Bao Tien Phong

Sáng 16/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân. Nhất trí cao sự cần thiết ban hành Nghị quyết, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho rằng, đây là bước đi quan trọng, kịp thời thể chế hóa quan điểm chỉ đạo nhất quán của Đảng, đặc biệt trong các văn kiện Đại hội XIII và gần đây là Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đồng tình với chủ trương chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, theo bà Nga, đây là hướng đi phù hợp với thông lệ quốc tế, góp phần giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp, khuyến khích khởi nghiệp, sáng tạo và mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, nữ đại biểu đoàn Hải Dương lưu ý, nếu không có cơ chế hậu kiểm đủ mạnh, minh bạch và hiệu quả thì chính sách này rất dễ trở thành kẽ hở để các công ty “ma” lợi dụng. Bà Nga đề nghị bổ sung rõ các yêu cầu cụ thể đối với hệ thống hậu kiểm trong việc liên thông dữ liệu giữa các cơ quan thuế, hải quan, ngân hàng; kiểm tra thực địa; ứng dụng công nghệ số trong giám sát; và chế tài đủ sức răn đe. Đồng thời, cần quy định rõ các ngành, lĩnh vực buộc phải tiền kiểm, trên cơ sở rủi ro và kinh nghiệm quốc tế, để tránh áp dụng tràn lan hoặc lỏng lẻo. HỖ TRỢ CHÍNH SÁCH ĐẤT ĐAI, LÃI SUẤT Tại phiên thảo luận, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TPHCM) cho rằng, Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về kinh tế tư nhân có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt tại thời điểm đất nước đang chuẩn bị bước vào giai đoạn kỷ nguyên tăng tốc phát triển. Về chính sách hỗ trợ tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất, kinh doanh, ông Ngân đề nghị bổ sung quy định, với các địa phương có thế mạnh về đất đai, phải tạo cơ chế để các địa phương có thể thành lập, mở rộng các khu công nghiệp. Qua đó tạo điều kiện để doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa thuê với giá hỗ trợ, ưu đãi. Đại biểu đoàn TPHCM cũng đề nghị có chính sách hỗ trợ về tài chính tín dụng cho khu vực kinh tế tư nhân. Do đó, nghị quyết cần có một điều khoản quy định về quỹ đất sạch, hỗ trợ lãi suất tín dụng cho khu vực tư nhân. “Cần phải làm rõ cơ chế hỗ trợ từ ngân sách ở đâu. Ngân hàng thương mại có thể giải ngân để cho doanh nghiệp vay được”, ông Ngân nói. Đại biểu Trần Văn Tuấn (đoàn Bắc Giang) đề nghị, cùng với việc xây dựng ban hành nghị quyết này, cần nghiên cứu, sửa đổi kịp thời các luật liên quan, trong đó có một số dự án luật đã đưa vào trong chương trình kỳ họp 9, nhằm hỗ trợ tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất, kinh doanh. Theo đó, cần có một số quy định hỗ trợ cụ thể như hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, vườn ươm công nghệ… “Quy định này sẽ giúp các doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân thuận lợi hơn trong việc tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất, kinh doanh - một trong những rào cản lớn đặt ra hiện nay”, ông Tuấn nói. LUÂN DŨNG “Có vụ việc, cơ quan chức năng đã phát hiện tới hơn 600 doanh nghiệp “ma” xuất trên 1 triệu hóa đơn khống, với giá trị giao dịch lên tới gần 64.000 tỷ đồng”, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga cho hay. Từ ba lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tài chính, khoa học và công nghệ, các đại biểu Quốc hội sẽ lựa chọn 2 bộ trưởng để chất vấn tại kỳ họp thứ 9. Tổng thư ký Quốc hội đã gửi phiếu xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội về dự kiến nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9. Các đại biểu Quốc hội sẽ đề nghị lựa chọn 2 trong số 3 nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn. Nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trong đó, nội dung chất vấn dự kiến bao gồm thực trạng và giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đại học gắn với yêu cầu tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; việc thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm… Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Phó Thủ tướng Lê Thành Long, bộ trưởng các bộ Tài chính, Nội vụ, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Công an cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề liên quan. Nhóm vấn đề thứ hai thuộc về lĩnh vực tài chính. Nội dung chất vấn dự kiến gồm giải pháp về công tác tài chính cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, làm mới động lực tăng trưởng cũ, xác lập, thúc đẩy động lực tăng trưởng mới… Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, bộ trưởng các bộ liên quan cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình. Nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ, gồm việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền số… Trách nhiệm trả lời thuộc về Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng. Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, cùng bộ trưởng các bộ liên quan cùng “chia lửa” trả lời chất vấn, giải trình. Quốc hội sẽ chất vấn các nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của 2 bộ trưởng. Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng (hoặc phó thủ tướng được ủy quyền) sẽ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ. Phiên chất vấn được tổ chức trong thời gian 1,5 ngày (từ chiều 19/6 đến hết ngày 20/6). LUÂN DŨNG Những trưởng ngành lên “ghế nóng” Với những cơ chế, chính sách nổi trội về thuế, phí, đất đai, cũng như không được thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp quá một lần trong năm…, Dự thảo Nghị quyết được kỳ vọng sẽ mở đường cho khu vực này tăng tốc, bứt phá bằng cam kết tháo gỡ rào cản thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Theo đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, đây những tín hiệu tích cực, thể hiện tinh thần kiến tạo, phục vụ, vì sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là làm sao để tinh thần cải cách, tiến bộ trong các văn bản đó sớm đi vào cuộc sống? Làm sao để tinh thần phụng sự doanh nghiệp lan tỏa, thẩm thấu vào đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy, từ đó không còn hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây khó doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, các quy định của pháp luật dù có đúng, có hay đến đâu nhưng nếu cán bộ thực thi không có tinh thần trách nhiệm, yếu kém về đạo đức thì doanh nghiệp vẫn gặp muôn vàn khó khăn. Điển hình như vấn đề ngăn chặn thanh tra, kiểm tra chồng chéo, từ năm 2017, Chính phủ đã có chỉ thị yêu cầu không được thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp quá một lần trong một năm. Chính phủ cũng đã nghiêm cấm cán bộ vòi vĩnh, nhũng nhiễu doanh nghiệp. Tuy vậy, theo phản ánh của dư luận, tình trạng “đoàn thanh tra này vừa đi, đoàn kiểm tra khác lại tới” còn diễn ra, khiến doanh nghiệp quay như chong chóng, tiêu tốn nhiều thời gian và mất nhiều chi phí. Một số doanh nghiệp để yên ổn làm ăn, buộc phải phong bao, phong bì cho qua chuyện. Khi tham gia thảo luận vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân, đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) thẳng thắn phản ánh tình trạng, giấy tờ của doanh nghiệp đã được công khai trên hệ thống, cơ quan thanh tra, kiểm tra có thể trích xuất xem trên môi trường mạng. Nhưng khi thực hiện nhiệm vụ, nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra vẫn yêu cầu doanh nghiệp phải xuất trình, khiến doanh nghiệp phải thuê cả chuyến xe để chở giấy tờ phục vụ cho việc thanh tra, rất phiền phức. Ngoài ra, trong thực tiễn, tình trạng cán bộ né tránh, đùn đẩy, chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính, đầu tư, kinh doanh vẫn là vấn đề gây nhiều bức xúc trong cộng đồng doanh nghiệp. Tình trạng “trên trải thảm, dưới rải đinh” vẫn là lực cản, làm lãng phí thời gian, cơ hội kinh doanh và tiền bạc của doanh nghiệp. Để ngăn chặn tình trạng này, đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) tha thiết đề nghị Quốc hội bổ sung vào dự thảo Nghị quyết các quy định về trách nhiệm của các cơ quan thực thi công vụ, tránh tình trạng xin - cho. “Tôi tha thiết đề nghị nội dung này vào dự thảo Nghị quyết, để ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, trì trệ”, ông Thân nói. Kinh tế tư nhân sẽ là “đầu kéo” giúp Việt Nam bứt phá, nhưng chỉ khi tháo gỡ rào cản cả trong quy định pháp luật lẫn đội ngũ thực thi. Doanh nghiệp chỉ có thể “cất cánh” khi môi trường kinh doanh thực sự rộng mở, không chỉ trên giấy tờ, trong lời nói mà cả trong cách thức thi hành công vụ, trong công tác kiểm tra, thanh tra... Muốn vậy, cần sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan công quyền, đội ngũ cán bộ, công chức và chính cộng đồng doanh nghiệp chung tay biến tinh thần đổi mới của Đảng, của Nhà nước thành hành động cụ thể, để khu vực kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. V.K Hành động cụ thể, thực chất Thực tế đã cho thấy, nhiều đối tượng đã lợi dụng chính sách thông thoáng để lập ra hàng trăm công ty không hoạt động thực tế, mua bán hóa đơn, trốn thuế, rửa tiền, gây thất thu ngân sách và làm méo mó môi trường cạnh tranh. 3 nThứ Bảy n Ngày 17/5/2025 THỜI SỰ DOANH NGHIỆP “MA” VÀ HÓA ĐƠN KHỐNG 64.000 TỶ ĐỒNG: CHUYỆN HÔM NAY TIẾP THEO TRANG 1 “Nóng” nghị trường Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) ẢNH: NHƯ Ý

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==