Bao Tien Phong

5 nThứ Năm n Ngày 29/5/2025 KINH TẾ Không để nghị quyết mới đi vào vết xe cũ Ngay sau khi Nghị quyết 68 ra đời, VCCI rà soát các văn bản pháp luật, đề xuất Chính phủ cắt giảm, bãi bỏ quy định không hợp lí. VCCI có chương trình tham vấn hiệp hội, doanh nghiệp, hộ kinh doanh về những vướng mắc, phiền hà cần tháo gỡ. Nghị quyết 68 là quyết tâm chính trị, là cơ hội vàng để tiến hành cải cách. Tuy nhiên, doanh nghiệp tư nhân cần chủ động đề xuất điểm cần tháo gỡ, không ngồi chờ cơ quan quản lí rà soát, cắt bỏ. Sự hào hứng, hứng khởi có thể sẽ qua nhanh. Gốc rễ môi trường kinh doanh là chính sách thực chất đi vào cuộc sống, chúng ta không để xảy ra tình trạng nghị quyết mới đi vào vết xe cũ. Các bộ ngành ban hành chính sách phải phục vụ cho doanh nghiệp, chính quyền địa phương đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp. Nên chăng mỗi bộ ngành có sáng kiến, chương trình cắt giảm hoặc chương trình hành động tốt hơn cho doanh nghiệp. Mỗi địa phương có sáng kiến thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Tôi hy vọng, sau này có chính sách giao chỉ tiêu về phát triển kinh tế tư nhân cho địa phương. Mỗi bí thư, chủ tịch UBND tỉnh phải có mục tiêu kéo được nhiều doanh nghiệp lớn, có được nhiều doanh nghiệp mới ra đời… Một tinh thần giống như thói quen nhắc nhở mỗi sáng ngủ dậy ta có thể làm gì để doanh nghiệp tư nhân phát triển. (Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế của VCCI) Cần tháo dỡ rào cản để doanh nghiệp tư nhân đi vào cao tốc Trước những thay đổi lớn của thế giới và sức ép nội tại, mô hình tăng trưởng cũ của Việt Nam không còn phù hợp. Đây là thời điểm mang tính sống còn để tiến hành cải cách lần hai. Trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết như 68, 57, 59, 66 và đặc biệt là những chỉ đạo bao trùm xuyên suốt của Tổng Bí thư Tô Lâm, yêu cầu cấp thiết là chuyển từ nhận thức sang hành động. Tuy nhiên, cách thực hiện hiện nay vẫn mang tính mệnh lệnh hành chính, xuất phát từ yêu cầu của cán bộ quản lí, chưa bắt nguồn từ nhu cầu của doanh nghiệp hay người dân. Việc chuyển sang cơ chế hậu kiểm, được xem là xu thế quản lí hiện đại, đòi hỏi thay đổi toàn bộ từ tư duy, tổ chức đến năng lực giám sát. Hậu kiểm không thể chỉ dựa vào bộ máy Nhà nước, mà cần huy động cả xã hội, người tiêu dùng và báo chí cùng tham gia. Nếu không quyết liệt thay đổi cách thức, không hướng vào người dân và doanh nghiệp, cải cách sẽ thất bại. Thực tiễn đang tồn tại những quy định vô lí, doanh nghiệp tư nhân vấp phải quá nhiều thứ không đáng có. Nếu cơ quan quản lí nhận thấy xuất phát từ nhu cầu doanh nghiệp, phải bãi bỏ những rào cản này, có như thế mới chạm được vào thực tiễn. Bộ Tài chính yêu cầu toàn hệ thống phấn đấu giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính, giảm 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết trong năm 2025. Vậy 30% này gồm những gì? Các nhà lãnh đạo có hình dung được sự thay đổi toàn diện như thế không? Tóm lại, phải thay đổi cách thức thực hiện. (TS Nguyễn Đình Cung) Giảm ngành nghề kinh doanh có điều kiện giúp giảm hình sự hóa Nghị quyết 68 ngay khi ra đời đã tạo ra cú hích, động lực, niềm cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp. Chúng ta có thể thấy điều đó qua việc VinSpeed và THACO đề xuất đầu tư làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Tôi có giấc mơ được trẻ lại cùng với mọi người để được tham gia đóng góp vào sự phát triển của kinh tế tư nhân. Cách đây hàng chục năm, tôi cũng được tham gia vào việc xây dựng các luật để kích thích phát triển kinh tế tư nhân. Khi sửa đổi Hiến pháp năm 2013, chúng tôi cũng đã mạnh dạn kiến nghị đưa vào Hiến pháp quy định: “Mọi người có quyền tự do kinh doanh ngành nghề mà pháp luật không cấm”. Quan điểm của Đảng về không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự đã đề cập từ lâu. Vấn đề là thực hiện thế nào? Hình sự hóa hay không hình sự hóa liên quan đến Luật Hình sự mà Quốc hội đang sửa. Ví dụ hành vi lạm dụng để chiếm đoạt tài sản, việc vay mượn được điều chỉnh bằng pháp luật dân sự kinh tế. Trong đó, pháp luật quy định đầy đủ việc xử lí chậm nộp. Chỉ khi nào hành vi đó thay đổi bản chất, vượt qua quy định, mới tiến hành xử lí hình sự. Tội phạm và hình phạt chỉ được quy định trong Bộ luật Hình sự nên cần rà soát kỹ trong quá trình sửa đổi để thể hiện được tinh thần mà Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 198 của Quốc hội nêu ra. Để hạn chế hình sự hóa cần giảm bớt ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Chỉ cần giảm một ngành nghề kinh doanh có điều kiện là có thể bãi bỏ, giảm được rất nhiều thủ tục, giấy phép cho doanh nghiệp. (Ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội) BAN PHÓNG VIÊN CHO KINH TẾ TƯ NHÂN Bước ngoặt xóa bỏ thuế khoán Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế, cho biết, việc xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh là bước ngoặt, mang nhiều ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế tư nhân cũng như trong quản lý nhà nước. Ông Mai Sơn cho rằng, nền kinh tế ngày càng phát triển, yêu cầu về minh bạch, công bằng, hiện đại hóa quản lý ngày càng cao. Hình thức khoán đã bộc lộ một số hạn chế, như chưa mang lại động lực cần thiết để các hộ kinh doanh phát triển quy mô sản xuất, kinh doanh. Khi chuyển sang kê khai, hộ kinh doanh thực hiện thủ tục trên nền tảng số, cơ quan thuế có thể hỗ trợ tối đa thông qua các ứng dụng kê khai, nộp thuế điện tử đơn giản. Lãnh đạo Cục Thuế nhấn mạnh, việc bỏ thuế khoán giúp chống gian lận, thất thu thuế hiệu quả hơn và tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế. Trước đây, nhiều hộ kinh doanh quen với nộp thuế khoán nên chưa chú trọng ghi chép sổ sách, minh bạch doanh thu. Khi bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh buộc phải thực hiện chế độ sổ sách kế toán, hóa đơn chứng từ như mô hình hộ kinh doanh theo phương pháp kê khai hay doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. “Có thể nói, việc xóa bỏ hình thức thuế khoán là một bước ngoặt mang tính cách mạng trong quản lý thuế đối với hộ kinh doanh. Việc chuyển đổi từ hình thức khoán sang kê khai không chỉ là sự thay đổi về phương thức tính thuế, mà là sự chuyển đổi căn bản về tư duy quản lý, về cách thức cơ quan thuế đồng hành với người nộp thuế”, ông Mai Sơn cho biết. Ông Mai Sơn nhấn mạnh, việc chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai không làm thay đổi tỷ suất, phương thức tính thuế với hộ kinh doanh, giảm chi phí so với thuế khoán. BAN PHÓNG VIÊN Trong suốt 32 năm phát triển, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) luôn bám sát định hướng của Đảng, Chính phủ và kiên tâm kiến tạo, lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới người dân, doanh nghiệp. SHB đặt con người và văn hóa doanh nghiệp làm nền tảng của quá trình chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện; lấy khoa học công nghệ, hiện đại hóa làm động lực để bứt phá, dẫn đầu; đổi mới sáng tạo là chìa khóa để bước vào kỷ nguyên mới; lấy phát triển bền vững, ngân hàng xanh làm mục tiêu chiến lược dài hạn. Với tinh thần không ngừng đổi mới mỗi ngày, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, SHB phấn đấu đạt tổng tài sản 1 triệu tỷ đồng vào năm 2026, đặt mục tiêu chiến lược trở thành Ngân hàng TOP 1 về hiệu quả; Ngân hàng Số được yêu thích nhất; Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất đồng thời là Ngân hàng TOP đầu cung ứng nguồn vốn, sản phẩm tài chính dịch vụ với khách hàng doanh nghiệp chiến lược tư nhân và Nhà nước, có chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, hệ sinh thái, phát triển xanh. Ông Mai Sơn – Phó Cục trưởng Cục Thuế chia sẻ về việc xóa bỏ thuế khoán làm, trong đó có pháp luật về đầu tư, kinh doanh phải ưu tiên thực hiện để tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp. Ví dụ, Nghị quyết 198 có yêu cầu chậm nhất ngày 31/12/2025 hoàn thành việc rà soát, loại bỏ những điều kiện kinh doanh không cần thiết, quy định chồng chéo, không phù hợp, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân; thực hiện giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính, ít nhất 30% chi phí tuân thủ pháp luật, ít nhất 30% điều kiện kinh doanh và tiếp tục cắt giảm mạnh trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, Chính phủ hoàn toàn có thể cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh với tỷ lệ cao hơn, thậm chí có thể bãi bỏ hoàn toàn, hoặc cắt giảm đạt 6070%”, ông Hiếu cho biết. Theo ông Nguyễn Kim Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Nghị quyết 68 tạo ra luồng gió mới, doanh nghiệp hy vọng với bước đột phá về thể chế, hội doanh nghiệp nhỏ và vừa có “cần câu cơm” chuyên nghiệp, hiệu quả hơn, có sản phẩm, chất lượng dịch vụ tốt hơn, giá cả phù hợp hơn. Cơ quan chức năng cần cụ thể hóa hơn nữa bằng nghị quyết, thể chế để chuyển được 5 triệu hộ kinh doanh cá thể sang doanh nghiệp phát triển bền vững. “Cơ quan chức năng cần truyền thông mạnh mẽ về Nghị quyết 68, phổ biến kinh nghiệm thành công của doanh nghiệp nhỏ và vừa, để cộng đồng doanh nghiệp đi vào cao tốc kinh tế tư nhân như thế nào? Nếu đã mở cao tốc cần cho số đông đi vào, không chỉ là tập đoàn, doanh nghiệp lớn mà cần mở nghị quyết riêng biệt cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa để họ được bảo vệ, được tạo động lực phát triển”, ông Hùng cho biết. BAN PHÓNG VIÊN PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Khoa Đầu tư, ĐH Kinh tế Quốc dân khuyến nghị, cần tháo gỡ rào cản từ chính doanh nghiệp. Hằng năm có hàng vạn doanh nghiệp mới ra đời, năm 2024 có khoảng 150.000 doanh nghiệp mới ra đời nhưng cũng có 97.000 doanh nghiệp phá sản hoặc chờ phá sản, chưa kể 100.000 doanh nghiệp tạm thời dừng hoạt động. Nguyên nhân xuất phát từ rào cản của chính doanh nghiệp. Trong số doanh nghiệp giải thể, chờ giải thể có khoảng 70-80% doanh nghiệp thành lập trong vòng 5 năm trở lại. "Họ ở trong giai đoạn đánh đổi của những người khi mở doanh nghiệp. Không chỉ có yếu tố về vốn, họ cần được hỗ trợ thêm nhiều yếu tố khác”, ông Hùng nói.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==