“CHỐT ĐƠN” NHƯ VŨ BÃO Trong căn phòng nhỏ, xung quanh là những chiếc điện thoại và ánh đèn sáng trưng, cộng thêm gương mặt quen thuộc của một Tiktoker hay người đẹp, nghệ sĩ nổi tiếng - thế là đủ cho một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) lên cả trăm tỷ đồng chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ. Mặc dù chưa có số liệu cụ thể về lượng người nổi tiếng tại Việt Nam tham gia quảng cáo, nhưng theo báo cáo tổng quan của ngành Influencer Marketing tại Việt Nam do trang khảo sát REVU thực hiện, năm 2024 đã có 97% doanh nghiệp cho rằng, việc sử dụng người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng để quảng bá là một hình thức marketing hiệu quả cao. Tháng 6/2024, KOL Võ Hà Linh ghi nhận doanh số lên đến 237 tỷ đồng chỉ trong một phiên livestream kéo dài chưa đầy 2 giờ đồng hồ. Trước đó vào tháng 5/2024, TikToker Quyền Leo Daily có phiên livestream kéo dài 17 tiếng đồng hồ và đạt doanh thu 100 tỷ đồng, KOL Phạm Thoại, Lucie Nguyễn… cũng đã từng có phiên livestream đạt doanh thu vài chục tỷ đồng… Ngay cả những nghệ sĩ nổi tiếng như Quyền Linh, Cát Tường, NSND Hồng Vân, Hoa hậu Thùy Tiên… cũng lấn sân livestream góp phần khuấy động thị trường. Nhờ lợi thế có lượng fan hùng hậu, những nghệ sĩ này dễ dàng thu hút hàng ngàn người theo dõi mỗi lần lên sóng, lượng “chốt đơn” ào ào như vũ bão. Thế nhưng, mặt trái của cuộc chơi tỷ đô này bắt đầu lộ diện. Đằng sau những lời giới thiệu hoa mỹ là hàng loạt nguy cơ mà chính người tiêu dùng là người lãnh đủ. Một thực trạng đáng báo động đang dần hình thành: sản phẩm không rõ nguồn gốc, công dụng bị thổi phồng, chính sách bảo hành, đổi trả không minh bạch. Nhiều KOL, KOC quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ điện tử… mà không công bố được nhà cung cấp, không có thông tin kiểm định, càng không hề trải nghiệm sản phẩm trước khi giới thiệu. Không ít người chỉ đọc kịch bản có sẵn, “nói lấy được”, miễn là chốt đơn càng nhiều càng tốt. Chính người tiêu dùng là nạn nhân khi mua phải hàng kém chất lượng, hoặc thậm chí là hàng giả, hàng lậu... LUẬT CÓ, NHƯNG… Thực ra, trước khi có sự bùng nổ livestream tại Việt Nam, đã có nhiều quy định của các cấp quản lý để bảo vệ người tiêu dùng. Cụ thể, theo quy định tại Luật Quảng cáo 2012 và Nghị định 181/2013/ NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo, việc quảng cáo phải đảm bảo tính trung thực, chính xác và không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, dịch vụ… Ngoài ra, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 còn quy định bên cạnh trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc quảng bá sản phẩm thì bên thứ 3 (cụ thể là các KOL) phải bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp và chương trình đánh giá, xếp hạng liên quan (nếu có). Luật cũng yêu cầu tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; thực hiện quy định khác của pháp luật có liên quan. Tại hội thảo liên quan đến việc minh bạch thông tin trong giao dịch trên không gian mạng, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết, để bảo vệ cho người tiêu dùng, TikTok Việt Nam đã xây dựng bộ tiêu chí đảm bảo các danh mục hàng hóa trên nền tảng phải minh bạch, có đầy đủ giấy tờ hợp pháp như: Doanh nghiệp cần cung cấp thông tin đăng ký, địa chỉ để xác nhận danh tính và xử lý tranh chấp; Các KOL được yêu cầu phải tuân thủ quy định nhà nước, cung cấp thông tin trung thực về sản phẩm. Tuy nhiên giải pháp xử lý của TikTok Việt Nam hiện nay mới chỉ là ngừng cung cấp dịch vụ với người vi phạm. Theo luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TPHCM), pháp luật hiện nay đã có quy định xử phạt nghiêm khắc đối với hành vi quảng cáo sai sự thật, với mức phạt từ 60-80 triệu đồng. Nếu tái phạm, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, hiện nay quảng cáo sai sự thật vẫn diễn ra phổ biến. Nhiều KOL, người nổi tiếng quảng cáo theo “đặt hàng” vì lợi nhuận mà chưa trải nghiệm sử dụng hoặc nói vống lên các công dụng, thành phần của sản phẩm để bán được nhiều đơn hàng. Do đó cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định trên thì mới có thể hạn chế được việc quảng cáo sai sự thật. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm chế tài cấm người quảng cáo sai sự thật quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng khác trong một thời hạn nhất định. TRỌNG THỊNH - UYÊN PHƯƠNG Thực tế, việc xử lý gian lận thương mại trên môi trường mạng vẫn gặp vô vàn khó khăn. Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM thuộc Sở Công Thương cho biết: “Môi trường mạng có tính ẩn danh cao, công nghệ phát triển quá nhanh, trong khi mức xử phạt hiện tại chưa đủ sức răn đe”. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng lại dễ bị dẫn dắt bởi tâm lý “ham rẻ”, thích hàng khuyến mãi, tin vào lời KOL mà không kiểm chứng. Hậu quả là họ mua phải sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tài sản, thậm chí tính mạng. Ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM khẳng định, trong thời gian tới, các KOL sẽ tiếp tục bị xử lý nghiêm khi đưa các nội dung tiêu cực hay quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội, thậm chí Sở sẽ có cơ chế xử lý luôn người quản lý các nhà sáng tạo nội dung, hay công ty cung cấp nội dung đó. Theo ông Hồi, Sở đang xây dựng quy chế để xử lý nhanh các nội dung tiêu cực, xấu độc và quản lý quảng cáo trên mạng xã hội. Đồng thời, Sở phối hợp với các ban ngành liên quan để xác minh, xử lý các quảng cáo sai sự thật của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn trong các lĩnh vực như y tế, thực phẩm chức năng và có thể kiến nghị cơ quan điều tra xử lý hình sự một số trường hợp, để đảm bảo môi trường thông tin trong sạch trên các nền tảng mạng xã hội. Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Bộ Công Thương, thời gian tới, Cục sẽ xây dựng thêm các quy định về trách nhiệm của chủ thể tham gia bán hàng, như điều kiện đối với người thực hiện livestream hoặc người tư vấn bán hàng hóa, dịch vụ thuộc các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; lưu trữ đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ, về giao dịch trên nền tảng số. Người bán trên nền tảng số trung gian thương mại điện tử phải cung cấp thông tin cho nền tảng trung gian về tên, địa chỉ, mã số định danh và mã số thuế thu nhập cá nhân. TRỌNG THỊNH - UYÊN PHƯƠNG 4 n Thứ Năm n Ngày 22/5/2025 Khoảng hai năm trở lại đây, thị trường bán hàng thông qua sức ảnh hưởng của người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOC, KOL, TikToker, YouTuber) đã thực sự bùng nổ. Phía sau những con số triệu view, doanh số bán hàng tiền tỷ… là thực trạng đáng báo động về lạm dụng quảng cáo sai sự thật, nguy cơ quyền lợi người tiêu dùng bị xâm hại… Báo cáo mới nhất từ Chi cục Quản lý Thị trường TPHCM cho thấy, từ năm 2024 đến tháng 5/2025, đã có tới 393 vụ vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử bị phát hiện. Gần 129.000 đơn vị sản phẩm, gồm thực phẩm, mỹ phẩm, vàng, quần áo… bị tạm giữ. Giá trị tang vật hơn 8,8 tỷ đồng, trong khi số tiền phạt hành chính cũng trên 8 tỷ đồng. Một Tiktoker từng được mệnh danh “Nữ hoàng chốt đơn” Việt Nam Các cơ quan quản lý sẽ xây dựng thêm các quy định về trách nhiệm của chủ thể tham gia bán hàng để lành mạnh hóa hoạt động thương mại trên nền tảng số Bịt kẽ hở thị trường livestream THỜI SỰ Siết chặt quản lý, nâng cao chế tài xử phạt Phó Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường TPHCM Nguyễn Quang Huy cho biết, để ngăn chặn và giải quyết hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trên môi trường mạng, Sở Công Thương TPHCM đã tham mưu hoàn thiện chính sách quản lý liên quan đến hoạt động thương mại điện tử theo hướng phù hợp với thực tiễn. Trong đó, quản lý tài khoản ảo, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nâng mức chế tài xử phạt để đủ sức răn đe; Tăng cường kết nối liên ngành, liên tỉnh để xử lý nhiều đối tượng kinh doanh từ địa phương khác hoặc nước ngoài điều hành hoạt động tại TPHCM… Đồng thời, cơ quan chức năng mở đợt tấn công cao điểm từ ngày 15/5 đến 15/6 để đấu tranh, truy quét, ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, lưu thông hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ... theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. BÁO ĐỘNG QUẢNG CÁO
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==