Hà Nội và TPHCM sẽ là hai địa phương thực hiện sớm nhất quy định kiểm định khí thải xe máy và xe mô tô, từ 1/7/2027, theo Dự thảo mới nhất Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho rằng nên tiến hành theo lộ trình hai bước để tránh tình trạng “vỡ trận” nếu hơn 14 triệu xe máy của hai thành phố này đồng loạt được kiểm định. XỬ PHẠT SAU 18 THÁNG QUY ĐỊNH CÓ HIỆU LỰC Theo dự thảo mới nhất Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố, thời gian bắt đầu kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy ở Hà Nội và TPHCM là từ 1/7/2027, chậm hơn 6 tháng so với dự thảo công bố trước đó. Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng và Huế sẽ kiểm định khí thải xe máy, xe mô tô từ 1/7/2028. Các tỉnh khác áp dụng từ 1/7/2030, tuy nhiên, tùy theo tình hình thực tế, các tỉnh, thành phố này có thể quy định thời hạn áp dụng sớm hơn. Về mức độ áp dụng, xe mô tô sản xuất trước năm 2008, áp dụng Mức 1 theo quy chuẩn quy định. Xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016 áp dụng Mức 2, xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2026 áp dụng Mức 3. Xe mô tô sản xuất sau ngày 1/7/2026 áp dụng Mức 4. Xe gắn máy sản xuất trước năm 2016 áp dụng Mức 1. Xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2027 áp dụng Mức 2. Xe gắn máy sản xuất từ ngày 1/7/2027 áp dụng Mức 4. Với Hà Nội và TPHCM, xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 2 trở lên, tính từ ngày 1/1/2030. Riêng xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông vào “vùng phát thải thấp” của thành phố Hà Nội theo quy định của Luật Thủ đô phải đáp ứng quy định về khí thải theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân. Về tổ chức thực hiện, Bộ Xây dựng được giao chủ trì kiểm tra, chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy đáp ứng mức khí thải cũng như giám sát các cơ sở kiểm định khí thải. Đồng thời chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công an tổ chức kiểm tra hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Quy định dấu hiệu nhận biết xe kiểm định đạt các mức khí thải khác nhau. Theo ông Trần Hoàng Phong- đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Xây dựng, sau kiểm định, các xe sẽ được dán nhãn mức khí thải để xác định khu vực lưu thông của phương tiện. Về vấn đề xử phạt, ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cho biết, Dự thảo lộ trình đề xuất, trong thời hạn 18 tháng kể từ thời điểm bắt đầu kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện kiểm định khí thải. Thời gian này chưa xử lý vi phạm. Sau thời hạn trên, các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm theo quy định. Tham dự Họp tham vấn dự thảo quy chuẩn Việt Nam về khí thải xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng diễn ra sáng 3/6 do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Hưng Yên đều đồng thuận với lộ trình tại Dự thảo. Ông Lê Hoài Nam thông tin thêm, dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam cũng như thông tư ban hành đã được hoàn thiện, dự kiến ban hành trong 1-2 tuần tới. Về lộ trình áp dụng (do Thủ tướng Chính phủ ban hành), Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã lấy ý kiến của các bộ ngành liên quan để trình Chính phủ. LO NGẠI “VỠ TRẬN” NẾU THỰC HIỆN MỘT THỜI ĐIỂM Theo ông Trần Hoàng Phong, không giống như kiểm định ô tô, đây là lần đầu tiên, Việt Nam triển khai kiểm định với khí thải xe máy. Nhiệm vụ này rất thách thức khi Việt Nam có tới khoảng 70 triệu xe máy. Đối với hai địa phương sẽ thực hiện kiểm định xe máy, xe mô tô đầu tiên là Hà Nội và TPHCM, con số cũng rất lớn. Tại Hà Nội có khoảng 5,6 triệu xe đăng ký trên giấy tờ (chưa loại trừ các xe đăng ký ở Hà Nội nhưng hoạt động ở địa bàn khác và chưa bao gồm các xe đăng ký địa phương khác hoạt động ở Hà Nội). Tại TPHCM, sau sáp nhập với các địa phương khác có khoảng Theo số liệu thống kê, từ năm 2009 đến 2023, số phương tiện giao thông tăng nhanh ở Việt Nam, nhất là các thành phố như TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, chủ yếu là phương tiện cá nhân. Trung bình mỗi năm, số lượng phương tiện giao thông tăng khoảng 10-15%, Tính đến 12/2023, Việt Nam có hơn 70 triệu xe mô tô, xe gắn máy. Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, số lượng xe mô tô, xe gắn máy đang tham gia lưu hành là rất lớn. Tuy nhiên, hiện tại chưa có quy chuẩn Việt Nam đối với khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành ở Việt Nam, vì vậy cần phải xây dựng và ban hành quy chuẩn này để thực hiện quy định tại Luật Bảo vệ môi trường, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm sớm triển khai áp dụng lộ trình áp dụng mức khí thải phương tiện xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam. Lý giải về quy định này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí tại Việt Nam nói chung và một số đô thị lớn nói riêng có xu hướng gia tăng. Một trong nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường không khí là do hoạt động giao thông vận tải, trong đó có hoạt động của các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành. Ô nhiễm không khí từ hoạt động giao thông vận tải bao gồm cả bụi đường và khí thải từ số lượng lớn các phương tiện cơ giới tham gia giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong đó có nhiều phương tiện cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, niên hạn để lưu thông trong thành phố. Thực tiễn chỉ ra, việc thường xuyên tắc nghẽn giao thông (do mật độ phương tiện quá cao) cũng làm tăng khí thải lên nhiều lần 4 n Thứ Tư n Ngày 4/6/2025 Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất, 18 tháng sau khi quy định về kiểm định khí thải xe máy có hiệu lực, cơ quan chức năng mới kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm. Theo ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc kiểm định khí thải xe máy, xe mô tô và ô tô là giải pháp cấp bách để xử lý tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Việt Nam, nhất là các đô thị lớn. Hà Nội và TPHCM sẽ thực hiện kiểm định khí thải xe máy, xe mô tô từ 1/7/2027 Ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường THỜI SỰ Giải pháp cấp bách giảm ô nhiễm không khí KIỂM ĐỊNH KHÍ THẢI Đề xuất chưa phạt ngay Hạn chế xe cũ nát vào nội đô Dự thảo mới nhất về Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô và dự thảo Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy có chung quy định, từ 1/1/2030, các loại xe này khi tham gia giao thông tại Hà Nội, TPHCM sẽ phải đáp ứng khí thải mức 2. Theo ông Lê Hoài Nam, quy định này nhằm loại trừ các xe quá cũ nát, không đạt tiêu chuẩn khí thải chạy trong khu vực hai thành phố lớn. Qua đó hạn chế phát thải ra môi trường, giảm ô nhiễm không khí, giảm tác động đến sức khoẻ mọi người. Chia sẻ cụ thể về quy định này, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tất cả các xe, bất kể là năm sản xuất nào, nếu đạt được mức 2 sẽ được lưu hành vào Hà Nội, TPHCM sau ngày 1/1/2030. “Điều này có thể hiểu nếu xe sản xuất năm 1995 mà vẫn đáp ứng mức khí thải thì sẽ lưu hành bình thường, xe sản xuất mới hơn nhưng không đạt mức 2 vẫn bị cấm”, ông Phong giải thích. Đồng thời lưu ý, trường hợp xe không đạt quy định ở mức 2 thì sẽ phải bảo dưỡng, sửa chữa để đạt được mức đó thì mới được lưu hành. Nếu không đáp ứng được, sẽ phải hoạt động ở các vùng khác, bị cấm lưu hành ở hai thành phố nói trên.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==