Sau khi mạng xã hội lan truyền thông tin xe ô tô cũ không được vào nội đô Hà Nội và TPHCM, anh Lê Xuân (Long Biên, Hà Nội) cho biết, gia đình đang sử dụng xe ô tô sản xuất năm 2016. Hằng ngày, anh Xuân lái xe đưa vợ con đi học, đi làm ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). “Nếu thông tin cấm xe ô tô sản xuất trước 2017 là thật sẽ khiến việc đi lại của gia đình tôi đảo lộn. Tôi mong nếu cấm ô tô cũ, Hà Nội nên có chính sách phát triển phương tiện công cộng như xe buýt điện, dự án tàu điện trên cao… để người dân thuận tiện đi lại và đáp ứng việc hạn chế ô nhiễm môi trường”, anh Xuân chia sẻ. Suy nghĩ của anh Xuân cũng là sự lo lắng của nhiều người dân sinh sống, làm việc tại Hà Nội và TPHCM đang sử dụng xe ô tô cũ. Theo tìm hiểu của phóng viên Tiền Phong, thông tin này xuất phát từ việc Bộ NN&MT lấy ý kiến về dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam. Quy chuẩn mới dự kiến chia khí thải ô tô thành 5 mức, tương ứng với các tiêu chuẩn Euro. Dự thảo không đề cập tới việc cấm xe lưu hành theo năm sản xuất, chỉ quy định tiêu chuẩn khí thải phải đáp ứng tùy vào năm sản xuất. Nội dung dự thảo đề xuất, ô tô sản xuất từ năm 2017 đăng ký biển số tại Hà Nội và TPHCM có thể sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 ngay đầu năm 2026. Với ô tô sản xuất từ năm 2022, nếu đăng ký biển số tại 2 thành phố này, sẽ áp dụng mức 5 từ đầu năm 2027. Vì vậy, việc cấp biển số cho xe ô tô tại Hà Nội và TPHCM tính theo mức kiểm định khí thải. Kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch hoàn toàn ủng hộ chủ trương về tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô. Tuy nhiên, ông Tạch đề xuất, bên cạnh áp dụng tiêu chuẩn khí thải, cơ quan chức năng không cấp phép đăng kiểm xe cũ nát, xe không được bảo dưỡng, sửa chữa cẩn thận gây ô nhiễm môi trường. “Áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho xe ô tô nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường là hợp lý. Tuy nhiên, tôi không ủng hộ việc phân biệt xe mang biển số khác nhau, áp dụng tiêu chuẩn khác nhau”, ông Tạch nói. Bộ NN&MT dẫn số liệu thống kê của Ngân hàng Thế giới cho thấy, ô nhiễm không khí tại Việt Nam đã gây thiệt hại tới 5-7 % GDP hằng năm. Tại Hà Nội, ước tính chi phí khám, chữa bệnh về hô hấp, thiệt hại kinh tế do nghỉ ốm với người dân nội thành là 1.500 đồng/người/ngày; quy đổi tổng thiệt hại kinh tế do mắc các bệnh đường hô hấp khoảng 2.000 tỷ đồng/năm. Một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí do hoạt động của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành. Kết quả nghiên cứu của một số chuyên gia môi trường cho thấy, tỷ lệ đóng góp ô nhiễm bụi từ hoạt động giao thông vận tải dao động trong khoảng từ 20-60%. NGỌC LINH 6 KHOA GIÁO n Thứ Sáu n Ngày 16/5/2025 BẤT NGỜ TỈ LỆ CHỌI Năm 2025, Hà Nội có trên 103.000 thí sinh đăng kí nguyện vọng 1; trên 100.000 thí sinh đăng kí nguyện vọng 2; trên 63.000 thí sinh đăng kí nguyện vọng 3 vào 115 trường công lập không chuyên. So với năm 2024, số thí sinh đăng kí dự thi lớp 10 nguyện vọng 1 của Hà Nội giảm 5.000 em và chỉ tiêu tương đương năm trước (khoảng 81.000). Như vậy, tỉ lệ học sinh trúng tuyển tăng lên khoảng 3% so với năm trước. Do đó, tỉ lệ chọi (chỉ tiêu/số lượng thí sinh đăng kí nguyện vọng 1) vào các trường THPT công lập tốp đầu đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Trường THPT Yên Hòa (Cầu Giấy) tiếp tục dẫn đầu các trường THPT công lập toàn thành phố về tỉ lệ chọi 1/2,44, thấp hơn năm 2024 là 1/3,11. Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông) đứng thứ 2 với tỉ lệ chọi 1/2,35, năm trước là 1/2,9. Một điểm đặc biệt là năm nay, chỉ có 4/115 trường có tỉ lệ chọi từ 1/2, trong khi năm trước là 20 trường. Năm nay, có 10 trường THPT công lập của Hà Nội có tỉ lệ chọi dưới 1. Trong đó, Trường THPT Thọ Xuân (Đan Phượng) có tỉ lệ chọi thấp nhất, chỉ tiêu được giao là 540, nhưng chỉ có 348 thí sinh đăng kí nguyện vọng 1; Trường THPT Đại Cường (Ứng Hòa) thấp thứ hai, có 450 chỉ tiêu nhưng chỉ có 294 thí sinh đăng kí nguyện vọng 1. Ghi nhận từ số liệu do Sở GD&ĐT Hà Nội công bố cho thấy, một số trường THPT ngoại thành có tỉ lệ chọi tăng đột biến. Ví dụ Trường THPT Quang Minh (Mê Linh) tăng hạng cao nhất, 72 bậc, đứng thứ 14/115 trường về tỉ lệ chọi. Trong khi đó, Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm) đứng thứ 20. Thậm chí, Trường THPT Ngô Thì Nhậm (Thường Tín) năm nay còn lọt top 10 (tăng 60 bậc so với trước). Một số trường tụt hạng như THPT Ngọc Hồi, THPT Việt Nam - Ba Lan. KHÔNG NÊN CHỈ NHÌN VÀO TỈ LỆ CHỌI Đối với trường THPT chuyên, năm nay Hà Nội có hơn 16.000 thí sinh đăng kí thi lớp 10 chuyên, với chỉ tiêu 2.730 cho cả 4 trường (THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT Chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chuyên Sơn Tây, THPT Chuyên Chu Văn An). Trong đó, tỉ lệ chọi cao nhất là THPT chuyên Nguyễn Huệ 1/7,96; kế tiếp là THPT chuyên Chu Văn An với 1/7,65. Năm nay, lớp chuyên tiếng Trung của Trường THPT Chuyên Chu Văn An xác lập kỉ lục với 35 chỉ tiêu và 856 thí sinh đăng kí nguyện vọng 1, tỉ lệ chọi 1/24,46 - gần 25 thí sinh dự thi, có 1 thí sinh trúng tuyển. Lí giải điều này, bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Chu Văn An khẳng định, do nhu cầu của thị trường lao động nên thí sinh có nguyện vọng học tiếng Trung tăng lên. Bà Nhiếp cho rằng, tỉ lệ chọi không nói lên cơ hội trúng tuyển của mỗi thí sinh. Tỉ lệ chọi cao chưa chắc đã không có cơ hội, tỉ lệ thấp cơ hội chưa hẳn cao. Vì vậy, bà khuyên thí sinh nên có kế hoạch ôn tập khoa học; tập trung luyện đề; giữ sức khỏe và tinh thần ổn định. Thực tế cho thấy, những năm trước, nhiều trường THPT có tỉ lệ chọi dưới 2 như THPT Phan Đình Phùng (Ba Đình), THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm), THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm) nhưng điểm chuẩn thuộc tốp đầu của thành phố, bởi đây là cuộc chiến của những thí sinh xuất sắc. Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức khẳng định, tỉ lệ chọi chỉ là một thông số để học sinh tham khảo. Thí sinh cần chuẩn bị tâm thế tốt nhất để bước vào kì thi. Điểm chuẩn trúng tuyển từng năm phụ thuộc nhiều yếu tố, vì vậy, thí sinh không nên quá lo lắng, căng thẳng, nhưng cũng không chủ quan. Năm nay, học sinh thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội dự thi 3 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ, các môn thi không nhân hệ số khi xác định điểm chuẩn. Khác với tuyển sinh đại học, nguyên tắc xét tuyển vào lớp 10 của các trường tại Hà Nội là xét tuyển đồng thời giữa các nguyện vọng. Ví dụ, năm nay Trường THPT Trần Phú có 1.358 thí sinh đăng kí nguyện vọng 1; 175 nguyện vọng 2; nguyện vọng 3 có 22 thí sinh. Khi tính điểm chuẩn, giả sử điểm chuẩn năm nay là 22 điểm thì nguyện vọng 2 là 23 điểm, nguyện vọng 3 là 24 điểm. Tất cả những thí sinh đăng kí nguyện vọng 1, 2, 3 đạt mức điểm này đều trúng tuyển. Như vậy, các thí sinh sẽ được xét tuyển đồng thời cho đến hết số lượng thí sinh đủ điều kiện theo điểm chuẩn, chỉ tiêu và các quy định liên quan, không phải xét ưu tiên hết nguyện vọng 1 rồi mới xét đến nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. Dù năm nay thí sinh lần đầu tiên thi lớp 10 theo chương trình giáo dục 2018 nhưng ma trận đề thi không thay đổi, thí sinh Hà Nội vẫn thi theo hình thức tự luận nên thuận lợi trong việc ôn tập, luyện đề. NGHIÊM HUÊ Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố số lượng học sinh đăng kí xét tuyển lớp 10 từng trường THPT công lập. Những con số khiến phụ huynh, học sinh lo lắng nhưng theo các chuyên gia, tỉ lệ chọi chỉ là thông số tham khảo, không mang tính quyết định cơ hội trúng tuyển. Bộ NN&MT xây dựng dự thảo nghị định về khí thải ô tô với đề xuất, Hà Nội, TPHCM áp dụng tiêu chuẩn cao hơn cả nước. Từ năm 2026, 2 thành phố này áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (tương đương ô tô sản xuất năm 2017 trở về sau). Trước thông tin này, nhiều người xôn xao việc ô tô cũ (sản xuất trước năm 2017) không được vào nội đô Hà Nội, TPHCM. Ô tô của người dân lưu thông theo hướng vào nội thành Hà Nội ẢNH: NGUYỄN ĐỨC Cơ hội nào cho thí sinh xét tuyển lớp 10? Phải bước qua “ải” khí thải Học sinh thi lớp 10 THPT năm 2024 ẢNH: NHƯ Ý Một điểm thay đổi quan trọng là đề thi Ngữ văn có thể không lấy ngữ liệu trong SGK. Do đó, để ôn tập Ngữ văn hiệu quả, các chuyên gia khuyên thí sinh ngoài các tác phẩm trong SGK, học sinh nên đọc thêm tài liệu chính thống, sách báo, tuyển tập tác phẩm của nhiều tác giả uy tín để mở rộng vốn từ, cảm xúc… Dù không thể phủ nhận lợi ích của chính sách mới về khí thải, nhưng nhiều chuyên gia và người dân trông đợi hơn cả ở chính sách hỗ trợ để giảm gánh nặng cho người dân. Việt Nam có thể học nhiều quốc gia trong việc xây dựng chính sách hỗ trợ đổi xe cũ lấy xe mới, hoặc khuyến khích xe tiêu thụ nhiên liệu xanh. Ô TÔ CŨ VÀO NỘI ĐÔ:
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==