Bao Tien Phong

Vì sao Cục Bảo vệ thực vật phớt lờ cảnh báo? THỨ HAI 2/6/2025 SÕ 153 0977.456.112 TRANG 2 TRANG 4 TRANG 8 + 9 TRANG 11 TRANG 12 TRANG 14 TRANG 5 Tổng Bí thư Tô Lâm vừa có bài viết về thực hành tiết kiệm. Báo Tiền Phong xin trích đăng một phần nội dung bài viết. Xem toàn văn trên Tienphong.vn. Thực hành tiết kiệm TRANG 3 THỦ ĐOẠN CỦA TẬP ĐOÀN ĐA CẤP XUYÊN QUỐC GIA Tràn lan hàng giả, hàng nhái Báo cáo IAEA hé lộ hoạt động bí mật của Iran Hành trình chinh phục danh hiệu Đại sứ Nhân ái HOA HẬU VIỆT NAM 2024: ĐẠI PHẪU Sầu riêng nhiễm Cadimi khiến xuất khẩu mặt hàng này trong 4 tháng chỉ đạt 130 triệu USD, giảm 74% so với cùng kỳ năm trước Vấn đề phân bón DAP Hàn QuÕc được cảnh báo vượt dư lượng Cadimi từ 2023 nhưng Cục BVTV kiểm tra, không công bÕ kết quả Sầu riêng là trái cây xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam, nhưng chỉ sau 2 năm tỏa sáng, loại vua trái cây xuất khẩu này đang rơi vào cuộc khủng hoảng chưa từng có. Đã đến lúc ngành hàng xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam cần nhìn thẳng những bất cập, cần một cuộc “đại phẫu” để phát triển bền vững hơn. “vua” trái cây tỷ USD KHỞI CÔNG TỔ HỢP KHÔNG GIAN SÁNG TẠO CMC “Hà hơi thổi ngạt” cho kinh tế tư nhân

QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG HIEÁU n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA CẬN - Mọi người thấy động thái này của làng hơi lạ nha Mõ! Mõ có thấy lạ không? - Không! Mõ thấy mọi chuyện đang rất ổn mà! - Mõ ơi là Mõ! Ngày nào Mõ cũng có mấy bận rao tin làng trên xóm dưới sao không tự vấn rằng, con đường xuyên tâm nối thôn Đoài với thôn Đông khánh thành đã lâu làng lại cho người rào chắn hai đầu, không ai được lưu thông cả? - Mõ biết việc đó… - Và Mõ cho đấy là bình thường? - Đương nhiên! - Mõ có thể giải thích kĩ hơn để mọi người sáng ra không? - Giản dị lắm! Mọi người có công nhận với Mõ, cái gì dùng nhiều là mau hỏng không? - Đúng! - Làng cũng áp dụng nguyên lí đó. Nghĩa là công trình đã xong nhưng vẫn chờ các đơn vị chức năng vào hậu kiểm. Nếu mở ra cho dân lưu thông ngộ nhỡ đường bị mòn, bị sứt, nứt, lún, trầy xước thì ai chịu trách nhiệm. Lúc đó truyền thông người ta vào đưa ra hết giả định này đến giả định khác, ai đứng ra xử lí khủng hoảng? - Mõ trình bày thế chưa thuyết phục lắm, cứ thấy sai sai thế nào… - Sai chỗ nào? Mõ nhắc lại này. Hãy đặt vị trí của mình vào vai các quan làng. Yên lành thì không sao, nếu nó xảy ra sự cố thì tìm ra người chịu trách nhiệm khó lắm. Thế nên, giải pháp tốt nhất là bảo toàn nguyên vẹn công trình. Mọi người nên thông cảm và sẻ chia trách nhiệm với các quan làng nhé! - Híc! Đường xong mà không được đi, nghe cứ ấm ức thế nào ấy! MÕ LÀNG Ấm ức thế nào ấy! TIN Tiếp nối thành công của CCS Tân Thuận (TPHCM), CCS Hà Nội là tổ hợp thứ hai trong chuỗi Không gian sáng tạo mang thương hiệu CCS của Tập đoàn Công nghệ CMC. Trong khi CCS Tân Thuận đóng vai trò là trung tâm hạ tầng dữ liệu, CCS Hà Nội được định hướng trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo mở (C.OpenAI). Với tổng mức đầu tư 300 triệu USD (khoảng 7.800 tỷ đồng), tổ hợp được xây dựng trên khu đất rộng hơn 11.000 m2, gồm 23 tầng nổi và 3 tầng hầm, với tổng diện tích sàn trên 90.000 m2. CCS Hà Nội không chỉ là tổ hợp văn phòng công nghệ mà là một hệ sinh thái tích hợp toàn diện, bao gồm: Trung tâm dữ liệu, không gian nghiên cứu và phát triển (R&D), khu đào tạo nhân lực và khu vực hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo - nơi hơn 5.000 kỹ sư công nghệ sẽ cùng làm việc, nghiên cứu và kết nối. Trong đó, “trái tim” của toàn bộ tổ hợp là Trung tâm Dữ liệu CMC - nơi CMC sẽ ứng dụng thế hệ công nghệ mới nhất với cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp hệ sinh thái công nghệ AI, điện toán đám mây (Cloud), an ninh an toàn thông tin (Security), dữ liệu lớn (Big Data), mạng thế hệ sau. Hệ sinh thái mở C.OpenAI gồm 25 công nghệ lõi do CMC phát triển sẽ được vận hành tại đây. Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn CMC cho biết, điểm khác biệt lớn nhất của CCS Hà Nội không nằm ở thiết kế hay độ cao tòa nhà mà ở mục tiêu mà nó phục vụ: Tạo ra không gian sáng tạo mở, đa lớp - nơi các nhóm R&D, start-up, trường đại học và doanh nghiệp công nghệ có thể cùng tương tác, chia sẻ dữ liệu, phát triển ý tưởng và thương mại hóa sản phẩm công nghệ. Với tầm nhìn chiến lược, Tập đoàn Công nghệ CMC định hình bản thân là một trong những doanh nghiệp công nghệ lớn dẫn đầu cả nước, hướng tới mục tiêu là 1/5 doanh nghiệp công nghệ số ngang tầm với các nước tiên tiến theo mục tiêu đến năm 2030 của Nghị quyết 57-NQ/ TW và là 1/20 doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu theo Nghị quyết 68-NQ/TW. Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng việc khởi công Tổ hợp Không gian sáng tạo CMC - một công trình lớn của khu vực kinh tế tư nhân về công nghệ, thể hiện quyết tâm góp phần thực hiện chủ trương của Đảng về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia; tin tưởng Tổ hợp sẽ sớm phát huy công năng và cùng CMC tiếp tục phát triển nhanh, bền vững… Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn CMC tiên phong trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; góp phần phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế; đồng thời gắn đào tạo với nghiên cứu, gắn nghiên cứu với thị trường, gắn doanh nghiệp với viện - trường, tạo động lực, truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục, đào tạo, giáo dục, nghiên cứu và cho toàn xã hội, nhất là trong giới trẻ; hỗ trợ cho thế hệ trẻ thực hiện các ước mơ, khát vọng cống hiến, góp phần phục vụ đất nước phát triển nhanh và bền vững. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ luôn luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp; đề nghị các bộ, ngành và thành phố Hà Nội tạo điều kiện hơn nữa và hỗ trợ các doanh nghiệp nói chung, trong đó có Tập đoàn CMC, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nếu có để doanh nghiệp phát triển. Đề nghị CMC với khát vọng, có các ý tưởng táo bạo, góp phần cùng đất nước phát triển hạ tầng, xây dựng thể chế, đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới cách tổ chức, quản trị số, Thủ tướng Chính phủ tin tưởng với tầm nhìn xa, trông rộng, nghĩ sâu, làm lớn, Tổ hợp không gian sáng tạo của CMC sẽ sớm có sản phẩm, đáp ứng yêu cầu và góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững. Theo Chinhphu.vn Chiều 1/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Tổ hợp không gian sáng tạo CMC (CMC Creative Space - CCS Hà Nội), sự kiện đánh dấu bước ngoặt chiến lược của Tập đoàn Công nghệ CMC không chỉ về quy mô đầu tư mà còn về định hướng phát triển dài hạn. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Tổ hợp không gian sáng tạo CMC ẢNH: NHẬT BẮC Khởi công Tổ hợp không gian sáng tạo CMC Bộ Tư pháp đang tiến hành thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố và UBND xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh. Dự thảo này do Bộ Nội vụ xây dựng nhằm thay thế Nghị định 45/2025 của Chính phủ. Theo Bộ Nội vụ, để phù hợp với định hướng tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, dự thảo nghị định quy định phòng là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND cấp xã quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương. Trên cơ sở đó, các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã, gồm: Văn phòng HĐND và UBND, phòng kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc phòng kinh tế, hạ tầng và đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc); phòng văn hóa - xã hội. Số lượng biên chế công chức để bố trí cho phòng chuyên môn hoặc công chức xã theo vị trí việc làm ở cấp xã sẽ được thực hiện theo quy định của Chính phủ. Chính quyền cấp tỉnh được quyết định số lượng biên chế công chức tại các đơn vị hành chính cấp xã trong tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao phù hợp với đặc điểm, điều kiện tại địa phương. Về khung số lượng phòng thuộc UBND cấp xã, dự thảo quy định có 3 phòng chuyên môn và tương đương; đồng thời có quy định tiêu chí để chính quyền địa phương quyết định thành lập hoặc không thành lập thêm 1 phòng chuyên môn. Theo đó, sẽ phân cấp cho UBND cấp xã quy định cụ thể chức năng của từng phòng chuyên môn và tương đương. Tiêu chí để được thành lập thêm 1 phòng chuyên môn là các xã, phường, đặc khu có quy mô dân số trên 60.000 người. Riêng đặc khu Phú Quốc được tổ chức không quá 5 phòng. Về lãnh đạo cấp phòng, dự thảo quy định mỗi phòng được bố trí 1 công chức lãnh đạo, quản lý chuyên trách. Trường hợp phó chủ tịch UBND cấp xã kiêm trưởng phòng thì phòng được bố trí 1 phó trưởng phòng. Vị trí trưởng phòng sẽ do chủ tịch UBND cấp xã bổ nhiệm. Chủ tịch UBND cấp xã quyết định việc bổ nhiệm, cho từ chức, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển… đối với trưởng phòng, phó trưởng phòng. LUÂN DŨNG Theo phương án được Bộ Nội vụ xây dựng, chính quyền cấp tỉnh sẽ quyết định số lượng biên chế công chức tại các đơn vị hành chính cấp xã trong tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao phù hợp với đặc điểm, điều kiện tại địa phương. Đối với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, dự thảo nghị định đề xuất các tỉnh, thành phố được tổ chức không quá 14 sở, riêng TP Hà Nội và TPHCM có không quá 15 sở. Bình quân mỗi sở bố trí 4 phó giám đốc, tăng 1 phó giám đốc so với hiện hành. Riêng Hà Nội được tăng thêm không quá 10 phó giám đốc, còn TPHCM được tăng thêm không quá 15 phó giám đốc. Cấp tỉnh quyết định số lượng biên chế công chức cấp xã 2 n Thứ Hai n Ngày 2/6/2025 THỜI SỰ

Tiết kiệm và chống lãng phí là hai thành tố gắn bó hữu cơ với nhau, là hai trụ cột để đi tới thịnh vượng, giàu có đối với cả phạm vi gia đình, đất nước và xã hội. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là điều cần làm trong cuộc sống của từng cá nhân và toàn xã hội, là “hòn đá tảng” góp phần xây dựng một xã hội văn minh, phát triển bền vững. Đó phải là trách nhiệm chung và cần trở thành nếp sống, thành văn hóa hàng ngày của mỗi chúng ta. Văn hoá Việt Nam là nền văn hoá gắn liền với sự đề cao lối sống tiết kiệm, giản dị. Từ đó, việc thực hành tiết kiệm của người Việt đã được đúc kết thành ca dao, tục ngữ, truyền miệng từ đời này sang đời khác, như “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, “Ít chắt chiu hơn nhiều phung phí” , “Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang/ Bao nhiêu tấc đất tấc vàng bấy nhiêu”; “Được mùa chớ phụ ngô khoai/Đến khi thất bát lấy ai bạn cùng”; “nên ăn có chừng, nên dùng có mực”; “Tiết kiệm sẵn có đồng tiền/Phòng khi túng lỡ không phiền lụy ai”... Thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hành tiết kiệm trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các tổ chức, cá nhân, nhất là cán bộ, đảng viên đã chú trọng thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên, nâng cao vai trò của người đứng đầu trong thực hành tiết kiệm. Một số cơ quan, đơn vị khi tổ chức đại hội hay các dịp kỷ niệm ngày thành lập đã có văn bản thông báo “thực hành tiết kiệm, không nhận hoa chúc mừng”. Nhiều hội nghị sơ kết, tổng kết đã được các cấp, các ngành tổ chức theo hướng ngắn gọn, đơn giản, tiết kiệm thời gian, không sử dụng tài liệu giấy, tổ chức họp trực tuyến để tiết kiệm chi phí. Việc sử dụng xe chung cho cán bộ cấp cao trong các chuyến công tác cũng được triển khai ở nhiều nơi. Tình trạng đất bị bỏ hoang, quy hoạch “treo” từng bước được khắc phục. Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc cơ bản đã thực hiện đúng mục đích và định mức, tiêu chuẩn. Nhiều doanh nghiệp tăng cường quản lý các định mức liên quan đến chi phí sản xuất, nhất là các chi phí gián tiếp để hạ giá thành sản phẩm; cắt giảm chi phí sản xuất kinh doanh, tăng cường quản lý định mức tiêu hao để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, từ cuối năm 2024 đến nay, thực hiện các kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận tổ quốc ở cấp Trung ương và địa phương; qua đó tinh giảm đầu mối, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện để thực hiện ngay chủ trương miễn giảm học phí cho học sinh. Ngoài ra, theo tính toán sơ bộ, khi thực hiện chủ trương mà Hội nghị Trung ương 11 khoá XIII đã thống nhất về sáp nhập tỉnh, không tổ chức cấp huyện và sáp nhập cấp xã, riêng tiết kiệm chi thường xuyên hàng năm. Theo tính toán sơ bộ, khoản tiết kiệm của chi thường xuyên của Ngân sách nhà nước giai đoạn 20252030 là hơn 20.000 tỷ đồng/năm; giai đoạn 2030 trở đi mỗi năm tiết kiệm trên 30.000 tỷ đồng. Đó là chúng ta chưa tính giá trị cụ thể của hơn 18.500 trụ sở các cơ quan, đơn vị không còn chức năng “công sở” khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. … Hội nghị Trung ương 11 khoá XIII đã thống nhất rất cao những quyết sách lịch sử, trong đó, tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sáp nhập một số tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập xã, tạo tiền đề tạo chuyển biến căn bản trong thực hành tiết kiệm ở nước ta trong giai đoạn mới. Để đạt yêu cầu cao nhất trong giai đoạn cách mạng mới mà Hội nghị Trung ương 11 đã thống nhất, đó là “phát triển chất lượng cao, phát triển nhanh và phát triển bền vững”,“chủ động, tự cường và tự chủ trong phát triển” nhằm đạt mục tiêu cao nhất “ổn định, phát triển và nâng cao đời sống của nhân dân”, thực hiện thắng lợi hai mục tiêu 100 năm, cùng với sắp xếp tổ chức bộ máy tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, cần tập trung thực hiện tốt một số vấn đề, sau đây: Thứ nhất, thống nhất nhận thức, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một trong những giải pháp căn cơ nhất để đất nước vượt qua mọi bão giông trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến động, tác động trực tiếp, nhiều mặt đến phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an sinh. Thực tế lịch sử đã chứng minh, tiết kiệm là một trong những yếu tố then chốt tạo ra tiềm lực to lớn để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, dù là một đất nước nghèo nàn về kinh tế, cuộc sống vật chất của người dân khó khăn, thậm chí trong hoàn cảnh “giặc đói” hoành hành, nhưng chúng ta vẫn “thắt lưng buộc bụng”, dồn sức cho kháng chiến, giành cơm gạo cho chiến trường và đã đánh thắng bọn thực dân, đế quốc xâm lược hùng mạnh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trước những khó khăn, thách thức mới, với truyền thống kiên cường, bất khuất, với sự đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống chính trị, toàn dân, phát huy cao độ việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sẽ tạo nguồn sức mạnh nội sinh, nội lực to lớn thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế, giúp đất nước vững vàng tiến lên, đạt các mục tiêu chiến lược, đồng thời chăm lo tốt hơn cho đời sống người dân. Do vậy, mọi công dân và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp cần có kế hoạch cụ thể, thực hiện thu-chi hợp lý; cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu, vận động gia đình, nhân dân tích cực tham gia; mọi ngành, mọi nghề, mọi nhà, mọi người đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả lao động sản xuất, triệt để thực hành tiết kiệm, hạn chế tới mức thấp nhất sự lãng phí cả về thời gian, tiền bạc, của cải, sức lực. Thứ hai, triển khai mạnh mẽ các giải pháp căn bản nhằm tạo chuyển biến thực chất trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trọng tâm là: Tập trung hoàn thiện thể chế, tạo cơ sở khắc phục triệt để những lãng phí do thể chế gây ra, xóa bỏ những rào cản, khó khăn, vướng mắc cản trở phát triển, khơi thông các điểm nghẽn tạo nền tảng cho phát triển, nhất là các vấn đề liên quan đến đấu thầu, ngân sách, đầu tư công, kinh tế tư nhân, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và cuộc Cách mạng về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Sớm nghiên cứu, sửa đổi bổ sung Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tạo cơ sở chính trị pháp lý toàn diện, vững chắc cho thực hành tiết kiệm ở mọi ngành, mọi nghề, mọi cán bộ, đảng viên và người dân. Cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân và doanh nghiệp; chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, xóa bỏ cơ chế “xin-cho”; phân cấp, phân quyền cho cơ quan, địa phương có thẩm quyền giải quyết và chịu trách nhiệm. Trong năm 2025, đảm bảo 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, hiệu quả; 100% thủ tục hành chính không bị giới hạn bởi địa giới hành chính cấp tỉnh. Sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, muốn hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, yếu tố rất căn cốt đó là phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có kiến thức, kĩ năng, thái độ làm việc đúng đắn để đạt hiệu quả cao nhất ở mỗi lĩnh vực mà họ đảm trách. Trong đó, kĩ năng quản lý, thực thi nhiệm vụ; sự say mê, nhiệt huyết và trách nhiệm trong mỗi công việc, mỗi nhiệm vụ được giao; văn hoá chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử, ý thức chủ động tiết kiệm… là những yêu cầu đặt ra đối với cán bộ trong tổ chức bộ máy mới. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính nhà nước gắn với huy động các nguồn lực xã hội và sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Tăng cường quản lý, sử dụng tài sản công, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, tập trung vào việc sắp xếp, xử lý tài sản, đặc biệt là nhà, đất gắn với việc sắp xếp, tổ chức tinh gọn bộ máy. Kiên quyết triệt để tiết kiệm các khoản chi chưa thực sự cần thiết để bảo đảm nguồn lực cho phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, bổ sung vốn đầu tư phát triển và phát triển kinh tế; phấn đấu tăng cao hơn nữa tỷ lệ chi đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia, hỗ trợ kinh tế tư nhân phát triển. Tạo hành lang pháp lý, nguồn lực để kinh tế tư nhân phát triển, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội, tạo điều kiện để mọi người dân đều có cơ hội đóng góp, tăng năng suất lao động, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Thứ ba, xây dựng văn hoá tiết kiệm; đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành “tự giác”, “tự nguyện”, “cơm ăn nước uống, áo mặc hàng ngày”. Nghiên cứu phát động và duy trì thường niên “Ngày toàn dân thực hành tiết kiệm” để thúc đẩy, lan tỏa phong trào toàn xã hội nêu cao ý thức thực hành tiết kiệm. Đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; kịp thời khen thưởng, biểu dương những tấm gương cán bộ, chiến sỹ, người dân có những sáng kiến trong công tác, phát triển kinh tế mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hành tiết kiệm, có hình thức xử lý nghiêm đối với những tập thể, cá nhân, trước hết là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, đảng viên chưa thực hiện đầy đủ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lấy đây là một trong những giải pháp căn cơ góp phần xây dựng văn hoá tiết kiệm. Trong Báo cáo trước Đại hội lần thứ IV của Quốc tế Cộng sản, V.I. Lênin nhấn mạnh “Dù sao, chúng tôi cũng phải tinh giản bộ máy nhà nước đó, phải hết sức tiết kiệm, càng nhiều càng tốt. Chúng tôi tiết kiệm về mọi mặt, đến cả những chi phí về trường học. Phải làm như thế vì chúng tôi biết rằng, nếu không cứu vãn được công nghiệp nặng, nếu không khôi phục được công nghiệp nặng, thì chúng tôi sẽ không thể xây dựng được công nghiệp nào cả, và nếu không có công nghiệp, thì nói chung, chúng tôi sẽ diệt vong, không còn là một nước độc lập nữa”; Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu nhấn mạnh “Trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, tiết kiệm là một chính sách lớn, một đạo đức lớn, một nếp làm việc và nếp sống không bao giờ được lơ là”; để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới và thành công, nhất định toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phải ra sức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. TÔ LÂM Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam 3 n Thứ Hai n Ngày 2/6/2025 THỜI SỰ Tổng Bí thư Tô Lâm vừa có bài viết về thực hành tiết kiệm. Báo Tiền Phong xin trích đăng một phần nội dung bài viết. Xem toàn văn trên Tienphong.vn. Thực hành tiết kiệm Tổng Bí thư Tô Lâm

ĐỂ KINH TẾ TƯ NHÂN “CẤT CÁNH”... Theo PGS, TS. Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng, khi chúng ta thừa nhận kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế tại Nghị quyết 68, cũng là lúc chúng ta thấy được thực tế các doanh nghiệp tư nhân đang rất vất vả, khó khăn và yếu sức. Yêu cầu bức thiết đặt ra là làm sao “hà hơi, thổi ngạt” cho kinh tế tư nhân đúng cách, để lực lượng này hồi sức, lớn lên, hoàn thành mục tiêu có 2 triệu doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế, 20 doanh nghiệp hoạt động/nghìn dân và có ít nhất 20 doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu vào năm 2030. PGS, TS. Trần Đình Thiên chỉ ra, nếu muốn kinh tế tư nhân cất cánh, chúng ta cần hoàn thiện thể chế theo hướng thị trường, trong đó quyền sở hữu, quyền cạnh tranh bình đẳng và quyền được tự do kinh doanh phải được luật hóa rõ ràng. Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng khẳng định, doanh nhân Việt Nam cực kỳ tài giỏi nên chỉ cần thị trường cạnh tranh bình đẳng, bảo đảm tự do kinh doanh thì họ sẽ không thua kém bất cứ ai. Thậm chí, họ đua tranh với cả thế giới rất dễ dàng. Minh chứng là năm 2016, nước ta chỉ có doanh nhân Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - nằm trong danh sách tỷ phú USD thế giới, nhưng hiện Việt Nam có 6 tỷ phú USD thế giới. Các sản phẩm Việt Nam cũng hiện diện trên 200 thị trường, có 7 mặt hàng đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD, 35 mặt hàng trên một tỷ USD. Không thiếu doanh nghiệp tăng trưởng vượt bậc về doanh thu, tham gia chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. Việc này không chỉ mang ý nghĩa chính trị, mà còn có tác động kinh tế to lớn; thậm chí, hạ mức rủi ro xung đột thương mại, tránh bị áp thuế chống bán phá giá vô lý và tăng niềm tin với dòng vốn FDI dài hạn chảy vào nước ta. Việc có thể chế thị trường minh bạch, cạnh tranh và bền vững sẽ là nền tảng để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây là điều mà các Hiệp định thương mại tự do (FTA) vẫn đang hé cửa, nhưng chúng ta lại chưa khai thác hiệu quả và triệt để. “Việc doanh nghiệp tư nhân Việt Nam trở thành Thánh Gióng, đưa đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới là điều có thể đặt niềm tin”, PGS.TS Trần Đình Thiên nói. XÓA BỎ TƯ TƯỞNG “CON BUÔN” Trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho biết, nhiều năm qua Việt Nam đã hình thành không ít doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong một số ngành, lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế và vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên, thực tế phần lớn doanh nghiệp tư nhân ở nước ta tồn tại ở quy mô vừa và nhỏ, hoạt động đơn lẻ, thiếu tính liên kết nên khó tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa có định hướng rõ ràng khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, với gần 65% doanh nghiệp chưa có sự chuẩn bị. Chỉ có khoảng hơn 15% doanh nghiệp có chiến lược tổng thể dài hạn. Khả năng đáp ứng yêu cầu của đối tác khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của doanh nghiệp Việt chỉ ở mức trung bình, gặp khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu về thời gian giao hàng và tiêu chuẩn kỹ thuật. Trong những giai đoạn kinh tế khó khăn hay khi chuỗi cung ứng đứt gãy, doanh nghiệp trong nước không tạo được vòng tuần hoàn chia sẻ nguồn lực hoặc tối ưu hóa đầu vào - đầu ra. Chuyên gia Cấn Văn Lực nhấn mạnh, sự hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân của Nhà nước cũng chưa đạt được hiệu quả thiết thực, đến nay vẫn chỉ có dưới 30% doanh nghiệp nhỏ và vừa có khả năng tiếp cận tín dụng. Việc tiếp cận đất đai, năng lực khoa học, công nghệ, thông tin, thị trường, nguồn nhân lực... vẫn đang là những điểm nghẽn cản trở doanh nghiệp tư nhân phát huy năng lực. Vị chuyên gia cho rằng, để đạt được mục tiêu kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 55-58% GDP, khoảng 35-40% tổng thu ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm cho khoảng 84-85% tổng số lao động... thì rào cản chính sách cần được tháo gỡ, dòng vốn cần được thông thoáng đến đúng chỗ, nhưng cần hơn là việc tổ chức, phối hợp nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng và mở ra thị trường kinh doanh tiềm năng. “Những việc vừa nêu vượt quá tầm với của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí là doanh nghiệp hay tập đoàn lớn. Những việc này cần chủ trương và chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, để hỗ trợ như đặt hàng doanh nghiệp tham gia dự án, công trình trọng điểm quốc gia; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thành doanh nghiệp dân tộc (căn cứ theo mức độ đóng góp, thay vì theo quy mô). Cần tăng tính hợp tác, phát triển thị trường; quy định chi tiết về cơ chế, nguyên tắc phối hợp của các doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp Nhà nước, đối tác khác của Nhà nước trong các dự án đầu tư công, dự án PPP, dự án trọng điểm quốc gia...”, ông Lực nói rõ. Theo chuyên gia Cấn Văn Lực, hơn lúc nào hết, Nghị quyết 68 là cơ hội để bứt phá. Tuy nhiên, doanh nghiệp tư nhân cũng cần nhìn lại chính mình để khắc phục điểm yếu nội tại, đặc biệt là liên kết lại, tạo thành một cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh với tầm nhìn mở rộng, thay vì mạnh ai nấy sống để rồi giẫm đạp lên nhau một cách thiếu lành mạnh. KHƠI THÔNG NĂNG LƯỢNG ĐANG BỊ NÉN LẠI Bà Trần Thị Hồng Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và chiến lược (CIEM), thuộc Ban Chính sách, chiến lược Trung ương - khẳng định, Nghị quyết 68 không mang tính chất ưu ái cho khu vực tư nhân, mà xuất phát từ thực tiễn khách quan và yêu cầu phát triển của đất nước thời gian tới. Viện trưởng CIEM nhận định, thời điểm hiện tại chúng ta không thiếu chính sách đúng. Điều thiếu là một bộ máy thực thi có tư duy cải cách hành chính và năng lực hành động mạnh mẽ. “Chúng ta phải có KPI với từng cán bộ, công chức làm thủ tục hành chính bằng cách để người dân đánh giá họ đã thực thi đúng chính sách chưa, đã phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp trọn trách nhiệm chưa. Phải làm sao để các bộ, ngành thành kiến trúc sư thể chế, chứ không phải chỉ là người giao việc cho cấp dưới làm. Cần thay đổi tư duy, coi doanh nhân là người hợp tác, không phải đối tượng bị giám sát mặc định. Nếu làm được điều đó, Nghị quyết 68 sẽ đi vào cuộc sống, khơi thông năng lượng lớn nhất đang bị nén lại trong nền kinh tế - năng lượng về khát vọng làm ăn tử tế và lớn mạnh của khu vực tư nhân Việt Nam...” - TS. Trần Thị Hồng Minh cho hay. LỘC LIÊN - NGỌC MAI 4 THỜI SỰ n Thứ Hai n Ngày 2/6/2025 Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân là một cơ hội để bứt phá, tuy nhiên cả Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân cùng phải nhìn lại chính mình để khắc phục những yếu điểm nội tại, với tầm nhìn rộng mở để kinh tế tư nhân trở thành trụ cột, động lực quan trọng đưa kinh tế Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới. PGS, TS. Trần Đình Thiên Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực TS. Trần Thị Hồng Minh “Hà hơi thổi ngạt” cho kinh tế tư nhân Chế biến thủy sản xuất khẩu PGS, TS. Trần Đình Thiên nhấn mạnh đã đến lúc doanh nghiệp tư nhân phải dứt khoát “chia tay” tư tưởng làm ăn gian dối, tủn mủn theo cách manh mún, ngắn hạn để phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững và hiệu quả. Có như vậy thì giấc mơ “con buôn” thành “con cưng” của nền kinh tế mới trở thành hiện thực.

Điều rất lạ, trong suốt mấy năm qua, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) đều tỏ ra ái ngại khi nói về lô hàng này và từ chối trả lời kết quả kiểm tra, mặc cho nhiều địa phương và người dân mù mịt thông tin… NHẬP PHÂN BÓN VƯỢT TIÊU CHUẨN DƯ LƯỢNG CADIMI? Đến thời điểm này, sau hơn một năm kể từ khi Trung Quốc phát cảnh báo và trả về những lô hàng đầu tiên vượt dư lượng Cadimi, Cục BVTV mới xác định nguyên nhân đến từ việc mức tồn dư Cadimi trong đất cao bất thường, và trong quá trình canh tác, một số người dân sử dụng phân bón quá nhiều. Thậm chí, có nơi vượt tới hơn 10 lần sản xuất thông thường, dẫn đến tình trạng ô nhiễm đất. Dù vẫn chưa đề cập loại phân bón cụ thể nào, từ khóa “phân bón” nay mới chính thức được Cục BVTV thừa nhận sau nhiều lần loanh quanh về những lý do như nguồn nước, không khí, ô nhiễm môi trường… khiến dư luận và các nhà khoa học bất bình; còn người dân và DN đều ngơ ngác không biết kim loại nặng này đến từ đâu. Năm 2024, Tiền Phong cũng đã có nhiều bài đặt nghi vấn về việc Cadimi tồn dư trong đất chủ yếu đến từ phân bón, song các lãnh đạo Cục này đều trả lời một cách bất nhất và né tránh nguyên nhân này. Một lãnh đạo Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho rằng, Cadimi thường có trong quặng apatit và phân bón chứa lân, trong đó chủ yếu là phân DAP. Đây là chất cực độc, nếu tích tụ lâu trong đất sẽ gây thoái hóa đất, ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật và cuối cùng là xâm nhập vào nông sản. Theo vị này, phân DAP thường được nông dân Việt Nam ưa dùng, vì có ưu điểm tan nhanh và bón trực tiếp cho cây ăn trái, đặc biệt là sầu riêng. Khác với Thái Lan chỉ dùng phân NPK hỗn hợp, Việt Nam lại phổ biến bón thẳng DAP, nếu loại phân này vượt dư lượng Cadimi, chất này sẽ tích tụ trong đất - ngấm dần vào thân, lá, quả. Là một DN chuyên nhập khẩu phân bón, trong đó có phân DAP, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Vũ Duy Hải - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacam cho biết, trên thế giới, sản phẩm DAP được sản xuất từ nhiều nước nhưng Việt Nam thường nhập khẩu chính từ Trung Quốc, Nga, Úc, Hàn Quốc và đôi khi là Ai Cập, Morocco. Đặc biệt, đối với DAP Hàn Quốc được sản xuất duy nhất bởi nhà máy Namhae và dường như Việt Nam là nước tiêu thụ gần như toàn bộ DAP do nhà máy này xuất khẩu. Theo ông Hải, trước đây hầu như cả DN, nông dân và cơ quan chức năng ở Việt Nam đều không ai quan tâm đến vấn đề Cadimi bởi loại chất này ít quốc gia đề cập. Cùng với đó, do các phòng thí nghiệm trong nước không đủ thiết bị phân tích và không ai hiểu tác hại của Cadimi. Từ năm 2020 vấn đề Cadimi mới bắt đầu được quan tâm khi các đơn vị quản lý thị trường tại một số địa phương lưu ý gửi mẫu DAP đang lưu hành tới những trung tâm phân tích lớn thì đã có những phát hiện đầu tiên về việc hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng trên phân DAP. Đặc biệt, vào tháng 7/2023, chính các DN Việt, trong đó có Vinacam được phía nhà máy Namhae (Hàn Quốc) thông báo rằng họ không thể khắc phục để đảm bảo hàm lượng Cadimi ở mức tối đa là 12 mg/kg, mà sẽ chỉ quanh ngưỡng 28 mg/kg, gấp đôi theo quy định của Việt Nam. Ông Hải cho biết, sau khi nhận được thông báo này, Vinacam đã lưu ý Namhae không tiếp tục bán hàng vào Việt Nam nếu không xử lý được vấn đề Cadimi, và đã có văn bản gửi đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cùng Bộ Công Thương vào tháng 7/2023 để thông tin về vấn đề trên; đồng thời đề nghị chỉ đạo các cơ quan Quản lý thị trường, chi cục BVTV các tỉnh giám sát, xử lý. Song trên thực tế vẫn có DN Việt Nam nhập khẩu loại phân này về nước. “Với thói quen và tin dùng đối với DAP Hàn Quốc của người nông dân Việt Nam từ hàng chục năm qua, không loại trừ đây là nguyên nhân chính làm tăng dư lượng Cadimi trong đất dẫn đến tăng dư lượng chất này vượt ngưỡng trên sầu riêng”, ông Hải nói và khẳng định: DN này có đủ căn cứ và tài liệu để gửi đến cơ quan chức năng để chứng minh DAP Hàn Quốc đưa vào Việt Nam từ trước năm 2023 đã có hàm lượng Cadimi cao hơn 12 mg/kg theo quy định của Việt Nam. “TỐT NHẤT LÀ EM KHÔNG ĐƯỢC HỎI CÁI NÀY NỮA” Thời điểm đó, trước áp lực của dư luận, Cục BVTV đã cử đoàn kiểm tra kết hợp quản lý thị trường địa phương lấy mẫu DAP Hàn Quốc tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai,... và kho tập kết hàng tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Điều đáng nói, dù đã được truyền thông, DN và các chuyên gia liên tục đề nghị công bố thông tin kết quả lấy mẫu kiểm tra để các địa phương, người dân có phương án ứng phó. Nhưng thời điểm đó Cục BVTV vẫn mặc nhiên cho rằng “đó là chuyện nội bộ của DN” và nhất mực từ chối trả lời. Thậm chí, trong một lần báo chí hỏi về vấn đề này, ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật còn liên tục gạt tay, nhắc lại 3 lần: “Tốt nhất là em không được hỏi cái này nữa”. PV Tiền Phong đã từng nhiều lần đặt vấn đề cần phải thông tin công khai kết quả tái kiểm Cadimi đối với các mẫu DAP Hàn Quốc thu thập được khi thành lập đoàn đi kiểm tra vào tháng 8/2023 cũng như quy trình xử lý đối với lượng DAP do DN Việt Nam “tự thu hồi” và lượng còn tồn đang lưu thông trên thị trường vào thời điểm kiểm tra, một lãnh đạo Bộ NN&MT từng cam kết chỉ đạo Cục BVTV công bố, song sau đó Cục này tiếp tục… né tránh. Theo tài liệu của PV Tiền Phong có được, năm 2023, chính đơn vị ủy quyền của nhà máy Namhae (Hàn Quốc) tại Việt Nam đã gửi thư với DN nhập khẩu thừa nhận loại phân bón do đơn vị này sản xuất không đảm bảo được theo yêu cầu của Việt Nam là 12 mg/kg và đề nghị phía các DN nhập khẩu phải lập 1 phụ lục, trong đó có quy định không khiếu kiện về vấn đề Cadimi. Nguyên nhân được đại diện nhà máy này tiết lộ do không đảm bảo được dư lượng Cadimi có trong nguyên liệu sản xuất phân DAP là đá rock phosphate nhập khẩu. Dữ liệu của PV Tiền Phong cho thấy, từ năm 2020 đến 7/2023 (thời điểm xuất hiện thông tin về nghi vấn phân bón vượt dư lượng Cadimi trên thị trường), Việt Nam đã nhập khẩu hơn 122 nghìn tấn phân bón DAP từ Hàn Quốc, với trị giá 74,4 triệu USD. Và từ đó đến tháng 5/2025, việc nhập khẩu giảm đáng kể, chỉ còn 51,3 nghìn tấn với trị giá gần 40 triệu USD. Tiến sỹ Nguyễn Đăng Nghĩa, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đất, phân bón và môi trường phía Nam cho rằng, hệ quả hiện nay là minh chứng rõ ràng cho việc buông lỏng quản lý vật tư đầu vào, đặc biệt là phân bón. Ông cũng đặt câu hỏi: Vì sao từ năm 2023 dư luận đã cảnh báo về vấn đề này mà cơ quan chức năng lại chọn cách im lặng và lờ đi? DƯƠNG HƯNG 5 n Thứ Hai n Ngày 2/6/2025 KINH TẾ Hàng loạt lô sầu riêng được xác định vượt dư lượng Cadimi khiến xuất khẩu mặt hàng này sụt giảm nghiêm trọng. Trên thực tế, loại chất này không phải bây giờ mới gây sóng gió mà cách đây 2 năm, giới truyền thông và các nhà khoa học đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng phân DAP Korea nhập khẩu từ Hàn Quốc được cho là vượt dư lượng cho phép theo quy định của Việt Nam. Đại phẫu “vua” trái cây tỷ USD Bài 1: Vì sao Cục Bảo vệ thực vật phớt lờ cảnh báo? DN kiến nghị Cục BVTV cần minh bạch thông tin về kiểm tra dư lượng Cadimi liên quan đến phân bón DAP Hàn Quốc Sầu riêng nhiễm Cadimi khiến xuất khẩu mặt hàng này trong 4 tháng chỉ đạt 130 triệu USD, giảm 74% so với cùng kỳ năm trước Vấn đề phân bón DAP Hàn Quốc được cảnh báo vượt dư lượng Cadimi từ 2023 nhưng Cục BVTV kiểm tra, không công bố kết quả Sầu riêng là trái cây xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam, nhưng chỉ sau 2 năm tỏa sáng, loại vua trái cây xuất khẩu này đang rơi vào cuộc khủng hoảng chưa từng có. Đã đến lúc ngành hàng xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam cần nhìn thẳng những bất cập, cần một cuộc “đại phẫu” để phát triển bền vững hơn. Công an vào cuộc Trước sự lảng tránh của Cục BVTV, Tập đoàn Vinacam vừa tiếp tục có công văn kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo cơ quan có trách nhiệm kiểm tra nhằm minh bạch thông tin về quy trình xử lý phân bón DAP Hàn Quốc có hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng mà trước đó đã cảnh báo. Theo nguồn tin của PV Tiền Phong, hiện Cơ quan Công an đã vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ thông tin.

ÔN TẬP LẠI MỘT LƯỢT KIẾN THỨC Dù chỉ còn 6 ngày nữa, thí sinh sẽ bước vào kỳ thi, thực hiện các bài thi nhưng trong những ngày này các em vẫn cần ôn tập, rà soát lại một lượt kiến thức các môn. Học sinh không nên quá lo lắng và ôn tập một cách ôm đồm, thức quá khuya, dậy muộn. Theo kinh nghiệm của các giáo viên, sát ngày thi, học sinh cần thiết lập thời gian biểu sinh hoạt phù hợp như: thức dậy sớm; ôn tập trong khung thời gian thực hiện bài thi; bấm giờ thực hiện đề thi theo đúng thời gian làm môn thi như quy định… ĂN CHÍN, UỐNG SÔI Để đảm bảo sức khoẻ, những ngày trước và trong kỳ thi, thí sinh được thầy cô giáo lưu ý, phải ăn chín, uống sôi. Ăn chín là các em chỉ nên ăn những thức ăn đã được nấu chín kỹ càng, rõ nguồn gốc, tránh ăn uống các thực phẩm bên ngoài gây đau bụng, thậm chí ngộ độc sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. KHÔNG VẬN ĐỘNG MẠNH GÂY CHẤN THƯƠNG Trong các kỳ thi, vẫn có những tình huống xảy ra như: thí sinh bị gãy tay, gãy chân buộc phải ngồi cáng, ngồi xe lăn đến phòng thi. Thí sinh gãy tay phải, không viết được bài thi phải nhờ đến sự hỗ trợ của một học sinh khác. Do đó, ngay trước kỳ thi, học sinh được nhà trường lưu ý, không nên tham gia các hoạt động thể thao mạnh, dễ gây chấn thương. Thay vào đó, các em chỉ nên thể dục vận động nhẹ nhàng. KHÔNG ÔN TẬP NỘI DUNG MỚI, KHÓ Sát kỳ thi, học sinh nên ưu tiên ôn tập lại các nội dung, dạng bài đã được thầy cô dạy trên lớp. Đọc lại những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, lời giải của các bài tập, các đề mà thầy cô đã ôn tập. Nếu còn có những vướng mắc, học sinh nên hỏi ngay thầy cô để được giải đáp. Thời gian này, các em không nên học những kiến thức mới, khó sẽ gây tâm lý căng thẳng, không đáng có. NẮM CHẮC QUY CHẾ THI Trước kỳ thi, các nhà trường tổ chức hướng dẫn học sinh học quy chế thi để nắm những điều cần biết; những quy định bị cấm; những quy định thí sinh được phép thực hiện; những vật dụng được mang vào phòng thi. Trước kỳ thi, thí sinh có buổi đến điểm thi nghe cán bộ coi thi phổ biến một lần nữa về quy chế; hiệu lệnh trống, thời gian có mặt tại phòng thi. Thí sinh cần lắng nghe thật kỹ những phổ biến trong ngày đến làm thủ tục dự thi. Một lưu ý quan trọng khác là, thí sinh, phụ huynh cần đọc chính xác tên địa điểm thi, địa chỉ của điểm thi để đến đúng điểm thi và đúng giờ. Trong những năm trước, vẫn có tình trạng thí sinh đến nhầm điểm thi do không đọc kỹ tên trường THCS hay THPT. TUYỆT ĐỐI KHÔNG MANG THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ VÀO PHÒNG THI Quy chế thi quy định, thí sinh sẽ bị lập biên bản, đình chỉ thi nếu mang thiết bị điện thoại, thu phát sáng vào phòng thi. Trên thực tế, vẫn có tình trạng thí sinh vô tình mang điện thoại, đồng hồ thông minh vào phòng thi và bị lập biên bản rất đáng tiếc. Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội, tại mỗi điểm thi đều có khu vực để thí sinh gửi ba lô, đồ đạc trước khi vào phòng thi. Tuy nhiên, thí sinh được khuyên, nên để toàn bộ thiết bị “bị cấm” ở nhà hoặc gửi cho cha mẹ trước khi vào khu vực thi. Sau khi kết thúc môn thi, thí sinh hẹn người nhà đợi đón ngay cổng điểm thi. Quy chế quy định, thí sinh mang: Giấy báo dự thi, căn cước công dân, đồ dùng học tập như bút, bút chì để tô trắc nghiệm, thước, compa, tẩy, máy tính không có thẻ nhớ và chức năng soạn thảo văn bản. Ngoài ra, thí sinh có thể mang theo chai nước uống nhưng phải bóc hết các nhãn dán, đảm bảo chai nước trong suốt. Về bút viết, thí sinh nên chuẩn bị từ 3-4 chiếc cùng màu và bút chì. TẠO TÂM LÝ THOẢI MÁI Học sinh cần giữ tâm lý thoải mái, không quá căng thẳng, áp lực trước kỳ thi. Điều quan trọng là ăn, ngủ đúng giờ giấc, không thức quá khuya khiến cơ thể mệt mỏi, giảm trí nhớ, làm bài thi không hiệu quả. Khi vào phòng thi, thí sinh cần bình tĩnh đọc đề, kiểm tra đề thi xem có rõ nét hay không. Nếu đề mờ phải báo ngay cho giám thị coi thi để được đổi đề. Thời gian làm bài môn Toán, Ngữ văn là 120 phút, sau khi được phát đề, học sinh đọc qua một lượt, câu dễ làm trước, câu khó làm sau. Trước khi nộp bài cần kiểm tra kỹ thông tin và rà soát lại một lần nữa về bài thi. HÀ LINH 6 KHOA GIÁO n Thứ Hai n Ngày 2/6/2025 Trước thực trạng ghi nhãn và quảng cáo thực phẩm bổ sung thiếu chính xác, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm vi phạm. Đáng lo ngại, nhiều sản phẩm trên thị trường đang bị quảng cáo thổi phồng công dụng, đặc biệt trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, khiến người tiêu dùng dễ bị đánh lừa. Trước thực trạng này, Cục ATTP đã ban hành Công văn số 1130/ ATTP-NĐTT yêu cầu Sở Y tế, Sở An toàn thực phẩm, Ban Quản lý ATTP và các Chi cục ATTP tại các địa phương siết chặt quản lý. Các đơn vị cần rà soát hoạt động phân loại và phân nhóm thực phẩm bổ sung theo đúng quy định tại Thông tư 43/2014/TT-BYT và hướng dẫn tại Công văn 2792/ ATTP-SP ngày 14/11/2024. Cục ATTP nhấn mạnh, việc ghi nhãn và quảng cáo thực phẩm bổ sung phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành. Đặc biệt, nội dung quảng cáo liên quan đến khuyến cáo sức khỏe cần được kiểm soát chặt chẽ, tránh gây nhầm lẫn với thuốc chữa bệnh. Các tổ chức, cá nhân phải thực hiện theo Khoản 2 Điều 8 Thông tư 43/2014/TT-BYT (đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 17/2023/ TT-BYT). Bên cạnh đó, Cục cũng yêu cầu các địa phương nhanh chóng triển khai các nội dung hướng dẫn, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và công khai kết quả xử lý các vi phạm trong hoạt động quảng cáo, ghi nhãn thực phẩm bổ sung. Trong thời gian qua, Cục ATTP đã liên tục phát đi các văn bản yêu cầu địa phương tăng cường hậu kiểm sau khi doanh nghiệp tự công bố hoặc đăng ký bản công bố sản phẩm. Một trong những trọng điểm giám sát là các nền tảng thương mại điện tử, website bán hàng và ứng dụng di động đang rao bán sản phẩm chưa được cấp phép, chưa công bố theo đúng quy định. Cơ quan này cũng khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên sử dụng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đã được công bố hợp lệ và cảnh giác với các quảng cáo phi thực tế, thiếu cơ sở khoa học - đặc biệt là trên mạng xã hội. SẼ SIẾT CHẶT HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO Đáng chú ý, Bộ Y tế hiện đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 15 về quản lý an toàn thực phẩm. Một trong những điểm mới đáng quan tâm là quy định chặt chẽ hơn đối với hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng - lĩnh vực đang bị lợi dụng để tung tin sai lệch. Theo dự thảo, không chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm quảng cáo mà cả các đơn vị phát hành quảng cáo, nền tảng truyền thông và người nổi tiếng (KOLs) tham gia quảng bá cũng sẽ phải liên đới trách nhiệm nếu nội dung quảng cáo sai lệch, gây hiểu lầm. Dự thảo cũng đề xuất xây dựng bộ quy tắc đạo đức quảng cáo thực phẩm chức năng, đồng thời mở rộng vai trò giám sát cho nhiều bộ, ngành khác như Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch… Các đơn vị này sẽ cùng phối hợp gỡ bỏ nội dung vi phạm, giám sát phòng kiểm nghiệm và xử lý nghiêm hành vi sai phạm. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề xuất quản lý chặt chẽ ba đối tượng chính trong chuỗi quảng cáo: đơn vị chịu trách nhiệm nội dung quảng cáo, nền tảng phát hành và người có ảnh hưởng tham gia quảng bá sản phẩm. HÀ MINH Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, thời gian gần đây, nhiều sản phẩm trên thị trường đang bị quảng cáo thổi phồng công dụng, đặc biệt trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, khiến người tiêu dùng dễ bị đánh lừa. Chỉ còn ít ngày nữa, gần 104.000 thí sinh Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi. Thí sinh cần ghi nhớ những điều quan trọng, tránh để sai sót, ảnh hưởng đến kết quả thi. Các thí sinh trong kỳ thi vào lớp 10 năm 2024 ẢNH: TRỌNG TÀI Bộ Y tế cảnh báo chiêu trò quảng cáo thực phẩm chức năng Những điều thí sinh cần “khắc cốt ghi tâm” TUYỂN SINH LỚP 10 Ở HÀ NỘI: Sản phẩm vi phạm, Bộ Y tế cảnh báo người tiêu dùng Trong thời gian qua, Cục ATTP đã liên tục phát đi các văn bản yêu cầu địa phương tăng cường hậu kiểm sau khi doanh nghiệp tự công bố hoặc đăng ký bản công bố sản phẩm. Một trong những trọng điểm giám sát là các nền tảng thương mại điện tử, website bán hàng và ứng dụng di động đang rao bán sản phẩm chưa được cấp phép, chưa công bố theo đúng quy định.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==