Tiền Phong số 14

13 TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Thứ Ba n Ngày 14/1/2025 TIN TÀI CHÍNH Vietcombank nhận tín nhiệm cao từ các tổ chức quốc tế Năm 2024, Vietcombank được ghi nhận bởi nhiều tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Ngân hàng đạt 4/4 hạng mục giải thưởng HRAA, lần thứ 9 liên tiếp được Anphabe công nhận là Ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam. Đây cũng là năm thứ 12 Vietcombank nằm trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do Forbes bình chọn. Ngoài ra, ngân hàng liên tục dẫn đầu về thực hành ESG tại Việt Nam và nằm trong Top 20 doanh nghiệp niêm yết có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất. Với chiến lược “Đổi mới, Hiệu quả, Bền vững,” Vietcombank hướng tới đạt các mục tiêu dài hạn đến năm 2030, đồng thời duy trì trách nhiệm xã hội và đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước với mức thuế hơn 12.000 tỷ đồng. Bước vào năm 2025, Vietcombank tiếp tục xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính, tăng cường chuyển đổi số, và củng cố nền tảng quản trị theo thông lệ quốc tế. Với truyền thống hơn 60 năm phát triển, ngân hàng khẳng định vai trò tiên phong trong kỷ nguyên mới, hướng tới một tương lai bền vững và thịnh vượng. PV GIỮ VỮNG VỊ THẾ DẪN ĐẦU NGÀNH NGÂN HÀNG Đến 31/12/2024, tổng tài sản Vietcombank lần đầu vượt mốc 2 triệu tỷ đồng, tăng 13% so với mức thực hiện cuối năm 2023. Tổng tài sản tăng trưởng tập trung vào hoạt động cấp tín dụng cho nền kinh tế và hoạt động điều tiết nguồn vốn hiệu quả trên thị trường liên ngân hàng. Huy động vốn từ thị trường I đạt 1,53 triệu tỷ đồng, tăng hơn 8% so với năm 2023, hoàn thành 100% kế hoạch. Tổng dư nợ cấp tín dụng đạt trên 1,44 triệu tỷ đồng, tăng gần 14%. Tín dụng bán buôn và bán lẻ đều tăng trưởng tốt, lần lượt hơn 15% và 12% so với năm 2023. Tăng trưởng tín dụng luôn đi đôi với công tác kiểm soát chất lượng tín dụng đảm bảo thực hiện theo đúng phương châm tăng trưởng an toàn, bền vững và hiệu quả. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 0,97%, tốt hơn mặt bằng chung và trong mức trần kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Đại hội đồng cổ đông. Thu nợ ngoại bảng tăng 79% so với năm 2023. Nhờ thực hiện các giải pháp căn cơ tăng thu nhập và tiết giảm chi phí, Vietcombank tiếp tục là ngân hàng số 1 về quy mô lợi nhuận với cơ cấu nguồn thu đa dạng. Lợi nhuận trước thuế đạt cao nhất ngành ngân hàng và hoàn thành kế hoạch do NHNN giao. Ngày 17/10/2024, Vietcombank chính thức nhận chuyển giao bắt buộc Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam (CB) theo phương án được Chính phủ phê duyệt, khẳng định vai trò đối với việc thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trong việc tái cơ cấu các TCTD. DẤU ẤN NGÂN HÀNG XANH - SỐ Trong một năm tình hình kinh tế nhiều biến động và cầu tín dụng còn yếu, Vietcombank đã có những bước tiến lớn về tăng trưởng xanh, chuyển đổi số. Thực hiện định hướng của Chính phủ và NHNN về phát triển bền vững, Vietcombank đã tổ chức triển khai các giải pháp tại Đề án Ngân hàng xanh như là một cấu phần trọng yếu của Chiến lược phát triển Vietcombank đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Năm 2024, Vietcombank phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để tài trợ các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và mang lại lợi ích về môi trường. Sự kiện đánh dấu một NHTM đầu tiên tại Việt Nam phát hành trái phiếu xanh đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, được đánh giá cao với xếp hạng Medium Green (mức thứ 2/6 bậc theo Khung đánh giá Shade of Green của S&P Global). Ngân hàng cũng là đầu mối thu xếp vốn cho hàng loạt các dự án trọng điểm quốc gia như Chuỗi dự án khí Lô B giữa PVN và EVN, Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc “Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành - Giai đoạn 1”; Dự án Mở rộng đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây… Tổng dư nợ tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên tăng 10% so với cuối năm 2023, chiếm 40% tổng quy mô tín dụng. Trong đó, tín dụng xanh đạt gần 48.000 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cuối năm 2023. Năm qua, ngân hàng đã ra mắt phiên bản VCB Digibank thế hệ mới dành cho khách hàng cá nhân, ghi nhận hơn 11 triệu khách hàng chuyển đổi thành công. Trong đó có phiên bản Digibank “An Vui” dành cho người cao tuổi với gần 78 nghìn khách hàng người cao tuổi đã tải ứng dụng và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Trong năm 2024, Vietcombank đã thực hiện 26 chương trình ưu đãi lãi suất cho vay với mức giảm từ 2%/năm đến 5%/năm tùy kỳ hạn. Hết năm 2024, ước tính có hơn 110.000 khách hàng được giảm lãi suất với quy mô dư nợ khoảng 900.000 tỷ đồng, chiếm 63% tổng dư nợ, tổng tiền lãi giảm ước khoảng hơn 6.000 tỷ đồng. Cuối năm 2024, Vietcombank đã cam kết 861 tỷ đồng và thực hiện được 571 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội tại nhiều địa phương. Vietcombank cũng đứng đầu ngành ngân hàng và là một trong những doanh nghiệp đóng góp lớn nhất cho ngân sách nhà nước với mức đóng thuế trên 12.000 tỷ đồng. PV HƠN CẢ MỘT ỨNG DỤNG NGÂN HÀNG Thanh Hằng (18 tuổi, Hà Nội), một khách hàng trẻ tuổi của TPBank chia sẻ: “TPBank thay đổi hoàn toàn cách nhìn của em về giao dịch ngân hàng. Mỗi lần mở App TPBank, thực hiện giao dịch, em đều cảm thấy thú vị như đang vào ứng dụng giải trí vậy”. Một trong những tính năng được yêu thích nhất trên App TPBank phải kể đến là ChatPay - chuyển tiền y như chat với “paste to pay” cho phép người dùng thanh toán nhanh chóng chỉ bằng cách sao chép thông tin từ các cuộc trò chuyện trên Messenger, Zalo, hay thậm chí Instagram. “Quá tiện lợi! Em cực mê tính năng ChatPay của App TPBank vì giao diện dạng chat dễ theo dõi, lại có thể chuyển tiền qua lại nhanh chóng mà không cần nhớ hay gõ những thông tin rườm rà. Tính năng này đúng “đỉnh của chóp”, Ngọc Quỳnh (20 tuổi, TP.HCM) hào hứng khi nói về ChatPay. Chưa dừng lại ở đó, với App TPBank, người dùng có thể dễ dàng mở tài khoản nhanh chóng qua công nghệ eKYC, hay thậm chí là mở một số loại thẻ ngay trên ứng dụng, thay vì đến trực tiếp quầy giao dịch như trước. Công nghệ này đã gia tăng sự tiện ích cho khách hàng và đặc biệt được các bạn trẻ vô cùng hưởng ứng. Hoàng Thắng (21 tuổi, Đà Nẵng) cho biết tài khoản ngân hàng đầu tiên của mình là tài khoản TPBank và được mở online 100% trên App TPBank. Thắng chia sẻ: “Với tôi, yếu tố công nghệ, nhanh, tiện và dễ dùng là ưu tiên hàng đầu khi chọn bất cứ sản phẩm nào. Và App TPBank đúng chuẩn gu của tôi. TPBank mang đến cảm giác như tôi đang được trải nghiệm những công nghệ mới nhất, chứ không chỉ đơn thuần là giao dịch ngân hàng hằng ngày. Thi thoảng ngồi rảnh, tôi lại mở app ngó nghiêng các tiện ích mới. Khá là hay ho!”. BIỂU TƯỢNG CỦA SỰ SÁNG TẠO KHÔNG NGỪNG Bằng cách đem đến những trải nghiệm tài chính mới mẻ, sáng tạo và tiện dụng, phù hợp với nhịp sống năng động, ưa khám phá, ưa trải nghiệm của người trẻ, TPBank đã thành công thu hút lượng người dùng lớn trong giới trẻ, đặc biệt là những người thuộc thế hệ Millennial và Gen Z. Chỉ tính riêng trong năm qua, TPBank đã thành công thu hút thêm 2,1 triệu khách hàng mới, nâng tổng số lượng khách hàng đang phục vụ lên hơn 14 triệu khách hàng. Mới đây, trong khuôn khổ Hạng mục WeYoung - 4TheYoung tại Lễ trao giải WeChoice Awards 2024, với số lượt bình chọn cao vượt trội, TPBank vinh dự nhận Giải thưởng Z First-Rate: Ứng dụng tài chính - tiêu dùng được giới trẻ yêu thích nhất. Đây chính là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của TPBank trong việc phát triển và hoàn thiện ứng dụng ngân hàng số của mình. Giải thưởng như một thông điệp mạnh mẽ gửi đến cộng đồng về việc tôn vinh sự sáng tạo, sự dám nghĩ dám làm và khát khao thay đổi của những người trẻ. TPBank, với ứng dụng ngân hàng số của mình, chính là minh chứng sống động cho tinh thần này. Đại diện TPBank chia sẻ: “Được giới trẻ yêu thích là kết quả của chiến lược đồng bộ và nỗ lực không ngừng trong việc tạo ra sản phẩm, dịch vụ và chiến dịch truyền thông hấp dẫn. Thứ mà TPBank mong muốn mang đến tay người tiêu dùng không chỉ là sản phẩm ngân hàng, mà còn là những trải nghiệm, cảm xúc và nguồn cảm hứng sáng tạo trong cuộc sống”. PV Vietcombank vững thế dẫn đầu Kết thúc năm 2024, đối diện với nhiều thách thức của nền kinh tế vĩ mô và toàn ngành, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục tăng trưởng cao về quy mô, chuyển dịch cơ cấu kinh doanh đúng định hướng, chất lượng được kiểm soát, hiệu quả gia tăng; tích cực đóng góp cho sự phục hồi, phát triển kinh tế và an sinh xã hội. Bà Nguyễn Thị Hồng - UV BCH Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN VN (thứ 4 từ trái sang) trao cờ Thi đua của NHNN và Bằng khen Thống đốc cho 04 đơn vị của Vietcombank App ngân hàng siêu cá nhân hóa chuẩn gu Gen Z Hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số, ngân hàng tích cực tham gia triển khai Đề án 06, chính sách xác thực điện tử của Bộ Công An. Vietcombank là ngân hàng duy nhất cung cấp đầy đủ phương thức xác thực sinh trắc học (qua CCCD gắn chip và ứng dụng VneID) ngay từ ngày đầu triển khai (01/07/2024). Đến nay, đã có hơn 10 triệu khách hàng Vietcombank thực hiện xác thực sinh trắc học, đáp ứng các yêu cầu theo quy định của NHNN về giao dịch ngân hàng điện tử. Với chiến thắng ấn tượng tại Wechoice Awards 2024, trở thành "Ứng dụng tài chính - tiêu dùng được giới trẻ yêu thích nhất", TPBank đã cho thấy chiến lược cá nhân hóa sắc nét và khẳng định khả năng thấu hiểu người dùng vượt trội, đặc biệt là giới trẻ. Vượt sóng, App TPBank vẫn là ứng dụng được yêu thích nhất tại We Choice 2024

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==