3 n Thứ Năm n Ngày 29/5/2025 THỜI SỰ Tiếp tục chương trình kỳ họp, ngày 28/5, Quốc hội thảo luận về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề xuất ý tưởng chống ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn. Ông nói rằng, nếu giao thông bị tắc nghẽn, đi xe dùng nhiên liệu gì cũng đều phải tiêu hao năng lượng. Ông viện dẫn con số thống kê, chỉ riêng TPHCM đã thiệt hại khoảng 6 tỷ USD, còn Hà Nội khoảng 1 tỷ USD mỗi năm do ùn tắc giao thông. Thực tế trên khiến chi phí logistics tăng cao, tăng giá thành sản phẩm, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Dẫn chứng việc tổ chức giao thông rất tốt và mang lại hiệu quả về nhiều mặt tại vòng xoay ngã 6 Phù Đổng, quận 1, TP HCM, ông Cảnh cho rằng, cách tổ chức tại vòng xoay này có thể áp dụng hầu hết các vòng xoay bị ùn tắc ở các đô thị trên cả nước, bởi giao thông vòng xoay này luôn đông đúc nhưng không xảy ra tắc nghẽn ngay cả vào giờ cao điểm. Đại biểu đoàn Bình Định phân tích, thay vì để hàng trăm phương tiện tự do di chuyển, các phương tiện sẽ được chia thành 6 khối. Trung tâm điều khiển có thể dễ dàng điều khiển 6 khối phương tiện này thông qua tín hiệu đèn để không xảy ra quá tải, không tắc nghẽn giao thông từ bất kỳ hướng nào. Từ ví dụ trên, ông Cảnh đề nghị bổ sung quy định Bộ Xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức tìm kiếm ý tưởng và giải pháp giảm ùn tắc giao thông. DÁN NHÃN NĂNG LƯỢNG CHUẨN Cũng tại phiên thảo luận, đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có ý nghĩa chính trị rất quan trọng đối với cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Đại biểu nêu thực tế, dù ngoài trời rất rét nhưng bên trong tòa nhà sử dụng kính vẫn mở máy lạnh. Theo ông Tuấn, nếu dùng kính cách nhiệt tốt, có dán nhãn năng lượng chuẩn, vừa tiết kiệm điện vừa tránh lãng phí tiền của, trong đó có tránh lãng phí ngân sách Nhà nước. Theo đại biểu, châu Âu, Mỹ, Nhật Bản đã áp dụng dán nhãn năng lượng vật liệu xây dựng từ lâu; việc này không chỉ góp phần tiết kiệm năng lượng mà còn nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, khi triển khai quy định này tại Việt Nam sẽ không tránh khỏi những khó khăn như thiếu tiêu chí, tiêu chuẩn, số lượng phòng thử nghiệm đạt chuẩn còn ít… Từ đó, ông đề xuất khi dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng, Chính phủ cần ban hành lộ trình dán nhãn bắt buộc cho một số vật liệu xây dựng có ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ điện như kính xây dựng, vật liệu cách điện… Ngoài ra, cần xây dựng hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam về hiệu suất năng lượng đối với vật liệu xây dựng đồng bộ với tiêu chuẩn quốc tế, xã hội hóa hoạt động thử nghiệm. “Không để doanh nghiệp leo núi một mình mà thiếu dây thừng”, ông Tuấn nói. LUÂN DŨNG Đại biểu hiến kế vòng xoay giao thông ÙN TẮC TẠI HÀ NỘI, TPHCM NGỐN HÀNG TỶ USD: Như thường lệ, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh mang đến hội trường những bức ảnh minh họa sinh động khi phát biểu ẢNH: QH Xây dựng cơ chế thúc đẩy phát triển kinh tế biển Sáng 28/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về cơ chế điều phối liên ngành trong phát triển bền vững kinh tế biển. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, muốn phát triển bền vững kinh tế biển, điều kiện tiên quyết là phải xây dựng và vận hành hiệu quả cơ chế điều phối liên ngành, liên vùng và liên quốc gia. Đây là nền tảng để quản lý, khai thác tổng hợp tài nguyên, giải quyết các xung đột và lựa chọn phương án tối ưu giữa các lĩnh vực phát triển trên biển. “Quan trọng nhất là cần xác định rõ trọng tâm, đâu là vấn đề liên ngành, liên vùng, liên địa phương, thậm chí là liên quốc gia, nếu không rất dễ rơi vào tình trạng “việc gì cũng phải điều phối,” dẫn tới quá tải, gây trở ngại kỹ thuật, tài chính, ảnh hưởng đến phát triển”, Phó Thủ tướng nói và nhấn mạnh “cơ chế điều phối phải dựa trên nguyên tắc phân cấp, chỉ giữ lại những vấn đề thực sự cần điều phối ở cấp Trung ương, còn lại phải giao về địa phương”. Theo Phó Thủ tướng, chiến lược và quy hoạch là hai công cụ quan trọng trong điều phối liên ngành. Tuy nhiên, để giải bài toán phát triển đa ngành, đa lĩnh vực tại một vùng biển, nơi tiềm ẩn xung đột giữa hàng hải, điện gió, thủy sản, du lịch, dầu khí... thậm chí liên quan đến yếu tố quốc tế, cần bổ sung những công cụ điều phối hữu hiệu khác. Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế giải quyết xung đột phát triển, lựa chọn phương án dựa trên các tiêu chí trụ cột là hiệu quả môi trường, kinh tế và khả năng tạo việc làm...; nghiên cứu, xây dựng bộ công cụ hỗ trợ phân tích và ra quyết định cho các tình huống xung đột liên ngành; cơ chế điều phối công tác điều tra, khảo sát tài nguyên môi trường biển phục vụ hoạt động triển khai chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế biển. TTXVN Tại phiên thảo luận, đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) cho rằng, dự thảo luật hướng tới chuyển đổi phương thức lập quy hoạch, thay đổi căn bản từ lập quy hoạch truyền thống, sang quy hoạch mang tính tích hợp đa ngành, tổng thể, có liên kết và liên thông. Ông cho rằng, đội ngũ chuyên gia ở cơ sở rất quan trọng nhưng có trường hợp chưa nắm bắt được tinh thần này. Vì thế, rất cần một “nhạc trưởng” có nhiều kinh nghiệm, có tầm nhìn để kết nối, tích hợp các quy hoạch. Đại biểu đoàn Quảng Nam nói rằng, phải bình tĩnh để tìm cho đúng nguyên nhân tại sao cứ “sửa miết, sửa hoài” như vậy mà vẫn vướng, để từ đó chỉnh sửa cho thực sự căn bản, như vậy mới giải quyết được vấn đề về bài toán quy hoạch. Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) đề nghị nên xem lại tính khả thi của Luật Quy hoạch, nhất là tới đây sáp nhập tỉnh, có địa phương sáp nhập 2 tỉnh, 3 tỉnh, không thể quy hoạch cộng gộp lại với nhau. Nêu thực tế nhiều vướng mắc hiện nay, đại biểu đề nghị xem xét tạm dừng thực hiện Luật Quy hoạch một thời gian để đánh giá toàn diện và chỉnh sửa căn cơ hoặc chí ít cũng phải tạm dừng một số điều đang rất vướng. “Trong thời gian ngắn nếu sửa cái nọ thì có thể phát sinh cái khác và sẽ không đánh giá hết tác động”, ông Huân nhận định. TRÁNH TÌNH TRẠNG XÃ CHỜ TỈNH, TỈNH CHỜ TRUNG ƯƠNG Cũng tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đắk Lắk) nhìn nhận, dự thảo luật mới chỉ đề cập đến việc hoàn thiện các cơ quan lập quy hoạch đối với 3 loại quy hoạch là: Quy hoạch tổng thể quốc gia thì trình Quốc hội, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia sẽ trình Chính phủ, nhưng chưa đề cập đến quy hoạch ngành quốc gia. Do vậy, đại biểu đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu, chỉnh lý nội dung đồng bộ phù hợp trong quy hoạch ngành, quy hoạch tổng thể quốc gia. Bên cạnh đó, cần bổ sung quy định về cơ chế phản hồi giữa cơ quan lập quy hoạch với Hội đồng thẩm định với các cơ quan có trách nhiệm phê duyệt quyết định các quy hoạch này. Đại biểu nêu thực tế, thời gian qua có tình trạng địa phương xin ý kiến các bộ, ngành chủ quản liên quan về điều chỉnh quy hoạch cấp huyện nhưng để chuẩn bị trình HĐND tỉnh phải mất ít nhất 3 tháng mới thực hiện được. Từ đó, bà Nguyệt đề nghị nghiên cứu theo hướng chỉnh lý lại quy định thành: Các cơ quan được xin ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ gửi xin ý kiến, nếu quá thời hạn trên các cơ quan không trả lời thì xem như đồng ý. Theo đại biểu, quy định này như lời cam kết giữa các cơ quan có trách nhiệm trong quá trình nhận hồ sơ và có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho các đơn vị, địa phương, tránh tình trạng xã chờ tỉnh, tỉnh chờ Trung ương, gây lãng phí thời gian và nguồn lực cũng như cơ hội tiếp nhận các dự án phát triển kinh tế - xã hội. LUÂN DŨNG Sáng 28/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch. Đại biểu nói rằng, phải tìm cho đúng nguyên nhân cứ “sửa miết, sửa hoài” mà vẫn vướng, để từ đó chỉnh sửa cho thực sự căn bản, như vậy mới giải quyết được vấn đề về bài toán quy hoạch. Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho rằng, cách tổ chức tại vòng xoay ngã 6 Phù Đổng, quận 1, TP HCM có thể áp dụng cho hầu hết các vòng xoay bị ùn tắc ở các đô thị trên cả nước. Sửa mãi vẫn vướng Đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) ẢNH: NHƯ Ý Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đắk Lắk) ẢNH: QH Thời gian qua có tình trạng địa phương xin ý kiến các bộ, ngành chủ quản liên quan về điều chỉnh quy hoạch cấp huyện nhưng để chuẩn bị trình HĐND tỉnh phải mất ít nhất 3 tháng mới thực hiện được. LUẬT QUY HOẠCH:
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==