KIÊN QUYẾT XÓA BỎ CÁC TỔ CHỨC TRUNG GIAN Bộ Nội vụ vừa có tờ trình, hồ sơ dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) gửi Chính phủ. Dự án này sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, diễn ra vào cuối tháng 2. Trong đó, Bộ Nội vụ nhấn mạnh quan điểm, việc ban hành luật nhằm đảm bảo thống nhất, đồng bộ với “cuộc cách mạng” tinh gọn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở. Trong lần sửa đổi này, mô hình chính quyền địa phương được thiết kế theo hướng “kiên quyết xóa bỏ các tổ chức trung gian”, đồng thời phát huy những kết quả tích cực của chính quyền đô thị thời gian qua. Trên cơ sở đó, với chính quyền đô thị, tại thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, thị xã, thị trấn sẽ tổ chức cấp chính quyền địa phương đầy đủ gồm HĐND và UBND. Trong khi đó, tại quận, thành phố thuộc tỉnh; phường thuộc quận; phường, xã thuộc thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không tổ chức HĐND mà chỉ tổ chức UBND. Đối với UBND tại nơi không tổ chức HĐND sẽ là cơ quan hành chính trực thuộc UBND cấp trên, hoạt động theo cơ chế thủ trưởng hành chính. Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND do chủ tịch UBND cấp trên trực tiếp bổ nhiệm. Với chính quyền nông thôn, tại tỉnh, huyện, xã, thị trấn (trừ xã thuộc thành phố thuộc tỉnh và xã thuộc thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương) tổ chức cấp chính quyền địa phương đầy đủ gồm có HĐND và UBND. Đối với các huyện đảo không tổ chức đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc trừ trường hợp đối với các huyện đảo có quy mô lớn, có yếu tố đặc thù về quốc phòng an ninh thì việc tổ chức đơn vị hành chính cấp xã do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định. CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH KHUNG SỐ LƯỢNG PHÓ CHỦ TỊCH Để đảm bảo tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động, dự thảo luật quy định nguyên tắc xác định số lượng đại biểu HĐND trên cơ sở quy mô dân số, đặc điểm vùng miền và điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa bàn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định số lượng đại biểu HĐND, khung số lượng đại biểu chuyên trách của HĐND, khung số lượng các ban của HĐND các cấp. HĐND quyết định thành lập các ban và quyết định số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND bảo đảm phù hợp với thực tiễn địa phương. Đối với UBND, dự thảo phân biệt cơ cấu tổ chức, chế độ làm việc và hoạt động của UBND tại nơi có tổ chức HĐND và UBND tại nơi không tổ chức HĐND. Qua đó, UBND tại nơi có tổ chức HĐND sẽ cơ cấu tổ chức có các chức danh chủ tịch, các phó chủ tịch và một số ủy viên UBND. Chính phủ quy định khung số lượng phó chủ tịch, ủy viên UBND; khung số lượng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện và giao thẩm quyền cho HĐND các cấp quyết định số lượng cấp phó, số lượng, cơ cấu thành viên UBND… Đối với UBND tại nơi không tổ chức HĐND, dự thảo quy định theo hướng, cơ cấu tổ chức gồm chủ tịch, các phó chủ tịch (không có chức danh ủy viên). UBND làm việc theo chế độ thủ trưởng; chủ tịch UBND thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND theo quy định pháp luật. Trong thời gian khuyết chủ tịch UBND và chưa giao quyền chủ tịch UBND thì UBND thảo luận tập thể, báo cáo cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ phân công một phó chủ tịch UBND phụ trách, điều hành hoạt động. MỞ RỘNG ÁP DỤNG MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN ĐÔ THỊ Tại tờ trình, Bộ Nội vụ cũng xin ý kiến Chính phủ về một số vấn đề trọng tâm. Về mô hình tổ chức chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ cho biết, đối với chính quyền đô thị là vấn đề quan trọng, nhận được sự quan tâm của các cơ quan. Do vậy, Bộ Nội vụ đề xuất mở rộng áp dụng mô hình chính quyền đô thị như của TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng để áp dụng chung cho các thành phố trực thuộc trung ương khác (trừ thành phố Hà Nội thực hiện theo Luật Thủ đô). Theo hướng này, tại các quận, phường thuộc quận, đơn vị hành chính cấp xã của thành phố thuộc thành phố sẽ không tổ chức HĐND mà tổ chức UBND là cơ quan hành chính tại địa phương (chính quyền 1 cấp). Phương án khác được Bộ Nội vụ đề xuất là mở rộng áp dụng mô hình chính quyền đô thị đối với các thành phố thuộc tỉnh. Theo đó, tại thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc không tổ chức HĐND mà chỉ tổ chức UBND là cơ quan hành chính tại địa phương. LUÂN DŨNG Bộ Nội vụ đề xuất mở rộng mô hình chính quyền đô thị như của TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng để áp dụng chung cho các thành phố trực thuộc trung ương khác (trừ thành phố Hà Nội thực hiện theo Luật Thủ đô). 5 nThứ Ba n Ngày 14/1/2025 XÃ HỘI Đối với thành phố thuộc thành phố và thị xã thuộc tỉnh, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương vẫn tổ chức cấp chính quyền địa phương đầy đủ, gồm HĐND và UBND để đảm bảo phù hợp với đặc thù của các đô thị này. Việc đề xuất mô hình tổ chức chính quyền địa phương như đề xuất đảm bảo thực hiện được chủ trương của trung ương về giảm cấp chính quyền địa phương, phân biệt rõ hơn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy và phương thức hoạt động phù hợp với đặc điểm đô thị, nông thôn”, Bộ Nội vụ nêu rõ. Bộ Nội vụ đề xuất mở rộng mô hình chính quyền đô thị Đề xuất nhiều chính sách mới khi sửa Luật Tổ chức chính quyền địa phương Ảnh minh họa CHUYỆN HÔM NAY Thời gian không còn dài, vậy “chìa khóa vàng”, “yếu tố sống còn” để hiện thực hóa khát vọng hùng cường và thịnh vượng của đất nước là gì? Gần 40 năm trước, trong bối cảnh thiếu ăn và từ thực tiễn hiệu quả của “khoán chui”, Bộ Chính trị đã quyết định ban hành Nghị quyết “khoán 10” về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp… Chỉ một năm sau, không chỉ “thóc lúa đầy bồ”, Việt Nam còn xuất khẩu 1,2 triệu tấn lúa gạo… Và nay, Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia cũng đang được các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng như là “khoán 10” để Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2030 và nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Thực tiễn bài học phát triển trên thế giới cho thấy, khoa học và công nghệ chính là động lực then chốt tạo ra sự tăng trưởng kinh tế thần kỳ của nhiều nước. Các bài học thành công từ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đức, hay gần đây là Ấn Độ, Hàn Quốc và Singapore đã chứng minh vai trò của khoa học công nghệ. Các quốc gia này tận dụng công nghệ để chuyển đổi mô hình kinh tế, thúc đẩy tăng năng suất lao động và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu. Đặc biệt, không phải ngẫu nhiên, trong tốp 10 người giàu nhất thế giới năm 2024, số tỷ phú công nghệ chiếm đến 7 người. Trong đó, nhiều người dù còn rất trẻ nhưng tổng tài sản nắm giữ lên đến hàng trăm tỷ USD, như tỷ phú công nghệ Elon Musk, Mark Zuckerberg, Larry Ellison… Với Việt Nam, từ trước đến nay, Đảng và Nhà nước luôn coi khoa học, công nghệ là yếu tố quyết định và nền tảng cho sự phát triển bền vững của đất nước. Nhiều nghị quyết quan trọng của Đảng như Nghị quyết 20, Nghị quyết 52, Nghị quyết 36 đã được ban hành, mang lại kết quả tích cực, đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, rào cản, nút thắt đang cản trở sự phát triển của khoa học, công nghệ. Điều đáng suy ngẫm, trong khi khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, thay đổi liên tục, thì thể chế chưa theo kịp, chưa mạnh dạn chấp nhận rủi ro, chấp nhận những “điều mới mẻ” chưa từng có tiền lệ. Trước một số vấn đề mới, các quy định pháp luật vẫn chưa theo kịp, còn “tư duy không quản được thì cấm”, dẫn đến rủi ro cho startup, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ mới. Điều này dẫn đến thực tế, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp tạo ra công nghệ, sản phẩm công nghệ của Việt Nam vẫn phải sang Singapore, Phần Lan, Estonia và các nước khác để thử nghiệm, gọi vốn, tìm đối tác. Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc sáng 13/1, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không chỉ là lựa chọn, mà là “con đường sống còn”. “Chúng ta phải quyết tâm thực hiện cuộc cách mạng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, không để lỡ thời cơ thêm lần nữa”, Tổng Bí thư nói, đồng thời yêu cầu xoá bỏ mọi tư tưởng, quan niệm, rào cản đang cản trở sự phát triển; loại bỏ ngay tình trạng “trên rải thảm, dưới rải đinh” và loại bỏ tư duy nhiệm kỳ, đố kỵ, hay bình quân chủ nghĩa. Từ thực tiễn công cuộc đổi mới kinh tế của gần 40 năm trước, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào Nghị quyết “khoán 10” mới sẽ tạo ra những bước phát triển đột phá mới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. V.K Nghị quyết “khoán 10” TIẾP THEO TRANG 1
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==