Bao Tien Phong

THỨ SÁU 30/5/2025 SÕ 150 0977.456.112 TRANG 11 TRANG 3 Thí điểm cắt giảm thủ tục cho dự án NƠXH TRANG 14 + 15 Lập Trung tâm tài chính quÕc tế để Việt Nam bứt phá Việt Nam làm việc với Mỹ về dừng phỏng vấn visa sinh viên TRANG 12 TRANG 13 TRANG 7 “Chuyển hộ khẩu” ra quán cà phê ĐỀ NGHỊ TRUY TỐ 23 BỊ CAN VỤ ÁN Ở TAND CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG Bỏ độc quyền vàng miếng CHUYỆN HÔM NAY Mở để quản trị XEM TIẾP TRANG 15 n NGUYỄN TUẤN Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt lớn trong tư duy quản lý thị trường vàng – một lĩnh vực nhạy cảm nhưng có ảnh hưởng không nhỏ đến ổn định kinh tế vĩ mô và niềm tin vào đồng tiền quốc gia. TRANG 4 + 5 NGHỊ QUYẾT 57 LÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC TẾ ĐỂ VIỆT NAM CẤT CÁNH TRANG 2 Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại phiên họp ẢNH: PV Chuyến đi định mệnh Việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng sẽ giúp thị trường bình ổn, minh bạch ẢNH: NHƯ Ý

2 THỜI SỰ n Thứ Sáu n Ngày 30/5/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG DUÕNG n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Sáng 29/5, Tổng Bí thư Tô Lâm - Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Tham gia phiên họp có Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Duy Ngọc, các thành viên Ban chỉ đạo và một số thành viên Hội đồng tư vấn Quốc gia. CÀNG CHẬM THÌ CÀNG LẠC HẬU Phát biểu mở đầu phiên họp, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, phiên họp có tính chất rất quan trọng, để đánh giá công việc đã làm thời gian qua và tiến độ các công việc theo nghị quyết của Bộ Chính trị; đánh giá những tồn tại, hạn chế, điểm nghẽn, rào cản trong việc thực hiện Nghị quyết 57 để hoàn thành các nhiệm vụ được giao của 6 tháng đầu năm, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ của năm 2025. Nội dung thứ 2 là Ban Chỉ đạo cho ý kiến, định hướng về danh mục công nghệ chiến lược theo đề xuất của Bộ KHCN. Nhấn mạnh Nghị quyết 57 có vai trò đặc biệt quan trọng với sự phát triển đất nước, Tổng Bí thư nêu, không có quốc gia nào phát triển hùng cường với nền khoa học công nghệ yếu kém. Tổng Bí thư cho biết, trong cuộc gặp với Tổng thống Pháp, Tổng thống Hungary vừa qua, cả hai nước đều thống nhất sẽ đẩy mạnh hợp tác về khoa học công nghệ với Việt Nam. Theo Tổng Bí thư, với sự phát triển khoa học công nghệ của thế giới hiện nay, những lợi thế của Việt Nam là rất lớn để hợp tác, thúc đẩy sự phát triển, nhưng trong nước mà cứ chậm rãi, còn gặp khó khăn trong triển khai, sẽ không có điều kiện để tiếp cận với khoa học công nghệ thế giới. “Những vấn đề này trở nên hết sức cấp bách với chúng ta. Rất sốt ruột khi tiếp cận với thế giới”, Tổng Bí thư nêu, đồng thời nhấn mạnh, hằng tuần phải họp để rà soát tiến độ các công việc. Tổng Bí thư cũng nêu, hiện nay đã đổi mới công tác kiểm tra thực hiện nghị quyết của Đảng, không phải “thích triển khai thế nào thì triển khai”. Qua việc kiểm tra này, cũng là dịp đánh giá năng lực của cán bộ trong việc tổ chức triển khai nghị quyết của Đảng. “Chúng ta không có thời gian, thời gian không chờ đợi ai, càng chậm thì càng lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu”, Tổng Bí thư nói, đồng thời phân tích, nếu không có sự đột phá phát triển khoa học công nghệ, rất khó để năm 2025 đạt được tăng trưởng khoảng 8%, hướng tới hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và không có điều kiện để đạt tăng trưởng 2 con số của nhiệm kỳ sau. “Với những nhiệm vụ chậm, muộn, nguy cơ chậm, muộn, phải chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm, hoàn thành các nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm để hoàn thành nhiệm vụ năm 2025, từ đó, hoàn thành các nhiệm vụ khác, tạo nền tảng phát triển cho giai đoạn tới”, Tổng Bí thư yêu cầu. Đến nay, đã có 103/600 nhiệm vụ đặt ra của Nghị quyết 57 đã hoàn thành, có một số điểm sáng tích cực. Nhưng nhiều nhiệm vụ còn chưa hoàn thành theo tiến độ. Đáng chú ý, trong 170 nhiệm vụ phải hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2025, có những công việc chưa hoàn thành, dù thời hạn chỉ còn 1 tháng. Ở MỘT SỐ NƠI CÒN HÌNH THỨC, CHƯA XÁC ĐỊNH ĐƯỢC VIỆC CẦN LÀM Sau khi nghe các báo cáo tại phiên họp, gợi mở thêm để các đại biểu thảo luận, Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị tập trung vào các giải pháp để tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy tiến độ các nhiệm vụ, lưu ý thêm về một số vấn đề nổi lên, như việc một số địa phương đang rất lúng túng trong thực hiện các nhiệm vụ liên quan Nghị quyết 57. Việc triển khai ở một số nơi còn hình thức, chưa xác định được việc cần làm của ngành mình, tính chủ động, sáng tạo còn chưa cao; ngay cả việc đăng ký vốn bổ sung để thực hiện nhiệm vụ này cũng chưa thực hiện được vì chưa rõ việc cần làm. Đáng chú ý, Tổng Bí thư đã chỉ ra nguyên nhân việc người dân chưa mặn mà với dịch vụ công trực tuyến, bởi thực tế hiện nay, mới chủ yếu là nộp hồ sơ trực tuyến thay vì hồ sơ giấy, thậm chí, nhiều người dân còn bảo “làm hồ sơ giấy đi cho đỡ lằng nhằng”, vì vừa phải làm hồ sơ trực tuyến, vừa phải làm hồ sơ giấy. Nhiều cơ quan vẫn phải trao đổi với nhau bằng tài liệu giấy, vì chưa có dữ liệu liên thông, nên “kéo theo khổ cả cho người dân”. Phân tích thêm kết quả kiểm tra về công tác số hoá dữ liệu của một số bộ, ngành, Tổng Bí thư nêu thực tế, ngay nội tại các cơ quan việc số hoá dữ liệu còn rất thấp, chứ chưa nói đến việc kết nối với nhau. “Nếu không có dữ liệu thì không thể thông minh được, không phát triển khoa học công nghệ được”, Tổng Bí thư nói. Tổng Bí thư nhấn mạnh, có thể trong giai đoạn chuyển tiếp thì chấp nhận vấn đề này, nhưng nếu cứ để thế thì không đạt yêu cầu. Theo Tổng Bí thư, hiện nay, mới có 1 dịch vụ công trực tuyến toàn trình là đăng ký phương tiện của ngành công an, người dân rất ủng hộ vì giảm nhiều giấy tờ. Còn các dịch vụ công khác vẫn chưa toàn trình vì dữ liệu không liên thông với nhau. Ví dụ, một người cần xác nhận tình trạng hôn nhân, thì mấy cơ quan vào giải quyết. Khi toà án giải quyết ly hôn, lại phải đi hỏi bên hộ tịch, tư pháp… Tổng Bí thư cho rằng, cần có giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ vấn đề này. Các dịch vụ công phải chuyển đổi tư duy từ người dân phải chứng minh sang cơ quan nhà nước phải tự xác thực. Các cơ quan phải xác thực với nhau để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Không thực hiện được vấn đề này thì lại đẩy khó về cho người dân. Ở cấp độ đầu tiên là như thế, rồi ở mức cao hơn là áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động… thì còn ở mức khó hơn nữa. Về dự kiến danh mục công nghệ chiến lược, Tổng Bí thư nêu, cần thực hiện như thế nào. “Tôi rất ước ao khi nào mình có nhà máy sản xuất rô bốt, nhà máy không đèn, cảng không đèn do rô bốt làm hết. Như thế thì mới có năng suất cao được. Thế giới họ đã thực hiện rồi, nhưng mình còn đang ước mơ”, Tổng Bí thư chia sẻ. Theo Tổng Bí thư, cần có đánh giá và có chiến lược phát triển khoa học công nghệ hướng tới các công nghệ chiến lược phù hợp với Việt Nam. Tổng Bí thư nhấn mạnh, điều quan trọng là phải triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, đặc biệt là vấn đề năng lượng phục vụ phát triển các công nghệ chiến lược. “Hiện nay, tâm trạng chung là rất sốt ruột”, Tổng Bí thư nói. KHÔNG THỂ ĐI SAU ĐỂ TRỞ THÀNH BÃI RÁC CÔNG NGHỆ Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận phiên họp, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh một số kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, trong đó, đặc biệt lưu ý tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế. Đặc biệt, Tổng Bí thư nhấn mạnh quan điểm, Việt Nam phải có những công nghiệp chiến lược tự chủ của mình, tập trung vào những lĩnh vực đất nước có thể mạnh. “Ví dụ như về nông nghiệp, biển là thế mạnh của mình, phải tập trung vào đó. Hay như về giáo dục, văn hóa truyền thống thì có thể tính toán thêm. Những cái này là đặc trưng, tự chủ của Việt Nam, ứng dụng công nghệ hiện đại của thế giới, nhưng mang màu sắc Việt Nam”, Tổng Bí thư gợi mở. Tái khẳng định, nếu không tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, sẽ không phát triển được khoa học công nghệ, Tổng Bí thư lưu ý, sẽ không đạt được kết quả như kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp, sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến phát triển đất nước; ảnh hưởng đến cơ hội Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu; gây lãng phí nguồn lực, giảm cạnh tranh quốc gia. “Thế giới họ đi rất nhanh, không chờ ta. Làm gì có chuyện họ đi từ từ chờ mình”, Tổng Bí thư nói. Cho rằng, phát triển khoa học công nghệ phải đi tắt đón đầu, phải hợp tác quốc tế, Tổng Bí thư phát biểu, Việt Nam phải ứng dụng được những thành tựu khoa học công nghệ của thế giới, nhưng cũng không thể “đi sau để trở thành bãi rác công nghệ”, cản trở sự phát triển. Phân tích một số yếu tố liên quan đến định hướng phát triển khoa học công nghệ, Tổng Bí thư nhấn mạnh quan điểm, chúng ta hướng tới nền kinh tế độc lập, tự chủ thì khoa học công nghệ cũng phải độc lập, tự chủ, không thể phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngoài. Bài học trên thế giới cho thấy, nhiều nước chỉ tiếp nhận vốn, sao chép mà không làm chủ khoa học công nghệ cốt lõi thì bị lệ thuộc, thất bại, thậm chí không vượt qua được bẫy thu nhập trung bình. Về các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện trong tháng 6 và 6 tháng còn lại của năm 2025, Tổng Bí thư cho rằng, cần rà soát các nhiệm vụ, phải “co chân, co cẳng mà chạy” để kịp tiến độ. Ban Chỉ đạo cần làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan, giao ban hằng tuần, hằng tháng để thúc đẩy công việc. Tổng Bí thư Tô Lâm cũng nêu quan điểm về các vấn đề lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra thực hiện nghị quyết; bố trí nguồn lực; đào tạo nguồn nhân lực; bố trí cán bộ có trình độ khoa học công nghệ trong cấp ủy; hoàn thiện thể chế chính sách... để thực hiện định hướng của Nghị quyết 57. TRƯỜNG PHONG Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, Nghị quyết 57 không phải là khẩu hiệu chính trị, mà là chương trình hành động thực tế để Việt Nam cất cánh, yêu cầu các công việc phải kiểm đếm thường xuyên, các điểm nghẽn phải được tháo gỡ, không được chậm trễ. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại phiên họp ẢNH: PV Nghị quyết 57 là chương trình hành động thực tế để Việt Nam cất cánh “Cần gắn trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu. Xem xét xử lý trách nhiệm khi nhiệm vụ không hoàn thành mà không có lý do chính đáng. Không thể quên việc được, không thể tùy ý, thích thì làm, không thích làm thì thôi”. Tổng Bí thư TÔ LÂM

3 n Thứ Sáu n Ngày 30/5/2025 THỜI SỰ Phát biểu tiếp thu, giải trình, bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - khẳng định, việc cho vay không có tài sản đảm bảo và lãi suất bằng 0% không phải là việc làm thường xuyên, liên tục, mà là trường hợp rất đặc biệt và luật đã thiết kế rất nhiều quy định để phát hiện từ sớm, từ xa khi các tổ chức tín dụng cần thiết đưa vào thanh toán đặc biệt. Theo Thống đốc NHNN, cho vay đặc biệt chỉ có 2 trường hợp: Một là xảy ra rút tiền hàng loạt; hai là tổ chức tín dụng bị kiểm soát đặc biệt. “Luật Các tổ chức tín dụng hiện nay đã thiết kế rất nhiều quy định để phát hiện từ sớm, từ xa với các ngân hàng, khi cần thiết thì đưa vào giai đoạn can thiệp sớm. Ở giai đoạn này, đã thực hiện các giải pháp yêu cầu tổ chức tín dụng, cổ đông thực hiện”, bà Hồng nói. Về quá trình can thiệp sớm, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng lý giải, nếu trường hợp mất thanh khoản, tổ chức tín dụng được vay từ NHNN có lãi suất, chứ “không phải chưa gì đã cho vay lãi suất 0%”. “Khi xét cho vay đặc biệt, NHNN bao giờ cũng yêu cầu các ngân hàng có tài sản bảo đảm. Chỉ khi nào khó khăn lắm, không còn tài sản bảo đảm thì mới quyết định cho vay không có tài sản bảo đảm”, bà nói. Với sự biến động không ngừng của hệ thống các tổ chức tín dụng, kể cả trên thế giới và ở Việt Nam, có nhiều vấn đề liên quan đến thanh khoản, rút tiền; người dân có thể ở nhà, sử dụng trang thiết bị điện tử để rút tiền. Cho nên, những vấn đề xử lý nhanh cần phải được đặt ra. Thủ tướng Chính phủ đề nghị rà soát để có thể sửa đổi luật lần này cùng với luật hóa Nghị quyết 42. Đề cập đến việc cho vay đặc biệt áp dụng trong trường hợp rút tiền hàng loạt, Thống đốc NHNN cho rằng, đã rút tiền hàng loạt thì sẽ lan truyền rất lớn, nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ gây hệ lụy đối với hệ thống. CHO VAY ĐẶC BIỆT NHẰM ĐẢM BẢO AN TOÀN HỆ THỐNG Vậy tài sản đảm bảo khi vay đặc biệt của các tổ chức tín dụng là những tài sản gì? Giải đáp băn khoăn này, bà Hồng nói, tổ chức tín dụng là trung gian huy động vốn để cho vay. Cho nên, tài sản của tổ chức tín dụng chủ yếu là những khoản phải đòi, tức là các khoản đã cho doanh nghiệp và người dân vay. “Khi vay bao giờ cũng phải đưa những hồ sơ tín dụng để NHNN lấy làm tài sản đảm bảo và hồ sơ đó chính là tài sản, các tổ chức tín dụng lưu giữ”, bà Hồng cho hay. Có nhiều khoản cho vay đặc biệt. “Năm 2022, xảy ra sự cố rút tiền hàng loạt, anh em NHNN phải làm cả đêm cả ngày, cùng với ngành ngân hàng rà soát hồ sơ cho vay của các tổ chức tín dụng để làm tài sản đảm bảo. Hoặc các tổ chức tín dụng đã đầu tư vào những giấy tờ có giá như trái phiếu Chính phủ, các công cụ tài chính, thì khi cho vay thiếu thanh khoản, NHNN cũng đều đề nghị họ phải lấy đó làm tài sản đảm bảo”, bà Hồng nói. Đối với lãi suất 0%, khi cho vay đặc biệt cũng chủ yếu là đảm bảo cho mục đích an toàn hệ thống. Cho nên, những đề án tái cơ cấu các ngân hàng “0 đồng” vừa qua chuyển giao bắt buộc thường là giải pháp đưa lãi suất về 0%. Về mặt số lượng hay điều kiện, tiêu chuẩn, bà Hồng cho biết vấn đề này phải căn cứ vào thực tế diễn biến của mỗi ngân hàng. Ví dụ, với sự cố rút tiền hàng loạt thì không chỉ ở những ngân hàng yếu kém. Như vừa qua, ở Mỹ đã xảy ra trường hợp ngân hàng hoạt động liên tục trong 52 năm có lãi, nhưng sự cố rút tiền hàng loạt vẫn xảy ra. LUÂN DŨNG Hai trường hợp được cho vay đặc biệt Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng ẢNH: QH Nghị quyết được Quốc hội ban hành có ý nghĩa đặc biệt, vừa giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án NƠXH, vừa góp phần ngăn chặn, hạn chế các hiện tượng tiêu cực, trục lợi. KHÔNG CẦN THỦ TỤC CHẤP THUẬN CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ Nghị quyết được Quốc hội thông qua ngày 29/5 cho phép không thực hiện thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư mà thực hiện giao chủ đầu tư không thông qua đấu thầu. Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, quy định này giúp cắt giảm được khoảng 200 ngày, tương ứng khoảng 70% thời gian thực hiện so với quy định hiện hành. Bên cạnh đó, Nghị quyết không yêu cầu thực hiện bước lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết, giúp cắt giảm được 65 ngày thực hiện thủ tục so với quy định hiện hành. Nghị quyết cũng bỏ thủ tục thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng tại cơ quan chuyên môn về xây dựng; miễn giấy phép xây dựng đối với trường hợp áp dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình. Nghị quyết được Quốc hội thông qua cũng không yêu cầu thẩm định giá bán, giá thuê mua NƠXH tại cơ quan chuyên môn cấp tỉnh mà do chủ đầu tư tự xây dựng, phê duyệt, sau khi hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện kiểm toán, quyết toán và gửi hồ sơ đến cơ quan chuyên môn cấp tỉnh để kiểm tra. Theo tính toán của Chính phủ, quy định này giúp cắt giảm được ít nhất 30 ngày so với quy định hiện hành, tùy theo từng trường hợp cụ thể. CƠ QUAN, TỔ CHỨC ĐƯỢC THUÊ NƠXH ĐỂ BỐ TRÍ CHỖ Ở CHO NHÂN VIÊN Một quy định nổi bật khác được quy định trong Nghị quyết là quy định về Quỹ nhà ở quốc gia. Theo đó, Quỹ nhà ở quốc gia là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, có tư cách pháp nhân, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận. Quỹ nhà ở quốc gia gồm: Quỹ nhà ở Trung ương do Chính phủ thành lập, Quỹ nhà ở địa phương do UBND cấp tỉnh thành lập. Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Quỹ Nhà ở quốc gia tập trung hình thành quỹ nhà ở để cho thuê với mục tiêu tiết kiệm nguồn lực về đất đai, nhiều người được sử dụng luân phiên quỹ nhà ở này, bảo đảm giải quyết nhu cầu về nhà ở ổn định, lâu dài cho những đối tượng không có khả năng chi trả để mua NƠXH. Về chính sách hỗ trợ về NƠXH, Nghị quyết đề xuất bổ sung quy định điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH đối với các đối tượng chịu tác động bởi việc tổ chức, sắp xếp lại đơn vị hành chính. Nghị quyết cũng giao quyền chủ động cho địa phương xem xét, đánh giá theo thời gian di chuyển, điều kiện hạ tầng giao thông, vùng miền... để xác định đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH, tạo điều kiện thuận lợi về chỗ ở thuận tiện, gần nơi làm việc. Đặc biệt, Nghị quyết cũng cho phép doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được thuê NƠXH để bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của mình ở, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động yên tâm công tác. Nghị quyết đã bổ sung trách nhiệm của Chính phủ trong việc quy định phòng ngừa sơ hở, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, trục lợi chính sách; có giải pháp kiểm soát, kiểm tra, kiểm định chất lượng NƠXH. Để bảo đảm luật sớm đi vào cuộc sống, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhiều quy định trong Nghị quyết thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển NƠXH sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/6. VĂN KIÊN Chiều 29/5, trong ngày cuối cùng của đợt 1 Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội (NƠXH). Sáng 29/5, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng; nhiều đại biểu quan tâm đề xuất về khoản cho vay đặc biệt có lãi suất 0%/ năm, cho vay đặc biệt không có tài sản đảm bảo. Thí điểm cắt giảm thủ tục cho dự án NƠXH Phát triển NƠXH là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp các hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp sớm “an cư lạc nghiệp". Tháng 4/2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Tuy nhiên, do thủ tục, quy trình của pháp luật về đầu tư, triển khai thực hiện các dự án còn nhiều bất cập, vướng mắc, nên số lượng NƠXH vẫn còn rất thấp, không đáp ứng được yêu cầu của người dân. Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội ẢNH:CHINPHU.VN Theo Thống đốc NHNN, nhiều khi sự cố rút tiền hàng loạt không phải xuất phát từ những yếu kém trong quản lý của một tổ chức tín dụng, mà có nhiều yếu tố khách quan, thậm chí là tin đồn, sự cố về công nghệ, mất dữ liệu... Tất cả đều có thể dẫn đến trường hợp rút tiền hàng loạt, do vậy để đảm bảo an toàn hệ thống cũng cần phải có phương án xử lý rất nhanh.

ĐỘC QUYỀN VÀNG MIẾNG KHÔNG CÒN PHÙ HỢP Việc sửa đổi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng đang được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Vì sao thời điểm này lại được xem là chín muồi cho việc sửa đổi, theo ông? Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An: Đây không phải là câu chuyện mới. Quốc hội đã từng đặt ra yêu cầu này từ lâu, và Chính phủ cũng đã vào cuộc, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc cụ thể, Ngân hàng Nhà nước nhiều lần báo cáo. Đặc biệt, khi làm việc với Ban Chính sách và chiến lược Trung ương, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có những chỉ đạo rất rõ ràng về quản lý thị trường vàng. Đây không phải là chỉ đạo mang tính ngẫu hứng mà là kết quả của quá trình đánh giá thực tiễn và rà soát về pháp lý. Vàng không phải là một thứ gì đó quá to tát so với bất động sản hay chứng khoán, nhưng nó lại liên quan chặt chẽ đến cả tài chính, tiền tệ lẫn các yếu tố xã hội. Giá vàng phản ánh tâm lý và sức khỏe của nền kinh tế. Chúng ta thấy rõ rằng, thị trường vàng lâu nay chưa vận hành đúng nghĩa thị trường. Nghị định 24 đã từng phát huy tác dụng, đặc biệt trong giai đoạn bất ổn, nhưng đến nay thì đã lỗi thời. Việc sửa đổi là cần thiết để thích ứng với thực tiễn mới. Một vấn đề gây tranh cãi là việc độc quyền vàng miếng. Quan điểm của ông như thế nào? Cơ chế độc quyền vàng miếng với SJC hơn 10 năm trước là phù hợp với điều kiện lúc đó, nhưng đến nay nó không còn hợp lý nữa. Chúng ta không nên để một doanh nghiệp hay một tổ chức duy nhất độc quyền vàng miếng. Cần phải nhấn mạnh rằng, việc bỏ độc quyền không có nghĩa là thả nổi hay trở lại thời kỳ hỗn loạn như trước khi có Nghị định 24. Chúng ta phải có lộ trình, kiểm soát rõ ràng. Chỉ nên cho phép một số doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia nhập khẩu, khai thác, chế tác và kinh doanh vàng. Điều này đã được Tổng Bí thư nhấn mạnh tại phiên làm việc vừa qua. Liệu việc nhập khẩu vàng trở lại có gây ảnh hưởng đến nguồn ngoại hối quốc gia như một số lo ngại? Đúng là trước đây ta không nhập vàng vì lo ảnh hưởng đến cán cân ngoại hối. Nhưng hiện nay cần đánh giá lại kỹ lưỡng. Nếu nhập vàng mà tổng chi chưa đến 4 tỷ USD mỗi năm thì không phải là vấn đề lớn. Chúng ta nhập - xuất vàng cũng như nhập khẩu hàng hóa khác, quan trọng là phải có sự liên thông giữa thị trường trong nước và quốc tế. Hiện tại, chúng ta đang điều tiết bằng mệnh lệnh hành chính, nhưng điều hành kinh tế phải theo quy luật thị trường: có cung, có cầu, có cạnh tranh lành mạnh. VÀNG KHÔNG PHẢI CÔNG CỤ ĐẦU CƠ, “TRÚ ẨN” Ngoài vàng miếng, thị trường vàng trang sức - một lĩnh vực dường như đang bị bỏ trống, thưa ông? Đúng vậy. Khi vàng miếng Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Quang Huy - chuyên gia Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi - nói rằng, khi Tổng Bí thư Tô Lâm đặt vấn đề cần xem xét lại cơ chế độc quyền trong sản xuất và phân phối vàng miếng, đó không đơn thuần là một chỉ đạo về thị trường mà phản ánh một tầm nhìn chiến lược, mang tính định chế cải cách lâu dài. Điều này mở ra một giai đoạn mới, trong đó thị trường vàng - vốn nhiều năm được quản lý với tâm thế thận trọng - sẽ được tiếp cận theo hướng hiện đại, minh bạch và vì lợi ích chung của quốc gia. Theo ông Huy, chỉ đạo của Tổng Bí thư không chỉ nhằm bình ổn thị trường mà còn tạo nền tảng để nâng cao dân trí tài chính, chuyển hóa hành vi tiêu dùng tích trữ truyền thống sang tư duy đầu tư dài hạn và phát triển bền vững. “Thị trường vàng không thể tách rời khỏi hệ sinh thái tài chính - tiền tệ quốc dân. Muốn ổn định vĩ mô một cách căn cơ, không thể chỉ điều chỉnh giá, mà phải cải cách nhận thức của người dân, đặc biệt về vai trò và rủi ro của việc nắm giữ vàng như một kênh trú ẩn tài sản”, ông Huy nói. Ông Huy cho rằng, việc xem xét cho phép nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện được tham gia sản xuất vàng miếng là một bước đi đúng hướng, góp phần thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, minh bạch thị trường và từng bước giảm chênh lệch giá vàng trong nước - thế giới. Giải phóng thế độc quyền vàng không chỉ là điều tiết thị trường, mà là điều tiết hành vi xã hội - giúp người dân không còn phụ thuộc vào “niềm tin vàng”, mà hiểu rõ sự vận hành của tài chính hiện đại, tiến tới cân bằng giữa tích sản, đầu tư và khởi nghiệp. “Để thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế, việc mở rộng quyền nhập khẩu vàng là cần thiết, tuy nhiên không thể xem đó là giải pháp duy nhất. Quan trọng hơn, phải làm cho thị trường trong nước đủ hấp dẫn, minh bạch và an toàn, để người dân không bị cuốn vào thị trường phi chính thức”, ông Huy nhận định. Theo ông Huy, chỉ đạo cải cách thị trường vàng từ Tổng Bí thư không chỉ nhằm xử lý các biến động giá tức thời, mà còn mang hàm ý sâu xa: Kiến tạo một thị trường tài chính toàn diện, công bằng và có khả năng giáo dục người dân thông qua chính sách. Khi vàng không còn là tài sản “trốn lạm phát”, trở thành tài sản có thể đầu tư sinh lời minh bạch, khi người dân không còn tích trữ vàng dưới gối, mà biết cách phân bổ danh mục tài sản giữa vàng - chứng khoán - trái phiếu - khởi nghiệp, đó là lúc thị trường vàng thực sự hoàn thành sứ mệnh của mình trong nền kinh tế hiện đại. Muốn đạt được mục tiêu trên cần chính sách đúng, hệ thống tài chính mạnh, hạ tầng công nghệ tốt, nhưng trên hết - cần người dân có tri thức tài chính. “Cải cách thị trường vàng hôm nay là cải cách tư duy tài chính quốc dân cho tương lai”, ông Huy nói. GIÚP THU HẸP CHÊNH LỆCH GIÁ VÀNG Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, thị trường vàng đang ở giai đoạn “tức nước vỡ bờ” khi mọi biện pháp ổn định thị trường vàng trước đó đều không thực hiện được. “Tôi rất vui khi Tổng Bí thư chỉ đạo về việc xoá bỏ độc quyền vàng. Việc xoá bỏ độc quyền sẽ kéo giá vàng miếng SJC sát với giá vàng thế giới và 4 n Thứ Sáu n Ngày 30/5/2025 “Cơ chế độc quyền vàng miếng với SJC hơn 10 năm trước là phù hợp với điều kiện lúc đó. Nhưng đến nay, nó không còn hợp lý nữa. Chúng ta không nên để một doanh nghiệp hay một tổ chức duy nhất độc quyền vàng miếng. Cần phải nhấn mạnh rằng, việc bỏ độc quyền không có nghĩa là thả nổi hay trở lại thời kỳ hỗn loạn như trước khi có Nghị định 24”, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) trao đổi ngày 29/5. Chuyên gia cho rằng, việc xem xét cho phép nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện được tham gia sản xuất vàng miếng là một bước đi đúng hướng, góp phần thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, minh bạch thị trường và từng bước giảm chênh lệch giá vàng trong nước - thế giới. Ngoài vàng miếng, cần coi trọng phát triển thị trường vàng trang sức (Ảnh minh họa) Bỏ độc quyền vàng miếng SJC, người dân sẽ hưởng lợi ẢNH: NHƯ Ý KINH TẾ Tăng minh bạch vì lợi ích chung BỎ ĐỘC QUYỀN Không có nghĩa là thả nổi “Chúng ta nên lấy vàng là thước đo về mặt tài sản, không nên biến vàng thành nơi trú ngụ của nguồn tiền, không nên biến nó thành tài sản giao dịch ngầm để rửa tiền, đặc biệt không cổ xúy biến vàng miếng thành tài sản tích trữ” Đại biểu Quốc hội TRỊNH XUÂN AN

5 n Thứ Sáu n Ngày 30/5/2025 NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP MONG CHỜ Tại buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng, ngày 28/5, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu xóa bỏ thế độc quyền vàng miếng trên nguyên tắc Nhà nước vẫn quản lý, nhưng có thể cấp phép cho nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia sản xuất. Sau khi thông tin này được công bố, nhiều người dân hồ hởi hưởng ứng. Chị Nguyễn Lan (Hà Nội) cho biết, cách đây 5 năm vay của người thân 5 lượng vàng SJC để xây nhà. Đến hạn trả, nhưng chị Lan xếp hàng ở các cửa hàng vàng vẫn chưa mua đủ. Chị Lan lên trang web của ngân hàng đăng ký mua vàng miếng SJC nhưng rất khó. “Tôi mua vàng miếng SJC để trả nợ nhưng rất khó mua. Nếu bỏ độc quyền vàng miếng, người dân chúng tôi mua vàng thuận lợi hơn”, chị Lan chia sẻ. Mong mỏi của chị Lan cũng là nỗi niềm chung của nhiều người. Lâu nay, vàng được xem là tài sản tích trữ của người dân. Không chỉ vàng miếng SJC, người dân nhiều lần xếp hàng mua vàng nhẫn tròn trơn do khan hiếm nguồn cung. Sau khi có chỉ đạo bỏ độc quyền vàng miếng SJC, khảo sát của PV Tiền Phong tại tuyến phố vàng Hà Nội như Trần Nhân Tông, Cầu Giấy, không còn cảnh xếp hàng chờ mua vàng. Trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết, việc bỏ độc quyền vàng miếng SJC cần thiết, là tiền đề để thị trường vàng cạnh tranh bình đẳng, giúp người dân có lựa chọn đúng đắn. Theo ông Hiếu, việc độc quyền vàng miếng SJC gây ra sự mất công bằng trên thị trường. “Cùng chất lượng vàng, nhưng việc độc quyền khiến người dân có cảm tưởng, vàng SJC với thương hiệu quốc gia, chất lượng tốt hơn loại vàng khác. Chính vì vậy, việc bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC hợp lý. Tôi rất hoan nghênh chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm”, ông Hiếu chia sẻ. Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC được chuyên gia kiến nghị nhiều năm nay. Dù là đơn vị được giao độc quyền sản xuất vàng miếng SJC nhưng Cty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) từng đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng. Năm 2024, tại họp báo thường kỳ của UBND TPHCM tổ chức, lãnh đạo SJC cho biết, theo Nghị định 24 về hoạt động kinh doanh vàng, toàn bộ khuôn dập được giao về Ngân hàng Nhà nước quản lý, SJC chỉ dập lại vàng móp. “Độc quyền vàng miếng không mang lại lợi ích cho SJC, thậm chí doanh nghiệp còn bị mang tiếng trục lợi. Nhà nước cần xóa bỏ độc quyền vàng miếng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được dập vàng miếng, giúp đa dạng nguồn cung”, lãnh đạo SJC từng đề xuất. Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đề xuất quản lý thị trường vàng theo nguyên tắc của thị trường, có sự quản lý phù hợp của Nhà nước; xóa bỏ tư duy không quản được thì cấm; tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh; bảo đảm sự minh bạch trên thị trường. Các giải pháp triển khai từng bước, có lộ trình rõ ràng và được điều chỉnh phù hợp với thực tế. Trong đó, chú trọng xây dựng niềm tin của người dân vào hệ thống tài chính, chính sách của nhà nước, góp phần đưa nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế. CẦN SỚM SỬA NGHỊ ĐỊNH 24 Với chủ trương chống “vàng hóa” nền kinh tế, năm 2012, Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng ra đời. Kể từ khi cơ quan chức năng yêu cầu đơn vị kinh doanh vàng xuất hóa đơn điện tử, thị trường vàng dần minh bạch. Người dân khi mua vàng xuất trình căn cước công dân, nhận hóa đơn điện tử. Điều này giúp cơ quan chức năng chống thất thu thuế và minh bạch thị trường vàng. Để xóa độc quyền vàng miếng, các chuyên gia cho rằng, cần nhanh chóng sửa đổi Nghị định 24. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu kiến nghị, sửa Nghị định 24 theo hướng, Ngân hàng Nhà nước rút vai trò nhập khẩu, kinh doanh mà trao lại điều này cho doanh nghiệp được cấp phép. “Ngân hàng Nhà nước cần rút khỏi vai trò nhà nhập khẩu, kinh doanh vàng và trả lại việc kinh doanh cho thị trường. Ngân hàng Nhà nước cấp phép, quản lý, giám sát doanh nghiệp kinh doanh vàng”, ông Hiếu kiến nghị. Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng, cần sớm sửa đổi Nghị định 24, phá thế độc quyền vàng. Theo ông Cường, tình trạng “vàng hóa” đã được giải quyết, cần phải thay đổi chính sách để không còn tình trạng độc quyền trong kinh doanh vàng. “Vàng là hàng hóa tích trữ, chứ không phải đầu tư. Người dân có một chút tiền muốn mua vàng để tích trữ phòng thân, của để dành an toàn lâu dài nên cần tạo điều kiện tốt, đáp ứng được nhu cầu này. Sửa đổi Nghị định 24 và phải thực hiện nghiêm theo yêu cầu này”, ông Cường kiến nghị. NGỌC LINH Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu xóa bỏ thế độc quyền Nhà nước về vàng miếng, có thể cấp phép cho nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia sản xuất vàng miếng. Chỉ đạo này được người dân, doanh nghiệp và chuyên gia kỳ vọng sớm được thực thi, trả lại quyền kinh doanh cho thị trường. tăng giá, người dân chuyển sang mua nhẫn, vàng trang sức như một cách sở hữu vàng. Nhưng thực tế ta lại đối xử với vàng trang sức gần như vàng miếng: Không cho nhập khẩu, gây khan hiếm nguyên liệu, phát sinh nhiều hệ lụy. Thái Lan có thị trường vàng trang sức lên đến 20 tỷ USD/năm. Đây là cơ hội lớn để phát triển ngành công nghiệp vàng trang sức, tạo giá trị kinh tế thực sự thay vì chỉ tập trung vào tích trữ. Một số chuyên gia đề xuất thành lập sàn giao dịch vàng chính thức. Quan điểm của ông về vấn đề này? Tôi đồng tình. Nhưng sàn vàng phải là sàn chính thống, minh bạch, có thể quản lý được nguồn gốc sản phẩm. Không thể để tái diễn tình trạng vàng ảo, đầu cơ, rửa tiền như trước. Đã là thị trường, phải vận hành theo quy tắc thị trường. Vàng đưa ra giao dịch phải rõ nguồn gốc, có sự điều tiết của Nhà nước qua công cụ như thuế và chính sách vĩ mô. Suy cho cùng, việc sửa đổi Nghị định 24 không chỉ là đòi hỏi thực tiễn mà còn là yêu cầu chính trị, pháp lý cấp thiết - đã được Tổng Bí thư chỉ đạo dứt khoát. Chúng ta cần thay đổi quan điểm: Quản lý theo hướng thị trường, có kiểm soát chặt chẽ, giảm độc quyền, tạo môi trường cạnh tranh minh bạch. Mục tiêu là đưa vàng về đúng vai trò của một loại hàng hóa tài sản, không phải công cụ đầu cơ, tích trữ hay “trú ẩn”. Làm tốt việc này sẽ giúp thị trường ổn định, tăng nguồn thu và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cảm ơn ông. LUÂN DŨNG (thực hiện) Trả lại quyền kinh doanh cho thị trường KINH TẾ Người dân mong mỏi bỏ độc quyền vàng miếng SJC ẢNH: NHƯ Ý không chênh lệch với các thương hiệu vàng khác”, ông Hiếu nói. Tuy nhiên, muốn minh bạch thị trường vàng, ông Hiếu cho rằng, ngoài việc xoá bỏ độc quyền là yếu tố cần thì yếu tố đủ là tăng nguồn cung cho thị trường bằng cách nhập khẩu. “Ngân hàng Nhà nước nên cho phép các đơn vị kinh doanh vàng miếng được nhập khẩu vàng. Tuy nhiên, cơ quan này sẽ kiểm soát việc nhập bao nhiêu để không bị ảnh hưởng đến tỷ giá”, ông Hiếu nói. NGỌC MAI Cạnh tranh lành mạnh hơn Ông Trương Hiền Phương - Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam nhận định: “Việc xóa độc quyền vàng miếng SJC sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn, thúc đẩy thị trường vận hành theo đúng quy luật cung cầu. Khi có nhiều doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu vàng, thị trường sẽ phong phú hơn, không còn phụ thuộc vào một vài đơn vị như hiện nay”. Ông cho rằng, khi nguồn cung được mở rộng, thị trường sẽ giảm tình trạng khan hiếm, kéo theo sự thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế vốn đang chênh lệch ở mức cao bất thường. Trước lo ngại về việc nhập khẩu vàng có thể ảnh hưởng tới dự trữ ngoại hối, ông nói: “Chúng ta vẫn nhập nhiều mặt hàng thiết yếu khác như thép, phân bón, sữa bằng ngoại tệ. Điều quan trọng là cần có cơ chế quản lý chặt chẽ và minh bạch để thị trường không bị đầu cơ, thao túng. Khi cung đủ cầu, tâm lý người dân ổn định, thì sẽ không còn những cơn sốt vàng bất thường như thời gian qua”. Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, hiện nay việc nhập khẩu vàng miếng đã kiểm soát qua con đường nhập khẩu của doanh nghiệp, phải tạo điều kiện để nhập khẩu rộng rãi hơn, theo năng lực của doanh nghiệp để tạo nguồn cung dồi dào, tạo ra mặt bằng cân bằng với giá vàng thế giới. Với sản xuất vàng miếng, nếu doanh nghiệp đủ điều kiện thì cũng mở rộng cho sản xuất, không hạn chế việc chỉ định một số doanh nghiệp như hiện nay. UYÊN PHƯƠNG Theo đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, việc sửa đổi nghị định này cần tập trung bỏ độc quyền vàng miếng của Nhà nước, đưa ra tiêu chuẩn để lựa chọn một số ngân hàng thương mại lớn, công ty kinh doanh vàng có năng lực kinh doanh vàng. VÀNG MIẾNG Ông có cho rằng việc nhập khẩu vàng sẽ góp phần xóa thế độc quyền vàng miếng trong nước? Nên nhập khẩu thế nào và bao giờ thì triển khai? Đại biểu Quốc hội Trần Anh Tuấn (đoàn TPHCM): Chính sách xóa bỏ thế độc quyền vàng miếng lẽ ra nên triển khai cách đây từ vài năm trước. Việc kiểm soát vàng miếng từ khâu nhập khẩu tới phân phối, tiêu thụ không đúng nguyên tắc thị trường, gây ra khó khăn trong việc giải quyết chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới, buôn lậu vàng miếng. Phải tạo điều kiện để nhập khẩu rộng rãi hơn, theo năng lực của doanh nghiệp để tạo nguồn cung dồi dào, tạo ra sự cân bằng với giá vàng thế giới. Chỉ đạo của Tổng Bí thư sẽ tạo điều kiện tốt hơn trong việc bình ổn giá, đồng thời kiểm soát và hạn chế được buôn lậu vàng miếng qua biên giới. Nếu doanh nghiệp đủ điều kiện thì nên cho phép mở rộng sản xuất vàng miếng, không hạn chế việc chỉ định một số doanh nghiệp như hiện nay. Qua đó, Nhà nước chỉ kiểm soát các quy tắc chung, tháo gỡ dần dần cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho thị trường vàng miếng lưu thông một cách thuận lợi như hàng hóa khác trên thị trường. Tuy nhiên, phải ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát vàng từ khâu đầu vào cho tới đầu ra.

TẠO LẬP MÔI TRƯỜNG QUỐC TẾ CHO SINH VIÊN PGS.TS. Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Hà Nội cho rằng, để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học có nhiều thách thức. Thách thức đầu tiên là yếu tố con người, đội ngũ giảng viên, sinh viên trình độ không giống nhau. Tiếp đó là yêu cầu về cơ sở vật chất phải đầy đủ, hiện đại để sinh viên thực hành tiếng Anh… Khảo sát cho thấy, khó khăn lớn nhất của sinh viên là kỹ năng nói. TS. Lê Anh Đức, Trưởng phòng quản lý đào tạo, ĐH Kinh tế Quốc dân cho rằng, “đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai” tại một cơ sở giáo dục đại học không chỉ đơn thuần là “dạy thêm tiếng Anh” mà là quá trình chuyển đổi hệ thống ngôn ngữ theo hướng bình đẳng học thuật - tiếng Anh song hành cùng tiếng mẹ đẻ trong mọi hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và giao tiếp chuyên môn. Để được coi là ngôn ngữ thứ hai trong trường học, tiếng Anh cần hội đủ các điều kiện: được sử dụng như ngôn ngữ giảng dạy chính thức trong một phần hoặc toàn bộ chương trình đào tạo; được sử dụng trong nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế; xuất hiện thường xuyên trong các tài liệu nội bộ, hội thảo, diễn đàn chuyên môn, và trong các công cụ quản trị đại học. Bên cạnh đó, cần có hệ thống kiểm định chất lượng, chuẩn đầu ra, và đào tạo năng lực sử dụng ngang hàng với các tiêu chí học thuật cốt lõi khác, như năng lực chuyên môn, kỹ năng tư duy phản biện... TS. Lê Anh Đức đề xuất, một trong những giải pháp quan trọng là xây dựng hệ sinh thái học thuật song ngữ toàn diện, hướng tới xây dựng môi trường học thuật hai ngôn ngữ, nơi mà tài liệu giảng dạy, học liệu, cổng thông tin nội bộ, bảng tin, hệ thống quản lý học tập và truyền thông đều có phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh song song. Việc này không chỉ hỗ trợ người học và giảng viên tiếp cận thông tin thuận tiện mà còn tạo điều kiện để hình thành tư duy ngôn ngữ học thuật bằng tiếng Anh một cách tự nhiên. Các chuyên gia, nhà giáo dục cho rằng, để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, cần có môi trường để sinh viên được rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, giao tiếp. Nếu chỉ dừng lại ở việc giảng dạy của thầy cô trên giảng đường thì chưa đủ, điều quan trọng là tạo môi trường để sinh viên sử dụng, tương tác tiếng Anh hằng ngày như một thói quen. Trong đó, tạo lập môi trường học tập quốc tế cho sinh viên, thông qua việc đổi mới nội dung, chương trình để thu hút sinh viên quốc tế và chuẩn bị sinh viên trong nước làm việc trong môi trường toàn cầu. ĐẦU TƯ HỆ SINH THÁI TOÀN DIỆN TS. Ngụy Thuỳ Trang, Phó Trưởng khoa Ngoại ngữ kinh tế - ĐH Kinh tế Quốc dân chia sẻ, mô hình EMI (sử dụng tiếng Anh để giảng dạy các môn học chuyên ngành, không thuộc lĩnh vực ngôn ngữ) ngày càng được nhiều đại học trên thế giới áp dụng như một giải pháp chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh học thuật. EMI không đơn thuần là chuyển ngữ giáo trình, mà là chuyển đổi cấu trúc toàn diện của mô hình đại học song ngữ, nơi tiếng Anh trở thành công cụ chính trong giảng dạy, nghiên cứu và quản trị. Để phát triển tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 tại ĐH Kinh tế Quốc dân, TS. Thùy Trang cho rằng, nhà trường cần xác lập rõ EMI là trụ cột trong chiến lược phát triển đại học giai đoạn 2025-2035, thể hiện bằng văn bản chính sách cụ thể. Trước mắt, có thể xây dựng “Khung triển khai EMI toàn đại học” với các nội dung: tầm nhìn - mục tiêu - chỉ tiêu - lộ trình - cơ chế kiểm định. Khung này cần đi kèm các chỉ số đánh giá định lượng như: tỷ lệ học phần EMI theo ngành, tỷ lệ giảng viên đạt chuẩn, tỷ lệ sinh viên tham gia lớp EMI, mức độ hài lòng và năng lực đầu ra học thuật bằng tiếng Anh. “Một môi trường học thuật thực chất là điều kiện cần để EMI trở thành một phần cấu trúc của đại học song ngữ. Nếu tiếng Anh chỉ hiện diện trong lớp học, việc học sẽ mang tính hình thức và bị giới hạn trong kỹ năng tiếp thu thụ động. Ngược lại, nếu người học và người dạy được vận hành trong một hệ sinh thái học thuật sử dụng tiếng Anh đa chiều - từ lớp học, thư viện, hội thảo đến các hoạt động học thuật ngoại khóa - thì hiệu quả của EMI sẽ được nhân lên đáng kể”, TS. Trang nói. PGS.TS. Đỗ Anh Đức, Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ kinh tế đề xuất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo AI để cá nhân hóa việc học tiếng Anh, và có hệ thống đánh giá năng lực tiếng Anh phù hợp với từng sinh viên. LƯU TRINH Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận hai trường hợp bệnh thủy đậu diễn tiến nặng, gây biến chứng nguy kịch dù người bệnh không có tiền sử bệnh lí nền và được nhập viện kịp thời. Bệnh nhân N.T.B. (31 tuổi, trú tại Hà Nội) là một thanh niên hoàn toàn khỏe mạnh. Chỉ hai ngày sau khi xuất hiện triệu chứng sốt cao và nổi ban phỏng nước đã nhập viện địa phương. Khi tình trạng chuyển biến xấu, bệnh nhân được chuyển lên tuyến tỉnh và sau đó cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vào ngày thứ tư sau khởi phát. Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân đã rơi vào sốc nhiễm khuẩn nặng, suy đa cơ quan, rối loạn đông máu nghiêm trọng, buộc phải điều trị hồi sức tích cực, dùng thuốc vận mạch liều cao và lọc máu cấp cứu. Tuy nhiên, sau 12 giờ điều trị, bệnh nhân không đáp ứng với mọi can thiệp y tế. Tình trạng sốc trở nên kháng trị, tiên lượng rất xấu, gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà. Bác sĩ, thạc sĩ Đặng Hoàng Điệp, khoa Cấp cứu, chia sẻ: “Thủy đậu là bệnh do virus, các bóng nước khiến da bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn tụ cầu vàng xâm nhập. Nếu không kiểm soát kịp thời, vi khuẩn có thể gây sốc nhiễm khuẩn cấp tính và tử vong rất nhanh, ngay cả ở người trẻ không bệnh nền”. Trường hợp thứ hai là anh M.S.H. (34 tuổi, trú tại Thanh Hóa), nhập viện trong tình trạng thủy đậu lan rộng toàn thân, nhiều ban phỏng nước tập trung ở đầu, mặt và cổ. Tại bệnh viện tuyến dưới, bệnh nhân được chẩn đoán thủy đậu bội nhiễm kèm suy gan, suy thận và nhanh chóng chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Bác sĩ, thạc sĩ Trần Văn Quý, Trung tâm Hồi sức tích cực, cho biết: “Bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết rất nặng, chỉ số PCT tăng tới 260 ng/mL, gấp hàng nghìn lần mức bình thường. Đồng thời, men gan tăng mạnh, thận suy cấp, nước tiểu gần như không còn. Đây là diễn tiến rất nhanh và nguy hiểm”. Hiện bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, phải duy trì thở máy, ECMO, lọc máu liên tục và sử dụng kháng sinh phổ rộng để kiểm soát nhiễm trùng. Các bác sĩ nhấn mạnh, thủy đậu thường được coi là bệnh lành tính, nhưng hoàn toàn có thể gây biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là khi xảy ra bội nhiễm vi khuẩn như tụ cầu vàng. Những biến chứng nguy hiểm bao gồm viêm phổi, viêm não, suy đa tạng, và có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng, kể cả với người trước đó hoàn toàn khỏe mạnh. Các bác sĩ khuyên người dân tuyệt đối không nên chủ quan nếu mắc thủy đậu, đặc biệt khi thấy các dấu hiệu bất thường như: sốt cao kéo dài, ban mọc dày, lan nhanh, nhiễm trùng da, có mủ, khó thở, mệt mỏi nhiều, lơ mơ, rối loạn ý thức. Khi có dấu hiệu trên, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí kịp thời. Những nhóm nguy cơ cao như trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai, người có bệnh nền hoặc suy giảm miễn dịch càng cần được theo dõi sát và điều trị sớm. Hiện nay, tiêm vắc xin thủy đậu là phương pháp phòng bệnh hiệu quả. Người dân, đặc biệt là những người chưa từng mắc thủy đậu hoặc chưa tiêm vắc xin, nên chủ động tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. HÀ MINH 6 n Thứ Sáu n Ngày 30/5/2025 Để tiếng Anh thực sự trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, theo các chuyên gia cần sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp về con người, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và quyết tâm đủ lớn từ lãnh đạo nhà trường. Hai nam thanh niên khỏe mạnh bỗng rơi vào tình trạng nguy kịch vì thủy đậu. Các chuyên gia y tế cảnh báo, không nên chủ quan với căn bệnh tính này. KHOA GIÁO Để tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học Sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân Bệnh nhân mắc thủy đậu vẫn trong tình trạng nguy kịch “Nhà trường xác định phải đầu tư đủ lớn, làm đến nơi, đến chốn, đồng bộ, bài bản để ĐH Kinh tế Quốc dân trở thành đơn vị tiên phong đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong hệ thống giáo dục”. PGS.TS. BÙI ĐỨC THỌ, Chủ tịch Hội đồng quản trị ĐH Kinh tế Quốc dân Thủy đậu gây biến chứng nguy hiểm

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==