10 nThứ Ba n Ngày 20/5/2025 ĐỜI SỐNG KHAN HIẾM VẬT LIỆU TRÊN DIỆN RỘNG Là một trong những dự án giao thông trọng điểm năm 2025, đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (ký hiệu toàn tuyến là CT 34) có mức đầu tư hơn 44.000 tỷ đồng, gồm 4 dự án thành phần tại các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu toàn tuyến cao tốc phải hoàn thành thi công vào tháng 7/2026. Tuy nhiên, nếu không sớm giải quyết những thách thức lớn về khan hiếm vật liệu và bài toán xử lý nền đất yếu, dự án khó có thể về đích đúng tiến độ. Ông Phùng Đức Dũng, Trưởng phòng Quản lý đầu tư công tư (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, dự án cao tốc CT 34 đang thiếu hụt nguồn cát san lấp, đắp nền và đá xây dựng. Vùng ĐBSCL đang có hàng loạt dự án hạ tầng giao thông chiến lược khác được thi công như cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, đường vành đai 3 TPHCM… Trong khi đó, các mỏ cát và đá đã được cấp phép khai thác không có đủ trữ lượng và công suất khai thác để phân phối cho tất cả dự án. Theo ông Đặng Hoàng Vĩnh, đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, tuyến cao tốc qua Cần Thơ cần khoảng 7 triệu m3 cát, nhưng nguồn cấp hiện chỉ có 1 mỏ cát ở An Giang với trữ lượng khoảng 2,3-2,4 triệu m3. Ông Vĩnh cho biết, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Tiền Giang cấp thêm nguồn cát cho tuyến cao tốc qua TP Cần Thơ. Tiền Giang đã cấp phép khai thác thêm 3 mỏ cát với tổng trữ lượng khoảng 2,3 triệu m3. Việc ký kết hợp đồng cung cấp đang được triển khai bởi Ban QLDA thành phần 2 và các chủ mỏ cát. Dự kiến, cát sẽ về công trình trong tuần tới. “Tính đến nay, tổng lượng cát cung cấp cho dự án thành phần 2 là khoảng 4,5 triệu m3, đạt 64%. Với khoảng 2,5 triệu m3 cát còn lại, tỉnh Tiền Giang đang tìm phương án ”, ông Vĩnh nói. Với dự án thành phần 3 (tuyến cao tốc qua tỉnh Hậu Giang), theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang, lượng cát san lấp, đắp nền cần thiết là khoảng 6 triệu m3, nhưng nguồn cung hiện tại từ 3 mỏ cát mới đáp ứng được 4,27 triệu m3. Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang đã gửi văn bản đề nghị các tỉnh An Giang và Bến Tre hỗ trợ lượng cát còn thiếu, nhưng các thủ tục cấp phép khai thác cát vẫn trong quá trình hoàn thiện. Các dự án thành phần của cao tốc CT 34 cũng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn đá. Tuyến cao tốc qua Hậu Giang ước tính cần 1,2 triệu m3 nhưng chỉ đáp ứng được 0,2 triệu m3. Tuyến cao tốc qua Cần Thơ cũng đang đau đầu tìm nguồn cung cho 50% lượng đá còn lại. ĐAU ĐẦU XỬ LÝ NỀN ĐẤT YẾU Các Ban QLDA và chủ đầu tư đang tìm lời giải phù hợp nhất cho bài toán xử lý nền đất yếu. Ông Đặng Hoàng Vĩnh giải thích, đất tại khu vực ĐBSCL cấu tạo chủ yếu từ đất bùn, sét mềm và phù sa chưa ổn định với độ nén, lún cao và sức chịu tải thấp. Ngoài ra, mực nước ngầm cao và hoạt động thường xuyên của thủy triều làm nền đất dễ bị ngập úng, xói lở khi có tác động từ việc thi công công trình lớn như cao tốc. Theo ông Vĩnh, từ trước đến nay, phương pháp phổ biến nhất để khắc phục tình trạng nền đất yếu là sử dụng bấc thấm kết hợp gia tải trước. Bấc thấm là các dải vật liệu có cấu trúc dạng sợi tổng hợp, được cắm thẳng đứng vào nền đất yếu nhằm tăng tốc quá trình thoát nước trong đất, từ đó giúp đất nhanh chóng nén chặt và ổn định. Việc kết hợp thêm lớp gia tải (thường là cát hoặc đất đắp) sẽ giúp tốc độ thoát nước diễn ra nhanh hơn. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là chi phí thấp, dễ thực hiện, nhưng cần khoảng 1 năm để hoàn thành, khiến dự án cao tốc CT 34 không thể về đích đúng hạn theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, một số biện pháp thay thế đang được các chủ đầu tư cân nhắc áp dụng để đáp ứng yêu cầu về tiến độ. “Phương pháp đầu tiên là hút chân không nhằm tăng tốc độ thoát nước trong đất, giúp nền đất cố kết nhanh hơn. Tuy nhiên, chi phí cao và tiềm ẩn nguy cơ gây sụt lún, xói mòn các khu vực lân cận. Phương pháp thứ hai là sử dụng cọc xi măng - đất, được thi công bằng cách bơm xi măng vào nền đất qua đầu khoan, tạo phản ứng hóa cứng với đất và nước, hình thành các trụ chịu lực giúp giảm lún. Dù hiệu quả cao, nhưng đây là một trong những phương pháp đắt đỏ nhất”, ông Vĩnh giải thích. Hiện tại, các Ban QLDA và chủ đầu tư đang tham khảo ý kiến của các đơn vị tư vấn thiết kế về việc xử lý nền đất yếu. VIỆT THẮNG Với sự thử thách lớn về khan hiếm vật liệu và nền đất yếu, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là một phép thử về năng lực thi công tại một trong những khu vực địa chất phức tạp nhất Nam bộ. Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang thiếu hụt nguồn cát và đá ẢNH: NHẬT HUY Thầy Lương Hà Lý, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Bôn cho biết hiện có 13 điểm trường, hơn 700 học sinh. Đặc điểm nơi đây địa hình chia cắt, số điểm trường từ 18 đã giảm xuống còn 13 sau khi Bộ GD&ĐT có chủ trương xóa điểm trường. Học sinh bậc tiểu học nhỏ tuổi, nơi người dân ở xa nhất so với điểm trường chính là trên 30km, đi đường rừng núi vì vậy Trường Tiểu học Lý Bôn là một trong những trường còn nhiều điểm trường nhất hiện nay. Nhà trường cũng mong triển khai được mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học để học sinh có thể được ăn, nghỉ tại trường nhưng điều kiện cơ sở vật chất chưa cho phép. Thầy Lý xúc động khi nhận món quà ý nghĩa từ Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam. Có máy tính, học sinh có cơ hội học môn Tin học, kết nối với tri thức đặc biệt là có cơ hội học tiếng Anh trực tuyến khi đội ngũ giáo viên môn học này đang không tuyển dụng được. Thầy Lý cho hay, trường cũng có một số máy tính nhưng đã được cấp từ lâu, gần như không còn sử dụng được. Thầy Nguyễn Ngọc Mần, Hiệu trưởng Trương Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Yên Thổ bày tỏ niềm vui khi những bộ máy tính mới có mặt ở trường. khẳng định, với phòng học máy tính được trao tặng, nhà trường có điều kiện để triển khai dạy Tin học tốt hơn cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 9. CHUNG TAY HƯỚNG ĐẾN HỌC SINH VÙNG KHÓ Đại diện ban tổ chức, chia sẻ tại buổi lễ, nhà báo Khánh Huyền, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh, Truyền thông và tổ chức sự kiện, Phó Trưởng Ban Tổ chức Ngày thẻ Việt Nam 2024 thông tin, Ngày thẻ Việt Nam do báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) đồng tổ chức, dưới sự cho phép và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước đã trải qua bốn mùa thành công. Ngay từ mùa đầu tiên tổ chức vào năm 2020 trong bối cảnh dịch COVID-19 căng thẳng, Ban Tổ chức Ngày thẻ Việt Nam đã dành một phần lợi nhuận, kêu gọi sự chung tay của cộng đồng cho hoạt động xã hội, cụ thể là hướng đến học sinh tại các vùng biên giới, vùng huyện đảo khó khăn. Từ Quảng Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng, chương trình vì cộng đồng của Ban Tổ chức Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 4 - năm 2024 có cơ duyên đến với huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Nhà báo Khánh Huyền nhấn mạnh, Cao Bằng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão Yagi (cơn bão số 3) năm 2024. Ban Tổ chức Ngày Thẻ Việt Nam mong muốn từ phần quà này, học sinh của hai trường có cơ hội kết nối tri thức không biên giới, để có thể vươn cao, vươn xa hơn. Bên cạnh phòng máy tính trao tặng nhà trường, Ban Tổ chức Ngày thẻ Việt Nam cũng tặng 44 suất học bổng trị giá 22 triệu đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó cho hai trường: Tiểu học Lý Bôn và Trường Phổ thông dân tộc nội trú TH&THCS Yên Thổ, mỗi trường 22 suất. Đây là phần quà nho nhỏ khích lệ, để các em được tiếp thêm động lực trong quá trình học tập, rèn luyện. Một giáo viên của Trường Tiểu học Lý Bôn chia sẻ học sinh của trường phần lớn đều có hoàn cảnh khó khăn. Cô kể, một phụ huynh của lớp có con được nhận học bổng đã vội vã đi vay tiền người quen để mua cho con bộ quần áo mới, con lên nhận quà cho tươm tất. NGHIÊM HUÊ Trao tặng phòng học máy tính cho học sinh vùng khó Nằm trong hoạt động của Ngày Thẻ Việt Nam năm 2024, Ban tổ chức, đại diện báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam Napas, đã trao 20 máy tính cho Trường Tiểu học Lý Bôn và Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Yên Thổ, Bảo Lâm, Cao Bằng với tổng giá trị 157 triệu đồng. Trường Tiểu học Lý Bôn và Trường Phổ thông dân tộc bán trú Yên Thổ nhận phòng học máy tính từ ban tổ chức “Bài toán kép” về nguồn cung vật liệu và xử lý nền đất yếu DỰ ÁN CAO TỐC HUYẾT MẠCH HƠN 44.000 TỶ ĐỒNG: Mới đây, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi các đơn vị trực thuộc về việc nghiên cứu phương án xây dựng các dự án đường cao tốc tại khu vực ĐBSCL. Trong công văn, Viện Kinh tế xây dựng (thuộc Bộ Xây dựng) đề xuất phương án xây cầu cạn bằng bê tông cốt thép tại các khu vực có nền đất yếu… Tuy nhiên, chi phí xây dựng cầu cạn, gấp khoảng 2,6 lần so với đường cao tốc.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==