5 n Thứ Tư n Ngày 21/5/2025 DỪNG BÁN, CHUYỂN SANG CHO THUÊ TÀI SẢN CÔNG Trong văn bản gửi báo cáo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Bộ Tài chính cho biết, sau phản ánh của báo Tiền Phong, đã có văn bản đề nghị Sở Tài chính Hà Tĩnh phối hợp cơ quan liên quan báo cáo UBND tỉnh khẩn trương xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư. Bộ Tài chính cũng đề nghị sở tài chính các địa phương (Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh) báo cáo cụ thể vướng mắc để phối hợp xử lý. Bộ Tài chính đã giao lãnh đạo Cục Quản lý công sản trao đổi trực tiếp với lãnh đạo sở tài chính địa phương và được biết, nội dung nêu tại bài báo là vấn đề thực tế phát sinh, vướng mắc trong giai đoạn 1 sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã (giai đoạn 2019 - 2021). Sau giai đoạn này, trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế của các địa phương, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật đã được điều chỉnh, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã có văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn để giải quyết vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Theo quy định mới nhất, nhà đất công thuộc trường hợp thu hồi sẽ không phải sắp xếp lại mà thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, xử lý theo quy định của pháp luật về đất đai. Cơ quan chức năng không áp dụng hình thức bán đối với nhà đất công, chuyển sang giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai; người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm hoàn trả giá trị (nếu còn) của tài sản gắn liền với đất được giao, được thuê . Tổ chức phát triển quỹ đất quản lý, khai thác đối với đất chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý, thu hồi do sắp xếp lại, xử lý nhà, đất (trừ trường hợp nhà, đất đó được xử lý theo hình thức điều chuyển hoặc bố trí sử dụng vào mục đích của Nhà nước). Tổ chức quản lý kinh doanh nhà địa phương bảo vệ, bảo quản, quản lý, khai thác quỹ nhà, đất công không sử dụng vào mục đích để ở (quỹ nhà chuyên dùng) tại địa phương. Các đơn vị tăng cường phân cấp thẩm quyền, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong xử lý tài sản công. Theo báo cáo của 3 địa phương (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh), đến nay không còn vướng mắc liên quan đến pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công để thực hiện sắp xếp, xử lý nhà, đất khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy. Các vấn đề vướng mắc hiện nay dẫn đến việc xử lý nhà, đất dôi dư chậm do nguyên nhân: Điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch có liên quan còn chậm; việc rà soát, cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch có liên quan khác phải thực hiện điều chỉnh theo từng thời kỳ quy định của pháp luật chuyên ngành; số lượng cơ sở dôi dư phát sinh lớn; cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa quyết liệt trong tổ chức triển khai… ĐÃ CÓ HƯỚNG DẪN XỬ LÝ TÀI SẢN CÔNG DÔI DƯ SAU SÁP NHẬP Bộ Tài chính cho biết, đến nay đã có đầy đủ các văn bản hướng dẫn triển khai việc sắp xếp, bố trí, xử lý nhà, đất tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền hoàn thiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công để thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy. Bộ Tài chính theo dõi sát sao tình hình để đôn đốc, hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền hướng dẫn bổ sung để giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Trước đó, ngày 6/5, báo Tiền Phong đăng loạt bài “Trụ sở dôi dư sau sáp nhập: Quản lý thế nào?”, có bài viết “Loạt trụ sở cấp xã, huyện bỏ hoang: Bán không ai mua” liên quan đến trụ sở dôi dư tại các địa phương Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Sau khi bài báo đăng tải, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, đã yêu cầu thư ký chụp nguyên bài báo của báo Tiền Phong về trụ sở bỏ hoang trong việc sắp xếp giai đoạn 1 của Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh gửi Bộ trưởng Tài chính và yêu cầu “phải có hướng dẫn”. NHÓM PHÓNG VIÊN Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Chủ tịch Quốc hội về phản ánh của báo Tiền Phong về trụ sở dôi dư của tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An. Theo đó, Bộ Tài chính đã yêu cầu sở tài chính báo cáo UBND các địa phương phương án xử lý và theo dõi, đôn đốc việc xử lý tài sản công dôi dư sau sáp nhập. nguồn đóng góp của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Đồng thời, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an giao chủ đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời giao chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân sau khi được UBND cấp tỉnh thống nhất bằng văn bản danh mục dự án, vị trí khu đất để đầu tư xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân; trình tự, thủ tục giao Chính phủ quy định chi tiết. Thời gian thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời giao chủ đầu tư không thông qua đấu thầu đề xuất tại dự thảo Nghị quyết dự kiến tối đa 75 ngày, cắt giảm được khoảng 200 ngày, tương ứng khoảng 70% thời gian thực hiện so với quy định hiện hành. CÁCH CHỖ LÀM MỚI 30 KM ĐƯỢC ƯU TIÊN NHÀ Ở XÃ HỘI Bên cạnh đó, để rút ngắn thời gian triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, Chính phủ đề xuất bỏ bước lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết; bỏ thủ tục thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi. Đáng chú ý, dự thảo cũng đề xuất điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo hướng: Đối với tỉnh, thành phố được sắp xếp lại thì căn cứ vào phạm vi đơn vị hành chính của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có dự án trước thời điểm sắp xếp lại để xác định điều kiện về nhà ở đối với đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở. Trường hợp người có địa điểm làm việc cách xa nơi ở thì điều kiện về nhà ở để được mua, thuê mua nhà ở xã hội gần địa điểm làm việc là chưa được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình. Trường hợp có nhà ở thuộc sở hữu của mình thì khoảng cách ngắn nhất từ nơi có nhà ở thuộc sở hữu của mình đến địa điểm làm việc phải từ 30 km trở lên. Ngoài ra, để giải quyết nhu cầu chỗ ở cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Chính phủ cho rằng, cần thiết có chính sách cho phép doanh nghiệp, cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập được thuê nhà ở xã hội để cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của mình ở, yên tâm làm việc. Đối với doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp, được thuê nhà lưu trú công nhân cho người lao động của mình ở. LUÂN DŨNG SAU LOẠT BÀI “TRỤ SỞ DÔI DƯ SAU SÁP NHẬP: QUẢN LÝ THẾ NÀO?”: Bộ Tài chính báo cáo gì với Chủ tịch Quốc hội? THỜI SỰ Để có nguồn vốn dài hạn, bền vững, Chính phủ cho rằng, cần thiết phải thành lập “Quỹ nhà ở quốc gia” để thực hiện chức năng đầu tư xây dựng, tạo lập quỹ nhà ở xã hội, nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuê mua, thuê. Công sở xã Thiệu Tân, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) bỏ không sau sáp nhập giai đoạn 1 ẢNH: H.LAM phố sẽ bổ sung khoảng 1.462.000 m2 diện tích sàn, tương đương gần 19.730 căn hộ nhà ở xã hội, chủ yếu tập trung giai đoạn sau năm 2025. Tuy nhiên, nhiều người dù không thật sự có nhu cầu về chỗ ở nhưng vẫn nhờ người thân đứng tên hộ hồ sơ nhằm hợp thức hóa điều kiện đăng ký mua. Thậm chí, có những trường hợp không đủ điều kiện vẫn cố gắng làm thủ tục xác nhận, liên hệ cò mồi, môi giới để làm sai lệch hồ sơ, trục lợi từ chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Tại một dự án nhà ở xã hội sắp mở bán tại quận Long Biên (Hà Nội), chủ đầu tư cho biết rất đông người dân đã đăng ký làm hồ sơ. Tuy nhiên, sau khi rà soát, kiểm tra, chủ đầu tư phát hiện chỉ khoảng 20% người đăng ký hoàn tất được các thủ tục, xác nhận cần thiết và đáp ứng đủ điều kiện để được hưởng chính sách nhà ở xã hội. 80% còn lại chưa hiểu rõ quy định, chưa chuẩn bị hồ sơ đầy đủ hoặc không thực sự có nhu cầu mua nhà. Phía chủ đầu tư nhận định, do giá thành của nhà ở xã hội rẻ hơn nhiều so với nhà ở thương mại, nên không loại trừ trường hợp một bộ phận dù không có nhu cầu ở nhưng vẫn tìm mọi cách để hợp thức hóa điều kiện đăng ký. Chủ đầu tư khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ luật pháp để chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, bảo đảm quyền mua hoặc thuê nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, người dân nên liên hệ trực tiếp với cơ quan có thẩm quyền hoặc chủ đầu tư, tránh qua môi giới trung gian gây rủi ro pháp lý và làm sai lệch chính sách hỗ trợ người khó khăn. Ông Bùi Tiến Thành, Trưởng Phòng Phát triển đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết, thành phố Hà Nội đang áp dụng nhiều biện pháp quản lý chặt chẽ việc bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội để đảm bảo đúng đối tượng, tránh tình trạng lợi dụng chính sách nhằm trục lợi cá nhân. Các cấp từ huyện đến phường đều thành lập tổ giám sát, theo dõi kỹ lưỡng quá trình xét duyệt và bốc thăm để phát hiện kịp thời các vi phạm, trường hợp sai phạm sẽ bị thu hồi ngay lập tức. LƯU TRINH - VIỆT KHÔI Về dự thảo Nghị quyết thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội gần đây của Bộ Xây dựng, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị cần bổ sung quy định giao Chính phủ có trách nhiệm xây dựng cơ chế phòng ngừa sơ hở, tiêu cực, tham nhũng, tránh việc trục lợi chính sách gây thất thoát, lãng phí nguồn lực, bảo đảm chất lượng xây dựng nhà ở xã hội. Theo quy định mới nhất, nhà đất công thuộc trường hợp thu hồi sẽ không phải sắp xếp lại mà thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, xử lý theo quy định của pháp luật về đất đai.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==