14 THỜI SỰ n Thứ Ba n Ngày 20/5/2025 Mĩ phẩm là một trong những mặt hàng đang bùng nổ mạnh mẽ trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội. Chỉ cần vài thao tác tìm kiếm, người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận hàng nghìn sản phẩm được quảng cáo là “hàng xách tay”, “hàng chuẩn Âu - Nhật - Hàn”, nhưng giá bán lại chỉ bằng một phần rất nhỏ so với hàng chính hãng. Trong vai người mua, phóng viên tiếp cận một tài khoản Facebook rao bán tràn lan các loại mĩ phẩm của nhiều thương hiệu nổi tiếng như CNP Laboratory, Lancôme, Estée Lauder... với mức giá rẻ khó tin. Ví dụ, kem chống nắng CNP chỉ được rao giá 70.000 đồng/tuýp, trong khi giá thị trường dao động từ 260.000 - 270.000 đồng; serum Estée Lauder 100ml có giá 170.000 đồng/lọ - bằng 1/6 giá thị trường. Dù khẳng định “nói không với hàng giả”, “chỉ bán hàng chính hãng”, nhưng khi được hỏi về giấy tờ chứng minh nguồn gốc sản phẩm, người bán liền… mất hút và chặn tin nhắn. Không khó để thấy những trang quảng cáo bán son Chanel - thương hiệu cao cấp quốc tế với giá chỉ từ 100.000 đến 200.000 đồng/sản phẩm, kèm lời mời gọi hấp dẫn như “mĩ phẩm xách tay”, “giá tận gốc”, “không qua trung gian”. NHỮNG “NHÀ MÁY MĨ PHẨM” TRONG… NHÀ DÂN Thị trường mĩ phẩm giả đang được tiếp tay bởi nhiều “cơ sở sản xuất” trá hình, nấp bóng hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Mới đây, Công an tỉnh Bắc Giang đã phát hiện Nguyễn Văn Khánh (29 tuổi, trú tại xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang) cùng một người khác đang tổ chức sản xuất, đóng gói mĩ phẩm giả ngay tại nhà. Lực lượng chức năng thu giữ gần 2.500 sản phẩm thành phẩm gồm kem tẩy trang, serum trị mụn, kem dưỡng da… cùng hơn 100.000 tem chống hàng giả, nhãn mác, 300kg nguyên liệu không rõ nguồn gốc và hàng chục nghìn vỏ chai, lọ. Tại Ninh Bình, kiểm tra kho hàng trên đường Trương Hán Siêu (TP Hoa Lư), cơ quan chức năng cũng phát hiện hơn 10.000 sản phẩm mĩ phẩm không có hóa đơn chứng từ, trị giá khoảng 2 tỉ đồng. Toàn bộ lô hàng này gồm dầu gội, tinh dầu, kem hấp, sữa tắm, mặt nạ… đều không rõ xuất xứ. Không chỉ thiệt hại về kinh tế, việc sử dụng mĩ phẩm không rõ nguồn gốc còn để lại hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng. Trung tâm thử nghiệm lâm sàng (Bệnh viện Da liễu Trung ương) ghi nhận nhiều trường hợp bị biến chứng nặng nề do sử dụng mĩ phẩm không rõ nguồn gốc. Chỉ trong vòng một tuần đầu tháng 5, đã có 3 bệnh nhân nhập viện vì viêm da kích ứng sau khi sử dụng mĩ phẩm, trong đó có cả phụ nữ mang thai. Theo bác sĩ, TS. Vũ Nguyệt Minh, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng, mĩ phẩm giả thường chứa các chất cấm hoặc vượt quá ngưỡng an toàn, gây phản ứng nguy hiểm cho da và sức khỏe lâu dài. “Có những sản phẩm bệnh nhân mang đến không ghi thành phần, hoặc làm nhái giống y như hàng thật, kèm cả tem chống hàng giả. Nhiều trường hợp, chúng tôi không thể xác định được bệnh nhân đã bôi chất gì lên da nên buộc phải điều trị theo hướng loại trừ”, bác sĩ Minh cho hay. Các chất thường được phát hiện trong mĩ phẩm giả gồm corticoid, chì, thuỷ ngân, asen (thạch tín)… Trong đó, corticoid dù giúp trắng da, giảm mụn nhanh nhưng để lại hàng chục tác dụng phụ, gây teo da, giãn mạch, nám, mụn nặng hơn. Còn thuỷ ngân, nếu dùng lâu dài, có thể ngấm vào máu, gây nhiễm độc thần kinh, thận và ung thư da. “Đặc biệt, với asen kim loại nặng bị cấm tuyệt đối trong mĩ phẩm - nếu sử dụng kéo dài từ 5-10 năm có thể gây ung thư da ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể”, bác sĩ Minh cảnh báo. CẢNH BÁO NGƯỜI TIÊU DÙNG TS. Lê Hữu Doanh, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương khuyến cáo, trước khi điều trị các vấn đề da như mụn trứng cá, thâm nám hay dưỡng trắng, cần có sự tư vấn cụ thể từ bác sĩ da liễu để lựa chọn sản phẩm và phương pháp phù hợp. Ngoài ra, mỗi người cũng nên tự trang bị kiến thức cơ bản về tác dụng phụ của mĩ phẩm để biết cách phòng tránh và xử lí khi xảy ra sự cố. Một bước quan trọng thường bị bỏ qua là thử phản ứng dị ứng trước khi dùng. Người sử dụng nên bôi một lượng nhỏ sản phẩm lên vùng da mặt trong cổ tay, chờ quan sát trong vài giờ. Nếu không có biểu hiện bất thường như đỏ, ngứa, rát thì mới nên sử dụng trên diện rộng. “Trong quá trình sử dụng mĩ phẩm, nếu xuất hiện các triệu chứng như nóng rát, ngứa ngáy, mẩn đỏ hoặc nổi mụn, cần dừng ngay lập tức, rửa sạch vùng da tiếp xúc để giảm thiểu tác hại.”, bác sĩ Lê Hữu Doanh khuyến cáo. HÀ MINH Hàng nghìn sản phẩm mĩ phẩm giả bị lực lượng chức năng thu giữ trong thời gian qua tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự lộng hành của thị trường hàng giả, hàng kém chất lượng - đặc biệt trong lĩnh vực làm đẹp. Sản phẩm mĩ phẩm của Cty Linh Anh vi phạm bị Cục Quản lí Dược yêu cầu thu hồi để tiêu hủy Độc dược ẩn trong vỏ bọc làm đẹp Bác sĩ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay để điều trị cho bệnh nhân từng dùng mĩ phẩm giả, mĩ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là những loại có chứa corticoid, bác sĩ phải căn cứ vào từng mức độ tổn thương, thể bệnh để có phác đồ điều trị riêng. Thời gian điều trị kéo dài, gây tốn kém về tiền bạc. CƠ HỘI THIẾT LẬP LẠI THỊ TRƯỜNG Về câu chuyện báo chí thông tin gây bất lợi cho sản phẩm, DN, nhiều người chưa thể quên câu chuyện “nước mắm truyền thống nhiễm asen” xảy ra cuối năm 2016. Sự việc khiến ngành nước mắm truyền thống “lao đao”. Sau đó, các ngành chức năng vào cuộc và kết luận, việc công bố khảo sát các mẫu nước mắm trên thị trường có hàm lượng asen vượt ngưỡng, nước mắm có độ đạm càng cao hàm lượng asen tổng vượt ngưỡng quy định càng tăng nhằm ám chỉ sự độc hại của nước mắm truyền thống. Tuy nhiên khảo sát này lại mập mờ, không giải thích rõ asen hữu cơ và asen vô cơ loại nào độc hại, loại nào không. Trong khi thực tế, trong nước nắm truyền thống là asen hữu cơ, không độc hại, còn quy định của Bộ Y tế về hàm lượng asen trong thực phẩm chỉ áp dụng với asen vô cơ. “Chúng tôi mong người tiêu dùng có đầy đủ thông tin để nhận diện đâu là nước mắm truyền thống, đâu là nước mắm công nghiệp. Từ đó, người tiêu dùng có lựa chọn đúng đắn,” ông Nguyễn Huỳnh Anh Khoa - Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh nước mắm Huỳnh Khoa (Phú Quốc) nói với PV Tiền Phong khi nhắc lại “cú sốc truyền thông” năm 2016. Khi đó, thông tin đăng tải đã khiến người tiêu dùng hoang mang, doanh số bán nước mắm truyền thống sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều nhà thùng phải ngưng hoạt động vì không tiêu thụ được hàng. Với Nghị quyết 68 vừa được ban hành, ông Khoa kỳ vọng, sẽ được thể chế rõ định hướng nghiêm cấm hành vi đưa thông tin sai lệch, không chính xác, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất - kinh doanh hợp pháp. Điều đó đảm bảo sự công bằng, ai làm thật được bảo vệ, ai làm giả bị xử lý. Nghị quyết 68 là cơ hội để siết lại tiêu chuẩn, bảo vệ những người làm thật. Hiện Hội Nước mắm Phú Quốc có khoảng 54 hội viên, nhưng chỉ hơn 20 cơ sở còn hoạt động thường xuyên, giảm 50% so với 10 năm trước. Số còn lại tạm ngưng hoặc bỏ nghề vì khó khăn từ thị trường, sức cạnh tranh yếu, thiếu người truyền nghề. Phú Quốc có khoảng 7.000 - 8.000 thùng ủ nước mắm truyền thống, chủ yếu tập trung ở các hội viên của Hội Nước mắm Phú Quốc. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào ghi nhãn “nước mắm Phú Quốc” là được, phải có chứng nhận chỉ dẫn địa lý theo Quyết định 1401. Cần truyền thông rõ để người tiêu dùng hiểu điều đó. “ĐỪNG ĐỂ NGƯỜI TIÊU DÙNG BỊ ĐÁNH LỪA” Phó Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc - ông Huỳnh Quốc Thanh (chủ nhà thùng nước mắm Kim Hoa) cho rằng, truyền thông thiếu công bằng là nguyên nhân khiến nước mắm truyền thống gặp khó khăn trong cạnh tranh với nước mắm công nghiệp thời gian qua. Theo ông Thanh, vụ việc năm 2016 là một ví dụ điển hình về tác động tiêu cực của truyền thông không lành mạnh. Chỉ đến khi các cơ quan báo chí chính thống vào cuộc, sự thật mới được làm rõ. “Người tiêu dùng hiện nay vẫn rất khó phân biệt nước mắm truyền thống và nước chấm công nghiệp nếu chỉ nhìn vào bao bì. Trong khi đó, DN lớn có ngân sách quảng bá mạnh, còn cơ sở nhỏ, quy mô gia đình gần như không chen nổi trên truyền thông”, ông Thanh bày tỏ. Hiện toàn Phú Quốc có khoảng trên 40 cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống với sản lượng ước đạt khoảng 30 triệu lít/năm, phục vụ chủ yếu cho khách du lịch và xuất khẩu. Phú Quốc hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Liên minh châu Âu (EU) bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho nước mắm. Nhiều cơ sở tại đây cũng tham gia chương trình OCOP và mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. NHẬT HUY Nước mắm truyền thống kỳ vọng được bảo vệ Sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, nhiều cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống tại Phú Quốc kỳ vọng "cơ hội lớn" để tạo sự công bằng trên thị trường, đặc biệt với các sản phẩm truyền thống. Một cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống ở Phú Quốc
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==