Bao Tien Phong

15 nThứ Sáu n Ngày 30/5/2025 THỜI SỰ chính là việc các thành viên trong trung tâm tài chính được quyền thành lập doanh nghiệp cho mục đích đặc thù để huy động vốn cho các hoạt động đầu tư và kinh doanh. Các thành viên cũng không phải tuân thủ các quy định về khoản vay nước ngoài, đầu tư trực tiếp, đầu tư gián tiếp theo quy định về quản lý ngoại hối. Một điểm hấp dẫn khác về cơ chế chính là chính sách ưu đ¯i về thuế thu nhập cá nhân của nháng ngưäi tham gia và làm việc tại Trung tâm tài chính. Theo đó, cán bộ quản lý, nhà khoa hÑc, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân phát sinh tại Trung tâm tài chính được miÆn thuế thu nhập cá nhân. Các đối tượng khác, có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân phát sinh tại các cơ quan quản lý Trung tâm tài chính, tại các thành viên Trung tâm tài chính được miÆn thuế thu nhập cá nhân đến hết năm 2035 và giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân phải nộp trong các năm tiếp theo. Đặc biệt, các dự án đầu tư thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển của Trung tâm tài chính sẽ được hưởng thuế suất 10% trong suốt thäi gian thực hiện dự án đồng thäi được miÆn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo kể từ khi có thu nhập chịu thuế. Với các dự án đầu tư khác vào Trung tâm tài chính, bao gồm cả thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, mức thuế suất áp dụng là 10% trong thäi hạn 15 năm, miÆn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo kể từ khi có thu nhập chịu thuế. Các khoản thu nhập từ dự án đầu tư của các doanh nghiệp, tập đoàn thuộc danh sách 500 doanh nghiệp, tập đoàn lớn nhất thế giới theo xếp hạng của Tạp chí Forbes của năm trước thäi điểm cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và của các tổ chức tín dụng, công ty tài chính, quì đầu tư 100% vốn nước ngoài được miÆn thuế thu nhập doanh nghiệp thêm 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo. Trưäng hợp nhà đầu tư có dự án đầu tư đáp ứng nhiều điều kiện được hưởng nhiều mức ưu đ¯i thuế thu nhập doanh nghiệp khác nhau đối với cùng một dự án đầu tư thì nhà đầu tư được lựa chÑn áp dụng mức ưu đ¯i thuế thu nhập doanh nghiệp có lợi nhất. Về chính sách đào tạo và thu hút nhân lực, dự thảo cũng đề xuất việc dự án đầu tư mới và dự án đầu tư mở rộng trong trung tâm tài chính sẽ được ngân sách Nhà nước hÖ trợ chi phí đào tạo nghề cho trong thäi gian 2 năm đầu kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Việc hÖ trợ kinh phí đào tạo nghề thực hiện thông qua các cơ sở dạy nghề do nhà đầu tư lựa chÑn và thực hiện theo phương thức cùng chia s¿ chi phí đào tạo nghề giáa Nhà nước và nhà đầu tư. Ngân sách Nhà nước cũng hÖ trợ chi phí đào tạo nguồn nhân lực có trình độ đại hÑc trở lên phục vụ cho Trung tâm tài chính trong thäi gian 4 năm. Việc thực hiện đào tạo nguồn nhân lực có trình độ đại hÑc trở lên thông qua các cơ sở đào tạo do ˜y ban quản lý, điều hành Trung tâm tài chính lựa chÑn. ˜y ban quản lý, điều hành Trung tâm tài chính sẽ xác định nhu cầu, đối tượng ngưäi lao động cần thu hút, chính sách hÖ trợ phát triển nguồn nhân lực và quyết định mức hÖ trợ chi phí đào tạo nghề, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ đại hÑc trở lên. Dự thảo cũng quy định nhiều chính sách hấp dẫn khác dành cho các nhà đầu tư chiến lược, chính sách về đất đai trong Trung tâm tài chính, về thủ tục xây dựng, môi trưäng, phÍng cháy cháa cháy, cơ chế “một càa” trong xà lý thủ tục hải quan, kiểm tra chuyên ngành… Bên cạnh đó, việc thà nghiệm các mô hình phát triển đột phá, hiện đại cũng đang được triển khai với trÑng tâm là xây dựng và vận hành các trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM và Đà Nẵng. Đây sẽ trở thành nháng điểm tựa quan trÑng để huy động nguồn vốn lớn cho các dự án kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, cũng như phát triển công nghệ cao trong các lĩnh vực then chốt như điện tà, AI, hydrogen và công nghệ tài chính. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng hiện đại như đưäng s¹t tốc độ cao B¹c - Nam hay hệ thống đưäng s¹t đô thị sẽ tiếp tục được đầu tư mạnh để nâng tầm phát triển kinh tế đất nước. PHẢI CÓ LỐI ĐI RIÊNG Tại cuộc hÑp của Thưäng trực Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương liên quan về xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam diÆn ra ngày 10/5 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc để xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam thành công thì phải có khác biệt, cơ chế đặc biệt để thu hút nguồn vốn phát triển đất nước nhanh, bền váng, đồng thäi nhà đầu tư cũng có lợi nhuận, hai bên cùng có lợi, cùng th¹ng. Thủ tướng yêu cầu các đơn vị, địa phương đánh giá tác động tích cực, các thách thức, rủi ro, đồng thäi có giải pháp kh¹c phục rủi ro; đề xuất chiến lược xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam với lối đi riêng, phát huy lợi thế so sánh. Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế để thu hút nguồn lực, phục vụ cho phát triển nhanh, bền váng, dựa vào khoa hÑc công nghệ, đổi mới sáng tạo; phục vụ thực hiện 3 đột phá chiến lược; phát triển xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn; thúc đ´y 3 động lực tăng trưởng truyền thống và các động lực tăng trưởng mới; phục vụ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. PHẠM TUYÊN ViÈt Nam bứt phá CHUYỆN HÔM NAY Tại buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương chiều 28/5, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát đi một thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ: Xóa bỏ thế độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng, chuyển từ tư duy hành chính sang tư duy thị trường có kỷ cương, từ “siết để kiểm soát” sang “mở để quản trị”. Đây là bước chuyển quan trọng về nhận thức và thể chế, chấm dứt một tư duy quản lý lạc hậu: “không quản được thì cấm”. Thị trường vàng Việt Nam đã từng được điều tiết bằng Nghị định 24/2012/NĐ-CP với mục tiêu chống đầu cơ, ổn định thị trường, chống vàng hóa nền kinh tế. Tuy nhiên, sau hơn một thập niên, chính cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng – chỉ có một thương hiệu quốc gia được phép – đã tạo ra sự méo mó cung cầu, đẩy giá vàng trong nước lên cao bất hợp lý, cách biệt lớn với giá thế giới và gây bất ổn tâm lý cho thị trường tài chính. Việc Tổng Bí thư yêu cầu sửa đổi Nghị định 24 theo hướng thị trường hóa có kiểm soát, cho phép nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện được tham gia sản xuất vàng miếng, không chỉ tạo cạnh tranh lành mạnh, minh bạch mà còn giúp bình ổn giá, giảm tình trạng đầu cơ và buôn lậu. Đây là dấu hiệu của một nền quản trị hiện đại, đặt lòng tin vào thị trường nhưng vẫn giữ vai trò định hướng và giám sát của Nhà nước. Bên cạnh đó, loạt nhiệm vụ và giải pháp Tổng Bí thư đề ra cho thấy cách tiếp cận toàn diện, dài hạn: từ mở rộng quyền nhập khẩu có kiểm soát, phát triển thị trường vàng trang sức, xây dựng sàn giao dịch vàng quốc gia, đến nghiên cứu thuế giao dịch vàng để kiểm soát đầu cơ và khuyến khích minh bạch. Đặc biệt, việc coi “duy trì ổn định vĩ mô và niềm tin vào đồng Việt Nam” là giải pháp căn bản để chuyển hóa vàng tích trữ thành nguồn lực phát triển, cho thấy bài toán vàng không chỉ là thị trường mà còn là chiến lược quốc gia. Không chỉ là vấn đề kỹ thuật, đây là một tuyên ngôn chính trị – thể hiện bản lĩnh cải cách mạnh mẽ của người đứng đầu Đảng trong việc phá bỏ những rào cản lợi ích, độc quyền, và tư duy quản lý cũ kỹ. Một khi thị trường vàng được vận hành theo cơ chế minh bạch, cạnh tranh, có giám sát, không chỉ hạn chế được tình trạng đầu cơ và buôn lậu, mà còn khai thông một kênh huy động nguồn lực vàng trong dân vào nền kinh tế – điều mà các chính sách tiền tệ suốt nhiều năm nay vẫn loay hoay tìm lời giải. Việc xóa bỏ thế độc quyền thương hiệu vàng miếng không có nghĩa là buông lỏng quản lý, mà ngược lại, đòi hỏi một năng lực quản trị thị trường cao hơn, tinh vi hơn. Đó là quản lý bằng pháp luật, bằng công cụ thị trường và công nghệ thông tin - chứ không phải bằng sự áp đặt hành chính. Nếu được thực hiện nghiêm túc, đây có thể là cú hích thể chế tương tự như việc cải cách giá điện, xăng dầu hay thị trường bất động sản trong tương lai. Trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, nơi yêu cầu đổi mới tư duy và thể chế là điều kiện tiên quyết, thì chính sách về vàng – dù tưởng như là một góc nhỏ – lại phản ánh rõ nét bản lĩnh cải cách, dũng khí chính trị và tầm nhìn dài hạn của lãnh đạo Đảng. Khi “mở để quản trị” thay cho “siết để kiểm soát”, chúng ta không chỉ giải phóng sức sản xuất và niềm tin thị trường, mà còn đang tiến gần hơn tới một nền kinh tế hiện đại, minh bạch và hội nhập. N.T Mở để quản trị ViÈc x²y dãng TPHCM th nh Trung t²m t i chÊnh quÕc tÅ sẽ góp ph³n tăng tÊnh hấp dẫn, thu hút m±nh mẽ hơn nâa dòng vÕn FDI ẢNH: U.P TIẾP THEO TRANG 1

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==