi nhận những nỗ lực to lớn, tinh thần trách nhiệm cao và những kết quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân hai tỉnh An Giang và Kiên Giang đã đạt được trong thời gian qua. Tổng Bí thư chỉ rõ dù nằm liền kề nhau và cùng thuộc vùng trọng điểm phía Tây Nam của Đồng bằng sông Cửu Long, mối liên kết giữa hai tỉnh Kiên Giang và An Giang vẫn còn lỏng lẻo, chưa phát huy đầy đủ tiềm năng bổ trợ và lợi thế so sánh. Các chương trình hợp tác liên tỉnh còn ít và rời rạc, thiếu cơ chế điều phối tổng thể và tầm nhìn chiến lược chung. Hệ thống hạ tầng kết nối giữa hai địa phương chưa đồng bộ. Sự liên thông trong quy hoạch không gian phát triển, thu hút đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu, du lịch và dịch vụ cũng chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng, làm hạn chế quy mô thị trường, giảm hiệu quả thu hút đầu tư, gây lãng phí nguồn lực, khó tạo ra những đột phá phát triển. Tổng Bí thư nhấn mạnh, sự kết hợp giữa một An Giang giàu truyền thống sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, vùng đầu nguồn sông Cửu Long, trung tâm giống thủy sản, cây trồng và một Kiên Giang có thế mạnh vượt trội về biển đảo, du lịch, năng lượng tái tạo và dịch vụ cảng biển, sẽ tạo nên một trục phát triển “núi - đồng bằng - biên giới - biển đảo,” tích hợp giữa kinh tế biên giới và kinh tế biển. Sự hợp nhất này sẽ mở ra cơ hội tái cấu trúc hệ thống hạ tầng vùng, hình thành các chuỗi giá trị liên kết chặt chẽ hơn từ sản xuất, chế biến, logistics và xuất khẩu; tạo điều kiện hình thành các vùng kinh tế trọng điểm mới, thu hút đầu tư chiến lược, tăng cường nội lực và sức cạnh tranh cho toàn khu vực Tây Nam bộ. HƯỚNG ĐẾN MỤC TIÊU TRỞ THÀNH TRUNG TÂM KINH TẾ BIỂN QUỐC GIA Để chuẩn bị tốt hơn nữa quá trình hợp nhất, Tổng Bí thư đề nghị hai tỉnh Kiên Giang và An Giang tập trung chỉ đạo, rà soát, đánh giá mức độ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Tổng Bí thư nhấn mạnh phải thực hiện hiệu quả, bài bản việc tổ chức lại bộ máy chính quyền theo mô hình 2 cấp: tỉnh - xã; cần có cơ chế tổ chức hành chính linh hoạt cho các khu vực đặc biệt như đặc khu Phú Quốc, Thổ Chu, Kiên Hải, phù hợp với yêu cầu phát triển đặc thù, nhất là trong bối cảnh hướng tới xây dựng các đặc khu kinh tế, du lịch, quốc phòng - an ninh, đối ngoại. Tổng Bí thư chỉ rõ sau khi hợp nhất, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là củng cố thống nhất tư tưởng, xây dựng sự đồng thuận, phát huy truyền thống cách mạng và khát vọng vươn lên của cả hai tỉnh. Tỉnh An Giang mới cần xác định rõ tầm nhìn trở thành một trung tâm phát triển năng động, toàn diện và bền vững của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giữ vai trò kết nối chiến lược Đông - Tây, biển - biên giới, đô thị - nông thôn, dịch vụ - sản xuất - du lịch. Đặc biệt, hướng đến mục tiêu trở thành Trung tâm kinh tế biển quốc gia, trong đó Phú Quốc là trung tâm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, còn vùng Tứ giác Long Xuyên - Châu Đốc - Rạch Giá - Hà Tiên sẽ là động lực phát triển công nghiệp, logistics và văn hóa toàn vùng, góp phần tái định hình vai trò của An Giang mới trong cấu trúc kinh tế quốc gia và chuỗi giá trị khu vực. Mục tiêu trước mắt là phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu của năm 2025, đặc biệt là tăng trưởng GRDP đạt trên 8% tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng hai con số trong các giai đoạn tiếp theo; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Một trong những yêu cầu cấp thiết đặt ra cho tỉnh mới sau sáp nhập là phải chuyển mạnh sang mô hình phát triển dựa trên tri thức, công nghệ và nhân lực chất lượng cao. Đây là định hướng phù hợp với tinh thần các nghị quyết mới của Bộ Chính trị, đồng thời là con đường ngắn nhất để tỉnh đột phá vươn lên, bắt kịp các xu thế phát triển mới trong kỷ nguyên chuyển đổi số và hội nhập toàn diện. Về tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tổng Bí thư yêu cầu, Báo cáo chính trị của tỉnh mới không được là phép cộng cơ học từ hai tỉnh trước mà phải thể hiện tầm nhìn chiến lược, có chiều sâu phân tích, phản ánh đúng thực tiễn phát triển, nhận diện rõ các điểm nghẽn, lựa chọn chính xác các khâu đột phá, đồng thời thể hiện khát vọng, bản sắc và trách nhiệm của một tỉnh động lực trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. PV (Theo TTXVN) Tổng Bí thư chỉ rõ sau khi hợp nhất Kiên Giang-An Giang, nhiệm vụ hàng đầu là củng cố thống nhất tư tưởng, xây dựng sự đồng thuận, phát huy truyền thống cách mạng và khát vọng vươn lên của hai tỉnh. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang ẢNH: THỐNG NHẤT/TTXVN Tăng cường nội lực, sức cạnh tranh khu vực Tây Nam bộ 2 n Thứ Năm n Ngày 5/6/2025 THỜI SỰ TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM: Tại buổi làm việc, Tổng Bí thư nêu rõ, Hội nghị APEC 2027 được tổ chức tại thành phố Phú Quốc là sự kiện đối ngoại cấp cao, có ý nghĩa đặc biệt đối với không chỉ tỉnh Kiên Giang và tỉnh An Giang mới sau hợp nhất, mà còn đối với toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Đây là cơ hội hiếm có để quảng bá hình ảnh Việt Nam hội nhập, đổi mới, thân thiện và năng động ra thế giới, đồng thời tạo đòn bẩy phát triển mạnh mẽ cho Phú Quốc nói riêng, tỉnh mới nói chung thúc đẩy đầu tư, du lịch, thương mại và hạ tầng toàn vùng. Tổng Bí thư lưu ý, địa phương cần tập trung tối đa cho công tác chuẩn bị Hội nghị APEC, đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn tuyệt đối trên mọi phương diện; chú trọng đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình hạ tầng trọng điểm phục vụ Hội nghị. Tổng Bí thư đề nghị cần xây dựng tổng thể chiến lược phát triển Phú Quốc, xác định rõ các lĩnh vực ưu tiên đầu tư, các chính sách đặc thù, mô hình quản lý đặc khu phù hợp với đặc thù kinh tế biển, du lịch, dịch vụ, đổi mới sáng tạo, góp phần định hình Phú Quốc thành “trung tâm sinh thái, nghỉ dưỡng, tài chính và sáng tạo quốc tế” trong giai đoạn phát triển mới. “Phải làm sao để thành công của Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc không chỉ là niềm tự hào của tỉnh, mà còn là động lực lan tỏa cho sự phát triển toàn diện của tỉnh mới sau hợp nhất, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng tầm vai trò quốc tế của Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng và cạnh tranh toàn cầu,” Tổng Bí thư nhấn mạnh. Xây dựng tổng thể chiến lược phát triển Phú Quốc
3 n Thứ Năm n Ngày 5/6/2025 THỜI SỰ Sáng 4/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 về tình hình kinh tế - xã hội, phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia trong tháng 5 và 5 tháng năm nay; các nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 và trong thời gian tới. “KHÓ MẤY CŨNG PHẢI THÁO GỠ” Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến tại phiên họp, phát biểu kết luận, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương các bộ ngành, địa phương đã góp phần tạo nên thành tích, kết quả phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước trong 5 tháng đầu năm. Thủ tướng chỉ rõ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 6 và thời gian tới, mà trước hết là tập trung chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ chu đáo Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, trong đó phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, hoàn thiện các dự án luật, nghị quyết, báo cáo, trình Quốc hội thông qua; khẩn trương hoàn thiện, trình ban hành các văn bản hướng dẫn; chuẩn bị chu đáo các nội dung để báo cáo giải trình tại phiên thảo luận, chất vấn. Theo Thủ tướng, cần triển khai quyết liệt, hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ triển khai “bộ tứ trụ cột” theo 4 nghị quyết của Bộ Chính trị. Đặc biệt, với các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật thì dứt khoát phải tháo gỡ, "khó mấy cũng phải tháo gỡ" để biến thể chế thành lợi thế cạnh tranh. Dành thêm hơn 20.000 tỷ đồng, bảo đảm đủ ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ. Khuyến khích, ủng hộ, bảo vệ, phát huy tinh thần yêu nước, cống hiến, dám nghĩ dám làm, đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp và có biện pháp phòng ngừa các vi phạm có thể xảy ra. KHẨN TRƯƠNG XÂY DỰNG PHƯƠNG ÁN VỀ TRỤ SỞ DÔI DƯ Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, tinh gọn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số. Khẩn trương trình ban hành các nghị định quy định chi tiết các luật, nghị quyết đã có hiệu lực. Khẩn trương trình Chính phủ các nghị định của Chính phủ về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền. Quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06. Thủ tướng lưu ý Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng phương án, trình Quốc hội các cơ chế, chính sách để sử dụng, phát huy hiệu quả các trụ sở cơ quan dôi dư sau sắp xếp tổ chức bộ máy, địa giới hành chính. Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng), quyết liệt tăng thu, tiết kiệm chi, dứt khoát tiết kiệm 10% chi thường xuyên để dành nguồn lực cho các dự án lớn; thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế sáng tạo, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế ban đêm, các ngành mới nổi, khai thác các không gian phát triển mới như không gian ngầm, không gian biển, không gian vũ trụ. Giao một số nhiệm vụ cụ thể cho các bộ ngành, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị chu đáo, tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, đặc biệt là chuẩn bị tốt triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp này với sự tham gia của tư vấn quốc tế. Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung hoàn thiện tờ trình, báo cáo và dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về giáo dục đào tạo; tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025. TRƯỜNG PHONG Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng phương án, trình Quốc hội các cơ chế, chính sách để sử dụng, phát huy hiệu quả các trụ sở cơ quan dôi dư sau sắp xếp tổ chức bộ máy, địa giới hành chính. THỦ TƯỚNG: Khẩn trương trình Quốc hội phương án về trụ sở dôi dư Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp ẢNH: VGP Triển khai chương trình đưa 1.000 bác sĩ về cơ sở Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế khẩn trương triển khai chương trình đưa 1.000 bác sĩ về cơ sở; tập trung hoàn thiện tờ trình, báo cáo và dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ, công tác dân số và phát triển. Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo mạnh dạn bàn giao các cơ sở y tế, giáo dục trên địa bàn, chuyển việc quản lý con người, cơ sở vật chất cho địa phương; các bộ tập trung thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước và chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn xuyên suốt từ Trung ương tới cơ sở. Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 277 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại chuyến công tác, kiểm tra, làm việc về Dự án đầu tư xây dựng Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Dự án đầu tư xây dựng Cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai tại tỉnh Hà Nam. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh, việc sớm hoàn thành và đưa 2 bệnh viện hiện đại, quy mô lớn vào hoạt động trong năm 2025 phục vụ nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân là nhiệm vụ cấp bách, cần phải khẩn trương tập trung triển khai nhanh. Theo chỉ đạo, phải thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, bảo đảm chất lượng, đúng quy định pháp luật, hoàn thành đúng tiến độ, theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ; không để tiếp tục tình trạng chậm trễ, công trình xuống cấp, gây lãng phí rất lớn có trách nhiệm của Bộ Y tế. Việc tiếp tục triển khai thực hiện 2 dự án phải bảo đảm chất lượng, tiến độ, đúng quy định của Đảng, Nhà nước, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, tuyệt đối không được phát sinh sai phạm mới. Nhấn mạnh, năm 2025 chỉ còn 6 tháng, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan phát huy trách nhiệm cao nhất, chủ động, khẩn trương tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Trong số các nhiệm vụ, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo các nhà thầu có đủ nguồn lực, nhân lực đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công; phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công tại công trường; khẩn trương hoàn thành các thủ tục để nghiệm thu thanh toán cho các nhà thầu khối lượng công việc đã hoàn thành; bố trí đủ nhân lực giám sát và chuẩn bị các điều kiện để nghiệm thu công trình tạo điều kiện cho các nhà thầu có nguồn lực tiếp tục triển khai thực hiện dự án, đảm bảo tiến độ. Về công tác mua sắm thiết bị y tế, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trước mắt sử dụng hết phần kinh phí mua sắm thiết bị y tế đã được giao, khẩn trương tổ chức đấu thầu mua sắm, lựa chọn được thiết bị hiện đại và tốt nhất phù hợp nhu cầu chuyên môn, bảo đảm đúng quy định, không được để phát sinh thêm sai phạm, tiêu cực. Đáng chú ý, về nhân lực làm việc tại cơ sở 2, Phó Thủ tướng chỉ đạo, cần chủ động, tuyển dụng, đào tạo ngay đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, ưu tiên nguồn nhân lực của tỉnh Hà Nam và vùng lân cận. Sẵn sàng phương án, kế hoạch bố trí, luân phiên các bác sĩ, nhân viên y tế có trình độ chuyên môn, tay nghề cao về làm việc tại cơ sở 2 ngay sau khi 2 dự án hoàn thành đưa vào hoạt động, lưu ý không làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực các cơ sở y tế của các địa phương. TRƯỜNG PHONG Đưa bác sĩ, nhân viên y tế tay nghề cao về làm việc Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chỉ đạo sẵn sàng phương án, kế hoạch bố trí, luân phiên các bác sĩ, nhân viên y tế có trình độ chuyên môn, tay nghề cao về làm việc tại cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nam) ngay sau khi 2 dự án hoàn thành đưa vào hoạt động. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình thị sát, kiểm tra dự án Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 tại Hà Nam ẢNH: VGP BỆNH VIỆN BẠCH MAI, VIỆT ĐỨC CƠ SỞ 2:
THỦ TỤC PHỨC TẠP Sở hữu NƠXH ở đô thị chưa bao giờ dễ dàng, khi lượng người cần mua quá lớn, nguồn cung chưa thể đáp ứng. Đinh Khuyên, sinh năm 1990, nhân viên kế toán ở Hà Nội, chưa lập gia đình, mong muốn có không gian sống riêng tư. “Tôi từng nung nấu mua NƠXH. Nhưng khi tìm hiểu thông tin, tôi va phải nhiều luồng tiêu cực nên nản, hồ sơ quá đông, quá nhiều người có nhu cầu, làm sao đến lượt mình? Các bạn tôi cũng ở tình trạng tương tự, họ xem video, đọc nhiều thông tin trong các hội nhóm thảo luận về NƠXH nhận thấy tỷ lệ mua được NƠXH thấp, hy vọng bốc thăm may mắn mong manh nên từ bỏ ý định”, Khuyên chia sẻ. Nếu có cơ hội mua NƠXH, Đinh Khuyên tin cô sẽ có khả năng thanh toán tốt. “Được vay với lãi suất ưu đãi tận 25 năm, tôi hay các bạn tôi đều có khả năng chi trả”, cô nói. Khánh Hà, một phụ nữ kinh doanh tự do ở Hà Nội đã sở hữu một căn hộ NƠXH hơn 60 m2 cách đây gần 5 năm, thừa nhận: “Làm hồ sơ mua NƠXH phải rất kiên trì, vì chủ đầu tư soi từng li từng tí. Họ cứ bắt lỗi sai, lại phải đi sửa sai ngay và luôn”. Phương Thảo, một cô giáo 9x ở Hà Nội, nói: “Thủ tục giấy tờ mua NƠXH nhiều và phức tạp, nhất là với những người chưa có kinh nghiệm như tôi. Bước đầu, tôi tìm hiểu xem mình có đủ điều kiện mua NƠXH hay không. Khi thấy mình đáp ứng điều kiện tôi bắt tay vào hoàn thiện các giấy tờ cần thiết. Đây là khâu mất thời gian nhất”. PHƯƠNG ÁN THUÊ MUA Tố Du, cư dân Ecohome 3, Tân Xuân, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, cho biết, anh từng nộp hồ sơ vài dự án song không đến lượt. Nhưng Tố Du không nản chí, cuối cùng may mắn đã mỉm cười. Thay vì đuổi theo mua NƠXH với khe cửa hẹp, Tố Du chuyển sang phương án thuê mua NƠXH. “Với hình thức này, ban đầu tôi chỉ phải đóng 50% giá trị căn hộ. Sau 5 năm, tôi mới phải nộp tiếp nửa tiền còn lại. Thuê mua NƠXH là phương án rất hợp lý. Chúng tôi có thời gian 5 năm để tích cóp. Giá thuê nhẹ nhàng, theo biểu giá của nhà nước. Căn hộ của tôi có diện tích 67 m2, mỗi quý tôi đóng 7 triệu đồng, tính ra mỗi tháng chỉ phải trả hơn 2 triệu đồng”, Du nói. Đã sống ở Ecohome 3 gần 5 năm, Tố Du sắp phải đóng 50% còn lại của giá trị căn hộ, nhưng anh không lo lắng vì đã tích lũy được một khoản, nếu thiếu chút ít có thể vay người thân. “Nhìn lại tôi vẫn hài lòng với lựa chọn phương án thuê mua NƠXH”, anh nói. Anh tiết lộ, hai vợ chồng trẻ thu nhập có hạn, anh là công nhân, vợ anh là nhân viên văn phòng. Với thu nhập của cả hai, việc thuê mua NƠXH không gây áp lực lên cuộc sống. Tại sao nhiều gia đình trẻ bỏ qua phương án thuê mua NƠXH? Một cư dân trẻ ở Ecohome 3 cho rằng: “Nhiều người nghĩ đã bỏ tiền ra rồi thì muốn mua luôn chứ không phải thuê mua”. Theo bạn trẻ này, trong khi vấn đề nhà ở cấp thiết như hiện nay, người có thu nhập thấp nên tư duy thoáng nếu muốn “an cư lạc nghiệp”. “Cần phải nhìn nhận thực tế, mua NƠXH rất khó, nếu bạn không nằm trong nhóm đối tượng ưu tiên (người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, người khuyết tật…). Những đối tượng được ưu tiên không phải bốc thăm khi mua NƠXH. Nhưng cánh cửa hẹp ấy đóng lại vẫn còn cánh cửa thuê mua NƠXH mở ra. Hình thức này phù hợp với những người dưới 35 tuổi, bởi chỉ cần trả trước 50% giá trị căn hộ, được thanh toán theo từng đợt, tỷ lệ may mắn khi bốc thăm cao hơn hẳn. Thư giãn về thời gian trả tiền, bốc thăm dễ trúng, vẫn được mua căn hộ theo giá ưu đãi, sao còn e ngại không mua”, một bạn trẻ nêu quan điểm. Bạn trẻ đã thành công thuê mua NƠXH nói thêm: Sau 5 năm sẽ có cuộc xác nhận lại những đối tượng tham gia thuê mua NƠXH đã có nhà hay chưa để được ký hợp đồng mua bán NƠXH. Nếu chúng ta chưa có nhà và thu nhập thấp thì ngại gì làm xác nhận ấy? Không ít người thu nhập thấp thà chịu cảnh thuê nhà nhất định không mua NƠXH vì e ngại chất lượng công trình. Đây cũng là chủ đề gây tranh cãi trên nhiều diễn đàn. Phương Thảo, cô giáo 9x đánh giá: “Tôi khá hài lòng, không có vấn đề gì lớn để phàn nàn về NƠXH nơi tôi đang sống: xanh, sạch, đẹp, đáp ứng nhu cầu của người dân, phí dịch vụ lại rẻ”. Tố Du cho biết, khu nhà ở của anh có an ninh tốt, tiện ích tốt. Nhiều cư dân mong muốn cải thiện vấn đề đợi chờ thang máy trong giờ cao điểm. ĐÀO NGUYÊN Ngân hàng Nhà nước cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng tại các nghị quyết và chỉ thị ban hành đầu năm 2025, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Công văn số 4290 ngày 29/5/2025, yêu cầu 9 ngân hàng thương mại triển khai gói tín dụng ưu đãi dành riêng cho người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà ở xã hội. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng này khẩn trương triển khai chương trình từ ngày 31/5/2025 trên toàn hệ thống, đồng thời đẩy mạnh truyền thông để người dân nắm bắt thông tin và tiếp cận gói vay khi có nhu cầu. Chương trình này là một phần trong kế hoạch thực hiện Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Cụ thể, trong 5 năm đầu tiên kể từ ngày đầu giải ngân, khách hàng dưới 35 tuổi vay mua nhà ở xã hội sẽ được hưởng mức lãi suất thấp hơn 2% so với lãi suất cho vay trung-dài hạn bình quân bằng VND của 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank). Như vậy, lãi suất áp dụng đến hết ngày 30/6/2025 là 6,1%/năm. Trong 10 năm tiếp theo, mức lãi suất ưu đãi tiếp tục được duy trì, thấp hơn 1 điểm phần trăm so với mặt bằng chung nêu trên. Từ ngày 1/7/2025 trở đi, Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố định kỳ 6 tháng/lần mức lãi suất áp dụng cho các ngân hàng tham gia chương trình. Chương trình sử dụng vốn tự huy động của các ngân hàng thương mại đã đăng ký tham gia cho vay phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33. Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, ngoài chính sách ưu đãi riêng cho người trẻ dưới 35 tuổi, các ngân hàng cần tiếp tục đẩy mạnh toàn diện chương trình cho vay nhà ở xã hội theo đúng tinh thần chỉ đạo tại các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. NGỌC MAI 4 n Thứ Năm n Ngày 5/6/2025 “Người dưới 35 tuổi sở hữu nhà ở xã hội (NƠXH) hoàn toàn nằm trong tầm với. Chỉ cần là người lao động chân chính, có sự kiên trì, khát khao một chốn đi về, giấc mơ sẽ thành hiện thực”, một bạn trẻ 9x rút ra kết luận sau những trải nghiệm của bản thân. Ngân hàng Nhà nước công bố gói vay ưu đãi cho người dưới 35 tuổi mua nhà ở xã hội với lãi suất chỉ 6,1%/năm, áp dụng trong 5 năm đầu. Chung cư Ecohome 3 có nhiều gia đình trẻ sinh sống Gói vay ưu đãi cho người dưới 35 tuổi mua nhà ở xã hội với lãi suất chỉ 6,1%/năm XÃ HỘI Bất ngờ lãi suất mua nhà ở xã hội cho người dưới 35 tuổi Mua NƠXH cần có “quan hệ” mới “chống trượt” là cách nhìn tiêu cực của một số người trẻ. Thực tế không như họ nghĩ. Nhiều người đã sở hữu NƠXH đều khẳng định, họ đi “đường thẳng”. Phương Thảo nói: “Tôi chỉ làm đúng yêu cầu, hoàn thiện hồ sơ, nộp hồ sơ, khi đạt yêu cầu thì tham gia bốc thăm”. Nhiều người bị lừa khi tin vào những lời chào mời mua suất NƠXH trên mạng. Một người đã mua NƠXH chia sẻ kinh nghiệm: “Chỉ nên đọc thông tin trên trang web chính thức của Sở Xây dựng, làm hồ sơ, nộp hồ sơ theo hướng dẫn. Đừng nghe thông tin không chính thống, chỉ mất tiền oan”. NGƯỜI TRẺ MUỐN SỞ HỮU NƠXH: Cần tư duy mở Danh sách 9 ngân hàng tham gia chương trình gồm: Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank, HDBank, VPBank, Techcombank, TPBank và MB.
KHÔNG NHẬN CHUYỂN KHOẢN, ĐƠN COD Theo Nghị định 70, từ ngày 1/6, cá nhân, hộ kinh doanh đang nộp thuế khoán, có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên phải áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế. Doanh thu sẽ được tính đúng, tính đủ, sát với thực tế hơn, theo đó, mức thuế khoán có thể bị điều chỉnh. Áp dụng quy định tại Thông tư 40/2021, cá nhân, hộ kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng mỗi năm trở lên, bắt buộc phải đóng 3 loại thuế, phí bao gồm: Lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân. Với việc quản lý hoá đơn, chứng từ điện tử được áp dụng, nhiều hộ kinh doanh bắt đầu tính VAT vào hoá đơn của khách. Theo đó, giá hàng hoá tới tay người tiêu dùng cao hơn. Thông báo từ tài khoản facebook bán thực phẩm chế biến sẵn tại 945 Hồng Hà (Hà Nội) ghi rõ, tăng giá toàn bộ mặt hàng từ ngày 1/6. Theo đơn vị này, đây là cách làm duy nhất để thực hiện luật thuế mới. “Cửa hàng không phải đau đầu, luồn lách, thay mặt khách đóng thuế nhiều hơn, góp phần xây dựng đất nước. Khách vẫn chuyển khoản bình thường, công ty, cơ quan sẽ có hóa đơn hợp lệ để làm chứng từ thanh toán”, cửa hàng này cho biết nhưng cũng bày tỏ lo ngại khách phải chịu giá cao, hàng bán chậm đi. Chị Thúy Hà (Đống Đa, Hà Nội) cho biết khá bất ngờ khi những ngày gần đây, đi chợ truyền thống, nhiều người bán nhắc “lần sau mang tiền mặt nhé”. “Tôi thường xuyên mua thịt bò hàng quen ở chợ Kim Liên (Hà Nội), người bán bảo rằng sẽ không cho chuyển khoản nữa vì tiền vào tài khoản bị giám sát”, chị Hà kể. Trong khi những nơi hàng trực tiếp không nhận chuyển khoản, thì người bán hàng online (trực tuyến) cũng thay đổi cách nhận tiền. Người bán đổi tài khoản nhận tiền, không nhận đơn COD. “Bên em không hỗ trợ thu COD nữa, đơn nào khách sợ rủi ro, muốn COD thì phải chịu thêm 8% thuế VAT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân”, chị Vũ T bán hàng online tại Hà Nội thông báo. NHẬN DIỆN KỊP THỜI Ông Lê Văn Tuấn - Giám đốc Cty TNHH Kế toán thuế Keytas - cho rằng, việc “né” chuyển khoản, nhận tiền mặt của các hộ kinh doanh là cách hiểu sai về nghĩa vụ thuế. “Dù nhận tiền mặt hay chuyển khoản, chia nhỏ tiền ra các tài khoản nhận tiền khác nhau, thay đổi nội dung nhận tiền, hay làm cách nào đi nữa, thì nghĩa vụ thuế của cá nhân kinh doanh vẫn xảy ra. Nghĩa vụ thuế dựa trên bản chất hoạt động kinh doanh, chỉ khi doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm (năm sau dưới 200 triệu đồng/năm) thì mới không phải nộp thuế”, ông Tuấn giải thích và khẳng định, dù đăng ký kinh doanh hay không, nhưng có hoạt động bán hàng, dịch vụ thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế của hộ kinh doanh. Một số nhà hàng, quán ăn... thông báo chỉ nhận tiền mặt, không nhận chuyển khoản, mong quý khách thông cảm. Ông Tuấn đánh giá, những hộ kinh doanh như trên rất khó hoạt động lâu dài, cơ quan thuế dễ chú ý đến những trường hợp này. “Khi hành vi này xảy ra, cơ quan thuế sẽ truy thu và rất dễ bị truy tố bởi đây là cố tình trốn thuế chứ không phải vô tình”, ông Tuấn quan ngại. Người bán hàng online yêu cầu khách chuyển khoản qua nhiều tài khoản khác nhau, không ghi nội dung chuyển khoản… với suy nghĩ không liên quan đến mua bán hàng hóa, dịch vụ thì không ai biết, có thể giảm thuế, hoặc chỉ thực hiện nghĩa vụ thuế trên các nội dung liên quan đến mua bán hàng. Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng, đây là sai lầm với người nộp thuế, bởi tổng doanh thu sẽ được tính trên tổng tất cả các tài khoản của cá nhân đó. “Các thông tin của người nộp thuế đã định danh trên VneID, liên kết trên tài khoản ngân hàng và ứng dụng eTax Mobile. Dữ liệu này có thể bí mật đối với cá nhân nhưng với các cơ quan chức năng hoàn toàn có đầy đủ thông tin, chứng cứ để xem xét nghĩa vụ thuế của người nộp thuế. Tổng doanh thu vẫn có, bất kể nội dung chuyển khoản ghi là gì đi chăng nữa”, ông Tuấn chỉ ra. Cơ quan thuế, cơ quan chức năng có các biện pháp nghiệp vụ để xác minh đó có phải là doanh thu của người nộp thuế hay không. Nếu người nộp thuế không giải trình được rõ ràng, nhà chức trách có cơ sở nghi là trốn thuế. “Không đăng ký kinh doanh, nhận tiền mặt, chia nhiều tài khoản nhận tiền khác nhau, ghi các nội dung chuyển tiền không liên quan đến mua bán hàng hoá, dịch vụ… đó là các hành vi cố tình trốn thuế. Cá nhân, hộ kinh doanh cần xác định mục tiêu lâu dài, chủ động tìm hiểu pháp luật thuế và thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ, tránh đối diện với các rủi ro pháp lý trong tương lai”, ông Tuấn nhấn mạnh. Ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế, Bộ Tài chính - cho biết, ngành thuế có thể đối chiếu doanh thu hộ kinh doanh khai báo với dòng tiền thanh toán, dữ liệu hóa đơn điện tử, hoặc thông tin từ ngân hàng, cơ quan quản lý thị trường; nhận diện kịp thời những hộ có dấu hiệu trốn thuế... Ngược lại, những hộ kinh doanh tuân thủ tốt sẽ được cơ quan thuế hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để hoạt động hiệu quả. VIỆT LINH 5 n Thứ Năm n Ngày 5/6/2025 KINH TẾ Một số cá nhân, hộ kinh doanh bất ngờ thông báo không nhận thanh toán chuyển khoản, thay tài khoản nhận tiền, không áp dụng hình thức COD - tiền mặt được thu khi giao hàng, ủy thác thu tiền cho đơn vị vận chuyển... vì lo ngại bị theo dõi doanh thu thực. TỪ CHỐI NHẬN CHUYỂN KHOẢN: Có “né” được thuế? Việc “né” chuyển khoản, nhận tiền mặt của các hộ kinh doanh là cách hiểu sai về nghĩa vụ thuế Theo số liệu từ Cục Thống kê, Bộ Tài chính, đến cuối năm 2024, cả nước có 3,6 triệu hộ kinh doanh đang được quản lý thuế, đóng góp hơn 25.950 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Trong số này, gần 2 triệu hộ nộp thuế khoán, tức là cơ quan thuế ấn định một mức doanh thu cố định cho cả năm và hộ kinh doanh nộp thuế dựa trên mức khoán này. Tuy nhiên, mức thuế bình quân hằng tháng của gần 2 triệu hộ kinh doanh theo hình thức khoán trong quý I vừa qua chỉ vào khoảng 700.000 đồng/tháng/hộ. Chia sẻ tại Tọa đàm đối thoại chính sách “Định hướng và Giải pháp cho Tăng trưởng kinh tế cao và bền vững đến năm 2045” do Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức ngày 3/6, TS Lê Đăng Doanh khẳng định muốn tăng trưởng tốt phải đảm bảo an ninh lương thực đầu tiên. Đồng thời chú ý đến các thách thức như biến đổi khí hậu, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Ông Doanh nhấn mạnh đến việc phát triển kinh tế phi chính thức thành doanh nghiệp. “Chúng ta kí 17 hiệp định thương mại tự do nhưng 5 triệu hộ kinh tế gia đình có tham gia được không? Họ không thể tham gia được vì không đầy đủ tư cách pháp nhân. Vì vậy, cần nhanh chóng nâng số hộ kinh tế gia đình thành các doanh nghiệp. Con số 800.000 doanh nghiệp như hiện nay vẫn quá ít trong khi dân số Việt Nam trên 100 triệu người”, ông Doanh nói. Ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng công nghệ phát triển rất nhanh. Bài toán đặt ra muốn nâng cao năng suất lao động, nên dùng người máy hay dùng con người? Theo ông Lâm, ngay bây giờ Việt Nam cần xác định phải tái cơ cấu nền kinh tế và mô hình tăng trưởng. Ông đề xuất cần phát triển mô hình doanh nghiệp dân tộc hay các tập đoàn kinh tế tư nhân có vai trò dẫn dắt hội nhập toàn cầu. GS.TS Trần Thị Vân Hoa, Đại học Kinh tế Quốc dân, đề xuất 3 kịch bản tăng trưởng cho Việt Nam đến năm 2045: Kịch bản A (khởi động nhanh); kịch bản B (tăng tốc kéo dài); kịch bản C (mô hình sóng tăng trưởng 3 giai đoạn). Theo GS Vân Hoa, phân tích cho thấy cả ba kịch bản đều đạt mục tiêu toán học về ngưỡng thu nhập cao vào năm 2045, nhưng khác biệt đáng kể về độ phức tạp triển khai, hồ sơ rủi ro và yêu cầu chuyển đổi cấu trúc. Kịch bản C nổi lên như kịch bản tối ưu. Việc thực hiện kịch bản này cần hệ thống 3 nhóm giải pháp trọng yếu. Trong đó, nhóm giải pháp chính trị - hành chính cần thực thi triệt để “cuộc cách mạng thể chế”, tiếp tục tinh gọn bộ máy theo định hướng hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp và hiện đại. Cải cách thực chất thủ tục hành chính, cắt giảm tối đa chi phí tuân thủ. Tăng cường minh bạch, trách nhiệm giải trình và năng lực thực thi công vụ. Nhóm giải pháp kinh tế - thương mại, GS Vân Hoa đề cập đến việc phát triển mạnh công nghiệp hỗ trợ nội địa, xây dựng chính sách thu hút nhân tài trong và ngoài nước. Nhóm giải pháp phát triển không gian kinh tế mới, bà Hoa đề xuất quy hoạch và đầu tư hạ tầng chiến lược, ưu tiên hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc, đường vành đai, giao thông liên vùng đa phương thức, xúc tiến dự án đường sắt tốc độ cao, nâng cấp cảng biển và hàng không quốc tế, đảm bảo an ninh năng lượng. NGHIÊM HUÊ Chiến lược đưa kinh tế hộ gia đình thành doanh nghiệp Trong quan điểm làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, việc tháo gỡ các điểm nghẽn kìm hãm tăng trưởng, xây dựng thể chế bao trùm, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm là một cách đi quan trọng. Gỡ nút thắt để kinh tế tư nhân phát triển theo tinh thần Nghị quyết 68 của T.Ư ẢNH: NHƯ Ý PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương khẳng định để tăng trưởng 2 con số, Việt Nam không đánh đổi ổn định kinh tế vĩ mô để lấy tăng trưởng ngắn hạn.
TẠI AI? TS Phạm Hiệp, Trường ĐH Thành Đô chia sẻ, là người thường tổ chức tập huấn cho giảng viên, các nhà nghiên cứu phương pháp viết bài báo khoa học, ông nhận được nhiều lời nhờ từ phụ huynh học sinh. Có phụ huynh thực sự mong muốn con em tham gia nghiên cứu khoa học, đi theo con đường nghiên cứu, nhưng cũng có phụ huynh đặt thẳng vấn đề phải có bài báo khoa học. Với những phụ huynh chỉ có nhu cầu con em có tên trong bài báo khoa học, TS Hiệp từ chối hỗ trợ. Ông Hiệp khẳng định, không nên khuyến khích học sinh đăng bài quốc tế. Bởi thực chất, khi học lớp 10, trình độ tiếng Anh chưa đủ. Lớp 11 mới bắt đầu làm nên lớp 12 chưa thể có bài. Nếu học phổ thông mà có bài báo quốc tế, các trường ĐH nước ngoài khi duyệt hồ sơ sẽ nghi ngờ và như thế là bất lợi, không phải lợi thế. Ông Hiệp cho rằng, những lùm xùm trong nghiên cứu khoa học của học sinh phổ thông hiện nay xuất phát từ 2 nguyên nhân. Đầu tiên là lợi ích giải thưởng mang lại quá lớn nên nhiều người bất chấp chạy theo. Bởi khi có lợi ích đó, họ sẽ có lợi ích về học thuật lớn hơn. Thứ hai, vấn đề nằm ở ban giám khảo. Do đó, Bộ GD&ĐT cần trang bị cho ban giám khảo công cụ cần thiết để đánh giá, ví dụ như phần mềm chống đạo văn… TS Phạm Hiệp phân tích, nếu học sinh không trung thực ngay từ khi còn học phổ thông, sẽ rủi ro cho chính các em. Khi đi du học, cái giá phải trả rất có thể sẽ bị đuổi học. Do đó, cần có chuẩn để học sinh, giảng viên khi tham gia nghiên cứu khoa học được minh bạch, rõ ràng. Chuẩn này không phải do Bộ GD&ĐT hay cơ quan quản lí ban hành mà mỗi trường ĐH cần xây dựng chuẩn phù hợp với yêu cầu thực tế. Hiện nay, xét ở góc độ chống đạo văn, số lượng trường ĐH tại Việt Nam có phần mềm rất ít. Cái nhỏ chưa chuẩn thì những điều lớn lao như liêm chính khoa học rất khó. Nếu không tính từ cái nhỏ thì việc vi phạm liêm chính năm nào cũng sẽ có và không loại trừ ai. Về cuộc thi khoa học kĩ thuật, ông Hiệp đề xuất Bộ GD&ĐT vẫn đứng ra tổ chức ở cấp quốc gia như hiện nay, nhưng không nên đưa vào quy chế tuyển sinh ĐH là một trong những đối tượng được xét tuyển thẳng khi đạt giải. Việc tuyển thẳng hay không nên để trường ĐH quyết định theo quyền tự chủ. Khi đó, Bộ trả cuộc thi về đúng giá trị chân thực. Một chuyên gia từng tham gia với vai trò ban giám khảo chia sẻ, tuy yêu cầu ban giám khảo chấm theo tiêu chí gắn với những yếu tố phổ thông và chấm những phần thuộc về học sinh nhưng dường như giám khảo vẫn chấm những nội dung “to uỳnh” mà học sinh không làm được. Theo vị này, khi phỏng vấn, giám khảo sẽ biết trong dự án, học sinh có tham gia như thế nào. Nghiên cứu khoa học phải xuất phát từ kiến thức phổ thông, nếu không chỉ ra được cơ sở nghiên cứu là kiến thức môn học nào làm nền tảng nghiên cứu thì hầu như dự án đó là của người lớn. CHẠY THEO THÀNH TÍCH ẢO TS Lê Văn Út, Trợ lý Chủ tịch Hội đồng trường về nghiên cứu THU HỒI GIẢI THƯỞNG Những lùm xùm trước các dự án nghiên cứu khoa học của học sinh phổ thông tham dự cuộc thi Khoa học kĩ thuật quốc gia đã có từ lâu. Dự án ở tầm nghiên cứu tiến sĩ của học sinh ra đời với sự trợ giúp từ giảng viên ĐH. Các nhà khoa học từng bàn luận sôi nổi về dự án “Phân lập, đánh giá khả năng nhắm đích tế bào gốc ung thư dạ dày của phân đoạn chứa hợp chất saponin và bào chế sản phẩm từ cây lá khôi” của học sinh đạt giải Nhất quốc gia, được gửi đi dự thi quốc tế, hay dự án “Nghiên cứu hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường bằng bột, trà và cao bào chế từ lá xoài non”, “Robot vệ sinh pin mặt trời quy mô công nghiệp”, “Thiết bị cảnh báo ngủ gật cho tài xế lái xe” hay “Màng sinh học kiểm tra độ tươi của thực phẩm”... Trong khi đó, Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục ĐH có khi lại thấp hơn mấy bậc nếu so với đề tài của học sinh phổ thông do chính Bộ GD&ĐT tổ chức. Các dự án của sinh viên gắn với thực tế, giải quyết phần rất nhỏ mà cuộc sống đặt ra. Đây là các sản phẩm được nhà trường chọn lọc, giới thiệu. Với điều kiện phòng thí nghiệm, nhà xưởng và giáo viên hướng dẫn đều hơn nhiều mặt, nhưng sản phẩm của sinh viên chỉ ở mức độ như vậy, vậy học sinh phổ thông làm sao có thể nghiên cứu ra những dự án ở mức trên ĐH? Tại cuộc thi Khoa học, kĩ thuật quốc gia năm học 2024 - 2025 tổ chức hồi tháng 3, sau khi Bộ GD&ĐT công bố 12 giải nhất, lập tức dư luận có ý kiến về dự án “Hệ thống phân loại rác thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo và cảm biến âm thanh”. Đây là dự án của nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Siêu, tỉnh Hưng Yên. Có người cho rằng, dự án này quá giống với một sản phẩm đã được một chuyên gia nước ngoài, Samuel Alexander công bố trên cộng đồng Hackaday.io (một nền tảng trực tuyến quốc tế dành cho cộng đồng kĩ sư, nhà sáng tạo và những người đam mê công nghệ, nơi họ có thể chia sẻ các dự án kĩ thuật, sáng chế và nghiên cứu của mình). Trong đó, có ít nhất ba hình ảnh quan trọng trong poster trình bày của nhóm học sinh trùng với ảnh gốc của Samuel, bao gồm sơ đồ mạch điện, biểu đồ tần số và hình kết cấu thiết bị. Chuyên gia trong ngành nhận định hai mô hình giống nhau về cốt lõi, chỉ khác về mức độ hoàn thiện kĩ thuật. Nhận được phản ánh, sau quá trình kiểm tra, Bộ GD&ĐT quyết định hủy kết quả và thu hồi giải thưởng, giấy chứng nhận đạt giải của dự án. Sau hơn một thập kỉ tổ chức cuộc thi Khoa học, kĩ thuật quốc gia, đây là lần đầu tiên Bộ GD&ĐT phải hủy kết quả một giải nhất. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUỐC TẾ GỠ BÀI Chuyên san Hệ thống thông minh và mờ (Journal of Intelligent and Fuzzy Systems - JIFS), một tạp chí của nhà xuất bản Sage, chuyên đăng tải các ứng dụng thực tiễn cùng nghiên cứu tình huống trong lĩnh vực logic mờ, hệ thống thông minh và ứng dụng dựa trên nền tảng web vừa gỡ bài của một nhóm tác giả người Việt. Cụ thể, bài báo bị gỡ có tên: “Ứng dụng học sâu vào mạng cảm biến không dây để giám sát cảm xúc của học sinh THPT”, đăng trực tuyến vào ngày 3/8/2023 và bị gỡ trong một chiến dịch điều tra do Nhà xuất bản Sage thực hiện từ đầu năm 2024 tới nay. Chuyên san này nêu, bài báo xuất hiện nhiều dấu hiệu làm dấy lên nghi ngờ về tính xác thực của nghiên cứu và quy trình bình 6 n Thứ Năm n Ngày 5/6/2025 Nếu giải thưởng của cuộc thi không phải là suất tuyển thẳng đại học (ĐH), có lẽ, chỉ những học sinh thực sự đam mê mới tìm đến nghiên cứu khoa học. Khi đó, khoa học chính là khoa học. Khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học là cần thiết nhưng khi việc nghiên cứu đi chệch mục tiêu, sẽ sản sinh sự dối trá, vi phạm liêm chính khoa học. Nghiên cứu khoa học cần thực chất, trung thực ẢNH MINH HỌA: ANH THƯ Học sinh tham gia cuộc thi Khoa học, kĩ thuật quốc gia năm học 2024-2025 ẢNH: BỘ GD&ĐT KHOA GIÁO Ké tên GÓC KHUẤT HỌC SINH Trả lại giá trị thật cho cuộc thi
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==