THỨ BẢY 31/5/2025 SÕ 151 0977.456.112 Khai mạc trưng bày ảnh "Thành tựu 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam" Mơ một mái nhà CHUYỆN HÔM NAY Ở một đất nước mà “an cư” vẫn là điều kiện tiên quyết để “lạc nghiệp”, nhà ở xã hội từng được kỳ vọng, là giấc mơ có thật đối với hàng triệu người lao động thu nhập thấp. XEM TIP TRANG 15 n NGUYỄN TUẤN Nhà ở xã hội Viglacera Yên Phong, Bắc Ninh ẢNH: NHƯ Ý TĂNG TỐC TRANG 6 HÀ NỘI PHÁT HIỆN NHIỀU LOẠI THUỐC KHÔNG ĐẠT CHẤT LƯỢNG NHỮNG QUYT SÁCH ĐẶC BIỆT QUAN TRỌNG, CẤP BÁCH ĐƯỢC QUỐC HỘI THÔNG QUA TRANG 2 Cắt giảm thủ tục, gỡ vướng đất đai Đề xuất thu hồ sơ, xét duyệt mua online TRANG 4 + 5 TRANG 12 Những vấn đề đÕt nóng ĐÕi thoại Shangri-La TRANG 7 TRANG 3 QUYT LIỆT ĐỔI MỚI, SẮP XP BÁO CHÍ TINH-GỌN-MẠNH THƯỜNG TRỰC BAN BÍ THƯ: TRANG 14+15 Động lực mới để TPHCM tăng tÕc TRANG 10 Những chuyến bay đua với “tử thần” Góp sức trẻ thực hiện nhiệm vụ lớn của đất nước phát triển nhà xã hội
2 THỜI SỰ n Thứ Bảy n Ngày 31/5/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG DUÕNG n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA LET - Buồn Mõ nhỉ! - Buồn điều chi? - Theo các nhà phân tích về bất động sản họ đưa ra nhận định nghe mà não cả ruột… - Họ nhận định thế nào? - Họ bảo, mức giá nhà hiện nay với thu nhập bình quân của người lao động hiện thời thì phải thọ như ông Bành Tổ mới hi vọng được an cư. - Ông Bành Tổ thọ bao nhiêu tuổi? - Nghe đâu hơn 800 tuổi…Mõ đã thấy bất khả thi chưa? - Mõ thấy hi vọng mà! - Mõ ơi là Mõ! Sao Mõ không dám nhìn thẳng vào thực tế, cứ lãng mạn, mơ mộng hão huyền thế? - Bao lần Mõ chia sẻ với mọi người rằng, chớ bi quan. Hãy nhìn cuộc sống với thái độ tích cực… - Nhưng sự thật đang hiển hiện trước mắt Mõ đấy. Cửa nào để Mõ có được một căn hộ khi giá mỗi mét vuông trên cả trăm triệu đồng? - Có sao đâu! Mõ tính toán thế này để mọi người cùng tham khảo nhé. Mỗi tháng làng trả công cho Mõ gần 8 triệu. Một năm, Mõ có gần trăm triệu đúng chưa? - Đúng! Rồi sao? - Mõ nhịn ăn, nhịn mặc, chắt chiu, ki cóp và đăng kí mua một mét vuông… - Theo cách tính của Mõ, muốn có một căn hộ 70 mét vuông, Mõ phải nhịn ăn, nhịn mặc 70 năm hử? - Chính xác! Mõ chỉ cần thọ gần bằng một phần mười ông Bành Tổ thôi là có nhà ở an cư rồi. Để duy trì tuổi thọ khiêm tốn đó, Mõ vừa rao tin cho làng vừa khất thực. Không gì là không thể nhé! Hãy tiếp cận vấn đề theo cách đó đi. Việc gì mà bi quan cho khổ thân! MÕ LÀNG Lạc quan lên! TIN SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA HIẾN PHÁP 2013 Với 100% đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013. Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 để thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó tập trung vào các quy định về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và việc phân định đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương. Cùng với đó, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Ủy ban gồm 15 thành viên, trong đó, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn là Chủ tịch Ủy ban. Các Phó Chủ tịch Ủy ban có: Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long. RÚT NGẮN NHIỆM KỲ QUỐC HỘI KHÓA XV Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nghị quyết về ngày bầu cử được Quốc hội thông qua, xác định: Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 là Chủ nhật, ngày 15/3/2026. Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XVI được triệu tập chậm nhất là 60 ngày, kể từ ngày bầu cử. PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được Quốc hội thông qua, đưa ra nhiều chính sách đột phá. Nghị quyết nêu rõ, số lần thanh tra đối với mỗi doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (nếu có) không được quá 1 lần trong năm, trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm rõ ràng. Đối với vi phạm, vụ việc về dân sự, kinh tế, ưu tiên áp dụng các biện pháp về dân sự, kinh tế, hành chính trước; các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được chủ động khắc phục vi phạm, thiệt hại. Nghị quyết cũng quy định miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong 3 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu. Quốc hội cũng đồng ý miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… MỞ RỘNG ĐỐI TƯỢNG HƯỞNG CHÍNH SÁCH NHÀ Ở XÃ HỘI Nghị quyết thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội, được Quốc hội thông qua, cho phép lập Quỹ nhà ở quốc gia, có tư cách pháp nhân và hoạt động không vì mục đích lợi nhuận. Địa phương được giao quyền chủ động xem xét, đánh giá theo thời gian di chuyển, điều kiện hạ tầng giao thông, vùng miền...để xác định đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, tạo điều kiện thuận lợi về chỗ ở thuận tiện, gần nơi làm việc. Quốc hội cũng đồng ý mở rộng đối tượng gồm: doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, được thuê nhà ở xã hội để bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của mình. Đáng chú ý, nghị quyết cũng cho phép không thực hiện thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Theo đó sẽ cắt giảm khoảng 200 ngày, tương ứng khoảng 70% thời gian thực hiện so với quy định hiện hành. BỔ SUNG NGÂN SÁCH CHI TRẢ CHẾ ĐỘ CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Nghị quyết về việc bổ sung ngân sách chi thường xuyên (nguồn viện trợ không hoàn lại nước ngoài) năm 2025 được Quốc hội thông qua, cho phép bổ sung 4.327,121 tỷ đồng cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương. Trong tổng số hơn 4.327 tỷ đồng, Bộ Y tế dự kiến được bổ sung gần 4.081 tỷ đồng để quyết toán hàng viện trợ cho phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 được Quốc hội thông qua, đã bổ sung 44.000 tỷ chi trả chế độ cho cán bộ, công chức khi sắp xếp bộ máy. Nghị quyết cũng cho phép chuyển nguồn 6.623 tỷ đồng dự toán chi thường xuyên để thực hiện chính sách miễn học phí, thực hiện các nhiệm vụ phát sinh do sắp xếp tổ chức bộ máy theo phê duyệt của các cấp thẩm quyền… THI HÀNH PHÁP LUẬT Tại đợt 1 kỳ họp thứ 9, Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Qua đó, người trực tiếp xây dựng pháp luật được hưởng hỗ trợ hằng tháng bằng 100% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng. Cũng theo Nghị quyết, ngân sách thực hiện cơ chế, chính sách đặc biệt khi bảo đảm chi cho công tác xây dựng pháp luật không thấp hơn 0,5% tổng chi ngân sách hằng năm và tăng dần theo yêu cầu phát triển. Nghị quyết cũng quy định người tốt nghiệp xuất sắc trình độ đại học trở lên trong các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau và hoàn thành chương trình đào tạo chuyên sâu về xây dựng pháp luật thì được ưu tiên xét tuyển vào các cơ quan, đơn vị. Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội sẽ sửa 8/120 điều của Hiến pháp năm 2013 để phục vụ cho việc tinh gọn bộ máy, trong đó có việc kết thúc hoạt động của cấp huyện. Quốc hội cũng xem xét, thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), sắp xếp từ 63 tỉnh, thành phố còn 34 tỉnh, thành phố. Đồng thời, Quốc hội cũng xem xét thông qua nhiều nội dung quan trọng, như bố trí nguồn chi lương, chi chế độ chính sách sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy; chi 3% ngân sách cho lĩnh vực khoa học công nghệ. Đặc biệt Quốc hội đang xem xét việc miễn học phí các cấp học. LUÂN DŨNG Trong đợt một, kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết, thông qua 8 nghị quyết quan trọng, cấp bách về chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội, cơ chế đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân, rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV… Phiên họp toàn thể tại Kỳ họp thứ 9 ẢNH: QH Những quyết sách đặc biệt quan trọng, cấp bách được Quốc hội thông qua
Nhân kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, chiều 30/5, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hội Nhà báo Việt Nam; Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Báo Nhân Dân; Tạp chí Cộng sản; Thông tấn xã Việt Nam; Đài Truyền hình Việt Nam; Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia: "100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc (21/6/1925 - 21/6/2025)". CHẶNG ĐƯỜNG VẺ VANG Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú nhấn mạnh, ngày 21/6/1925, tại Quảng Châu (Trung Quốc), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng lập Báo Thanh Niên - cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, tờ báo đầu tiên của cách mạng Việt Nam. Đây không chỉ là một dấu mốc đánh dấu sự ra đời mà còn là sự khởi đầu của chặng đường vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam 100 năm qua. Qua 100 năm xây dựng và phát triển, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, chất lượng, chương trình, nội dung ấn phẩm, bước đầu đã làm chủ công nghệ truyền thông hiện đại. Nhiều cơ quan báo chí đã phát triển thành cơ quan báo chí đa phương tiện ngang tầm khu vực và thế giới, đội ngũ những người làm báo ngày càng lớn mạnh, vững vàng về bản lĩnh chính trị, giỏi về nghiệp vụ, gương mẫu về đạo đức nghề nghiệp và thực hiện tốt chức trách xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, sự tác động mặt trái của kinh tế thị trường mở rộng giao lưu hợp tác đã tác động không nhỏ tới báo chí, đội ngũ những người làm báo Việt Nam. Quá trình toàn cầu hóa cùng bùng nổ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, mạng xã hội… không chỉ mang đến những cơ hội mà còn đặt ra nhiều thách thức đối với báo chí cách mạng. Để tiếp tục hoàn thành sứ mệnh của mình, đồng hành cùng dân tộc trong kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú nêu rõ, các cơ quan báo chí trong cả nước cần quán triệt và thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, cấp ủy của các cơ quan báo chí, hội nhà báo các cấp cần quán triệt đầy đủ, sâu sắc hơn nữa nguyên tắc: Đảng lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện đối với hoạt động báo chí nhằm đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước. Đây là vấn đề có tính cốt lõi, căn bản đã được lịch sử báo chí cách mạng chứng minh là bản chất của nền báo chí cách mạng Việt Nam. TINH - GỌN - MẠNH Theo Thường trực Ban Bí thư, báo chí phải bám sát quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng; theo sát hơi thở của cuộc sống, của thời đại; tuyên truyền thường xuyên, liên tục về những việc lớn, quan trọng, cấp bách mà hiện nay toàn Đảng và cả hệ thống chính trị đang tập trung tổ chức thực hiện như: Cuộc cách mạng về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; sự phát triển của kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên phát triển mới; đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; hội nhập quốc tế trong tình hình mới; công tác xây dựng và thực thi pháp luật đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước. Báo chí cũng cần tuyên truyền, phản ánh thông tin có chiều sâu, đảm bảo khách quan, kịp thời, sâu sắc về các hoạt động chuẩn bị cho Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng thời phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. “Tích cực, quyết liệt tiến hành đổi mới, sắp xếp, tinh gọn hệ thống cơ quan báo chí theo hướng tinh - gọn - mạnh; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, tính hấp dẫn, sức thuyết phục trong công tác thông tin, tuyên truyền của hệ thống báo chí. Mỗi cơ quan báo chí phải hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, chú trọng tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận về đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên các ấn phẩm, nền tảng, các loại hình báo chí, nhất là trên Internet, mạng xã hội, góp phần bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước”, Thường trực Ban Bí thư nói, đồng thời nhấn mạnh, cần đặc biệt coi trọng vấn đề đạo đức nghề nghiệp. Trên cơ sở các quy định đạo đức báo chí, mỗi cơ quan báo chí có thể ban hành quy định riêng phù hợp với đặc thù của từng loại hình báo chí và thực tế của cơ quan, đơn vị mình. Theo Thường trực Ban Bí thư, các cơ quan báo chí cần phối hợp chặt chẽ với các cấp hội nhà báo, tăng cường quản lý đội ngũ những người làm báo thuộc cấp mình gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong cơ quan báo chí và tổ chức hội nhà báo. Người làm báo phải thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, chú trọng nâng cao chất lượng, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, năng lực công tác cho những người làm báo chí, truyền thông. Xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, thực sự là những tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, xúc tích, đi đầu trong mọi mặt trận, đặc biệt là trên mặt trận thông tin, tuyên truyền đấu tranh phòng chống diễn biến hòa bình, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú cũng lưu ý cần đẩy mạnh nghiên cứu, khai thác, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, chuyển đổi số báo chí gắn với cải cách bộ máy hành chính, xây dựng cơ quan báo chí chuyên nghiệp, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và hội nhập quốc tế. TRƯỜNG PHONG 3 n Thứ Bảy n Ngày 31/5/2025 THỜI SỰ Khai mạc trưng bày ảnh "Thành tựu 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam" Nhân Hội thảo cấp quốc gia “100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam đồng hành cùng sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc”, Thông tấn xã Việt Nam tổ chức trưng bày ảnh chuyên đề "Thành tựu 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam". Triển lãm là "bức tranh" đặc biệt, phác họa toàn cảnh nền báo chí nước nhà. Sự kiện có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, và hơn 400 đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học và các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham dự. Tại Hội thảo “100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam đồng hành cùng sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc”, 5 nội dung chủ yếu sẽ được các đại biểu trao đổi, thảo luận như: Báo chí cách mạng đồng hành cùng dân tộc trong đấu tranh giành độc lập dân tộc (1925-1945); Báo chí cách mạng Việt Nam đồng hành cùng dân tộc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đóng góp quan trọng vào thắng lợi sự nghiệp cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất đất nước; Báo chí cách mạng Việt Nam đồng hành cùng dân tộc trong xây dựng chủ nghĩa xã hội trên phạm vi cả nước và trong thời kỳ đổi mới, hội nhập; Bối cảnh mới, những thuận lợi, khó khăn và những vấn đề đặt ra đối với báo chí cách mạng Việt Nam; Giải pháp xây dựng và phát triển nền báo chí cách mạng Việt Nam trong kỷ nguyên mới. Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam giới thiệu những hình ảnh quý trong triển lãm ẢNH: MAI MAI/VIETNAM+ "Tích cực, quyết liệt tiến hành đổi mới, sắp xếp, tinh gọn hệ thống cơ quan báo chí theo hướng tinh - gọn - mạnh; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, tính hấp dẫn, sức thuyết phục trong công tác thông tin, tuyên truyền của hệ thống báo chí", Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú nêu. Quyết liệt đổi mới, sắp xếp báo chí tinh-gọn-mạnh Tại hội thảo, các tham luận đã tập trung trao đổi, thảo luận, làm rõ chặng đường lịch sử vẻ vang 100 năm hình thành, xây dựng, phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam; khẳng định và làm rõ vai trò, sứ mệnh lịch sử, những thành tựu, đóng góp quan trọng của báo chí cách mạng Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; chia sẻ, thảo luận về những yêu cầu, đòi hỏi đối với báo chí trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Quang cảnh hội thảo ẢNH: PV Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú phát biểu tại hội thảo ẢNH: PV THƯỜNG TRỰC BAN BÍ THƯ:
CHỦ TRƯƠNG LỚN, TRIỂN KHAI CÒN NHIỀU VƯỚNG MẮC Ngày 30/5, báo Tiền Phong tổ chức tọa đàm: “Hiện thực hóa giấc mơ nhà ở xã hội”. Phát biểu khai mạc, nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập báo Tiền Phong - nhấn mạnh, phát triển NƠXH là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm đảm bảo chỗ ở cho người thu nhập thấp, góp phần tăng đầu tư, tiêu dùng, thúc đẩy an sinh, tiến bộ và công bằng xã hội. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH phục vụ công nhân, người lao động và người thu nhập thấp. Tuy nhiên, thực tế triển khai còn nhiều vướng mắc. “Dù là phân khúc được ưu tiên, nhưng thủ tục đầu tư, phê duyệt NƠXH vẫn không được rút gọn, thậm chí còn phức tạp hơn nhà ở thương mại. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp e ngại vì thủ tục kéo dài, ảnh hưởng tiến độ và hiệu quả đầu tư,” ông Sưởng chia sẻ. Tọa đàm được tổ chức ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển NƠXH. Theo ông Sưởng, việc rút ngắn khoảng 70% thời gian thực hiện thủ tục đầu tư là yếu tố then chốt giúp gia tăng nguồn cung nhà ở trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, thời gian qua, việc phát triển NƠXH luôn được Chính phủ, Quốc hội quan tâm. Thủ tướng đã ban hành Đề án phát triển 1 triệu căn NƠXH từ 2021-2030 và mới đây là Nghị quyết giao chỉ tiêu cụ thể phát triển NƠXH cho các địa phương đến năm 2030, trong đó năm 2025 phấn đấu đạt 100.000 căn. “Sau khi có chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng, các địa phương đã vào cuộc quyết liệt, nhiều nơi thành lập ban chỉ đạo có kế hoạch triển khai. Các địa phương cũng rà soát lại việc phát triển NƠXH, quỹ đất dành cho NƠXH”, ông Sinh nói. Theo báo cáo của các địa phương, cả nước hiện có 1.309 dự án, với quy mô 9.733 ha đất phát triển NƠXH. Đến nay, hơn 600.000 căn NƠXH đã được đầu tư xây dựng. Bộ Xây dựng đang tập trung đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương. Một số địa phương tích cực triển khai dự án NƠXH, như: Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Bình, Hải Dương. Tuy nhiên, còn một số tỉnh chưa khởi công xây dựng các dự án NƠXH. Thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chủ trì đoàn công tác của Bộ Xây dựng kiểm tra, đôn đốc ở 20 địa phương. 20 địa phương này có chỉ tiêu hơn 60.000 căn NƠXH, khả năng hoàn thành là 52.200 căn (87%). Đặc biệt, ở các đô thị lớn, số lượng NƠXH đáp ứng được nhu cầu của người dân . Ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến địa phương chưa hoàn thành chỉ tiêu phát triển NƠXH. “Nhiều địa phương vẫn chưa thực sự quan tâm, chưa đưa chỉ tiêu NƠXH vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Dù Luật Nhà ở 2023 đã tháo gỡ nhiều vướng mắc, nhưng chính sách còn độ trễ, thủ tục hành chính vẫn thực hiện theo quy trình liên quan, đôi khi còn rườm rà hơn cả nhà ở thương mại. Ngoài ra, chất lượng quỹ đất chưa đảm bảo, nhiều chủ đầu tư chưa thực hiện đúng cam kết và hiện vẫn thiếu cơ chế tài chính riêng cho phát triển NƠXH cho thuê”, ông Hưng nhận định Ông Lê Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho rằng, các công sở dôi dư sau sáp nhập tỉnh, thành có thể ưu tiên bố trí làm NƠXH. Địa phương cần rà soát, quy hoạch hợp lý, chọn vị trí thuận tiện, tránh tình trạng xây xong nhưng không bán được. Doanh nghiệp cũng nên khảo sát kỹ nhu cầu cư dân, giá đất, địa điểm phù hợp và linh hoạt lựa chọn mô hình chung cư hay nhà ở riêng lẻ; đặc biệt, nên phát triển đa dạng loại hình NƠXH, nhất là NƠXH cho thuê để phục vụ ổn định lâu dài cho người dân. DOANH NGHIỆP CẦN LINH HOẠT, CHỦ ĐỘNG HƠN Trước nhu cầu cấp thiết về NƠXH và gánh nặng tài chính của người dân, chuyên gia cho rằng cần cải thiện chính sách tín dụng, kéo dài thời gian vay và linh hoạt lãi suất để tăng khả năng tiếp cận của người thu nhập thấp. Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho biết, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay NƠXH năm 2025 là 4,7%/năm. Với khoản vay 1 tỷ đồng trong 20 năm, người vay sẽ phải trả khoảng 6,4 triệu đồng mỗi tháng. “Mức trả này chiếm gần 50% thu nhập của người có thu nhập 12-15 triệu đồng/ tháng - một áp lực không nhỏ,” ông Hiếu nhận định. 9 ngân hàng thương mại cam kết triển khai gói tín dụng cho vay NƠXH trị giá 145.000 tỷ đồng. Ông Hiếu đặt vấn đề: “Lãi suất 4,7% liệu có khả thi khi chi phí vốn của ngân hàng trung bình khoảng 5-6%? Nếu không có sự hỗ trợ tái cấp vốn từ Nhà nước, rất khó để các ngân hàng triển khai cho vay mà không bị lỗ”. Theo ông, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cần có chương trình hỗ trợ cụ thể, có thể phát hành trái phiếu kỳ hạn 20 năm với lãi suất khoảng 3% để tái cấp vốn cho ngân hàng thương mại, từ đó đảm bảo việc cho vay với lãi suất ưu đãi vẫn có lợi nhuận nhất định. Ông Hiếu cho rằng một trong những giải pháp thiết thực nhất hiện nay là kéo dài thời gian vay NƠXH từ 20 lên 30 năm. “Việc kéo dài thời gian vay sẽ giúp giảm số tiền trả hàng tháng, giảm áp lực tài chính cho người dân,” ông nói. Ngoài ra, ông Hiếu đề xuất áp dụng cơ chế chấm điểm tín dụng cá nhân để phân loại người vay. Người có điểm tín dụng cao sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi, còn người điểm thấp sẽ phải chịu thêm một biên độ lãi suất nhất định. Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết, Chính phủ đã ban hành nghị quyết nhằm 4 n Thứ Bảy n Ngày 31/5/2025 Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh khẳng định, cơ chế, chính sách về phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) đến nay đã cơ bản hoàn chỉnh, câu chuyện cần giải quyết là việc thực thi. Giải pháp cần đồng bộ từ thể chế, thủ tục, đến tài chính và hạ tầng, cùng với đó là sự quyết tâm, chủ động của doanh nghiệp. Tọa đàm: “Hiện thực hóa giấc mơ nhà ở xã hội” ẢNH: MẠNH THẮNG Dự án Nhà ở xã hội tại Đông Anh của Tổng Cty 319 (Bộ Quốc phòng) TĂNG TỐC PHÁT TRIỂN NHÀ XÃ HỘI: Cắt giảm thủ tục, gỡ vướng XÃ HỘI
giảm thiểu chi phí và hỗ trợ phát triển NƠXH, tuy nhiên, vẫn còn một số thách thức cần được giải quyết, như vấn đề xác nhận thu nhập và tình trạng nhà ở của người dân. “Tôi cho rằng chính quyền địa phương cần có quy hoạch cụ thể và xác định trách nhiệm để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển phân khúc NƠXH. Đặc biệt, cần cải thiện thủ tục hành chính, loại bỏ quy trình thẩm định giá bán, và xem xét việc áp trần giá”, ông Đính nhấn mạnh. Ông Bùi Tiến Thành, Trưởng phòng Phát triển đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Hà Nội có kế hoạch phát triển hơn 100.000 căn NƠXH đến 2030, quỹ đất đã chuẩn bị sẵn. Theo chính sách đặc thù mà Quốc hội ban hành, TP Hà Nội đang mong chờ hướng dẫn từ Chính phủ và Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, dự án mà thành phố Hà Nội đã đăng ký hoàn thành trong năm nay, hầu hết các dự án đều ở mức khởi công xây dựng, giai đoạn nền móng. Hà Nội là một trong những địa phương khó có khả năng hoàn thành để báo cáo Thủ tướng. Bộ Xây dựng sẽ làm việc với thành phố Hà Nội để có giải pháp quyết liệt, bàn làm, không bàn lùi và có kết quả thực sự. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh khẳng định, cơ chế chính sách về phát triển NƠXH đến thời điểm hiện tại đã cơ bản hoàn chỉnh, câu chuyện cần giải quyết là việc thực thi. Để tháo gỡ điểm nghẽn trong phát triển NƠXH, giải pháp cần đồng bộ từ thể chế, thủ tục, đến tài chính và hạ tầng. Về thủ tục hành chính, cơ chế chính sách, ông Sinh đề nghị đơn giản hóa các quy trình phức tạp liên quan đến quy hoạch, thiết kế, thẩm định và phê duyệt dự án NƠXH; bãi bỏ yêu cầu thẩm định giá bán và giá thu mua, giao quyền tự quyết cho chủ đầu tư; miễn quy trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết đối với các dự án NƠXH để rút ngắn thời gian triển khai, đồng thời áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn trong các trường hợp phù hợp. Vấn đề về quỹ đất và hạ tầng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền và doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề về quỹ đất và hạ tầng. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đánh giá cao việc Ngân hàng Nhà nước đã triển khai gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng, cùng với sự tham gia tích cực của các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, trong thời gian tới, cần hoàn thiện chính sách tài chính theo hướng ổn định, minh bạch và hiệu quả, nhằm thu hút nhiều hơn nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực NƠXH. Ông Sinh cũng đề nghị tăng cường vai trò quản lý, giám sát của các cấp chính quyền, hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án. Doanh nghiệp cần chủ động tái cấu trúc nguồn lực, nâng cao năng lực quản lý dự án để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Song song đó, người dân cũng cần được lắng nghe, đóng góp ý kiến đối với chính sách và điều kiện mua nhà, từ đó xây dựng các cơ chế phù hợp hơn với thực tiễn và nhu cầu an cư của đại đa số người dân. NHÓM PV KINH TẾ Cần công khai quỹ đất để nhà đầu tư dễ tiếp cận Đại tá Phạm Doãn Tiến, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư, Tổng Cty 319 (Bộ Quốc phòng) cho biết, cộng đồng doanh nghiệp rất phấn khởi khi Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy phát triển NƠXH. Cơ chế giúp rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư, từ hàng trăm ngày xuống còn tối đa 75 ngày - giảm khoảng 70% thời gian so với quy định hiện hành. Đây là một bước thay đổi mang tính lịch sử, tạo điều kiện rất thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia phát triển NƠXH. Tuy nhiên, để có thể triển khai dự án, điều kiện tiên quyết là nhà đầu tư phải tiếp cận được quỹ đất. Ông Tiến nhấn mạnh, việc công khai, minh bạch thông tin về quỹ đất là yếu tố then chốt. Tại một số địa phương như Hải Phòng, Đà Nẵng…, chính quyền đã chủ động giao quỹ đất cho Ban Quản lý dự án thành phố hoặc các đơn vị thuộc Sở Xây dựng, đồng thời công khai hồ sơ và chủ trương đầu tư trên website, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tìm hiểu và đăng ký tham gia. Ở Hà Nội, các huyện khi thực hiện đấu giá đất cũng đã chủ động dành khoảng 20% quỹ đất để làm NƠXH - tương đương cứ 5 ha có 1 ha dành cho mục tiêu này. Đây là quỹ đất sạch, có hạ tầng đầy đủ, sẵn sàng cho triển khai dự án. Trong bối cảnh nhu cầu quỹ đất ngày càng cấp thiết tại Hà Nội, TP HCM, việc sử dụng hiệu quả quỹ đất này là giải pháp quan trọng để giải “cơn khát” về đất triển khai NƠXH. Ông Tiến cũng đề xuất các bước thẩm định liên quan đến quy hoạch có thể được gộp lại giữa Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch - Kiến trúc nhằm đơn giản hóa quy trình cho nhà đầu tư. Ngoài ra, tương tự như ngành thuế hay hải quan có cơ chế “luồng xanh”, các doanh nghiệp uy tín tham gia đầu tư NƠXH cũng nên được áp dụng cơ chế ưu tiên xử lý nhanh thủ tục, chuyển dần từ tiền kiểm sang hậu kiểm để tăng hiệu quả triển khai. Ngăn chặn trục lợi chính sách trong phát triển NƠXH Ông Nguyễn Văn Luyến, Tổng Giám đốc Tổng Cty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị (UDIC) cho biết, đối với doanh nghiệp đầu tư phát triển NƠXH, khó khăn thường nằm trong bốn nhóm vấn đề: Quỹ đất, thời gian phê duyệt thủ tục kéo dài, cơ chế ưu đãi chưa thực chất, tín dụng hạn chế và sự chồng chéo giữa các thủ tục hành chính. Dù vậy, ông Luyến đánh giá cao việc Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù đối với phát triển NƠXH. Theo ông, đây là chính sách “trúng, đúng” và được cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng, tuy nhiên bất cứ chính sách nào cũng cần độ trễ để đáp ứng. “Theo quan điểm cá nhân của doanh nghiệp, việc phê duyệt đối tượng được mua NƠXH hiện còn nhiều vướng mắc. Cụ thể là câu chuyện có hay không việc trục lợi chính sách”, ông Luyến nói và cho biết, có tình trạng nhiều hội nhóm bất động sản hoạt động trên mạng xã hội và các sàn giao dịch rao nhận tư vấn, đặt cọc, giữ chỗ các “suất ngoại giao” để tiếp cận dự án. Hiện, liên danh UDIC cùng các đơn vị khác đang thực hiện dự án NƠXH Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội. Ông Luyến khẳng định: “Chúng tôi chưa từng ký bất kỳ văn bản hay hồ sơ hợp tác nào với sàn giao dịch, tổ chức hay cá nhân liên quan đến việc đặt chỗ suất ngoại giao tại dự án này.” Trước tình trạng trên, UDIC đã nhiều lần phát đi thông cáo báo chí, gửi văn bản kiến nghị cơ quan công an vào cuộc để làm rõ và xử lý. Thủ tục, đất đai và tín dụng vẫn là nút thắt Bà Nguyễn Hoa Hồng Nhung, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư xây dựng NHS, cho biết doanh nghiệp gặp nhiều rào cản trong quá trình triển khai NƠXH, đặc biệt về quỹ đất và tín dụng. “Nhiều địa phương chưa bố trí đủ quỹ đất cho NƠXH. Phần lớn diện tích được bố trí nằm xa trung tâm, hạ tầng chưa hoàn thiện. Trong khi đó, các thủ tục hành chính như giao đất, phê duyệt quy hoạch, giải phóng mặt bằng đều kéo dài”, bà Nhung nói. Ngoài ra, các chính sách tín dụng cũng chưa thực sự hấp dẫn. Lãi suất vay ưu đãi vẫn còn cao, thủ tục giải ngân rườm rà khiến doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn. “Chúng tôi đề xuất cần đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy nhanh thẩm định hồ sơ, cho phép các bước được thực hiện song song. Đồng thời, cần cải thiện chính sách tín dụng, bố trí quỹ đất thuận tiện và đầy đủ hạ tầng”, bà Nhung kiến nghị. Người trẻ nên bỏ tư tưởng sở hữu nhà Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD, nhìn nhận: “Chưa bao giờ Chính phủ có sự quyết liệt tháo gỡ về thủ tục hành chính như hiện nay. Tuy nhiên, cần thêm các giải pháp đồng bộ để thực sự thúc đẩy phát triển NƠXH”. Ông Tuấn Anh đề xuất ba nhóm giải pháp trọng tâm. Trước hết là xây dựng cơ sở dữ liệu thiết kế dùng chung cho các dự án NƠXH để tiết kiệm thời gian và chi phí thiết kế. Cùng với đó, quy trình thẩm định thiết kế cần rút gọn còn một bước, thay vì hai bước như hiện tại. Đồng thời, quy trình thẩm định vốn vay cần được cải cách, không yêu cầu ngân hàng đánh giá lại hiệu quả đầu tư đã được cơ quan nhà nước phê duyệt. Ngoài ra, ông Tuấn Anh cũng cho rằng việc xác nhận đối tượng thụ hưởng NƠXH đang gặp vướng mắc do thiếu dữ liệu dùng chung. Ông đề xuất xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư toàn thành phố để việc xác nhận được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn. Đáng chú ý, lãnh đạo HUD nhấn mạnh việc cần thay đổi tư duy sở hữu nhà ở, đặc biệt với người trẻ. “Nên chuyển dần sang mô hình thuê nhà thay vì sở hữu. Việc thuê sẽ linh hoạt hơn cho người lao động, đồng thời cần sớm hình thành quỹ nhà ở cho thuê giá rẻ phục vụ an sinh xã hội”, ông nói. PV (ghi) Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh (bìa trái) và Tổng biên tập báo Tiền Phong Phùng Công Sưởng chủ trì tọa đàm ẢNH: MẠNH THẮNG Đại tá Phạm Doãn Tiến, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư, Tổng Cty 319 (Bộ Quốc phòng) ẢNH: MẠNH THẮNG Ông Nguyễn Văn Luyến, Tổng Giám đốc Tổng Cty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị (UDIC) ẢNH: MẠNH THẮNG Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD ẢNH: MẠNH THẮNG Bà Nguyễn Hoa Hồng Nhung, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư xây dựng NHS ẢNH: MẠNH THẮNG 5 n Thứ Bảy n Ngày 31/5/2025 đất đai XÃ HỘI Đề xuất thu hồ sơ, xét duyệt mua NƠXH online “Phát triển NƠXH từ những ngày đầu, chúng tôi nhận thấy, chưa bao giờ hành lang pháp lý rõ ràng và chặt chẽ như hiện nay. Hiện doanh nghiệp đã tiến hành hướng dẫn hồ sơ trực tuyến, rất thuận tiện và nhanh chóng, có thể phục vụ hàng nghìn người cùng lúc. Chúng tôi kiến nghị, thời gian tới có hành lang pháp lý cho phép áp dụng công nghệ trong việc thu và xét duyệt hồ sơ. Việc thu và xét duyệt hồ sơ đang thực hiện thủ công, nếu áp dụng công nghệ vừa tránh được tiêu cực, vừa bám sát hành lang pháp lý”. Ông LÊ QUANG HUY - Phó Tổng Giám đốc Cty CP BIC Việt Nam
ƯU TIÊN MÔN TOÁN Theo Chuẩn chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn trình độ đại học, thạc sĩ được Bộ GD&ĐT ban hành, có hiệu lực từ ngày 13/5, đối với hệ cử nhân, kĩ sư, với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả thi kì thi tốt nghiệp THPT, các môn xét tuyển đáp ứng yêu cầu sau: có môn Toán; có ít nhất một môn thuộc Khoa học tự nhiên phù hợp chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn. Tổng điểm của các môn trong tổ hợp xét tuyển đạt tối thiểu 80% thang điểm xét (ví dụ: tối thiểu 24/30 đối với tổ hợp gồm 3 môn); điểm bài thi môn Toán đạt tối thiểu 80% thang điểm xét (tối thiểu 8/10). Theo PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT), chuẩn đầu vào này chỉ áp dụng đối với các cơ sở giáo dục ĐH tham gia thực hiện Chương trình “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050” (Quyết định 1017). Theo Quyết định 1017, có 18 ĐH, học viện, trường ĐH áp dụng quy định này khi tuyển sinh ngành vi mạch bán dẫn, gồm: ĐH Quốc gia TPHCM (Trường ĐH Công nghệ Thông tin), ĐH Quốc gia Hà Nội (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên), ĐH Bách khoa Hà Nội, Học viện Bưu chính Viễn thông; ĐH Đà Nẵng, ĐH Thái Nguyên; Trường ĐH Điện lực, Học viện Mật mã, Trường ĐH Sư phạm kĩ thuật TPHCM, ĐH Huế, Học viện Kĩ thuật quân sự, Trường ĐH Vinh, Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, Trường ĐH Việt Đức, Trường ĐH Giao thông Vận tải. Quyết định 1017 cũng quy định 38 ngành vi mạch bán dẫn hệ ĐH và 38 ngành sau ĐH. Như vậy, chỉ 18 cơ sở đào tạo ĐH trên khi tuyển sinh ngành vi mạch bán dẫn (nằm trong nhóm 38 ngành quy định của chuẩn chương trình đào tạo) mới bắt buộc thí sinh xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT phải đạt đồng thời 2 điều kiện nêu trên. PGS.TS Nguyễn Anh Dũng lưu ý thí sinh cần nghiên cứu kĩ quy định, vì chuẩn chương trình đào tạo này áp dụng cho các trường trong Quyết định 1017. Với các trường không tham gia đề án sẽ không bắt buộc tuân theo quy định này, có nghĩa các trường vẫn có thể tuyển sinh đầu vào ngành này với các quy định khác. Tuy nhiên, đến giờ quyền lợi của thí sinh trúng tuyển những trường nằm trong Quyết định 1017 như thế nào Bộ GD&ĐT vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể. Quyết định chỉ quy định chung chung nghiên cứu xây dựng hoàn thiện cơ chế đặc thù về hỗ trợ tài chính cho người học, bao gồm học bổng, miễn giảm học phí đối với chương trình được đào tạo được Bộ GD&ĐT và cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện chương trình. CÁC TRƯỜNG BĂN KHOĂN PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, cho hay, ĐH này đào tạo nhiều ngành liên quan đến vi mạch bán dẫn. Năm nay, nhà trường bổ sung thêm một chương trình kĩ sư chuyên sâu về vi mạch. Ông Điền khẳng định, thí sinh chọn ngành theo nhu cầu của thị trường và định hướng của Chính phủ. Theo ông Điền, năm nay, nhóm ngành vi mạch bán dẫn sẽ thu hút phần lớn thí sinh quan tâm. Về chuẩn đầu vào, ông Điền cho hay đây là nhóm ngành thuộc top điểm chuẩn cao của ĐH Bách khoa Hà Nội nên chắc chắn đảm bảo yêu cầu của chuẩn chương trình. Dù không nằm trong danh sách 18 trường, GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, năm nay, trường tuyển sinh các ngành về vi mạch bán dẫn bao gồm: Điện tử viễn thông, Kĩ thuật máy tính, Trí tuệ nhân tạo (AI), Vật lí kĩ thuật, Công nghệ vật liệu, Cơ điện tử. Đây là những ngành luôn là top điểm chuẩn cao nhất trường. PGS.TS Nguyễn Anh Dũng cho biết, khi xây dựng chuẩn chương trình đào tạo, hội đồng tư vấn chuyên môn nhận thấy, kiến thức nền tảng để học sinh học tốt ngành vi mạch bán dẫn và STEM đặc biệt liên quan đến môn Toán. Trong quá trình học tập và làm việc ở ngành vi mạch bán dẫn, sinh viên phải sử dụng kiến thức về Toán rất nhiều. Ông cho biết thêm, khi khảo sát kết quả học tập của học sinh cũng như đánh giá kết quả đào tạo đối với sinh viên học các ngành kĩ thuật, công nghệ liên quan đến vi mạch bán dẫn cho thấy, các em cần nền tảng kiến thức môn Toán từ 8 điểm trở lên mới phát huy được kết quả tốt nhất trong quá trình học tập. Tuy nhiên, đại diện nhiều trường ĐH băn khoăn lý do Bộ lựa chọn tiêu chuẩn điểm Toán tại kì thi tốt nghiệp THPT, một kì thi có độ khó - dễ của đề thi không ổn định. Nếu kì thi này không tổ chức quy mô như hiện nay, liệu Bộ có phải điều chỉnh lại chuẩn chương trình? Điều quan trọng hơn, nhân lực phục vụ nhóm ngành công nghệ cao của đất nước, tại sao không đưa ra yêu cầu chung cho tất cả các cơ sở đào tạo tuyển sinh nhóm ngành này? NGHIÊM HUÊ Theo báo cáo từ Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mĩ phẩm, thực phẩm Hà Nội, mẫu thuốc DIAMICRON® MR 60mg (Gliklazid), số lô 23F603, hạn dùng 04/2026, được lấy tại Nhà thuốc Đức Anh đã không đạt yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu định lượng hoạt chất. Cụ thể, kết quả phân tích cho thấy mỗi viên chỉ chứa 42,5mg Gliklazid, tương đương 70,83% hàm lượng ghi trên nhãn - thấp hơn nhiều so với mức tối thiểu cho phép theo Dược điển Việt Nam V. Cùng với đó, 6 mẫu thuốc khác được lấy từ cùng nhà thuốc này cũng không có thông tin về số Giấy đăng kí lưu hành (GĐKLH) và/hoặc Giấy phép nhập khẩu (GPNK), cũng như thiếu thông tin về cơ sở sản xuất và nhập khẩu. Danh sách các mẫu thuốc bao gồm: DIAMICRON® MR 60mg (Gliklazid), số lô: 23F603, hạn dùng: 04.2026; Oseltamivir, số lô: M1164B01, NSX: 03.2021, HD: 03.2023; Crestor 20mg (Rosuvastatin), số lô: A23237030, HD: 04.2026; Janumet 50/1000mg (Sitagliptin/Metformin), số lô: 24497505A, HD: 07.2026; Plavix (Klopidogrel), số lô: ELB04027, HD: 05.2027; NEXIUM® 40mg (Esomeprazol), số lô: 23H420, HD: 09.2027; Crestor 10mg (Rosuvastatin), số lô: A24236004, HD: 07.2027. Đáng chú ý, nhiều mẫu thuốc thuộc danh mục biệt dược gốc, có giá thành cao và được chỉ định trong điều trị bệnh tim mạch, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu... nhưng lại không rõ xuất xứ, làm dấy lên lo ngại về tình trạng lưu hành thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Trước tình hình này, Cục Quản lí Dược yêu cầu Sở Y tế Hà Nội khẩn trương báo cáo Ban Chỉ đạo 389 và phối hợp với công an, quản lí thị trường, cùng các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra toàn diện Nhà thuốc Đức Anh, truy tìm nguồn gốc các lô thuốc nêu trên, đồng thời xử lí nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật. Báo cáo kết quả cần gửi về Cục trước ngày 2/6/2025. Đồng thời, Cục cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố: tăng cường truyền thông để người dân và các cơ sở y tế không mua bán, sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có số đăng kí hoặc giấy phép nhập khẩu. Khuyến cáo người dân chỉ mua thuốc tại các cơ sở kinh doanh hợp pháp, đồng thời báo ngay các dấu hiệu nghi ngờ thuốc giả tới cơ quan y tế và công an. Tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức tháng cao điểm phòng chống thuốc giả, triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và Cục Quản lí Dược về công tác này. Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về lỗ hổng trong giám sát chất lượng và chuỗi cung ứng thuốc trên thị trường. Trong bối cảnh thị trường thuốc đang dần phục hồi sau dịch COVID-19, việc kiểm soát nguồn gốc, chất lượng thuốc cần được siết chặt hơn bao giờ hết. HÀ MINH 6 n Thứ Bảy n Ngày 31/5/2025 Năm nay, ít nhất 18 trường đại học phải đảm bảo điều kiện điểm thi môn Toán khi tuyển sinh ngành vi mạch bán dẫn. Cục Quản lí Dược (Bộ Y tế) cho biết đã phát hiện nhiều mẫu thuốc được bày bán tại Nhà thuốc Đức Anh (quận Đống Đa, Hà Nội) không đạt chất lượng và thiếu thông tin về nguồn gốc, giấy tờ pháp lí. KHOA GIÁO Theo các chuyên gia y tế, việc một viên thuốc có hàm lượng hoạt chất thấp hơn tiêu chuẩn tới gần 30% như trường hợp DIAMICRON MR là vô cùng nguy hiểm đối với bệnh nhân đái tháo đường, vì có thể gây thất bại điều trị, tăng nguy cơ biến chứng tim mạch, tổn thương thận… TUYỂN SINH ĐH 2025: Lưu ý khi xét tuyển nhóm ngành vi mạch bán dẫn Sinh viên ngành công nghệ thực hành trong phòng thí nghiệm ẢNH: HOA BAN Sản phẩm vi phạm tiêu chuẩn bị Sở Y tế Hà Nội niêm phong Hà Nội phát hiện nhiều loại thuốc không đạt chất lượng Quyết định 1017 đặt mục tiêu đến năm 2030, đào tạo ít nhất 50.000 nhân lực có trình độ từ ĐH trở lên phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==