Tiền Phong số 14

14 KINH TẾ n Thứ Ba n Ngày 14/1/2025 LỪA ĐẢO TINH VI Anh Ngọc Minh (Hưng Yên) làm nghề bán điện thoại cho biết: “Ngày 10/1 tôi chuyển khoản cho khách bằng mã QR, ngân hàng báo đã chuyển tiền thành công nhưng người bên kia không nhận được dù đúng tên, đúng số tài khoản. Khi kiểm tra lại, mới biết tôi bị lừa vì bằng cách nào đó đối tượng lừa đảo đã làm quét mã QR ra đúng tên, đúng số tài khoản người nhận nhưng thực chất là tên người khác”. Anh Minh cho biết, sau khi biết bị lừa, tôi đã liên hệ với ngân hàng nhưng ngân hàng cho biết, chỉ là đơn vị thu hộ. “Đến tối, tôi thử quét mã QR đó thì ra tên người khác. Các đối tượng đã làm cách nào đó hack mã QR quá tinh vi”, anh Minh nói. Anh Nguyễn Nhật (Đống Đa, Hà Nội) cũng bị các đối tượng mạo danh nhân viên công ty điện lực để lừa đảo. “Ngày 10/1, bị đối tượng dùng chiêu trò lừa tải app điện lực để đóng tiền điện và làm theo hướng dẫn. Sau khi làm theo hướng dẫn, tôi như lạc vào ma trận với các link liên kết và mất ngay 27,5 triệu đồng trong tài khoản. Lúc này tôi mới biết mình vừa bị lừa”. Ít ngày trước, chị Nguyễn Hà ở khu đô thị Times City cũng bị lừa bằng hình thức bấm vào link lạ khi mua hàng. “Chỉ một lần bấm vào link thanh toán tôi đã mất ngay 15 triệu đồng. Công việc bận quá nhiều khi cũng dễ sơ hở”, chị Nguyễn Hà cho hay. NGÂN HÀNG CẢNH BÁO Mới đây, các ngân hàng cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo mới nhất tới khách hàng, trong bối cảnh cuối năm nhu cầu giao dịch trực tuyến tăng cao và đối tượng lừa đảo thực hiện các hành vi gian lận nhiều hơn. Ngân hàng LPBank cho biết, các đối tượng lừa đảo đã thay đổi hình thức từ gửi đường link độc hại, sang gửi mã QR tới khách hàng. Mã QR có thể chèn trực tiếp vào email, tin nhắn mà không bị các bộ lọc chặn lại. Thủ đoạn là mạo danh cán bộ ngân hàng, cán bộ cơ quan chức năng liên hệ khách hàng và yêu cầu quét mã QR để cung cấp thông tin bảo mật, thông tin cá nhân, hình ảnh căn cước công dân (CCCD), tài khoản và mật khẩu ngân hàng thông qua các hình thức như sinh trắc học, nhập mã OTP, Smart OTP… dẫn đến việc bị đánh cắp tài khoản. Tại nhiều cửa hàng, mã QR thường được in và đóng khung đặt trên quầy thanh toán hoặc dán bản sao tại khu vực xung quanh cửa hàng. Kẻ gian lợi dụng sơ hở để dán đè hoặc đặt biển có mã QR của tài khoản giả mạo tại điểm thanh toán để lừa đảo khách hàng và chiếm đoạt tiền chuyển khoản. “Kẻ gian còn tạo mã QR giả mạo lên hóa đơn, tờ rơi giả mạo nhà hàng, quán ăn, shop online… nhằm dụ dỗ, lấy lòng tin người dùng thực hiện quét mã thanh toán. Thậm chí còn gửi tin nhắn hoặc hóa đơn giả mạo đã chuyển khoản thành công và gửi thông tin đến chủ cửa hàng, giống như tin nhắn thật từ ngân hàng; hóa đơn cũng được sửa lại thông tin khiến chủ cửa hàng lầm tưởng giao dịch đã hoàn tất và giao hàng cho kẻ lừa đảo”, đại diện LPBank nêu. Trong khi đó, NCB cảnh báo thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan chức năng yêu cầu khách hàng tải ứng dụng dịch vụ công giả mạo (ứng dụng VNeID, Bộ Công an, Tổng cục Thuế, EVN,…) có chứa mã độc. Sau khi khách hàng cài đặt ứng dụng, mã độc sẽ được tải về điện thoại. Từ đó, đối tượng có thể truy cập vào thiết bị người dùng và chiếm quyền điều khiển thiết bị di động, chuyển hết tiền khỏi tài khoản. Kẻ gian còn lừa chuyển tiền đặt cọc khi lập trang (fanpage), hội nhóm mạng xã hội giả mạo doanh nghiệp du lịch, bán vé máy bay, khách sạn, homestay để lừa chiếm đoạt tiền đặt cọc của khách hàng. Dù liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo nhưng vẫn có nhiều khách hàng bị lừa tiền từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng... Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước cho biết, để tránh bị đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài khoản dịp cuối năm, khuyến cáo người dùng không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ, mã OTP/Smart OTP, tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập ngân hàng điện tử cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Không truy cập vào các ứng dụng, đường dẫn (link) lạ khi nhận được qua email, tin nhắn, mạng xã hội hoặc các cuộc gọi kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ. Trước khi thực hiện quét mã QR để chuyển tiền, cần thận trọng kiểm tra lại thông tin số tài khoản ngân hàng, tên chủ tài khoản tương ứng với thông tin của chủ cửa hàng. Cảnh giác với những mã QR được chia sẻ ở những nơi công cộng hoặc thông qua mạng xã hội, email… Ngoài ra, nên chủ động thực hiện khóa thẻ, khóa tài khoản thanh toán khẩn cấp khi nghi ngờ hoặc phát hiện có dấu hiệu lừa đảo. NGỌC MAI Càng gần Tết Nguyên đán, thủ đoạn lừa đảo người dân chuyển tiền ngày một nở rộ. Các chiêu thức lừa đảo tinh vi khiến người dân ngỡ ngàng vì mất tiền trong tài khoản. Các đối tượng đã hack tên người chuyển khoản bằng mã QR để lừa người chuyển tiền ẢNH: N.M Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước cho biết, để tránh bị đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài khoản dịp cuối năm, khuyến cáo người dùng không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ, mã OTP/ Smart OTP, tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập ngân hàng điện tử cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2024 ngành thủy sản Việt Nam đã đạt được kết quả xuất khẩu (XK) khích lệ. Cụ thể, XK thủy sản cả nước cán đích 10 tỷ USD, tăng gần 13% so với năm 2023. Trong đó, một số sản phẩm có giá trị XK cao như tôm 4 tỷ USD (tăng gần 17%); cá tra 2 tỷ USD (tăng hơn 9%); cá ngừ 1 tỷ USD (tăng 17%); mực, bạch tuộc trên 600 triệu USD… Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký VASEP - cho rằng, dù kết quả XK thủy sản năm 2024 là ấn tượng, ngành thủy sản Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức lớn trong bối cảnh toàn cầu thay đổi nhanh chóng và bất định. Trong 5-6 năm qua, XK thủy sản chỉ cầm chừng 8-10 tỷ USD/năm (ngoại trừ năm 2022), trong khi theo chiến lược phát triển ngành đến năm 2030, mục tiêu mong muốn là 14-16 tỷ USD, tức phải giữ được tốc độ tăng trưởng 1015%/năm. Dự báo tăng trưởng tiêu thụ thủy sản toàn cầu chỉ đạt mức 5-6%/năm trong khi ngành thủy sản Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng XK hai con số. Phó Tổng Thư ký VASEP Nguyễn Hoài Nam cho rằng, để đạt được mục tiêu này, ngành không chỉ cố gắng giữ vững thị phần, tăng hàm lượng chế biến giá trị gia tăng mà cần nghiên cứu để có một mô hình tăng trưởng mới phù hợp. Để tạo động lực cho doanh nghiệp (DN), đại diện VASEP kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành tập trung các hoạt động ngoại giao kinh tế, đàm phán song phương và xúc tiến thương mại có mục tiêu tại các thị trường quan trọng để khơi thông lợi thế cho thủy sản Việt Nam. Tiếp tục đẩy mạnh tín dụng XK, bảo hiểm nông nghiệp. Cải thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuyển đổi số... Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) - cho biết, năm 2025 sẽ tiếp tục đặt ra những thách thức mới cho ngành thủy sản như thẻ vàng IUU, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, các rào cản từ thị trường... Việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện uy tín của các DN sẽ giúp gia tăng thị phần, khẳng định vị thế của thủy sản Việt Nam trên trường quốc tế. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng lưu ý, để tiếp tục mở rộng thị trường, ngoài các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU... cần tập trung XK đi các thị trường Halal, Trung Đông... Thúc đẩy liên kết giữa các đơn vị tham gia vào chuỗi sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, nâng cao tỷ trọng XK các mặt hàng giá trị gia tăng… CẢNH KỲ Xuất khẩu thủy sản cán đích 10 tỷ USD Bấm link, quét mã QR tiền “không cánh mà bay” Với kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD, ngành thủy sản đã về đích ấn tượng trong bối cảnh nhiều khó khăn của năm 2024. Dù vậy, ngành hàng này vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Chế biến cá tra xuất khẩu ẢNH: CK

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==