Bao Tien Phong

4 nThứ Sáu n Ngày 16/5/2025 XÃ HỘI Đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) đánh giá cao quy định chỉ được thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp mỗi năm một lần. Tuy nhiên, ông Đồng đề nghị bổ sung trong quá trình thanh tra, kiểm tra, không được yêu cầu doanh nghiệp xuất trình các loại giấy tờ do chính cơ quan nhà nước cấp và đã được công bố trên hệ thống dữ liệu quốc gia. “Hiện nay, nhiều giấy tờ đã được công khai trên hệ thống nên cơ quan thanh tra, kiểm tra có thể trích xuất xem trên môi trường mạng. Tuy nhiên, khi thực hiện nhiệm vụ, nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra vẫn yêu cầu doanh nghiệp phải xuất trình, khiến doanh nghiệp phải thuê cả chuyến xe để chở giấy tờ phục vụ cho việc thanh tra, rất phiền phức”, ông Đồng phản ánh. Ông cũng đánh giá cao quy định đối với vi phạm, vụ việc về dân sự, kinh tế, ưu tiên áp dụng các biện pháp về dân sự, kinh tế, hành chính trước; các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được chủ động khắc phục vi phạm, thiệt hại. Trường hợp thực tiễn áp dụng pháp luật có thể dẫn đến xử lý hình sự hoặc không xử lý hình sự thì không áp dụng xử lý hình sự. Tuy nhiên, đại biểu đoàn Quảng Trị cũng đề nghị, trong các vụ việc hình sự, nếu vi phạm nhỏ nên cho phép bảo lãnh để giám đốc doanh nghiệp tại ngoại. “Nhiều vụ án, nếu doanh nhân tại ngoại thì có thể khắc phục thiệt hại, doanh nghiệp tiếp tục hoạt động. Bắt doanh nhân chỉ giải quyết được vụ việc nhỏ nhưng khiến doanh nghiệp lao đao, người lao động thất nghiệp, rất thiệt hại. Doanh nghiệp mình đã chậm rồi, thấy rủi ro là rụt lại nghe ngóng, không dám đi tiếp, nên đôi khi không lớn được”, ông Đồng nói. Giải trình ý kiến đại biểu nêu ra, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, thanh tra, kiểm tra không thể bỏ được. Vấn đề ông Dũng lưu ý là cần ngăn chặn tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu doanh nghiệp. Ông nói rằng, với các doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật thì nên thiết kế “luồng xanh”, không phải kiểm tra, thanh tra trực tiếp mà xem xét từ xa. KHÓ CHỨNG MINH ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ LÃI SUẤT Liên quan đến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, với tư cách là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất - Xây dựng, đại biểu Huỳnh Thành Chung (đoàn Bình Phước) nêu ý kiến, rất khó để doanh nghiệp tiếp cận được. “Doanh nghiệp vô phương để trình bày hồ sơ, chứng minh tính minh bạch để được hỗ trợ lãi suất này”, ông Chung nói. Do đó, đại biểu đoàn Bình Phước đề nghị nên giao việc này cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam thẩm định, đánh giá và thực hiện cho vay. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/ năm với các dự án về đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh đã áp dụng đối với Nghị quyết 57 về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, tiếp tục đưa vào Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, sẽ đặt ra vấn đề là các thành phần kinh tế khác có được hưởng ưu đãi hay không? Với quỹ hỗ trợ doanh nghiệp cơ chế được thiết kế là cho vay, ông Phớc thẳng thắn nêu quan điểm: “Thất bại ngay từ khi thiết kế”. “Làm gì sinh ra một cái quỹ cho vay và thu tiền, đố các đồng chí cho vay mà thu được tiền. Không có cơ chế nào thu tiền khi tài sản đảm bảo, tài sản thế chấp không có. Các ngân hàng thương mại cho vay có tài sản đảm bảo còn không thu tiền được”, ông nói. Từ đó, Phó Thủ tướng đề nghị cần xây dựng quỹ hỗ trợ thay vì cho vay, được hình thành từ nhiều nguồn, làm nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp, phải quy định rõ hỗ trợ doanh nghiệp những công việc gì, như chuyển giao công nghệ, đào tạo cán bộ hay hỗ trợ nâng cao nhân lực, thu hút công nghệ cao, giải phóng mặt bằng, khen thưởng… đảm bảo tính khả thi. VĂN KIÊN Ngày 15/5, thảo luận tại Quốc hội về Dự thảo Nghị quyết một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân, đại biểu đề nghị, với các trường hợp vi phạm nhỏ thì cho phép doanh nhân tại ngoại khắc phục hậu quả. Vi phạm nhỏ, doanh nhân có thể được tại ngoại Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc phát biểu tại phiên thảo luận Trao đổi bên lề phiên thảo luận, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, với những lĩnh vực trọng yếu, liên quan an toàn, sức khỏe và tính mạng con người, lĩnh vực có những nguy cơ rủi ro như thuế, gian lận thương mại..., việc kiểm tra cần chặt chẽ hơn so với các lĩnh vực khác. Do đó, cần phân quyền cho Chính phủ phân định rõ việc thanh tra, kiểm tra từng lĩnh vực ra sao, tránh tình trạng các cơ quan thực hiện chồng chéo nhiệm vụ. CHUYỆN HÔM NAY Nghị quyết 68 của Đảng ngay sau khi được ban hành đã truyền cảm hứng, khát vọng và niềm tin to lớn cho khu vực kinh tế tư nhân và đội ngũ doanh nhân. Nghị quyết được ví như “cao tốc” để “cỗ xe” kinh tế tư nhân tăng tốc, bứt phá, hướng tới mục tiêu: đến năm 2030, kinh tế tư nhân thật sự trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia, là lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ của đất nước trong thời gian tới. Tuy nhiên, Nghị quyết sẽ dừng lại ở mức cam kết chính trị, truyền khát vọng và tinh thần đổi mới, nếu như không được cụ thể hóa bằng các quy định của pháp luật để doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện. Nhìn lại quá trình thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng trước đây cho thấy, dù có nhiều đổi mới nhưng quá trình thể chế hóa đôi khi vẫn chậm trễ, chưa đáp ứng được các yêu cầu mà thực tiễn đặt ra… Hơn nữa, thể chế hóa các quy định của Đảng luôn là một vấn đề khó, cần nhiều thời gian nghiên cứu, đánh giá tác động cho phù hợp, tránh tình trạng “dục tốc bất đạt”, luật vừa ban hành đã phải sửa. Gần đây, với tinh thần đổi mới “bàn làm, không bàn lùi”, việc thể chế hóa các quy định của Đảng đã được thực hiện nhanh hơn, quyết liệt hơn. Điều này được thể hiện rõ qua việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy các bộ, ngành trong thời gian qua. Và tinh thần đổi mới “vừa chạy vừa xếp hàng”, “vừa thiết kế vừa thi công” tiếp tục được thể hiện rõ nét trong việc thể chế hóa Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Theo đó, ngay sau khi Nghị quyết 68 ban hành, các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ đã làm việc với tinh thần “siêu tốc” để xây “cao tốc” cho khu vực kinh tế tư nhân. Các cơ quan của Chính phủ và cơ quan của Quốc hội xác định nhiệm vụ thể chế hóa Nghị quyết 68 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài. Việc cụ thể hóa Nghị quyết 68 nhằm phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, kích hoạt, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực trong nhân dân cho phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, trong 10 ngày đầu tháng 5, các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội đã tổ chức hàng loạt các cuộc họp để vừa thiết kế, thi công, hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thảo luận và quyết định. Bài học phát triển vượt bậc của các nước trên thế giới từ trước đến nay cho thấy, để thành công, đường lối đổi mới phải song hành với quá trình thực thi mới tạo ra sự bứt phá, hiệu quả. Trong thập niên 1960-1980, Hàn Quốc thực hiện “kỳ tích sông Hàn” nhờ chính sách công nghiệp hóa mạnh mẽ và được thực hiện trong thời gian ngắn. Nhờ đó, từ GDP bình quân đầu người chỉ đạt 79 USD vào năm 1960, Hàn Quốc đạt 1.700 USD vào năm 1980 và trở thành nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới vào những năm 1990. Đất nước đang trong cuộc cách mạng “Đổi mới 2.0” với hàng loạt chủ trương, quyết sách quan trọng được Đảng, Nhà nước ban hành trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, quá trình đổi mới đó không chỉ là trách nhiệm của Đảng và Nhà nước mà còn trách nhiệm của mỗi đại biểu, mỗi cán bộ công chức, viên chức và đội ngũ doanh nghiệp bằng những hành động thiết thực của mình, biến những chủ trương chính sách của Đảng thành của cải vật chất cho đất nước và xã hội. V.K “Siêu tốc” xây “cao tốc” TIẾP THEO TRANG 1 Đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) phản ánh những rủi ro về pháp luật, khiến doanh nghiệp co lại, không lớn được ẢNH: NHƯ Ý Bộ Ngoại giao thông tin về tiến độ đàm phán thuế đối ứng với Mỹ Việt Nam đã và đang chủ động tích cực thúc đẩy hợp tác đầu tư thương mại cân bằng, bền vững với Mỹ trên tinh thần hiệu quả, thẳng thắn, xây dựng, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và mang lại kết quả có ích cho cả hai bên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết như vậy trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 15/5, khi phóng viên đề nghị cập nhật tiến trình đàm phán thuế đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thêm, các cuộc đàm phán giữa Việt Nam và Mỹ về chính sách áp thuế đối ứng của Mỹ với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đang được triển khai, và thông tin cụ thể sẽ thông báo sau. Trong diễn biến liên quan, ngày 13/5, Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC, rằng Mỹ đang tiến hành đồng thời các cuộc đàm phán thương mại với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, nhằm giảm bớt các mức thuế bổ sung mà Tổng thống Donald Trump đưa ra. “Tất cả những điều này đang diễn ra song song, và chúng tôi sẵn sàng tiến hành nhanh chóng nếu các bên khác cũng sẵn lòng”, ông Greer cho biết. Ngày 9/5, Bloomberg dẫn nguồn tin nói rằng, nhóm trợ lý của Tổng thống Trump đã lập danh sách khoảng 20 đối tác trọng tâm cho các cuộc đàm phán ban đầu. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã thông báo tóm tắt cho các nghị sĩ về mục tiêu đàm phán. Danh sách này bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. THU LOAN

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==