Bao Tien Phong

THỨ TƯ 4/6/2025 SÕ 155 0977.456.112 TRANG 8 + 9 TRANG 8 + 9 TRANG 11 TRANG 12 TRANG 10 TRANG 4 + 5 CÓ THỂ BỊ PHẠT 100 TRIỆU ĐỒNG NẾU LỰA CHỌN GIỚI TÍNH THAI NHI TĂNG THẨM QUYỀN CHO CHỦ TỊCH UBND CẤP TỈNH Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo ẢNH: TTXVN Việc kiểm định khí thải xe máy, xe mô tô và ô tô nhằm góp phần giảm tình trạng ô nhiễm không khí ẢNH: ĐĂNG KHOA Phải chuyển từ tư duy nhiệm kỳ sang tư duy chiến lược TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM: TRANG 2 Chiến lược quân sự toàn cầu của Nga đảo lộn Vẫn dọc ngang từng mét nước chủ quyền Lãnh đạo Cục Quản lý Dược nói gì? TRANG 3 Nóng đường đua Hoa hậu Việt Nam 2024 KIỂM ĐỊNH KHÍ THẢI XE MÁY, MÔ TÔ: Đề xuất chưa phạt ngay

QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG HIEÁU n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Sáng 3/6, tại tỉnh Bến Tre, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre, Thường trực Tỉnh ủy Trà Vinh và Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương gần đây; tình hình thực hiện Nghị quyết số 60NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. VỊ TRÍ ĐỊA LÝ ĐẶC BIỆT Vĩnh Long, Bến Tre và Trà Vinh đều là những địa phương có vị trí địa lý đặc biệt trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Các tỉnh đều có vị trí cửa ngõ chiến lược của khu vực hạ lưu sông Mekong, có vai trò quan trọng về kinh tế biển, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp năng lượng tái tạo, văn hóa-xã hội, tiềm năng du lịch đa dạng, đồng thời là vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước. Các công việc chuẩn bị cho việc sắp xếp cấp xã, kết thúc hoạt động cấp huyện, hợp nhất cấp tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy 3 tỉnh chỉ đạo hoàn thành và trình Chính phủ Đề án hợp nhất các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh. Cả 3 tỉnh đã hoàn thành và báo cáo Trung ương Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã (Bến Tre còn 48 xã, phường; Vĩnh Long còn 35 xã, phường; Trà Vinh còn 41 xã, phường). Các tỉnh đã định hình khung đội ngũ cán bộ lãnh đạo cho các xã, phường (sau sáp nhập), cơ bản hoàn thành dự kiến phân công cán bộ giữ các chức danh bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân xã, phường sau khi sáp nhập. Về giải quyết chế độ, chính sách khi thực hiện sắp xếp, đến nay, 3 tỉnh đã giải quyết 345 đối tượng, tiếp tục rà soát, tổng hợp đầy đủ để kịp thời giải quyết chính sách cho các đối tượng nghỉ do sắp xếp cấp xã, kết thúc hoạt động cấp huyện, hợp nhất cấp tỉnh và đối tượng cán bộ không chuyên trách xã, phường, thị trấn. Các tỉnh đã có phương án sử dụng đối với trụ sở dôi dư, không để xảy ra thất thoát, lãng phí. Đồng thời, có phương án điều chuyển các tài sản công cho các đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp, tiếp tục sử dụng hoặc thanh lý toàn bộ tài sản dôi dư… VÙNG KINH TẾ SINH THÁI, ĐÔ THỊ VEN SÔNG-VEN BIỂN ĐẶC THÙ, HIỆN ĐẠI Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao và biểu dương những cố gắng, kết quả tích cực mà các địa phương đã đạt được trong thời gian qua; khẳng định những thành tựu đó không chỉ tạo nền tảng cho sự phát triển trong thời gian tới mà còn là tiền đề quan trọng để ba tỉnh tiến tới hợp nhất, hình thành một đơn vị hành chính-kinh tế mới có năng lực cạnh tranh cao, thực sự là một trong những cực tăng trưởng nhanh của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh những kết quả tích cực, Tổng Bí thư chỉ rõ, liên kết kinh tế giữa ba địa phương và với vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung còn rời rạc. Các ngành kinh tế có lợi thế bổ sung như dừa, thủy sản, nông nghiệp hữu cơ, năng lượng sạch... vẫn phát triển theo chiều ngang, thiếu mô hình chuỗi giá trị tích hợp và phối hợp liên vùng. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội của cả ba tỉnh thiếu tính đồng bộ, đặc biệt là các tuyến trục kết nối ra biển, cảng cạn, đường ven biển và các hành lang kinh tế đường thủy… Tổng Bí thư nhấn mạnh việc hợp nhất Vĩnh Long, Bến Tre và Trà Vinh thành một đơn vị hành chính-kinh tế mới không chỉ đơn thuần là giải pháp tổ chức lại địa giới hành chính mà quan trọng hơn là một lựa chọn có tính đột phá nhằm tái thiết cấu trúc phát triển theo hướng tích hợp, đồng bộ và hiệu quả. Sự hợp nhất này sẽ mở ra không gian mới để phát huy tối đa lợi thế so sánh và tính bổ trợ lẫn nhau giữa các địa phương, thúc đẩy liên kết kinh tế thực chất. Vĩnh Long, Bến Tre và Trà Vinh có cơ cấu kinh tế, thế mạnh ngành nghề và vị trí địa lý mang tính bổ sung tự nhiên, tạo nền tảng thuận lợi để hợp nhất thành một thực thể phát triển hài hòa và toàn diện. Đồng thời, về mặt văn hóa-xã hội, ba địa phương có nền tảng dân cư ổn định, tương đồng về bản sắc vùng, thuận lợi cho việc tích hợp thể chế, đồng bộ hóa quản trị, phát triển nhân lực và gìn giữ sự hài hòa về văn hóa dân tộc. Đây là điều kiện cần và đủ để hình thành một đơn vị hành chính-kinh tế có nội lực mạnh, tổ chức vận hành hiệu quả và khả năng cạnh tranh vượt trội trong vùng và cả nước. Tổng Bí thư khẳng định đây là cơ hội để chuyển từ mô hình phát triển theo đơn vị tỉnh sang mô hình điều phối phát triển vùng, với quy mô đủ lớn để thu hút đầu tư chiến lược, triển khai các dự án hạ tầng liên kết, số hóa quản trị công, phát triển kinh tế xanh và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu. Điều quan trọng là, sự hợp nhất này phải đi đôi với tư duy quản trị mới, tinh gọn về bộ máy, minh bạch trong vận hành, hiện đại về công nghệ và linh hoạt trong điều phối, nhằm hình thành một trong những trung tâm tăng trưởng có sức lan tỏa, thích ứng cao và đủ sức dẫn dắt vùng Đồng bằng sông Cửu Long bước vào giai đoạn phát triển mới cùng đất nước. Với vị trí nằm giữa hạ lưu sông Tiền với sông Hậu và giáp biển Đông, Vĩnh Long mới sau hợp nhất sẽ hội tụ đầy đủ các yếu tố để trở thành một trong những trung tâm kinh tế, logistics, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo và dịch vụ biển của toàn vùng, giữ vai trò cầu nối giữa các tiểu vùng nội địa với không gian biển và chuỗi cung ứng quốc tế. Đây là tiền đề để phát triển một mô hình vùng kinh tế sinh thái, đô thị ven sông-ven biển đặc thù, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu và hòa cùng xu thế chuyển đổi mô hình tăng trưởng bền vững cho toàn bộ Đồng bằng sông Cửu Long. XÁC LẬP TẦM NHÌN PHÁT TRIỂN MỚI CÓ TÍNH ĐỘT PHÁ Chỉ đạo về việc thực hiện những nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy 3 tỉnh tập trung rà soát, đánh giá mức độ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; cải cách mạnh mẽ mô hình tổ chức bộ máy; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền tạo đồng thuận cao; xây dựng, triển khai phương án sắp xếp, bố trí sử dụng các trụ sở dôi dư theo hướng ưu tiên cho các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục… Nhấn mạnh việc hợp nhất ba tỉnh là thời cơ để xác lập một tầm nhìn phát triển mới, có tính đột phá, tích hợp, nhanh và bền vững, Tổng Bí thư đề nghị, địa phương mới cần được định vị lại trong tổng thể phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long, gắn kết chặt chẽ với các trục liên kết vùng-ven biển-xuyên sông Mekong và hành lang kinh tế quốc gia, đồng thời chủ động kết nối với Chiến lược phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu, Nghị quyết số 13-NQ/TW và các quy hoạch cấp vùng, quốc gia. Trên nền tảng này, cần sớm rà soát, điều chỉnh và tích hợp quy hoạch ba tỉnh thành một quy hoạch tổng thể phát triển tỉnh mới, bảo đảm tính đồng bộ, không chồng lấn, phát huy thế mạnh bổ sung của từng vùng địa sinh thái và kinh tế. Tầm nhìn dài hạn cần hướng tới việc xây dựng một trung tâm tăng trưởng mới có năng lực cạnh tranh vùng và quốc gia, dựa trên nền tảng phát triển xanh, thông minh, đa trung tâm, gắn với chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế. Tổng Bí thư đề nghị đẩy mạnh phát triển kinh tế trên nền tảng khoa học công nghệ, vốn nhân lực và phát triển kinh tế tư nhân. Tỉnh sau hợp nhất cần chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình tăng trưởng truyền thống sang mô hình phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, liên kết vùng và chuyển đổi số, phù hợp với yêu cầu phát triển hiện đại, bền vững và hội nhập sâu rộng. Triển khai quyết liệt các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo đa chiều và nâng cao tiếp cận các dịch vụ thiết yếu như giáo dục, y tế, nhà ở, đặc biệt ở các khu vực còn khó khăn, vùng sâu, vùng xa và nơi có đông đồng bào dân tộc Khmer. An sinh phải gắn liền với sinh kế bền vững và trao quyền cho người dân tự vươn lên. Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu tỉnh mới phải chủ động chuyển mình từ tư duy nhiệm kỳ sang tư duy chiến lược dài hạn, phải có tầm nhìn và sự kiên định, nhất quán; từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển; từ hành động đơn lẻ sang phối hợp tổng thể giữa cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và người dân; cần khẩn trương cụ thể hóa các nghị quyết mới đây của Trung ương thành chương trình hành động rõ mục tiêu, có lộ trình, có con người chịu trách nhiệm và có kết quả cụ thể. TTXVN Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu tỉnh mới phải chủ động chuyển mình từ tư duy nhiệm kỳ sang tư duy chiến lược dài hạn, phải có tầm nhìn và sự kiên định, nhất quán; từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo ẢNH: TTXVN Phải chuyển từ tư duy nhiệm kỳ sang tư duy chiến lược Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định việc hợp nhất ba tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Trà Vinh là quyết định có tính chiến lược đã được đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng trên hành trình hiện thực hóa các nghị quyết lớn của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long, phát triển kinh tế tư nhân, khoa học-công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới tổ chức chính quyền và nâng cao năng lực thực thi chính sách ở cấp địa phương. 2 n Thứ Tư n Ngày 4/6/2025 THỜI SỰ TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM:

3 n Thứ Tư n Ngày 4/6/2025 THỜI SỰ Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi tán thành việc giữ nguyên thẩm quyền giải quyết yêu cầu hủy phán quyết của Trọng tài thương mại của TAND cấp tỉnh. Đồng thời, xem xét hủy phán quyết trọng tài, đăng ký phán quyết trọng tài cho Tòa Kinh tế thuộc TAND khu vực tại các thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Lý do, theo ông, số lượng vụ việc này hàng năm không nhiều, chủ yếu tập trung ở các tỉnh, thành phố lớn, trong khi đòi hỏi thẩm phán xét xử phải có trình độ, năng lực cao. Mặt khác, vấn đề này liên quan đến môi trường đầu tư, quốc tế, nên cần quy định thận trọng, tiếp tục nghiên cứu để có sửa đổi phù hợp tại Luật Trọng tài thương mại, từ đó có thời gian để chọn phương án phù hợp hơn. Báo cáo tiếp thu, giải trình tại phiên họp, Chánh án TAND tối cao Lê Minh Trí cho biết, việc thành lập tòa án chuyên biệt thuộc Trung tâm tài chính quốc tế là vấn đề mới, rất lớn, chưa có kinh nghiệm. Chủ trương này cũng có nhiều vấn đề, hoạt động rất đặc thù, hẹp nên không thể sửa các luật khác. Do đó, ông Trí đề nghị cần sớm xây dựng luật riêng về nội dung này. THIẾT KẾ HAI PHƯƠNG ÁN XIN Ý KIẾN QUỐC HỘI Ông Lê Minh Trí cũng cho hay, Luật Tổ chức TAND xác định phạm vi có thêm hệ thống tổ chức tòa chuyên biệt thành lập tại các Trung tâm tài chính quốc tế, nhưng nội dung chi tiết sẽ giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định. Lần sửa đổi này phải đảm bảo các nguyên tắc đã được Bộ Chính trị thông qua, là tổ chức mô hình tòa án 3 cấp, bỏ cấp trung gian và tăng cường phân cấp, phân quyền. Vì vậy, theo ông Trí, trong đợt này, ngành có 2 biến động rất mạnh. Thứ nhất, theo ông Trí là việc thành lập các tòa khu vực. Trước đây, có 693 tòa huyện, giờ chỉ còn 355 tòa khu vực, nhưng nhiệm vụ, chức năng, tính chất công việc được giao cho tòa khu vực rất lớn. Ông Trí nhấn mạnh, tới đây, TAND tối cao phải tăng cường nguồn lực và nhân lực đảm bảo cho tòa khu vực thực hiện chức năng nhiệm vụ mới. Vì số lượng, tính chất công việc lớn về cả án hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại. Biến động mạnh thứ hai, theo ông là sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp để đảm bảo nguồn lực, nhân lực về làm việc ở các tòa khu vực. Và tới đây, thẩm phán cao cấp cũng có thể về làm việc ở tòa án khu vực. Kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định lưu ý, quy định tòa án có thẩm quyền hủy phán quyết của trọng tài thương mại là vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau. Do đó, ông đề nghị TAND tối cao phối hợp với Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp lập luận đầy đủ ưu điểm, hạn chế của từng phương án và thiết kế hai phương án tại dự thảo luật để xin ý kiến đại biểu Quốc hội. LUÂN DŨNG Tổ chức mô hình toà án 3 cấp, tăng cường phân cấp phân quyền PHÁT HUY VAI TRÒ TỰ CHỦ, TỰ CHỊU TRÁCH NHIỆM Chiều 3/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, tại đợt 1 của Kỳ họp thứ 9, có 160 lượt ý kiến đại biểu Quốc hội phát biểu tại tổ và hội trường về dự án luật. Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Chính phủ đã tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, chỉnh lý và hoàn thiện các quy định nhằm bảo đảm xác lập rõ mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp xã); đồng thời bổ sung một số tiêu chí để làm rõ hơn các quy định về đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt để phân biệt với đặc khu. Dự thảo luật cũng bổ sung một số nguyên tắc trong việc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân, thực hiện triệt để nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm và địa phương chịu trách nhiệm”, phát huy vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương. “Chính phủ cũng quyết định trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết các vấn đề liên quan từ 2 đơn vị hành chính trở lên, nhằm giảm thiểu tình trạng đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên, nâng cao hiệu quả điều hành ở cấp xã”, bà Trà cho hay. Bên cạnh đó, dự thảo luật sửa đổi còn bổ sung quy định về HĐND cấp tỉnh được phân cấp cho UBND cùng cấp và HĐND cấp xã, nhằm bảo đảm sự phù hợp với quy định tại các luật hiện hành và thực tiễn của các địa phương hiện nay; bổ sung thẩm quyền phân cấp của chủ tịch UBND cấp tỉnh để phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn đã được phân định. Quy định này nhằm tăng cường vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu UBND cấp tỉnh trong chỉ đạo, điều hành hoạt động trên toàn địa bàn cấp tỉnh. Liên quan đến việc bổ sung thẩm quyền phân cấp của chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Chính phủ đã rà soát, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm đồng bộ, thống nhất. Tiếp thu ý kiến, dự thảo luật quy định trường hợp cần thiết, UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo, điều hành việc giải quyết những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp mình và của UBND, chủ tịch UBND cấp xã. TĂNG THẨM QUYỀN Về nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ, dự thảo luật đã chuyển nhiều nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cho chủ tịch UBND thực hiện để bảo đảm việc xử lý nhanh chóng, kịp thời trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động quản lý hành chính ở địa phương. Cụ thể, UBND cấp tỉnh có 12 nhiệm vụ, quyền hạn; chủ tịch UBND cấp tỉnh có 23 nhiệm vụ, quyền hạn; UBND cấp xã có 10 nhiệm vụ, quyền hạn; chủ tịch UBND cấp xã có 17 nhiệm vụ, quyền hạn. Trong khi đó, luật hiện hành quy định chủ tịch UBND cấp tỉnh có 15 nhiệm vụ, quyền hạn. Đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân của chủ tịch UBND, dự thảo luật còn bổ sung quy định chủ tịch UBND được thay mặt UBND quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND và báo cáo UBND tại phiên họp gần nhất, trừ những nội dung mà Luật quy định UBND phải thảo luận tập thể và quyết định. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho biết, cơ quan thẩm tra tán thành đề xuất của Chính phủ về việc quy định chủ tịch UBND cấp tỉnh có thể phân cấp cho cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp mình, UBND, chủ tịch UBND cấp xã… thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ, quyền, để tạo sự linh hoạt cho chính quyền địa phương. Tuy nhiên, ông Tùng lưu ý, việc phân cấp phải được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan, cá nhân phân cấp. Vì vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị bổ sung vào Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thẩm quyền của chủ tịch UBND tỉnh được ban hành văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm tính thống nhất, khả thi. LUÂN DŨNG Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ, dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã chuyển nhiều nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cho chủ tịch UBND thực hiện để bảo đảm việc xử lý nhanh chóng, kịp thời trong chỉ đạo, điều hành. Ngày 3/6, phát biểu tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (TAND) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chánh án TAND tối cao Lê Minh Trí cho biết, sửa đổi Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (TAND) lần này phải đảm bảo các nguyên tắc đã được Bộ Chính trị thông qua, là tổ chức mô hình tòa án 3 cấp, bỏ cấp trung gian và tăng cường phân cấp, phân quyền. Tăng thẩm quyền cho chủ tịch UBND cấp tỉnh Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định lưu ý, quy định tòa án có thẩm quyền hủy phán quyết của trọng tài thương mại là vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau. Do đó, ông đề nghị TAND tối cao phối hợp với Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp lập luận đầy đủ ưu điểm, hạn chế của từng phương án và thiết kế hai phương án tại dự thảo luật để xin ý kiến đại biểu Quốc hội. Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà ẢNH: QH Đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân của chủ tịch UBND, dự thảo luật còn bổ sung quy định chủ tịch UBND được thay mặt UBND quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND và báo cáo UBND tại phiên họp gần nhất, trừ những nội dung mà Luật quy định UBND phải thảo luận tập thể và quyết định. Chánh án TAND tối cao Lê Minh Trí ẢNH: QH

Hà Nội và TPHCM sẽ là hai địa phương thực hiện sớm nhất quy định kiểm định khí thải xe máy và xe mô tô, từ 1/7/2027, theo Dự thảo mới nhất Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho rằng nên tiến hành theo lộ trình hai bước để tránh tình trạng “vỡ trận” nếu hơn 14 triệu xe máy của hai thành phố này đồng loạt được kiểm định. XỬ PHẠT SAU 18 THÁNG QUY ĐỊNH CÓ HIỆU LỰC Theo dự thảo mới nhất Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố, thời gian bắt đầu kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy ở Hà Nội và TPHCM là từ 1/7/2027, chậm hơn 6 tháng so với dự thảo công bố trước đó. Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng và Huế sẽ kiểm định khí thải xe máy, xe mô tô từ 1/7/2028. Các tỉnh khác áp dụng từ 1/7/2030, tuy nhiên, tùy theo tình hình thực tế, các tỉnh, thành phố này có thể quy định thời hạn áp dụng sớm hơn. Về mức độ áp dụng, xe mô tô sản xuất trước năm 2008, áp dụng Mức 1 theo quy chuẩn quy định. Xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016 áp dụng Mức 2, xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2026 áp dụng Mức 3. Xe mô tô sản xuất sau ngày 1/7/2026 áp dụng Mức 4. Xe gắn máy sản xuất trước năm 2016 áp dụng Mức 1. Xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2027 áp dụng Mức 2. Xe gắn máy sản xuất từ ngày 1/7/2027 áp dụng Mức 4. Với Hà Nội và TPHCM, xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 2 trở lên, tính từ ngày 1/1/2030. Riêng xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông vào “vùng phát thải thấp” của thành phố Hà Nội theo quy định của Luật Thủ đô phải đáp ứng quy định về khí thải theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân. Về tổ chức thực hiện, Bộ Xây dựng được giao chủ trì kiểm tra, chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy đáp ứng mức khí thải cũng như giám sát các cơ sở kiểm định khí thải. Đồng thời chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công an tổ chức kiểm tra hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Quy định dấu hiệu nhận biết xe kiểm định đạt các mức khí thải khác nhau. Theo ông Trần Hoàng Phong- đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Xây dựng, sau kiểm định, các xe sẽ được dán nhãn mức khí thải để xác định khu vực lưu thông của phương tiện. Về vấn đề xử phạt, ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cho biết, Dự thảo lộ trình đề xuất, trong thời hạn 18 tháng kể từ thời điểm bắt đầu kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện kiểm định khí thải. Thời gian này chưa xử lý vi phạm. Sau thời hạn trên, các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm theo quy định. Tham dự Họp tham vấn dự thảo quy chuẩn Việt Nam về khí thải xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng diễn ra sáng 3/6 do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Hưng Yên đều đồng thuận với lộ trình tại Dự thảo. Ông Lê Hoài Nam thông tin thêm, dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam cũng như thông tư ban hành đã được hoàn thiện, dự kiến ban hành trong 1-2 tuần tới. Về lộ trình áp dụng (do Thủ tướng Chính phủ ban hành), Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã lấy ý kiến của các bộ ngành liên quan để trình Chính phủ. LO NGẠI “VỠ TRẬN” NẾU THỰC HIỆN MỘT THỜI ĐIỂM Theo ông Trần Hoàng Phong, không giống như kiểm định ô tô, đây là lần đầu tiên, Việt Nam triển khai kiểm định với khí thải xe máy. Nhiệm vụ này rất thách thức khi Việt Nam có tới khoảng 70 triệu xe máy. Đối với hai địa phương sẽ thực hiện kiểm định xe máy, xe mô tô đầu tiên là Hà Nội và TPHCM, con số cũng rất lớn. Tại Hà Nội có khoảng 5,6 triệu xe đăng ký trên giấy tờ (chưa loại trừ các xe đăng ký ở Hà Nội nhưng hoạt động ở địa bàn khác và chưa bao gồm các xe đăng ký địa phương khác hoạt động ở Hà Nội). Tại TPHCM, sau sáp nhập với các địa phương khác có khoảng Theo số liệu thống kê, từ năm 2009 đến 2023, số phương tiện giao thông tăng nhanh ở Việt Nam, nhất là các thành phố như TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, chủ yếu là phương tiện cá nhân. Trung bình mỗi năm, số lượng phương tiện giao thông tăng khoảng 10-15%, Tính đến 12/2023, Việt Nam có hơn 70 triệu xe mô tô, xe gắn máy. Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, số lượng xe mô tô, xe gắn máy đang tham gia lưu hành là rất lớn. Tuy nhiên, hiện tại chưa có quy chuẩn Việt Nam đối với khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành ở Việt Nam, vì vậy cần phải xây dựng và ban hành quy chuẩn này để thực hiện quy định tại Luật Bảo vệ môi trường, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm sớm triển khai áp dụng lộ trình áp dụng mức khí thải phương tiện xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam. Lý giải về quy định này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí tại Việt Nam nói chung và một số đô thị lớn nói riêng có xu hướng gia tăng. Một trong nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường không khí là do hoạt động giao thông vận tải, trong đó có hoạt động của các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành. Ô nhiễm không khí từ hoạt động giao thông vận tải bao gồm cả bụi đường và khí thải từ số lượng lớn các phương tiện cơ giới tham gia giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong đó có nhiều phương tiện cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, niên hạn để lưu thông trong thành phố. Thực tiễn chỉ ra, việc thường xuyên tắc nghẽn giao thông (do mật độ phương tiện quá cao) cũng làm tăng khí thải lên nhiều lần 4 n Thứ Tư n Ngày 4/6/2025 Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất, 18 tháng sau khi quy định về kiểm định khí thải xe máy có hiệu lực, cơ quan chức năng mới kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm. Theo ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc kiểm định khí thải xe máy, xe mô tô và ô tô là giải pháp cấp bách để xử lý tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Việt Nam, nhất là các đô thị lớn. Hà Nội và TPHCM sẽ thực hiện kiểm định khí thải xe máy, xe mô tô từ 1/7/2027 Ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường THỜI SỰ Giải pháp cấp bách giảm ô nhiễm không khí KIỂM ĐỊNH KHÍ THẢI Đề xuất chưa phạt ngay Hạn chế xe cũ nát vào nội đô Dự thảo mới nhất về Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô và dự thảo Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy có chung quy định, từ 1/1/2030, các loại xe này khi tham gia giao thông tại Hà Nội, TPHCM sẽ phải đáp ứng khí thải mức 2. Theo ông Lê Hoài Nam, quy định này nhằm loại trừ các xe quá cũ nát, không đạt tiêu chuẩn khí thải chạy trong khu vực hai thành phố lớn. Qua đó hạn chế phát thải ra môi trường, giảm ô nhiễm không khí, giảm tác động đến sức khoẻ mọi người. Chia sẻ cụ thể về quy định này, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tất cả các xe, bất kể là năm sản xuất nào, nếu đạt được mức 2 sẽ được lưu hành vào Hà Nội, TPHCM sau ngày 1/1/2030. “Điều này có thể hiểu nếu xe sản xuất năm 1995 mà vẫn đáp ứng mức khí thải thì sẽ lưu hành bình thường, xe sản xuất mới hơn nhưng không đạt mức 2 vẫn bị cấm”, ông Phong giải thích. Đồng thời lưu ý, trường hợp xe không đạt quy định ở mức 2 thì sẽ phải bảo dưỡng, sửa chữa để đạt được mức đó thì mới được lưu hành. Nếu không đáp ứng được, sẽ phải hoạt động ở các vùng khác, bị cấm lưu hành ở hai thành phố nói trên.

5 n Thứ Tư n Ngày 4/6/2025 Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong tại các khu chợ sầm uất tại TPHCM như Kim Biên (quận 5), Bình Tây (quận 6), vẫn còn khá nhiều xe máy cũ nát, không gương, không biển số, không đèn, không còi… được sử dụng để vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, len lỏi giữa phố xá đông đúc. Phần lớn những phương tiện này đều không đủ điều kiện lưu thông. Khi bị lực lượng chức năng xử lý, nhiều tài xế chọn cách… bỏ xe. “Xe giao hàng kiểu này toàn là xe cũ, không có giấy tờ, có thể được độ lại để chở nặng. Giờ bảo chuyển đổi sang xe điện thì không biết đổi kiểu gì. Chúng tôi rất lo lắng”, một người chở hàng thuê bằng xe máy ở quận 5 chia sẻ. ĐANG XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH Ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở Xây dựng TPHCM, cho biết, từ tháng 7/2024, UBND TPHCM đã giao Sở GTVT triển khai xây dựng Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông. Trên cơ sở đó, Sở GTVT (nay là Sở Xây dựng) đã triển khai theo hai giai đoạn. Đến nay, giai đoạn 1 đã hoàn thiện. Sở Xây dựng đang triển khai giai đoạn 2, với trọng tâm là xây dựng đề án và tham mưu UBND TPHCM trình HĐND TPHCM ban hành chính sách giảm khí thải từ các phương tiện giao thông đường bộ còn lại trên địa bàn thành phố. Theo ông Đường, trong giai đoạn 2, TPHCM sẽ tập trung thực hiện bốn nhóm nhiệm vụ chính. Trước hết, thành phố sẽ xây dựng chính sách khuyến khích, ưu đãi và lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, năng lượng xanh. Đối tượng áp dụng bao gồm taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng, xe khách, xe tải, phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy), cũng như phương tiện thuộc các cơ quan hành chính công, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân. Bên cạnh đó, TPHCM sẽ nghiên cứu chính sách thu mua, hỗ trợ đổi phương tiện giao thông cũ sang phương tiện mới sử dụng điện hoặc năng lượng xanh nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ đề xuất các giải pháp kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó có các biện pháp như phân vùng, ưu tiên hoạt động cho phương tiện sử dụng năng lượng xanh, đồng thời hạn chế phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch lưu thông tại một số khu vực như trung tâm TPHCM, huyện Cần Giờ và Côn Đảo. TPHCM cũng sẽ xây dựng bộ tiêu chí, trình tự và thủ tục thực hiện các chính sách nêu trên nhằm đảm bảo tính đồng bộ và khả thi trong quá trình triển khai vào thực tiễn đời sống. “Đối với giai đoạn 2, hiện Sở Xây dựng đã hoàn thành việc lựa chọn đơn vị tư vấn xây dựng Đề án và đang triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành Đề án và trình UBND TPHCM trong quý 4 năm nay”, ông Đường thông tin. NHIỀU HÌNH THỨC HỖ TRỢ Theo ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, hoạt động giao thông hiện chiếm khoảng 50 - 60% tổng lượng khí phát thải có hại trên địa bàn thành phố, tương đương khoảng 74 triệu tấn/ năm. Do đó, kiểm soát và từng bước cắt giảm khí thải từ các phương tiện giao thông là một trong những giải pháp quan trọng, cấp thiết để cải thiện chất lượng môi trường sống và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. “Lộ trình kiểm soát, kiểm định khí thải xe gắn máy và mô tô chỉ có thể thực hiện sau khi có đầy đủ hành lang pháp lý và hướng dẫn cụ thể từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT). Trước mắt, TPHCM sẽ ưu tiên chuẩn bị nguồn nhân lực và hệ thống hạ tầng kỹ thuật để triển khai kiểm định khí thải xe máy. Song song đó, sở đang khảo sát các địa điểm phù hợp và vận động nguồn lực từ doanh nghiệp. TPHCM sẽ tiếp tục huy động nguồn lực từ nhà nước và xã hội để thực hiện việc đổi xe cũ sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch”, ông An cho hay. Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, cho biết, Viện đang xây dựng kế hoạch tổng thể cho Đề án chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện. Trước mắt, ưu tiên nhóm xe công nghệ. Dự kiến, dự thảo chính sách này sẽ hoàn thành trong tháng 6 và tổ chức hội thảo tham vấn để hoàn thiện chính sách trước khi trình UBND TPHCM xem xét vào tháng 7 tới. Để hỗ trợ tài xế xe công nghệ chuyển đổi phương tiện, Viện đang phối hợp với Tổ chức Tài chính vi mô CEP và một số ngân hàng thiết kế các gói tín dụng phù hợp. Các gói vay dự kiến có thời hạn từ 24-30 tháng, với mức trả góp tương đương khoản tiền tiết kiệm từ việc không đổ xăng. Đồng thời, TPHCM sẽ vận dụng Nghị quyết 198 để hỗ trợ tối thiểu 2% lãi suất cho các khoản vay mua xe điện. Nếu lãi suất thương mại là 8%, tài xế chỉ cần trả 6%, phần còn lại sẽ do ngân sách chi trả. “Các hãng sản xuất xe điện hai bánh đã cam kết triển khai chính sách ưu đãi riêng để đồng hành với thành phố trong quá trình chuyển đổi. Để thúc đẩy hơn nữa, TPHCM đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc giảm lãi suất vay ít nhất 2%, với điều kiện các hãng phải giảm giá bán xe cho người tiêu dùng”, ông Hải nói. PGS.TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Vận tải Việt Đức (Trường Đại học Việt Đức), cho rằng, để đạt mục tiêu giảm ùn tắc và phát thải, cần xây dựng một mô hình giao thông khép kín, vận hành hoàn toàn bằng điện, bao gồm metro, xe buýt, xe ôm công nghệ, xe đạp điện… “Chúng ta đã có đầy đủ các loại phương tiện giao thông sử dụng điện do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Đây là một lợi thế rất lớn. Vấn đề còn lại nằm ở chính sách. Những quốc gia chuyển đổi thành công và nhanh chóng như Trung Quốc hay các nước Bắc Âu đều có sự dẫn dắt mạnh mẽ từ Nhà nước”, ông Tuấn nói. Ông đề xuất Nhà nước đẩy mạnh các chính sách khuyến khích chuyển đổi năng lượng như miễn giảm thuế, phí cho doanh nghiệp sản xuất xe điện; hỗ trợ hạ tầng trạm sạc, quỹ đất phát triển; áp dụng phân vùng phát thải… sớm có chính sách phù hợp để hỗ trợ người dân chuyển sang sử dụng phương tiện xanh… HỮU HUY 8,6 triệu xe máy, xe mô tô. Là đơn vị được giao chủ trì tổ chức kiểm định, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam bày tỏ lo ngại về việc “vỡ trận” tại thời điểm quy định có hiệu lực hoặc thời điểm bắt đầu xử phạt. Ông Phong chia sẻ, Bộ Xây dựng cũng đang sửa đổi một số quy định về vấn đề kiểm định viên và trang thiết bị của cơ sở kiểm định để tăng số lượng các đơn vị có thể kiểm định. Dù vậy, việc kiểm định khối lượng tới 70 triệu xe máy trên cả nước, tính riêng TPHCM và Hà Nội là hơn 14 triệu, là cực kỳ thách thức. Ông Phong giải thích, cơ quan này đã thực nghiệm, thời gian đo kiểm khí thải một xe máy mất trung bình khoảng 7 phút. Với thời gian như vậy, chỉ tính riêng hai thành phố Hà Nội và TPHCM cần ít nhất 1.000 cơ sở kiểm định khí thải xe máy với khoảng 400 cơ sở ở Hà Nội và 600 cơ sở ở TPHCM. Trong khi thực tế ở thời điểm hiện tại chúng ta chưa có cơ sở nào. Cả hai thành phố lớn hiện nay chỉ có 70 trung tâm kiểm định ô tô. Các trung tâm này nếu muốn kiểm định xe máy cũng cần phải đào tạo nhân lực, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị. Theo ông Phong, dù quy định bất kỳ tổ chức nào cũng có thể thành lập cơ sở kiểm định khí thải xe máy, miễn là có đủ điều kiện về kiểm định viên, trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhưng thực tế khảo sát ở thời điểm hiện tại cho thấy, chỉ các đại lý xe máy của các công ty sản xuất xe máy mới đồng thuận, các cơ sở khác gần như không quan tâm. Trong khi đó, từ thực tế làm kiểm định, ông Phong cho biết, thường cận kề ngày xử phạt, người dân mới đổ xô đi kiểm định khí thải. “Vì vậy, chúng tôi rất lo ngại vỡ trận, bất khả thi nếu người dân đổ xô đi kiểm định ở một thời điểm”, ông Phong nói. Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết, đơn vị này đề xuất kiểm định theo lộ trình hai bước. Trước tiên thực hiện kiểm định với xe đưa vào sử dụng từ trước năm 2009. Đây là các xe cũ nát, phát thải nhiều, có những xe không đạt Mức 1. Số lượng xe này ở Hà Nội khoảng 2 triệu chiếc, ở TPHCM khoảng 3 triệu chiếc. Sau đó mới mở rộng kiểm định khí thải cho xe sử dụng sau năm 2009. Ông Phong cho rằng, lộ trình như vậy mới đảm bảo tính khả thi trong thực tế. Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hoài Nam cho biết, hai Bộ cùng quan tâm và hướng đến mục tiêu chung là tổ chức thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang cân nhắc thêm tác động xã hội của chính sách vì phần lớn những người sử dụng xe trước năm 2009 là người có thu nhập thấp, nhóm yếu thế trong xã hội. Bộ Nông nghiệp và Môi trường vẫn đang tiếp tục nghiên cứu đề xuất của Bộ Xây dựng. NGUYỄN HOÀI TPHCM: Xây dựng chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện THỜI SỰ Nhiều xe máy cũ nát vẫn đang được sử dụng để chở hàng thuê tại TPHCM ẢNH: HỮU HUY vào giờ cao điểm. Theo nghiên cứu của Ngân hàng thế giới năm 2021, 36% đóng góp ô nhiễm không khí thành phố Hà Nội từ nguồn bụi đường (năm 2019) và số liệu này năm 2015 là 23% (cao nhất trong tỷ lệ đóng góp các nguồn ô nhiễm), đối với phát thải PM2.5 từ nguồn phương tiện giao thông đường bộ chiếm 20% (năm 2019). Kết quả nghiên cứu khoa học của một số chuyên gia môi trường tại Hà Nội và TPHCM cũng cho thấy tỷ lệ ô nhiễm bụi từ hoạt động giao thông vận tải dao động trong khoảng từ 40-60% (giai đoạn 2022-2025). Chất ô nhiễm không khí quan trọng cần tập trung kiểm soát là Cacbon monoxit (CO) và các hydrocacbon (HC). Một số HC như benzen, toluen, xylen… có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, thậm chí gây ra rủi ro ung thư (benzen). Ngoài ra, HC còn là tiền chất đóng góp vào sự hình thành O3 và bụi mịn. NGUYỄN HOÀI XE MÁY, MÔ TÔ TPHCM đang xây dựng chính sách khuyến khích, ưu đãi và lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, năng lượng xanh. Đối tượng áp dụng bao gồm xe taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng, xe khách, xe tải, phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy), cũng như phương tiện thuộc các cơ quan hành chính công, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân. “Viện sẽ tham mưu UBND TPHCM kiến nghị Trung ương ban hành thêm các chính sách hỗ trợ như miễn lệ phí trước bạ cho xe điện đăng ký mới trong 2 năm đầu, miễn thuế VAT cho tài xế công nghệ sử dụng xe điện, cũng như miễn thuế VAT trên từng đơn hàng thực hiện. Nếu chính sách được thông qua và đi vào thực tiễn, chúng tôi kỳ vọng trong 2 năm đầu có thể chuyển đổi 80% lượng xe công nghệ từ xăng sang điện và trong 3-5 năm tiếp theo có thể đạt mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn”. Ông LÊ THANH HẢI, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM

Vừa qua, gần 2.000 thí sinh tham dự kì thi tuyển sinh lớp 10, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Năm học 2025 - 2026, nhà trường tuyển 525 chỉ tiêu lớp 10 với 5 khối chuyên gồm Toán, Tin học, Vật lí, Hóa học, Sinh học; mỗi khối chuyên 105 chỉ tiêu. Thí sinh thi tuyển vào mỗi khối chuyên phải dự thi đầy đủ 3 bài thi điều kiện: Ngữ văn, tiếng Anh, Toán điều kiện (vòng 1). Trong đó, điểm môn Ngữ văn, tiếng Anh phải đạt từ 4 điểm trở lên. Điểm xét tuyển được tính theo công thức: điểm môn Toán (vòng 1) + điểm môn chuyên (nhân hệ số 2). Nói về đề thi môn Toán (vòng 1) của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên năm nay, TS Trần Nam Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TPHCM), nhìn nhận ban đầu tưởng đề thi Toán chuyên nên thấy phù hợp vì có tính phân loại cao. Đề thi có những câu nhẹ nhàng như câu 1, câu 2a, hai ý đầu của bài hình; có câu thách thức hơn như câu bất đẳng thức, ý cuối bài hình và câu tổ hợp. Nhưng sau nhận thấy đề Toán điều kiện (đề chung cho tất cả các khối chuyên của trường) và đề này chỉ làm trong 120 phút, TS Trần Nam Dũng giật mình. Theo ông, đề Toán chung như vậy khó ngang ngửa đề chuyên của các tỉnh mạnh. Một chuyên gia về Toán học chia sẻ, đề thi của trường này khó nhưng cũ, chỉ “xào đi xào lại”, không có điểm mới, đôt phá. Dường như khó là “đặc sản” của đề thi Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Theo vị này, đề Toán chung cho các môn khoa học tự nhiên nên nhẹ nhàng, chân phương, kiểm tra các kiến thức nền tảng và các năng lực tư duy cơ bản. Những vấn đề nâng cao chỉ nên đưa vào đề chuyên. “THỢ” GIẢI ĐỀ GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bộ GD&ĐT (người có hơn 10 năm làm thuyền trưởng của đội tuyển Olympic Toán học Việt Nam dẫn quân đi thi đấu Olympic Toán quốc tế) chia sẻ, không thể phủ nhận các đề thi chuyên cơ bản được thiết kế công phu, độ khó cao và “khả năng phân loại” tốt. Nhưng khi xem đề thi của một trường, GS Lê Anh Vinh thực sự băn khoăn. Theo ông, nếu không điều chỉnh định hướng ra đề, chúng ta sẽ tiếp tục duy trì một môi trường học tập nơi luyện thi trở thành gánh nặng, và sự chuẩn bị kĩ thuật bị đánh đồng với năng lực tư duy. Những đề kiểu này ưu thế thuộc về những học sinh đã luyện hàng trăm bài mẫu, không ưu tiên những học sinh có tư duy tự nhiên, yêu thích toán học nhưng chưa được tiếp cận chương trình luyện thi nâng cao. “Một đề thi vào lớp 10 chuyên nên hướng đến việc tìm ra học sinh có tiềm năng, có tư duy độc lập, chứ không phải chỉ để chọn ra người giải đề giỏi nhất”, GS Lê Anh Vinh bày tỏ. Trong khi đó, nhiều nhà khoa học cựu học sinh của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên cho rằng đề thi không khác nhiều so với 30 năm trước về độ khó, cấu trúc đề, các dạng toán trong đề. Trao đổi với phóng viên, GS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên khẳng định trước ý kiến của dư luận, nhà trường sẽ tiếp thu và chuyển đến ban đề để xem xét, có thể rút kinh nghiệm cho các năm sau. NGHIÊM HUÊ 6 KHOA GIÁO n Thứ Tư n Ngày 4/6/2025 Bà Đoàn Thị Kiều Oanh, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết, đơn vị vừa lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, phương án đảm bảo an ninh an toàn của 201 điểm thi. Đoàn kiểm tra yêu cầu các điểm thi dọn dẹp, vệ sinh tr`ường lớp, kiểm tra lại đường điện, quạt mát, bóng đèn đảm bảo đủ ánh sáng cho thí sinh làm bài thi. Những điểm thi có phòng thi tiếp giáp nhà dân phải đóng cửa, dán kính, tránh trường hợp ở ngoài có thể quay phim, chụp ảnh được vào bên trong. Điểm thi có nhà dân cư trú bên trong yêu cầu người dân viết cam kết, trong những ngày thi phải chuyển khỏi điểm thi. Các nhà trường đang thi công, sửa chữa trong các ngày thi cũng phải dừng hết tất cả các hoạt động để thí sinh dự thi. Ông Cấn Văn Đa, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) thông tin, đến nay các điểm thi đã hoàn tất công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất. Mỗi điểm thi được điện lực của quận hỗ trợ một máy nổ, đảm bảo trong trường hợp mất điện sẽ hoạt động. Quận cũng đã thành lập Ban chỉ đạo thi, kiểm tra tất cả các trường tổ chức thi, phân công rõ nhiệm vụ cho các bộ phận liên quan để thực hiện tổ chức thi an toàn, đúng nguyên tắc. ĐỀ PHÒNG GIAN LẬN THI Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết, Hà Nội yêu cầu tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, thuận lợi cho thí sinh. Sở đã điều động hơn 16.000 cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức kỳ thi; thành phố huy động hơn 1.000 chiến sĩ công an tham gia bảo vệ an ninh, an toàn cho kỳ thi. Các lực lượng như phòng cháy chữa cháy, thanh niên tình nguyện, điện lực… cũng góp sức đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn. Trước kỳ thi diễn ra, Hà Nội tổ chức tập huấn cho toàn bộ hiệu trưởng các trường, trưởng và phó trưởng điểm thi nhằm lưu ý những điểm mới, những việc cần làm, tránh để xảy ra sai sót. Một trong những nội dung được lãnh đạo Sở GD&ĐT yêu cầu các trưởng điểm thi đó là, trong mọi tình huống tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh. Ông Cương yêu cầu cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức thi, coi thi không chủ quan, có giải pháp ứng phó với các tình huống bất thường có thể xảy ra. Có những cán bộ suy nghĩ chủ quan, năm nào cũng đi làm thi tuy nhiên, mỗi năm đối tượng học sinh khác nhau sẽ có những tình huống khác nhau. Do đó, từ thầy cô giáo đến học sinh dự thi đều phải học tập quy chế nghiêm túc để nắm được quy định. Khi có các tình huống xảy ra, phải xử lý theo đúng quy chế. “Trường hợp, tình huống khó, vượt thẩm quyền, cán bộ coi thi tuyệt đối không được tự ý xử lý mà thông qua giám sát, báo cáo trưởng điểm thi xin ý kiến. Trường hợp trưởng điểm thi thấy khó, phải gọi xin ý kiến Ban chỉ đạo thi”, ông Cương nói. Trong kỳ thi có quy mô lớn với gần 104.000 thí sinh đăng ký dự thi, việc tổ chức kỳ thi an toàn, bảo vệ đề thi là khâu được lãnh đạo ngành giáo dục Hà Nội đặc biệt nhấn mạnh. Đặc biệt, trong bối cảnh sử dụng công nghệ AI phổ biến như hiện nay, chỉ cần cung cấp thông tin vài giây có ngay lời giải sẽ rất nguy hiểm. Do đó, giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các điểm thi chuẩn bị khu vực để đồ đạc, tư trang cá nhân của thí sinh cách xa phòng thi. Khi thí sinh xin phép đi vệ sinh, cán bộ giám sát phải đặc biệt lưu ý. Các trường THCS được yêu cầu, nhắc nhở học sinh học kỹ quy chế thi, nắm được những vật dụng được mang vào phòng thi, những vật dụng bị cấm. Đọc kỹ giấy báo thi để đến đúng điểm tra, tránh trường hợp đến nhầm điểm thi đồng thời ăn, ngủ đúng giờ giấc, giữ sức khỏe nhằm làm bài thi tốt nhất. Tại các điểm thi, lực lượng thanh niên tình nguyện sẽ có các hoạt động phát nước, che ô, phát quạt mát cho thí sinh, người nhà. Lực lượng công an hỗ trợ phân luồng, đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi. HÀ LINH Gần 104.000 học sinh Hà Nội sẽ dự Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT 2025-2026 trong 2 ngày 7-8/6 tới. Đến thời điểm này, hầu hết các điểm thi đã bố trí đủ phòng thi, phòng chờ, tủ đựng đề thi, bài thi. Mỗi điểm thi đều có phòng y tế với 3 nhân viên y tế trường học và nhân viên y tế phường, xã túc trực nhằm xử lý các tình huống bất thường sức khỏe của thí sinh, cán bộ, giáo viên làm thi. Thí sinh tham gia dự thi lớp 10 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên vừa qua ẢNH: TRƯỜNG ĐH KHOA HỌC TỰ NHIÊN Khó đến “sốc nhiệt” ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 CHUYÊN: Học sinh lớp 9 Hà Nội chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay Thí sinh được mang vào phòng thi: bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; êke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ. Mang các vật dụng bị cấm như: điện thoại, thiết bị thu phát thông tin... sẽ bị đình chỉ thi. TUYỂN SINH LỚP 10 Ở HÀ NỘI: Tất cả đã sẵn sàng Đề thi môn Toán điều kiện trong kì thi tuyển sinh lớp 10, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) năm nay đang nhận được nhiều ý kiến từ các thầy cô, nhà Toán học về độ khó không cần thiết. Sau khi đề thi Toán vòng 1 năm nay của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên xuất hiện, nhiều nhà Toán học đã tỏ rõ băn khoăn về độ khó của đề. Theo họ, đề thi đang hướng đến lối học tiêu cực, luyện thi, mẹo mực để trở thành các “thợ” giải, đi ngược lại mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang hướng tới đánh giá năng lực học sinh.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==