7 nThứ Hai n Ngày 19/5/2025 KHOA GIÁO Ông cũng cho biết thêm, khi khảo sát kết quả học tập của học sinh cũng như đánh giá kết quả đào tạo đối với sinh viên học các ngành kỹ thuật, công nghệ liên quan đến vi mạch bán dẫn cho thấy, các em cần nền tảng kiến thức môn Toán từ 8 điểm trở lên mới phát huy được kết quả tốt nhất trong quá trình học tập. Tuy nhiên, lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học cũng lưu ý học sinh cần nghiên cứu kỹ quy định vì chuẩn chương trình đào tạo này áp dụng cho các trường sẽ tham gia vào đề án Phát triển nguồn nhân lực ngành Công nghiệp vi mạch bán dẫn theo quyết định 1017 của Thủ tướng Chính phủ. Còn các trường không tham gia đề án sẽ không bắt buộc tuân theo quy định này. GS.TS Đinh Thị Mai Thanh, Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội chia sẻ thêm, ngành vi mạch bán dẫn có 3 công đoạn gồm: Thiết kế, chế tạo và đóng gói. Trong đó, ở công đoạn thiết kế, môn Toán có vai trò rất quan trọng. “Hiện nay, nhiều người học Công nghệ thông tin cũng đã đăng ký vào ngành vi mạch bán dẫn để học thiết kế. Bên cạnh môn Toán, thì kiến thức môn Vật lý đóng vai trò mấu chốt quan trọng thứ hai”, GS Mai Thanh nói. Cũng trong tọa đàm, học sinh đã đặt các câu hỏi băn khoăn đến việc lựa chọn nghề nghiệp, ngành học cũng như cơ hội đầu ra trong tương lai. Em Phạm Văn An, THPT Đống Đa (Hà Nội) đặt câu hỏi, làm thế nào để chọn trúng ngành mình yêu thích? Hay có học sinh chia sẻ trăn trở, bố mẹ yêu cầu con học lĩnh vực Kinh tế nhưng em chỉ yêu thích các ngành liên quan đến khoa học kỹ thuật thì phải làm thế nào? GS Đinh Thị Mai Thanh chỉ cho học sinh cách dẫn Nghị quyết 57, Nhà nước đang xây dựng chính sách thu hút nhân tài, trong thời gian tới cần rất nhiều nguồn lực liên quan khoa học công nghệ để thuyết phục phụ huynh về lựa chọn nghề nghiệp của mình. Ông Nghiêm Văn Bình cho rằng, đây là tình trạng nhiều học sinh gặp phải. Các em muốn lựa chọn ngành nghề theo sở thích, đam mê trước hết phải có dẫn chứng, lí lẽ thuyết phục liên quan đến cơ hội việc làm ở đầu ra, đó là ngành nghề mình yêu thích. Nên nhớ, chúng ta sẽ là người học và làm việc theo ngành nghề đó, không phải cha mẹ. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, trong lựa chọn ngành nghề, lời khuyên của cha mẹ rất quan trọng, các em cần phải trân trọng để có hướng chia sẻ, thuyết phục thay vì phản ứng. NGUYỄN HÀ các cơ sở đào tạo với các em học sinh và quý vị phụ huynh”, ông nói. GS Hà hi vọng, đây sẽ là dịp ý nghĩa để học sinh, phụ huynh tiếp cận thông tin về các ngành đào tạo khoa học công nghệ, tìm hiểu về các trường đại học, học viện hàng đầu trong lĩnh vực này. Qua đó, các em có định hướng đúng đắn hơn cho con đường học tập và sự nghiệp của bản thân trong tương lai. Các em học sinh sẽ tìm thấy cho mình nguồn cảm hứng mạnh mẽ, tự tin lựa chọn con đường trở thành những nhà khoa học, kỹ sư, chuyên gia trong lĩnh vực khoa học công nghệ. “Việc thu hút các học sinh tài năng theo học các khối ngành Khoa học và Công nghệ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tuyển chọn, bồi dưỡng đội ngũ sinh viên ưu tú, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực Khoa học công nghệ cho Việt Nam trong bối cảnh mới”, GS.TS. Chu Hoàng Hà nhấn mạnh. NHỮNG TRẢI NGHIỆM BẤT NGỜ Sau nghi thức khai mạc, hàng nghìn học sinh toả ra tham gia nhiều hoạt động trải dài từ 9h sáng đến 15 giờ chiều. Chương trình có sự tham gia của hơn 30 trường đại học tại Hà Nội. Các trường đã cử cán bộ, thầy cô giáo đến giới thiệu, trực tiếp tư vấn về chương trình tuyển sinh, học phí cũng như cần thiết phải chuẩn bị các điều kiện từ sớm… Em Lê Minh Anh, học sinh lớp 11A3, Trường THPT Yên Hoà, quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, em đến chương trình từ 7 giờ sáng với mong muốn tìm hiểu thông tin nhất liên quan đến tuyển sinh của các ngành khối B (Toán, Hoá học, Sinh học). Nữ sinh cũng sẽ tham gia trải nghiệm phòng thí nghiệm hiện đại và tham quan Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam. “Em đã định hướng sẽ chọn học môn nghiêng về khối B để năm tới có thể xét tuyển vào ngành Y. Được biết, Trường đại học Khoa học và Công nghệ có ngành Kỹ thuật Y sinh nên em rất quan tâm, kỳ vọng được thầy cô tư vấn trực tiếp về chương trình học cũng như học sinh cần phải chuẩn bị những gì”, Minh Anh nói. Điểm nhấn của chương trình và cũng là điều khiến học sinh tò mò, phấn khích nhất chính là các em được trải nghiệm các phòng thí nghiệm hiện đại, phòng học thông minh của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ. Ban tổ chức chia thành các khung giờ, mỗi khung giờ có 9 phòng khác nhau để các lượt học sinh yêu thích khoa học trực tiếp được trải nghiệm, khám phá các thí nghiệm dưới sự hướng dẫn của giảng viên Trường Đại học Khoa học và Công nghệ. Các phòng thí nghiệm có các chủ đề như: Trải nghiệm vận hành điều khiển toà nhà thông minh, Điều khiển robot, chế tạo tinh thể vàng nhân tạo, làm nước rửa khuẩn sát tay, quan sát vi nhựa dưới kính hiển vi, đo lượng đường trong các sản phẩm đồ uống, xử lý thuốc nhuộm bằng phương pháp điện hoá… thu hút học sinh. HÀ LINH Về kỳ thi Tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học năm 2025, PGS Nguyễn Anh Dũng chia sẻ, đến thời điểm này Bộ GD&ĐT đã có những điều chỉnh phù hợp, thuận lợi và luôn đảm bảo nguyên tắc công bằng cho học sinh. “Thời gian từ nay đến kỳ thi, các em cần ôn tập tốt để chuẩn bị vào kỳ thi có kết quả tốt. Hệ thống sẽ lựa chọn kết quả tốt nhất của thí sinh để xét tuyển do đó các em không cần băn khoăn sử dụng phương thức gì mà các em cần quan tâm trong tay “có cái gì” để tham gia xét tuyển”, ông nói. TS. PHẠM HUY HIỆU, GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINUNI, GIẢI THƯỞNG GƯƠNG MẶT TRẺ VIỆT NAM TIÊU BIỂU NĂM 2024 KHÔNG THÍCH ỨNG, NGƯỜI TRẺ SẼ BỊ TỤT HẬU Chúng ta đang sống trong thời đại khoa học công nghệ phát triển nhanh chóng, nhưng đồng thời cũng phải đối mặt với nhiều thách thức như biến đổi khí hậu, năng lực cạnh tranh toàn cầu. Công nghệ tạo ra bước nhảy vọt cho các nền kinh tế và đặt ra yêu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, năng lượng mới và tự động hóa. Tương lai gần, nhiều nghề nghiệp truyền thống sẽ biến mất, trong khi các ngành nghề mới sẽ đồng loạt xuất hiện. Đây là tín hiệu cho thấy, nếu không chủ động thích ứng, người lao động, đặc biệt là người trẻ sẽ dễ dàng bị tụt lại phía sau, thậm chí bị thay thế. Do đó, ngay bây giờ, các bạn trẻ cần định hình rõ con đường của mình, đặc biệt là lựa chọn ngành nghề triển vọng và có tính bền vững trong nhiều thập kỷ tới. Trong đó, có kiến thức về khoa học, kỹ thuật, công nghệ sẽ là “tấm hộ chiếu” việc làm trong thời đại mới, là chìa khóa để các bạn làm chủ tương lai. PGS.TS TRẦN ĐÌNH PHONG, PHÓ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI CẦN HỌC TỐT CÁC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Việt Nam cần khoa học - công nghệ. Và khoa học - công nghệ rất cần nhân lực trẻ, chất lượng cao. Nguồn nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực khoa học công nghệ, tạo nên các sản phẩm có chất lượng và giá trị cao. Vì vậy, để có thể làm chủ được khoa học công nghệ, các em cần chuẩn bị hành trang thật vững chắc, đặc biệt là ngoại ngữ và các môn khoa học cơ bản như: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Các em đến với khoa học công nghệ bằng niềm đam mê và lựa chọn những chương trình yêu thích, học từ những người giỏi nhất và mở rộng mối quan hệ quốc tế. Tôi tin Việt Nam chúng ta có thể hoàn thành cuộc cách mạng khoa học công nghệ, với trí tuệ, sức mạnh và ý chí người Việt. Giới trẻ Việt Nam không thua kém giới trẻ quốc tế, chỉ cần quyết tâm làm chủ khoa học công nghệ. ÔNG VŨ TÚ THÀNH, PHÓ GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH, HỘI ĐỒNG KINH DOANH HOA KỲ - ASEAN VIỆT NAM ĐANG “KHÁT” NHÂN LỰC KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ Các doanh nghiệp hiện đang rất “khát” những nhân sự có năng lực chuyên môn vững vàng, có tư duy toàn cầu và khả năng làm việc trong môi trường đa văn hóa. Hiện nay, người trẻ có điều kiện thuận lợi hơn nhiều so với trước đây, cần biết tận dụng thời cơ để đi nhanh, đi xa hơn nữa. Sự phát triển, hội nhập đòi hỏi Việt Nam phải có đội ngũ tri thức khoa học công nghệ cao. Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đã xác định khoa học công nghệ là một trong những trụ cột chính mang đến sự đột phá để đất nước phát triển. Với sự ủng hộ về chính sách, chủ trương, cơ chế, có thể nói đây là thời của khoa học công nghệ. Và tôi tin các bạn trẻ tại đây chính là những “viên ngọc ẩn trong đá”, trải qua quá trình đào tạo có thể trở thành những nhân tài, giúp đất nước vươn mình. NHÓM PV Trong chương trình, các diễn giả đã chia sẻ những góc nhìn sâu sắc, tiềm năng phát triển của khối các ngành Khoa học và Công nghệ, lĩnh vực đang giữ vai trò then chốt trong bối cảnh đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số toàn cầu. Việt Nam đang “khát” nhân lực giỏi về khoa học công nghệ Ban tổ chức tặng hoa tri ân đơn vị đồng hành, phối hợp Hơn 5.000 học sinh từ 30 trường THPT tại Hà Nội tham gia ngày hội ẢNH: DƯƠNG TRIỀU
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==